ใครศรัทธา หลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด มาพูดคุยกันครับ

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย คุณสนุก, 4 พฤศจิกายน 2010.

  1. sola

    sola เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    0
    ค่าพลัง:
    +225
    นะโมโพธิสัตโต อาคันติมายะ อิติภะคะวา..

    ขออนุญาตินำข้อมูลอันน่าสนใจ และขอ อนุโมทนา ในการที่คุณประยูรเดชและทายาท ตระกูลผู้สร้างพระเครื่องหลวงพ่อทวดจะทำการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์พระเครื่องหลวงพ่อทวด และอัตชีวประวัติพระอาจารย์ทิม
    ขออนุญาตินำข้อมูลจากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก มาให้ผู้ศรัทธาในองค์หลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืด ได้รับรู้มา ณ ที่นี้ด้วย.
    มีดังนี้...
    [​IMG]
    [​IMG]



    'ประยูรเดช'ทายาทผู้สร้างหลวงพ่อทวดรุ่นแรก


    ประยูรเดช คณานุรักษ์ทายาทตระกูลผู้สร้างพระหลวงพ่อทวดรุ่นแรก : สรณะคนดัง เรื่อง / ภาพ สุพิชฌาย์ รัตนะ ศูนย์ข่าวภาคใต้

    วัดช้างให้ มัสยิดกรือเซะ และศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ศาสนสถาน ๓ แห่ง ถือเป็นสัญลักษณ์อันสำคัญของ จ.ปัตตานี ซึ่งย้ำให้เห็นถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรม ต่างศาสนา และชาติพันธุ์ ที่อยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขมาเนิ่นนาน นับแต่อดีตมาจวบจนปัจจุบัน
    [​IMG]

    “คณานุรักษ์” คือหนึ่งในตระกูลเก่าแก่ที่บรรพบุรุษเดินทางมาจากแผ่นใหญ่และตั้งรกรากถิ่น ฐานในดินแดนปลายคาบสมุทรแหลมมลายูแห่งนี้ นับแต่เมื่อครั้งสมัยล้นเกล้ารัชกาลที่ ๓ โดยได้ทำมาหากินมีลูกเต็มบ้านมีหลานเต็มเมืองมาจนถึงปัจจุบัน
    นอก จากบทบาทอันสำคัญทางด้านเศรษฐกิจต่อพื้นที่เมืองปัตตานี ในฐานะนายด่านภาษี ดูแลและเก็บภาษีคนจีนในตลาดจีนที่อาเนาะรู (ตำบลหนึ่งของอำเภอเมืองปัตตานีปัจจุบัน) จนได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์ให้เป็น “หลวงสำเร็จกิจกร จางวางเมืองปัตตานี” และยังเป็นส่วนสำคัญหน้าหนึ่งของตำนานอันสำคัญแห่งปฐมบทของการสร้าง “พระหลวงพ่อทวด” ครั้งแรกในอดีตอีกด้วย
    นายประยูรเดช คณานุรักษ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปัตตานี ในฐานะลูกหลานพระจีนสายคณานุรักษ์ บอกว่า นับตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษมาจนถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน ทุกคนล้วนมีความผูกพันกับ “วัดช้างให้" เป็นอย่างมาก ด้วยประการแรกเป็นศาสนสถานที่ตั้งอยู่ใกล้บ้าน และในยุคอดีตปู่ ย่า ตา ยาย ได้ร่วมทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาด้วยการบูรณะวัดแห่งนี้ร่วมกับ “พระอาจารย์ทิม ธัมมธโร” เจ้าอาวาสวัดช้างให้ ในขณะนั้น ที่สำคัญคือ ในการสร้างพระหลวงพ่อทวด เนื้อ ว่าน รุ่นแรก แห่งวัดช้างให้ เมื่อ พ.ศ.๒๔๙๗ กรรมการฝ่ายฆราวาส มีนายอนันต์ คณานุรักษ์ นายชาติ สิมสิริ นายกวี จิตกุล นายวิศิษฐ์ คณานุรักษ์ นายวิทยา คณานุรักษ์ นายสุนันท์ คณานุรักษ์ และนายจำรูญ คณานุรักษ์ เห็นได้ว่าเกือบทั้งหมดล้วนมาจากครอบครัวตระกูล “คณานุรักษ์”
    ไม่เพียงเท่านั้น ส่วนประกอบหลักๆ หรือ “มวลสาร” ที่สำคัญหลายประการ ในการสร้างพระหลวงพ่อทวด เนื้อว่าน รุ่นนี้ ครอบครัวตระกูลคณานุรักษ์ ก็ได้ให้การสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็นดิน ว่าน แร่ ที่โรยด้านหลังพระหลวงพ่อทวด ส่วนใหญ่นำมาจากพื้นที่สัมปทานทำเหมืองแร่ใน จ.ยะลา ของ “พระจีน” ผู้เป็นบรรพบุรุษของตระกูล
    และ ปรากฏการณ์อันเป็นที่อัศจรรย์ใจที่ได้ปรากฏตั้งแต่ครั้งรุ่นปู่ คือ เมื่อ “อนันต์ คณานุรักษ์” ได้เห็นภาพนิมิต “หลวงพ่อทวด” ก่อนนำไปปรึกษาและสนทนาธรรมกับ “พระอาจารย์ทิม ธัมมธโร” จนนำไปสู่การจัดสร้างพระหลวงพ่อทวดรุ่นแรก เนื้อว่าน เพื่อแจกญาติโยมที่ร่วมบุญสร้างอุโบสถ วัดช้างให้ ในเวลานั้น
    สำหรับ เรื่องราวความอัศจรรย์จากหลวงพ่อทวดนั้น “ประยูรเดช” เล่าว่า หลายปีก่อนได้เกิดอาการเลือดกำเดาไหลไม่หยุด ต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลใน จ.ปัตตานี แต่ก็ไม่สามารถระงับเลือดได้ จึงถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลที่หาดใหญ่ แม้จะถึงมือแพทย์ที่หาดใหญ่ แต่อาการก็ยังไม่ดีขึ้น โดยพยาบาลพยายามห้ามเลือดก็ไม่ยอมหยุด จนรู้สึกว่าร่างกายอ่อนเพลียมาก จึงอธิษฐานจิตขอให้หลวงพ่อทวดช่วยด้วย เพราะชีวิตยังมีภาระข้างหน้าอีกมากมาย จะตายในเวลานี้ไม่ได้
    ปรากฏว่า มีภาพใบหน้าพระภิกษุคล้ายกับหลวงพ่อทวด ขนาด บูชา พ.ศ. ๒๕๐๒ ห่มจีวรเป็นผ้าแพรไหมสีเข้ม มาบ้วนน้ำหมากให้ และอีกไม่นานเลือดกำเดาหยุดไหล ร่ายกายก็ฟื้น และลุกขึ้นจากเตียงได้ชนิดเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ท่ามกลางความตกตะลึงของหมอ
    ไม่เพียงเท่านั้น ย้อนกลับไปในยุคที่ “ประยูรเดช” ทำหน้าที่ทนายความ ระหว่างเดินทางไปพบลูกความที่ อ.เบตง ในช่วงค่ำ ปรากฏว่า ฝนตกหนัก และเกิดเหตุดินสไลด์ตรงหน้า ทำให้ต้องบังคับพวงมาลัยรถเพื่อหักเลี้ยวหลบดิน และหินที่ร่วงจากหน้าผา จนรถเสียหลักเบรกไม่อยู่ แต่จู่ๆ รถเกิดดับ จอดนิ่งสนิทข้างทาง เมื่อลงจากรถพบว่า ยานพาหนะจอดอยู่ปากเหวลึก ซึ่งขณะนั้นในคอมีเพียง “หลวงพ่อทวด หลังเตารีด” เพียงองค์เดียว
    ปัจจุบัน ประยูรเดช นิมนต์พระหลวงพ่อทวด หลังเตารีด ปี ๒๕๐๕ ติดตัวตลอดเวลา ส่วนพระหลวงพ่อทวด เนื้อ ว่าน รุ่นแรก ปี ๒๔๙๗ นั้น นอกจากแจกจ่ายให้ญาติพี่น้องในครอบครัวจนหมดแล้ว ในยุคนั้นยังมอบให้เพื่อนฝูงและคนรู้จัก เพื่อให้ได้รับบุญบารมีและความศักดิ์สิทธิ์จากหลวงพ่อทวดไปคุ้มครองโดยทั่ว หน้ากัน
    พร้อมกันนี้ ประยูรเดช พูดทิ้งท้ายไว้อย่างน่าคิดว่า “สมัยเด็กจำได้ว่า ผมแขวนพระหลวงพ่อทวด เนื้อ ว่าน รุ่นแรก แทบทุกพิมพ์ เพราะไปหาพระอาจารย์ทิม ครั้งใดก็จะได้รับมอบพระหลวงพ่อทวดเสมอ บางครั้งพ่อก็นำมาจากวัดใส่ขันหมากมาแจกชาวบ้าน จนกระทั่งโตขึ้นมา พระรุ่นดังกล่าวก็ไปอยู่กับญาติพี่น้องและเพื่อนๆ กันหมด ทั้งนี้หากเราตั้งมั่น และศรัทธาในพระหลวงพ่อทวด วัด ช้างให้ ขอให้ตั้งมั่นอยู่ในกรอบของความดี หมั่นสวดมนต์เจริญจิตภาวนา เชื่อว่าไม่ว่าจะแขวนพระหลวงพ่อทวดรุ่นใด ก็จะสัมผัสได้ถึงพุทธคุณ และความศักดิ์สิทธิ์ได้เป็นแน่แท้ เฉกเช่นเดียวกับเมื่อยามเผชิญภาวะคับขัน ผมจะระลึกถึงหลวงพ่อทวดเสมอ เหตุการณ์ร้ายก็ผ่านพ้นไปทุกครั้ง”

    พิพิธภัณฑ์พระเครื่องหลวงพ่อทวด
    เรื่องราวของหลวงพ่อทวด และ พระอาจารย์ทิม ไม่ใช่แค่สิ่งที่อยู่ในความสนใจของคนในพื้นที่เท่านั้น แต่ปัจจุบันคนภูมิภาคอื่น รวมถึงชาวต่างชาติที่แวะเวียนมายังวัดช้างให้ ต่างใฝ่รู้ สนใจ ใฝ่ศึกษา ดังนั้นความตั้งใจที่จะสร้างพิพิธภัณฑ์พระเครื่องหลวงพ่อทวด นอก จากจะเป็นหนึ่งในความตั้งใจอันสำคัญแล้ว ยังเป็นหนึ่งในภารกิจที่สำคัญในฐานะลูกหลานตระกูล "คณานุรักษ์" ในการร่วมทำนุบำรุงวัดแห่งนี้ ที่บรรพบุรุษได้ให้การสนับสนุนและส่งเสริมมาโดยตลอด
    นายประยูรเดช บอกว่า พิพิธภัณฑ์พระเครื่องหลวงพ่อทวด และ อัตชีวประวัติพระอาจารย์ทิม เป็นแนวคิดจะดำเนินการสร้างของตน ทั้งนี้ได้ปรึกษาหารือกับเจ้าอาวาสวัดช้างให้ รูปปัจจุบัน โดยอยู่ในระหว่างการศึกษา และเตรียมงาน ทั้งนี้จะบรรจุเรื่องของพระหลวงพ่อทวด ที่ วัดช้างให้ สร้างขึ้น โดยจะมีข้อมูลอย่างละเอียด ซึ่งจะได้รับการสนับสนุนจากเพื่อนพ้อง และญาติพี่น้องในพื้นที่ ในการรวบรวมข้อมูลเรื่องราวทั้งหมด เพื่อให้ประชาชนที่เคารพศรัทธา ที่เดินทางมากราบสักการะรูปเหมือนหลวงพ่อทวดแล้วจะได้มีโอกาสศึกษา และเรียนรู้เรื่องราวของพระหลวงพ่อทวดอีกด้วย
    “ช่วงที่ พระอาจารย์ทิมอาพาธ ผมเป็นเด็ก ยังได้ช่วยกระเตงย่ามพร้อมติดสอยห้อยตามคุณพ่อที่เป็นผู้ขับรถพาท่านไปรับ การตรวจรักษาอาการถึงโรงพยาบาลยะลา อยู่เป็นประจำ และที่สำคัญ ได้เห็นวัตรปฏิบัติปฏิปทาของท่าน ทำให้รู้สึกว่ามีเรื่องราวอีกมากมายที่ต้องการสะท้อนให้คนรุ่นหลังได้รับ รู้” ประยูรเดช กล่าว
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 กันยายน 2011
  2. จงอาง

    จงอาง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    2,537
    ค่าพลัง:
    +7,799
    [​IMG]


    [​IMG]


    กราบ สมเด็จหลวงปู่ทวด

    สวัสดีเพื่อนสมาชิก ลูกหลานหลวงปู่ทุกท่าน

    ขอบคุณ หลวงปู่ทวดยิ้ม จากคุณเอมอร นครปฐม EMS EI 3278 2126 3 TH
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • webpk1122.jpg
      webpk1122.jpg
      ขนาดไฟล์:
      213.3 KB
      เปิดดู:
      739
    • webpk112233.jpg
      webpk112233.jpg
      ขนาดไฟล์:
      222.4 KB
      เปิดดู:
      733
  3. nuanhadyai@hotmail

    nuanhadyai@hotmail เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2009
    โพสต์:
    8,545
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +25,204
    กราบหลวงปู่ทวด....
    สวัสดีอาจารย์จงอาง คุณเพชรฉลูกัน และญาติธรรม ยามเช้าค่ะ..

    ขอบคุณมากค่ะ
    อนิสงส์ผลบุญที่คุณเพชรฉลูกันได้สร้างบุญกุศล ทุกความดีงาม ที่ทำมาทั้งหมด ขอให้คุณเและครอบครัว มีสุขภาพแข็งแรง มีความสุข ความเจริญ

    ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ สาธุ
     
  4. nuanhadyai@hotmail

    nuanhadyai@hotmail เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2009
    โพสต์:
    8,545
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +25,204
    *พระหลวงพ่อทวดกิตติคุโณ๘๒ งดงามค่ะ
    คุณ loongtow

    * ข้อมูล ของประยูรเดช คณานุรักษ์ทายาทตระกูลผู้สร้างพระหลวงพ่อทวดรุ่นแรก
    น่าสนใจมากค่ะ


    อนุโมทนาบุญคุณ คุณ loongtow , คุณsola ด้วยนะคะ
    นำพระงามและข้อมูลดีๆ มาให้ชมกัน...
     
  5. moo noi

    moo noi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    6,328
    ค่าพลัง:
    +23,902
    สวยงามมากค่ะเหรียญนี้.....

    ด้วยความยินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะอาจารย์......
     
  6. motana2008

    motana2008 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    4,929
    ค่าพลัง:
    +10,336

    สวยงามครับ
    เนื้อว่าน หรือ รูป หล่อครับอาจารย์
    รูที่ฐานคือตะกุดหรือครับ
     
  7. พลศิริ

    พลศิริ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    7,978
    ค่าพลัง:
    +18,982
    <!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:ApplyBreakingRules/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:ตารางปกติ; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->[FONT=&quot]หวัดดีวันอังคารครับผม กลับมาแล้วครับกลับมารายงานตัวแล้ว เอาไว้ให้หายเหนื่อยก่อนนะครับจะจัดของสมนาคุณไปตามเรื่องตามราวครับผม[/FONT]
     
  8. nuanhadyai@hotmail

    nuanhadyai@hotmail เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2009
    โพสต์:
    8,545
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +25,204
    ขอบคุณกับน้อง motama2008 ค่ะ
    ร่วมบุญกุศล.. ผ้ายันต์ถอด พิมพ์ 2497 กับพี่
    ขอให้มีความสุข ความเจริญ ความก้าวหน้า ค่ะ
    อนุโมทนาบุญค่ะ...
     
  9. บรรยงก์

    บรรยงก์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    161
    ค่าพลัง:
    +350
    [​IMG]

    [​IMG]

    รบกวนพี่ๆช่วยหาวัดให้หน่อยครับ รูปเหมือนลอยองค์หลวงพ่อทวด ฐานอุดกริง ผมไม่ทราบวัดจริงๆครับ เห็นสวยดีตั้งอยู่ที่บ้าน(อ.รือเสาะ นราธิวาส ห่างจากเมืองยะลาประมาณ43กิโลเมตร) ผมเลยไปซื้อฐานครอบองค์หลวงพ่อแล้วนำขึ้นมาบูชาที่กรุงเทพ ที่เห็นเป็นรอยๆใต้ฐานผมใช้กระดาษกาว2หน้าติดนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
     
  10. charoen.b

    charoen.b เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    5,726
    ค่าพลัง:
    +15,488
    ความเห็นผม ดูจากรูปร่างลักษณะ มีเอกลักษณ์คล้ายหลวปู่ทวดที่พระอาจารย์นอง วัดทรายขาว สร้างไว้หลายๆ รุ่นครับ

    ผิดถูกขออภัยด้วยครับ
     
  11. ล้างใจ

    ล้างใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    7,268
    ค่าพลัง:
    +24,819
    หูยยยยย งามมากๆครับ :cool:

    ความเห็นตามท่านสารวัตร จ้า
    แต่ผมว่า อ.จงอางน่าจะรู้ แบบว่าแกมีทุกรุ่น เอิ๊กๆๆๆ


    [​IMG]



    ซุดหยอดดด...........:cool:


    [​IMG]

    สวยจริงๆ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 กันยายน 2011
  12. nuanhadyai@hotmail

    nuanhadyai@hotmail เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2009
    โพสต์:
    8,545
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +25,204
    กำลังตั้งใจอ่าน....นึกว่าเสี่ยจะตอบให้........

    วันนี้เปลี่ยนเป็น โจหยุ่นฟะนะคะหมี่เซี้ยะจำไม่ได้เลย....
     
  13. ล้างใจ

    ล้างใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    7,268
    ค่าพลัง:
    +24,819
    555ตอบให้ไม่ได้ ไม่ใช่เซียนที.ตอบไปเด๋วธงหัก..(smile)


    เมื่อกี่เพิ่งดูเรื่อง เจ้าพ่อเซียงไฮ้ มาครับคุณนวล.เขาเอามาฉายใหม่.
    อยากหล่อแบบพระเอกในหนังครับ ..(deejai)

    อ้างอิง:
    <table width="100%" border="0" cellpadding="6" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="alt2" style="border: 1px inset;"> ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ จงอาง [​IMG]
    [​IMG]



    </td> </tr> </tbody></table>
    เหมือนมั้ย ๆ..
    [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    ไม่เหมือน...^^
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 กันยายน 2011
  14. บรรยงก์

    บรรยงก์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    161
    ค่าพลัง:
    +350

    ขอบคุณท่านสารวัตรและพี่เสี่ยล้างใจมากครับ เอาเป็นว่ารออาจารย์จงอางมาชี้แนะเพิ่มเติมดีกว่านะครับ ขอบคุณครับ
     
  15. ล้างใจ

    ล้างใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    7,268
    ค่าพลัง:
    +24,819
    Up up อย่าให้ตกหน้าสอง



    เก็บใจไว้ในลิ้นชัก คงไม่เจอแล้วรักแท้</pre>
    [​IMG] [​IMG]
     
  16. charoen.b

    charoen.b เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    5,726
    ค่าพลัง:
    +15,488
    เต็มลิ้นชักแล้วก็ระบายออกบ้าง ....ลังไม้ใบนี้ยังรับได้อีกเยอะ

    [​IMG]
     
  17. nuanhadyai@hotmail

    nuanhadyai@hotmail เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2009
    โพสต์:
    8,545
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +25,204
    สวัสดีค่ะ....
    ท่านรองนำหีบใบใหญ่มาเลยหรือคะ.....
    *คุณล้างใจอย่าเก็บไว้ในลิ้นชักค่ะ ส่งทางไปรษณีย์มาที่หาดใหญ่ค่ะ 1 องค์
    ส่วนองค์ที่เหลือก็ส่งมอบให้เพื่อนสมาชิกค่ะได้บูชากันต่อไป

    อนุโมทนาบุญค่ะ...
     
  18. ล้างใจ

    ล้างใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    7,268
    ค่าพลัง:
    +24,819
    nuanpan สวัสดีค่ะ....
    ท่านรองนำหีบใบใหญ่มาเลยหรือคะ.....
    *คุณล้างใจอย่าเก็บไว้ในลิ้นชักค่ะ ส่งทางไปรษณีย์มาที่หาดใหญ่ค่ะ 1 องค์
    ส่วนองค์ที่เหลือก็ส่งมอบให้เพื่อนสมาชิกค่ะได้บูชากันต่อไป

    อนุโมทนาบุญค่ะ...


    โอ๊ะ....


    และแล้วก็มีเธอเดินเข้ามา
    เข้ามาค้นในลิ้นชัก ที่ปิดตายเพราะรักร้าว
    ให้อภัยใจมัวเมา มาแบ่งเบาที่ฉัน.ล้า



    ทั้งสองท่าน pm ที่อยุ่มาจ้า
    </pre>
     
  19. moo noi

    moo noi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    6,328
    ค่าพลัง:
    +23,902
    แหม....เข้ามาปุ๊บก็มีเนื้อเพลงปั๊บ....แก้เหงาให้เพื่อนๆสมาชิกเหรอคะ....:cool:
     
  20. rungaran

    rungaran เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    15,573
    ค่าพลัง:
    +57,321
    แอบ มาเห็น จ้าเสี่ย พอมีเพื่อผมสัก 1องค์ ใหมจ้า
    ชอบบ อ่ะจ้า 555:cool:
     

แชร์หน้านี้

Loading...