ผม...พระ...และ...สาระยุคก่อน

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย modpong, 8 พฤษภาคม 2010.

  1. กำธร นครปฐม

    กำธร นครปฐม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    2,756
    ค่าพลัง:
    +7,202
    สุดยอดครับพี่ ได้ความรู้เต็ม ๆ นอกจากเรื่องพระเครื่อง ยังรู้ว่าขนมสูตรต่าง ๆ ที่ใส่กระทะทองเหลือง เป็นของท่านท้าวทองกีบม้า และก็ที่เขาเรียกว่าขันลงหิน มันคืออะไร ผมเพิ่งจะรู้นี่ครับ ขอบคุณมากครับพี่ modpong และไอ้ตัวเขียวถ้าขึ้นทองเหลืองใช้บัสโซ ขัดได้มัยครับพี่ ถ้าเปลี่ยนเอาบัสโซ มาลูบไอ้ตัวเขียวออกจากพระเครื่อง แบบไม่ต้องใช้แรงขัดจะออกมั้ยครับ
     
  2. lynn@nice

    lynn@nice เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2009
    โพสต์:
    21,355
    ค่าพลัง:
    +19,459
    สวัสดีค่ะ คุณ ลุง เข้ามาติดตามและเป็นกำลังใจให้ คุณ ลุง ทุกวันค่ะ ขอคุณค่ะ
     
  3. modpong

    modpong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,609
    ค่าพลัง:
    +17,933
    .........................................
    ...ขอบคุณครับ..น้องกำธร..เป็นขาประจำ..ที่นี่มานาน..ทราบอยู่ดี..ว่า..สิ่งประจำที่พี่สอดแทรก..เสมอ..คือ..ประวัติศาสตร์ไทย..และ..วัฒนธรรมรุ่นเก่า..ของคนไทย..เพราะอยากให้เด็กรุ่นใหม่ๆ..ได้มีโอกาศรู้เรื่องบ้างแม้..บางเรื่อง..บางคนทราบอยู่แล้ว..แต่ก็มีัหลายคนที่ผมเชื่อว่า..ไม่เคยทราบ...........และอยากให้ตระหนักอย่างหนึ่งว่า..การที่มีตัวช่วยเยอะอย่างทุกวันนี้..มันไม่ได้ทำให้คุณหลักแหลม..กว่าคนรุ่นเก่า..ที่อาศัยการเป็นคนช่างสังเกต..และใช้ธรรมชาติ..กับความมุ่งมั่น..เป็นปัจจัย.....
    .........BRASSO..เป็นอุปกรณ์..สำหรับขัด..การทำงานคือ..ขัดผิวโลหะ..ที่มีอยู่เดิม..ออกไป..ซึ่งไม่ว่ามันจะมีคราบหมอง(ฝรั่งเรียกว่า TARNISH)..สนิม..ถ้ามันอยู่รวมกับผิวที่ถูกขัด..มันก็จะหลุดไปด้วย...แต่ถ้ามันอยู่ลึกกว่า..ผิวที่หลุดไปจากการขัด..มันก็จะติดอยู่...ฉะนั้น..ถ้าอยากให้..ไอ้ตัวเขียวมันหลุด..ด้วยการขัดด้วย BRASSO..คุณจะต้องขัด..ผิวตรงนั้น..ออกไปให้หมดด้วย
     
  4. กำธร นครปฐม

    กำธร นครปฐม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    2,756
    ค่าพลัง:
    +7,202
    ขอบคุณมาก ๆ ครับ พี่ modpong เรื่องเก่า ๆ ที่พี่แทรกมา ไม่ว่าจะเป็นสาระยุคเก่า ยุคใหม่ ล้วนมีค่าแก่การจดจำ เรื่องกะทะทองเหลืองนี่ก็เหมือนกัน เป็นของอาม่า กระทะทองหลืองนี่ อาม่าจะใช้ทำขนม บัวลอยไข่หวานครับ ตอนเด็ก ๆ ผมจะชอบมาก ๆ ของคนรุ่นเก่านั้นจะหนากว่ากระทะทองเหลืองสมัยนี้ครับ ส่วนบรัชโซ คงต้องขอผ่าน รอคำแนะนำจากพี่ต่อไปครับ ว่าจะใช้วิธีอะไรที่ดีที่สุดครับ
     
  5. modpong

    modpong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,609
    ค่าพลัง:
    +17,933
    ...ผมดำเนิน..การย้าย..เรื่อง"รู้ไว้ใช่ว่า"ที่ผมเขียนไว้อีกห้อง..มาต่อที่นี่..เพราะตอนนี้..กระทู้นั้นก็คึกคัก..แล้ว..คนที่เข้ากระทู้ก็..มีรสนิยมคนละอย่างเป็นส่วนใหญ่..ครั้งแรกก็เจ้าของกระทู้ขอมา..ก็จัดให้..แต่พอสักพัก..ผมพิจารณาด้วยเหตุผล..ทั้งปวงแล้ว..ว่าย้ายมาอยู่นี่..น่าจะเกิดประโยชน์กว่า...เพราะ..มันคนละคอ..ผมเขียนไปไม่เกิดประโยชน์..ก็คงเหนื่อยเปล่า....
    .......สรุปคือ..ผมจึง copy..ข้อความที่ผมเขียน...มาไว้ที่นี่แทน.........
    <table id="post4597791" class="tborder" width="100%" align="center" border="0" cellpadding="6" cellspacing="0"><tbody><tr valign="top"><td class="alt1" id="td_post_4597791" style="border-right: 1px solid #FFFFFF">............"รู้ไว้ใช่ว่า"....................
    ...............................................
    ...ปัญหาของ..เงิน..ที่..ไม่ใช่แบงค์..หรือ..สตางค์..แต่เป็น..โลหะ เงิน..ที่..เรามาหุ้มกรอบพระ...ทำสร้อยห้อยพระ...ทำตะกรุด..ทำแหวนพระ..และ เครื่องประดับ..ทั้งหลายคือ "ดำ"..ซื้อ มาใหม่ๆ..ก็สวยวาววับ..โดนเหงื่อเข้าไปหน่อย..หรือไม่ก็..บ้านอยู่ใกล้โรง งาน..ใกล้คลองที่น้ำเริ่มเสีย..ไม่เกิน ๓ วัน.."ดำปี๋"..จะเอา Brasso Wenom..มาขัด..เพราะ..เตรียมจะไปออกงาน..ขัดเสร็จ..กลิ่นหึ่งเลย...เหม็นเป็นวัน..ต้องไปเอาน้ำยาล้างจาน..มาล้างอีกรอบ..ยุ่งยาก....
    ...เรามีทางเลือกให้ท่าน..๒ อย่าง...
    ๑. แบบ..ดำปี๋..คล้ายรูปข้างบน..หรือ..ดำกว่านั้น
    ๒. แบบหมองๆ..คล้ำๆหน่อย..ไม่แวววาว..สู้แสงแฟลช..แสงไฟโรงแรม....
    ............เราช่วยท่านได้...........



    </td> </tr> <tr> <td class="alt2" style="border: 1px solid #FFFFFF; border-top: 0px">
    </td> <td class="alt1" style="border: 1px solid #FFFFFF; border-left: 0px; border-top: 0px" align="right"> [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG] </td> </tr> </tbody></table> <table class="tborder" width="100%" align="center" border="0" cellpadding="6" cellspacing="1"> <tbody><tr> <td class="thead">
    </td> </tr> <tr> <td class="alt1">
    </td> </tr> </tbody></table>
    <table id="post4597996" class="tborder" width="491" align="center" border="0" cellpadding="6" cellspacing="0" height="80"> <tbody><tr> <td class="thead" style="font-weight:normal; border: 1px solid #FFFFFF; border-right: 0px">
    </td> <td class="thead" style="font-weight:normal; border: 1px solid #FFFFFF; border-left: 0px" align="right">
    </td> </tr> <tr valign="top"> <td class="alt2" style="border: 1px solid #FFFFFF; border-top: 0px; border-bottom: 0px" width="175">
    </td> <td class="alt1" id="td_post_4597996" style="border-right: 1px solid #FFFFFF">
    </td> </tr> <tr> <td class="alt2" style="border: 1px solid #FFFFFF; border-top: 0px">
    </td> <td class="alt1" style="border: 1px solid #FFFFFF; border-left: 0px; border-top: 0px" align="right">
    </td> </tr> </tbody></table>
    <table id="post4598158" class="tborder" width="485" align="center" border="0" cellpadding="6" cellspacing="0" height="76"> <tbody><tr> <td class="thead" style="font-weight:normal; border: 1px solid #FFFFFF; border-right: 0px">
    </td> <td class="thead" style="font-weight:normal; border: 1px solid #FFFFFF; border-left: 0px" align="right">
    </td> </tr> <tr valign="top"> <td class="alt2" style="border: 1px solid #FFFFFF; border-top: 0px; border-bottom: 0px" width="175">
    </td> <td class="alt1" id="td_post_4598158" style="border-right: 1px solid #FFFFFF">
    </td></tr></tbody></table>

    <table id="post4599627" class="tborder" width="100%" align="center" border="0" cellpadding="6" cellspacing="0"><tbody><tr valign="top"><td class="alt1" id="td_post_4599627" style="border-right: 1px solid #FFFFFF">....ครับ.. หลังจบโฆษณา.เราก็มาว่ากันต่อ..คือเนื่องจาก..ผู้การถาวร ช่วยประสิทธิ์แก..ติดธุระยาว..ทางผู้การประสิทธิ์ ชื่นบุญ นายสถานี..ของเรา..ก็เลยมอบหมาย..ให้กระผมModpong..มาดำเนินรายการแทน..เรา ก็พึ่งผ่านความเศร้าเสียใจ..กันมาไม่กี่เดือน..นะครับ..ที่ท่านนายก ผู้นำของเรา จอมพลสฤษดิ์..ท่านได้จากเราไปได้ไม่กี่เดือน..ทำเอาพวกเราเศร้าและคิดถึง ท่าน(ดูดเสียง..ทำให้ไอ้อีหนูของท่าน..ต้องเหงากันไปตามๆกัน)..แต่ไม่เป็นไร..ครับ..ผมก็จะขอทำหน้าที่ให้ดีที่สุด..โดยยึดคติพจน์..ของท่าน..........
    ...ข้าพเจ้า..ขอ..รับผิดชอบ..แต่เพียงผู้เดียว......
    ...เราก็มาเข้า..รายการ"รู้ไว้ใช่ว่า"..ต่อไปเลยครับ...........
    ....ครับ..ไอ้เรื่องเครื่องเงินดำ..นี่มันสร้างความหงุดหงิด..ให้กับ..ผูรัก สวยรักงามไม่น้อยนะครับ..คุณแม่บ้านจะไปทำบุญที่วัด..ได้เข็มขัดเงินมาเก็บ ไว้ สองอาทิตย์..กะจะเอามาคาดทับผ้าถุงตัวใหม่..เพื่อเอาไปโชว์ที่วัดซะ หน่อย..หยิบออกมา..ดำปื๋อ..ซะแล้ว..เลยต้องกลับไปใช้เข็มขัดนากเส้น เดิม..น่าเสียดาย..คุณผู้ชาย..แขกมาบ้าน..ลืมดูสั่งแม่บ้านเอา..กล่องบุหรี่ เงินอันเก่ง..ออกมารับแขก..แต่ดันลืมขัด..พอแขกมานั่ง..ก็หันไปหากล่อง บุหรี่..จะหยิบให้แขก..ก็แทบสำลักควัน..เพราะมันดำ..จนไม่เห็นลวดลาย..เทพ พนม..บนฝาเลย..มันน่าเศร้าจริงๆ..ความจริง..ผมว่าเราๆท่านๆ..ก็ทราบกัน.. อยู่แล้วนะครับ..ว่าจะทำยังไง..แต่มัน..ต้องมีเทคนิคเพิ่มเติมเล็กน้อย ครับ..และ..บางทีไอ้นี่ไม่มี..เราก็เอาไอ้นั่นแทน..มันก็มีหนทางครับ..เราคน ไทยสมองไวอยู่แล้ว..ฮ่ะ..ฮ่ะ..ฮ่ะ
    ..แหมผม..เหลือบดูผู้กำกับเวที..เขาบอกว่า..เวลาหมดแล้ว..เพราะผมออกนอก เรื่องไป..เยอะ..ก็ไม่เป็นไรครับ..เราก็มาต่อกันคราวหน้า..แล้วกันนะครับ...
    ..อย่าลืม..นะครับ..รู้ไว้ใช่ว่า..มาไม่เป็นเวลา..แต่บ้าเหมือนเดิมครับ...



    <hr style="color:#FFFFFF; background-color:#FFFFFF" size="1"> แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย modpong : 17-04-2011 เมื่อ 11:35 PM
    </td> </tr> <tr> <td class="alt2" style="border: 1px solid #FFFFFF; border-top: 0px"> [​IMG] </td> <td class="alt1" style="border: 1px solid #FFFFFF; border-left: 0px; border-top: 0px" align="right"> [​IMG] </td> </tr> </tbody></table> <table class="tborder" width="100%" align="center" border="0" cellpadding="6" cellspacing="1"><tbody><tr> <td class="thead">sponsor links</td> </tr> <tr> </tr></tbody></table>..ครับ..กลับมาพบกันอีกแล้ว..ใน รายการ..รู้ไว้ใ่ช่ว่า..ไม่ต้องคาดเดา..ว่าจะมาเวลาไหน..เอาว่า..มาแล้วกัน นะครับ..ตอนที่แล้วผมเกริ่นไปหน่อย..พอเรียกน้ำย่อย..เราก็จะมาเริ่มกันจริง จังเลย..ไม่ต้องเสียเวลาทางสถานีมาก.....เราใช้ของสิ่งนี้มาตั้ง..แต่ปู่.. ย่า..ตา..ยาย..แล้ว..ผมได้ไปสอบถามผู้สันทัดกรณีแล้ว..ท่านบอกว่า..วิธีนี้ ละดีที่สุดแล้ว..แต่เราเพิ่ม..ประสิทธิภาพ..ให้ดีขึ้นไปอีกครับ..แน่ นอน..สิ่งนั้นคือ.."มะขามเปียก"..และ"ขี้เถ้า"..ก่อน อื่น ๒ อย่างนี่ท่านก็ควรเลือกด้วย..นะครับ..ไม่ใช่ใช้กันส่งเดช...อย่าง..มะขาม เปียก..นี่..ควรจะเลือกเอาที่ใหม่ๆ..หน่อยครับ..ฝักให้ใหญ่..เนื้อ เยอะ(กระซิบ..จะได้คุ้มครับ)..ไอ้พวงลีบๆ..ออกแห้งๆ..อย่าไปเอาครับ..เอาพวง ใหญ่เนื้อเปียกๆออกแฉะหน่อย..นั่นและดีที่สุดครับ...สำหรับ..ขี้เถ้า..อย่า ไปเอาขี้เถ้าจากฟืน..ครับ..คุณภาพจะไม่ค่อยดี..ควรจะเอาจากถ่านครับ..และควร เป็น..ถ่านจาก..ดุ้นแสม..หรือ..โกงกาง..จะดีมากครับ..เห็นมั้ยครับ..ไม่ต้อง หาซื้อที่ไหน..อยู่ในครัวท่านทั้งนั้น..ไม่ใช่แค่..๒ อย่างนี่นะครับ..ยังมีอีกครับ..แต่ผมยังอุบไว้ก่อน..ตอน นี้เรามาพูดถึง..อุปกรณ์ที่เราจะใช้ขัดกัน..ครับ..ต้องแบ่งแยกนะครับ..พวก ขัน..พาน..เข็มขัด..กล่องบุหรี่..เราก็ใช้อย่างนึงครับ..แต่ถ้าเป็น.. แหวน..กำไล..พระเครื่อง..กรอบพระ..เราก็ควรจะใช้อีกอย่างครับ..เพื่อความ เหมาะสม..เพราะเป็นงานที่ละเอียดกว่า..จริงมั้ยครับ........
    ...อ้าว..เวลาหมดอีกแล้วครับ..ไว้เจอกันตอนหน้านะครับ...อย่าลืมครับ..รู้ไว้ใช่ว่า..มาไม่เป็นเวลา..แต่บ้าเหมือนเดิมครับ..
    ....กลับมาแล้วครับ..พบกับ ท่าน..ตามslogan..ของผม..คือ..ไม่เป็นเวลา..เหมือนเดิม..ครับ...ก็มาเข้า เรื่องเลย..เดี๋ยว..จะเสียเวลา..........
    ......พอดี..ก่อนหน้าเข้ารายการ..มีเจ้าหน้าที่กำกับรายการเอา..โทรเลขส่งมาให้ผม..แต่นี่เป็นโทรเลขที่ส่งมาจาก..อนาคตครับ..คือส่งมาจากปี ๒๕๕๔..โอ้โห..มันล่วงหน้าไปตั้ง ๔๙ ปีเลย นะครับ..เขาบอกว่าได้ดูรายการ..เห็นว่าน่า..สนใจ..แต่ในยุคของเขานี่..ไม่ ได้ใช้ถ่านแล้วครับ..ใช้แต่แก็ส..จะเอาขี้เถ้าที่ไหนมา..หายากครับ..ถ้าจะ เอา..ต้องไปขอ..มาจากคนขายหมูปิ้ง..ลูกชิ้นปิ้ง..หรือ..พวกย่างปลาหมึก..มัน ไม่สะดวก..หาอย่างอื่นมาแทนได้มั้ย...อ้าว..หยั่งงี้ก็มีปัญหานะครับ..แต่ผม จะหาให้ครับ..อ้อแล้วอีกอย่างนึง..เขียนมาบอกด้วยว่า..ไอ้ส้มมะขามเปียก นี่..ตามห้างไม่มี..มีแต่ในตลาดสด..แถวบ้านเขาไม่มีตลาดสดซะด้วย....ผมอ่าน ก็งงมากครับ..ไอ้ห้างที่ว่านี่..มันยังไงครับ..ตาม..ห้างทอง..ห้างขายยา.. หรือ..ห้างหุ้นส่วนจำกัด..ไอ้แบบนี้มันไม่มีแน่ๆครับ...แต่ไม่เป็นไรครับ.. ผมจะลองหาอย่างอื่นมาแทน..แต่ตอนนี้..ต้องเป็นตามรูปแบบของ
    ผมก่อน..นะครับ..คอยไปก่อนครับ..ใจเย็นๆ..ครับ
    ..........ตอนที่แล้วค้างไว้เรื่อง..เครื่องมือขัด..สำหรับของใหญ่..ปกติ.. พวกเรานี่ก็ไม่ค่อยพิถีพิถันนะครับ..คือ..มันต้องเลือกครับ..ผมๆคุณ..ไอ้ตาม ถนัด..ก็เล่น"กาบมะพร้าว"...เพราะสะดวกมา ก่อน..นะครับ..ซื้อมะพร้าวแห้งมา..ฉีกกาบออก..ผ่ามะพร้าวก็ เอา..เข้า"กระต่ายขูดมะพร้าว"..ขูดแล้วคั้นกระทิ..ไอ้กาบมะพร้าว..มันก็เป็น ผลพลอยได้..คราวนี้ก็ดันเล่นเอา..ทั้งอย่างงั้น..เอามาขัดเลย..วันก่่อน..ผม บอกภรรยาผมครับ..ให้ไปบอกหลานชาย..เอา..กล่องบุหรี่อันเก่งผมไปขัดหน่อย.. มันดำน่าเกลียด..ที่ฝานี่มีลายเป็น..นาคสวยมาก..มันก็เอาไปขัดก็อย่างว่า.. เล่นเอากาบทั้งดุ้นเลยครับ..เห็นภรรยาผมบอกว่า..วันนี้ไม่รู้เป็นอะไรมัน อารมณ์ไม่ดีครับ..สักครึ่งชั่วโมงมันก็เดินหน้ามุ่ย..แล้วก็ยื่นกล่องบุหรี่ มาให้ผม..ผมเห็นเข้าแทบช็อกหล่นเก้าอี้ครับ..
    ..ลายนูน..รูปพญานาค..บนฝามันเปลี่ยนไปแล้วครับ...กลายเป็น..งูดินแทน..ทั้ง หงอน..ทั้งเครา..ทั้งเกล็ด..หายหมดครับ..เลี่ยนไปหมดเลย....แล้วมันยังมี หน้ามาบอก..ผมว่า.."ขาว..เงาแว๊บ..ถูกใจมั้ย..ลุง".........นี่ละครับ..ใช้ เครื่องมือไม่ถูก..กับงานครับ..แล้วดันใส่อารมณ์เวลาทำเข้าไปอีก...เศร้า จริงๆครับ..ทางผู้สันทัดกรณีท่านมีข้อแนะนำครับ..แต่โอ๊ะ..เวลาหมดอีกแล้ว.. เห็นจะต้องต่อครั้งหน้าแล้ว..นะครับ....
    อย่าลืมครับ...รู้ไว้ใช่ว่า..มาไม่เป็นเวลา..แต่บ้าเหมือนเดิม.......แล้วพบกันใหม่ครับ..............
    ...กลับมา..ไม่เป็นเวลาเหมือนเดิม ครับ..ท่านผู้ชม..ความจริงตั้งจะเข้ามาที่..สนามเป้า..ตั้งแต่เมื่อ คืน..ปรากฏว่า..ห้องส่งสถานี..ขัดข้องครับ..เขาบอกว่าต้อรอสัก ชั่วโมง..ปรากฏว่า..ไม่สำเร็จ..ผมเลยกลับบ้านเลย..หมดอารมณ์..ครับ....
    ...วันนี้ก็มาต่อ..กันเลยนะครับ..ความจริงนะ..ใช้"กาบมะพร้าว"..นะดีอยู่ แล้วครับ..ท่านผู้สันทัดกรณีบอก..แต่ต้องเลือกส่วนที่ใช้ครับ..เราควรใช้ ส่วนที่อ่อนนุ่ม..ของมันครับ..เพื่อจะได้ไ่ม่ขูดเนื้อเงิน..จนเกินไป..ส่วน ไหนรึครับ..ก็ส่วนบนไงครับ..ที่อยู่บริเวณ..ใกล้ๆรอบ"ตามะพร้าว"..นั้นแหละครับ..เรา เอากาบมะพร้าวมา..แล้วก็เอามีดคมๆ..เฉือนออก..อย่าไปเอาที่ใกล้ๆเปลือกนะ ครับ..มันจะแข็ง..ตัดมาขนาดเหมาะมือ..กำได้พอที..เท่านี้ก็เสร็จ..นี่คือ อุปกรณ์ขัด..ของเรา..สำหรับ..เครื่องใช้ที่เป็นเงิน..และมีขนาด..ค่อนข้าง ใหญ่..
    ...ตอนหน้าผม..จะพาไปเลือกหา..เครื่องมือขัด..สำหรับ..พวก..กรอบพระ..เครื่องประดับ..และของใช้..ขนาดเล็กครับ...
    ..แล้วเจอกันใหม่ครับ..กับ...
    รู้ไว้ใช่ว่า..มาไม่เ็ป็นเวลา..แต่บ้าเหมือนเดิม...สวัสดีครับ..........
    ...กลับมา..แล้วครับ..รู้ไว้ใช่ว่า......
    ...ตอนที่แล้ว..ผมแนะนำเครื่องมือขัด..ขนาดใหญ่ไปแล้ว..หลายท่านที่..ใส่ แหวนเงิน..ห้อยพระเงิน..ดำปื๋อคงบ่น..ว่าแล้วจะเอามาขัดได้ยังไง.. ฮ่ะ..ฮ่ะ..ไม่ต้องห่วงครับ..วันนี้ผมมาแนะนำเครื่องขัด..ขนาดเล็ก..เหมาะ กับ..ของของท่านแน่นอน..ประสิทธิภาพเยี่ยม...
    ...ก็แน่นอน..ตามสไตล์ผม..ต้องเป็นของที่เหลือใช้..แต่อันนี้ก็ไม่ทีเดียวนะ ครับ...เพราะความจริงคุณลุงคุณป้าเราก็ยังใช้อยู่ครับ..แต่ไม่ทุก ท่าน..เรียกว่า..ขอแบ่งมาดีกว่า..ฟังดูไม่น่าเกลียด....จะเห็นว่าเวลาคุณลุง คุณป้าเรา..ผ่า.."หมากสด"..แล้วแคะลูกหมากข้าง ใน..ออกเพื่อเอาไปตำกับพลู..แล้วเอาไปเคี้ยวเล่นเพลินๆใจนั้น..ส่วนใหญ่..ก็ จะแบ่งเป็น..สี่ส่วนใช่มั้ยครับ..คือ..หมากลูกนึง..ก็ได้ ๔ ชิ้น..เปลือกหมากที่เหลือ..ก็ ๔ชิ้นเหมือนกัน...ส่วนใหญ่..ท่านจะไม่ทิ้งใช่มั้ยครับ..ถูกต้องเพราะ.. บรรพบุรุษเราท่านเป็น..คนฉลาดครับ..ท่านก็จะเอา..ชิ้นเปลือกหมากที่เหลือ..มาหั่นครึ่ง..ก็หั่นตามขวางนั่นแหละครับ..แล้วท่านก็เอา..ส่วนที่ถูกหั่นเรียบๆนี่แหละ..มา.."ขัดฟัน"..เรียก ว่าเป็นการทำความสะอาดซอกฟัน..เพื่อไม่ให้เกิดการสะสม..ของคราบปูนมากเกินไป ไงครับ..พร้อมทั้งขัดผิวฟัน..ทำให้ฟันที่..ดำ..อยู่นั้นมันแวววาว...เวลา ยิ้มจะได้ดูสวยงาม..และสะอาดสอ้านไงครับ...ไอ้สิ่งนี้แหละครับ..ที่เราจะเอามาเป็น..ตัวขัด..แต่..จะต้องมีการดัดแปลง..ผ่านขบวนการเล็กน้อยครับ..ซึ่งตอนหน้า..ผมจะมาเล่าให้ัฟังครับ.....
    ..อย่าลืมนะครับ..รู้ไว้ใช่ว่า..มาไม่เป็นเวลา..แต่บ้าเหมือนเดิม..ครับ............
     
  6. คนกันเอง

    คนกันเอง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    7,441
    ค่าพลัง:
    +8,975
    สวัสดีครับ คุณลุง ขอบคุณมากนะครับ ที่แวะไปให้ความรู้ดีๆ ครับ

    คุณลุงไม่ไป ผมขออนุญาติมาติดตามเองนะครับ :cool:
     
  7. modpong

    modpong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,609
    ค่าพลัง:
    +17,933
    ........................................
    ..ส่วนใหญ่ปัญหา..ที่ประสพ..คือ..ลูกๆหลานๆ...พอหมดรุ่น..คนที่ใช้กะทะทองเหลืองแล้ว..ไปแขวนไว้เฉย..หรือ..บางทีเอาไปซุก..พอมีความชื้นเข้ามา..หรือ..เปียกน้ำไม่ได้ดู..เป็นสิบปี..วันดีคืนดีนึกขึ้นมาได้..ไปรื้อออกมา..ไอ้ตัวเขียวเพียบเลย..เสียของ..พอไปทำความสะอาดไม่ถูกวิธี..มันยังมีหลงเหลืออยู่..เอาไปวางโชว์..หรือ..แขวนโชว์..ซักพัก..ก็..ขึ้นอีก...
    แม่บ้านบางคนรำคาญ..ไม่เห็นความสำคัญ..เห็นขึ้นเขียวบ่อย..ขายให้..สามล้อซื้อเศษเหล็กไปถูกๆ...น่าเสียดายมาก..หารู้ไม่ว่า..พอเขาเอาไปทำความสะอาดขัดล้างดีๆ..ขายจตุจักร..ยิ่งรุ่นเก่า..ราคาเป็นพัน....
     
  8. modpong

    modpong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,609
    ค่าพลัง:
    +17,933
    ..................................
    ..ครับผม..ขอโทษที..คงเข้าใจที่ผมอธิบายแล้วนะครับ..ก็ขออนุญาต..จบ"รู้ไว้ใช่ว่า"..ที่กระทู้..คุณคนกันเอง..แค่นั้น..
    ...มาต่อเรื่อง..ที่นี่แทน......
     
  9. modpong

    modpong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,609
    ค่าพลัง:
    +17,933
    .........................................
    ...รู้ไว้ใช่ว่า...กลับมาแล้ว..แต่ย้ายวิก..มาอยู่ที่สถานีของผมเองครับ...
    ....เราก็มาต่อกัน..เลยนะครับ..วันละนิดละหน่อย..เมื่ออุปกรณ์ได้แล้ว..แต่ยังมีตัวทีเด็ด..อีกตัวครับ..มันถึงจะเพิ่มประสิทธิภาพ..มากกว่า..ปกติครับ...และยังทำใ้ห้มัน..แวววาวขึ้นด้วย...นั่นคือ
    ......."ยาสีฟันวิเศษนิยม"..ที่ๆเราท่านทั้งหลายรู้จักกันดีนี่ละครับ..เป็นของไทย..ด้วยความที่เป็น"ผง"ครับ..จึงเหมาะสำหรับการผสม..ไม่ต้องใช้ของ..นอกที่เป็น.ครีม..อย่างยี่ห้อ..ยอดฮิต"ไอปานา"..ใช้ของไทยดีกว่าครับ..ไทยทำ..ไทยใช้..ไทยเจริญ.......
    ......เหตุผล..ก็คือ..ใน..วิเศษนิยมนี้..มีผงสำหรับ..ขัดฟันให้เงางาม..อยู่แล้วครับ..ก็ขนาดฟัน..ที่มันแข็งกว่า..ทองเหลือง..ทองแดง..ไม่รู้เท่าไหร่..ยังถูกขัดซะเงา..แล้วไอ้พวกกระจอกงอกง่อยนี่..มันจะไปเหลือ..หรือครับ....
    ......วันนี้หมดเวลา..แล้วครับ..เอาไว้ตอนหน้า..ผมจะมาว่าใหม่
    .............................................
     
  10. คนกันเอง

    คนกันเอง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    7,441
    ค่าพลัง:
    +8,975
    ผงวิเศษนิยม คนเก่าแก่ชอบใช้มาก ถึงปัจจุับันก็ยังมีคนใช้อยู่

    ขอบคุณครับ คุณลุงจะได้หามาขัดบ้าง:cool:
     
  11. Orkar

    Orkar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มกราคม 2009
    โพสต์:
    348
    ค่าพลัง:
    +952
    รู้ใว้ ใช่ว่า นี่น่าสนใจมากครับคุณลุง
    มีเกร็ด เล็ก ๆ น้อยๆ ที่เป็นประโยชน์มากเลยครับ
    ว่าแต่ยาสีฟันวิเศษนิยมนี่ ปัจจุบันยังมีอยู่รึปล่าวครับ ??
     
  12. modpong

    modpong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,609
    ค่าพลัง:
    +17,933
    ....................................
    ...ผมว่า..ยังมีนะ..แต่อาจไม่มีทุกร้าน..ยังมีอีกยี่ห้อ..ที่้ทำมาสไตล์เดียวกัน..แต่เป็น..รุ่นหลัง..ก็ยังมีขายเหมือนกัน..คือ..ยาสีฟัน"ทิพย์นิยม"...ก็คล้ายๆกันครับ..ใช้แทนกันได้...
     
  13. tong5959

    tong5959 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    2,056
    ค่าพลัง:
    +6,082
    ขอบคุณพี่ที่แบ่งปันสาระและความรู้มากครับ[​IMG]
     
  14. เขมทัต

    เขมทัต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 เมษายน 2007
    โพสต์:
    623
    ค่าพลัง:
    +2,252
    ชอบมากเลยครับคุณอา

    เพิ่งรู้ว่าทำไมถึงเรียกว่า "ขันลงหิน" :cool:
     
  15. modpong

    modpong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,609
    ค่าพลัง:
    +17,933
    ขอขอบคุณ
    ทุกท่านที่ได้postมา............................

    ......ตอนแทรกพิเศษ...อันเนื่องมาจาก..คำถามคุณเฉียวฟง......................

    ................การกำจัด..คราบสนิมสีเขียวอมฟ้า..ออกจาก..พระโลหะ..เหรียญพระ...
    ....และ..เหรียญสะสม..รวมถึง..เครื่องรางของขลัง..และ..วัตถุโบราณ............(ต่อ)


    .....................หัวข้อแรก.................
    ........คนไทยโบราณ...จะมีการทำบุญ..บ่อย..สงกรานต์..สารทไทย..ทำบุญวันเกิด
    ..รดน้ำศพ...เป็นงานที่เป็นกิจกรรมร่วมกับ...พระทั้งนั้น...จึง..ต้องมี..รดน้ำมนต์..
    เจิม...สารพัด...น้ำมันจันทน์..ก็มีส่วนร่วมด้วย..เพราะ..คนสมัยก่อน..ชอบความหอม
    ..ไม่ได้มี air refresher..ที่คนไทยโบราณ..เขาปลูกไม้ดอกหอม..ก็เป็นส่วนหนึ่งด้วย
    ไม่ว่า..กระแจะที่เตรียมไว้สำหรับเจิม..หรือ..น้ำที่จะทำน้ำมนต์ประพรม..เขาก็จะหยด
    ..น้ำมันจันทน์..ไว้หยด..สองหยด..ก็พอ...ก็จะทำให้..มันสร้างความสดชื่นได้....
    ...ยิ่งงาน..รดน้ำศพผู้ใหญ่..สมัยก่อน..เขาจะทำกันที่บ้าน..กลิ่นน้ำมันจันทน์..ก็พอจะ
    กลบกลิ่น..ไม่พึงประสงค์..อีกทั้งกลบอีกหลายกลิ่น..ที่มีคนมา..บ้านกันเยอะ.....
    ....................หัวข้อสอง.................
    ......หลายบ้าน..จะเอาน้ำมันจันทน์..ใส่กะปุก..เจาะฝา..หรือแง้มฝาไว้..ในห้องพระ..
    เพราะ..จะได้กลบกลิ่น..ทั้งขี้ค้างคาว..กลิ่นพวกพระโบราณโลหะ(..จะโลหะอะไร..
    ก็ตาม..ถ้าผสมทองแดง..เยอะ..อย่างพวกเนื้อสัมฤทธิ์..พระบูชาเหล่านี้..ก้จะมี...
    กลิ่นที่ไม่เกิดความสุนทรีย์..ของทองแดง..ออกมาด้วย....ทองแดง..เป็น๑ในโลหะ
    จำนวนน้อย..ที่มีกลิ่น..ไม่เชื่อ..คุณก็ลองดม..อะไรที่มาจากทองแดงได้)เวลามา
    รวมกันอยู่เยอะๆ..มันจะออกแนวค่อนข้างเหม็น..ก็พอช่วยได้..............
    ...................หัวข้อสาม................
    ..........การที่เอา..น้ำมันจันทน์..ทารักษา..ผิวพระ..เพื่อสร้างความหอม...และกัน
    แมลงที่ชอบมา..อาศัยเนื้อพระเป็นบ้าน..และ..อาหาร..สมัยก่อน...พอดมๆกลิ่นเริ่ม
    ๆจาง..ก็จะทาใหม่...โดยเฉพาะ..ถ้าบ้านไหนมี..พระธาตุ..เขาจะใส่ตลับเงิน..หรือ
    ตลับทอง..เล็กๆ..เอาสำลีรอง..แล้วเอาพระธาตุใส่ลงไป..ปิดฝา..แล้วไปใส่ในผอบ
    ที่ใส่น้ำมันจันทน์ไว้..เพราะน้ำมันจันทน์ล้อมรอบ..จึง..ปราศจากแมลงรบกวน....
    ................นอกจากนี้..บ้านที่มีพระพุทธรูป..แกะด้วยไม้(สมัยก่อนมี..กันบ้างพอ
    สมควร..)..ก็ส่วนใหญ่..จะแกะจากไม้โพธิ์....ก็จะใช้น้ำมันจันทน์คอยทาไว้ให้ชุ่มๆ
    กัน..ไอ้ปลวกตัวร้าย..ที่มันจะมากัดกิน...รวมทั้งแมลงแทะไม้ชนิดอื่น..เช่น..มอด..
    ..เป็นต้น..ได้กลิ่นน้ำมันจันทน์..มันจะหนีหมด.......
    .................หัวข้อสี่.............
    .......นี่คือ..จุดสำคัญ..คนโบราณรู้ว่า..การทำความสะอาด..พระบูชาโลหะ..แล้วเช็ด
    ไม่แห้ง...สิ่งที่ตามมาคือ..ไอ้ตัวเขียว..มันจะมาเยือน(เพราะ..พระบูชาที่อยู่บียดกัน
    ..อากาศไม่ค่อยถ่ายเท..ทำให้เกิดความชื้นได้ง่าย...และแก๊สคาร์บอนไดอ็อกไซด์
    จะถูกกัก..อยู่แถวนั้น..)...จึงใช้..สำลี..ชุบ..น้ำมันจันทน์..เพื่อ..ทำความสะอาดแทน
    ..เพราะไม่ว่า..ขี้จิ้งจก..ซึ่งมันจะติดหนึบกับ..องค์พระ..โดนน้ำมันจันทน์..ก็จะถูก..
    กำจัดออกไปได้..โดยไม่เหลือหรอ..ผิวพระเองก็จะไม่ชื้นด้วย...
    ........ซึ่งในข้อสี่..นี่เอง..เป็นที่มาแห่ง..การใช้น้ำมันจันทน์..มาเช็ดไอ้ตัวเขียว..ของ
    คนรุ่นเก่า...ผมจะมาว่าเรื่องผลการวิเคราะห์ของผมในคราวหน้า.
    .........
    ...............................ต่อตอนหน้าครับ...............................................
    ...........................................................สวัสดี............................................
     
  16. bat119

    bat119 เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กันยายน 2009
    โพสต์:
    14,519
    ค่าพลัง:
    +30,858
    มาเวลาไหนก็ได้ความรู้จากกระทู้นี้ครับ หวัดดีพี่modpongและสมาชิกทุกท่านครับ
     
  17. modpong

    modpong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,609
    ค่าพลัง:
    +17,933
    ........................................
    ..สมัยผมเด็กๆ..พ่อผม..รู้จักกับ..เจ้าของโรงงานทำเครื่องลงหิน...ที่ติดสะพาน๑ ถนนลาดพร้าว..ตรงข้ามโรงเรียนพิบูลย์อุปถัมภ์..ไปนั่งดูเขา..ทำกันทั้งวัน..เพลินเลย..ทุกขั้นตอนครับ..ตั้งแต่ขึ้นรูป..เอาฆ้อนมาค่อยๆ..เคาะไปเรื่อยๆ..จนเป็นรูปขัน..แล้วเอา"หินขัด"..ลงฝน..จนเนียน..แล้วขัดมัน..ช้อนซ่อม..มีด..ที่นี่ทำหมด..เดี๋ยวนี้ไม่มีแล้วครับ..ที่นี่..เป็นตึกแถวไปหมด....
     
  18. lynn@nice

    lynn@nice เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2009
    โพสต์:
    21,355
    ค่าพลัง:
    +19,459
    สวัสดีค่ะ คุณ ลุง และ เพื่อนๆสมาชิกทุกๆท่าน
    ......หลายบ้าน..จะเอาน้ำมันจันทน์..ใส่กะปุก..เจาะฝา..หรือแง้มฝาไว้..ในห้องพระ..

    ลินลืมเรื่องนี้ไปเลยค่ะ ทั้งๆที่ชอบกลิ่นน้ำมันจันทร์มาก ทีแรกชอบจุดกำยาน (เพื่อไล่ยุงด้วย) แต่ติดที่เราเปิดพัดลมแล้วมันจะดูดควันเข้ามาหาเรา พักหลังหันไปใช้น้ำมันหอมระเหย ชื่อก็บอกแล้วระเหยเร็วมากๆเลยค่ะ
    ต้องรีบไปซื้อมาใหม่แล้วค่ะ เพราะหลอดเล็กๆในกล่องเขียวยกให้พ่อไปเรียบร้อยแล้วค่ะ ขอบคุณ คุณ ลุง ที่มอบสาระความรู้ให้ทั้งสองรายการเลยนะคะ ขอบคุณค่ะ

     
  19. anoldman

    anoldman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    1,950
    ค่าพลัง:
    +4,558
    สาธุๆ





    สวัสดีครับอาจารย์ลุง และทุกๆ ท่าน

    ผมมีแหวนเงินอยู่วงหนึ่ง เนื่องจากผมเป็นคนเหงื่อเค็มใส่โลหะเงิน แบบว่าดำเป็นดำ ผมเคยสังเกตุว่าตอนไปเล่นน้ำทะเล แหวนเงินจะขาวใสสุกดี รอยดำรอยด่างหายหมดเลยครับ

    แต่สักพักก็ดำเหมือนเดิม ผมเลยลองเอาเกลือทะเลผสมน้ำมาแช่แหวนดู ว่ามันจะขาวเหมือนที่โดนน้ำทะเลไหม ก็ปรากฎว่าดำเหมือนเดิม

    ก็เลยเรียนถามอาจารย์ลุงว่า น้ำทะเลนี้ นอกจากเกลือแล้ว มันน่าจะมีอะไรเป็นส่านประกอบบ้างครับ และมีอัตราส่วนอย่างไง เผื่อจะไปผสมลองเอาแหวนไปแช่ดูอีกครั้ง ว่ามันจะขาวเหมือนโดนน้ำทะเลไหม ^_^

    ______________________________
    hello9
    กลุ่มพลังจิตพิชิตภัยพิบัติจังหวัดเพชรบูรณ์
    กลุ่มพลังจิตพิชิตภัยพิบัติจังหวัดเพชรบูรณ์มาทำงานกัน

    แจกเหรียญน้ำมนต์รุ่น 4 รูปลักษณ์หลวงปู่เทพโลกอุดร ครับ
    แจกเหรียญน้ำมนต์รุ่น-4-รูปลักษณ์-หลวงปู่เทพโลกอุดร-ครับ<!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end -->
     
  20. modpong

    modpong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,609
    ค่าพลัง:
    +17,933
    .......................................
    ..มันเยอะนะ..มีทั้ง..โซเดียม..โปแตสเซียม..คาร์บอน..ไฮโดรเจน..ซัลเฟอร์..ไอโอดีน..แมกนีเซียม..คลอรีน..แคลเซียม..เยอะแยะ..รายละเอียด..ไปเปิดในWIKIPEDIA..ดูก็ได้..ผมจำไม่ได้หรอก..สัดส่วนเป็นเท่าไหร่..ก็จำไม่ได้..แต่โซเดียมคลอไรด์(เกลือแกง)..นะร่วมๆ..๙๙ เปอร์เซนต์..ของสารประกอบที่เป็นรูปของเกลือทั้งหมด..ซึ่ง..สารประกอบในรูปของเกลือ..จะมีมากที่สุด..น่าจะประมาณ ๗ ตัว...แต่มันมีตัวทีเด็ดอยู่ในนี้ ๑ ตัว..ซึ่งผมจะไม่พูดถึง..ตอนนี้.....
    ปัญหา..คือ..คุณจะไปซื้อสาร..ที่มีทั้งหมด..ในน้ำทะเล..มันมีมากกว่า ๒๐ ตัวมั้ง..แล้ว..เอามาผสม..ให้สัดส่วน..เหมือนน้ำทะเล..คุณจะต้องเสียเงินในการซื้อเท่าไหร่..เสียเงินเครื่องมือในการทำ..เท่าไหร่.และใช้เวลาในการเตรียมการ..ความยุ่งยากต่างๆ..มันคุ้มมั้ย..สู้สั่งเพื่อนอยู่ติดชายทะล..เอาน้ำทะเลใส่กะปุก..ส่งมาให้ที่เพชรบูรณ์..น่าจะถูก..และสะดวกกว่าเยอะ...
    ..แล้วที่คุณไปเล่นครั้งนั้น..ที่ไหน..น้ำทะเล..ในรายละเอียดปลีกย่อย..มันยังมีสารประกอบ..เพิ่มเติม..ที่แตกต่างกันอีก...บางที่คุณไปเล่นแล้วเหนียวตัว..บางทีไปเล่น..ไม่เหนียว..มันก็มาจากสารประกอบ..เล็กๆน้อยๆ..ที่มีอยู่ไม่เหมือนกัน....
    ..คุณได้น้ำทะเล..ที่เดิมมา..คุณก็อาจจะทำให้แหวนคุณ..ขาวเหมือนเดิมไม่ได้..เพราะพฤติกรรม..คุณเล่นน้ำทะเล..แช่เป็นวัน..แหวกว่าย..ให้น้ำทะเล..พร้อมทราย..มาช่วยขัด..เสริมกันด้วย..คุณทราบรึเปล่าว่าเวลาที่คุณเล่นน้ำทะเล..นะ..มันไม่ได้มี..แต่..น้ำทะเล..เท่านั้น..มันมี..ผงทรายขนาดละเอียด..ที่มันปะปนมา..กับคลื่นด้วย..ไอ้นี่คือสิ่งที่คุณไม่รู้ตัว..ว่ามันคือ..ผงขัด..หลักๆ..สารประกอบเล็กๆในน้ำทะเล..แค่เป็นตัวเสริม.....
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 26 เมษายน 2011

แชร์หน้านี้

Loading...