เชิญเข้าร่วมสนทนาพิเศษเรื่อง มิติ ความฝัน ชาติภพ จิตวิญญาณ โดย @โนวา อนาลัย@ [Writer]

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย mead, 8 สิงหาคม 2007.

  1. nova_analai

    nova_analai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    809
    ค่าพลัง:
    +7,489
    ท่านอาจารย์อนาลัยได้กล่าวไว้ว่า ประสบการณ์ชีวิต สภาพแวดล้อม ตลอดจนสุขภาพร่างกายของเราทั้งหลาย ล้วนเป็นภาพสะท้อนภาวะจิตของเรา ดังนั้นการที่นักฟุตบอล ผู้มีรูปร่างหน้าตาคล้าย คุณรักไร้พ่าย จะมีประสบการณ์ชีวิตคล้ายคลึงคุณรักไร้พ่ายไปด้วย จึงเป็นเหตุเป็นผลที่เป็นไปตามธรรมชาติความเป็นจริงที่ท่านอาจารย์อนาลัยกล่าวถึงโดยแท้ คือ บุคคลผู้นั้นมีภาวะจิตคล้ายคลึงคุณรักไร้พ่าย รูปร่างหน้าตา และประสบการณ์ชีวิตจึงคล้ายคลึงกัน เพราะภาวะจิต หรือภาวะของจิตวิญญาณเป็นต้นกำเนิดของวัตถุธาตุ ประสบการณ์ ร่างกายตัวตนและสุขภาพ

    แม้ภาวะของจิตวิญญาณที่คล้ายคลึงกันจะก่อเกิด รูปร่างหน้าตา และประสบการณ์ชีวิตที่คล้ายคลึงกัน แต่วันเดือน ปี เกิด เหมือนกัน - ก็ไม่ได้เป็นตัวกำหนดภาวะของจิตวิญญาณ เพราะจิตวิญญาณอยู่นอกเหนือกฏเกณฑ์ของช่องว่าง-ระยะทางและกาลเวลา แต่การมีวันเดือน ปี เกิด เหมือนกันย่อมเป็น "ความบังเอิญที่ไม่บังเอิญ" หรือกล่าวได้ว่าเป็นสิ่งที่มีความหมายเป็นพิเศษสำหรับคุณรักไร้พ่าย เพราะวันเดือน ปี เกิด เหมือนกันทำให้คุณรักไร้พ่ายศึกษาชีวิตของนักฟุตบอลคนนี้ และทำให้เกิดความใฝ่รู้เกี่ยวกับจิตวิญญาณ

    จิตวิญญาณต่างร่างแต่ร่วมวัตถุประสงค์ เป็นจิตวิญญาณรวมที่เลือกมาถือกำเนิดเป็นร่างกายเนื้อหนังต่างรูปกาย ต่างร่าง ต่างบุคคลตัวตน แต่ก็มีการรับและการให้กันเสมอ ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม เพื่อเติมเต็มช่องว่างแห่งประสบการณ์และคุณค่าชีิวิตในทิศทางจำเพาะคนละมุมมอง คนละจุดยืน ต่างก็มาถือกำเนิดเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้คนละจุดยืน คนละมุมมอง

    จิตวิญญาณต่างร่างแต่ร่วมวัตถุประสงค์ในปัจจุบันชาติ เป็นบุคคลที่มีชีวิตอยู่ใน มิติเดียวกัน บนเส้นทางแห่งความเป็นไปได้ร่วมกัน รู้เห็นกันทางตรง หรือทางอ้อม เช่น ยามตื่น หรือยามฝัน มีการถ่ายทอดข้อมูลความรู้และประสบการณ์ทั้งยามตื่นและยามฝัน หากคุณรักไร้พ่ายได้เรียนรู้บางสิ่งบางอย่างจากนักฟุดบอลผู้นี้ เขาย่อมเป็นจิตวิญญาณต่างร่างแต่ร่วมวัตถุประสงค์ของคุณรักไร้พ่าย

    ท่านอาจารย์อนาลัยได้กล่าวว่า
    จิตวิญญาณต่างร่างแต่ร่วมวัตถุประสงค์ของเธออาจเป็นบุคคลใกล้ตัวที่เธอรักหรือเกลียดที่สุด ต่างคนต่างก็เผชิญกับชีวิตที่ท้าทายในรูปแบบที่แตกต่างกันหรือมีถิ่นฐานอยู่คนละซีกโลกกับเธอ ต่างเชื้อชาติ ต่างเพศ ต่างวัย ต่างวัฒนธรรม ต่างศาสนาหรือต่างคุณภาพชีวิต ซึ่งเป็นการยากที่เธอจะติดต่อสื่อสารหรือรู้จักเป็นการส่วนตัวได้ แต่ก็มีการรับและการให้เกิดขึ้นระหว่างกันทั้งทางตรงและทางอ้อมเสมอ (p. 74)

    จิตวิญญาณต่างร่างแต่ร่วมวัตถุประสงค์เป็นความสัมพันธ์ทางจิตวิญญาณสองทาง หากเธอเป็นจิตวิญญาณต่างร่างแต่ร่วมวัตถุประสงค์กันกับครูของเธอและกับเพื่อนร่วมงาน ก็ไม่ได้หมายความว่าครูและเพื่อนร่วมงานจะเป็นจิตวิญญาณต่างร่างแต่ร่วมวัตถุประสงค์กันด้วย เช่นเดียวกันกับการที่เธอมีความสัมพันธ์เป็นลูกของพ่อแม่และเป็นสามีหรือภรรยาของคู่ชีวิต แต่คู่ของเธอก็ไม่ได้เป็นลูกของพ่อแม่ของเธอ

    เมื่อเธอเข้าใจขอบเขตที่ไร้ขอบเขตของจิตวิญญาณ เธอจะรู้ว่า มนุษย์ทั้งหลายมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกันมากกว่าที่เธอเข้าใจ และความสัมพันธ์เหล่านี้ก็ปราศจากขอบเขตทางกายภาพ มนุษย์โลกมีความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ด้วยกันเป็นระบบเครือข่าย และมีความสัมพันธ์ซึ่งส่งผลกระทบต่อสรรพสิ่งทั้งหลายในโลกทั้งหมด (p. 86)(rose)(rose)(rose)

    โนวา อนาลัย ขยายความ ธรรมชาติของชาติภพ บทที่ 6 จิตวิญญาณต่างร่างแต่ร่วมวัตถุประสงค์ ในปัจจุบันชาติ
    http://www.novaanalai.com/Book_1/BK1_chap6_p74.html
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 เมษายน 2008
  2. nova_analai

    nova_analai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    809
    ค่าพลัง:
    +7,489
    พี่นักเขียนยังตั้งตาคอยฟัง Eternal Flame ของน้องนกอยู่นะคะ(kiss)
     
  3. nova_analai

    nova_analai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    809
    ค่าพลัง:
    +7,489
    แถว Kansas ไม่มีหินทรายหรอกค่ะคุณ Mead ที่เห็นนี้เป็น Lime Stone หรือหินปูน แข็งกว่าหินทรายมากค่ะ ใช้ในงานกันดินเวลาเขาตัดถนนตามไหล่เขา สนามหลังบ้านพี่นักเขียนเป็นเนินเขาขึ้นไป เลยต้องมีกำแพงหินเพื่อกันดินเป็นขั้นอย่างที่เห็นนี้
    [​IMG]
    เพื่อนบ้านที่อยู่บนเนินเขานี้ มีสวนติดกับสวนหลังบ้านของพี่นักเขียน เป็นคุณตาคุณยายอายุ 90 กับ 89 ตามลำดับ ซึ่งยังแข็งแรงและขยันทำสวนกันทุกปี คุณตายังขับรถตัดหญ้าด้วยตนเอง คุณยายยังขุดดินปลูกผักผลไม้ด้วยตนเอง แกปลูกผัก และมีผลไม้มากมายหลายสิบต้น มีทั้ง Apple, Peach, Apricot, Pear และผักนานาชนิด แกมักชวนพี่นักเขียนกับสามีเข้าไปเก็บผักผลไม้ในสวนของแก พี่นักเขียนเคยบอกกับคุณตาคุณยายคู่นี้ว่า สวนของแกเหมือน Garden of Eden แกหัวเราะแล้วบอกว่า "Yes. This is OUR Garden of Eden, except THEY simply don't know we ARE Adam and Eve!" ว่าแล้วก็ชี้ให้พี่นักเขียนดูเจ้ากระต่ายคู่หนึ่งที่กำลังแทะผักและผลไม้ของแกกระจุยกระจาย แถมหันมามองอีกราวกับจะถามว่า "What are you looking at?"(rose)
    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 เมษายน 2008
  4. aonlin

    aonlin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2006
    โพสต์:
    199
    ค่าพลัง:
    +1,608

    ขอบคุณมากค่ะ กระจ่างสักที สงสัยมานานค่ะ ^^
     
  5. zipper

    zipper เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2004
    โพสต์:
    5,226
    ค่าพลัง:
    +10,590
    ที่ไทยนี่ไม่ค่อยมีคนใช้ paypal หรือบัตรเครดิตซื้อของออนไลน์กันเท่าไหร่หรอกครับ ส่วนมากจะใช้วิธีโอนเงินเข้าบัญชี แล้วก็แฟกซ์สลิปหรือถ่ายรูปสลิปแล้วส่งไปทางอีเมล์ เพื่อไปยืนยันการโอนเงินกับคนขายซะมากกว่า

    แต่คนที่ใช้ paypal ก็มีอยู่บ้างเหมือนกันนะที่นี่

    แต่ครั้นถ้าจะให้คนทางนี้โอนเงินไปหาพี่นักเขียนแทนบริจาคผ่าน paypal คาดว่าคงเสียค่าโอนเยอะแน่เลยเพราะเป็นการโอนข้ามประเทศ

    ส่วนของการบริจาคพี่นักเขียนเขียนไว้ตรงไหนเหรอครับ ลองเข้าไปดูที่เวปแล้วหาไม่เจอลองทำให้เจอง่ายๆ ดูแล้วลองดูไปอีกซักพัก
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 เมษายน 2008
  6. VeggieGuy

    VeggieGuy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    3,942
    ค่าพลัง:
    +4,262
    just think

    ช่วงนี้พี่นักเขียนมีเวลามาแบ่งปันกับพวกเรามากขึ้น
    สงสัยจะเป็นไปตามความฝันของคุณจินตวดีแน่เลย

    เรื่องหนังสือของพี่นักเขียน
    เคยคิดเล่นๆ เหมือนกันนะครับว่า ถ้าหากพี่นักเขียนเอาเนื้อหาหลักของแต่ละเล่ม
    มาเขียนรวมกันเป็นหนึ่งเล่ม ซึ่งอาจจะเล่มใหญ่เกือบ 500 หน้า
    จะเป็นอย่างไร น่าจะเป็นอะไรที่กระชับ และซื้อง่าย ขายคล่อง
    หรือคนอื่นว่าอย่างไรครับ
     
  7. VeggieGuy

    VeggieGuy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    3,942
    ค่าพลัง:
    +4,262
    my dream

    ที่จริงแล้ว การมีผลงานพิมพ์หนังสือสักเล่มหนึ่งเป็นของตัวเองคือความฝัน (ขณะตื่น) ที่มีมาตลอด
    แต่ก็ยังหาแรงบันดาลใจ หรือเหตุการณ์สำคัญอะไร
    ที่จะนำมาเขียนเป็นหนังสือให้น่าสนใจได้
    พูดง่ายๆ ก็คือยังไม่รู้สึกว่าตัวเองมี "กึ๋น" อะไรพอที่จะเขียนหนังสือได้
    เคยนึกชื่อเรื่องหนังสือเล่นๆ ในใจอยู่เรื่อยๆ แต่ก็ไม่ได้สะดุดใจกับชื่อไหน
    เมื่อเช้าตอนอยู่ในห้องน้ำ กลับมีชื่อหนังสือปรากฎขึ้นมาในหัว
    "เขตปลอดศาสนา" โอ้ น่ากลัวว่าถ้าหนังสือเล่มนี้พิมพ์ออกไป
    คงได้เป็นหนังสือต้องห้ามแน่ๆ เลย
     
  8. mead

    mead เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2005
    โพสต์:
    8,116
    ค่าพลัง:
    +62,425

    [​IMG]


    ขอบคุณครับงานศิลปะนี่ทำให้เราเพลิดเพลินได้ไม่รู้จักเบื่อนะครับ ลูกหมีดินปั้นสองตัวนั่นน่าเอ็นดูมากครับ มีอารมณ์-ความรู้สึกของพี่นักเขียนอยู่ในนั้นด้วย จะรอชื่นชมผลงานปั้นของพี่นักเขียนนะครับ อาจจะเห็นลูกหมีใส่เสื้อ ใส่หมวก
    นอนหลับฝันอยู่บนเตียง มีกระต่ายน่ารักสองตัวเดินเล่นอยู่ในสวนเอเดน (อิอิ) อยากเห็นครับ

    จริงๆแล้วงานศิลปะหลายชิ้นมีความเรียบง่ายแต่งดงามไปด้วยความรู้สึก..ส่วนงานที่ซับซ้อนก็ให้รายละเอียดที่น่าทึ่งไปอีกแนว คิดว่างานศิลปะที่ดีจึงไม่จำกัดที่รูปแบบ แต่เน้นไปที่การสะท้อนชิวิต ความเข้าใจอันลุ่มลึก และอารมณ์ของศิลปินออกมาอย่างชัดเจนมากกว่า ยิ่งแตกต่างและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวก็จะโดดเด่นยิ่งขึ้น ถ้าหากลงตัว รองรับกับแนวคิดของคนในยุคนั้น หรือส่งผลถึงอนาคตก็ยิ่งไปไกลครับ..

    On-line University แห่งนี้ก็เป็นผลงานศิลปะที่น่าทึ่งอีกมุมนึงครับ..มีคุณครูน่ารักและมีนักเรียนมากหน้าหลายตาหิ้วกระเป๋ามุ่งหน้ามาเรียนกันแต่เช้าจนมืด (มีเรียนภาคค่ำด้วย) เราอยู่ในโลก cyber ก็จริง แต่โลกแห่งความเป็นจริงก็มีอีกมากมายไม่รู้จบ..อยู่ที่เราจะสนุกกับการเรียนมากน้อยแค่ไหน?..แต่ทุกวันนี้ก็สนุกเสมอครับ อิอิ.. อีกหน่อยคงมี Project ทำ animation 3d ด้วยกันนะคุณซิปฯ ฝึกเอาไว้คงได้ใช่แน่ๆ คุณรักไร่พ่าย คุณ VeggieGuy ก็คงชอบ creative หรือการสร้างสรรค์ทำเพลงประกอบได้ พร้อมกับเสียงบรรยายเสียงเพลงของน้องนก
    ออกมาเป็นผลงานสักชุดนะครับ..ฝันๆๆๆ...

    (||)(||)(||)​

    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 เมษายน 2008
  9. zipper

    zipper เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2004
    โพสต์:
    5,226
    ค่าพลัง:
    +10,590
    ตอนนี้ไม่ได้หัดทำ 3D เลย มีเรื่องที่อยากทำเยอะแยะเต็มไปหมด ตอนนี้ก็เป็นแค่มาทำนิดหน่อยก็ไปทำอย่างอื่นต่อแล้ว
     
  10. khajornwan

    khajornwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    901
    ค่าพลัง:
    +4,468
    เรื่องมนุษย์ต่างดาวนี่เค้าคงจะเป็นจิตวิญญาณ ( เสมือน ) ร่วมร่างแต่ต่างมิติของเรานะคะคุณ Zip วันก่อนก็ตกอยู่ในวงสนทนาเรื่องที่ว่าดวงอาทิตย์กับดวงดาวอันไหนอยู่ใกล้โลกมากกว่ากัน พออ่านหนังสือเล่มอมตะแห่งจิตวิญญาณ ( ภาคต้น ) แล้วก็ต้องขอยืมคำอุทานของชาวคริสต์มาใช้เลยค่ะว่า พระเจ้าช่วย อิอิ.. ท่านอาจารย์อนาลัยกล่าวไว้ว่าในสภาวะของโลกแห่งความจริงหลากมิติแล้ว ไม่มีสิ่งไหนใกล้หรือไกลกว่ากันหรอก เพราะภาวะจิตนั้นปราศจากช่องว่าง - ระยะทางและกาลเวลา มึนมั้ยคะ?

    ส่วนเรื่องเข้าทรงนี่ก็ทำให้นึกถึงความฝันเมื่อเดือนที่แล้วแต่ยังตีความหมายยังไม่ได้สมบูรณ์เลยค่ะ เพราะก็ยังงงอยู่เหมือนกันเลยเอามาแบ่งกันงงบ้างค่ะ.. อิอิ..

    ฝันว่าอาจารย์ที่สอนพลังยูเรอัสมาบอกเราประโยคสั้น ๆ ว่า จริง ๆ แล้ว ความรักโดยปราศจากเงื่อนไขก็คือร่างทรง แค่นี้ค่ะแล้วก็จำมาจนถึงวันนี้ด้วยนะคะ พอไปถามอาจารย์อาจารย์ก็บอกว่าเราจะต้องตีความหมายเอง เพราะอาจจะเป็นความฝันที่เกี่ยวข้องกับตัวเองก็ได้ ส่วนความฝันของอาจารย์เองบางครั้งต้องใช้เวลานานมากกว่าจะเข้าใจได้

    ทีนี้ขจรวรรณก็เลยมาตีความหมายเองว่า ความรักอันปราศจากเงื่อนไขเปรียบเสมือนความรักของพลังงานต้นกำเนิดของจิตวิญญาณ ถ้าเราเข้าถึงความรักแบบนี้ได้ก็เสมือนว่าตัวเราก็เป็นร่างที่มีคุณสมบัติเหมือนต้นกำเนิดนั้น.. แปลแบบงง ๆ ค่ะ.. [Embarrass
     
  11. mead

    mead เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2005
    โพสต์:
    8,116
    ค่าพลัง:
    +62,425
    ท่านอาจารย์อนาลัยได้กล่าวว่า พลังอำนาจที่แท้จริงที่ทำให้สิ่งต่างๆที่ดูเสมือนจะเป็นสิ่งที่รู้เห็นไม่ได้ หยั่งไม่ถึง แต่หมอดู หรือผู้ทำนายดวงชะตาดูเสมือนจะมีอำนาจรู้เห็นนั้น แท้จริงแล้วคืออำนาจแห่งความเชื่อของตนเอง กล่าวได้ว่า หมอดูแม่น เพราะเราเชื่อว่าสิ่งที่เขารู้เห็น-เป็นความจริง ความเชื่อของเราคือปัจจัยหลักที่เหนี่ยวนำประสบการณ์อันเป็นไปได้เหล่านั้น มาสู่เส้นทางที่เราเรียกว่า ความเป็นจริง


    ช่วงนี้ที่เมืองไทยมีข่าวดังเรื่องอิทธิพลของโหรท่านหนึ่งพอดี (ถ้าติดตามข่าวจะทราบ) ที่แม่นก็คือเรื่องชี้นำว่าถ้าปฎิวัติจะสำเร็จ (ครั้งที่แล้วทำนายถูกและทำนายต่อไปว่าจะมีอีกครั้งนึง)..และที่ไม่แม่นก็มี (เรื่องนายกคนล่าสุด)..อ่านตรงนี้จากพี่นักเขียนแล้วจะทราบว่าเกิดจากความเชื่อ 100%เต็ม ในข่าวจะบอกว่ายังไม่มีมูลหรือเงื่อนไขที่จะปฎิวัติอีกครั้ง เอาเป็นว่าเราที่อยู่ตรงนี้ก็พอจะทราบแล้วว่าเพราะเหตุใดจึงเกิดเหตุนั้นขึ้นมาจริงๆ เรื่องนี้เป็นตัวอย่างหนึ่งที่เห็นชัดเลยว่าความเชื่อสามารถเหนี่ยวนำไปในทิศทางต่างๆได้จริง มีทั้งด้านบวก-ด้านลบ อยู่ที่เราเลือกที่จะเชื่อด้วยความรู้สึกจากอดีต หรือว่าความคิดในปัจจุบัน-อนาคตของเราเอง ? บนเส้นทางแห่งความเป็นไปได้ครับ:-

    ยังไงก็ขอให้ รักกันอย่างไร้เงื่อนไข ตามที่คุณขจรวรรณโพสไว้ดีที่สุดครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 เมษายน 2008
  12. leogirlw99

    leogirlw99 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    2,501
    ค่าพลัง:
    +4,765
    นกยังไม่ลืมที่จะร้องEternal Flameให้พี่นักเขียนฟังนะคะ
    ตอนนี้เรียนรู้ทักษะการร้องเพลงเบื้องต้นไปบ้างเล็กน้อย เผื่อจะได้ประยุกต์ใช้กับการร้องเพลงให้ดีขึ้น
    จะพยายามร้องเพลงไทยให้เข้าถึงอารมณ์อย่างเต็มที่ ถ้าถึงจุดที่ว่าโอเคแล้วจะเริ่มมาร้องเพลงสากลค่ะ
    อย่างว่าถ้าร้องเพลงสากลให้ได้อารมณ์ ต้องเข้าใจความหมาย อารมณ์เพลง ถึงจะถ่ายทอดออกมาได้ดี

    คิดถึงพี่นักเขียนนะคะ คิดถึงพี่ ๆ เพื่อน ๆ หลาย ๆ คนที่ห่างหายไปจากห้องวิทย์ด้วย ไม่รู้ไปเติมเต็มประสบการณ์อะไรกันบ้าง
     
  13. leogirlw99

    leogirlw99 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    2,501
    ค่าพลัง:
    +4,765



    ถ้าให้นกแจมเสียงเพลง ขอทุ่มสุดตัวเลยนะพี่mead อิอิ
     
  14. zipper

    zipper เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2004
    โพสต์:
    5,226
    ค่าพลัง:
    +10,590
    ท่านอาจารย์อนาลัยกล่าวไว้ว่าในสภาวะของโลกแห่งความจริงหลากมิติแล้ว ไม่มีสิ่งไหนใกล้หรือไกลกว่ากันหรอก เพราะภาวะจิตนั้นปราศจากช่องว่าง - ระยะทางและกาลเวลา มึนมั้ยคะ?

    อันนี้ก็มึนๆ ปนเข้าใจนิดๆ นะ เพราะว่าจิตเห็น(รับรู้)พร้อมกันหมดทั้งดวงอาทิตย์และดวงดาวหรือเปล่าเลยบอกว่าไม่มีสิ่งไหนไกลหรือไกลกว่ากัน


    ส่วนอันนี้ จริง ๆ แล้ว ความรักโดยปราศจากเงื่อนไขก็คือร่างทรง ถ้าตีความหมายในมุมมอง zip เอง ก็ได้ประมาณอย่างคุณขจรวรรณเหมือนกัน คือถ้าเรารักโดยปราศจากเงื่อนไขได้ จิตเราก็เหมือนเป็นอย่างพลังงานต้นกำเนิดของจิตวิญญาณ ร่างกายก็เหมือนร่างทรงให้จิตนั้นอยู่ แปลอย่างงงๆ เหมือนกัน อิอิ
     
  15. JINTAWADEE

    JINTAWADEE เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2007
    โพสต์:
    1,559
    ค่าพลัง:
    +4,728
    ช่วงนี้หายไปนาน เหมือนกำลังไปทำบททดสอบอยู่ อะไรไม่เคยเจอ ก็ได้เจอได้เห็นเยอะไปหมด บางอย่างเหลือเชื่อไปเลย ความฝันได้จดบันทึกเป็นประจำ จนช่วงหลังเจออะไรแปลก ๆ เยอะ เลยว่าจะหยุดบันทึก ปรากฏว่า พออยากหยุดบันทึกเท่านั้น ตื่นปุ๊บพยายามไม่ระลึกถึงความฝันเมื่อคืน (ธรรมดาต้องระลึกความฝันทุกเช้าเพื่อบันทึกไว้) พอไม่อยากบันทึก แต่กลับจำได้ขึ้นมาเองโดยไม่ต้องไปเสียเวลาระลึก (แถมระลึกได้เกือบทั้งหมด) สรุปพอระลึกได้ทุกครั้งก็เลยต้องบันทึกทุกครั้งไป แปลกเพราะยิ่งสนใจบันทึกจะจำไม่ค่อยได้ ต้องใช้สติมากในการระลึกถึงจะจำได้ พอไม่สนใจ คราวนี้จำได้ตลอดเลย เมื่อคืนตบท้ายความฝัน มีการตามกลับมาห้องเรียนอีก เขาบอกให้ทำรายงานส่ง ทุกคนพิมพ์คอมพิวเตอร์อย่างดี แต่ของจินตวดีมีแค่สมุดจดบันทึกความฝันคู่กายที่จดด้วยลายมือหวัด ๆ เขามีโจทย์ข้อสุดท้ายให้ตอบ เราเลยอยากพิมพ์คอมมั่ง แต่ไม่รู้คำถามเพราะหนีเรียนเข้ามาสาย เลยต้องขอยืมเขาดู มีเพื่อนเอามาให้ดู แต่ครูดึงกลับไป เขาให้หาเอาเอง เออแปลกดี แต่คราวนี้มาตอกย้ำซ้ำเตือนเราถึงคำพูดที่พบอยู่ในฝันประจำ รู้แล้วให้ปล่อยวาง อย่ายึดติด เหมือนการบันทึกความฝัน ยิ่งอยากจำมันก็ทำให้จำยาก กลัวเรายึดติดมันจะดูเป็นอวดอุตริซะ มันเลยต้องมาสอนให้ปล่อยวางไปด้วยในตัว เดี๋ยวตัวเราจะสำคัญตนผิดไป ดูสิตัวตนภายนอกเรายังต้องให้ตัวตนภายในมาคอยสอนซะด้วย ฮ่า ๆๆ
     
  16. nova_analai

    nova_analai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    809
    ค่าพลัง:
    +7,489
    ขอบคุณ คุณ zip ที่ให้คำแนะนำค่ะ พี่นักเขียนจะลองทำใหม่ให้เห็นได้ชัดเจนกว่าเดิม หากคุณ zip หาไม่พบ คงมีคนจำนวนมากที่หาไม่พบเหมือนกัน(rose)
     
  17. nova_analai

    nova_analai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    809
    ค่าพลัง:
    +7,489
    ในสภาวะของโลกแห่งความเป็นจริงหลากมิติ ไม่มีสิ่งใดอยู่ใกล้หรือไกลกว่ากัน เพราะจิตวิญญาณสามารถเข้าถึงทุกสิ่งทุกอย่าง ทุกสถานที่ ทุกกาลเวลาได้พร้อมกันหมดเป็นปัจจุบัน คือ เพี่ยงแค่คิดก็ถึงแล้ว

    จิตวิญญาณไม่ได้เพียงแค่ เห็น หรือ รับรู้ ด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้า ด้วยสมองทางกายภาพ ซึ่งตาอาจเห็นก่อน กว่าที่สมองจะเข้าใจหรือรับรู้สิ่งที่เห็น แต่จิตวิญญาณ รู้เห็น ตระหนัก หรือ เรียกได้ว่าสวมจิตวิญญาณของทุกสิ่งทุกอย่างที่มันรู้เห็น-สัมผัส-ร่วมรู้สึก และเข้าใจอย่างหมดเปลือก โดยไม่ต้องใช้เวลาเรียนรู้ ใช้เวลาคิด ใช้เวลาทำความเข้าใจ

    เมื่อจิตวิญญาณเรียนรู้สิ่งใด มันเรียนรู้จากจิตวิญญาณหน่วยหนึ่งไปสู่จิตวิญญาณอีกหน่วยหนึ่งโดยตรง คือเรียนรู้ข้อมูลความรู้และความทรงจำข้ามชาติภพของจิตวิญญาณหน่วยอื่นผ่านอารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดอย่างฉับพลัน ด้วยจุดยืน มุมมองและทัศนคติที่เขาเป็นเรา-เราเป็นเขา

    ในที่นี้ต้องเข้าใจด้วยว่า จิตวิญญาณไม่ได้มีหน่วยที่แท้จริง เช่นเดียวกับการที่เราไม่สามารถมองเห็นหน่วยนับของอากาศได้ เมื่ออากาศร้อนรวมตัวกับอากาศเย็น ก็เกิดการถ่ายทอดอุณหภูมิให้แก่กันและกัน เช่นเดียวกับที่จิตวิญญาณถ่ายทอดข้อมูลความรู้ให้แก่กันและกัน โดยปราศจากหน่วยนับ ปราศจากขอบเขตและขีดจำกัด

    อาจารย์ลัทธิเต๋าท่านหนึ่ง เคยบอกกับพี่นักเขียนว่า ผู้ที่เป็นร่างทรง คือผู้ที่เลือกที่จะเปิดภาวะจิตของเขาให้เป็นเสมือนศาลาสาธารณะ ใครจะเข้าออกก็ได้โดยปราศจากประตูหน้าต่างที่ลงกลอน แต่เราสามารถเลือกที่จะเป็นบ้านเรือนที่ลงกลอนปิดสนิทได้ทั้งยามตื่น ยามหลับ ยามฝัน ด้วยการกำหนดภาวะจิตของตนเอง

    ความฝันของคุณน้องขจรวรรณที่ว่า ความรักโดยปราศจากงื่อนไขก็คือร่างทรง ทำให้พี่นักเขียนเข้าใจจากนัยของอาจารย์ลัทธิเต๋าท่านนี้ว่า ความรักโดยปราศจากงื่อนไข คือการเปิดรับหรือการให้ผู้อื่นพักพิงเสมือนศาลาสาธารณะที่ปราศจากข้อจำกัด ข้อแม้หรือกาลเวลา ใครจะเข้าออก หรือใช้พื้นที่ส่วนใด เมื่อใดก็ได้เสมอ ปราศจากข้อจำกัดของช่องว่าง (มีพื้นที่ว่างเสมอ) ระยะทาง (ใครจะใช้ที่ไหนก็ได้ หรือใครจะมาจากระยะใกล้ไกลก็มาใช้ศาลาได้) กาลเวลา (ใครจะใช้เมื่อไรก็ได้)

    แต่ในความเห็นส่วนบุคคลแล้ว พี่นักเขียนเชื่อว่า ความรักอันปราศจากเงื่อนไขที่แท้จริง เป็นความคิดและการกระทำที่เกิดขึ้นจากการเลือก การตัดสินใจ ด้วยสติสัมปชัญญะอันคมชัดเท่านั้น ส่วนการเป็นร่างทรง ไม่จำเป็นว่าจะเป็นการคิดและการกระทำที่เกิดจากการเลือก การตัดสินใจ ด้วยสติสัมปชัญญะอันคมชัดเสมอไป เพราะบุคคลจำนวนไม่น้อยที่เป็นร่างทรง เป็นร่างทรงโดยไม่ได้สมัครใจ แต่กล่าวว่าไม่สามารถควบคุมตนเองได้ และคิดว่าตนเองถูกเลือก ถูกบังคับ และไม่มีทางหลีกเลี่ยง ซึ่งพี่นักเขียนเข้าใจและเชื่อว่า หากเรามีสติสัมปชัญญะที่คมชัด เราสามารถที่จะสมัครใจเลือกได้ ควบคุมตนเองได้ หลีกเลี่ยงได้เสมอ

    คำถามที่ว่าสิ่งใดอยู่ใกล้-ไกลกว่ากันทำให้พี่นักเขียนนึกถึงขำขันที่เขียนล้อเลียนผู้หญิงผม blonde ตาฟ้า ซึ่งเป็นผู้หญิงประเภทที่คนอเมริกันมักล้อเลียนว่า สวยแต่ทึ่ม ซึ่งที่จริงแล้วการล้อเลียนนี้มีต้นกำเนิดมาจากสิ่งที่ตรงกันข้าม เพราะสาวผมทองตาฟ้าเป็นผู้หญิงประเภทที่เสมือนได้พรของพระเจ้า คือ เกิดมาสวยเหมือนนางฟ้า คนที่ไม่มีผมสีทอง และตาไม่ได้มีสีฟ้า มักหักมุมด้วยการวินิจฉัยในแง่ลบว่า สาวผมทองตาฟัาได้แต่สวย แต่ไม่ฉลาด เข้าทำนองที่ว่า องุ่นเปรี้ยวมะนาวหวาน จึงมีนิทานหรือขำขันมากมายเกี่ยวกับ blonde & blue eyes แต่สาวผมทองตาฟ้าทั้งหลายมักจะฟังเรื่องเล่าเหล่านี้อย่างไม่แยแส เพราะอย่างไรเสีย พวกเขาก็รู้ดีว่า องุ่นหวานมะนาวเปรี้ยว ขำขันมากมายจึงกลายเป็นเรื่องที่ไม่เป็นพิษเป็นภัยต่อใคร และก็มีออกมาได้เรื่อยๆ

    มีเรื่องเล่าว่า สาวผมทองตาฟ้าสองคนคุยกันในยามค่ำคืนริมหาด Malibu, California คนหนึ่งมองขึ้นไปบนท้องฟ้าแลเห็นพระจันทร์ แล้วถามว่า "Which is closer to us, the moon or Florida?" สาวผมทองตาฟ้าคนที่สอง ตอบสวนทันควัน "Hello? Can you see Florida from here?"
    [​IMG]
    คำว่า Hello? แม้จะเป็นคำใช้ทักทายสวัสดี แต่หากหางเสียงสูงเป็นคำถาม ใช้เป็นคำกล่าวที่คนอเมริกันใช้เสมอๆเวลาก้าวเข้าไปในที่สถานที่ที่ไม่แน่ใจว่ามีใครอยู่หรือเปล่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งบ้านร้าง แทนคำถามเต็มๆว่า "สวัสดี มีใครอยู่หรือเปล่า" เป็นต้น การตอบคำถามด้วยการขึ้นต้นว่า Hello? เป็นการล้อเลียนทางอ้อมว่า "สมองของเธอว่าง(ปราศจากมันสมอง)เหมือนบ้านร้างหรือเปล่า?"

    ขำขันเรื่องนี้แม้จะเป็นเรื่องเล่าที่ดูเสมือนไร้สาระ แต่พี่นักเขียนคิดว่า ในภาวะของจิตวิญญาณแล้ว สาวผมทองตาฟ้าคนที่สองที่ดูเสมือนว่าแสดงความทึ่ม โดยที่ไม่รู้ตัวว่าทึ่มไปกว่าคนแรก กลับเป็นคำตอบที่น่าคิดว่า คำว่า ใหญ่หรือเล็ก(ใช้ช่องว่าง พื้นที่ว่าง-มากหรือน้อยกว่ากัน) ใกล้หรือไกล (ใช้ระยะทาง-มากหรือน้อยกว่ากัน) เก่าหรือใหม่ ยาวนานหรือสั้น (ใช้เวลา-มากหรือน้อยกว่ากัน) ล้วนเป็นสิ่งที่มนุษย์กำหนดขึ้นจากการวัดด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้าทั้งสิ้น

    สิ่งที่เรามองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เราก็ตัดสินว่า มันอยู่ใกล้ เพราะเรามองเห็นได้ หากเรามองเห็นมันไม่ได้ เราก็ตัดสินว่ามันอยู่ไกล แต่การตัดสินดังกล่าวนี้ ก็ไม่ได้เป็นสิ่งที่เป็นจริงเสมอไป เช่นในกรณีของสาวผม blonde สองคนนี้ เขามองเห็นพระจันทร์แต่มองไม่เห็น Florida สาวคนที่สองก็ตัดสินทันทีว่าพระจันทร์อยู่ใกล้กว่า Florida เป็นต้น

    ในนัยของจิตวิญญาณ พระจันทร์ กับ Florida อยู่ใกล้ California ไม่ต่างกัน เพราะเพียงแค่คิดก็ถึงได้แล้ว-อย่างฉับพลัน เสมอเหมือนกัน (Hello? พี่นักเขียนไม่ใช่ผม blonde ตาฟ้าคนที่สามในนิทานเรื่องนี้นะคะ)(rose)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 เมษายน 2008
  18. nova_analai

    nova_analai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    809
    ค่าพลัง:
    +7,489
    ย่อหนังสือ

    พี่นักเขียนได้รับความคิดเห็นจากผู้อ่านในอีกทิศทางหนึ่งที่ตรงกันข้ามกับคุณ VeggieGuy ว่า หนังสือชุด 10 เล่มนี้มีแต่เนื้อๆ ไม่มีน้ำ ทำให้รู้สึกว่าอ่านยากหรือหนัก หากเติมน้ำบ้างอาจช่วยให้รู้สึิกเบาและเข้าใจได้ง่ายขึ้น แต่เกรงว่าจะกลายเป็นหนังสือชุด 50 เล่มไปโดยปริยาย

    การขยายหนังสือชุดนี้ออกไปเป็น 50 เล่มก็ดี หรือย่นย่อเหลือเพียง 1 เล่มก็ดี ย่อมจะก่อให้เกิดความบิดเบือนของข้อมูลต้นฉบับไปไม่มากก็น้อย เมื่อพี่นักเขียนเขียนหนังสือชุดนี้จบลง ความรู้สึกที่ได้รับจากท่านอาจารย์อนาลัย-ในความฝัน คิือ ความรู้สึกที่ว่า ท่านได้ถ่ายทอดความรู้เบื้องต้นมาให้พวกเราศึกษากัน และเราจะต้องใช้เวลาศึกษาหนังสือชุดนี้มากกว่าที่เราคิด ท่านไม่ได้คาดหวังให้เราอ่านเพียงหนึ่งรอบ หรือแม้แต่สองรอบ สามรอบ แต่ท่านปรารถนาให้เราหยิบหนังสือชุดนี้ขึ้นมาอ่าน ครั้งแล้วครั้งเล่า เพื่อหาคำตอบที่เรายังหาไม่พบ-ให้พบ และท่านได้กล่าวไว้ว่า คำตอบทั้งหลายที่เรายังหาไม่พบ ล้วนมีอยู่ในหนังสือชุดนี้

    พี่นักเขียนตระหนักดีว่า เราคุ้นเคยกับการทำให้ง่าย การทำให้น้อยลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการรับสิ่งที่เราเห็นว่า มากหรือยาก หนังสือชุดนี้มีที่มาที่พี่นักเขียนแทบจะอธิบายไม่ได้ จัดลำดับไม่ได้ เพราะเขียน 10 เล่มพร้อมกันหมด และแตกแขนงออกไปอย่างที่เห็น หากนำมาย่นย่อเหลือเพียงหนึ่งเล่ม หมายความว่าพี่นักเขียนจะต้องนำสิ่งที่ได้รับมาประมวลใหม่ ตัดทอน ย่นย่อ หรือนำเพียงบางส่วนมาถ่ายทอด พี่นักเขียนมีความคิดอยู่เสมอว่า พี่นักเขียนมีหน้าที่ถ่ายทอดข้อมูลความรู้ที่ได้รับมา"ทั้งหมด"จากท่านอาจารย์อนาลัย การตัดทอน ย่นย่อ หรือนำเพียงบางส่วนไปถ่ายทอด ย่อมจะก่อให้เกิดข้อบกพร่องของข้อมูล และทำให้รู้สึกว่าไม่ fair กับผู้อ่านเป็นอันมาก

    หากหนังสือชุดนี้กลายเป็นสิ่งที่เบา เข้าใจง่าย และน้อย เราคงจะหยิบมันขึ้นมาอ่านเพียงครั้งเดียวแล้วก็ไม่มีความคิดที่จะหยิบขึ้นมาอ่านซ้ำอีก ทั้งนี้พี่นักเขียนไม่ได้หมายความว่า ไม่ยินดีรับฟังข้อคิดเห็นของผู้อ่านนะคะ รับฟังทุกทิศทางและคิดเสมอว่า หากทำสิ่งใดที่จะให้ผู้อ่านเข้าใจสาระเหล่านี้ได้ชัดเจนขึ้น พี่นักเขียนก็ยินดีเสมอ และในขณะเดียวกันก็จะพยายามทุกวิถีทางที่จะไม่ทำให้ข้อมูลต้นฉบับบิดเบือน หรือตกหล่นขาดหายไปด้วย

    จิตวิญญาณมีเป้าหมายที่จะเปลี่ยนความเชื่อเป็นความรู้ มีเป้าหมายที่จะเติมเต็มช่องว่างแห่งประสบการณ์และคุณค่าชีวิต พี่นักเขียนเชื่อว่า จิตวิญญาณไม่แยแสกับความมาก หรือ ยาก เพราะไม่มีสิ่งใดยากเกินไป มากเกินไป ไกลเกินไป หรือลึกลับเกินไป ในทางตรงกันข้าม จิตวิญญาณใฝ่รู้ในส่ิงที่มันยังไม่รู้ ไปไม่ถึง เข้าใจไม่ได้ เมื่อใดที่เราปฏิเสธความยาก ความมาก ของข้อมูลความรู้ เราจะพบว่า จิตวิญญาณของเราจะทำให้เรารู้สึกว่า เรายังค้นหาบางสิ่งบางอย่างไม่พบ และ ในที่สุดก็จะทำให้เราขวนขวายหาความรู้ต่อไปอีกด้วยความกระหาย

    เราอาจจะยังเข้าใจไม่ได้ว่า หนังสือ 10 เล่มนี้จะบรรจุคำตอบทั้งหลายที่เรายังหาไม่พบ และเล็ดรอดสายตาของเราไปได้อย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่อ่านหนังสือชุดนี้แล้วหลายรอบ แต่สักวันหนึ่งพี่นักเขียนเชื่อว่า ไม่มากก็น้อยเราจะพบว่า เราจะเผชิญกับเหตุการณ์ในชีวิตที่ทำให้เราต้องพลิกกับไปดูหนังสือชุดนี้ และพบว่าหลายสิ่งหลายอย่างที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต พร้อมด้วยคำถามและคำตอบ เป็นสิ่งที่หาพบได้ในหนังสือชุดนี้ หากเราย่นย่อมัน ตัดทอนมัน คำตอบสำหรับอนาคตจะขาดหายไป และต่อๆไปหากมีเพียงฉบับย่อที่ปรากฏสู่สายตาผู้อ่าน พวกเขาจะหาคำตอบไม่พบ(rose)
    [​IMG]
     
  19. nova_analai

    nova_analai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    809
    ค่าพลัง:
    +7,489
    Beyond Theology

    เมื่อคืนนี้พี่นักเขียนได้ดูรายกาย TV title ว่า Beyond Theology ซึ่งกล่าวถึงสาระเกี่ยวกับความเชื่อเกี่ยวกับจิตวิญญาณ คุณค่าของความเชื่อ ตลอดจนมุมมองของความเชื่อเกี่ยวกับจิตวิญญาณ ที่ปรากฏมากมายในโลกยุคปัจจุบัน นอกเหนือไปจากความเชื่อที่เคยปรากฏในศาสนาต่างๆ

    รายการนี้ได้นำข้อคิดเกี่ยวกับความเชื่อทางศาสนา มาเปรีียบเทียบกับความเชื่อเกี่ยวกับจิตวิญญาณ หรือธรรมชาติความเป็นจริงเกี่ยวกับตัวตนของเรา ตลอดจนแก่นแท้ของเราที่ทุกศาสนาเรียกว่า จิตวิญญาณ หรือ consciousness

    รายการนี้มีความยาวทั้งหมด 10 ชั่วโมง ซึ่งนำเสนอประวัติศาสตร์ความเป็นมาเกี่ยวกับพัฒนาการของความเชื่อภายใต้ศาสนา คำจำกัดความของสิ่งที่มนุษย์เรียกว่า สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทฤษฏีวิวัฒนาการทางวิทยาศาสตร์ และที่ปรากฏในคัมภีร์ Bible (Evolution vs Creation) ตลอดจนความท้าทายของมนุษยชาติ และการพลิกผันภาพพจน์ของ GOD

    นอกจากรายการ TV แล้ว มีหนังสือน่าอ่านหลายเล่มค่ะ
    - Beyond Theology by Alan W. Watts
    - Beyond the God Delusion: How Radical Theology Harmonizes Science and Religion by Richard Grigg
    - Beyond the Firmament: Understanding Science and the Theology of Creation by Gordon J. Glover
    เล่มที่น่าสนใจที่สุดสำหรับพี่นักเขียนคือ
    Buddhism: The Religion of No-Religion by Alan Watts


    คุณ VeggieGuy ชอบหนังสือ Conversation with God
    ลองไปชม VDO : Alan Watts: A Conversation with MySelf (Part 1, 2, 3, 4,...)น่าสนใจไม่แพ้กัน
    http://www.youtube.com/watch?v=8aufuwMiKmE
    มีหนังสือและ VDO ของ Alan Watts อีกมากมายที่น่าจะมีข้อมูลสำหรับหนังสือเล่มใหม่ของคุณ VeggieGuy ไม่มากก็น้อยค่ะ(rose)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 เมษายน 2008
  20. VeggieGuy

    VeggieGuy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    3,942
    ค่าพลัง:
    +4,262
    Thanks a lot

    จริงๆ สินะครับ ผมลืมประเด็นเรื่องการทำ "หน้าที่" ของพี่นักเขียนไป ซึ่งจะต่างจากนักเขียนคนอื่น
    ที่สามารถจัดการกับเนื้อหาของตัวเองได้ ซึ่งอาจมีปัจจัยทางด้านการตลาดเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย
    ผมอาจมองด้านนั้นมากไปหน่อย แต่ที่ "คิดเล่นๆ" เรื่องการย่อเนื้อหาลงก็ไม่ใช่เพราะเห็นว่า
    เนื้อหาทั้งสิบเล่มนั้นมีน้ำนะครับ แต่อาจเป็นไปในลักษณะ "อัดให้เข้มเข้าไปใหญ่"
    ในใจเพียงอยากเชียร์ให้หนังสือนี้เป็นที่รู้จักมากขึ้น เพราะเห็น "The Secret" ขายดีเป็นที่รู้จัก
    กระทั่งคนรู้จักที่ไม่น่าเชื่อว่าจะสนใจด้านนี้ยังรู้จักและกล่าวถึงครับ

    ขอบคุณครับที่แนะนำหนังสือของ Alan Watts
     

แชร์หน้านี้

Loading...