พระวังหน้า ที่หลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดรเสก ถ้าต้องการที่จะได้.....

ในห้อง 'งานบุญอื่นๆ' ตั้งกระทู้โดย sithiphong, 23 ธันวาคม 2005.

  1. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    พูดคุย:สมาธิ

    จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี


    ไปที่: ป้ายบอกทาง, ค้นหา
    <!-- start content -->

    ประโยชน์ของการรู้อารมณ์จริต
    </PRE>นักปฏิบัติควรรู้อาการของจริตที่จิตของตนคบหาสมาคมอยู่ เพราะการรู้อารมณ์จิตเป็นผลกำไรในการปฏิบัติ เพื่อการละด้วยการเจริญสมาธิก็ตาม พิจารณาวิปัสสนาญาณก็ตาม ความสำคัญอยู่ที่การควบคุมความรู้สึกของอารมณ์ ถ้าขณะที่กำลังตั้งใจกำหนดจิตเพื่อเป็นสมาธิ หรือพิจารณาวิปัสสนาญาณอารมณ์จิตเกิดฟุ้งซ่าน ก็จะได้น้อมนำเอาพระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงบัญญัติไว้มาประคับประคองใจให้เหมาะสมเพื่อผลในสมาธิ หรือหักล้างด้วยอารมณ์วิปัสสนาญาณเพื่อให้ได้ฌานสมาบัติ หรือมรรคผลนิพพาน พระธรรมเพื่อผลของสมาบัติ ท่านเรียกว่า "สมถกรรมฐาน" มีทั้งหมด 40 อย่าง อสุภกรรมฐาน 10 อนุสสติกรรมฐาน 10 กสิณ 10 อาหาเรปฏิกูลสัญญา 1 จตุธาตุววัฏฐาน 1 พรหมวิหาร 4 อรูป 4 แบ่งกรรมฐาน 40 ให้เหมาะแก่จริต


    สมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้าทรงทราบถึง ความเหมาะสมในกรรมฐานต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับอารมณ์จิตที่มีความข้องอยู่ในขณะนั้น ว่า เมื่อใดอารมณ์จิตของท่านผู้ใดข้องอยู่ในอารมณ์ชนิดใด ก็ให้เอากรรมฐานที่พระองค์ทรงประทานไว้ว่าเหมาะสมกันเข้าพิจารณา หรือภาวนาแก้ไขเพื่อความผ่องใสของอารมณ์จิต เพื่อการพิจารณาวิปัสสนาญาณ เพื่อมรรคผลนิพพานต่อไป กรรมฐาน 40 กองที่ท่านได้จำแนกไว้ เพื่อเหมาะสมกับจริตมีดังนี้
    </PRE>1. ราคจริต


    ราคจริตนี้ กรรมฐานที่เหมาะคือ อสุภกรรมฐาน 10 กับกายคตนานุสสติ 1 เมื่ออารมณ์รักสวยรักงามเกิดขึ้นแก่อารมณ์จิต จิตข้องอยู่ในกามารมณ์เป็นปกติ ก็เอากรรมฐานนี้พิจารณาเป็นปกติ จนกว่าอารมณ์จะสงัดจากกามารมณ์ เห็นคนและสัตว์และสรรพวัตถุที่ชมชอบว่าสวยงดงาม กลายเป็นของน่าเกลียดโสโครกโดยกฎของธรรมดา จนจิตใจไม่มั่วสุมกับความงามแล้ว ก็พิจารณาวิปัสสนาญาณโดยยกเอาขันธ์ 5 เป็นอารมณ์ ว่าไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของเรา เราไม่มีในขันธ์ 5 ขันธ์ 5 ไม่มีในเรา
    </PRE>2. โทสจริต


    คนมักโกรธ หรือขณะนั้นมีอารมณ์โกรธพยาบาทเกิดขึ้น ท่านให้เอากรรมฐาน 8 อย่าง คือ พรหมวิหาร 4 วัณณกสิณ 4 (วัณณกสิณ 4 ได้แก่ นีลกสิณ เพ่งสีเขียว โลหิตกสิณ เพ่งสีแดง ปีตกสิณ เพ่งสีเหลือง โอทาตกสิณ เพ่งสีขาว) ทั้ง 8 อย่างนี้เป็นกรรมฐานระงับดับโทสะ เลือกที่เหมาะสมมาเพ่งและใคร่ครวญพิจารณา อารมณ์โทสะจะค่อย ๆ คลายตัวระงับไป
    </PRE>3. โมหะ และ วิตกจริต


    อารมณ์ที่ตกอยู่ในอำนาจของความหลง และครุ่นคิดตัดสินใจไม่ค่อยได้นั้น ท่านให้เจริญอานาปานานุสสติกรรมฐานอย่างเดียว อารมณ์ความลุ่มหลงฟุ้งซ่านก็จะสงบระงับไป
    </PRE>4. สัทธาจริต


    ท่านที่เกิดสัทธาความเชื่อ ท่านให้เจริญกรรมฐาน 6 อย่าง คือ อนุสสติ 6 ประการ คือ
    </PRE>พุทธานุสสติกรรมฐาน ธัมมานุสสติกรรมฐาน สังฆานุสสติกรรมฐาน สีลานุสสติกรรมฐาน จาคานุสสติกรรมฐาน เทวตานุสสติกรรมฐาน


    ทั้ง 6 อย่างนี้จะทำให้จิตใจของท่านที่ดำรงสัทธาผ่องใส
    </PRE>5. พุทธิจริต


    คนเฉลียวฉลาดรู้เท่าทันเหตุการณ์ มีปฏิภาณไหวพริบดี ท่านให้เจริญกรรมฐาน 4 อย่าง
    </PRE>มรณานุสสติกรรมฐาน อุปมานุสสติกรรมฐาน อาหาเรปฏิกูลสัญญา จตุธาตุววัฏฐาน


    กรรมฐานที่เหมาะแก่จริตทั้ง 6 ท่านจัดไว้เป็น 5 หมวด รวมกรรมฐานที่เหมาะแก่จริต โดยเฉพาะจริตนั้น ๆ รวม 30 อย่าง หรือ 30 กอง ที่เหลืออีก 10 กอง คือ อรูป 4 ภูตกสิณ 4(ปฐวีกสิณ เตโชกสิณ วาโยกสิณ อาโปกสิณ) และอาโลกกสิณ 1 อากาสกสิณ 1 รวมเป็น 10 อย่าง ซึ่งเป็นกรรมฐานเหมาะแก่จริตทุกอย่าง แต่สำหรับอรูปนั้น ถ้าใครต้องการเจริญ ท่านให้เจริญฌานในกสิณให้ได้ ฌาน 4 เสียก่อน แล้วจึงเจริญในอรูปได้ มิฉะนั้นแล้วจะไม่เป็นผลสำหรับผู้ฝึกสมาธิใหม่เพราะอรูปละเอียดเกินไป

    --<SMALL>ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยหมายเลขไอพี 203.209.124.149 (พูดคุย
     
  2. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    <CENTER>พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม
    พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต)
    พระธรรมปิฎก (ประยุทธ์ ปยุตฺโต)</CENTER>
    <TABLE height=50 cellSpacing=0 cellPadding=0 width=600 align=center border=0><TBODY><TR><TD>

    [161] พรหมวิหาร 4 (ธรรมเครื่องอยู่อย่างประเสริฐ, ธรรมประจำใจอันประเสริฐ, หลักความประพฤติที่ประเสริฐบริสุทธิ์, ธรรมที่ต้องมีไว้เป็นหลักใจและกำกับความประพฤติ จึงจะชื่อว่าดำเนินชีวิตหมดจด และปฏิบัติตนต่อมนุษย์สัตว์ทั้งหลายโดยชอบ - holy abidings; sublime states of mind)
    1. เมตตา (ความรักใคร่ ปรารถนาดีอยากให้เขามีความสุข มีจิตอันแผ่ไมตรีและคิดทำประโยชน์แก่มนุษย์สัตว์ทั่วหน้า - loving-kindness; friendliness; goodwill)
    2. กรุณา (ความสงสาร คิดช่วยให้พ้นทุกข์ ใฝ่ใจในอันจะปลดเปลื้องบำบัดความทุกข์ยากเดือดร้อนของปวงสัตว์ - compassion)
    3. มุทิตา (ความยินดี ในเมื่อผู้อื่นอยู่ดีมีสุข มีจิตผ่องใสบันเทิง กอปรด้วยอาการแช่มชื่นเบิกบานอยู่เสมอ ต่อสัตว์ทั้งหลายผู้ดำรงในปกติสุข พลอยยินดีด้วยเมื่อเขาได้ดีมีสุข เจริญงอกงามยิ่งขึ้นไป - sympathetic joy; altruistic joy)
    4. อุเบกขา (ความวางใจเป็นกลาง อันจะให้ดำรงอยู่ในธรรมตามที่พิจารณาเห็นด้วยปัญญา คือมีจิตเรียบตรงเที่ยงธรรมดุจตราชั่ง ไม่เอนเอียงด้วยรักและชัง พิจารณาเห็นกรรมที่สัตว์ทั้งหลายกระทำแล้ว อันควรได้รับผลดีหรือชั่ว สมควรแก่เหตุอันตนประกอบ พร้อมที่จะวินิจฉัยและปฏิบัติไปตามธรรม รวมทั้งรู้จักวางเฉยสงบใจมองดู ในเมื่อไม่มีกิจที่ควรทำ เพราะเขารับผิดชอบตนได้ดีแล้ว เขาสมควรรับผิดชอบตนเอง หรือเขาควรได้รับผลอันสมกับความรับผิดชอบของตน - equanimity; neutrality; poise)

    ผู้ดำรงในพรหมวิหาร ย่อมช่วยเหลือมนุษย์สัตว์ทั้งหลายด้วยเมตตากรุณา และย่อมรักษาธรรมไว้ได้ด้วยอุเบกขา ดังนั้น แม้จะมีกรุณาที่จะช่วยเหลือปวงสัตว์แต่ก็ต้องมีอุเบกขาด้วยที่จะมิให้เสียธรรม
    พรหมวิหารนี้ บางทีแปลว่า ธรรมเครื่องอยู่ของพรหม, ธรรมเครื่องอยู่อย่างพรหม, ธรรมประจำใจที่ทำให้เป็นพรหมหรือให้เสมอด้วยพรหม, หรือธรรมเครื่องอยู่ของท่านผู้มีคุณยิ่งใหญ่ - (abidings of the Great Ones)
    พรหมวิหาร 4 เรียกอีกอย่างว่า อัปปมัญญา 4 (unbounded states of mind; illimitables) เพราะแผ่สม่ำเสมอโดยทั่วไปในมนุษย์สัตว์ทั้งหลาย ไม่มีประมาณ ไม่จำกัดขอบเขต
    พรหมวิหารมีในผู้ใด ย่อมทำให้ผู้นั้นประพฤติปฏิบัติเกื้อกูลแก่ผู้อื่น ด้วยสังคหวัตถุเป็นต้น.
    อนึ่ง ในการที่จะเข้าใจและปฏิบัติพรหมวิหาร 4 ให้ถูกต้อง พึงทราบรายละเอียดบางอย่าง โดยเฉพาะสมบัติและวิบัติของธรรม 4 ประการนั้น ดังนี้
    ก. ความหมายโดยวิเคราะห์ศัพท์
    <TABLE cellSpacing=0 width="100%"><TBODY><TR vAlign=top><TD width="13%">1. <TD>เมตตา = (มีน้ำใจ)เยื่อใยใฝ่ประโยชน์สุขแก่คนทั้งหลาย หรือน้ำใจปรารถนาประโยชน์สุขที่เป็นไปต่อมิตร <TR vAlign=top><TD>2. <TD>กรุณา = ทำความสะเทือนใจแก่สาธุชน เมื่อคนอื่นประสบทุกข์ หรือถ่ายถอนทำทุกข์ของผู้อื่นให้หมดไป หรือแผ่ใจไปรับรู้ต่อคนสัตว์ทั้งหลายที่ประสบทุกข์ <TR vAlign=top><TD>3. <TD>มุทิตา = โมทนายินดีต่อผู้ประกอบด้วยสมบัติหรือผลดีนั้นๆ <TR vAlign=top><TD>4. <TD>อุเบกขา = คอยมองดูอยู่ โดยละความขวนขวายว่า สัตว์ทั้งหลายจงอย่าผูกเวรกัน เป็นต้น และโดยเข้าถึงความเป็นกลาง</TD></TR></TBODY></TABLE>
    ข. ลักษณะ หน้าที่หรือกิจ (รส) ผลปรากฏ (ปัจจุปัฏฐาน) และปทัสถาน (เหตุใกล้)
    <TABLE cellSpacing=0 width="100%"><TBODY><TR vAlign=top><TD width="13%">1. <TD>เมตตา = (ในสถานการณ์ที่คนอื่นอยู่เป็นปกติ) <TR vAlign=top><TD><TD>ลักษณะ = เป็นไปโดยอาการเกื้อกูลแก่คนสัตว์ทั้งหลาย <TR vAlign=top><TD><TD>หน้าที่ = น้อมนำประโยชน์เข้าไปให้แก่เขา <TR vAlign=top><TD><TD>ผลปรากฏ = กำจัดความอาฆาตแต้นเคืองให้ปราศไป <TR vAlign=top><TD><TD>ปทัสถาน = เห็นภาวะที่น่าเจริญใจของคนสัตว์ทั้งหลาย</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 width="100%"><TBODY><TR vAlign=top><TD width="13%">2. <TD>กรุณา = (ในสถานการณ์ที่คนอื่นตกทุกข์เดือดร้อน) <TR vAlign=top><TD><TD>ลักษณะ = เป็นไปโดยอาการปลดเปลื้องทุกข์แก่คนสัตว์ทั้งหลาย <TR vAlign=top><TD><TD>หน้าที่ = ไม่นิ่งดูดาย/ทนนิ่งอยู่ไม่ได้ต่อทุกข์ของคนสัตว์ทั้งหลาย <TR vAlign=top><TD><TD>ผลปรากฏ = ไม่เบียดเบียน/อวิหิงสา <TR vAlign=top><TD><TD>ปทัสถาน = เห็นภาวะไร้ที่พึ่ง/สภาพน่าอนาถของคนสัตว์ทั้งหลายที่ถูกทุกข์ครอบงำ</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 width="100%"><TBODY><TR vAlign=top><TD width="13%">3. <TD>มุทิตา = (ในสถานการณ์ที่คนอื่นมีสุขสำเร็จหรือทำอะไรก้าวไปด้วยดี) <TR vAlign=top><TD><TD>ลักษณะ = พลอยยินดี/ยินดีด้วย <TR vAlign=top><TD><TD>หน้าที่ = ไม่ริษยา/เป็นปฏิปักษ์ต่อความริษยา <TR vAlign=top><TD><TD>ผลปรากฏ = ขจัดความริษยา ความไม่ยินดีหรือความทนไม่ได้ต่อความสุขสำเร็จของผู้อื่น <TR vAlign=top><TD><TD>ปทัสถาน = เห็นสมบัติ/ความสำเร็จของคนสัตว์ทั้งหลาย</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 width="100%"><TBODY><TR vAlign=top><TD width="13%">4. <TD>อุเบกขา = (ในสถานการณ์รักษาธรรมตามความรับผิดชอบต่อกรรมที่เขาทำ) <TR vAlign=top><TD><TD>ลักษณะ = เป็นไปโดยอาการเป็นกลางต่อคนสัตว์ทั้งหลาย <TR vAlign=top><TD><TD>หน้าที่ = มองเห็นความเสมอภาคกันในคนสัตว์ทั้งหลาย <TR vAlign=top><TD><TD>ผลปรากฏ = ระงับความขัดเคืองเสียใจและความคล้อยตามดีใจ <TR vAlign=top><TD><TD>ปทัสถาน = มองเห็นภาวะที่ทุกคนเป็นเจ้าของกรรมของตนว่า สัตว์ทั้งหลายจักได้สุข พ้นทุกข์ ไม่เสื่อมจากสมบัติที่ได้ที่ถึง ตามใจชอบได้อย่างไร</TD></TR></TBODY></TABLE>
    ค. สมบัติ (ความสมบูรณ์หรือความสัมฤทธิ์ผล) และวิบัติ (ความล้มเหลว หรือการปฏิบัติผิดพลาด ไม่สำเร็จผล)
    <TABLE cellSpacing=0 width="100%"><TBODY><TR vAlign=top><TD width="13%">1. <TD>เมตตา: <TD>สมบัติ = สงบหายไร้ความแค้นเคืองไม่พอใจ <TR vAlign=top><TD><TD><TD>วิบัติ = เกิดเสน่หา <TR vAlign=top><TD>2. <TD>กรุณา: <TD>สมบัติ = สงบหายไร้วิหิงสา <TR vAlign=top><TD><TD><TD>วิบัติ = เกิดความโศกเศร้า <TR vAlign=top><TD>3. <TD>มุทิตา: <TD>สมบัติ = สงบหายไร้ความริษยา <TR vAlign=top><TD><TD><TD>วิบัติ = เกิดความสนุกสนาน <TR vAlign=top><TD>4. <TD>อุเบกขา: <TD>สมบัติ = สงบหายไม่มีความยินดียินร้าย <TR vAlign=top><TD><TD><TD>วิบัติ = เกิดความเกิดความเฉยด้วยไม่รู้ (เฉยโง่ เฉยเมย เฉยเมิน)</TD></TR></TBODY></TABLE>
    ง. ข้าศึก คือ อกุศลซึ่งเป็นศัตรูคู่ปรับที่จะทำลายหรือทำธรรมนั้นๆ ให้เสียไป
    <TABLE cellSpacing=0 width="100%"><TBODY><TR vAlign=top><TD width="13%">1. <TD>เมตตา: <TD>ข้าศึกใกล้ = ราคะ <TR vAlign=top><TD><TD><TD>ข้าศึกไกล = พยาบาท คือความขัดเคืองไม่พอใจ <TR vAlign=top><TD>2. <TD>กรุณา: <TD>ข้าศึกใกล้ = โทมนัส คือความโศกเศร้าเสียใจ <TR vAlign=top><TD><TD><TD>ข้าศึกไกล = วิหิงสา <TR vAlign=top><TD>3. <TD>มุทิตา: <TD>ข้าศึกใกล้ = โสมนัส (เช่น ดีใจว่าตนจะพลอยได้รับผลประโยชน์) <TR vAlign=top><TD><TD><TD>ข้าศึกไกล = อรติ คือความไม่ยินดี ไม่ใยดี ริษยา <TR vAlign=top><TD>4. <TD>อุเบกขา: <TD>ข้าศึกใกล้ = อัญญาณุเบกขา (เฉยไม่รู้เรื่อง เฉยโง่ เฉยเมย) <TR vAlign=top><TD><TD><TD>ข้าศึกไกล = ราคะ (ความใคร่) และปฏิฆะ (ความเคือง) หรือชอบใจและขัดใจ</TD></TR></TBODY></TABLE>
    จ. ตัวอย่างมาตรฐาน ที่แสดงความหมายของพรหมวิหารได้ชัด ซึ่งคัมภีร์ทั้งหลายมักยกขึ้นอ้าง
    <TABLE cellSpacing=0 width="100%"><TBODY><TR vAlign=top><TD>1. <TD>เมื่อลูกยังเล็กเป็นเด็กเยาว์วัย <TR vAlign=top><TD><TD>แม่ - เมตตา รักใคร่เอาใจใส่ ถนอมเลี้ยงให้เจริญเติบโต <TR vAlign=top><TD>2. <TD>เมื่อลูกเจ็บไข้เกิดมีทุกข์ภัย <TR vAlign=top><TD><TD>แม่ - กรุณา ห่วงใยปกปักรักษา หาทางบำบัดแก้ไข <TR vAlign=top><TD>3. <TD>เมื่อลูกเจริญวัยเป็นหนุ่มสาวสวยสง่า <TR vAlign=top><TD><TD>แม่ - มุทิตา พลอยปลาบปลื้มใจ หรือหวังให้ลูกงามสดใสอยู่นานเท่านาน <TR vAlign=top><TD>4. <TD>เมื่อลูกรับผิดชอบกิจหน้าที่ของตนขวนขวายอยู่ด้วยดี <TR vAlign=top><TD><TD>แม่ - อุเบกขา มีใจนิ่งสงบเป็นกลาง วางเฉยคอยดู</TD></TR></TBODY></TABLE>
    พึงทราบด้วยว่า
    ฉันทะ คือ กัตตุกัมยตาฉันทะ (ความอยากจะทำให้ดี หรือความต้องการที่จะทำให้คนสัตว์ทั้งหลายดีงามสมบูรณ์ปราศจากโทษข้อบกพร่อง เช่น อยากให้เขาประสบประโยชน์สุข พ้นจากทุกข์เป็นต้น) เป็นจุดตั้งต้น (อาทิ) ของพรหมวิหารทั้ง 4 นี้
    การข่มระงับกิเลส (เช่นนิวรณ์) ได้ เป็นท่ามกลาง
    สมาธิถึงขั้นอัปปนา (คือ ภาวะจิตที่มั่นคงเรียบรื่นสงบสนิทดีที่สุด) เป็นที่จบของพรหมวิหารทั้ง 4 นั้น

    <TABLE class=ref width="100%"><TBODY><TR vAlign=top><TD width="50%">D.II.196;
    D.III.220;
    Dhs.262;
    Vism.320.
    <TD>ที.ม. 10/184/225;
    ที.ปา. 11/228/232;
    อภิ.สํ. 34/190/75;
    วิสุทธิ. 2/124
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    [***] พละ 4 ดู [229] พละ 4
    [***] พุทธลีลาในการสอน 4 ดู [172] ลีลาการสอน 4.
    [***] ภาวนา 4 ดู [37] ภาวนา 4.
    [***] ภาวิต 4 ดู [37] ภาวิต 4.

    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม พิมพ์ครั้งที่ ๑๒ พ.ศ. ๒๕๔๖
    http://www.84000.org/tipitaka/dic/d_item.php?i=161
    บันทึก ๙ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๔๗, ๔ มกราคม พ.ศ. ๒๕๔๘
    การแสดงผลนี้อ้างอิงข้อมูลจาก พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม
    พิมพ์ครั้งที่ ๗ พ.ศ. ๒๕๓๕, พิมพ์ครั้งที่ ๑๒ พ.ศ. ๒๕๔๖
    หากพบข้อผิดพลาด กรุณาแจ้งได้ที่ DhammaPerfect@yahoo.com

    ที่มา http://www.84000.org/tipitaka/dic/d_item.php?i=161

    .
     
  3. ชวภณ

    ชวภณ สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    61
    ค่าพลัง:
    +10
    <TABLE class=tborder cellSpacing=1 cellPadding=3 border=0><TBODY><TR><TD class=vbmenu_control style="FONT-WEIGHT: normal">หน้าที่ 839 จากทั้งหมด 839 หน้า</TD><TD class=alt1>&laquo; แรก</TD><TD class=alt1><</TD><TD class=alt1><!---500-->339</TD><TD class=alt1><!---100-->739</TD><TD class=alt1><!---50-->789</TD><TD class=alt1>825</TD><TD class=alt1>826</TD><TD class=alt1>827</TD><TD class=alt1>828</TD><TD class=alt1>829</TD><TD class=alt1>830</TD><TD class=alt1>831</TD><TD class=alt1>832</TD><TD class=alt1>833</TD><TD class=alt1>834</TD><TD class=alt1>835</TD><TD class=alt1>836</TD><TD class=alt1>837</TD><TD class=alt1>838</TD><TD class=alt2>839</TD><TD class=vbmenu_control id=pagenav.305 title="" style="CURSOR: hand" state="false" unselectable="true">[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><!-- / controls below postbits -->
    <!-- currently active users --><TABLE class=tborder cellSpacing=1 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=thead>ขณะนี้มีคนกำลังดูกระทู้นี้อยู่ : 26 คน ( เป็นสมาชิก 1 คน และ บุคคลทั่วไป 25 คน ) </TD><TD class=thead width="14%"></TD></TR><TR><TD class=alt1 width="100%" colSpan=2>ชวภณ </TD></TR></TBODY></TABLE>

    ช่วงเช้าวันนี้คึกคักดีนะครับ
     
  4. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    สวัสดีครับ ท่านผู้อ่าน

    ในบุคคลทั่วไป ก็มีสมาชิกไม่ได้ log in เข้ามาเยอะเหมือนกันครับ

    .
     
  5. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    เมื่อวานนี้ ผมได้จัดส่งพระพิมพ์,รูปหลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดร 5 พระองค์ และผ้ายันต์ครอบจักรวาล ให้กับท่านที่ร่วมทำบุญ 10 ท่าน หากได้รับแล้ว ผมขอความกรุณาแจ้งให้ทราบด้วยว่า ได้รับหรือไม่ได้รับนะครับ

    สำหรับน้องเชน และอีก 2 ท่าน คืนนี้ผมจะกลับไปแพ็คเพื่อส่งให้ในวันรุ่งขึ้น ส่วนคุณตั้งจิต ผมจะส่งให้ในวันรุ่งขึ้นเช่นกัน และพี่อ้อย(hongsanart) ผมค่อยทยอยส่งให้นะครับ เพราะว่าเยอะ ผมกลัวว่า จะแตกหักระหว่างการส่ง คืนนี้จะทยอยแพ็คและจัดส่งให้ในวันพรุ่งนี้บางส่วนก่อนครับ

    คืนนี้สงสัยต้องนอนดึก เพราะว่าจะรอดูบอลคู่ แมนฯยู กับเชลซี ชิงยูฟ่าแชมเปี้ยนลีกด้วย ผมเองเป็นแฟนแมนฯยู มาตั้งแต่ที่ชิง FA Cup กับลิเวอร์พูล น่าจะเป็นปี 1976 แต่ที่จำได้แม่นๆ ก็สมัยกอร์ดอน แม็คควีน สตีป คอบเปลล์ เควิน มอแรน

    เหอๆๆๆๆ ลืมไป ถ้าบอกไปแบบนี้ ก็ต้องรู้ว่า ผมนี้แก่แล้วเนี่ย ใช่หรือเปล่าครับ พี่nongnooo พี่ตั้งจิต พี่เพชร พี่กวงครับ


    .
     
  6. ตั้งจิต

    ตั้งจิต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2005
    โพสต์:
    1,574
    ค่าพลัง:
    +5,485
    เกรงใจจังคุณอาเรียกผมว่าพี่ อืมแต่วัยขนาดคุณอาสิทธิพงศ์นี่เขาเรียกว่าวัยฉะกันแล้วนะครับ สังเกตูดูได้ จะมีคนมาฉะอยู่เรื่อยน่ะ อิอิ(eek)
     
  7. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    ผมคุยกับคุณเพชร เรื่องกระทู้พระวังหน้า คุณเพชรเคยทำนายเกี่ยวกับกระทู้นี้ไว้ ผมขอนำมาลงให้อ่านกันอีกครั้งครับ
    <TABLE class=tborder id=post925159 cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=thead style="BORDER-RIGHT: #ffffff 0px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid">18-01-2008, 01:26 PM <!-- / status icon and date --></TD><TD class=thead style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT: #ffffff 0px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid" align=right> #13106 </TD></TR><TR vAlign=top><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 0px solid; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 0px solid" width=175>:::เพชร:::<SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_925159", true); </SCRIPT>
    สมาชิก
    สมาชิกยอดฮิต

    [​IMG]

    เข้ามาครั้งสุดท้ายเมื่อ: วันนี้ 07:58 AM
    วันที่สมัคร: Jul 2006
    อายุ: 43 ปี
    ข้อความ: 3,688 <!-- Start Post Thank You Hack -->
    ได้ให้อนุโมทนา 2,854 ครั้ง
    ได้รับอนุโมทนา 40,051 ครั้ง ใน 3,782 โพส <!-- End Post Thank You Hack -->
    พลังการให้คะแนน: 3228 [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]


    </TD><TD class=alt1 id=td_post_925159 style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid"><!-- message -->อ้างอิง:
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-BOTTOM: 1px inset">ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ sithiphong [​IMG]
    อ้างอิง:
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-BOTTOM: 1px inset">ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ sithiphong [​IMG]
    คุณเพชรครับ

    ผมรบกวน ฝากดูให้ผมหน่อยว่า วันที่ผมขึ้นกระทู้นี้ เป็นฤกษ์อะไร มีอะไรที่เกี่ยวข้องบ้างครับ ขอบคุณมากครับ

    <TABLE class=tborder id=post167195 cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=thead style="BORDER-RIGHT: #ffffff 0px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid">23-12-2005, 06:59 AM <!-- / status icon and date --></TD><TD class=thead style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT: #ffffff 0px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid" align=right>#1</TD></TR></TBODY></TABLE>


    <TABLE class=tborder id=threadslist cellSpacing=1 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=thead colSpan=2></TD><TD class=thead width="100%">คะแนน ชื่อกระทู้ / ผู้ตั้งกระทู้ </TD><TD class=thead noWrap align=middle width=150>ข้อความล่าสุด [​IMG]</TD><TD class=thead noWrap align=middle>คำตอบ </TD><TD class=thead noWrap align=middle>เปิดอ่าน </TD></TR></TBODY><!-- show threads --><TBODY id=threadbits_forum_15><TR><TD class=alt1 id=td_threadstatusicon_22445 style="CURSOR: hand">[​IMG] </TD><TD class=alt2>[​IMG]</TD><TD class=alt1 id=td_threadtitle_22445 title="พระวังหน้า ที่หลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดร ถ้าต้องการที่จะได้......................<O[​IMG]</O:p<O:p</O:pแนะนำ พระวังหน้า ที่หลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดรเสก ถ้าต้องการที่จะได้..... (4 คน กำลังดูอยู่) ([​IMG] 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 ... หน้าสุดท้าย)
    [​IMG] sithiphong



    </TD><TD class=alt2 title="จำนวนตอบ: 13,636, จำนวนอ่าน: 282,636">วันนี้ 07:07 PM
    โดย sithiphong [​IMG]



    </TD><TD class=alt1 align=middle>13,636</TD><TD class=alt2 align=middle>282,636</TD></TR></TBODY></TABLE>

    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    อ้างอิง:
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-BOTTOM: 1px inset">ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ sithiphong [​IMG]
    ผมอยากจะรู้และลองวิเคราะห์ดูว่า ฤกษ์และดวงดาวตามตำราโหราศาสตร์ มีผลแค่ไหน ,ความเชื่อ ความศรัทธา มีผลแค่ไหน , สิ่งที่เราศรัทธาและมีความประสงค์ที่จะได้ไว้ มีผลแค่ไหน หรือมีสาเหตุอื่นๆที่เป็นองค์ประกอบด้วย

    คุณเพชร มีความเห็นอย่างไร ลองวิเคราะห์ให้หน่อยนะครับ ส่วนท่านอื่นๆ ลองแสดงความคิดเห็นกันด้วยครับ


    .
    ผมว่า งานนี้ไม่มีใครตอบแหง๋เลย

    </TD></TR></TBODY></TABLE>



    อย่าลืมนะครับคุณเพชร (y) :love: (y)

    (ping-love
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    มีความเห็นที่พาดพิงถึง จึงจำเป็นต้องตอบ ผมขอตอบไปตามหลักวิชาการของโหราศาสตร์ที่ท่านโหราจารย์ได้ถ่ายทอดไว้ ไม่เข้าข้างผุ้ใด ทำใจเป็นกลาง แต่ด้วยประสบการณ์ที่น้อยนี้ อาจจะมีบางประเด็นที่ยังครอบคลุมไปไม่ทั่ว จึงเอาแต่หลักๆนะครับ...

    กระทู้ชื่อ "พระวังหน้า ที่หลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดรเสก ถ้าต้องการที่จะได้....."
    วันเกิดกระทู้คือ วันที่ ๒๓ ธันวาคม ๒๕๔๘ เวลา ๖.๕๙ น. กรุงเทพฯ
    วันที่สอบถามคือ วันที่ ๑๔ มกราคม ๒๕๕๑ เวลา ๑๗.๓๔ น.
    ชื่อผู้ตั้งกระทู้คือ sithiphong

    ข้อมูลมีเท่านี้ และขอบอกไว้ก่อนว่า การตั้งกระทู้นี้คุณ"หนุ่ม""สิทธิพงศ์"ไม่มีความรู้ในเรื่องของโหราศาสตร์แต่อย่างใด ก็ลองพิจารณาดูว่าเป็นเพราะความ"บังเอิญ" หรือเป็นเพราะ"วาระ"กันแน่ครับ

    ผมขอเขียนแบบให้ผู้ไม่รู้โหราศาสตร์อ่านนะครับ เพื่อให้ง่ายแก่ความเข้าใจ อาจจะไม่ตรงใจท่านผู้รู้โหราศาสตร์บ้างก็ขออภัย

    พิจารณาแล้ว"ชื่อกระทู้"นี้มีความพิเศษ สอดคล้องกับ"วันเกิด"มาก
    - วันศุกร์เป็นตำแหน่ง"บริวาร"หมายรวมถึง บุคคลที่มีความเกี่ยวเนื่องกัน ชื่อของ"ผู้ตั้งกระทู้"ไม่ว่าจะเป็นชื่อเล่น"ห" หรือชื่อจริง"ส" ชื่อนามสกุล "ส" ทั้งนี้หากนับชื่อภาษาอังกฤษเข้าไปร่วมแล้ว ทั้งชื่อ และนามสกุลภาษาอังกฤษ ก็ล้วนสะกดด้วย"s" ทั้งคู่ ล้วนอยู่ในตำแหน่งนี้ซึ่งเป็นแรงบวกที่รุนแรงมากๆๆๆ ยังไงก็หลุดพ้นจากการเป็นบริวาร หรือวงศ์วานของกระทู้นี้ไม่ได้อย่างแน่นอน เรียกว่า"ทาสรับใช้ที่ซื่อสัตย์" ยังไงก็จะไม่มีทางปันใจเป็นอื่นอย่างเด็ดขาด ยังไงหัวเด็ดตีนขาด ก็ไม่ยอมไปไหน จุดดีมีมาก และจุดเสียก็มีหากนำมาใช้ไม่ถูกทาง(คอยอ่านต่อไปในภาคการแปลความละเอียด)

    - ชื่อกระทู้ "พ" อยู่ในตำแหน่ง"มนตรี" หมายรวมถึงบิดามารดาอาจารย์ ความมีชื่อเสียง ความเป็นมงคล สิ่งดีงาม และตรงกับพระพฤหัสซึ่งถือเป็น"ครู" อีกทั้งพระเกตุ(๙)ทับพฤหัส เป็นอะไรที่สุดยอดมากหากใช้ในงานเกี่ยวกับวิชา หรือศาสตร์ลึกลับ โหราศาสตร์ เรื่องพระเรื่องเจ้า การเผยแผ่ธรรมะ พระเครื่อง อะไรทำนองนี้ครับ การที่เกตุมาทับพฤหัสยังเป็นเรื่องของความเป็น"อมตะ" หรือ "คงกระพัน"

    - โครงสร้างร้าย คือ ตนุ-ปิตา-วินาศ มาจับที่ "อายุ" หากเป็นเรื่องราวทางโลก แบบนี้ถือว่าเกิดการพลัดพราก ตายจากไปข้างหนึ่ง แต่กระทู้นี้เป็นเรื่องทางธรรม ผลร้ายจึงสะท้อนความจริง หรือสัจธรรมของชีวิตว่า ไม่เที่ยงจริงๆ เป็นไปตามกำหนดเวลาของการได้พบ ได้จาก ดังนั้นโครงสร้างร้ายนี้หากเกิดกับกระทู้นี้จึงเป็นผลที่ดีมาก

    - เวลา (๖.๕๙ น.)ของการตั้งกระทู้นี้ก็แปลกมากอีกเช่นกัน หากกดส่งกระทู้นี้ในเวลา ๗.๐๑ น. คืออีกเพียง ๒ นาทีข้างหน้า ลัคนาของกระทู้นี้จะไม่ใช่ตำแหน่งของ"สัจธรรม" หรือ"วาระ"ที่ถูกกำหนดมา(ตนุ-ปิตา-วินาศ)ดังกล่าวข้างต้น แต่จะเลื่อนมาที่ตำแหน่ง "มรณะ"คือการพลาดพรากชั่วคราวคือเป็นผลที่ไม่ดีจริงๆเลยครับ ผมจึงเชื่อว่ากระทู้นี้มีวาระ

    - โครงสร้างร้าย คือ พยายะ-อริ-อัตตะ มาจับที่ "บริวาร" ตรงนี้คือจุดเสียจริงๆ และเสียหายมากด้วย แปลความว่า ความถือตัวตน(EGO)ว่าเหนือคนอื่นนี้ หรือการไปพูดจากระทบกระทั่ง EGO หรือความรุ้สึกของคนอื่นล้วนแต่เป็นผลให้เกิดการทะเลาะวิวาท และหนักหนาจนถึงขั้นเกิดการท้าทายขึ้น เกิดศัตรูทั้งทางตรง และทางอ้อม แต่เนื่องด้วย "มหาอุด"(๙ หรือเกตุ กุมครู อาจารย์ หรือพฤหัสนี้จึงรอดได้ด้วยดี และยังอยู่ดีกินดีอีกด้วย หากเป็นคนอื่นอาจดับไปแล้ว) จึงเรียกว่ากระทู้นี้ก่อให้เกิดความขัดแย้งกับชาวบ้านมากมาย เพราะอัตตะคือตัวเองนั่นเอง

    - โครงสร้างดีมีหลายจุด คือ "สุภะ-สหัชชะ-โภคา" จับที่ "ศรี" เพื่อนฝูง หรือคนที่รู้จักกันในกลุ่ม ในคณะล้วนจะนำทั้งทรัพย์สิน และเกียรติมาให้ เทวดา ๓ คืออังคาร เสมือนกลุ่มคนที่มาร่วมกันนี้มีลักษณะของ"นักรบ"ที่มีทั้งเกียรติ และทรัพย์สิน เราจะทำนายเป็นการทำลายล้างไม่ได้เพราะ เป็น"ศรี"

    - "ปุตตะ-ลาภะ-อนันตะ" จับกับ "มนตรี" แปลความว่า การบอกบุญ(ปุตตะ) จะได้ปัจจัย(ลาภะ)จำนวนมากมายมหาศาล(อนันตะ) และอย่าลืมว่า พระพฤหัส หรือดาวครู ที่เป็นมหาอุดกุมตำแหน่งนี้อยู่ จึงทายว่า จะบอกบุญไปได้เรื่อยๆ และได้ในจำนวนมากๆด้วย

    - พระศุกร์เสวยอายุ ๒๑ ปี ดังนั้น ยังดำเนินการไปได้เรื่อยๆอยู่ครับ แต่อย่าลืมว่าเมื่อถึงวาระจบกิจก็จากกัน ตามวาระที่ถูกกำหนดแล้วนั่นเอง

    ผมขอจบการพยากรณ์ไว้เพียงเท่านี้ก่อน..

    อนุโมทนาสาธุ....
    <!-- / message --><!-- sig --></TD></TR></TBODY></TABLE>



    .
     
  8. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    ผมไปเห็นในหน้าเดียวกัน ขอนำมาลงอีกครั้งเหมือนเดิม (คุณเพชรนี่เยี่ยมจริงๆ)
    <TABLE class=tborder id=post925482 cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=thead style="BORDER-RIGHT: #ffffff 0px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid">18-01-2008, 04:26 PM <!-- / status icon and date --></TD><TD class=thead style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT: #ffffff 0px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid" align=right> #13108 </TD></TR><TR vAlign=top><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 0px solid; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 0px solid" width=175>:::เพชร:::<SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_925482", true); </SCRIPT>
    สมาชิก
    สมาชิกยอดฮิต

    [​IMG]

    เข้ามาครั้งสุดท้ายเมื่อ: วันนี้ 07:58 AM
    วันที่สมัคร: Jul 2006
    อายุ: 43 ปี
    ข้อความ: 3,688 <!-- Start Post Thank You Hack -->
    ได้ให้อนุโมทนา 2,854 ครั้ง
    ได้รับอนุโมทนา 40,051 ครั้ง ใน 3,782 โพส <!-- End Post Thank You Hack -->
    พลังการให้คะแนน: 3228 [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]


    </TD><TD class=alt1 id=td_post_925482 style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid"><!-- message -->[​IMG] หลวงพ่อโอภาสี อาศรมบางมด

    <HR style="COLOR: #cccccc" SIZE=1>
    <!-- / icon and title --><!-- message -->
    หลวงพ่อโอภาสี อาศรมบางมด
    พระผู้บูชาไฟ-เผากิเลสในใจมนุษย์

    เวบหนังสือพิมพ์สยามรัฐ - 3/12/2548

    สมัยสงครามอินโดจีน พระเกจิอาจารย์ดังหลายรูปต่างเป็นที่พึ่งทางกายและใจ ของบรรดาทหารหาญ และชาวบ้าน ดังนั้น วัตถุมงคล-เครื่องรางของขลังของพระเกจิในยุคนั้น จึงโด่งดังมาจนทุกวันนี้ และมีมูลค่าในการเช่าหาที่ค่อนข้างสูง

    “ผ้าประเจียด” ของ “หลวงพ่อโอภาสี แห่งอาศรมบางมด กทม.” เป็นเครื่องรางอย่างหนึ่งที่ตราตรึงอยู่ในความทรงจำข องผู้คนสมัยนั้น เพราะมีคุณานุภาพอันวิเศษยิ่ง

    ท่านจัดพิธีปลุกเสกที่วัดบวรนิเวศฯ โดยอาราธนาพระเถระผู้ทรงวิทยาคมมาร่วมพิธีด้วย 3 รูปคือ หลวงพ่อแฉ่ง วัดบางพัง นนทบุรี หลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอก อยุธยา และหลวงพ่อจาด วัดบางกะเบา ฉะเชิงเทรา เมื่อทหารนำไปใช้ปฏิบัติการในสมรภูมิ ปรากฏว่ายิงไม่ออกบ้าง ยิงไม่ถูกบ้าง ข้าศึกเห็นทหารไทยก็พากันเสียขวัญ ถึงขนาดตั้งฉายาให้ว่า “ทหารผี” ไม่เพียงเท่านั้น พระเครื่องต่างๆ ของท่าน ยังสร้างประสบการณ์ให้ผู้คนร่ำลือมากมาย และเชื่อในความขลังไม่รู้คลาย

    หลวงพ่อโอภาสี เป็นศิษย์เอกรูปหนึ่งของหลวงพ่อกบ วัดเขาสาลิกา จ.นครนายก ซึ่งสำเร็จทางเตโชกสิณ มีนามเดิมว่า “ชวน” เป็นชาว จ.นครศรีธรรมราช บุตรของนายมิตร นางล้วน นามสกุล “มลิวัลย์” อายุได้ 5 ขวบ บิดาและมารดานำไปฝากไว้กับอาจารย์ ณ สำนักวัดใต้ เพื่อที่จะได้เล่าเรียนหนังสือ ก่อนจะนำไปฝากบวชเป็นสามเณร ณ สำนักวัดโพธิ์ โดยมีท่านอาจารย์ที่วัดนี้เป็นพระอุปัชฌาย์

    เล่าเรียนพระปริยัติธรรมอยู่เป็นเวลานานพอสมควรจนควา มรู้แตกฉาน จึงได้ลาบิดาและมารดาเดินทางมาศึกษาต่อที่กรุงเทพฯ โดยฝากตัวเป็นศิษย์ของ สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณวงศ์ วัดบวรนิเวศวิหาร ศึกษาได้ระยะหนึ่งจึงอุปสมบทเป็นพระภิกษุ โดยมีสมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณวงศ์ เป็นพระอุปัชฌาย์ และเล่าเรียนทางด้านพระพุทธศาสนาในวิชาการต่างๆ เป็นเวลานานหลายปี จึงได้เข้าสอบไล่แปลพระปริยัติธรรม สอบได้เปรียญ 3 ประโยค กระทั่งถึงเปรียญ 7 ประโยคตามลำดับ

    ท่านมหาชวนได้เป็นที่เคารพของประชาชน ทำให้คนรู้จักท่านมากขึ้น เพราะเห็นว่าการปฏิบัติภารกิจประจำวันของท่านเริ่มเป ลี่ยนไป เพราะแทนที่จะนั่งหลับตาภาวนาเหมือนกับพระเกจิอาจารย ์อื่นๆ แต่ท่านกลับบูชาเพลิงพร้อมกันไปด้วย ไม่ว่าของสิ่งนั้นจะเป็นทรัพย์สินเงินทองมีค่าใดๆ ก็ถูกนำเอาไปโยนเข้ากองไฟเสียหมด ไม่มีการเสียดายด้วยประการใดทั้งสิ้น แม้ท่านจะเผาไปมากเท่าใด ก็มีผู้ศรัทธานำไปถวายให้เผามากยิ่งขึ้น

    สิ่งของที่ท่านนำไปบูชาเพลิงนั้น หากท่านผู้ใดต้องการจะขอ ท่านก็ยินดีให้ การกระทำของท่าน ประชาชนจึงนำไปวิพากษ์วิจารณ์กันทั่วกรุง บางคนก็มองในแง่อัศจรรย์ ซึ่งไม่เคยพบเห็น

    บางคนก็คิดว่าท่านวิกลจริต เพราะได้เห็นท่านมุ่งการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน โดยจะจุดธูปเทียนบูชาพระมีควันตลบอบอวนไปทั่วห้อง ทำให้บางคนคิดว่าไฟกำลังไหม้กุฏิของท่าน

    แต่เมื่อเข้าไปดูใกล้ๆ จะเห็นท่านนั่งสงบอยู่ที่หน้าบูชาพระในลักษณะของผู้ท ี่กำลังทำสมาธิ จึงจะเข้าใจว่าท่านเริ่มปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน โดยที่ตัวท่านเองไม่มีความกังวลใดๆ ทั้งสิ้น แต่จะยึดมั่นความสันโดษเป็นที่ตั้ง และท่านจะฉันอาหารเพียงมื้อเพลมื้อเดียวเท่านั้น

    สิ่งที่น่าสังเกตอีกอย่างหนึ่งคือ ที่หน้าโต๊ะบูชาในกุฏิของท่านและบริเวณรอบๆ จะเต็มไปด้วยพระบรมรูปหล่อ และพระบรมรูปฉายของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอย ู่หัว เป็นจำนวนมากมาย ทุกวันเมื่อฉันเพลเสร็จท่านจะเข้าห้องเพื่อทำสมาธินา นจนกระทั่งถึง 4 โมงเย็น หลังจากนั้นก็จะไปทำวัตรสวดมนต์เย็นในโบสถ์ เสร็จแล้วก็จะกลับเข้าห้องบำเพ็ญภาวนาทำสมาธิต่อไปจน เช้าของอีกวันหนึ่ง

    เมื่อท่านปฏิบัติเช่นนี้นานเข้า ได้มีผู้ที่เคารพไปหา ท่านมักจะกล่าวเสมอๆ ว่า “มหาชวนนั้นตายไปแล้ว อาตมาไม่ใช่มหาชวน”

    แต่ถ้าถามถึงอายุ ก็จะได้รับคำตอบว่า “อายุของอาตมานั้นไม่ทราบ แต่เวลานี้ 60 ปีเศษแล้ว” ทุกคนที่ได้ฟังต่างก็แปลกใจและตีความหมายไม่ออก จึงทำให้มีผู้เชื่อกันไปว่า หลวงพ่อโอกาสีมิใช่ตัวของมหาชวนโดยแท้จริง แต่เป็นวิญญาณของเทพเจ้าหรือผู้วิเศษองค์หนึ่งที่มาอ าศัยร่างของมหาชวนอยู่เท่านั้น

    ประมาณปีพ.ศ. 2484 หลวงพ่อโอภาสีได้ออกจากสำนักวัดบวรนิเวศวิหาร นัยว่าเสด็จพระอุปัชฌาย์ไม่ทรงโปรดการกระทำของท่าน และได้จาริกธุดงค์ไปยังจังหวัดต่างๆ จนพบกับองค์พจนสุนทร พระอาจารย์ที่เชี่ยวชาญในการค้นคว้าเรื่องวิญญาณ และได้รับคำแนะนำให้ไปอยู่ที่ ต.บางมด อ.บางขุนเทียนซึ่งมีศาลเจ้าอยู่ด้วย

    เมื่อเดินทางไปยังสถานที่ดังกล่าวก็เกิดความพอใจและไ ด้ปักกลดลงในที่ของนายเนียม คหบดี ซึ่งเป็นผู้ที่ศรัทธาในพระพุทธศาสนาคนหนึ่งในย่านนั้ น ในตอนกลางคืน ท่านได้ใช้ความสงบวิเวกในบริเวณสวนนี้ทำกิจของท่านด้ วยการนั่งหลับตาพนมมือเข้าสมาธิอยู่ใกล้กับกองไฟที่ท ่านสุมไว้อย่างสว่างไสว

    ต่อมาเจ้าของสวนและชาวบ้านละแวกนั้นได้เรียกชื่อท่าน ว่า “หลวงพ่อโอภาสี” และได้พร้อมใจกันสร้างกุฏิเล็กๆ ถวายเพื่อป้องกันแดดฝน แต่ท่านก็ไม่ได้สนใจมากนัก และก็ยังคงเคร่งครัดการสุมไฟไว้ตลอดทั้งคืนเช่นเดิม

    ในเวลาต่อมา การก่อไฟของหลวงพ่อได้กลายมาเป็นการเผาจตุปัจจัยสิ่ง ของต่างๆ ที่ประชาชนนำมาถวาย เป็นต้นว่า ธนบัตรนับจำนวนหมื่นๆ ผ้าที่ประชาชนนำมาทอดเครื่องอุปโภคบริโภค เครื่องกระป๋อง หรือแม้แต่เครื่องประดับต่างๆ ก็โยนเข้ากองเพลิงทั้งสิ้น

    เหล่าชาวบ้านที่รู้จุดประสงค์ของท่านก็ต่างนำน้ำมันก ๊าซไปถวายเพื่อใช้ในการเผาปัจจัยต่างๆ นั่นเอง ซึ่งหลวงพ่อเคยกล่าวว่า

    “โดยปกติ แสงไฟที่เผาผลาญสรรพสิ่งอื่นๆ จนมอดไหม้เป็นเถ้าถ่านไปนั้นก็จัดเป็นธาตุที่มีความร ้อนสูงอยู่แล้ว แต่ทว่าจิตใจของมนุษย์เรายังมีความร้อนยิ่งไปกว่า กล่าวคือ ร้อนด้วยความโลภ โกรธและหลง ไม่มีที่สิ้นสุด ฉะนั้น การที่อาตมานำเอาจตุปัจจัยไทยทานทั้งหลายที่มีผู้นำม าถวายมาเผาเสียเช่นนี้ ก็เพื่อเป็นพุทธบูชาขอให้ช่วยดับความร้อนในกายใจของม นุษย์ให้หมดไป หรือกล่าวอย่างง่ายๆ ก็คือ เผากิเลสทั้งหลายให้หมดไปนั่นเอง”

    หลวงพ่อโอภาสีมรณภาพไปเมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2498 เป็นเวลาเกือบ 60 ปีแล้ว แต่สังขารยังมิได้มีการเผา ยังคงอยู่ในสวนอาศรมบางมด มีพุทธศาสนิกชนผู้เคารพศรัทธาไปกราบไหว้บูชามิได้ขาด ประหนึ่งท่านยังมีชีวิตอยู่

    http://www.samathi.com/meditation/showthread.php?t=1086

    ธรรมะหลวงพ่อโอภาสี (พระมหาชวน มลิพันธ์)

    หลวงพ่อโอภาสี
    ( พระมหาชวน มลิพันธ์)
    สวนอาศรมบางมด
    เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร
    " ฉันน้อย ทำความเพียรมาก ขัดเกลากิเลสออกจากจิตใจ ไม่คำนึงถึงลาภสักการะยศฐานบรรดา ศักดิ์...ขอกำจัดพญามาร และเสนามารน้อยใหญ่ ที่คอยมารบเร้าจิตใจให้ราบคาบสิ้นไปเท่านั้น..."

    แหล่งที่มาบทความ : www.buddha-dhamma.com

    ****************************************
    ล็อกเก็ตหลวงพ่อโอภาสีครบ ๗ สี สร้างแจกกรรมการปีพ.ศ. ๒๔๙๕ ด้านหลังบรรจุพระธาตุ และสตางค์แดง สยามรัฐ...

    พระคาถาอยู่เย็น หลวงพ่อโอภาสี วัดสวนบางมด ธนบุรี
    <HR style="COLOR: #ffffff" SIZE=1><!-- / icon and title --><!-- message -->อิติสุคะโต อะระหัง พุทโธ นะโมพุทธายะ ปะฐะวีคงคา พระภุมมะเทวะ ขะมามิหัง

    ภาวนาอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง คือ เมื่อตื่นนอนเข้า และหลังสวดมนต์ก่อนนอน ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]
    <!-- / message --><!-- attachments -->



    <!-- / message --><!-- sig --></TD></TR></TBODY></TABLE>

    อ้างอิง:
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-BOTTOM: 1px inset">ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ :::เพชร::: [​IMG]
    ล็อกเก็ตหลวงพ่อโอภาสีครบ ๗ สี สร้างแจกกรรมการปีพ.ศ. ๒๔๙๕ ด้านหลังบรรจุพระธาตุ และสตางค์แดง สยามรัฐ...

    พระคาถาอยู่เย็น หลวงพ่อโอภาสี วัดสวนบางมด ธนบุรี

    <HR style="COLOR: #ffffff" SIZE=1><!-- / icon and title --><!-- message -->อิติสุคะโต อะระหัง พุทโธ นะโมพุทธายะ ปะฐะวีคงคา พระภุมมะเทวะ ขะมามิหัง

    ภาวนาอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง คือ เมื่อตื่นนอนเข้า และหลังสวดมนต์ก่อนนอน ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    กราบหลวงปู่พระภูริยะเถระเจ้า(หลวงปู่หน้าปาน) ครับ

    กราบ กราบ กราบ กราบ กราบ

    .
    <!-- / message --><!-- sig -->
     
  9. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    อย่าลืมนะครับวันนี้

    แต่ผมสิ ตอนบ่ายต้องไปข้างนอก ไม่รู้ว่าจะกลับมาทันหรือเปล่า
    (cry) (cry) (cry) (cry) (cry)

    ถ้าผมกลับมาไม่ทัน หากท่านใดสามารถอัดเป็นวีดีโอคลิบได้ ผมรบกวนอัดไว้ให้ผมด้วยนะครับ หรืออย่างน้อยๆ มาเล่าให้ผมฟังก็ยังดีครับ ขอบคุณครับ
    (good)
     
  10. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    เรียนท่านผู้ร่วมทำบุญและท่านผู้อ่านทุกๆท่าน

    พระวังหน้า ที่ผมนำมามอบให้กับผู้ที่ทำบุญในกระทู้ขอเชิญร่วมสร้างพระเจดีย์ศรีชัยผาผึ้ง ณ สำนักสงฆ์ผาผึ้ง อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ บมจ.ธนาคารกรุงไทย สาขาลาดพร้าว102 บช.ออมทรัพย์เลขที่ 1890-13128-8 ชื่อบัญชี นางพิชญ์สินี ชาญปารีชญา ,นายอุเทน งามศิริ ,นายสิรเชษฏ์ ลีละสุนทเลิศ และผมได้บอกบุญในกระทู้พระวังหน้า ที่หลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดรเสก ถ้าต้องการที่จะได้ เป็นพระพิมพ์ที่ไม่สามารถที่จะนำไปซื้อ-ขายในวงการพระเครื่องของเมืองไทยได้

    แต่หากจะนำไปเพื่อเป็นพุทธานุสติ และหรือการห้อยคอ และหรือการบูชาต่างๆ เพื่อเป็นการบูชาพระคุณองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกๆพระองค์ ,องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระนามกุกุกสันโธ ,องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระนาม สมณโคดม ,หลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดร ,สมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี ( การบูชาพระคุณพระสิวลีเถระเจ้า ,พระอนุรุธเถระเจ้า ,พระอุปคุตเถระเจ้า เนื่องจากการนำเข้าพิธีพุทธาภิเษกเพิ่มเติม) ,การบูชาพระคุณองค์พระมหากษัตริย์ไทยทุกๆพระองค์ ,พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ,พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว ,พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ,พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ,องค์อุปราชวังหน้า รัตนโกสินทร์ทุกๆพระองค์ และทั้งช่างสิบหมู่แห่งวังหน้า ,วังหลวง ,วังหลัง และช่างราษฎร์ทุกๆท่านครับ

    ซึ่งเรื่องที่ผมได้บอกนั้น เป็นความเชื่อ ,ความเห็นของผม รวมทั้งคณะของผม ซึ่งก็แล้วแต่ท่านผู้ร่วมทำบุญและท่านผู้อ่านทุกๆท่าน จะมีความคิดเห็นอย่างไร ก็สุดแล้วแต่ครับ

    โมทนาสาธุครับ
     
  11. ตั้งจิต

    ตั้งจิต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2005
    โพสต์:
    1,574
    ค่าพลัง:
    +5,485
    ผมจะรอดูครับ แต่ผมไม่มีเครื่องอัด เอ ..หรือมีแต่ใช้ไม่เป็น ไม่แน่ใจ
    อย่างไรก็ตาม ผมไม่เล่าให้ฟังหรอก.(one-eye)
     
  12. ชวภณ

    ชวภณ สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    61
    ค่าพลัง:
    +10
    ผมได้รับภาพ และผ้ายันต์ พร้อมพระสมเด็จที่บูชาให้น้องชายแล้วครับ ขอบคุณครับที่คุณหนุ่ม กรุณามอบให้น้องชายผมด้วย
     
  13. พรสว่าง_2008

    พรสว่าง_2008 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 เมษายน 2008
    โพสต์:
    356
    ค่าพลัง:
    +402
    เรียน คุณsithiphong ได้รับรูปหลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดร 5 พระองค์ และ ผ้ายันต์ครอบจักรวาล แล้วนะครับ ขอบคุณมากครับ
     
  14. nongnooo

    nongnooo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    4,139
    ค่าพลัง:
    +9,446
  15. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    ขอบคุณทั้งสองท่านนะครับที่แจ้งมา

    เป็นไงครับ กล่องใหญ่หรือเปล่า นี่แหละครับ การที่ผมสื่อสารกับลูกน้องไม่ดี ผลเป็นอย่างนี้ ผมรู้ตัวแล้ว คงต้องปรับปรุงกันไป เรื่องภาษาไทยนี่ บอกได้ว่า ไม่ได้เรื่องจริงๆ รู้อย่างนี้ ตั้งใจเรียนก็จบเรื่อง

    .
     
  16. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    อ้างอิง:
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-BOTTOM: 1px inset">ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ sithiphong [​IMG]
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR vAlign=bottom><TD>[​IMG]</TD><TD></TD><TD width="100%">palungjit.org > พุทธศาสนา </TD></TR><TR><TD class=navbar style="FONT-SIZE: 10pt; PADDING-TOP: 1px" colSpan=3>[​IMG] ข่าวพุทธศาสนา </TD></TR></TBODY></TABLE>สารคดีสำนักสงฆ์บ่อเงินบ่อทอง"รายการตัวจริงเสียงจริง ช่อง5"

    http://palungjit.org/showthread.php?t=128864


    <TABLE class=tborder id=post1204558 cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=thead style="BORDER-TOP: rgb(255,255,255) 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT: 1px solid; BORDER-BOTTOM: 1px solid; BORDER-RIGHT-WIDTH: 0px">16-05-2008, 12:18 PM <!-- / status icon and date --></TD><TD class=thead style="BORDER-RIGHT: rgb(255,255,255) 1px solid; BORDER-TOP: rgb(255,255,255) 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT-WIDTH: 0px; BORDER-BOTTOM: rgb(255,255,255) 1px solid" align=right>#1 </TD></TR><TR vAlign=top><TD class=alt2 style="BORDER-TOP-WIDTH: 0px; BORDER-RIGHT: 1px solid; BORDER-BOTTOM-WIDTH: 0px; BORDER-LEFT: 1px solid" width=175>พสภัธ<SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_1204558", true); </SCRIPT>
    สมาชิก ยอดนิยม
    สมาชิกยอดฮิต

    [​IMG]

    เข้ามาครั้งสุดท้ายเมื่อ: วันนี้ 10:15 AM
    วันที่สมัคร: Nov 2005
    สถานที่: //////////////
    ข้อความ: 3,697 <!-- Start Post Thank You Hack -->
    ได้ให้อนุโมทนา 369 ครั้ง
    ได้รับอนุโมทนา 33,708 ครั้ง ใน 3,652 โพส <!-- End Post Thank You Hack -->
    พลังการให้คะแนน: 3504 [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]



    </TD><TD class=alt1 id=td_post_1204558 style="BORDER-RIGHT: rgb(255,255,255) 1px solid"><!-- icon and title -->สารคดีสำนักสงฆ์บ่อเงินบ่อทอง"รายการตัวจริงเสียงจริง ช่อง5"

    <HR style="COLOR: rgb(255,255,255)" SIZE=1><!-- / icon and title --><!-- message -->วันพุธ ที่21.พ.ค 2551 เวลา 15.5น "รายการตัวจริงเสียงจริง"

    เชิญชม...สารคดีสำนักสงฆ์บ่อเงินบ่อทอง มาชื่นชมยินดีในความดีทั้งหมดที่พวกเราชาว"พลังจิต" ได้ช่วยเหลือสำนักสงฆ์ ของพวกเราที่ได้อนุเคราะกันมาครับจนมีวันนี้...สาธุ
    <!-- / message --><!-- sig -->
    ____________________________________________________________


    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    อ้างอิง:
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-BOTTOM: 1px inset">ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ sithiphong [​IMG]
    อย่าลืมนะครับวันนี้

    แต่ผมสิ ตอนบ่ายต้องไปข้างนอก ไม่รู้ว่าจะกลับมาทันหรือเปล่า
    (cry) (cry) (cry) (cry) (cry)

    ถ้าผมกลับมาไม่ทัน หากท่านใดสามารถอัดเป็นวีดีโอคลิบได้ ผมรบกวนอัดไว้ให้ผมด้วยนะครับ หรืออย่างน้อยๆ มาเล่าให้ผมฟังก็ยังดีครับ ขอบคุณครับ
    (good)
    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    เหอๆๆๆ กลับมาทันแล้วจ๊า
     
  17. ตั้งจิต

    ตั้งจิต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2005
    โพสต์:
    1,574
    ค่าพลัง:
    +5,485
     
  18. pucca2101

    pucca2101 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    5,805
    ค่าพลัง:
    +20,896
    สวัสดีค่ะ
    วันนี้ได้รับรูปภาพองค์หลวงปู่ใหญ่ กับผ้ายันต์แล้วค่ะ
    ขอบคุณมากนะคะ
     
  19. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    ไม่ทันดูแล้ว เข้าใจว่า 15.50 น.
    ท่านใดชมแล้ว มาเล่าให้ฟังบ้างนะครับ



    .
     
  20. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948

แชร์หน้านี้

Loading...