ผม...พระ...และ...สาระยุคก่อน

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย modpong, 8 พฤษภาคม 2010.

  1. Na_mo_

    Na_mo_ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2007
    โพสต์:
    2,025
    ค่าพลัง:
    +4,750
    สวัสดีครับ ไม่นึกว่าวัสดุซ่อมฟันจะเอามาซ่อมพระได้
    แถมคนคิดน่าจะเป็นหมอฟัน เพราะตั้งแต่เรื่องx-rayและวัสดุซ่อมพระ
    เกี่ยวๆกับหมอฟัน หลายเรื่องเลยครับ

    ขอบคุณลุงครับผม

     
  2. modpong

    modpong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,609
    ค่าพลัง:
    +17,933
    ขอขอบคุณ
    ทุกท่านทีได้postมา....................

    ...................การพิจารณาพระ.....ของคนรุ่นเก่า...............................

    หู(ตอนพิเศษ๓).................

    .............................เทคนิคการซ่อมและ..กลบเกลื่อน..รอยต่อ........................

    ................การต่อเชื่อมพระ..ไม่ใช่ต่อเสร็จ...แล้วก็จบ..ต่อให้ซ่อมไว้ใช้เอง...
    มันก็จะทำให้มีการ..ไม่สุนทรีย์...ในการมอง..แม้แต่เจ้าของ..มองเอง..มันก็จะเกิด
    อาการทุกครั้ง..ยิ่งเวลาคนอื่นมาขอดู..ยิ่งรู้สึกลำบากใจ..ยิ่งพระระดับ..สมเด็จฯ....
    ...เมื่อ..พระเป็น..ระดับ ไฮ-เอนด์..การต่อเชื่อม..ก็ควรจะสมฐานะ..หน่อย..ละเอียด
    และกลมกลืน......
    ..............พระที่แตก..หัก ๒ ซีก..หรือ ๓ ซีก..ตามธรรมชาติ..มันไม่มีหรอกครับ..
    ที่..จะชิ้นส่วนแค่นั้น..เพราะจริงๆแล้ว..ตรงที่..หักแตก..ออกจากกัน..มักจะมีส่วน...
    เล็กๆที่ผิว..หลุดออกไปด้วยบางส่วน..แล้วเวลาเก็บ..เกือบทั้งหมด..แทบจะหาใคร
    ที่มานั่ง..เก็บได้หมด..ฉะนั้นเวลาต่อแล้ว..เมื่อดูด้วย..ตาเปล่า..ก็ยังสามารถ..เห็น
    ส่วนที่ผิว..บางส่วน...หายไปบ้าง(แหว่ง)เล็กน้อย..หรือ..ต่อให้แตกดียังไง..เจอแว่น
    ส่องเข้าไป..ก็จะเห็นอยู่ดี.....
    .........................ดังนั้น...การต่อพระที่ดี..ก็ต้องเติม..ส่วนแหว่งให้เต็มซะก่อน....
    ...ช่างซอมพระ..ที่มีระดับทั่วไป..สิ่งหนึ่ง..ที่เขาจะต้อง..มีตุนไว้..ก็ไปหาตามสนาม
    ..หรือ..จากเซียน..ที่ซี้กัน..และส่วนใหญ่ก็จะรู้จักกัน..ในแวดวงอยู่แล้ว.."ใบสั่ง"..
    ของช่างซ่อมพระ..ที่มีตลอด..ก็คือ..เศษพระ..ระดับดังทั้งหมด..เหลือ..ครึ่งเดียว..
    ..เสี้ยวเดียว..เอาหมด..ก็จะมีทั้ง...
    .........สมเด็จฯทั้ง ๓ วัด
    ..........พระวัดพลับ.....
    ...........พระวัดเงิน.....
    ...........ปิลันธ์ฯ......
    ............ขุดสระ.....(เอาไว้ซ่อม..พระของท่านเอง...และ..เอาไว้ใช้..ซ่อมพระสม
    เด็จฯ..ด้วย..เพราะเนื้อใกล้เคียง..และแกร่ง)
    ...........สมเด็จหลวงพ่ออ้น วัดบางจาก..(เอามาทั้งองค์ก็ได้..เนื้อจะใกล้เคียงพระ
    สมเด็จโตมาก..และแกร่ง..

    .............เป็นต้น.....................
    ....................................เศษหัก..เหล่านี้..จะราคาไม่แพง..และใช้คุ้ม...นอกจาก
    จะ..เอามาเติมที่แหว่ง..แล้ว..ยังเอา..ผง..มาเกลี่ย..ปิดรอยต่อ..ได้อีกด้วย............
    .......................แต่ทุกท่าน..ต้องเข้าใจ..อีกอย่างว่า..แม้เนื้อจะคล้ายกัน...แต่.....
    ต้องเข้าใจ..ธรรมชาติอย่างหนึ่ง...โดยเฉพาะ...พระสมเด็จวัดระฆัง....พระนี้..เป็น
    การสร้าง..แบบ..ทำไปเรื่อยๆ..สิบองค์..ยี่สิบองค์..แล้วแต่..ส่วนผสม..ก็..จะมีแตก
    ต่างบ้าง..แล้ว..แต่อาหารที่ท่าน..ฉัน...สิ่งที่เกิดคือ..เนื้อจะไม่เหมือนกันจริงๆ..จะมี
    แบบ..แก่นั่น..แก่นี่..ที่สำคัญ..คือ
    ...................................................โทนสี................................................
    ...ก็จะแตกต่างกันไป..ตั้งแต่..ขาวอมเหลือง...ไปจนสี..เหลืองอมน้ำตาลอ่อน....
    ....นี้คือ..ปัญหา..ของนักซ่อมพระ....
    ......................อย่าลืม...ว่า..จุดประสงค์การซ่อมพระ..ของผู้ว่าจ้าง...มีทั้ง
    ๑. ซ่อมเพื่อ..เอาไว้ใช้เอง..เนี๊ยบเท่าไหร่..ยิ่งดี...แต่ห้ามมา..ไถ..มาขูด..
    ส่วน..ที่นอกเหนือ..รอยแตก...คงสภาพเดิมเข้าไว้
    ๒. ซ่อมเพื่อ..เอาไว้ใช้เอง..เนี๊ยบเข้าไว้...แต่ยอม..สละเนื้อบางส่วน..เช่น
    ใต้ฐาน..หรือ..สันด้านบนได้บ้าง(เพราะ..จะเอาไปเลี่ยมทองหลังจากนี้..ยังไงก็ไม่
    เห็นอยู่แล้ว..อย่าลืมนะครับ..เลี่ยมทอง..สมัยก่อน..ผมเคยเล่าไว้แล้วเป็นการเลี่ยม
    ..แบบปิดตาย..ไม่ได้เป็นตลับเปิดได้แบบปัจจุบัน..ดังนั้นคุณจะไม่มีโอกาศเห็น..
    ขอบพระอีก..นอกจากจะรื้อทองออก..)...เพื่อเอาไปผสม..มาเติม..เนื้อ..เพื่อความ
    เหมือนจริง.....
    ๓. ซ่อมเพื่อเอาไว้ปล่อย...ทำยังไงก็ได้..ให้เหมือนพระที่..สมบูรณ์..ไม่แตก
    หัก...เอาเนื้อตรงไหน..ไปใช้ก็ได้..เพราะ..ต้องหาทางปกปิด..ไว้ให้ด้วยอยู่แล้ว......

    .........................................ต่อตอนหน้าครับ............................................
    .....................................................................สวัสดี..................................
     
  3. nuanhadyai@hotmail

    nuanhadyai@hotmail เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2009
    โพสต์:
    8,545
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +25,204
    สวัสดีค่ะ.....คุณลุงเข้ามาฟังด้วยคนค่ะ หายไปนานติดภาระกิจเยอะค่ะ...

    *แสดงว่าคนที่ซ่อมก็ต้องเป็นคนที่ละเอียดอ่อน...เนี๊ยบ....ใจเย็น...ใจร้อนทำไม่ได้...

    คุณลุงสบายดีนะคะ
     
  4. lynn@nice

    lynn@nice เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2009
    โพสต์:
    21,355
    ค่าพลัง:
    +19,459
    สวัสดีค่ะ คุณ ลุง และ พี่นวล สาระเยี่ยม ช่างมีความละเอียดและอดทนมากเลยค่ะ สุดยอดค่ะ ขอบคุณค่ะ
     
  5. modpong

    modpong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,609
    ค่าพลัง:
    +17,933
    ...........................................
    ...ผมเคยไปนั่งดู..เค้าทำ(ขอเค้า..อยากรู้)...อย่างนั้นแหละครับ..คุณสมบัติ..ของ..ช่างซ่อมพระ...
     
  6. เฉียวฟง

    เฉียวฟง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    1,190
    ค่าพลัง:
    +4,913
    สวัสดียามเช้าครับคุณอา และสมาชิกทุกท่าน ฝนตกแต่เช้าเลยช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยมาก ดูแลสุขภาพด้วยนะครับ คุณอา และสมาชิกทุกท่าน
     
  7. เขมทัต

    เขมทัต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 เมษายน 2007
    โพสต์:
    623
    ค่าพลัง:
    +2,252
    รอคอยตอนต่อไปครับคุณอา
     
  8. Orkar

    Orkar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มกราคม 2009
    โพสต์:
    348
    ค่าพลัง:
    +952
    สวัสดีครับคุณลุง วันนี้ผมเพิ่งกลับมาจากหัวหินครับ
    กลับไปทำเรื่องเรียนที่มหาลัย เลยเลยกลับไปกราบอาจารย์ที่ปราณบุรีมาด้วยครับ นั่งคุยกันไป นั่งคุยกันมา ท่านก็หยิบ พระกรุ ศิลปะแบบทวารวดีออกมาให้ชมครับ
    ศิลปะสวยมากมาก แต่หน้าพระพักดิ์ท่านจะดูดุไปหน่อยครับ (ถ้าเทียบกับศิลปะอยุธยาแบบบ้านกร่างครับ......อันนี้ความเห็นผมครับ) พระเนื้อละเอียดมากเลยครับ แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจ ในกระบวนการผลิตมากครับ แล้วก็คุยกันยาว ถึงเรื่อง ชื่อพิมพ์ ชื่อกรุแบบแปลก ที่ไม่ค่อยได้ยิน กันในยุคปัจจุบันครับ อย่างพระพิมพ์ทวารวดี ที่ท่านเอาออกมานี่ ได้ยินท่านเรียก พระทวานั่งตอครับ นอกจากนี้ยังได้ยินท่านเอ่ยถึง ลีลาเชยคาง ชินเงิน กรุกำแพงเพชรด้วยครับ เลยได้ความรู้จากท่าน ว่าชื่อแปลกๆ ที่นักเล่นพระเค้าเรียกกันนี่ ยังมีอีกเยอะเลยครับ
     
  9. modpong

    modpong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,609
    ค่าพลัง:
    +17,933
    .........................................
    ...พระทวาราวดี..เนื้อดิน..เกือบทั้งหมด..จะเป็นดินร่อน..ละเอียดเหมือนพระกำแพงเพชร..หรือพระลำพูน(พระลำพูนก็ร่วมยุคทวาฯ..เช่นกัน)..เป็นพระดินเผาอ่อน..จนถึง..ดินดิบ......
    ..กำแพงเชยคางข้างเม็ด..เป็นของยอดนิยม..มาแต่ยุคแรก..เพราะพิมพ์สวยด้วย....ปลอมเพียบ..
    .....เรื่องชื่อพิมพ์..อย่าแปลกใจครับ..สมัยก่อนคนเขาง่ายๆ..เห็นคล้ายอะไร...ก็เอาตามนั้น....ผมว่าน่าจะเป็นปางปฐมเทศนา..นะครับ..ยกมือข้างนึง..นั่งบนแท่นห้อยขา............
     
  10. อู๋นะครับ

    อู๋นะครับ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2010
    โพสต์:
    84
    ค่าพลัง:
    +241
    สวัสดีครับคุณลุง modpong ผมก็เคยเอาพระปิดตาไป x-ray ดูว่ามีตระกรุดฝังอยู่จริงหรือไม่ครับ สรุปว่าไม่มีครับ แน่นอนจริงๆกับการ x-ray
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_4451.JPG
      IMG_4451.JPG
      ขนาดไฟล์:
      355.8 KB
      เปิดดู:
      90
  11. modpong

    modpong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,609
    ค่าพลัง:
    +17,933
    ขอขอบคุณ
    ทุกท่านที่ได้postมา.....................................

    .............................การพิจารณาพระ...ของคนรุ่นเก่า...........................

    หู(ตอนพิเศษ๔)..........................

    ..........................เทคนิคกลบเกลื่อน..รอยต่อ...........................................

    ..............การที่เราเลือกที่จะเอา..ผงจากองค์พระนั้นมาใช้..ท่านคงเข้าใจแล้วว่า
    ..มันจะกลมกลืน..ทั้งโทนสี..และ..มวลสาร...
    ...........อุปกรณ์ที่ใช้..ในการขูด..สกัด...ส่วนใหญ่แล้ว..มาจาก๒แหล่ง...คือ
    .................อุปกรณ์ของ..ช่างทอง..มีขนาดเล็กจิ๋ว..คุณภาพดีเยี่ยม......
    ...ส่วนอีกแหล่ง..นึง..คือ..อุปกรณ์ของ..หมอฟัน..ซึ่งแพงกว่า..แต่เป็นแสตนเลส
    ...เพราะหมอฟัน..จะต้องมาใช้ในการ..ตบแต่งแบบพิมพ์ฟัน..และฟันปลอม..รวม
    ทั้ง..พวกเครื่องมือขูดหินปูน..ด้วย..ถ้าคุณได้เคยเห็น..อุปกรณ์นี้..ครบชุด..คุณจะ
    ทึ่ง..เพราะ..มีเป็น สิบ..ชนิด..เพื่อรองรับ..การทำงานในสัดส่วนและบริเวณที่แตก
    ต่างกัน....
    ...............อุปกรณ์สำหรับผสม..ก็เช่นกัน..ใช้ของหมอฟัน..เช่น"เกรียง"ขนาดจิ๋ว
    ..สัดส่วนก็คล้ายเกรียงที่ใช้ผสมปูนก่อกำแพง..นี่แหละครับ..แต่..ขนาดด้านกว้าง
    ..แค่ ๓-๔ มม.เอง..ด้านยาวสัก ๕-๖ มม...มีด้ามจับเหมือนดินสอ..เป็น..แสตนเลส
    ทั้งหมด...ถาดแก้วใส..ไว้เป็นที่ผสม...
    ...............อุปกรณ์เจียร..และ..ขัด..ก็ไปซื้อที่ร้านอุปกรณ์..หมอฟันเช่นกัน...เป็น
    การเจียร..หรือ..ขัดโดยใช้..มอเตอร์..เขาเอาไว้ใช้แต่งแบบพิมพ์ฟัน..และฟันปลอม
    ครับ..จะมีก้าน..ลูกรอก..และสายไหม(ทำด้วยเชือกถัก)..เป็นตัวขับเคลื่อน..โยงไป
    ที่มอเตอร์(แบบเดียวกันกับ..มอเตอร์จักรเย็บผ้า)..ควบคุมความเร็วด้วย..กระเดื่องที่
    เท้า...สายไหมนี้จะโยงไปที่ด้าม..(คล้ายกับที่คุณเห็นเวลาถูก..กรอฟัน...นั่นแหละ
    แต่ยุคเก่า..มันไม่น้ำหล่อครับ..เขาเรียก..กรอแห้ง)ตรงปลาย..จะมีช่องไว้ใส่..ตัวขัด
    หรือ..ตัวกรอ..ต้วขัดนี่จะเป็นผ้า..ต้องซื้อผงขัดด้วย(ถ้าต้องการขัด..ของแข็งให้มัน)
    หัวกรอมีหลากหลายมาก..ซื้อไปตามที่จำเป็น..อย่างหัวตัดนี่เป็น..แผ่นกากเพชร
    ..คล้ายกับ..แผ่นเจียร"ลูกหมู"ที่ช่างตัดกระเบื้องใช้นั่นแหละครับ..แต่เล็กจิ๋ว..ตัดชิ้น
    ส่วนพระได้สบายมาก..รอยตัดละเอียด..ไม่หยาบแบบใช้เลื่อย.......
    .................อีกตัวสำคัญมาก..เพราะเป็นงานที่ละเอียดอ่อน..คือ..แว่นขยาย..ซึ่ง
    ช่างแต่ละคนก็จะดัดแปลง..กันตามถนัด...บางคน..ก็ใช้ขาโป๊ะไฟ..แบบยืดหดได้
    อดตัวโป๊ะไฟออก..แล้ว..เอาแคล้มป์มายึด..ด้ามแว่นขยาย..บางคนก็ทำเองเป็น..
    แท่น..แล้วมีขายื่นออกไป...ยึดด้ามแว่นขยาย..ไว้ให้ได้ตำแหน่งที่มองได้ชัด...
    ..และบางคน..เสริมตามถนัด..ใช้กับส่วนละเอียดมากๆ...เขาจะมี"แว่นซ่อมนาฬิกา"
    ..ที่ช่างซ่อมนาฬิกาใช้กัน..เป็นแว่นไม่มีขา..เป็นทรงกระบอกใส่เข้าไปใน..กระบอก
    ตา..ขยาย..ได้เหมือนแว่นส่องพระเลย.................
    ................................ต่อตอนหน้าครับ..................................................
    .................................สวัสดี.............................
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 23 มีนาคม 2011
  12. lynn@nice

    lynn@nice เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2009
    โพสต์:
    21,355
    ค่าพลัง:
    +19,459
    สวัสดีค่ะ คุณ ลุง และ เพื่อนๆสมาชิก พอเปิดได้ก็ต้องรีบอ่าน เวปล่มอีกแล้ว แถมแถวบ้านมีลมแรงด้วยค่ะ ไม่รู้ว่าจะเกี่ยวกันไหม ? เป็นกำลังใจให้คุณ ลุง เขียนบทความดีๆเสมอนะคะ ขอบคุณค่ะ
     
  13. modpong

    modpong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,609
    ค่าพลัง:
    +17,933
    ..........................................
    ...ไม่เกี่ยว..หรอกครับ..ไอ้ตอนก่อนหน้า..พายุฤดูร้อนมา..ไม่มีมีลมซักนิด..มันก็ล่มหยั่งงี้แหละ..เป็นนิจศิลป์...เบื่อจริงๆๆๆ...
     
  14. กำธร นครปฐม

    กำธร นครปฐม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    2,756
    ค่าพลัง:
    +7,202
    เข้าเว็บยากจริง ๆ ครับช่วงนี้ อย่างไรก็รักษาสุขภาพด้วยนะครับพี่ modpong อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยครับ ผมเองถ้าไม่มีงานด่วนกะว่าจะหยุดซักวัน ดันมีงานด่วนเข้ามาก็เลยต้องหอบสังขารที่ร่วงโรยไปทำงานครับ ยังติดตามผลงานคุณภาพของพี่เสมอครับ
     
  15. modpong

    modpong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,609
    ค่าพลัง:
    +17,933
    ขอขอบคุณ
    ทุกท่านที่ได้postมา.............

    ..............การพิจารณาพระ....ของคนรุ่นก่อน...........................

    หู(ตอนพิเศษ).............

    ..................เทคนิคการกลบเกลื่อน..ผิวที่รอยต่อ................

    วัสดุประสานที่ผิว...
    ................................ตามที่ผมบอกไป..ว่า..ส่วนสำคัญหลักๆ..ที่ใช้คือ..เนื้อเดิม
    ...แต่ถ้าไม่ได้จริงๆ..ก็ต้องเอาเนื้อองค์พระอื่น..ที่ใกล้เคียงที่สุดเท่าที่จะหาได้....
    ..................ที่ผมจะเล่าต่อไปนี่..เป็น..พระที่หัก ๒ ท่อน..ชิ้นส่วนครบ.....
    ......กรณี..แตกหัก เป็น..๓..ท่อน..แต่..เหลืออยู่ ๒ ท่อน..ต้องไปดัดแปลง..หาชิ้น
    ที่ ๓ ที่อื่น..เอามาแต่งเติมเข้าไป..นี่..ผมจะไม่พูดถึง..นะครับ...............
    ...........................................................................................................
    ...........คุณสมบัติของตัวประสานที่ดี..นั้น..ต้องยึดเหนี่ยว..วัสดุเดิมได้ดี..รวมทั้ง
    ยึดเกาะ..ผงวัสดุหลัก..ที่เอามาผสม..ได้แข็งแรง..และทนทานไม่หลุดลอกจาก..
    การเปียกน้ำ..หรือ..การล้าง..อีกส่วนที่สำคัญมาก..คือเมื่อผสมวัสดุหลักแล้ว..อุด
    ใส่ในผิวที่แตก..จะต้องไม่หดตัว...หรือ..หดน้อยที่สุดเท่าที่เป็นไปได้..........
    ..อีกประการ..เนื้อจะต้องละเอียดมากๆเมื่อ..แห้งแข็งตัวแล้ว..(พระเนื้อผง..ในยุค
    ก่อน..ตัวประสานจริง..คือ..น้ำมันตังอิ้ว..ตัวมันเองผสม..กับผงแล้วแห้งแข็งดี...
    ...แต่ไม่เหมาะในการ..ประสานวัสดุเก่ากับใหม่..เพราะยังไงตัวมันเอง..เปล่าๆก็ไม่
    ได้..จะต้องทำปฏิกิริยากับปูนขาว(ไม่ใช่ซีเมนต์ขาวปูกระเบื้องห้องน้ำ)ด้วย..การยึด
    เกาะ..กับผิวเดิม..จะไม่แน่นเท่าที่ควร..แถม..กลิ่น..ของมันแรง..จะใช้เวลานานกว่า
    กลิ่นจะหมด(ผมจะกล่าวถึงเรื่องนี้..ในภายหลัง)...มันจะต้องให้ละเอียดเนียนคล้ายเดิม....(แต่เรื่องนี้ไม่ยืนยัน..เพราะอาจมีช่างซ่อม..บางท่าน..ใช้น้ำมันตังอิ้ว..กับ...
    ปูนขาว..มาผสมกับ..ผงเดิม..เอามาเกลี่ยอุดผิว..ก็เป็นไปได้..................
    .............วิธี..หรือ..วัสดุ..ที่ผมเอามาเล่าต่อไป..ก็เป็นรูปแบบหนึ่ง..ที่เขามีการ..
    ทำกัน...)................................................................................................
    ......................วัสดุที่..มีคุณสมบัติดังกล่าวนั้น..คือ..ปูนพิมพ์ฟัน..ของ..หมอฟัน
    ..สมัยก่อน(สมัยนี้..ผมไม่ทราบ..ผมพิมพ์ฟัน..เพื่อทำครอบฟัน..ครั้งสุดท้าย...
    เมื่อ ๓๙ ปีที่แล้ว)...หมอเขาจะให้เรากัด..ไอ้ที่เหนียวๆหยุ่นๆ..แล้วเอาออก...ไอ้นี่
    ก็คือ..แม่พิมพ์..สำหรับเป็นแบบหล่อ..เพื่อทำแบบจำลอง..รูปฟัน..โดยเขาจะใช้
    ปูนตัวนี้..เทใส่แม่พิมพ์ที่ได้จากฟัน(เหงือกด้วย)ของเรา..เมื่อแห้งดีแล้ว..ก็จะแกะ
    แบบออกมา..คุณก็จะได้"..รูปจำลองในช่องปาก"..ออกมา(แบบที่ได้..จะมีทั้ง..
    แบบฟันบน..และ..แบบฟันล่าง..จำเป็นเพราะ..เมื่อทำครอบฟัน..จะต้องทดลองดู
    ว่า..ฟัน.."สบ"..กันดีรึเปล่า..ทำฟันปลอมแบบที่มีเหงือก..ติดอยู่ด้วย..ก็เช่นกัน...)
    ....ปูนนี้ทำมาพิเศษ..แทบไม่มีการหดตัวเลย..เพราะไม่งั้น..คุณจะไม่ได้แบบจำลอง
    ฟันและเหงือก..ที่เป็นของจริง...ขณะที่ปูนซีเมนต์..หรือ..ปูนพลาสเตอร์..เมื่อแห้ง
    แข็งตัวแล้ว..ปริมาตรมันจะลดลง..คือ.."หด"...........
    .........แถม..ปูนชนิดนี้..เนื้อจะละเอียดมากด้วย..ผมได้เคยเห็นแบบจำลองของ..
    จริง..มาแล้ว..รอยที่ตะไบ..ส่วนฐานออกมาเนียนมาก..เนียนกว่า..ซีเมนต์ขาว..
    ห้องน้ำเยอะ..และเนื้อแน่นมาก(แอบ..ลองเอา..เล็บและนิ้ว..ถูๆ..ขูดๆ..มาแล้ว..)
    ...และที่สำคัญคือ..ปูนนี้..สีมันจริงๆเป็นสีขาว..สามารถใส่ผงสี..เปลี่ยนได้ตามที่เรา
    ต้องการ....
    ..........................ต่อตอนหน้าครับ..................................................
    ..........................................................สวัสดี..........................................
     
  16. lynn@nice

    lynn@nice เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2009
    โพสต์:
    21,355
    ค่าพลัง:
    +19,459
    สวัดีค่ะ คุณ ลุง ลินนึกว่าคุณ ลุง ไม่มาโพส์แล้ว เพราะเวปล่มตลอดเลย ดีใจค่ะ ที่ได้อ่านบทความมีสาระก่อนนอน ราตีสัวสดิ์นะคะ คุณ ลุง ขอบคุณค่ะ
     
  17. กำธร นครปฐม

    กำธร นครปฐม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    2,756
    ค่าพลัง:
    +7,202
    วันนี้เจ้านายที่ทำงานเรียกไปดูพระ พร้อมฝากพระไปให้เช็ค และก็นำพระสมเด็จ ที่ตกแตก บิ่นมุมค่อนข้างเยอะ มาให้ดู ผมดูแล้วก็บอกว่า ไม่น่าจะใช่สมเด็จวัดระฆัง และก็บอกว่ามีพี่ที่นับถือกัน(พี่ modpong) บอกว่า พระสมเด็จวัดระฆัง จะแกร่ง และตกแตกยาก แม้กระทั่งพระสมเด็จแท้ที่แตกหัก นำไปแกะใหม่ เครื่องมือก็ยังทื่อ ต้องเปลี่ยน ท่านก็ทำหน้าทึ่ง ก็ร้องว่าเหรอ ถือว่าเป็นความรู้ใหม่ จะได้จำไว้ เผื่อเจอสมเด็จองค์อื่น จะได้ใช้พิจารณาได้ ผมต้องขอขอบคุณพี่ modpong มาก ๆ ครับ
     
  18. modpong

    modpong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,609
    ค่าพลัง:
    +17,933
    ..........................................
    ...ขอบคุณ..น้องกำธร..เช่นกัน..ที่เอาความรู้ที่ได้ไปใช้..และ..บอกเพิ่มเติม..ให้อีกอย่าง..เนื้อในพระสมเด็จวัดระฆัง..ถ้าส่องให้ละเอียด..จะมีมวลสารเล็กๆ..ที่ต่างกัน..ไม่น้อยกว่า..๓-๔ อย่างขึ้นไป(องค์ของพ่อ..ที่พี่ส่องดู)..ซึ่งตรงกับ..ตำราจากหลายท่าน..ที่ได้กล่าวถึงส่วนผสมไว้..รวมถึง..เม็ดปูนจิ๋วๆสีขาว..ขนาดปลายเข็มหมุด..จนไป..ถึง..ปลายตะปูแทรกปะปนอยู่ในเนื้อ(เนื้อจริงองค์นี้..ออกเหลืองอมน้ำตาลจางๆ...)..คาดว่าเป็นปูนสตุ..จากเปลือกหอย..ที่มีขนาดไม่เท่ากัน..เพราะคงไม่ได้บดละเอียดจริงจัง..ที่เป็นผงละเอียด..คงผสมกับน้ำมันตังอิ้ว..ยางกล้วย..ข้าว..กลายเป็นเนื้อไปแล้ว...(หรือ..เม็ดปูนที่ว่า..อาจจะเป็นการรวมตัวกันของ..ผงปูนสตุ..เมื่อเกิดความชื้นขึ้น..กลายเป็นเม็ดปูนแข็ง..ก่อนที่จะนำมา..ผสมกับเนื้ออื่นก็เป็นไปได้)
    ..เท่าที่บอกนี่..เป็นการวิเคราะห์จากเนื้อ..ของเฉพาะองค์นี้เท่านั้นนะ..องค์อื่นพี่ไม่ทราบ....
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 มีนาคม 2011
  19. modpong

    modpong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,609
    ค่าพลัง:
    +17,933
    ขอขอบคุณ
    ทุกท่านที่ได้postมา.......

    .......................การพิจารณาพระ..ของคนรุ่นก่อน.....................................

    .....หู(ตอนพิเศษ)

    ....................เทคนิคการทำผิว..กลบเกลื่อนรอยต่อ.................................

    .....จากที่ผมบอก..เราจะต้องเอาเนื้อเดิม(หรือจากองค์อื่นที่ใกล้เคียงที่สุดมา)....
    ก็ได้จากการขูด..เนื้อเก่านี่ละละครับ..เวลาที่ค่อยๆขูดออกด้วยเครื่องมือ..ที่คม
    มากๆ..มันก็จะเป็นผงละเอียดอยู่แล้ว...ก็เอามาผสมกับผงปูนที่เตรียมไว้..ต้องดู
    โทนสีของพระด้วย..ซึ่งอาจจะต้องผสมผงสี..ลงไป..ในการทำแบบละเอียดยนี่
    ..เขาจะทดลองทำ..ก่อน..ที่ผมบอกว่า..ที่ผสมจะเป็นจานแก้ว..เล็กๆ..เพราะสีของ
    ส่วนผสมที่ได้มาจะได้ไม่หลอกตา..เมื่อแห้งแข็งแล้ว..ก็เอามาเทียบสีดู..ถ้าไม่ได้
    ก็ปรับโทนสี..ใหม่...หลังจากได้แล้ว..จึงลงมือผสมจริง..ซึ่งตอนเอาไปเกลี่ย..อัด
    ลงในร่อง..ต้องระมัดระวังอย่างยิ่ง..ต้องเก็บเศษปูนที่เหลือ..ไม่ให้หลงเหลือ..อยู่
    บนผิวพระ..ทั้งหน้า..ข้าง..และหลัง...เครื่องมืออย่างที่ผมบอก..อย่างจิ๋ว..ค่อยๆเกลี่ย
    ไปเรื่อยๆ..ต้องทำงานผ่านแว่นขยาย........
    .............เมื่อ..ทิ้งไว้จนแห้งแข็ง..จนแน่ใจแล้ว...จึงใช้เครื่องมือขัดจิ๋ว..ขัดรอยเกลี่ยให้เสมอเนื้อพระ..............
    .....ตรงนี้ขอทำความเข้าใจก่อนว่า...ถ้าเจ้าของพระ..ประเภท..ต้องการเอาไปใช้
    เอง..ต้องการให้ดูดี..แต่ไม่ได้ต้องการเอาไปขายต่อ...จำเป็นจะตองขัด..ทั้งองค์
    ..เพราะตรงรอยต่อ..ที่เกลี่ยแล้ว..ยังไงก็จะด่างบ้าง..เพราะเกิดจากการที่เราขัดลง
    ไปให้เนียนเสมอผิว..เมื่อขัดทั้งองค์(แต่ไม่ใช้ขัดแบบ..ให้มันแผล็บ..ขัดพอที่จะให้
    สีใกล้เคียงกันทั้งองค์)...ก็จะดูกลมกลืน...........
    .............แต่ผมขอยืนยันว่า..พระหักซ่อม..มองผ่านเลนส์ส่องพระ..ยังไงก็เห็น...
    ถ้าไม่เอา..สิ่งอื่นมาปกปิด..ยิ่งด้านหลัง..ชัดเจนกว่า..ด้านหน้า..ต่อให้เป็น...พระสม
    เด็จบางขุนพรหมกรุใหม่..ที่มีคราบกรุ"ดินขี้เป็ด"..หรือกรุเก่า..ทีมีคราบ"ฟองเต้าหู้"
    ..ยิ่ง..ถ้าคุณใช้กล้อง20X-30X..ไม่รอดหรอกครับ..ขึ้นอยู่กับ..เขามีเวลาให้ส่อง
    อย่างละเอียดรึเปล่า..แต่การไปเข้าเครื่องX-RAYฟัน..เป็นการตัดปัญหา..และเป็น
    การสะดวก..ให้ยอมรับกันทั้ง..สองฝ่าย....
    ........หลักการส่อง..ก็ถ้า..คุณเห็นจุดผิดปกติ..จากผิวทั่วไป..และพบใกล้ๆกัน..ตั้ง
    แต่ ๒..จุดขึ้นไป..ให้คุณจำตำแหน่งไว้..พลิกหลัง..ดูไล่..บริเวณ..ที่ใกล้เคียงกัน..
    ถ้า..พบ..เช่นกัน..สันนิษฐานเบื้องต้นไว้ก่อนเลย..ว่า"โดน"..การเล่นพระระดับ..
    หลักแสน..หลักล้าน..ต้องละเอียดทุกจุด..และมองในแง่"ลบ"..ไว้ก่อน..เชื่อใจใคร
    ไม่ได้ทั้งน้น............
    ............จากนั้น..ก็ลองลากสายตา..เชื่อมจุดผิดปกติ..ให้เป็นแนว..ทั้งหน้า..และ
    หลัง..ถ้าพบอีก..เป็นแนว..จะตรง..หรือ..เยื้องๆจากเดิม..ก็ถอนตัวได้..ไม่งั้นขอให้
    ไปX-Ray..เลย..จะได้ชัวร์..และยอมรับกันทั้งสองฝ่าย(..คุณไปบอกว่าพระร้าว..
    หรือ..หักซ่อม..ยังไงเจ้าของจะไม่ยอมรับหรอกครับ..ไม่ว่าเขาจะทราบอยู่แล้ว
    หรือ..ไม่ทราบก็ตาม..นี่เป็นธรรมชาติของ..ปุถุชน)..............
    ......ความบังเอิญ..มันแทบไม่มีครับ..มีร่องรอยผิดปกติ..ทั้งหน้า..และหลัง..อยู่ใน
    แนว...เดียวกัน...ต่อให้เป็น..ด้านหลังของวัดระฆัง..ที่มีรอยปาดหลัง..พับๆเป็นริ้วอยู่
    ..เจอขนาด30x..เข้าไปต่อให้รอยต่อมันแทรกอยู่ในรอยยับ..ก็เห็น................
    ..........เพราะ....มันไม่ใช่เนื้อ..ที่ต่อเนื่องกัน....
    .........................ดังนั้น..แม้แต่ในยุคก่อนเพื่อความชัวร์..ก็ต้องหา..อะไรมาปิด...
    ..แต่จะปิด..ยังไง..หรือ..ปิดด้วยอะไร..ให้มันเป็น..ธรรมชาติที่สุด.....
    ...................ต้องยกไปตอนหน้าครับ................................................
    ........................................................สวัสดี.............................................
     
  20. ToPiCaL

    ToPiCaL เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    1,475
    ค่าพลัง:
    +4,585
    สวัสดีคับคุณลุง มารอติดตาม หึหึ
    คุณลุงครับ พระเนื้อดินดิบ นี่คือเค้าแค่แกะมาจากบล๊อกแล้วตากแห้งเฉยๆ เลยใช่ไหมครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...