อริยเมตตาแห่งดอนยายหอม หลวงพ่อแช่ม ฐานุสสฺโก

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย ปทุมธานี, 16 สิงหาคม 2008.

  1. ธรรมประทีป

    ธรรมประทีป เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    2,208
    ค่าพลัง:
    +6,617
    ได้ความรู้จากคุณปทุมธานี เกี่ยวกับประวัติการสร้างพระของหลวงพ่อแช่ม วัดดอนยายหอม ที่ผมนับถือ

    ขอร่วมลงภาพพระเหรียญหล่อรุ่นแรก ปี 2522 ที่มีบ้างครับ

    [​IMG]


    [​IMG]



    อีกองค์เป็นฐานโค้ง แต่เป็นไปตามสภาพกระบวนการหล่อ

    [​IMG]


    [​IMG]


    วัตถุมงคลของหลวงปู่แช่ม นอกจากจะเข้มขลังด้วยเมตตาและบู๊แล้ว
    ส่วนใหญ่มักเป็นหล่อโบราณ ซึ่งส่องดูแล้วคลาสสิกกว่าปั๊มครับ



    [​IMG]






    -----------------------------------------------
    ขอเชิญผู้ศรัทธาหลวงปู่ทวด หลวงปู่ดู่
    ร่วมสร้าง "พระศรีอาริยเมตไตรย หลวงปู่ทวด"

    [​IMG]




    ติดต่อทางเมลล์ : BrassLanterns@gmail.com

    .

     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 26 มีนาคม 2011
  2. ปทุมธานี

    ปทุมธานี ยอมไม่ทำดีกว่าทำร้ายคนอื่น

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    1,876
    ค่าพลัง:
    +1,217



    ขอบคุณครับสวยงามมากๆเลยครับ คุณธรรมประทีป เยี่ยมครับ
     
  3. ธรรมประทีป

    ธรรมประทีป เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    2,208
    ค่าพลัง:
    +6,617
    ดูจากเกร็ดความรู้ของพระ ประวัติการสร้างที่คุณปทุมธานีเล่ามา
    คะเนได้ว่า น่าจะอาวุโสกว่าผม และกราบหลวงปู่แช่มมานานก่อนผมมาก

    ผมไปกราบครั้งแรกและขอท่านเจิมรถคันแรกของผม ปี 2536
    หลังจากกราบท่านได้ 2 ครั้ง ครั้งสุดท้ายคือวันที่ 5 ธ.ค.
    ไม่กี่วัน ก็ทราบข่าวท่านละสังขาร 9 ธ.ค. 2536 อย่างไม่คาดคิดมาก่อน

    ช่วงแรกที่ไปกราบสรีระ ยังเห็นรูปถ่ายพิเศษ
    เป็นกายทิพย์เรืองแสง ทรงเครืองคล้ายเทพชั้นสูง ติดไว้ข้างรูปถ่ายท่าน
    เดี๋ยวนี้ ไม่เห็นอีกแล้ว ยังนึกเสียดายที่ไม่ได้บันทึกภาพเอาไว้


    ยังไง กรุณาลงภาพและเกร็ดการสร้างพระแต่ละรุ่นต่อเนื่องนะครับ
    จะได้สื่อสารให้ท่านอื่นๆ ทราบถึงคุณธรรมและเมตตาของหลวงปู่แช่มท่าน




    -----------------------------------------------

    ร่วมสร้างพระมหาธาตุเจดีย์ศรีอุบล ถวายหลวงปู่ญาท่านสวน
    ร่วมสร้าง "พระศรีอาริยเมตไตรย หลวงปู่ทวด"


    [​IMG]


    ติดต่อทางเมลล์ : BrassLanterns@gmail.com


    .
     
  4. กำธร นครปฐม

    กำธร นครปฐม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    2,756
    ค่าพลัง:
    +7,202
    สุด ๆ ไปเลยครับท่านผู้การเจ ขอบอก ว่าแต่ไซดักเงินน่ายืมไปดักเงินเข้าบ้านหน่อยนะ
     
  5. THANARATH 2010

    THANARATH 2010 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    625
    ค่าพลัง:
    +1,721

    ผมขอขอบคุณพี่ปทุมธานีมากครับที่กรุณาแนะนำให้เพราะผมก็ลืมไปแล้วเพราะว่าได้มานานแล้วด้วย...พอดีจะถามเรื่องพระผงรูปเหมือน..พี่ปทุมธานีก็นำมาลงพอดีแต่ที่ ผมมีเนื้อขาวได้มาแบบไม่รู้เรื่องคือว่าลุงที่วัดให้เก็บก็เก็บตามนะครับส่วนตระกรุดก็เช่นกัน ... คือว่าวันทีไปวัดมี ตชด.จากหัวหินมาหาตระกรุดแต่หาไม่เจอ มากัน 4-5 นาย พอ ตชด.กลับไปแล้ว จึงหาตระกรุดเจอ ผมเลยบูชามาด้วยเพราะมีเพียง เส้นเดียว เท่านั้นเห็นลุงที่วัดบอกว่าทำยาก

    พระผงรูปเหมือนรุ่นแรก หลวงพ่อแช่ม วัดดอนยายหอม ที่จัดสร้างมี 3 เนื้อดังนี้

    . เนื้อผงพุทธคุณสีขาว เหมือนของพมมากเลยครับ ขอบคุณอีกครั้งครับแล้วจะถ่ายรูปลงให้นะครับ จากลูกศิษย์หลวงปู่เช่นกันครับพี่

     
  6. ปทุมธานี

    ปทุมธานี ยอมไม่ทำดีกว่าทำร้ายคนอื่น

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    1,876
    ค่าพลัง:
    +1,217
    เหรียญเสมาเสาร์ 5 ใหญ่ ปี 2516 หลวงพ่อ แช่มวัดดอนยายหอม

    เหรียญเสมาเสาร์ 5 ใหญ่ ปี 2516 หลวงพ่อ แช่มวัดดอนยายหอม มีการจัดสร้างจำนวนหลายครั้ง แต่ที่สร้างในปี 2516 จริงๆ มีเพียง 30,000 เหรียญ และมีการสร้างเสริมในตอนหลวงพ่อแช่ม ยังไม่มรณะภาพ อย่างน้อย 2 ครั้ง และหลังหลวงพ่อแช่ม มรณะภาพอีก 1 ครั้ง ที่พบอยู่ในสนามพระทั่งไปส่วนมาก เกิน 90 เปอร์เซ็นต์ เป็นเหรียญรุ่นเสริมภายหลัง

    ที่นำมาให้ชมกันเป็นเหรียญที่จัดสร้างครั้งแรกในปี 2516 จริงๆครับ


    <TABLE class=ncode_imageresizer_warning id=ncode_imageresizer_warning_2 width=566><TBODY><TR><TD class=td1 width=20>[​IMG]</TD><TD class=td2 unselectable="on"></TD></TR></TBODY></TABLE>[​IMG]

    [​IMG]

    ตัวกระผมเคยได้รับคำปรึกษาจาก เพื่อนในเวป ศิษย์วัดท้องไทร ว่าเหรียญเสมาใหญ่ หลวงพ่อแช่ม วัดดอนยายหอม ปี 2516 ที่ทันหลวงพ่อเงิน อธิฐานจิตร่วมเป็นอย่างไร เพราะปัจจุบัน ผมปทุมธานีเห็นเหรียญรุ่นดังกล่าว ทั้งในเวปพระหลายๆเวป และ ตามสนามพระต่างๆ นำเหรียญเสริม มาให้บูชาเป็นเหรียญที่สร้างและอธิฐานจิตในปี 2516

    [​IMG]

    [​IMG]

    ครั้งนี้จึงนำภาพเหรียญที่สร้างและอธิฐานจิต ในปี 2516 จริงๆมาให้ชมและดูจุดสังเกตุของเหรียญปี 2516 แท้จริง

    1. เส้นเกศา ของปี 2516 จะเห็นเส้นเกศา ชัดเจนมาก และ ในตาหลวงพ่อจะคมชัดเจนมากๆ ถ้าเหรียญเสริมจะเห็นเพียงเล็กน้อย ถ้าบล็อกปี 253กว่าๆ จะไม่เห็นเลยครับ ส่วนเหรียญที่ไม่ทันหลวงพ่อแช่ม จะเบลอและไม่มีเส้นเกศาเลย พูดง่ายๆ เหมือนเหรียญปลอมเลยครับ

    จากรู้ตัวอย่างที่นำมาให้ชมนั้น เป็นเหรียญปี 2516 แท้ๆ แต่เป็นเหรียญที่ปั๊มออกมาท้ายๆแล้ว ด้านหลังเหรียญเริ่มจะไม่ค่อยชัดแล้ว แต่เส้นเกศาหลวงพ่อแช่มยังชัดเจนขนาดนี้ (จำนวนการสร้าง 30,000 เหรียญ)


    <TABLE class=ncode_imageresizer_warning id=ncode_imageresizer_warning_1 width=625><TBODY><TR><TD class=td1 width=20>[​IMG]</TD><TD class=td2 unselectable="on">... </TD></TR></TBODY></TABLE>
    [​IMG]

    [​IMG]

    เนื่องจากเป็นการสืบหาข้อมูลของตัวข้าพเจ้าเอง ถ้าข้อมูลผิดพลาดประการใดต้องขออภัยด้วยครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 เมษายน 2011
  7. ปทุมธานี

    ปทุมธานี ยอมไม่ทำดีกว่าทำร้ายคนอื่น

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    1,876
    ค่าพลัง:
    +1,217

    ยินดีด้วยครับที่มีของดี ของหลวงพ่อไว้บูชาครับ
     
  8. loongtow

    loongtow เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กันยายน 2010
    โพสต์:
    677
    ค่าพลัง:
    +1,266
    ยินดีด้วยครับ จากหนังสือชีวประวัติและภาพพระเครื่อง หลวงพ่อแช่ม เขียนไว้ว่า
    ตะกรุดจันทร์เพ็ญ ร้อยลูกสะกดเนื้อแร่ พระอาจารย์รัตน์เขียนได้เพียง 2 ดอก จากนั้นอักขระวิบัติหมด

    (และถ้าผมจำไม่ผิด ผมเคยอ่านในหนังสือ บอกว่าตะกรุดจันทร์เพ็ญ ต้องทำในคืนจันทร์เพ็ญ
    และปีหนึ่งทำได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น ถ้าผมจำไม่ผิดนะครับ ผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยด้วย เพราะเขียนจากความทรงจำ)
     
  9. ปทุมธานี

    ปทุมธานี ยอมไม่ทำดีกว่าทำร้ายคนอื่น

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    1,876
    ค่าพลัง:
    +1,217
    ผมไม่ทราบเหมือนกัน แต่ผมเห็นมีมากกว่า 2 ดอก ในตู้วัตถุมงคลที่วัดก็มีครับ อาจจะเป็นรุ่นอื่นๆหรือไม่ เดียวจะไปเช็คข้อมูลดูครับ
     
  10. ธรรมประทีป

    ธรรมประทีป เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    2,208
    ค่าพลัง:
    +6,617


    เหรียญเสมาเสาร์ 5 ใหญ่ ปี 2516
    หลวงพ่อ แช่มวัดดอนยายหอม



    นับเป็นเหรียญที่สวย คลาสสิก ทั้งหน้า-หลัง ออกแบบได้ลงตัวดีมากครับ
    และทั้งหลวงพ่อเงิน หลวงพ่อแช่ม อธิษฐานให้




    .
     
  11. ekarad

    ekarad เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 เมษายน 2007
    โพสต์:
    2,196
    ค่าพลัง:
    +6,264
    ขอบคุณมากครับสำหรับข้อความดีๆเกี่ยวกับหลวงพ่อแช่ม
     
  12. ekarad

    ekarad เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 เมษายน 2007
    โพสต์:
    2,196
    ค่าพลัง:
    +6,264
    ไม่ทราบว่าเหรียญรุ่นนี้มีปลอมแล้วหรือยังครับ
     
  13. THANARATH 2010

    THANARATH 2010 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    625
    ค่าพลัง:
    +1,721
    สวัสดีครับพี่ปทุมธานีและคุณธรรมประทีปและคุณ loongtow... ที่กรุณาแนะนำให้ทุกท่านได้ทราบข้อมูลที่ถูกต้องของหลวงปู่ครับผมขอขอบคุณมากครับพี่...
    ตระกรุดเพ็ญจั่นทร์ไม่ทราบใช้ทางด้านอะไรครับ ขอขอบพระคุณล่วงครับพี่
    ปทุมธานี
     
  14. jirayarn

    jirayarn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    1,068
    ค่าพลัง:
    +4,290
    อยากทราบรายละเอียดรูปหล่อเหมือน หลวงปู่ครับ ลงรูปและรุ่นด้วย รบกวน หน่อยนะครับเคยเจอมา แต่ไม่แน่ใจ คนมีก็หวงหนะครับ
     
  15. loongtow

    loongtow เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กันยายน 2010
    โพสต์:
    677
    ค่าพลัง:
    +1,266
    หาไม่เจอแบบนี้เลยครับ เจอแต่บล็อกกลากทั้งนั้นเลยครับ(deejai)
     
  16. loongtow

    loongtow เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กันยายน 2010
    โพสต์:
    677
    ค่าพลัง:
    +1,266
    [​IMG]

    สังกัจจายน์จัมโบ้ "ทรัพย์เพิ่มพูนรุ่นแรก" เนื้อผงผสมเส้นเกศา ฝังตะกรุดเงิน หลวงพ่อแช่ม วัดดอนยายหอม

    [​IMG]

    2 องค์นี้ฝังตะกรุด 1 ดอก (มีแบบ 3 ดอก 5 ดอก ด้วย แต่ตอนที่ผมบูชาเหลือแค่ 1 ดอก แบบเดียว)

    กราบขอพรท่านขอให้ รวย รวย รวย กันทุกคนนะครับ
     
  17. ปทุมธานี

    ปทุมธานี ยอมไม่ทำดีกว่าทำร้ายคนอื่น

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    1,876
    ค่าพลัง:
    +1,217

    เท่าที่เห็นยังไม่มีปลอมครับ มีแต่เสริมครับ
     
  18. ปทุมธานี

    ปทุมธานี ยอมไม่ทำดีกว่าทำร้ายคนอื่น

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    1,876
    ค่าพลัง:
    +1,217
    พระครูเกษมธรรมนันท์ (หลวงพ่อแช่ม ฐานุสสโก) เทพเจ้าแห่งความเมตตาและโชคลาภ
    [/color]


    <TABLE class=ncode_imageresizer_warning id=ncode_imageresizer_warning_85 width=499><TBODY><TR><TD class=td1 width=20>[​IMG]</TD><TD class=td2 unselectable="on">ภาพนี้ได้ถูกเปลี่ยนขนาด ขนาดต้นฉบับคือ 950x1332 ต้องการดูภาพเต็มขนาดคลิกที่นี่... </TD></TR></TBODY></TABLE>[​IMG]

    หลวงพ่อแช่ม วัดดอนยายหอม เป็นหนึ่งในพระเกจิอาจารย์ที่โด่งดังเป็นพระอริยะสงฆ์ เป็นที่เคารพสักการะของชาวนครปฐม และพุทธศาสนิกชนโดยทั่วไป แม้แต่คนที่นับถือศาสนาอื่นก็ยังเคารพเลื่อมใส จังหวัดนครปฐมถือได้ว่าเป็นดินแดนแห่งพระเกจิอาจารย์อาคมขลังขมังพระเวทตั้งแต่อดีตสืบทอดถึงปัจจุบัน มีพระเกจิอาจารย์นับจำนวนได้เกินร้อยรูปแต่ละรูปล้วนมีเกียรติคุณลือชาไปทั่วแคว้นแดนไทย หลวงพ่อแช่ม วัดดอนยายหอม ก็ถือเป็นยอดแห่งพระเกจิอาจารย์แห่งยุคอีกรูปหนึ่ง ท่านเป็นที่ยอมรับในความที่มีอิทธิฤทธิ์ปฎิหารย์ตลอดทั้งบุญฤทธิ์ของท่านประจักษ์ตาประจักษ์ใจ ซึ่งความศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายทั้งปวง ของหลวงพ่อแช่มได้เคยปรากฏให้ใครต่อใครได้พบเห็นมามากต่อมาก ท่านเป็นพระอริยสงฆ์ที่มีวาจาศักดิ์สิทธิ์ใครขอพรได้พรจากท่านแล้วมักจะมีความรุ่งเรืองสมประสงค์ทุกรายไป


    กำเนิดหลวงพ่อแช่ม

    หลวงพ่อแช่มท่านมีนามเดิมว่า แช่ม อินทนชิตจุ้ย ถือกำเนิดเกิดมาเมื่อวันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ.2449 ตรงกับวันแรม 8 ค่ำ เดือน 4 ปีมะเมีย ณ.บ้านหลังหนึ่ง หมู่ที่ 1 ตำบลดอนยายหอม อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม โยมบิดาชื่อ นายเนียม โยมมารดาชื่อ นาง อ่ำ อินทนชิตจุ้ย มีพี่น้องร่วมสายโลหิตรวมทั้งสิ้น 7 คน หลวงพ่อแช่มเป็นคนที่ 3 พี่น้องร่วมสายโลหิตทั้ง 7 คน มีดังต่อไปนี้

    1. นายเอี่ยม อินทนชิตจุ้ย
    2. นายอุ่ม อินทนชิตจุ้ย
    3. หลวงพ่อแช่ม (ฐานุสสโก)
    4. นางช้อย ลำวิไล
    5. นายพวง อินทนชิตจุ้ย
    6. นางเจียก สอดสุข
    7. นายพุ่ม อินทนชิตจุ้ย

    พี่น้องทั้ง 7 คนดังกล่าวนี้ ปัจจุบันได้เสียชีวิตหมดแล้ว



    พื้นฐานเดิมของครอบครัว
    [/color]

    อาชีพพื้นฐานเดิมของโยมบิดา-มารดา ของหลวงพ่อแช่ม ก็เหมือนกับอาชีพของครอบครัวอื่นๆ ในตำบลเดียวกัน ซึ่งเกือบจะทุกครอบครัวประกอบอาชีพในทางทำนาปลูกข้าว เลี้ยงเป็ด-ไก่ เล็กๆน้อยๆ เดื่อเป็นอาชีพเสริมในครัวเรือน โยมบิดา-มารดา มีพื้นที่นาทำกินหลายสิบไร่ ตำบลดอนยายหอมในสมัยนั้นยังไม่เจริญ ยังมีประชากรไม่มากนัก ที่ทางก็ไม่มีคนจับจอง สิ่งที่จำนำมาเป็นเครื่องอุปโภคบริโภคนั้นยังมีอยู่ทั่วไป และไม่ค่อยจะมีใครหวงแหนเหมือนอย่างในสมัยปัจจุบันนี้ พืชผัก ปลา อาหารสมบูรณ์ การทำมาหากินต้องอาศัยธรรมชาติเป็นหลัก กลางท้องทุ่งนาในสมัยก่อนยังเป็นป่าเป็นพง ยังไม่เป็นทุ่งโล่งเหมือนอย่างกับปัจจุบันนี้ โยมเนียมจึงพากเพียนหักล้างถางพงบุกเบิกไร่นาสะสมไว้เพื่อจะได้เป็นมรดกตกทอดสู่ลูกหลานต่อไป


    ชีวิตในปฐมวัย


    เมื่อโยมบิดา-มารดา ได้กำเนิดเด็กชายแช่มแล้ว ก็ทะนุถนอมเลี้ยงดูเยี่ยงเด็กสามัญชนทั่วไป ตามฐานะที่พ่อแม่จะพึงมี ในวัยเยาว์ เด็กชายแช่มจะเป็นลูกที่เลี้ยงง่าย ไม่ออดอ้อน งอแง เมื่อเจ็บไข้ได้ป่วยจะหายเร็ว ไม่ดื้อรัน เกเร ว่านอนสอนง่ายจึงเป็นที่รักและเอ็นดูของพ่อแม่ พี่ๆน้องๆ และเพื่อนบ้านในละแวกเดียวกัน เด็กชายแช่มชอบแสวงหาสันโดษเป็นเนืองนิตย์ ดำรงชีวิตแบบเรียบง่าย ไม่ชอบการเอารัดเอาเปรียบใคร มีความเมตตา เสียสละและชอบช่วยเหลือเป็นห่วงเป็นใยต่อเพื่อนเด็กๆด้วยกัน ไม่ชอบทำบาป ไม่ยิงนก ตกปลา หักขาตั๊กแตน ซึ่งผิดวิสัยกับการกระทำของเด็กทั่วไป ตรงกันข้ามเด็กชายแช่มกลับมีจิตใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อเพื่อนๆ รักความสะอาดเรียบร้อย ยิ่งกว่านั้นยังได้แสดงออก ซึ่งสัญลักษณ์แห่งความเป็นปรัตถจริยา คือชอบทำประโยชน์ให้กับคนอื่น ทั้งนี้สังเกตได้จากการร่วมเล่นระหว่างเพื่อนเด็กๆด้วยกัน เช่น แทนที่จะเล่นซ่อนหา ตี่จับ แต่เด็กชายแช่ม มักจะหาโอกาสชักชวนเพื่อนๆ ให้เล่นแข่งขันกันทำความสะอาด เช่น เล่นกวาดขยะบนถนน หน้าลานบ้าน เก็บเศษไม้ ตัดแต่งกิ่งไม้ที่เกะกะระรานทางเดิน แข่งขันกันรดน้ำต้นไม้ เป็นต้น

    เมื่อเติบใหญ่เป็นวัยรุ่น นายแช่มต้องช่วยพ่อแม่ทำนาและเลี้ยงสัตว์ การทำนาก็ใช้วัวเป็นกำลังหลักสำคัญ นายแช่มเป็นคนรักสัตว์มาก ให้การเลี้ยงดูวัวของครอบครัวเป็นอย่างดียิ่ง แม้แต่จำใช้คำพูดคำจากับวัวก็ยังใช้ภาษาที่ไพเราะ เมื่อเสร็จจากการไถนาในแต่ละวันแล้ว ก็จะไล่ต้อนวัวไปกลางทุ่งเพื่อให้วัวได้กินหญ้าอ่อนตามประสาของมัน เมื่องานประจำวันที่รับผิดชอบมีมากและหลีกเลี่ยงไม่ได้ นายแช่มจึงไม่ค่อยได้มีโอกาศเที่ยวเตร่สนุกสนาน เฮฮา เถลไถล เกกมะเหรกเกเร เหมือนกับวัยรุ่นทั่วๆไปในชุมชนนั้น

    นายแช่มนับว่าเกิดมาโชคดีที่มีพ่อ-แม่ ซึ่งถือว่าเป็นพรหมของลูกได้รับการดูแลเอาใจใส่จากพ่อ-แม่อย่างเป็นธรรม พ่อเนียม แม่อ่ำ จะให้ความเป็นธรรมในการอบรมเลี้ยงดูลูกๆทุกๆคน การปฏิบัติหน้าที่ในฐานะห้วหน้าครอบครัวตลอดจนการประพฤติปฏิบัติตน พ่อเนียมก็เป็นแบบฉบับเยี่ยงอย่างที่ดี นำมาซึ่งกำลังใจ และความอบอุ่นใจแก่ลูกเมียและญาติพี่น้องทุกคน การประพฤติดีและประพฤติชอบอย่างเสมอต้นเสมอปลาย ความมีมุมานะบากบั่นขยันหมั่นเพียรในการทำมาหากิน ความมีคุณธรรมนั้น พ่อเนียมได้เป็นแบบอย่างที่ดีงามของลูกๆ และเพื่อนบ้านเสมอมา นายเช่มได้รับการอบรมสั่งสอนจากพ่อเนียมให้เห็นจริงเห็นจังในกรรมต่างๆ ที่จะมาเป็นผลสนองแก่การกระทำนั้นๆ ลูกๆของพ่อเนียมทุกคน เกรงกลัวต่อบาป จึงตั้งมั่นอยู่ในคุณธรรมเหมือนพ่อเนียม การประพฤติปฏิบัติให้ถูกต้องตามทำนองคลองธรรม โดยมุ่งหวังที่จะปลูกฝังจริยธรรมและสัมมาอาชีวะให้แก่บุตร-ธิดานั้น พ่อเนียมเห็นว่ามีความสำคัญยิ่งกว่าการใฝ่หาทรัพย์สมบัติมาสะสมเป็นกองมรดกไว้ให้เสียอีก พ่อเนียมเห็นว่าทรัพย์นั้นผู้ถือกรรมสิทธ์ประพฤติไม่ดี แม้จะมีมากน้อยเพียงใด ก็ย่อมจะรักษาทรัพย์นั้นไว้ไม่อยู่ ย่อมอันตรธานหายไป หมดสิ้นไม่วันใดก็วันหนี่ง ส่วนคนประพฤติปฏิบัติดีนั้น แม้ทรัพย์สินมรดกจะมีน้อยหรือไม่มีเลย ก็อาจจะแสวงหาสะสมเก็บหอมรอมริบไว้มากได้ พ่อเนียมจึงมักจะบอกลูกให้คิดอยูเสมอว่า ?ใครมีปัญญาย่อมหาทรัพย์ได้ง่าย ถ้ารู้จักหา รู้จักเก็บ ก็คงไม่รู้จักจน การก่อสร้างครอบครัว ก้ต้องค่อยๆ ก้าวขึ้นทีละน้อยๆ อย่าคิดโลภมาก ผลีผลามตัดสินใจอะไรง่ายจนเกินไป อาจจะพลาดพลังได้ง่าย?

     
  19. ปทุมธานี

    ปทุมธานี ยอมไม่ทำดีกว่าทำร้ายคนอื่น

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    1,876
    ค่าพลัง:
    +1,217
    การศึกษาเบื้องต้น

    ในสมัยนั้นตำบลดอนยายหอมยังไม่มีโรงเรียนเหมือนอย่างในสมัยปัจจุบัน ชาวบ้านไม่รู้จักหนังสืออ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ จึงมีมาก โดยเฉพาะผู้หญิงจะไม่มีโอกาศรู้หนังสือเลย คนที่พอจะอ่านออกเขียนได้ส่วนมากมักจะมีหลวงอาตาปู่ เป็นสมภารเจ้าวัด พ่อ-แม่ที่มองการไกลเล็งเห็นความสำคัญของการศึกษา รู้คุณค่าของการรู้จักหนังสือ ก็จะนำบุตรหลานไปฝากไว้กับพระที่วัด เพื่อมอบหมายให้ปรนนิบัติรับใช้ เวลาว่างก็ศึกษาเล่าเรียนกับพระไปด้วย เป็นการศึกษานอกรูปแบบ ถนัดอย่างไรก็เล่าเรียนไปตามนั้น คนทั่วๆไปมักจะคิดว่า หนังสือไม่สำคัญต้มแกงกินไม่ได้ จะอ่านเขียนไปทำไม ไม่รู้หนังสือก็ไม่เห็นติดคุกติดตราง เมื่อบุตรหลานเติบโตก็ควรจะฝึกหัดให้ถือหางคันไถฝึกฝนให้ทำไร่ไถนา จะเหมาะสมและมีประโยชน์มากกว่า ทางราชการและกฎหมายบ้านเมืองก็ยังไม่ได้ออกระเบียบกฎเกณฑ์การบังคับให้เข้าโรงเรียน การเรียนรู้หนังสือจึงถือว่าไม่จำเป็น และสำคัญเท่ากับการเรียนรู้เรื่องทำไร่ไถนา หว่านพืชพันธุ์ เด้กๆมีหน้าที่อย่างเดียว คือเมื่อตื่นนอนแล้วต้องต้อนวัวออกไปทำนากลางท้องทุ่งนา แต่พ่อเนียมไม่ได้คิดอย่างชาวบ้านทั่วไป คิดอยู่เสมอว่าลูกๆของพ่อเนียม(โดยเฉพาะลูกชาย) จำเป็นต้องเรียนรู้หนังสือ เพราะจะต้องบวชเรียนในภายภาคหน้า เมื่อมีอายุครบกำหนด คนที่ไม่รู้หนังสือคือคนตาบอด พ่อเนียมจึงหาวิธีการต่างๆทำให้ลูกๆ ไม่เบื่อบ้าน โดยหารูปภาพสวยๆ ที่เกี่ยวกับสัตว์ ผลไม้หรือธรรมชาติมาให้ดูแล้วอธิบายให้ลูกๆฟัง หานิทานแปลกๆที่น่าขันและเป็นคติสอนใจมาเล่าให้ลูกๆฟังในยามว่างหรือก่อนเข้านอนในตอนกลางคืน ให้ลูกๆเลื่อมใสศรัทธาในพุทธศาสนา สั่งสอนให้ลูกสวดมนต์ท่องศีลห้าอยู่เป็นประจำ เมื่อเด็กชายแช่มเติบโตพอสมควร พ่อเนียมก็นำไปฝากไว้กับพระที่วัดดอนยายหอม เพื่อปรนนิบัติรับใช้ และศึกษาเล่าเรียนทั้งทางโลกและทางธรรมควบคู่กันไปด้วย การเรียนกับพระในสมัยนั้นกว่าจะอ่านออกเขียนได้ต้องใช้เวลาเป้นปี เพราะพระที่สอนไม่ได้จบการศึกษา ไม่มีประกาศนียบัตร ไม่มีปริญญาบัตร จึงไม่รู้หลักไม่รู้เทคนิคการสอน มุ่งสอนให้ท่องจำอย่างเดียว ไม่มีจิตวิทยาในการสอน ไม่มีระเบียบแบบแผนในการสอน สอนหลัก ก.ข. กา กิ กี แม่กก กน กม และมูลบทบรรพกิจ อุปกรณ์การสอนการเรียนก็ไม่มี อย่างดีก็มีแต่กระดานไม้ แล้วใช้ถ่านหุงต้มเขียน เมื่อเต็มแผ่นไม้กระดาน ก็ลบ-ล้างแล้วเขียนใหม่ เด้กชายแช่มได้รับการศึกษาอักษรสมัยภาษาไทยจากพระตามความนิยมของคนในสมัยนั้น โดยการเรียนที่เรียกว่า?หนังสือวัด? มีความรู้เบื้องต้นพออ่านออกเขียนได้ และมาศึกษาเพิ่มเติมอย่างแตกฉานเมื่ออุปสมบทเป็นพระภิกษุแล้ว


    <TABLE class=ncode_imageresizer_warning id=ncode_imageresizer_warning_65 width=700><TBODY><TR><TD class=td1 width=20>[​IMG]</TD><TD class=td2 unselectable="on">ภาพนี้ได้ถูกเปลี่ยนขนาด ขนาดต้นฉบับคือ 950x630 ต้องการดูภาพเต็มขนาดคลิกที่นี่... </TD></TR></TBODY></TABLE>[​IMG]


    สู่ร่มกาสาวพัสตร์
    [/color]

    ด้วยจิตใจที่ฝักใฝ่ ด้านการศึกษาทางธรรม พออายุครบบวช คืออายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ นายแช่มไม่รีรอปรึกษารบเร้าให้พ่อเนียม แม่อ่ำจัดแจงบวช เพราะเห็นว่าการใช้ชีวิตในการทำนาเข้าทำนองว่าหลังสู้ฟ้าหน้าสู้ดิน นั้นคงไม่สามารถจะแสวงหาความสงบสุขบรรลุถึงจุดมุ่งหมายทั้งในด้านการศึกษาและการช่วยเหลือเกื้อกูลเพื่อนมนุษย์ด้วยกันได้ อย่างดีก็แค่ต้อนวัวออกจากคอกไปทำนากลางท้องทุ่งในตอนเช้า พอตกตอนเย็นก็ต้อนวัวกลับเข้าคอก ประกอบกับนายแช่มเป็นคนนิสัยโอบออ้มอารีมาตั้งแต่ยังเป็นเด็ก ชอบช่วยเหลือเพื่อนบ้านเสมอเมื่อมีโอกาส และช่วยเหลือด้วยความยินดีและเต็มใจ นายแช่มคิดว่าความสุขที่แท้จริง น่าจะเป็นความสุขที่เกิดจากการปฏิบัติทางธรรม

    พ่อเนียม แม่อ่ำ ได้พานายแช่มไปหาเจ้าอาวาสวัดดอนยายหอม ซึ่งขณะนั้นก็คือ หลวงพ่อเงิน จันทสุวัณโณ เพิ่งจะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดดอนยายหอม ปกครองพระภิกษุสามเณรได้เพียง 3-4 ปี เท่านั้น หลวงพ่อเงินท่านมีศักดิ์เป็นอาของนายแช่มอีกด้วย พ่อเนียมได้ปรึกษาหารือเกี่ยวกับพิธีการและฤกษ์ยามในการบวช โดยกำหนดวันอุปสมบทในวันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม 2470 ตรงกับวันศุกร์ เดือนหก ขึ้นหกค่ำปีเถาะ ณ.พัทธสีมาวัดดอนยายหอม โดยมีพระครูอุตตรการบดี(หลวงพ่อสุข) วัดห้วยจระเข้ เป็นพระอุปัชฌาย์ และมีหลวงพ่อเงิน เจ้าอาวาสวัดดอนยายหอม เป็นพระกรรวาจาจารย์ ได้รับนามฉายาว่า ฐานุสสโก

    เมื่อได้อุปสมบทแล้วภิกษุแช่มก็จำพรรษาที่วัดดอนยายหอม ได้ศึกษาเล่าเรียนพระปริยัติธรรมและศึกษาวิชาการทางด้านพุทธศาสนาอย่าจริงจัง ท่านเป็นพระนวกะ(พระบวชใหม่) ที่มีความมานะอดทน มีวิริยะอุตสาหเป็นเลิศ ตั้งใจศึกษาด้านปริยัติธรรมอย่างจริงจังไม่เห็นแก่ความเหนื่อยยากแต่ประการใด และในขณะนั้นหลวงพ่อเงินซึ่งเป็นสมภารหนุ่มมีอายุเพียง 33 ปี พรรษาที่ 13 มีความตั้งใจอย่างแน่วแน่ที่จะส่งเสริมการศึกษาด้าน พระปริยัติธรรมอย่างจริงจัง มีความตั้งใจที่จะสร้างสำนักเรียนวัดดอนยายหอมให้เจริญรุ่งเรืองตลอดไป จึงพยายามให้ภิกษุสามเณรได้ตั้งใจศึกษาเล่าเรียนอย่างเข้มงวด หลังจากที่พระภิกษุแช่มอุปสมบท ได้เพียงพรรษาแรก ก็สามารถสอบนักธรรมชั้นตรีได้จากสนามหลวงคณะจังหวัดนครปฐม และต่อมาได้รับความไว้วางใจจากหลวงพ่อเงินไพระภิกษุแช่มเป็นครูสอนพระปริยัติธรรมแก่พระภิกษุสามเณรภายในวัดดอนยายหอมสืบต่อมาเป็นเวลานานหลายปี เมื่อสอบได้นักธรรมชั้นตรีได้ภายในปีเดียว ยิ่งเพิ่มกำลังใจให้ภิกษุแช่มได้มีความมุมานะในการศึกษาเล่าเรียนพระปริยัติธรรมมากขึ้นอีก จนกระทั้งสามารถเข้าสอบพระปริยัติธรรมแผนกธรรมได้นักธรรมชั้นเอกที่สนามหลวง



    เหตุอัศจรรย์
    [/color]
    ขอให้สังเกตว่าวันที่พ่อเนียมนำนายแช่มไปนมัสการหลวงพ่อเงิน ที่วัดดอนยายหอม เพื่อปรึกษาหารือพิธีการและฤกษ์พานาทีในการอุปสมบทของนายแช่ม ผลที่สุดหลวงพ่อเงินก็กำหนด เอาวันที่ 6 พฤษภาคม 2470 ซึ่งตรงกับวันศุกร์ ขึ้น 6 ค่ำ เดือน 6 ปีเถาะ เป็นวันอุปสมบท เมื่อถอดออกมาเป็นตัวเลขแล้วจะเป็นเลข 6 ทั้งหมด หลวงพ่อเงินท่านว่าเป็นฤกษ์ที่สุดสำหรับการอุปสมบทเพื่อสืบต่ออายุของพระพุทธศาสนา เหตุนี้จึงเป็นเหตุอัศจรรย์ที่น้อยคนนักจะได้รับวันสำคัญตรงกันเช่นนี้
     
  20. ปทุมธานี

    ปทุมธานี ยอมไม่ทำดีกว่าทำร้ายคนอื่น

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    1,876
    ค่าพลัง:
    +1,217
    คู่บารมีหลวงพ่อเงิน

    หลวงพ่อเงิน จันทสุวัณโณ ได้รับฉายายกย่องจาดพุทธศาสนิกชนว่า (เทพเจ้าแห่งดอนยายหอม) ด้วยเหตุที่ท่านได้สร้างความดีอันหาที่เปรียบไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็น ถาวรวัตถุนานาประการ และการอบรมบ่มนิสัยให้ชาวบ้านดอนยายหอมและพุทธศาสนิกชนที่ศรัทธานับถือให้อยู่ในขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงาม สมัยเมื่อวัดดอนยายหอมกำลังเริ่มต้นบูรณะปฎิสังขรณ์เสนาสนะในวัดหลายๆอย่าง พระภิกษุแช่ม ฐานุสสโก เปรียบเสมือนพระคู่บารมีของหลวงพ่อเงินและนับเป็นกำลังสำคัญของวัดทีเดียว ทั้งทางด้านการศึกษาเล่าเรียน พระปริยัติธรรมและด้านการก่อสร้างถาวรวัตถุบูรณะซ่อมแซมวัดดอนยายหอมให้พัฒนารุ่งเรืองต่อไป


    <TABLE class=ncode_imageresizer_warning id=ncode_imageresizer_warning_66 width=700><TBODY><TR><TD class=td1 width=20>[​IMG]</TD><TD class=td2 unselectable="on">ภาพนี้ได้ถูกเปลี่ยนขนาด ขนาดต้นฉบับคือ 950x604 ต้องการดูภาพเต็มขนาดคลิกที่นี่... </TD></TR></TBODY></TABLE>[​IMG]


    ศึกษาทางด้านปฏิบัติกรรมฐาน

    พระภิกษุแช่ม ท่านเป็นพระหนุ่มที่มีความมุมานะมีความวิริยะอุตสาหะเป็นเลิศ ตั้งใจศึกษาเล่าเรียนพระปริยัติธรรมอย่างจริงจัง จนกระทั่งสามารถสอบได้ถึงขั้นนักธรรมเอก เมื่อสำเร็จนักธรรมสนามหลวงแล้ว พระภิกษุแช่มก็หันมาสนใจทางด้านปฏิบัติ ในขณะที่หลวงพ่อเงินกำลังเรืองด้วยพระเวทและบารมี ข้างกายท่านมีภิกษุหนุ่มซึ่งมีศักดิ์เป็นหลานท่าน นั่นก็คือพระภิกษุแช่มนั้นเอง ทุกสิ่งทุกอย่างที่หลวงพ่อเงินปฎิบัติ พระภิกษุแช่มก็ช่วยปฎิบัติเช่นเดียวกัน พระเวทคาถาอาคม ที่หลวงพ่อเงินมีอยู่และใช้ หลวงพ่อเงินก็ได้ถ่ายทอดให้แก่พระภิกษุแช่มทั้งหมดไม่ปิดบัง เมื่อพรรษามากเข้า พระภิกษุแช่มก็ขออนุญาตหลวงพ่อเงินออกธุดงค์ เพื่อปฎิบัติวิปัสสนากรรมฐานและ
    สมถกรรมฐานได้ทำความเพียรจนสำเร็จแตกฉานเป็นอย่างดี การออกธุดงค์ในสมัยนั้นก็นิยมไปตามจังหวัดใกล้เคียงที่ไม่ห่างไกลมากนัก เช่น จังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงคราม ราชบุรี เพชรบุรี จังหวัดต่างๆ ที่กล่าวมานี้นับว่ามีพระเกจิอาจารย์ที่ขมังพระเวทยอดเยี่ยมทั้งนั้น พระเกจิอาจารย์ในยุคนั้นมีกิจวัตรที่ต้องปฎิบัติเป็นประจำอยู่อย่างหนึ่ง นั้นก็คือ การออกธุดงค์หลังจากออกพรรษาเลยกลางเดือน 12 ไปแล้ว หรือรับกฐินแล้ว จุดมุ่งหมายที่เหมือนๆ กันนั้นก็คือ ต้องนมัสการพระแท่นดงรัง ที่จังหวัดกาญจนบุรี ณ.ที่นี้คงจะเป็นจุดรวมบรรดาเกจิอาจารย์ที่โด่งดังมีชื่อเสียงจากทั่วสารทิศ แล้วมีการแลกเปลี่ยนความรู้ ความสามารถ ทางธรรม ทางไสยเวท และคาถาอาคมขลัง ซึ่งกันและกัน

    วัดดอนยายหอมในขณะนั้นมีพระอาจารย์ผู้เคร่งครัดและรอบรู้ทางสมถกรรมฐานองค์หนึ่งชื่อพระอาจารย์รุ่ง ซึ่งเป็นศิษย์ของหลวงพ่อฮวบ อดีตเจ้าอาวาสวัดดอนยายหอม ขณะนั้นพระภิกษุแช่มเป็นพระภิกษุหนุ่มมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะอุทิศตนเพื่อสืบต่อพระพุทธศาสนาท่านเคยปรารภว่า เมื่อศึกษาเล่าเรียนทางด้านปริยัติธรรมอันเป็นพื้นฐานความรู้ในเบื้องแรกได้พอสมควรแล้ว ก็ควรจะศึกษาเล่าเรียนทางด้านปฎิบัติต่อไป หลวงพ่อแช่มเคยเล่าให้ฟังว่า การเรียนสมถกรรมฐานในระยะเริ่มแรกนั้น ต้องใช้ความอดทนจริงๆ ดีแต่ว่ามีพระอาจารย์รุ่ง ซี่งรอบรู้และเชี่ยวชาญในด้านนี้คอยควบคุมให้กำลังใจและตรวจสอบอารมณ์อยู่เสมอ กว่าสำเร็จลุล่วงไปได้ต้องใช้เวลานานนับปี



    <TABLE class=ncode_imageresizer_warning id=ncode_imageresizer_warning_67 width=700><TBODY><TR><TD class=td1 width=20>[​IMG]</TD><TD class=td2 unselectable="on">ภาพนี้ได้ถูกเปลี่ยนขนาด ขนาดต้นฉบับคือ 950x950 ต้องการดูภาพเต็มขนาดคลิกที่นี่... </TD></TR></TBODY></TABLE>[​IMG]


    นิวรณ์ทั้ง 5
    [/color]

    หลวงพ่อแช่มบอกว่าการที่จะเจริญบริกรรมภาวนาขึ้นไปจนถึงขั้นอุปจารภาวนาได้นั้นส่วนมากต้องพบกับอุปสรรคอันยิ่งใหญ่นานัปการ นิวรณ์เปรียบเสมือนมารร้าย ที่คอยกางกั้นไม่ให้ญาณสมาบัติเกิดขึ้นแก่ผู้บำเพ็ญสมถกรรมฐาน มี 5 อย่าง คือ
    1. กามฉันทะนิวรณ์ ได้แก่ การพึงพอใจในกามคุณอารมณ์ต่างๆ หมายความว่า ในขณะบำเพ็ญสมถกรรมฐานหากมีจิตคิดอยากได้ฌาณสมาบัติซึ่งเป็นจุดหมายแห่งการบำเพ็ญสมถกรรฐานก็จัดได้ว่าเป็น กามฉันทะนิวรณ์
    2. พยาปาทะนิวรณ์ ได้แก่ ความไม่พอใจในอนิฏฐารมณ์ต่างๆ (อารมณ์ที่ไม่น่าปรารถนา) เช่น เกิดบ้าเลือดเดือดดาลใจว่าตนทำกรรมฐานไม่เจริญก้าวหน้าที่ดี หรือมีความโกรธ ต่อท่านอาจารย์ผู้บอกกรรมฐานแห่งตน โดยหาว่าท่านเป็นคนจู้จี้จุกจิกคอยแนะนำพร่ำสอนและดุตวาดอยู่เนืองนิตย์ แสดงออหริ ด้วยโวหาร และปากมากเสียจนรำคาญก็ดี จัดว่าเป็น พยาปาทะนิวรณ์
    3. ถิ่นมิทธะนิวรณ์ ได้แก่ ความหดหู่ ความง่วงเหงาและความท้อถอย หลวงพ่อท่านบอกว่า ไอ้ตัวถิ่นมิทธะนิวรณ์ ตัวนี้สำคัญที่สุด มันก็คืออริร้ายที่คอยตามผจญผู้บำเพ็ญสมถกรรมฐาน อยู่ตลอดเวลา มันคอยให้เกิดความรู้สึกหดหู่เหมือนกับว่าความง่วงเข้าครอบงำขนาดใหญ่ มันเป็นความง่วงแบบสลักจิตใจ บางทีให้เกิดความท้อถอย ไม่อยากปฏิบัติต่อ ไม่อยากได้ดีอะไรทั้งหมด
    4. อุทธัจจกุกุจจนิวรณ์ ได้แก่ ความฟุ้งซ่าน รำคาญใจ มันร้ายพอๆกับไอ้ตัวถิ่นมิทธะนิวรณ์ทีเดียว ง่วงไม่ง่วงเปล่าคิดมากไปอีกด้วย คิดฟุ้งซ่านไปหมดเห็นคนทั้งหลายกลายเป็นคนไม่เข้าท่าไปหมด เป็นคนโง่ไม่รู้จัดธรรมวินัย มีใจเสื่อมทราม คนที่ไม่มีความสำรวมระวัง บางทีหนักเข้าเห็นครูบาอาจารย์เป็นคนโง่ไปก็มี ให้นึกคิดฟุ้งซ่านไปต่างๆนานา อาการดังกล่าวชอบเกิดแก่ผู้บำเพ็ญสมถกรรมฐานและวิปัสสนากรรมฐานอย่างยิ่ง
    5. วิจิกิจฉานิวรณ์ ได้แก่ความสงสัยในคุณพระรัตนตรัย คือพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ คือขณะบำเพ็ญภาวนาอยู่อย่าขมักเขม้น อยู่เกิดความสงสัยขึ้นมาได้ว่าพระพุทธเจ้ามีจริง หรือพระพุทธเจ้าได้บรรลุฌาณสมาบัติดันจัดเป็นวิกขัมภณวิมุตติ และได้บรรลุมัรรคผลนิพานจริงหรือเปล่าหนอ
    พระธรรมที่พระพุทธเจ้าได้แสดงไว้นั้น เป็นความจริงหรือเปล่าหนอ ญาณสมาบัติและมรรคผลนิพพาน ซึ่งเป็นจากการบำเพ็ญกรรมฐานนั้น มีจริงหรือเปล่าหนอ
    พระอริยสงฆ์ ซึ่งเป็นสาวกของพระพุทธองค์ที่ว่าสามารถได้บรรลุคุณวิเศษ คือฌาณสมาบัติ และมรรคผลนิพพานนั้น ได้สำเร็จริงหรือเปล่าหนอ
    คือมัวแต่คอยแสวงหาความจริงอยู่ด้วยอำนาจความสงสัยอยู่เช่นนี้วันแล้ว วันเล่าจนไม่เป็นอันที่จักปฏิบัติกรรมฐานให้เจริญก้าวหน้าโดยสะดวก บางทีสงสัยมากๆเข้าก็พาลเลิกปฏิบัติเสียเลย
    หลวงพ่อได้กล่าวต่อไปอีกว่า นิวรณ์ ทั้ง 5 ประการนี้ เป็นตัวอุปสรรคอันยิ่งใหญ่ในการบำเพ็ญกรรมฐานไม่ว่าจะเป็นสมถกรรมฐาน หรือวิปัสสนากรรมฐาน หากผู้ใดมีจิตใจอ่อนแอพ่ายแพ้แก่นิวรณ์เหล่านี้เสียแล้ว ก็จักไม่สามารถปฎิบัติกรรมฐาน เพื่อยังคุณวิเศษ คือ ฌาณสมาบัติและมรรคผลนิพพานให้เกิดขึ้นในในจิตสันดานแห่งตนได้เลย
    ท่านเองในขณะที่เริ่มเจริญบริกรรมภาวนาต้องต่อสู้กับนิวรณ์เหล่านี้อย่างอดทนที่สุด ดีว่ามีพระอาจารย์รุ่ง ผู้รอบรู้ในด้านสมถกรรมฐาน คอยแนะนำสั่งสอนและคอยสอบอารมณ์กรรมฐานอยู่ตลอดเวลา

     

แชร์หน้านี้

Loading...