เชิญเข้าร่วมสนทนาพิเศษเรื่อง มิติ ความฝัน ชาติภพ จิตวิญญาณ โดย @โนวา อนาลัย@ [Writer]

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย mead, 8 สิงหาคม 2007.

  1. kindred

    kindred เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    1,753
    ค่าพลัง:
    +5,897
    ขอบคุณมากค่ะ...ได้เลยค่ะ จะปฎิบัติตามคับผม
    ผู้รู้น้อยกว่า มิควรเพิกเฉยกับคำแนะนำ ของผู้รู้มากกว่า...Thanks อีกที
     
  2. zipper

    zipper เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2004
    โพสต์:
    5,226
    ค่าพลัง:
    +10,590
    ก็เห็นตัวอย่างอันนั้นเลยคิดว่าถ้าตั้งโจทย์คล้ายๆ อันนั้นน่าจะทำความเข้าใจได้ง่ายกว่า ว่าจะต้องตีความฝันยังไงครับ

    วันนี้ฝันมีช่วงนึงที่เป็นการแบ่งกลุ่มอะไรซักอย่าง รู้สึกเหมือนมีคุณ Mead อยู่ในนั้นด้วย แต่ไม่รู้ว่าอยู่กลุ่มไหน

    เอ่อ ถ้าผมรู้สึกไม่ผิดนะ เพราะความฝันเมื่อเช้าก็เลือนลางในสมอง ต้องไปอ่านที่จดไว้กระตุ้นความจำ
     
  3. MOUNTAIN

    MOUNTAIN เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    15,035
    ค่าพลัง:
    +132,081

    ขอบคุณพี่นักเขียนครับ
    ได้เห็นมุมมองบางอย่าง ที่กลมกลืนกัน
    คงต้องรีบนำหนังสือ..ความฝันกับวิถีแห่งจิตวิญญาณ..มาอ่านก่อนแล้วครับ
     
  4. nova_analai

    nova_analai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    809
    ค่าพลัง:
    +7,489
    ขอต้อนรับคุณเซลล์ สู่ห้องวิทย์ค่ะ
    [​IMG]
    พี่นักเขียนเชื่อว่า ไม่ว่าเราจะหลับและฝันในภาวะที่เป็นฌานหรือไม่ก็ตาม เราก็ฝันเสมอ หากแต่ว่า เมื่อเป็นฌานแล้ว เราจะอยู่ในภาวะที่มีสติสัมปชัญญะอันคมชัด และสามารถเลือกได้ว่า เราจะก้าวล่วงไปสู่ความฝันนั้นๆ หรือปล่อยวางโดยตั้งอยู่ในความสงบ โดยไม่ก้าวเข้าไปเป็นผู้กระทำ หรือผู้สังเกดการณ์ในความฝัน และตั้งอยู่ในภาวะที่เป็นเสมือน protected zone คือไม่รับผลกระทบจากความฝัน

    แต่ไม่ว่าเราจะหลับด้วยการเป็นฌานหรือไม่ก็ตาม ในที่สุดแล้ว ภาวะของการเป็นฌานนั้นๆจะเปลี่ยนแปลงไปในที่สุด คืออาจเป็น ฌานระดับหนึ่งๆอยู่ได้เพียงชั่วระยะหนึ่ง จากนั้นเปลี่ยนไปสู่ฌานระดับอื่นๆ และก้าวล่วงไปสู่ภาวะอันเป็นญาน คือรู้เห็นสิ่งต่างๆเป็นสัญญลักษณ์ ด้วยประสาทสัมผัสภายใน

    ไม่มีภาวะจิตใดๆคงที่ถาวรอยู่ได้นาน เพราะธรรมชาติของจิตมีการเคลื่อนไหวตลอดวันเวลา ด้วยความเร็วกว่าแสง แม้เราจะกล่าวว่าเป็น ฌานแล้วไม่ฝัน มันก็เป็นเพียงช่วงสั้นๆ ไม่ใช่ตลอดคืน แต่คนส่วนมากที่ฝึกที่จะหลับด้วยภาวะอันเป็นฌาน ก็มันจะตื่นด้วยภาวะอันเป็นฌาน เช่นกัน ทำให้ดูเสมือนว่า ตลอดคืนนั้นเราไม่ได้ฝัน แม้ว่าช่วงกลางของการหลับจะได้ถอนออกไปจากภาวะอันเป็นฌานและฝันมากมายก็ตาม แต่ภาวะอันเป็นฌานมักทำให้บุคคลไม่ปรารถนาที่จะรับรู้

    หากเราตั้งจิตด้วยคำถาม และจดจ่อกับคำถามและการได้รับคำตอบอย่างมุ่งมั่น มันจะเปรียบเสมือนการปรับคลื่นวิทยุ เพื่อรับข่าวสารจากสถานีจำเพาะที่ออกข่าวหรือรายการจำเพาะที่เราต้องการจะรับฟัง

    หากปราศจากการตั้งคำถาม ปราศจากการตั้งจิต จิตวิญญาณก็จะเปลี่ยนวิถีการจดจ่อด้วยสติสัมปชัญญะไปสู่สถานีต่างๆ สถานนีนี้บ้าง โน้นบ้าง อาจรับเสียงจากสถานีหนึ่ง รับภาพจากอีกสถานีหนึ่ง ขาดความคมชัด คือรับข้อมูลสะเปะสะปะ เพราะไม่ได้ปรับคลื่นเพื่อรับจากสถานีจำเพาะ

    ภาวะของการเป็นฌานอาจเปรียบได้กับการตั้งใจปรับคลื่นวิทยุไปยัง จุดระหว่างสถานี เพื่อไม่ต้องการรับข่าวสารจากสถานีใดๆ โดยเจตนา หลายๆคนมักเรียกภาวะดังกล่าวว่า เป็นภาวะของความว่างเปล่า

    พี่นักเขียนเคยข้องใจกับคำอธิบายที่กล่าวถึงภาวะของความว่างเปล่า เพราะจากประสบการณ์ของตนเอง ภาวะดังกล่าวไม่ไดเป็นความว่างเปล่าที่เรียกได้ว่า ไม่มีอะไร หรือปราศจากสรรพสิ่งทั้งปวง พี่นักเขียนได้ยินนักปฏิบัติสมาธิกล่าวถึงการเป็นฌาน การไม่ฝัน และการตั้งภาวะจิตอยู่ในความว่างเปล่ามาเสมอๆ แต่ก็ไม่เข้าใจในคำอธิบายเหล่านั้นเลย เพราะในทางตรงกันข้าม เมื่อใดที่พี่นักเขียนเผชิญกับภาวะที่ดูเสมือนจะเรียกได้ว่า ความว่างเปล่า ในนัยของภาวะทางกายภาพ คือความกว้างใหญ่ไพศาล เวิ้งว้าง ปราศจากขีดจำกัด มันกลับกลายเป็นภาวะที่เต็มไปด้วยสรรพสิ่งทั้งปวง

    พี่นักเขียนเก็บความเข้าใจจากประสบการณ์นี้ไว้เงียบๆมาเป็นเวลายาวนานหลายปี จนกระทั่งถามตนเองว่า เมื่อมันปราศจากขีดจำกัดและเต้มไปด้วยสรรพสิ่งทั้งปวงแล้วนั้น เราจะรับเอาอะไรมาจากภาวะนี้ได้บ้าง ? ทั้งหมดนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการสัมผัสและรับสารที่พี่นักเขียนนำมาเขียนหนังสือ กล่าวได้ว่า เป็นจุดนัดพบเพิื่อรับสารของพี่นักเขียน คือ เป็นภาวะจิตที่เหมือนเป็นความว่างเปล่า แต่ในขณะเดียวกันก็เต็มไปด้วยทุกสิ่งทุกอย่าง ที่เราสามารถจะรับถ่ายทอดมาได้ ไม่ว่าจะเป็นความรู้ ความสามารถ หรือแรงบันดาลใจใดๆ

    คุณ VeggieGuy ได้เคยนำ link ของอนุตรซิงไห่ มาให้พวกเราอ่านกัน
    พี่นักเขียนเคยอ่านพบสาระประเด็นนี้ โดยท่าน ซิงไห่ ตอบคำถามว่า
    ภาวะของความว่างเปล่าที่ว่านั้น ไม่ใช่ความว่างเปล่าที่ไม่มีอะไรเลยอย่างที่คนจำนวนมากเข้าใจกัน และท่านเองก็ไม่เคยพบกับความว่างเปล่าเลย ในทางตรงกันข้ามท่านพบกับความเป็นไปได้อันปราศจากขีดจำกัด จำ Quote ไม่ได้เหมือนนะคะ แต่จำสาระและประเด็นหลักได้เช่นนี้

    คงต้องขอรบกวนคุณ VeggieGuy ช่วยค้นหา link ดังกล่าวนี้มาให้พวกเราได้อ่านกันอีกครั้งค่ะ(rose)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 มิถุนายน 2008
  5. เซลล์

    เซลล์ ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 เมษายน 2008
    โพสต์:
    661
    ค่าพลัง:
    +310
    ขอบคุณคุณพี่นักเขียนมากเลยครับ
    พลังงานแห่งความรักเต็มเปี่ยมเลยครับ
    ผมขอมอบความรักกลับคืนไปให้พี่นักเขียน และเพื่อนๆทุกคนในห้องนี้นะครับ เพราะเราต่างเป็นหนึ่งเดียวกันครับ
     
  6. nova_analai

    nova_analai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    809
    ค่าพลัง:
    +7,489
    หัวหน้าของเราตอบคำถามได้ชัดเจนมากๆเลยค่ะ
    พี่นักเขียน take vacation เมื่อไร หายห่วงเลยนะคะ
    พวกเราจะได้รับคำตอบที่ดีจากหัวหน้า และสมาชีิกท่านอื่นๆอย่างแน่นอนที่สุด

    พี่นักเขียนวางแผนว่าจะหนีร้อนไป Cancun, Mexico อีกแล้วปีนี้
    เพิ่งรู้สึกว่าไปมาหยกๆนะ ปีที่แล้วหัวหน้ายังแอบไปสำรวจชายหาดล่วงหน้า แล้วเอาภาพต้นมะพร้าวมาฝากด้วย ปีนี้พี่นักเขียนฝากหัวหน้าไปดูลาดเลาล่วงหน้าอีกครั้งนะคะ จะได้เลือกไปตอนท้องฟ้าสดใสไร้ Hurricane หากได้ไปอีกครั้ง สัญญาว่าคราวนี้
    จะเอา Pyramid จาก Chichen Itza มาฝากให้ได้
    (rose)

    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 มิถุนายน 2008
  7. เซลล์

    เซลล์ ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 เมษายน 2008
    โพสต์:
    661
    ค่าพลัง:
    +310
    ขอบคุณที่ให้ความกระจ่างครับพี่นักเขียน
    ผมเป็นนักเรียนคนหนึ่งในมหาวิทยาลัยแห่งจิตวิญญาณ
    ขอเข้าไปศึกษาหนังสือแห่งจิตวิญญาณของพี่นักเขียนหน่อยนะครับ ตั้งแต่ระดับอนุบาลเลยครับ
    ว๊าว ทะเลสวยมากเลยครับ
     
  8. nova_analai

    nova_analai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    809
    ค่าพลัง:
    +7,489
    คุณน้อง Kindred ได้กล่าวว่า ตอนแรกเพียงศรัทธา แต่ตอนนี้เชื่อเต็ม100

    พี่นักเขียนอยากจะให้พวกเราตระหนักว่า คุณน้อง Kindred สามารถกล่าวเช่นนี้ได้เต็มปากเพราะเหตุว่า ได้พิสูจน์แล้วด้วยตนเอง

    เหตุที่พี่นักเขียนยกประเด็นนี้ขึ้นมาเนื่องจากว่า มีผู้อ่านจำนวนไม่น้อยที่กล่าวว่า ศรัทธาในข้อมูลความรู้ที่ปรากฏในหนังสือ และถามพี่นักเขียนว่า ทุกส่ิงทุกอย่างจะเป็นไปได้ดังที่ท่านอาจารย์อนาลัยกล่าวไว้หรือไม่นั้น เช่นที่ท่านกล่าวว่า เราสามารถรักษาโรคให้ตนเองได้ หรือเราทุกคนสามารถใช้พลังอำนาจตามธรรมชาติของจิตวิญญาณ และคุณสมบัติของประสาทสัมผัสภายในได้เสมอเหมือนกันทุกคน หรือ เราสามารถจะมีได้-เป็นได้-ทำได้ดังปรารถนาด้วยกันทุกคน เพียงแค่ว่าเรามีศรัทธาอย่างเต็มเปี่ยมใช่ไหม?

    พี่นักเขียนขอย้ำว่า ท่านอาจารย์อนาลัยได้กล่าวไว้เสมอๆในหนังสือหลายเล่มว่า เราทุกคนควรจะนำข้อมูลความรู้เหล่าที่ปรากฏในหนังสือชุดนี้ไปใช้และลงมือปฏิบัติ และพิสูจน์ด้วยตนเอง หากเราศรัทธาโดยปราศจากการลงมือปฏิบัติและพิสูจน์ด้วยตนเอง ศรัทธาดังกล่าวก็ปราศจากผล และกลายเป็นความเชื่ออย่างตาบอด ซึ่งทำให้เราไม่สามารถบรรลุเป้าหมายสูงสุดของจิตวิญญาณได้ อันได้แก่ การเปลี่ยนความเชื่อเป็นความรู้

    พี่นักเขียนขอคัดลอกบทความจากหนังสือ จิตวิญญาณประสานกาย มาให้พวกเรากลับมาพิจารณาประเด็นนี้กันอีกครั้งค่ะ

    จิตวิญญาณประสานกาย
    บทที่ 17 การเป็นอิสระจากโลกทางกายภาพ
    หน้า 296


    เป็นความจริงที่น่าเสียดายว่า ผู้ป่วยหรือผู้ที่มีสุขภาพไม่ดีและผู้ที่เผชิญกับปัญหาดาบสองคมจำนวนมากเหล่านี้ มักจะเป็นผู้ที่เคร่งศาสนา แม้ว่ากรณีดังกล่าวจะไม่แน่นอนเสียทั้งหมด แต่ก็กล่าวได้ว่า คนจำนวนมากที่ถูกคุกคามด้วยโรคภัยไข้เจ็บและปัญหาหนักหน่วง มักเป็นผู้ที่มีความเชื่อเกี่ยวกับศาสนาอย่างเหนียวแน่น

    ฉันได้กล่าวมาแล้วใน
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 มิถุนายน 2008
  9. soul2006

    soul2006 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    1,026
    ค่าพลัง:
    +5,169
    สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ นักเรียนห้องวิทย์ ทุกคน วันนี้จะขอเอาประสบการณ์มาแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ ตามที่ได้รับปากพี่นักเขียนไว้ สืบเนื่องมาจากกระทู้ของพีนักเขียนที่เปิดช่องให้ ทุกคนที่สนใจจะให้พีนักเขียนฝัน เพื่อค้นหาบุคลิกภาพของตัวเองส่งเมล์ไปหา โซลก็เป็นคนหนึ่งที่ส่งเมล์ไปให้พี่นักเขียนฝัน ...เพื่อให้เพื่อนได้เรียนรู้ฝันอีกรูปแบบของพี่นักเขียน เลยขออนุญาตพี่นักเขียนเอาเมล์ ที่เขียนตอบกัน ระหว่างพี่นักเขียนกับตัวเอง มาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันค่ะ ...

    คุณน้อง Darunee ที่รัก
    แม้ว่าพี่นักเขียนจะรับทราบจาก e-mail ว่าคุณน้องขอให้อ่านบุคลิกภาพผ<WBR>่านความฝัน และก็ได้ตั้งจิตที่จะอ่านเพียง บุคลิกภาพตามที่ขอมา แต่เมื่อก้าวล่วงไปสู่ความฝัน กลับสัมผัสว่าสิ่งที่คุณน้องต<WBR>้องการจะทราบ ไม่ใช่เพียงบุคลิกภาพของตนเอง เพราะคุณน้องตระหนักดีถึงบุคล<WBR>ิกภาพที่แท้จริงของตนเองเป็นอย<WBR>่างดี แต่คุณน้องต้องการคำตอบว่า คุณน้องมาถือกำเนิดในชาติภพนี้ด<WBR>้วยการเลือกความท้าทายใด และมีเป้าหมายชีวิตที่แท้จริงอย<WBR>่างไร และปรารถนาที่จะได้รับการ confirm

    หากเรื่องทั้งหมดที่พี่นักเข<WBR>ียนจะเล่าต่อไปนี้ ฟังดูเหลวไหลไร้สาระและไม่สัมพ<WBR>ันธ์กับชีวิตของคุณน้องเลย ก็ต้องขอให้บอกกลับมาตามตรง และพี่นักเขียนจะไม่โกรธเลย นอกจากต้องขอโทษคุณน้องสักพันหน<WBR> แต่พี่นักเขียนก็ตระหนักดีว่า ได้ทำหน้าที่รับสารยามฝัน มาส่งให้คนจำนวนมากยามตืื่น ตลอดเวลากว่าสิบปีที่ผ่านมา พี่นักเขียนไม่เคยฝันไร้สาระและไ<WBR>ม่สัมพันธ์กับผู้ที่ขอให้ฝ<WBR>ันเลยแม้แต่รายเดียว แต่เรื่องราวของคุณน้องกลับทำให<WBR>้พี่นักเขียนเกิดความเกรงใจเป<WBR>็นอันมากว่า ทั้งหมดนี้จะเป็นสิ่งที่คุณน<WBR>้องอาจรับไม่ได้ เพราะคุณน้องไม่ได้ขอมาตรงๆใน e-mail ดังนั้นก่อนอื่นขอให้ทำความเข<WBR>้าใจกับพี่นักเขียนก่อนว่า หากว่าความฝันทั้งหมดนี้ ยังไม่ได้เกิดขึ้นกับชีวิตของค<WBR>ุณน้อง ก็ขอให้บอกมาตรงๆค่ะ แต่ในขณะเดียวกันพี่นักเขียนก<WBR>็ขอให้สำรวจความคิดของคุณน้องด<WBR>้วยว่า ได้คิด จดจ่อ หรือสัมพันธ์กับเรื่องราวเหล่าน<WBR>ี้อยู่หรือเปล่า หากว่าเป็นเพียงแค่ความคิด ยังไม่ใช่ประสบการณ์ชีวิตจริง คุณน้องย่อมคิดใหม่ได้ สร้างสรรค์ชีวิตใหม่ได้ทุกวินาท<WBR>ี-จากปัจจุบัน

    สิ่งหนึ่งที่พี่นักเขียนต้องเร<WBR>ียนให้ทราบคือ หากคุณน้องไม่ได้ขอมา หรือเปิดทางให้พี่นักเขียนก้าวล<WBR>่วงไปสู่ความฝันเพื่อรู้เห็นเกี<WBR>่ยวกับคุณน้อง พี่นักเขียนจะไม่รู้ไม่เห็น เพราะนอกจากพี่นักเขียนจะไม่ม<WBR>ีความปรารถนาจะล่วงรู้ในสิ่งที<WBR>่บุคคลอื่นไม่ต้องการให้รู้ แต่พี่นักเขียนก็มีหน้าที่สำค<WBR>ัญคือการส่งสารที่จำเป็นต่อพ<WBR>ัฒนาการทางจิตวิญญาณของคนจำนวนมา<WBR>ที่ก้าวเข้ามาในชีวิตของพี่น<WBR>ักเขียน เพราะเมื่อพี่นักเขียนรู้แล้ว เห็นแล้ว ก็มีหน้าที่ให้ข้อมูลอื่นๆที่ร<WBR>ับมาจากความฝัน เพื่อสนับสนุนการพัฒนากจิตว<WBR>ิญญาณของแต่ละบุคคล

    พี่นักเขียนได้แนบบันทึกความฝ<WBR>ันที่จดเป็นเริื่องราวไว้ เรียนตามตรงค่ะว่า ไม่เคยจดความฝันของใครยาวเท<WBR>่าของคุณน้องมาก่อนเลย และฝันอื่นๆจะทราบดีว่า ต้องถอดรหัสและหลายๆสิ่งเป็นเพ<WBR>ียงสัญญลักษณ์ แต่ความฝันชุดนี้ของคุณน้อง แทบจะไม่มีอะไรต้องถอดรหัส เพราะเหมือนดูภาพยนต์ชีวิตหนึ<WBR>่งเรื่อง โดยเข้าไปมีส่วนรู้เห็นหน้าฉาก หลังฉาก และในรับบท-ร่วมรู้สึกด้วยตนเอง

    คุณน้องเป็นบุคคลที่มีบุคล<WBR>ิกภาพที่มีความเชื่อมั่นเสมอว่า ตนเป็นที่พี่งแห่งตน หากเป็นผู้ที่แต่งงานแล้ว คุณน้องมักจะมีความคิดผุดขึ<WBR>้นมาเสมอๆว่า หากชีวิตนี้จะกลายเป็นหม้ายและต<WBR>้องดำเนินชีวิตต่อไปตามลำพัง เลี้ยงบุตรตามลำพังด้วยตนเอง จะทำได้ และตระหนักดีด้วยว่าจะทำได้อย<WBR>่างไร คุณน้องไม่ได้ตกอกตกใจ หรือกลัวการเป็นหม้าย ในทางตรงกันข้าม กลับมีความคิดที่เรียกได้ว่า เตรียมพร้อมอยู่เสมอที่จะร<WBR>ับสถานการณ์โดยไม่สะทกสะท้าน รู้ตัวว่าจะทำมาหากิน เลี้ยงบุตร เลี้ยงตนเองต่อไปได้ด้วยวิธ<WBR>ีการใด จะทำอย่างไรกับบ้านช่อง ก็เตรียมพร้อมหมดได้ด้วยตนเอง

    คุณน้องน่าจะเป็นผู้ที่เรียน piano และเล่น piano มาตั้งแต่เด็กๆ และเล่นได้ดีมากๆตั้งแต่ยังเล็ก<WBR> เคยเล่นเพลง Einsame Blimen (Solitary Flowers) ของ Schumann ไหมคะ ? และมีความหมายอะไรเป็นพิเศษกับค<WBR>ุณนัองหรือเปล่า ? เกี่ยวพันอะไรกับประเทศ Germany ? หากทุกวันนี้ไม่ได้เล่น หรือเลิกเล่น piano ไปแล้ว ขอให้กลับไป relearn และเล่นอีก เพราะจะเล่นได้ดีมาก และเป็นศิลปะที่ชะโลมใจให้คุณน<WBR>้องมีความสุขกับการอยู่ได้ด<WBR>้วยตนเองอย่างแท้จริง

    คุณน้องมีคุณแม่ที่สนิทสนมก<WBR>ันมากราวกับว่าเป็นเพื่อนรักกัน แต่ในขณะเดียวกัน บุคลิกภาพของคุณน้องซึ่งเป็นผู<WBR>้ที่มีความเข้มแข็งกว่า แกร่งกว่า ทำให้คุณน้องกลายเป็นผู้ที่เร<WBR>ียกได้ว่า ดุคุณแม่หรือควบคุณแม่ หรือแม้แต่สอนคุณแม่ แต่คุณแม่ก็เต็มใจให้เป็นเช่นนั<WBR>้น และเชื่อฟังคุณน้องมากๆด้วย เพราะคุณน้องเป็นคนพูดน้อย แต่พูดเมื่อไรจะตรงจุดและถ<WBR>ูกเสมอๆ จนคุณแม่ยอมรับ แม้ว่าคุณน้องจะดูเสมือนขาดความอ<WBR>่อนหวานกับคุณแม่ไปมาก แต่คุณแม่ก็ตระหนักในความร<WBR>ักและหวังดีของคุณน้องเสมอ หากอ่อนหวานกับท่านบ้าง ท่านจะดีใจมากๆค่ะ เพราะท่านรักและชื่นชมคุณน้องอย<WBR>ู่เสมอ

    หากคุณน้องแแต่งงานแล้ว คุณน้องมักเป็นฝ่ายฟังสามีมากกว<WBR>่าจะพูด ไม่ว่าเขาจะถูก จะผิด คุณน้องจะเก็บเป็นความในใจเพื<WBR>่อประทังสัมพันธภาพต่อไป และเป็นบุคคลที่หาความสุขสงบให<WBR>้ตนเองได้ตามลำพังเสมอๆ และหากหันไปเล่น piano คุณน้องจะพบกับความสงบสุขภายในได<WBR>้มากกว่าที่เป็นอยู่

    หากชีวิต ณ วันนี้หรือต่อไปข้างหน้า ต้องเป็นหม้าย คุณน้องจะปราศจากแม้แต่น้ำตา และตระหนักว่าความเป็นจริงทั<WBR>้งหมดมาสู่ชีวิตของตนเอง ด้วยการจดจ่อและคิดคำนึงของตนเอง<WBR>โดยแท้ ยอมรับมัน และตระหนักด้วยว่า มันคือความท้าทายของชีวิตที<WBR>่ตนเองเลือกมาถือกำเนิดเพื่อพึ<WBR>่งตนเอง และเพื่อพิสูจน์ว่า - ฉันทำได้

    การตายจากไปของสามี (หรือว่าที่สามี) แทบจะเป็นสิ่งที่เรียกได้ว่า เกิดขึ้นเพื่อสนับสนุนความท<WBR>้าทายของชีวิตตามเส้นทางแห<WBR>่งความเป็นไปได้ที่คุณน้องเลือก<WBR> สามี(หรือว่าที่สามี)ของคุณน<WBR>้องจะเสียชีวิต ไม่ใช่เพราะด้วยโรคภัยไข้เจ็บอย<WBR>่างที่คนใกล้ตัวเข้าใจกัน หากเขาจะป่วย ก็ไม่ใช่โรคร้ายที่คร่าชีวิต และอาจเป็นโรคที่มีืชื่อต้นด<WBR>้วยอักษรตัว P....pa..... เหตุแห่งการตายที่แท้จริงของเขาเ<WBR>ป็นการฆ่าตัวตายด้วยเหตุผลอื่น ซึ่งเกี่ยวพันธ์กับหน้าที<WBR>่การงาน ที่จำเป็นต้องเก็บความลับ และจำเป็นต้องทำให้ความลับนั<WBR>้นตายไปพร้อมกับเขา และอีกเหตุผลหนึ่งคือปัญหาสัมพ<WBR>ันธภาพ เขามีสัมพันธภาพกับสตรีอื่นที่ม<WBR>ีอายุน้อยกว่าคุณน้อง สาเหตุที่แท้จริงของการตายของเขา<WBR> คือการตายด้วยการใช้อุปกรณ์ไฟฟ<WBR>้าขนาดเล็ก แต่มีไฟฟ้าแรงสูงมาก

    หลังการตายของเขา คุณน้องจะต้องเผชิญกับการพิสูจน<WBR>์หลักฐานการตาย และ/หรือ การแบ่งพินัยกรรมซึ่งสตรีอีกคนท<WBR>ี่อายุน้อยกว่าจะเข้ามาเกี่ยวข<WBR>้อง แต่คุณน้องจะไม่สะทกสะท้าน วันที่ที่จะเกิดการพิสูจน์หล<WBR>ักฐานหรือเปิดพินัยกรรม ตอนแรกจะกำหนดเป็นช่วงสิ้นเดือน แต่จะเลื่อนเข้ามาเป็นวันที่ 16 แต่จะช้าหรือเร็วคุณน้องก็ไม<WBR>่สะทกสะท้านแต่อย่างใด

    คุณน้องไม่เคยมีความคิดแง่ร้ายก<WBR>ับผู้หญืงอีกคนในชีวิตของเขา ถึงจะรู้ถึงสัมพันธภาพของเธอก<WBR>ับสามี ก็ไม่สะทกสะท้าน แต่ความรู้สึกผิดของสามีกล<WBR>ับกลายเป็นปัจจัยที่ผลักดันให<WBR>้เขาฆ่าตัวตาย เพื่อยุติปัญหา หากเขาเขียนจดหมายลาตาย มันจะเป็นจดหมายที่ขาดความกระจ<WBR>่างแจ้ง เหมือนจดหมายที่เขียนไม่จบ ไม่ช่วยให้คนที่อยู่เบื้องหล<WBR>ังเข้าใจได้ถึงการตายของเขา จดหมายลาตายของเขาจะมีช่องโหว<WBR>่มากมายที่แทบจะทำให้ปะติดปะต<WBR>่อเรื่องราวไม่ได้

    ชีวิตของคุณน้องจะมีผู้ที่เกี<WBR>่ยวข้องกับการเมือง เข้ามาพัวพันหรือให้ความสนใจ แต่คุณน้องก็ไม่ได้สนใจเขาในเช<WBR>ิงชู้สาว คบเป็นเพื่อนเฉยๆ และบุคคลดังกล่าวนี้แม้จะดูเสม<WBR>ือนว่าอัธยาศัยดี และปฏิบัติต่อคุณน้องอย่างเหมาะส<WBR>ม แต่ก็เป็นผู้ที่ไว้ใจไม่ได้ เบื้องหลังแล้ว-เขาเป็นผู้มีส<WBR>่วนรู้เห็นเกี่ยวกับการตายของสาม<WBR>ี หรือว่าที่สามีของคุณน้อง

    ไม่ทราบว่าคุณน้อง มีพวกเครื่องแก้ว หรือ crystal เป็นของสะสมอยู่ หรือว่ามี gift shop ของตนเองหรือเปล่า? หากมี - crystal มากมายเหล่านั้นจะเป็นธุรกิจส<WBR>่วนตัวที่จะทำให้ดำเนินชีวิตต<WBR>่อไป หรือเลี้ยงตนเองได้ เลี้ยงลูกได้ตามลำพัง หากมีบุตรเพียงคนเดียว คุณนัองก็น่่าจะมีบุตรชาย แต่ถ้ามีสองคนหรือมากกว่านั้น น่าจะมีลูกชายเป็นคนโต หากมีบ้านใหญ่โต หลังการตายของสามีคุณน้องจะค<WBR>ิดโยกย้ายไปบ้านหลังเล็กลง แต่อยู่ในละแวกเดิม หรือมีมาตรฐานความเป็นอยู่ไม่ด<WBR>้อยไปกว่าเดิม เพราะต้องการบ้านที่ตนเองสามารถด<WBR>ูแลรักษาได้ด้วยตนเองตามลำพัง

    ทั้งหมดนี้ปรากฏในความฝัน ซึ่งพี่นักเขียนเข้าใจว่า คุณน้องต้องการคำตอบที่ว่า คุณน้องเลือกมาถือกำเนิดเพื<WBR>่อเผชิญกับความท้าทายที่ว่า ตนเป็นที่พึ่งแห่งตนใช่หรือไม่ คำตอบคือ ใช่ แต่หากทั้งหมดนี้ยังไม่ได้เกิดข<WBR>ึ้นในชีวิตจริง มันก็ไม่จำเป็นจะต้องเป็นทางเล<WBR>ือกของคุณน้องซึ่งเปลี่ยนแปลงแก<WBR>้ไขไม่ได้ คุณน้องมีทางเลือกหรือเส้นทางแห<WBR>่งความเป็นไปได้อันเป็นอนันต์ให<WBR>้เลือก แม้จะเลือกความท้าทายที่จะพึ<WBR>่งตนเอง แต่ก็ไม่จำเป็นต้องเลือกสถานการณ<WBR>์เลวร้ายใดๆมาสู่ชีวิต แต่ถ้าหากทั้งหมดนี้ได้เกิดขึ<WBR>้นแล้ว คุณน้องก็ไม่ควรจะรู้สึกผิด เพราะการตายของบุคคลใดๆ เกิดจากการเลือกของเขาเสมอ แม้ว่าคุณน้องอาจมีส่วนร<WBR>่วมในการจินตนาการ หรือคิดถึงการตายของเขา แต่ก็ไม่มีบุคคลใดตายไปด<WBR>้วยความปรารถนาของผู้อื่น หากเขาปรารถนาที่จะมีชีวิตย<WBR>ืนยาวต่อไป ความปรารถนาหรือจินตนาการของผู<WBR>้ใดก็ย่อมฆ่าเขาไม่ได้

    จิตวิญญาณไม่ได้เห็นการตายเป็นส<WBR>ิ่งเลวร้าย และไม่เห็นความท้าทายทิศทางใดๆเป<WBR>็นสิ่งที่ผิด ทุกทางเลือก เป็นเส้นทางที่สำคัญและเป<WBR>็นอาจเป็นเส้นทางเดียว ณ ชาติภพนี้ มิตินี้ ที่จิตวิญญาณจะเรียนรู้ได้ หากทั้งหมดนี้คือทางเลือกที่แท<WBR>้จริงของคุณน้อง กล่าวได้ว่า จิตวิญญาณเลือก เพราะจิตวิญญาณที่มาถือกำเนิดเป<WBR>็นร่างกายตัวตนของคุณน้อง ณ จุดยืนและมุมมอง พร้อมด้วยบุคลิกภาพอันเป็นเอกล<WBR>ักษณ์ของคุณน้อง ไม่อาจเรียนรู้ที่จะพึ่งตนเองได<WBR>้ด้วยวิธีการใดๆ นอกจากการเป็นหม้าย หรือการตายจากไปของคู่ชีวิต

    พี่นักเขียนต้องขอโทษเป็นอย<WBR>่างมากที่ฝัน บันทึก และเขียนเรื่องราวที่อาจจะดูเสม<WBR>ือนเลวร้ายเหล่านี้ส่งมาให้คุณน<WBR>้อง แต่ก็ต้องขอเรียนตามตรงว่า ไม่เคยฝันร้ายหรือรู้เห็นแง่ร<WBR>้ายให้ใคร หากทั้งหมดไม่ได้เป็นเพียงความเป<WBR>็นจริงที่เปลือยเปล่า เพราะพี่นักเขียนไม่มีเจตนาหร<WBR>ือจินตนาการใดๆแอบแฝงที่จะให้ร<WBR>้ายผู้ที่พี่นักเขียนไม่เคยรู้จ<WBR>ักมาก่อนเลยในชีวิตได้

    พี่นักเขียนยินดีที่จะให้คำปร<WBR>ึกษาและรับฟังคุณน้อง และเชื่อว่ายังมีข้อมูลอีกหลายส<WBR>่วนที่คุณน้องจำเป็นต้องรับทราบ เพราะการเลือกเส้นทางแห่งความเป<WBR>็นไปได้ ณ จุดยืนของจิตวิญญาณของคุณน้อง เป็นเส้นทางแห่งความเป็นไปได้ที<WBR>่เติมเต็มช่องว่างแห่งประสบการณ<WBR>์ที่เรียกได้ว่า เสียสละที่สุดเส้นทางหนึ่งให้แก<WBR>่จิตวิญญาณอื่นๆ รวมทั้งพี่นักเขียน ซึ่งเป็นจิตวิญญาณที่เลือกชีว<WBR>ิตคู่ที่สุขสบาย พึ่งสามี พึ่งลูก กล่าวได้ว่า พี่นักเขียนจะไม่มีวันรู้จ<WBR>ักการพึ่งตนเอง หรือการสูญเสียคนรักซึ่งทำให้ต<WBR>้องพึ่งตนเอง หากปราศจากจิตวิญญาณต่างร่างแต<WBR>่ร่วมวัตถุประสงค์เช่นคุณน้อง ที่จะเติมเต็มช่องว่างแห<WBR>่งประสบการณ์ของจิตวิญญาณ ส่วนที่พี่นักเขียนไม่ได้เลือก

    พี่นักเขียนขอร้องว่า หากทั้งหมดนี้ไร้สาระ ขอให้บอกมาตามตรง และจะต้องขอโทษอีกพันหน
    แต่หากว่าทั้งหมดนี้มีความเป<WBR>็นจริง กรุณาตอบกลับมาเฉลยด้วย และหากต้องการให้เก็บเป็นความลับ ไม่นำไป post พี่นักเขียนก็ไม่ต่อว่า เพราะเป็นสิทธิส่วนบุคคลที่พี่น<WBR>ักเขียนต้องเคารพเสมอ ขอเพียงแต่ว่าให้กรุณาตอบมาตามคว<WBR>ามเป็นจริง เพื่อให้พี่นักเขียนได้เรียนรู<WBR>้ว่า ตนเองได้ทำหน้าที่ถูกต้องหรือไม<WBR>่เท่านั้น
    ด้วยความปรารถนาดี
    พี่นักเขียน
     
  10. kindred

    kindred เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    1,753
    ค่าพลัง:
    +5,897
     
  11. soul2006

    soul2006 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    1,026
    ค่าพลัง:
    +5,169
    ตอบพี่นักเขียน

    สวัสดีค่ะ พี่นักเขียนที่เคารพรัก

    น้องกราบขอบพระคุณพี่นักเข<WBR>ียนอย่างสูงเลยนะคะ ที่ได้ทำตามคำขอร้องขอน้อง พี่นักเขียนไม่ต้องขอโทษอะไรน<WBR>้องนะคะ แม้ว่าเรื่องราวต่างๆ ที่พี่นักเขียนฝัน จะสอดคล้องหรือไม่สอดคล้องกับต<WBR>ัวตนของน้อง ณ. ปัจจุบัน เพราะน้องถือว่าไม่ใช่ความผ<WBR>ิดของพี่นักเขียนแต่อย่างใดค่ะ <WBR>น้องไม่เคยคิดจะโกรธเคืองใดๆ ทุกอย่างก็เกิดจากเหตุปัจจัย อารมณ์ความรู้สึกที่เราจดจ่อ ก็นำมาซึ่งสิ่งที่จะเกิดขึ<WBR>้นในอนาคต ซึ่งพี่นักเขียนก็กล่าวไว้เสมอๆ ในกระทู้ ..
    และพี่นักเขียนก็ทำหน้าที่เป<WBR>็นเพียงผู้นำสาร มาบอกให้น้องแค่นั้นเอง ส่วนเรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้น ก็เกิดจากการจดจ่อของน้องเอง ต่างหาก.. น้องจะตอบตามความเป็นจริงนะคะ<WBR> เพราะความจริงจะทำให้จิตว<WBR>ิญญาณเราพัฒนาไปทุกๆ ด้าน อย่างที่พี่นักเขียนกล<WBR>่าวไว้...

    " คุณน้องเป็นบุคคลที่มีบุคล<WBR>ิกภาพที่มีความเชื่อมั่นเสมอว่า ตนเป็นที่พี่งแห่งตน หากเป็นผู้ที่แต่งงานแล้ว คุณน้องมักจะมีความคิดผุดขึ<WBR>้นมาเสมอๆว่า หากชีวิตนี้จะกลายเป็นหม้ายและต<WBR>้องดำเนินชีวิตต่อไปตามลำพัง เลี้ยงบุตรตามลำพังด้วยตนเอง จะทำได้ และตระหนักดีด้วยว่าจะทำได้อย<WBR>่างไร คุณน้องไม่ได้ตกอกตกใจ หรือกลัวการเป็นหม้าย ในทางตรงกันข้าม กลับมีความคิดที่เรียกได้ว่า เตรียมพร้อมอยู่เสมอที่จะร<WBR>ับสถานการณ์โดยไม่สะทกสะท้าน รู้ตัวว่าจะทำมาหากิน เลี้ยงบุตร เลี้ยงตนเองต่อไปได้ด้วยวิธ<WBR>ีการใด จะทำอย่างไรกับบ้านช่อง ก็เตรียมพร้อมหมดได้ด้วยตนเอง "

    น้องเป็นคนมีความเชื่อมั่นในต<WBR>ัวเอง ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน ใช่เลยค่ะ ถูกต้อง.. แต่ว่าน้องยังไม่ได้แต่งงาน และเป็นอย่างที่พี่นักเขียนเข<WBR>ียนไว้เลยค่ะ เพราะจะคิดอยู่เสมอๆ ว่า ถ้าหากชีวิตต่อไปข้างหน้า ถ้าได้แต่งงานแล้วเป็นหม้ายก็ไม<WBR>่เป็นไร ชีวิตคนเราเกิดมา ตัวคนเดียวตั้งแต่ต้น หากจะต้องอยู่คนเดียวอีกครั้งก<WBR>็คงไม่เป็นไร...และถ้าหากชีวิตค<WBR>ู่ปรับตัวกันแล้ว มีความทุกข์มากกว่าความสุข ก้ขอกลับไปใช้ชีวิตตามลำพังเหม<WBR>ือนเดิม...

    " คุณน้องน่าจะเป็นผู้ที่เรียน piano และเล่น piano มาตั้งแต่เด็กๆ และเล่นได้ดีมากๆตั้งแต่ยังเล็ก<WBR> เคยเล่นเพลง Einsame Blimen (Solitary Flowers) ของ Schumann ไหมคะ ? และมีความหมายอะไรเป็นพิเศษกับค<WBR>ุณนัองหรือเปล่า ? เกี่ยวพันอะไรกับประเทศ Germany ? หากทุกวันนี้ไม่ได้เล่น หรือเลิกเล่น piano ไปแล้ว ขอให้กลับไป relearn และเล่นอีก เพราะจะเล่นได้ดีมาก และเป็นศิลปะที่ชะโลมใจให้คุณน<WBR>้องมีความสุขกับการอยู่ได้ด<WBR>้วยตนเองอย่างแท้จริง"

    น้องไม่เคยเรียนและไม่เคยเล่นเป<WBR>ียนโนเลยค่ะพี่นักเขียน แต่พออ<WBR>่านข้อความตรงนี้ครั้งแรก กลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ ก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามีความผูกพ<WBR>ันอะไรหรือเปล่าค่ะ ถ้าเป็นอย่างที่พี่นักเขียนก็น<WBR>่าสนใจ ที่จะเริ่มหัดเล่นเปียนโน แต่ว่าอายุก็เยอะแล้ว จะเรียนได้หรือเปล่านี่ซิคะ

    คุณน้องมีคุณแม่ที่สนิทสนมก<WBR>ันมากราวกับว่าเป็นเพื่อนรักกัน แต่ในขณะเดียวกัน บุคลิกภาพของคุณน้องซึ่งเป็นผู<WBR>้ที่มีความเข้มแข็งกว่า แกร่งกว่า ทำให้คุณน้องกลายเป็นผู้ที่เร<WBR>ียกได้ว่า ดุคุณแม่หรือควบคุณแม่ หรือแม้แต่สอนคุณแม่ แต่คุณแม่ก็เต็มใจให้เป็นเช่นนั<WBR>้น และเชื่อฟังคุณน้องมากๆด้วย เพราะคุณน้องเป็นคนพูดน้อย แต่พูดเมื่อไรจะตรงจุดและถ<WBR>ูกเสมอๆ จนคุณแม่ยอมรับ แม้ว่าคุณน้องจะดูเสมือนขาดความอ<WBR>่อนหวานกับคุณแม่ไปมาก แต่คุณแม่ก็ตระหนักในความร<WBR>ักและหวังดีของคุณน้องเสมอ หากอ่อนหวานกับท่านบ้าง ท่านจะดีใจมากๆค่ะ เพราะท่านรักและชื่นชมคุณน้องอย<WBR>ู่เสมอ

    น้องกับแม่ก็สนิทกันนะคะพี่น<WBR>ักเขียน แม่น้องเป็นบุคลิกภาพที่เป<WBR>็นคนเข้มแข็ง เหมือนกันค่ะ แต่เพราะว่าน้องเป็นคนพูดน้อยอย<WBR>่างพี่ว่าแหล๊ะค่ะ เลยดูเหมือนว่าแม่จะฟัง เพราะพูดด้วยเหตุผลและตรงจุดแม<WBR>่เลยยอมรับ ความอ่อนหวานของน้องเมื่อก่อนก<WBR>็ไม่ค่อยแสดงออกกับแม่ แต่ตอนหลังน้องก็พูดกับแม่มากขึ<WBR>้น และก็บอกรักท่าน โทรไปคุย ตอนนี้ก็ดีขึ้นกว่าเดิมมากค่ะ


    หากคุณน้องแแต่งงานแล้ว คุณน้องมักเป็นฝ่ายฟังสามีมากกว<WBR>่าจะพูด ไม่ว่าเขาจะถูก จะผิด คุณน้องจะเก็บเป็นความในใจเพื<WBR>่อประทังสัมพันธภาพต่อไป และเป็นบุคคลที่หาความสุขสงบให<WBR>้ตนเองได้ตามลำพังเสมอๆ และหากหันไปเล่น piano คุณน้องจะพบกับความสงบสุขภายในได<WBR>้มากกว่าที่เป็นอยู่

    หากชีวิต ณ วันนี้หรือต่อไปข้างหน้า ต้องเป็นหม้าย คุณน้องจะปราศจากแม้แต่น้ำตา และตระหนักว่าความเป็นจริงทั<WBR>้งหมดมาสู่ชีวิตของตนเอง ด้วยการจดจ่อและคิดคำนึงของตนเอง<WBR>โดยแท้ ยอมรับมัน และตระหนักด้วยว่า มันคือความท้าทายของชีวิตที<WBR>่ตนเองเลือกมาถือกำเนิดเพื่อพึ<WBR>่งตนเอง และเพื่อพิสูจน์ว่า - ฉันทำได้

    น้องยังไม่ได้แต่งงานค่ะ คุณพี่นักเขียน แต่อย่างหนึ่งที่พี่นักเข<WBR>ียนบอกว่า เป็นบุคคลที่หาความสุขสงบให<WBR>้ตนเองได้ตามลำพังเสมอ ๆ เพราะความเป็นคนโสด ก็เลยหาอะไ<WBR>รๆ ทำ ที่เป็นความสุขของตัวเอง เช่นการวาดรูปเหมือนที่พี่นักเข<WBR>ียนเคยสอนไว้ในกระทู้ ชอบอ่านหนังสือ นั่งสมาธิ ฟังเพลง ร้องคาราโอเกะ ในคอมพิวเตอร์ยามว่าง ..ก<WBR>็พยายามหาอะไรทำไม่ให้ตัวเองฟุ<WBR>้งซ่านไปตามประสาค่ะ.......ส<WBR>่วนเรื่องเปียนโน อยากพิสูจน์เหมือนกัน ว่าจะมีความสามารถทางด้านเป<WBR>ียนโนหรือเปล่า..
    หากชีวิตต่อไปข้างหน้าของน<WBR>้องจะต้องเป็นหม้าย ก็อย่างที่พี่ว่าจริงๆ คงไม่ร้องเพราะว่า เตรียมตัวเตรียมใจ ยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้น ตามสภาพความเป็นจริงอยู่ตลอดเวลา<WBR>ค่ะพี่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไร ดีหรือร้ายอย่างไร อย่างที่พี่ว่า ถ้าสิ่งที่เกิดขึ้นกับเรา คือการจดจ่อของเราเอง แล้วเราจะไปโทษคนอื่นได้อย่างไร ..


    "" การตายจากไปของสามี (หรือว่าที่สามี) แทบจะเป็นสิ่งที่เรียกได้ว่า เกิดขึ้นเพื่อสนับสนุนความท<WBR>้าทายของชีวิตตามเส้นทางแห<WBR>่งความเป็นไปได้ที่คุณน้องเลือก<WBR> สามี(หรือว่าที่สามี)ของคุณน<WBR>้องจะเสียชีวิต ไม่ใช่เพราะด้วยโรคภัยไข้เจ็บอย<WBR>่างที่คนใกล้ตัวเข้าใจกัน หากเขาจะป่วย ก็ไม่ใช่โรคร้ายที่คร่าชีวิต และอาจเป็นโรคที่มีืชื่อต้นด<WBR>้วยอักษรตัว P....pa..... เหตุแห่งการตายที่แท้จริงของเขาเ<WBR>ป็นการฆ่าตัวตายด้วยเหตุผลอื่น ซึ่งเกี่ยวพันธ์กับหน้าที<WBR>่การงาน ที่จำเป็นต้องเก็บความลับ และจำเป็นต้องทำให้ความลับนั<WBR>้นตายไปพร้อมกับเขา และอีกเหตุผลหนึ่งคือปัญหาสัมพ<WBR>ันธภาพ เขามีสัมพันธภาพกับสตรีอื่นที่ม<WBR>ีอายุน้อยกว่าคุณน้อง สาเหตุที่แท้จริงของการตายของเขา<WBR> คือการตายด้วยการใช้อุปกรณ์ไฟฟ<WBR>้าขนาดเล็ก แต่มีไฟฟ้าแรงสูงมาก

    หลังการตายของเขา คุณน้องจะต้องเผชิญกับการพิสูจน<WBR>์หลักฐานการตาย และ/หรือ การแบ่งพินัยกรรมซึ่งสตรีอีกคนท<WBR>ี่อายุน้อยกว่าจะเข้ามาเกี่ยวข<WBR>้อง แต่คุณน้องจะไม่สะทกสะท้าน วันที่ที่จะเกิดการพิสูจน์หล<WBR>ักฐานหรือเปิดพินัยกรรม ตอนแรกจะกำหนดเป็นช่วงสิ้นเดือน แต่จะเลื่อนเข้ามาเป็นวันที่ 16 แต่จะช้าหรือเร็วคุณน้องก็ไม<WBR>่สะทกสะท้านแต่อย่างใด

    คุณน้องไม่เคยมีความคิดแง่ร้ายก<WBR>ับผู้หญืงอีกคนในชีวิตของเขา ถึงจะรู้ถึงสัมพันธภาพของเธอก<WBR>ับสามี ก็ไม่สะทกสะท้าน แต่ความรู้สึกผิดของสามีกล<WBR>ับกลายเป็นปัจจัยที่ผลักดันให<WBR>้เขาฆ่าตัวตาย เพื่อยุติปัญหา หากเขาเขียนจดหมายลาตาย มันจะเป็นจดหมายที่ขาดความกระจ<WBR>่างแจ้ง เหมือนจดหมายที่เขียนไม่จบ ไม่ช่วยให้คนที่อยู่เบื้องหล<WBR>ังเข้าใจได้ถึงการตายของเขา จดหมายลาตายของเขาจะมีช่องโหว<WBR>่มากมายที่แทบจะทำให้ปะติดปะต<WBR>่อเรื่องราวไม่ได้

    ชีวิตของคุณน้องจะมีผู้ที่เกี<WBR>่ยวข้องกับการเมือง เข้ามาพัวพันหรือให้ความสนใจ แต่คุณน้องก็ไม่ได้สนใจเขาในเช<WBR>ิงชู้สาว คบเป็นเพื่อนเฉยๆ และบุคคลดังกล่าวนี้แม้จะดูเสม<WBR>ือนว่าอัธยาศัยดี และปฏิบัติต่อคุณน้องอย่างเหมาะส<WBR>ม แต่ก็เป็นผู้ที่ไว้ใจไม่ได้ เบื้องหลังแล้ว-เขาเป็นผู้มีส<WBR>่วนรู้เห็นเกี่ยวกับการตายของสาม<WBR>ี หรือว่าที่สามีของคุณน้อง

    ไม่ทราบว่าคุณน้อง มีพวกเครื่องแก้ว หรือ crystal เป็นของสะสมอยู่ หรือว่ามี gift shop ของตนเองหรือเปล่า? หากมี - crystal มากมายเหล่านั้นจะเป็นธุรกิจส<WBR>่วนตัวที่จะทำให้ดำเนินชีวิตต<WBR>่อไป หรือเลี้ยงตนเองได้ เลี้ยงลูกได้ตามลำพัง หากมีบุตรเพียงคนเดียว คุณนัองก็น่่าจะมีบุตรชาย แต่ถ้ามีสองคนหรือมากกว่านั้น น่าจะมีลูกชายเป็นคนโต หากมีบ้านใหญ่โต หลังการตายของสามีคุณน้องจะค<WBR>ิดโยกย้ายไปบ้านหลังเล็กลง แต่อยู่ในละแวกเดิม หรือมีมาตรฐานความเป็นอยู่ไม่ด<WBR>้อยไปกว่าเดิม เพราะต้องการบ้านที่ตนเองสามารถด<WBR>ูแลรักษาได้ด้วยตนเองตามลำพัง

    ทั้งหมดนี้ปรากฏในความฝัน ซึ่งพี่นักเขียนเข้าใจว่า คุณน้องต้องการคำตอบที่ว่า คุณน้องเลือกมาถือกำเนิดเพื<WBR>่อเผชิญกับความท้าทายที่ว่า ตนเป็นที่พึ่งแห่งตนใช่หรือไม่ คำตอบคือ ใช่ แต่หากทั้งหมดนี้ยังไม่ได้เกิดข<WBR>ึ้นในชีวิตจริง มันก็ไม่จำเป็นจะต้องเป็นทางเล<WBR>ือกของคุณน้องซึ่งเปลี่ยนแปลงแก<WBR>้ไขไม่ได้ คุณน้องมีทางเลือกหรือเส้นทางแห<WBR>่งความเป็นไปได้อันเป็นอนันต์ให<WBR>้เลือก แม้จะเลือกความท้าทายที่จะพึ<WBR>่งตนเอง แต่ก็ไม่จำเป็นต้องเลือกสถานการณ<WBR>์เลวร้ายใดๆมาสู่ชีวิต แต่ถ้าหากทั้งหมดนี้ได้เกิดขึ<WBR>้นแล้ว คุณน้องก็ไม่ควรจะรู้สึกผิด เพราะการตายของบุคคลใดๆ เกิดจากการเลือกของเขาเสมอ แม้ว่าคุณน้องอาจมีส่วนร<WBR>่วมในการจินตนาการ หรือคิดถึงการตายของเขา แต่ก็ไม่มีบุคคลใดตายไปด<WBR>้วยความปรารถนาของผู้อื่น หากเขาปรารถนาที่จะมีชีวิตย<WBR>ืนยาวต่อไป ความปรารถนาหรือจินตนาการของผู<WBR>้ใดก็ย่อมฆ่าเขาไม่ได้

    เรื่องราวต่างๆ ที่พี่นักเขียนเขียนเกี่ยวกับ ว่าที่สามีของน้อง และทิศทางที่จะเป็นไปได้ ณ. ตอนนี้ ที่เกิดจากการจดจ่อในสภาวะปัจจ<WBR>ุบันที่เป็นอยู่ ดูแล้วเป็นเรื่องราวท้าทายและร<WBR>ันทดจริงๆ นะคะ ถ้าผู้หญิงคนหนึ่ง จะต้องมาเจอกับความโหดร้ายแบบนี้ ชีวิตจะเป็นอย่างไร ถ้าหากไม่ทำใจ เข้มแข็ง และยอมรับตามสภาพความเป็นจริง ชีวิตไม่ได้สุขสมบูรณ์.... สำหรับตัวน้องเอง คิดเสมอว่า เป้าหมายชีวิตไม่ใช่จบที่การแต<WBR>่งงานและมีครอบครัว การแต่งงานเพียงแค่เป็นการเริ<WBR>่มต้นประสบการณ์ใหม่ๆ ซึ่งจะเกิดอะไรขึ้นบ้างนั้นก็ส<WBR>ุดแท้จะคาดคิด แต่เชื่อว่า การที่เรามีจิตใจที่ดีงาม เป็นคนดี แม้สิ่งที่เกิดกับเราเป็นสิ่งไม<WBR>่ดี เราก็รับได้ เพราะถือว่า เราทำดีที่สุดเท่าที่เราทำได้แล<WBR>้ว ไม่เสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะเราเป็นคนเลือกหนทางต่างๆ ด้วยตัวของเราเอง

    จิตวิญญาณไม่ได้เห็นการตายเป็นส<WBR>ิ่งเลวร้าย และไม่เห็นความท้าทายทิศทางใดๆเป<WBR>็นสิ่งที่ผิด ทุกทางเลือก เป็นเส้นทางที่สำคัญและเป<WBR>็นอาจเป็นเส้นทางเดียว ณ ชาติภพนี้ มิตินี้ ที่จิตวิญญาณจะเรียนรู้ได้ หากทั้งหมดนี้คือทางเลือกที่แท<WBR>้จริงของคุณน้อง กล่าวได้ว่า จิตวิญญาณเลือก เพราะจิตวิญญาณที่มาถือกำเนิดเป<WBR>็นร่างกายตัวตนของคุณน้อง ณ จุดยืนและมุมมอง พร้อมด้วยบุคลิกภาพอันเป็นเอกล<WBR>ักษณ์ของคุณน้อง ไม่อาจเรียนรู้ที่จะพึ่งตนเองได<WBR>้ด้วยวิธีการใดๆ นอกจากการเป็นหม้าย หรือการตายจากไปของคู่ชีวิต

    ถ้าหากสิ่งที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ เป็นทิศทางเดียวที่จิตวิญญาณน<WBR>้องเลือก มาถือกำเนิดและเรียนรู้บนเส<WBR>้นทางแห่งการพึ่งตนเองและสูญเส<WBR>ียแบบนี้ น้องก็ควรจะดีใจ และยอมรับเพราะว่า จิตวิญญาณคงเลือกสิ่งที่ดีที่สุด ในการเรียนรู้แต่ละเส้นทางแล<WBR>้วเพื่อเติมเต็มช่องว่างและพ<WBR>ัฒนาจิตวิญญาณ ...น้องจำทำดีที่สุด คิดดี พูดดี ทำดี อยู่กับปัจจุบัน จดจ่อกับสิง่ดีงาม บางทีเส<WBR>้นทางที่รันทด หดหู่และการพึ่งตนเองในรูปแบบเด<WBR>ิม อาจเปลี่ยนไปแล้วก็ได้ค่ะ


    พี่นักเขียนต้องขอโทษเป็นอย<WBR>่างมากที่ฝัน บันทึก และเขียนเรื่องราวที่อาจจะดูเสม<WBR>ือนเลวร้ายเหล่านี้ส่งมาให้คุณน<WBR>้อง แต่ก็ต้องขอเรียนตามตรงว่า ไม่เคยฝันร้ายหรือรู้เห็นแง่ร<WBR>้ายให้ใคร หากทั้งหมดไม่ได้เป็นเพียงความเป<WBR>็นจริงที่เปลือยเปล่า เพราะพี่นักเขียนไม่มีเจตนาหร<WBR>ือจินตนาการใดๆแอบแฝงที่จะให้ร<WBR>้ายผู้ที่พี่นักเขียนไม่เคยรู้จ<WBR>ักมาก่อนเลยในชีวิตได้

    พี่นักเขียนไม่ต้องกังวล นะคะ พี่ไม่มีทำสิ่งใดผิดเลยในสายตาน<WBR>้อง สิ่งที่ปรากฎในความฝันของพี่ อาจดูว่ามันร้าย แต่ก็ได้ให้ข้อคิดน้องหลายอย<WBR>่างเหมือนกันนะคะ ทำไมชีวิตของน้องดูไปในทิศทางที<WBR>่เดียวดาย เพราะน้องเชื่ออยู่เสมอว่า ชีวิตนี้มีแต่ความทุกข์ เราเกิดมาตัวคนเดียว ก็ต้องพึ่งตนเองแสวงหาหนทางให้ต<WBR>ัวเองพ้นทุกข์ น้องเป็นชาวพุทธ เชื่อมั่นตามพระธรรมคำสอนของพระพ<WBR>ุทธเจ้า น้องตามหาตัวตน จิตวิญญาณที่แท้จริงของตัวเอง หน้าที่ที่ต้วเองเกิดมาบนโลกนี้ คิดว่าคงมีมากกว่า คนเราเกิดมาใช้ชีวิตเพียงผ<WBR>่านไปวันๆ ทำงาน มีครอบครัว มีลูกแล้วตายไปแค่นั้นหรือ ? .. น้องจึงต้องการที่จะเรียนรู้ให<WBR>้เจอแก่นแท้ จิตวิญญาณของน้องจริงๆ ค่ะ

    พี่นักเขียนยินดีที่จะให้คำปร<WBR>ึกษาและรับฟังคุณน้อง และเชื่อว่ายังมีข้อมูลอีกหลายส<WBR>่วนที่คุณน้องจำเป็นต้องรับทราบ เพราะการเลือกเส้นทางแห่งความเป<WBR>็นไปได้ ณ จุดยืนของจิตวิญญาณของคุณน้อง เป็นเส้นทางแห่งความเป็นไปได้ที<WBR>่เติมเต็มช่องว่างแห่งประสบการณ<WBR>์ที่เรียกได้ว่า เสียสละที่สุดเส้นทางหนึ่งให้แก<WBR>่จิตวิญญาณอื่นๆ รวมทั้งพี่นักเขียน ซึ่งเป็นจิตวิญญาณที่เลือกชีว<WBR>ิตคู่ที่สุขสบาย พึ่งสามี พึ่งลูก กล่าวได้ว่า พี่นักเขียนจะไม่มีวันรู้จ<WBR>ักการพึ่งตนเอง หรือการสูญเสียคนรักซึ่งทำให้ต<WBR>้องพึ่งตนเอง หากปราศจากจิตวิญญาณต่างร่างแต<WBR>่ร่วมวัตถุประสงค์เช่นคุณน้อง ที่จะเติมเต็มช่องว่างแห<WBR>่งประสบการณ์ของจิตวิญญาณ ส่วนที่พี่นักเขียนไม่ได้เลือก

    ขอบคุณนะคะพี่นักเขียน ถ้าหากมีอะไรเกี่ยวกับน้อง ที่พี่นักเขียนคิดว่า น้องควรรู้ เพื่อการพัฒนาจิตวิญญาณของน้อง พี่นักเขียนไม่ต้องเกรงใจนะคะ น้องยินดีรับฟังข้อมูลทุกอย่างค<WBR>่ะ ไม่ว่าเรื่องนั้น จะ ดีหรือร้าย อย่างไร บอกน้องได้ทุกอย่างเลยค่ะ ไม่มีสิ่งใดในโลกนี้ที่น้องร<WBR>ับไม่ได้ น้อง ถ้าหากเราคือ จิตวิญญาณต่างร่างร่วมวัตถ<WBR>ุประสงค์กันนะคะ พี่นักเรียนก็คือ ส่วนหนึ่งของการช่วยพัฒนาทางจ<WBR>ิตวิญญาณของน้อง ให้น้องได้เปิดมุมมองหรือ เลือกประสบการณ์ผ่านจิตว<WBR>ิญญาณของพี่นั่นเองค่ะ

    พี่นักเขียนขอร้องว่า หากทั้งหมดนี้ไร้สาระ ขอให้บอกมาตามตรง และจะต้องขอโทษอีกพันหน
    แต่หากว่าทั้งหมดนี้มีความเป<WBR>็นจริง กรุณาตอบกลับมาเฉลยด้วย และหากต้องการให้เก็บเป็นความลับ ไม่นำไป post พี่นักเขียนก็ไม่ต่อว่า เพราะเป็นสิทธิส่วนบุคคลที่พี่น<WBR>ักเขียนต้องเคารพเสมอ ขอเพียงแต่ว่าให้กรุณาตอบมาตามคว<WBR>ามเป็นจริง เพื่อให้พี่นักเขียนได้เรียนรู<WBR>้ว่า ตนเองได้ทำหน้าที่ถูกต้องหรือไม<WBR>่เท่านั้น
    ด้วยความปรารถนาดี
    พี่นักเขียน

    สิ่งทั้งหมดที่พี่ได้เขียนถ<WBR>ึงน้องไม่ใช่สิ่งไร้สาระ แต่อย่างใด แต่เป็นประสบการณ์ใหม่ ที่เราจะได้ร่วมเรียนรู้ ค้นหา และพัฒนาจิตวิญญาณไปด้วยกันค่ะ พี่นักเขียน ....ข้อความทั้งหมดนี้ของน้อง ก็แล้วแต่พี่จะเห็นสมควร ถ้าเป็นประโยชน์กับผู้อื่น ในการเผยแพร่ก็แล้วแต่พี่ค่ะ สำหรับน้องไม่มีปัญหาอะไรค่ะ พี่จะให้น้องเขียนลงกระทู้ หรืออย่างไร น้องก็ยินดีค่ะ

    ปล. ท้ายสุดนี้ อยากให้พี่ฝันต่อ ว่ายังมีสิ่งใดเกี่ยวกับน้องที<WBR>่น้องควรจะรุ้เพื่อการพัฒนาจิตว<WBR>ิญญาณนี้ต่อไป

    รักและเคารพพี่เสมอ
    น้อง ดรุณี
     
  12. soul2006

    soul2006 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    1,026
    ค่าพลัง:
    +5,169
    ต่อค่ะ

    คุณน้องดารุณีที่รัก
    ก่อนอื่นพี่นักเขียนต้องขอบอกว<WBR>่า โล่งใจที่ความฝันทั้งหมดเป็นสิ<WBR>่งที่ไม่ได้เกิดขึ้นจริง และเป็นเพียงภาพสะท้อนความค<WBR>ิดของคุณน้องที่ว่า ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน

    พี่นักเขียนก็มีความเชื่อว่า ความฝันคือ โลกแห่งความเป็นจริงที่สะท้อนให<WBR>้เราเห็นภาวะจิตของบุคคล ผู้อ่านทั้งหลายทั้งในและนอกห<WBR>้องวิทย์ ตลอดจนคนรู้จักกันที่ขอให้พี่น<WBR>ักเขียนฝันเพื่อรู้เห็นปัญหาชีว<WBR>ิตของเขาที่แก้ไม่ตก มักได้รับความฝันที่สัมพันธ์ก<WBR>ับความคิดและประสบการณ์ในปัจจุบ<WBR>ันของเขา หรือสะท้อนให้เห็นส่วนลึกของความ<WBR>เชื่อและความคิดที่เขามักไม่ได<WBR>้ตระหนักว่าตนเองจดจ่อกับมันบ<WBR>่อยเพียงใด ซึ่งจะเหนี่ยวนำให้ไปเผชิญก<WBR>ับหลายสิ่งหลายอย่างในอนาคตในท<WBR>ิศทางนั้นๆ แต่การรู้เห็นภาวะจิต
    หรือแบบแผนของอารมณ์-จินตนาการแ<WBR>ละความรู้สึกนึกคิดที่คล<WBR>้อยตามความเชื่อของตนเองในปัจจ<WBR>ุบัน ย่อมเปรียบเสมือนการตรวจทานแบบพ<WBR>ิมพ์เขียว ที่เราจะนำไปสร้างสรรค์บ้าน หรือประสบการณ์ชีวิตของตนเอง เราเป็นผู้ที่มีอำนาจที่จะยอมร<WBR>ับแบบพิมพ์เขียวเหล่านั้น และสร้างสรรค์ชีวิตของตนเองตามน<WBR>ั้น หรือเลือกที่จะแก้ไขแบบพิมพ์เข<WBR>ียว คือแก้ไขแบบแผนของอารมณ์-จ<WBR>ินตนาการและความรู้สึกนึกคิดที<WBR>่คล้อยตามความเชื่อของตนเองในป<WBR>ัจจุบัน เพื่อสร้างสรรค์ประสบการณ์ชีว<WBR>ิตที่ดีกว่าเดิมและแตกต่างไปได<WBR>้เสมอ


    พี่นักเขียนขอร้องว่า คุณน้องอย่าจดจ่อกับข้อมูลทั<WBR>้งหมดที่พี่นักเขียนเล่าให้ฟ<WBR>ังจากความฝัน แต่ขอให้ตระหนักว่า แบบแผนของอารมณ์-จินตนาการและควา<WBR>มรู้สึกนึกคิดที่คล้อยตามความเช<WBR>ื่อของตนเองในปัจจุบัน เป็นสิ่งที่ควรแก้ไข หากไม่ต้องการเผชิญกับประสบการณ<WBR>์ชีวิตในทิศทางนี้

    คุณน้องเองก็คงจะยอมรับว่า หากความฝันนี้คือภาพชีวิตที่แท<WBR>้จริงของใครสักคน มันช่างเป็นชีวิตที่เศร้า รันทด เสมือนเพลง Einsame Blumen (Solitary Flowers) ของ Schumann ซึ่งแสดงถึงความว้าเหว่ โดดเดี่ยวเสมือนดอกไม้ดอกเด<WBR>ียวในโลกกว้าง ไม่ว่ามันจะเบ่งบานสวยงามเพี<WBR>่ยงใด ก็ไม่มีผู้ใดมีโอกาสได้ชื่นชมรู<WBR>้เห็น ปราศจากร่มเงาและการค้ำจุนสน<WBR>ับสนุนของกลุ่มไม้ดอกพันธุ์เด<WBR>ียวกัน คำว่า Solitary หมายถึงการกระทำที่ปราศจากการสน<WBR>ับสนุนจากผู้อื่่น หรือการดำเนินชีวิตที่ปราศจากคู<WBR>่คิด การเลือกดำเนินชีวิตอย่างสันโดษ แยกไปจากผู้อื่น พี่นักเขียนเข้าใจว่า คำว่า Germany น่าจะเป็นสัญญลักษณ์ทดแทนการดำเน<WBR>ินชีวิตที่เสมือนว่า ไกลบ้าน ว้าเหว่ ต่างแดน คือขาดผู้ที่ใกล้ชิดที่จะสนับสน<WBR>ุนเกื้อกูล

    พี่นักเขียนขอบคุณมากๆที่คุณน<WBR>้องไม่เห็นว่าความฝันชุดนี้ไร<WBR>้สาระ และต้องขอร้องด้วยว่า ขอให้สำรวจความคิด ความเชื่อของตนเอง และมีสติพร้อมเสมอๆที่จะเปลี<WBR>่ยนแบบแผนของอารมณ์-จินตนาการและ<WBR>ความรู้สึกนึกคิดที่คล้อยตามความ<WBR>เชื่อของตนเองในปัจจุบัน แม้คุณน้องจะมีความเชื่อว่า ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน แต่ขอให้สำรวจความเชื่อต่อไปอย<WBR>่างสม่ำเสมอว่า การเป็นพึ่งของตนเอง ไม่จำเป็นที่เราจะต้องโดดเดี่ยว ว้าเหว่ หรือมีชีวิตที่ถูกสถานการณ์บีบบ<WBR>ังคับให้ว้าเหว่ โดดเดี่ยวและพึ่งตนเอง เพราะเราสามารถเลือกได้เสมอ เหตุใดเราจึงจะเลือกให้สถานการณ<WBR>์เลวร้ายเป็นปัจจัยบีบบังคับให<WBR>้เราเรียนรู้ได้เพียงทางเดียว ?

    หากตระหนักได้ว่าเรามีทางเล<WBR>ือกมากมายจากความเป็นไปได้อ<WBR>ันหลากหลาย คุณน้องสามารถเลือกชีวิตที่ได้พ<WBR>ึ่งตนเอง ด้วยการรักความสันโดษ รักความสุข และสนับสนุนพัฒนาการของจิตว<WBR>ิญญาณด้วยการนำความสามารถของตนเอ<WBR>ง หรือแรงบันดาลใจอันสรัางสรรค<WBR>์ออกมาใช้อย่างอิสระ เพืิ่อเติมเต็มช่องว่างแห<WBR>่งประสบการณ์ของจิตวิญญาณ โดยไม่ต้องใช้ความคิดในแง่ลบเหน<WBR>ี่ยวนำประสบการณ์เลวร้ายทั<WBR>้งหลายมาล้อมกรอบชีิวิต หรือบีบบังคับให้เราต้องพึ<WBR>่งตนเองเพราะไม่มีทางเลือก

    หากคุณน้องพอใจจะนำข้อความนี้ไป post พี่นักเขียนก็ยินดีเสมอค่ะ เพราะพี่นักเขียนเชื่อว่า เราทุกคนในห้องวิทย์ฯ สามารถเรียนรู้จากกันและกันได<WBR>้เสมอ ที่จริงแล้วดีใจมากๆเมื่อความฝ<WBR>ันนี้ไม่ใช่สิ่งที่กำลังเป็นไป หรือเป็นไปแล้ว เพราะมันจะเป็นสิ่งที่นำไป post ไม่ได้เพราะเป็นเรื่องส่วนตัวที<WBR>่ร้ายแรง แต่เมื่อมันเป็นเพียงภาพสะท<WBR>้อนของภาวะจิต มันก็เป็นแบบพิมพ์เขียวที่เราท<WBR>ุกคนสามารถเรียนรู้ได้ว่า เรามีสิทธิและพลังอำนาจที่จะแก<WBR>้ไขมันได้ทุกเมื่อ เพราะมันคือแบบพิมพ์เขียวที<WBR>่เราออกแบบขึ้นด้วยตนเอง เราจึงสามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงม<WBR>ันได้ด้วยตนเอง มันไม่ใช่ภาพเหตุการณ์ชีว<WBR>ิตในอนาคตที่เราต้องยอมรับโดยไม<WBR>่มีสิทธิ์หรือพลังอำนาจจะแก้ไข <WBR>ดังที่คนจำนวนไม่น้อยเชื่อว่า หากมีกรรม ย่อมต้องก้มหน้ารับกรรมโดยแก<WBR>้ไขไม่ได้

    คำกล่าวของพระพุทธองค์ที่ว่า ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน จะมีความหมายได้อย่างไร หากเราปราศจากพลังอำนาจที่จะแก<WBR>้ไขเปลี่ยนแปลงหรือสร้างสรรค์ช<WBR>ีวิตของตนเอง หรือกรรมเป็นสิ่งที่กำหนดชะตาช<WBR>ีวิตได้โดยปราศจากการแก้ไข พี่นักเขียนมีความเชื่อว่า คำสอนของพระพุทธองค์ที่ว่า ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน หมายถึงการให้เราใช้พลังอำนาจในก<WBR>ารใช้อารมณ์-จินตนาการและความรู<WBR>้สึกนึกคิดในแง่บวกหรือในแง่ที<WBR>่เป็นบุญกุศล เพื่อสร้างสรรค์และเหนี่ยวนำประส<WBR>บการณ์ชีวิตที่ดีมาสู่ตนเอง โดยไม่ต้องคาดหวังว่าปัจจัยอื<WBR>่นๆจากภายนอกจะช่วยเหลือเราได้ ดังคำกล่าวของท่านอาจารย์อนาล<WBR>ัยที่ว่า เธอทั้งหลายสร้างโลกแห่งความเป<WBR>็นจริงด้วยความเชื่อของตนเอง

    ปล. คุณน้องมีชื่อเล่นว่าอะไรคะ สัญญลักษณ์ในความฝันของพี่นักเข<WBR>ียนเป็นบุคคลที่มีชื่อเล่นที่ม<WBR>ีอักษร อ นำหน้าสองคน คนหนึ่งชื่อ Ann อีกคนชื่อ อ๊อด และสตรีที่มีสามีและสูญเสียสาม<WBR>ีไป มีชื่อเล่นว่า แหม่ม พี่นักเขียนจึงเข้าใจว่า หากชื้่อเล่นของคุณน้องไม่มีอ<WBR>ักษร อ นำหน้าก็น่าจะเป็นชื่อที่ฟังด<WBR>ูคล้ายชื่อฝรั่่ง หรือชื่อเหมือนแหม่ม เป็นต้น ช่วยเฉลยหน่อยนะคะ
     
  13. soul2006

    soul2006 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    1,026
    ค่าพลัง:
    +5,169
    สวัสดีค่ะพี่นักเขียน ที่เคารพรัก

    น้องต้องขอโทษพี่นะคะ เพราะน้องตอบเมล์ช้าไปวันนึง จริงๆ ตั้งใจจะตอบเมื่อวานแต่ว่า เน็ตที่ทำงานเดี๊ยวดีเดี๋ยวเดี<WBR>้ยง เลยไม่ได้ส่งค่ะ

    น้องต้องขอขอบคุณพี<WBR>่อีกครั้ง สำหรับคำแนะนำ และพิมพ์เขียวที่พี่สะท้อนออกมาค<WBR>่ะ น้องก็ไม่รู้เหมือนกันว่า จิตใต้สำนึกน้องจะคิดจินตนาการไป<WBR>ในทิศทางที่เป็นอย่างที่พี่น<WBR>ักเขียนสะท้อนออกมา เดียวดาย อ้างว้าง รันทดมากชีวิต ดีนะคะ ที่เป็นเพียงความฝัน ในชีวิตปัจจุบันของน้องไม่ได้เป<WBR>็นอย่างนั้น น้องพร้อมเสมอสำหรับสิ่งที่จะเก<WBR>ิดขึ้นในอนาคตไม่ว่าจะดีหรือร<WBR>้าย น้องคิดว่า ตัวเองก็ผ่านประสบการณ์ที่ทำให<WBR>้มุมมองชีวิตเปลี่ยนไปแล้วเมื<WBR>่อปี 2543 ตั้งแต่น้องเข้าปฎิบัติธรรมอย<WBR>่างจริงๆ จัง และวางเรื่องทุกอย่าง มองตามสภาพความเป็นจริง แม้ว่าเหตุการณ์เลวร้ายต่างๆ จะเกิดขึ้นอย่างไร น้องก็พร้อมรับสถานการณ์ได้เสมอ ปัจจุบันของน้องคืออยู่กับปัจจ<WBR>ุบัน น้องไม่คิดมากเรื่องอนาคตหรืออด<WBR>ีต ทำสิ่งที่อยู่ตรงหน้า และพยายามทำให้ดี ตอนนี้น้องกำลังเตรียมตัว เตรียมภาษาอังกฤษเพื่อจะได้ไปเร<WBR>ียนต่อระดับปริญญาเอก ...ความตั้งใจและมุ่งมั่น คงไม่มากพอ ทำให้พี่นักเขียนไม่สามารถสะท<WBR>้อนได้จากความฝัน แต่กลับกลายเป็นความเดียวดาย ว้าเหว่ รันทด หวังว่ามันคงไม่ใช่ อนาคต ถ้าน้องได้ไปเรียนต่อที่ประเทศไห<WBR>นสักแห่ง แล้วต้องเดียวดายว้าเหว่าหรอกนะค<WBR>ะ เพราะน้องคิดว่า น้องคงไม่เดียวดายว้าเหว่ น้องต้องมีเพื่อนที่ดี เพราะน้องมั่นใจว่าน้องเป็นคนดี และไม่คิดร้ายต่อใครค่ะ :)

    บทเรียน ความท้าทายที่กำลังจะเกิดในชีวิต ที่จะต้องพึ่งตนเอง ต่อไป อาจเป็นการไปอยู่ที่ไหนไกลๆ สักแห่ง แล้วทำทุกอย่าง ดิ้นรนด้วยตัวเอง เพื่อให้เราได้อยู่รอด และต้องผ่านอุปสรรคต่างๆ ไม่ว่าจะเลวร้ายแค่ไหนให้ได้ ก็ได้นะคะพี่....สิ่งที่เกิดสะท<WBR>้อนในความฝัน ถ้ามันหมายถึงสัญลักษณ์แทน เรื่องราวที่เป็นจริง ต้องตีความ สิ่งที่ปรากฎในความฝันพี่นักเข<WBR>ียน คงสะท้อนว่า จริงๆ แล้ว เราเป็นบุคคลเช่นไร เข้มแข็งและสามารถข้ามผ่านอ<WBR>ุปสรรคต่างๆ ได้ ไม่ว่าเหตุการณ์นั้นจะเลวร<WBR>้ายและมีอิทธิพลต่อตัวเรามากเพ<WBR>ียงใด...

    น้องก็มีความเชื่อเช่นเดียวก<WBR>ันคะว่า อนาคตเปลี่ยนแปลงได้จากปัจจุบัน แต่ไม่ทั้งหมด เพราะว่า จิตวิญญาณของเราที่ลงมาเรียนรู<WBR>้ในร่างของมนุษย์นี้ มีความตั้งใจ และมีเส้นทางเดินของมัน กล่าวคือ มีหน้าที่ที่ต้องทำอยู่แล้ว แต่ว่า เส้นทางเดินของตัวตนก็เชื<WBR>่อมโยงกับจิตวิญญาณอื่น ที่ต่างร่างร่วมวัตถุประสงค์หรือ ต่างมิติ อะไรก็ก็แล้วแต่ ล้วนมีอิทธิพล ที่จะเปลี่ยนแปลงได้เช่นเดียวกัน แต่จะมากน้อยแค่ไหน หลักใหญ่ใจความน่าจะอยู่ที่ ตัวตนของเราที่เป็นผู้เลือก ...แต่คงไม่เปลี่ยนความตั้งใจหล<WBR>ักๆ ของจุดประสงค์การมาเรียนรู้ แต่คงเป็นรายละเอียดปลีกย่อย...<WBR>.มากกว่าค่ะ

    น้องอ่านข้อตอบของพี่น<WBR>ักเขียนในกระทู้ ถึงคนที่จะถามเรื่องอนาคต พี่นักเขียนบอกว่า อนาคตอยู่ที่เราจดจ่อ ในภาวะอารมณ์ปัจจุบัน ว่าเราจะเลือกเส้นทางไหนให้เก<WBR>ิดขึ้นในอนาคต นั่นหมายถึง เราต้องเป็นคนมีความคิด ด้านบวก หรือด้านดีกับชีวิตเสมอๆ เพราะถ้าคิดร้ายคงเหนี่ยวนำสิ<WBR>่งร้ายๆ ให้เกิดขึ้นจากความคิดจดจ<WBR>่อของเรา

    หากคุณน้องพอใจจะนำข้อความนี้ไป post พี่นักเขียนก็ยินดีเสมอค่ะ เพราะพี่นักเขียนเชื่อว่า เราทุกคนในห้องวิทย์ฯ สามารถเรียนรู้จากกันและกันได<WBR>้เสมอ ที่จริงแล้วดีใจมากๆเมื่อความฝ<WBR>ันนี้ไม่ใช่สิ่งที่กำลังเป็นไป หรือเป็นไปแล้ว เพราะมันจะเป็นสิ่งที่นำไป post ไม่ได้เพราะเป็นเรื่องส่วนตัวที<WBR>่ร้ายแรง แต่เมื่อมันเป็นเพียงภาพสะท<WBR>้อนของภาวะจิต มันก็เป็นแบบพิมพ์เขียวที่เราท<WBR>ุกคนสามารถเรียนรู้ได้ว่า เรามีสิทธิและพลังอำนาจที่จะแก<WBR>้ไขมันได้ทุกเมื่อ เพราะมันคือแบบพิมพ์เขียวที<WBR>่เราออกแบบขึ้นด้วยตนเอง เราจึงสามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงม<WBR>ันได้ด้วยตนเอง มันไม่ใช่ภาพเหตุการณ์ชีว<WBR>ิตในอนาคตที่เราต้องยอมรับโดยไม<WBR>่มีสิทธิ์หรือพลังอำนาจจะแก้ไข <WBR>ดังที่คนจำนวนไม่น้อยเชื่อว่า หากมีกรรม ย่อมต้องก้มหน้ารับกรรมโดยแก<WBR>้ไขไม่ได้

    คำกล่าวของพระพุทธองค์ที่ว่า ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน จะมีความหมายได้อย่างไร หากเราปราศจากพลังอำนาจที่จะแก<WBR>้ไขเปลี่ยนแปลงหรือสร้างสรรค์ช<WBR>ีวิตของตนเอง หรือกรรมเป็นสิ่งที่กำหนดชะตาช<WBR>ีวิตได้โดยปราศจากการแก้ไข พี่นักเขียนมีความเชื่อว่า คำสอนของพระพุทธองค์ที่ว่า ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน หมายถึงการให้เราใช้พลังอำนาจในก<WBR>ารใช้อารมณ์-จินตนาการและความรู<WBR>้สึกนึกคิดในแง่บวกหรือในแง่ที<WBR>่เป็นบุญกุศล เพื่อสร้างสรรค์และเหนี่ยวนำประส<WBR>บการณ์ชีวิตที่ดีมาสู่ตนเอง โดยไม่ต้องคาดหวังว่าปัจจัยอื<WBR>่นๆจากภายนอกจะช่วยเหลือเราได้ ดังคำกล่าวของท่านอาจารย์อนาล<WBR>ัยที่ว่า เธอทั้งหลายสร้างโลกแห่งความเป<WBR>็นจริงด้วยความเชื่อของตนเอง


    ตามความเข้าใจของน้องเรื่องกรรม ที่คนส่วนใหญ่เข้าใจว่าแก้ไขไม<WBR>่ได้ ...กรรม เรามักหมายถึง การกระทำที่ผ่านมาในอดีตของเราเอ<WBR>ง ซึ่งถ้าพูดในโลกของจิตวิญญาณที<WBR>่ไม่มีมิติของเวลามาเกี่ยวข้อง ก็เหมือนว่าพูดกันคนละภาษา คงไม่เข้าใจกัน จิตวิญญาณเราเลือกมาเรียนรู้ในร<WBR>่างของมนุษย์ ความท้าทายแรกคือการยอมร<WBR>ับตามกฎของโลกมนุษย์คือมีเงื<WBR>่อนไขเวลาการเรียนรู้ ตามโลกมนุษย์ เลยมีเรื่องเวลาเข้ามาเป็นตัวบ<WBR>่งบอกว่า เหตุการณ์หรือบทเรียนอะไรที<WBR>่เราต้องเจอ ณ. เวลาใด...เหมือนเราเข้าไปเล<WBR>่นเกมส์อะไรสักอย่าง แล้ว mission ต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาให้เราฝ่าฟัน ก็จะเป็นไปตามความแข็งแกร่งของต<WBR>ัวเราเอง. ถ้าเรายิ่งแกร่งขึ้น ความท้าทาย หรืออุปสรรคต่างๆ ย่อมเพิ่มขึ้นเป็นธรรมดา เพราะ จุดเป้าหมายที่สูงสุด คือการที่เราต้องการพัฒนาจิตว<WBR>ิญญาณของเราให้สมบูรณ์ทุกๆ ด้าน ..ทั้งนี้ก็แล้วแต่ธรรมชาติหร<WBR>ือเป้าหมายหลักของจิตวิญญาณเองว<WBR>่าเลือกมาเรียนรู้เติมเต็มช่องว<WBR>่างในเรื่องอะไรเป็นหลักในชิว<WBR>ิตหนึ่งๆ ...ถ้าพร่องมากในเรื่องนั้นๆ แน่นอนว่า บทเรียนหรืออุปสรรคเพื่อเติมเต<WBR>็มความรู้ในเรื่องนั้นๆ ต้องรุนแรงและเข้มข้น ไม่งั้นคงไม่ช่วยให้จิตวิญญาณได<WBR>้เรียนรู้และเติมเต็มได้ ...คิดว่าทุกเรื่องราวที่เกิดขึ<WBR>้นย่อมมีเหตุผลของมัน ไม่มีสิ่งใด ความคิดใด ที่เกิดขึ้นโดยปราศจากจุดมุ<WBR>่งหมายของการเรียนรู้ การเรียนรู้ทุกอย่างย่อมมีความท<WBR>้าทายเสมอ มันคือเสน่ห์ของบทเรียน บางคนเกิดมามีแต่เรื่องร้ายๆ บางคนก็มีแต่เรื่องดีๆ ถ้าใครพร่องตรงไหน ก็จะเลือกมาเรียนรู้ตรงนั้น คิดว่ามันคือบทเรียนที่ดีของจ<WBR>ิตวิญญาณทั้งสองด้าน..ถ้ารับได<WBR>้ทั้งสองด้านการเรียนรู้ที่จะผ<WBR>่านพ้นไปได้ โดยไม่ยึดติดกับมันต่างหาก คือความสำเร็จของจิตวิญญาณ..ถ<WBR>้าเราเรียนรู้และไม่ยึดติดครบท<WBR>ุกด้านเมื่อไหร่ น้องคิดว่า นั้นคือ ความสำเร็จทุกภาระกิจของจิตว<WBR>ิญญาณ ตามความเชื่อของน้องตามพระพ<WBR>ุทธองค์ นั่นคือถึง พระนิพพาน นั่นเอง

    ส่วนเรื่องพึ่งตนเอง ตามความเข้าใจของน้องนะคะ ในเมื<WBR>่อจิตวิญญาณเรามาเติมเต็มช่องว<WBR>่างความรู้แล้วไซร้ ทุกๆ เหตุการณ์อุปสรรคที่เกิดขึ้น ถ้าเราไม่ลุกขึ้นสู้ หรือเรียนร<WBR>ู้ด้วยตัวเอง คอยพึ่งแต่คนอื่น ภายนอกตัวตลอดเวลา เราจะเกิดการเรียนรู้ได้อย่างไร จิตวิญญาณเราก็ไม่พัฒนา ดังนั้น ตนย่อมเป็นที่พึงของตน. ย่อมเป็นทางที่ดี ที่ทำให้จิตวิญญาณเราพัฒนาได้เต<WBR>็มที่ ไม่เสียเวลา คือชนกับปัญหา ภาระกิจ หรืออุปสรรคเพื่อให้เกิดการเร<WBR>ียนรู้ แล้วก็ปล่อยวาง ..ไม่ว่าเหตุการณ์นั้นจะร้ายหร<WBR>ือดี ย่อมมีค่า เท่าๆ กัน ..ในการเรียนรู้ของจิตวิญญาณ อย่างที่พี่นักเขียนกล่าวไว้ การคิดในแง่บวก หรือในทางที่ดีตลอดเวลา ก็คงหมายถึง ตัวเราเองชาร์ทแบตอยู่ตลอดเวลา การคิดในแง่ดี แง่กุศล ทำให้เรามีกำลังแรงกาย แรงใจ เมื่อไหร่ความคิดแง่ร้ายเข้ามา มันจะคอยบั่นทอนกำลังทั้งแรงกายแ<WBR>รงใจ ที่ไหนได้จะมีกำลังฝ่าฟันอุปสรรค ต่างๆ ได้ ...... คนเราจึงต้องคิดในแง่บวกตลอดเวลา<WBR>..เพราะว่าไม่มีสิ่งใดผิดไม่มีส<WBR>ิ่งใดถูก ทุกอย่างที่จัดสรรลงมามันค<WBR>ือบทเรียนทุกๆ อย่างให้จิตวิญญาณเกิดการเรียนร<WBR>ู้ ต่างหาก ...

    เขียนมายืดยาวเลย คิดว่าเป็นการเปิดมุมมองความค<WBR>ิดของตัวเอง ให้พี่นักเขียนรู้ก็แล้วกันนะคะ น้องจะคอยติดตามข้อเขียนของพี<WBR>่ตลอดไปค่ะ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำต่างๆ ของพี่ค่ะ แล้วน้องจะปฎิบัติตามค่ะ ขอบคุณสำหรับเพลงที่ส่งมาให้ฟ<WBR>ังค่ะ พี่ ...
    อ๋อ ลืมบอกไป ว่าจะจบจดหมายแล้ว ชื่อเล่น แบม ค่ะ

    รักและเคารพ
    แบม
     
  14. kindred

    kindred เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    1,753
    ค่าพลัง:
    +5,897
    ขอขอบคุณคุณ soul2006 อย่างยิ่งเลยค่ะ ที่นำเรื่องราวมาโพสให้อ่านกัน...อึ้งค่ะ

    พี่นักเขียนเธอช่างเต็มไปด้วยความกรุณาจริงๆนะค่ะ...จะว่าพี่เค้ามาเตือนเรา ได้มั๊ยค่ะ ว่ามันมีเส้นทางที่เป็นไปได้แบบนี้อยู่...เหมือนดูหนังเลยค่ะ โห...นี่กระมังค่ะ ที่บอกว่า เป็น มหรสพของจิตวิญญาณ
     
  15. soul2006

    soul2006 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    1,026
    ค่าพลัง:
    +5,169
    คุณน้องแบมที่รัก
    ชื่อว่า แบม นี่้เอง จึงปรากฏเป็นสัญญลักษณ์บุคคลที<WBR>่ชื่อ แอน กับ แหม่ม พี่นักเขียนคิดเหมือนกันค่ะว่าช<WBR>ื่อของคุณน้องจะต้องฟังดูไม่ใช<WBR>่ภาษาไทย ชื่อน่ารักจังคะ

    ขอบคุณที่สสะเวลาแลกเปลี<WBR>่ยนความคิดเห็นกับพี่นักเขียน คุณน้องเป็นผู้ที่มีความเข<WBR>้าใจตนเองได้ดี พี่นักเขียนตระหนักดีว่าความฝ<WBR>ันเป็นภาวะจิต หรือภาพสะท้อนภาวะจิต แต่เมื่อรับทราบว่าปัจจุบันของค<WBR>ุณน้องไม่ได้เป็นไปดังความฝ<WBR>ันตรงๆก็รู้สึกโล่งอกมากๆ สิ่งที่สะท้อนออกมาจากความค<WBR>ิดของคุณน้องเสมอๆ ในจดหมายทุกฉบับคือ ความมุ่งมั่นในการพึ่งตนเอง และการกล่าวถึงการทำใจหรือยอมร<WBR>ับสถานการณ์ พี่นักเขียนจึงได้เรียนรู้ว่า ความฝันจึงสะท้อนภาพเหตุการณ์ที<WBR>่ร้ายแรง แต่บุคลิกภาพของคุณน้องก<WBR>็ปราศจากความสะทกสะท้าน เพราะเป็นคุณสมบัติที่แท้จร<WBR>ิงของคุณน้อง ซึ่งทั้งหมดเป็นบทเรียนบทใหม<WBR>่สำหรับพี่นักเขียนว่าความฝ<WBR>ันแสดงสัญญลักษณ์บางอย่างในท<WBR>ิศทางใด เพราะที่ผ่านมานั้นจะถอดรห<WBR>ัสและแม่นยำมาตลอด คราวนี้ไม่ได้ถอดรหัส และเล่าความฝันตรงๆ ทำให้ขาดความแม่นยำไปมาก ซึ่งก็เป็นความไม่แม่นที่ทำให้พ<WBR>ี่นักเขียนได้ความรู้เพิ่มและม<WBR>ีความสุขมากค่ะ จะ post ก็ไม่ว่าเลยค่ะ เพราะพี่นักเขียนไม่ได้ต<WBR>้องการให้ผู้ที่นำไป post ให้ A ไปเสียทุกราย ไม่ว่าจะได้ A หรือ F พี่นักเขียนก็เชื่อมั่นว่า เราจะได้เรียนรู้ด้วยกันทุกคน ที่จะถอดรหัสความฝัน และเข้าใจสัญญลักษณ์ความฝันได้ด<WBR>ีขึ้น


    คุณพี่นักเขียนที่ เคารพรัก

    น้องต้องขอบคุณ พี่เช่นเดียวกันค่ะ ที่สละเวลามาฝัน และให้คำแนะนำต่างๆ เรื่องของน้อง อย่างที่พี่นักเขียน เกริ่นไว้ตั้งแต่เมล์ฉบับแรกว่า ภาพความฝันของน้องมาเป็นฉาก ๆ ไม่เหมือนฝันของบุคคลอื่น ทำให้พี่นักเขียนได้ประสบการณ<WBR>์ใหม่ในการเรียนรู้จากความฝัน และการถอดรหัส... ตามความเข้าใจน้องนะคะ ภาพบุคลิกภาพที่พี่นักเขียนบอกว<WBR>่า จะติดตัวจิตวิญญาณนี้ไปตลอด เลยทำให้พี่นักเขียนฝันได้อย<WBR>่างแม่นยำ ส่วนเรื่องจิตวิญญาณนี้จะลงมาเร<WBR>ียนรู้เรื่องใดนั้น ก็จะเป็นภาพสะท้อนออกมาเป็นฉากๆ ให้เป็นเรื่องราวเพื่อแสดงให้เห<WBR>็นว่า จิตวิญญาณจะต้องเผชิญภาวะเช<WBR>่นไรบ้าง จะเป็นอารมณ์ความรู้สึกรุนแรงเพ<WBR>ียงใด น้องคิดว่า อยู่ที่เป้าหมายของการเลือกเส<WBR>้นทางชีวิตในการลงมาเรียนรู้ตั<WBR>้งแต่แรกแล้ว ส่วนบทเรียนนั้นถ้าจิตวิญญาณเก<WBR>ิดการเรียนรู้ ยอมรับ และปล่อยวางได้แล้ว เส้นทางนั้นก็ไม่น่าจะเกิดขึ้นอ<WBR>ีก แต่ถ้าตราบใดที่จิตวิญญาณยังไม<WBR>่เรียนรู้และเข้าใจ เส้นทางนั้นๆ ยอ่มเกิดขึ่นซ้ำแล้วซ้ำอีกเพื<WBR>่อให้เกิดการเรียนรู้ที่สมบูรณ์ ต่อไปค่ะ


    คุณน้องแบมที่ีรัก
    คุณน้องพูดถูกทุกประเด็นค่ะ พี่นักเขียนดีใจที่คุณน้องเข<WBR>้าใจในความฝันและเป้าหมายของจ<WBR>ิตวิญญาณได้อย่างลึกซึ้ง ทำให้โล่งใจไปมาก เพราะบางคนอาจตกอกตกใจกับความฝ<WBR>ัน และยึดถือว่า มันคือชะตาชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไม<WBR>่ได้ และทำให้มันกลายเป็นเช่นนั<WBR>้นไปจริงด้วยความเชื่อของเขาเอง

    แต่คุณน้องมองได้ลุ่มลึกและเข<WBR>้าใจในความฝันเหล่านี้ได้โดยที<WBR>่พี่นักเขียนไม่ต้องถอดรหัส ซึ่งพี่นักเขียนก็ไม่เคยที่จะส<WBR>่งความฝันให้ใครโดยไม่ถอดรห<WBR>ัสมาก่อนเลยแม้แต่รายเดียว แต่คราวนี้มีความรู้สึกว่า จำเป็นต้องทำเช่นนั้น อาจเป็นเพราะว่าคุณน้องสามารถถอด<WBR>รหัสได้แม่นยำกว่าด้วยตนเอง

    ...............
    ด้วยความรักและเคารพพี่นักเขียนจากใจ น้องไม่ได้ตัดต่อข้อความใดๆ เพราะคิดว่า สิ่งที่เราคุยกันไม่ได้เป็นความลับที่จะเผยแพร่ น้องอยากเป็นผู้ส่งสารเช่นเดียวกันพี่ เลยคัดลอก เรื่องราวที่เราคุยกันเกี่ยวกับความฝันเรื่องของน้องผ่านพี่นักเขียน..ถ้าเพื่อนๆ ได้รับประโยชน์จากเรื่องราวเหล่านี้ เราทั้งหมดก็ต้องขอบคุณพี่นักเขียน ที่ได้เป็นผู้ส่งสารเปิดเส้นทางการเรียนรู้ผ่านความฝันให้แก่พวกเรา ขอให้พวกเราทุกคนมีความมุ่งมั่น ไม่ว่าเรื่องใดๆ ย่อมสำเร็จได้จากความตั้งใจที่แท้จริง ...

    ท้ายที่สุดนี้ขอบคุณเพื่อนๆ ห้องวิทย์ ทุกคน ที่เข้ามาแชร์ความรู้ ประสบการณ์ให้จิตวิญญาณต่างร่างร่วมวัตถุประสงค์ได้เรียนรู้ได้หลากหลายค่ะ

    ขอบคุณจากใจค่ะ
    โซล
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 มิถุนายน 2008
  16. soul2006

    soul2006 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    1,026
    ค่าพลัง:
    +5,169
    สวัสดีค่ะ คุณ kindred ...เห็นด้วยกับคุณเลยค่ะ พี่นักเขียนเธอช่างเต็มไปด้วยความกรุณาจริงๆนะค่ะ... รู้สึกเช่นเดียวกันค่ะ มหรสพของจิตวิญญาณ ความน่าจะเป็นของเส้นทางของจิตวิญญาณมีเป็นอนันต์ไม่ซ้ำแบบกัน ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์การเรียนรู้ เติมเต็มช่องว่างในเรื่องใดๆ ..

    ยินดีที่ได้รู้จักและขอต้อนรับเข้าสู่ห้องวิทย์ ฯ ค่ะ
     
  17. mead

    mead เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2005
    โพสต์:
    8,116
    ค่าพลัง:
    +62,425
    ขอบคุณคุณโซลจริงๆครับ ที่นำมาให้อ่านมีประโยชน์มากเหลือเกิน
    มีหลายประโยคที่อ่านแล้วน้ำตาจะไหล ตั้งแต่ตั้งกระทู้มาก็มีครั้งนี้ล่ะสัมผัสบางสิ่งที่ซาบซึ้งใจอย่างที่สุด..

    เคยคุยกับคุณ soul ทางโทรศัพท์แค่ประโยคเดียวเอง
    แต่ก็รู้สึกถึงความมั่นใจเด็ดเดี่ยวของคุณ soul ที่พี่นักเขียนบอกเอาไว้จริงๆครับ

    (cry)

    เลยต้องวิ่งไปหาบรรเลง piano เพลงนี้ที่พี่นักเขียนพูดถึงมาฟังครับ
    เพลง Einsame Blumen (Solitary Flowers) ของ Schumann

    [music]http://palungjit.org/attachments/a.336136/[/music]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 มิถุนายน 2008
  18. mead

    mead เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2005
    โพสต์:
    8,116
    ค่าพลัง:
    +62,425
    วันก่อนดูสารคดีท่องเที่ยวทะเลแถวๆ Tahiti
    ก็ยังรู้สึกว่าอีกไม่นานพี่นักเขียนจะต้องเดินทางไปพักร้อนท่องเที่ยวในเร็วๆนี้แน่เลย
    ชาวพื้นเมืองที่นั่นเค้ายกย่องและพูดถึงต้นมะพร้าวว่าเป็น "ต้นไม้แห่งชิวิต"
    ทั้งลำต้น ใบ ลูกมะพร้าว กะลามะพร้าว ล้วนนำไปใช้ประโยชน์ได้ทั้งหมด
    ชาว Polynesia ใช้ชิวิตอยู่กับธรรมชาติล้วนๆ หิน-เปลือกหอยเอามาตกแต่งประดับทำได้สารพัด
    เห็นแล้วต้องบอกว่า เป็นสวรรค์บนพื้นดินจริงๆครับ
    แม้แต่ โกแกง ศิลปินผู้โด่งดังก็ไปอยู่ที่เกาะแถบนี้จนวันสุดท้ายของชิวิต
    ทิ้งผลงานภาพเขียนชาว Polynesia อันโด่งดังของเค้ามากมายเอาไว้
    ภาพยนตร์หลายๆเรื่องอย่าง South pacific ก็ถ่ายทอดออกมางดงามจริงๆ

    พี่นักเขียนไป Cancun, Mexico คราวนี้
    ขอให้สภาพอากาศปลอดโปร่งสดใสตลอดเวลา แล้วเก็บภาพมาฝากด้วยนะครับ
    เดื๋ยวคราวนี้จะพาพวกเราไปสำรวจดูลาดเลาบนยอดปิรามิดด้วยกันครับ


    (deejai)
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 มิถุนายน 2008
  19. soul2006

    soul2006 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    1,026
    ค่าพลัง:
    +5,169
    ขอบคุณคุณโซลจริงๆครับ ที่นำมาให้อ่านมีประโยชน์มากเหลือเกิน
    มีหลายประโยคที่อ่านแล้วน้ำตาจะไหล ตั้งแต่ตั้งกระทู้มาก็มีครั้งนี้ล่ะสัมผัสบางสิ่งที่ซาบซึ้งใจอย่างที่สุด..

    เคยคุยกับคุณ soul ทางโทรศัพท์แค่ประโยคเดียวเอง
    แต่ก็รู้สึกถึงความมั่นใจเด็ดเดี่ยวของคุณ soul ที่พี่นักเขียนบอกเอาไว้จริงๆครับ

    (cry)

    เลยต้องวิ่งไปหาบรรเลง piano เพลงนี้ที่พี่นักเขียนพูดถึงมาฟังครับ
    เพลง Einsame Blumen (Solitary Flowers) ของ Schumann
    ----------------------------------------------------------------
    ดีใจค่ะ ที่คุณ mead อ่านแล้วได้สาระบ้าง เกรงใจเพื่อนๆ อยู่เหมือนกัน เพราะเอามาโพสยาวๆ แบบนี้ ไม่ได้ตัดตอน เพราะคิดว่า ถ้าตัดตอนไป ใจความอาจไม่สมบูรณ์ คิดว่า ให้รับรู้แบบทั้งหมดดีกว่า.. ฝันของพี่นักเขียนและเพลงที่สะท้อนออกมาในความฝันพี่นักเขียน ครั้งแรกที่อ่านเมล์พี่เค้า โซลก็น้ำตาไหลมันเหมือนว่าโดนจี้จุดหรือโดนกระแทกเข้าไปแรงๆ ...นานมากตามความรู้สึก ที่เป็นแบบนี้ เดียวดาย อ้างว้าง ว้าเหว่ ..เหมือนจิตวิญญาณอยู่กับการรอคอย อะไรสักอย่าง ..โดยปกติค่อนข้างเป็นคนอ่อนไหวง่าย.. ฟังเพลง ดูหนัง หรือแม้แต่ร้องเพลงเศร้าๆ ก็ยังน้ำตาไหล อินเข้าไปในเนื้อเพลงโดยง่าย
    อ่อนไหวจังนะคะ แต่ว่าถึงเวลาที่ต้องเข้มแข็ง เด็ดขาดก็ไม่ลังเล ตัดสินใจแล้วเดินหน้า ยอมรับทุกการกระทำ...

    อ๋อ วันก่อนคุณ mead ไปสอบระดับ 5 ได้ฝันถึงด้วยนะคะ ฝันว่าเราเคยรู้จักและสนิทกันมาก่อน ไม่รู้ว่าคุณ mead รู้สึกแบบนั้นมั๊ย ..(( พูดกันทางโทรศัพท์แค่ไม่กี่ประโยค ไม่น่าจะตามมาในฝันนะคะคุณ mead..:p ))
    ขอบคุณนะคะ คุณ mead เก่งจัง คุยแค่ประโยคเดียวก็รู้แล้วว่าเป็นคนแบบไหนแบบ ...อยากเก่งแบบนี้บ้างจะทำไงดีน๊อ...
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 มิถุนายน 2008
  20. mead

    mead เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2005
    โพสต์:
    8,116
    ค่าพลัง:
    +62,425
    จริงๆรู้สึกสนิทสนมกันเป็นพิเศษอยู่แล้วนะครับคุณ Soul ตามไปในฝันจึงไม่ใช่เรื่องแปลก วันก่อนนั้นคุณเอโทรมาก็เลยถามถึงคุณแบมซะเลยเพราะไม่เคยคุยกันมาก่อน แต่ก็นึกถึงทุกทีครับเห็นเดินทางมาเรียนไกลมาก เพิ่งจะรู้จักชื่อจริงวันนี้เองครับ ก่อนหน้านี้ได้ฟังเพลงที่คุณโซลร้องก็เหมือนรู้จักกันมาปี-สองปีแล้วนะครับ ว่าจะส่งเพลง "นั่งแลหวัน" (นั่งดูก้อนเมฆ) ให้พี่นักเขียนฟังเหมือนกันครับ พี่ๆน้องๆกันทั้งนั้น มีอะไรก็แบ่งปันความสุขกันได้เนอะ อิอิ (อนุญาติป่าวเอ่ย?)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 มิถุนายน 2008

แชร์หน้านี้

Loading...