ใครศรัทธา หลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด มาพูดคุยกันครับ

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย คุณสนุก, 4 พฤศจิกายน 2010.

  1. พลศิริ

    พลศิริ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    7,978
    ค่าพลัง:
    +18,982
    ที่ว่ามา ยังไม่มีซักองค์ฺเลยครับเสี่ย ขอบพระคุณงามงามอีกครั้งครับผม:cool::cool::cool:
     
  2. nuanhadyai@hotmail

    nuanhadyai@hotmail เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2009
    โพสต์:
    8,545
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +25,204
    ที่เขากุฏมีอะไรบ้าง
    ฟังเรื่องราวดังนี้ค่ะ
    ตำนานสามสมเด็จเจ้าแห่งลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา

    <ABBR class=published title=2010-04-20T16:33:16+00:00>20 เมษายน, 2010</ABBR>Posted in: ข่าวประชาสัมพันธ์Tags:

    [​IMG]
    หลังจากทางศูนย์ได้เข้าร่วมประเพณีวันว่าง “สืบสานประเพณีขึ้นเบญจา สรงน้ำสามสมเด็จเจ้าแห่งลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา″ ณ บริเวณลานหน้าอาคารนวมภูมินทร์ สถาบ้นทักษิณคดีศึกษา ตำบลเกาะยอ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ในช่วงวันสงกรานต์ที่ผ่านมา ทำให้ใครหลายๆ ที่ยังไม่ทราบประวัติความเป็นมาของประเพณีขึ้นเบญจา และสามสมเด็จเจ้าแห่งลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา เกิดความสงสัยว่าคือประเพณีอะไร และท่านทั้งสามคือใคร มีความเป็นมาอย่างไร วันที่เราจะมาทราบกันค่ะว่า สามสมเด็จเจ้าแห่งลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา คือใคร และมีประวัติความเป็นมาเป็นไปอย่างไร

    ในบรรดาพระอริยสงฆ์ผู้มีบุญญาธิการ ซึ่งชาวภาคใต้ให้ความเคารพนับถือปรากฏชื่อสมเด็จเจ้าสามเกลอ คือ สมเด็จเจ้าพะโคะ สมเด็จเจ้าเกาะยอ และสมเด็จเจ้าเกาะใหญ่ อยู่ในการกยกย่องบูชาด้วย ซึ่งในตำนานของสมเด็จเจ้าทั้งสามรูปดังกล่าวปรากฏว่ามีส่วนเกี่ยวพันกันด้วย จึงเรียกขานกันต่อมาว่าสมเด็จเจ้าสามเกลอ
    สมเด็จเจ้าพะโคะ หรือ หลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืด เป็นชาวบ้านวัดเลียบ ตำบลดีหลวง อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ในสมัยพระมหาธรรมราชา แห่งกรุงศรีอยุธยา เมื่ออายุ 10 ปี ได้บรรพชาเป็นสามเณร ต่อมาได้อุปสมบท มีฉายาว่า “ราโม ธมมิโก” แต่คนทั่วไปนิยมเรียกว่า “เจ้าสามิราม” ศึกษาจนมีความรู้ทางธรรมแตกฉาน จึงโดยสารเรือสำเภาเดินทางไปกรุงศรีอยุธยา เมื่อเรือถึงชุมพรเกิดคลื่นลมปั่นป่วนไม่สามารถเดินทางต่อไปได้จนถึง 7 วัน ทำให้สะเบียงอาหารและน้ำจืดหมด เจ้าสามิรามได้ใช้เท้าซ้ายแช่ในน้ำทะเล ทำให้น้ำบริเวณนั้นจืดสามารถดื่มได้ จนกระทั่งเดินทางไปจนถึงกรุงศรีอยุธยา ได้ไปพำนักที่วัดแคและศึกษาธรรมะที่วัดลุมพลีนาวาส
    ต่อมามีพราหมณ์จากลังกามาท้าพนันแปลธรรมะ เจ้าสามิรามได้รับอาสาแปลธรรมะจนชนะ พระเอกาทศรถจึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้เป็นที่ “สมเด็จพระราชมุนีสามีรามคุณูปมาจารย์” เมื่อท่านได้เดินทางกลับวัดพะโคะ ชาวบ้านก็ได้ร่วมกันจัดงานเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ และเรียกท่านว่าสมเด็จเจ้าพะโคะ ท่านได้บูรณะวัดพะโคะ สร้างพระศรีรัตนมหาธาตุบนเขาพะโคะ สร้างอุโบสถและธรรมศาลา พระมหากษัตริย์ทรงโปรดเกล้าฯ พระราชทานที่เลณฑุบาต มีอาณาเขตทิศเหนือจดเขาพังไกร ทิศใต้จดหัวเขาแดง
    หลังจากนั้นสมเด็จเจ้าพะโคะได้หายไปจากวัดพะโคะ เข้าใจว่าท่านได้ธุดงค์เข้าไปในเขตแดนเมืองไทรบุรี ประเทศมาเลเซีย ท่านได้สร้างวัดไว้ที่นั่นหลายแห่ง คนทั่วไปเรียกว่าท่านลังกา และท่านยังได้สร้างวัดช้างให้ขึ้นที่ปัตตานีอีกวัดหนึ่ง ท่านได้เดินทางไปมาระหว่างเมืองไทรบุรีกับวัดช้างให้ จนกระทั่งมรณภาพที่เมืองไทรบุรี ประชาชนหามศพกลับมาที่วัดช้างให้ ดังปรากฏสถานที่แวะพักศพตามเส้นทางจากมาเลเซียสู่ไทย ซึ่งชาวบ้านได้สร้างเป็นเครื่องหมายไว้กราบไหว้บูชา
    [​IMG][​IMG]
    [​IMG][​IMG]
    สมเด็จเจ้าเกาะยอ หรือพระราชมุนีเขากุด เป็นชาวบ้านพรุ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ถือกำเนิดสมัยกรุงศรีอยุธยา เดิมชื่อ “ขาว” เพราะสมัยแรกเกิดที่ฝ่ามือด้านขวาของท่านเป็นรูปดอกบัวสีขาว เมื่ออายุ 20 ปี บิดานำไปฝากไว้กับสมภารอ่ำวัดต้นปาบ ตำบลบ้านพรุ เพื่อให้บวชเรียนจนสามารถจดจำคำขออุปสมบทได้หมด จึงได้อุปสมบท ณ วัดต้นปาบ
    เมื่อศึกษาพระธรรมวินัยจนแตกฉาน ได้ร่ำลาสมภารอ่ำไปออกธุดงค์ และได้จำพรรษาอยู่ที่วัดสุวรรณคีรี ตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา อยู่ 6 พรรษา ต่อจากนั้นเดินทางธุดงค์ไปจำพรรษาที่วัดบางโหนด (บ้านบางลึก ตำบลคูเต่า อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา) เมื่อออกพรรษาแล้วได้เดินธุดงค์ไปเมืองสทิงพระ (อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา) ที่นี่ท่านได้พบกับสมเด็จเจ้าพะโคะ และได้สนทนาธรรมกันจนเป็นที่ชอบพออัธยาศัย ในระหว่างการสนทนาธรรม สมเด็จเจ้าเกาะยอได้ตั้งจิตอธิษฐานว่าถ้าหากท่านกับสมเด็จเจ้าพะโคะได้เคยสร้างบารมีร่วมกันมาแต่ชาติปางก่อน ขอให้ท่านเห็นสมเด็จเจ้าพะโคะนั่งอยู่บนพรมสีแดง ปรากฏว่าท่านเห็นสมเด็จเจ้าพะโคะนั่งอยู่บนพรมสีแดงจริง
    หลังจากนั้นสมเด็จเจ้าเกาะยอ และสมเด็จเจ้าพะโคะได้ออกเดินทางธุดงค์ไปด้วยกันจนไปพบสมเด็จเจ้าเกาะใหญ่ ได้สนทนาธรรมจนเป็นที่ชอบพอกันแล้ว สมเด็จเจ้าเกาะยอได้ตั้งจิตอธิษฐานว่า หากสมเด็จเจ้าเกาะใหญ่เคยสร้างสมบารมีมาด้วยกันในชาติปางก่อน ขอให้ท่านเห็นเจ้าเกาะใหญ่ยืนอยู่บนพรมสีเหลือง ปรากฏว่าท่านก็ได้เห็นสมเด็จเจ้าเกาะใหญ่ยืนอยู่บนพรมสีเหลืองจริง ๆ เมื่อแยกย้ายกันกลับสมเด็จเจ้าเกาะยอได้ขึ้นฝั่งที่บ้านแหลมพ้อ ตำบลเกาะยอ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ปักกลดจำพรรษาอยู่ที่นี่เป็นเวลา 7 เดือน จึงได้เดินทางไปเยี่ยมโยมบิดามารดาที่บ้านพรุ โดยจำพรรษาที่วัดต้นปาบ ระหว่างจำพรรษาท่านได้เหยียบรอยเท้าไว้ ต่อมาชาวบ้านได้เรียกชื่อวัดต้นปาบว่า “วัดพระบาทบ้านพรุ” สมเด็จเจ้าเกาะยอเดินทางกลับเกาะยออีกครั้ง ครั้งนี้ได้ขึ้นไปปักกลดจำพรรษาอยู่บนภูเขาลูกหนึ่ง ในค่ำคืนหนึ่งขณะที่ท่านได้นั่งสมาธิอยู่นั้น เกิดนิมิตเห็นสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จลอยลงมายังยอดเขา ตรัสทำนายว่า
    ต่อไปบนยอดเขาแห่งนี้จะเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ตถาคตเจ้าขอให้ท่านจำพรรษาอยู่ที่นี้ และให้สร้างรูปเหมือนจำลองตถาคตประดิษฐานไว้บนยอดเขาลูกนี้ด้วย และให้ทำพิธีสักการะบูชาในวันวิสาขบูชา วันเพ็ญเดือน 6 ของทุกปี ให้ตั้งชื่อเขาลูกนี้ว่า “เขากุด”
    หลังจากนั้นสมเด็จเจ้าเกาะยอได้สรางพระพุทธรูปจำลองแทนองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไว้บนยอดเขา ท่านได้จำพรรษาอยู่บนยอดเขาเป็นเวลานาน ได้ช่วยเหลือชาติบ้านเมืองและประชาชนบริเวณเกาะยอให้ความเคารพบูชามาก สมเด็จพระเอกาทศรถแห่งกรุงศรีอยุธยาทรงเห็นว่า สมเด็จเจ้าเกาะยอเป็นผู้มีบุญญาธิการสูง จึงได้โปรดเกล้า ฯ พระราชทานสมณศักดิ์ที่พระราชมุนีเขากุด ชาวบ้านทั่วไปเรียกว่า “สมเด็จเจ้าเกาะยอ” หรือ “สมเด็จเจ้าเขากุด” เมื่อมรณภาพแล้วชาวบ้านได้ช่วยกันสร้างสถูปเจดีย์ก่อด้วยอิฐถือปูนเก็บอัฐิธาตุของท่านไว้บนยอดเขากุด ในบริเวณที่ประดิษฐานพระพุทธรูปจำลอง ปรากฏหลักฐานอยู่จนถึงทุกวันนี้
    สมเด็จเจ้าเกาะใหญ่ เป็นชาวบ้านทองบัว เมืองปัตตานี (ปัจจุบันอยู่ในเขตตำบลบางลำภู จังหวัดนราธิวาส) สมัยกรุงศรีอยุธยา เมื่อเกิดสงครามในเมือง สมเด็จเจ้าเกาะใหญ่และพี่น้องได้อพยพจากปัตตานีลงเรือสู่เมืองสงขลา ผ่านเขาแดง เขาเขียว เกาะยอ บ้านป่าขาด และล่องเรือเข้าไปในทะเลสาบสงขลาตอนใน ผ่านเกาะราบ เกาะกระ เกาะสี่เกาะห้า จนถึงเกาะใหญ่ เห็นว่าเกาะใหญ่มีความอุดมสมบูรณ์ จึงได้นำเรือเข้าจอดและจมเรือสองลำที่นำมาไว้ที่อ่าวท้องบัว ชาวบ้านที่มาด้วยกันได้ช่วยกันตั้งบ้านให้ชื่อว่า “บ้านท้องนำ” (ปัจจุบันคือ “บ้านทุ่งบัว” อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา)
    สมเด็จเจ้าเกาะใหญ่ได้สำรวจพื้นที่เพื่อตั้งวัด พบสถานที่แห่งหนึ่งเป็นเนินสูง จึงได้สร้างวัดขึ้น และก่อกำแพงหินลดหลั่นกัน 7 ชั้น ให้ชื่อว่า “วัดสูงเกาะใหญ่” เมื่อแรกสร้างอุโบสถสมเด็จเจ้าเกาะใหญ่นั่งสมาธิใช้พลังจิตยกก้อนหินขนาดใหญ่ไปวางเรียงไว้อย่างมีระเบียบ วิชาอย่างนี้เรียกกันว่า “พลังเสือ” เมื่อสร้างวัดเสร็จสมเด็จเจ้าเกาะใหญ่ได้เดินทางไปเยี่ยมเยียนชาวบ้านที่บ้านท้องนำ ได้สร้างวัดขึ้นอีกวัดหนึ่งให้ชื่อว่า “วัดสูงทุ่งบัว” ทำให้ชาวบ้านบริเวณนี้ให้ความเคารพนับถือมาก จึงเรียกกันว่า “สมเด็จเจ้าเกาะใหญ่” ชาวบ้านเล่ากันต่อ ๆ มาว่า สมเด็จเจ้าเกาะใหญ่เป็นเพื่อนเกลอกับสมเด็จเจ้าเกาะยอ และสมเด็จเจ้าพะโคะ
    หลังจากสมเด็จเจ้าเกาะใหญ่มรณภาพ ความเคารพนับถือในความศักดิ์สิทธิ์ของท่านยังคงอยู่ยาวนานจนถึงปัจจุบัน
    เป็นยังไงกันบ้างคะสำหรับตำนานสามสมเด็จเจ้าแห่งลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา หลายๆ คนคงได้ทราบกันแล้วว่าท่านทั้งสามเป็นบุคคลใดกันบ้าง แต่ทั้งนี้ก็ยังมีประเพณีอีกประเพณีหนึ่งที่หลายๆ คนยังไม่ทราบว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร นั่นก็คือ “ประเพณีขึ้นเบญจา″

    อ้างอิง
    ตำนานสามสมเด็จเจ้าแห่งลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา
     
  3. จงอาง

    จงอาง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    2,537
    ค่าพลัง:
    +7,799

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • pk01.jpg
      pk01.jpg
      ขนาดไฟล์:
      147.5 KB
      เปิดดู:
      299
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 เมษายน 2012
  4. nuanhadyai@hotmail

    nuanhadyai@hotmail เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2009
    โพสต์:
    8,545
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +25,204
    พระสมเด็จหลวงพ่อทวด สำนักสงฆ์เขากุฎ พิมพ์ธุดงค์(2)

    [​IMG]
    [​IMG]

    พระของทางวัดไม่มีให้บูชาแล้วค่ะ หมด
    ในตู้ว่าง เห็นมีของพระอาจารย์แดงบ้านไร่มาวางให้ร่วมบุญ
    แต่พระท่านก็เก็บเข้าตู้หมด....

    อ้างอิงภาพ
    http://www.zoonphra.com/amulet/catalog.php?storeno=s040&idp=18840]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  5. จงอาง

    จงอาง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    2,537
    ค่าพลัง:
    +7,799
    [​IMG]

     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • pk001.JPG
      pk001.JPG
      ขนาดไฟล์:
      210.3 KB
      เปิดดู:
      323
  6. Norragate

    Norragate เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    19,518
    ค่าพลัง:
    +37,735

    ว้าววววว....ฝรั่งเศส..... บรรยากาศน่าไปเที่ยวมากๆครับอาจารย์....ทุกพื้นมีบารมีหลวงปู่ทวดคุ้มครองทุกตามรางเมตรเลลยครับ.. ^__^
     
  7. Norragate

    Norragate เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    19,518
    ค่าพลัง:
    +37,735
    วันนี้เห็นเสี่ยล้างใจเป็นผู้ให้มาตลอด.....จึงอยากให้เสี่ยล้างใจได้เป็นผู้รับบ้างครับ...

    ขอที่อยู่ทาง PM ด้วยครับ....
    ผมขอมอบพระนางพญา ปี 2539 ฉลองราชสมบัติครบ 50 ปี(พีธีใหญ่)
    รุ่นประวัติศาสตร์ให้เสี่ยล้างใจครับ...(ห้ามปฏิเสธ) ^___^

    ปล.องค์นี้คุณย่าผมมอบให้ไว้...เก็บรักษาดีๆนะครับ..มีแค่2องค์ (อีกองค์จะเก็บไว้ให้ลูกสาวในอนาคต) ^^


    [​IMG]



    [​IMG]

    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 เมษายน 2012
  8. Norragate

    Norragate เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    19,518
    ค่าพลัง:
    +37,735
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 เมษายน 2012
  9. joke7

    joke7 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 เมษายน 2012
    โพสต์:
    96
    ค่าพลัง:
    +153
    หายไวๆนะครับ :cool:
     
  10. watchdog

    watchdog เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    22
    ค่าพลัง:
    +35,870
    **************สมเด็จเจ้าเกาะยอ*************

    [​IMG]

    [​IMG]

    *******************
     
  11. joke7

    joke7 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 เมษายน 2012
    โพสต์:
    96
    ค่าพลัง:
    +153
    สวยงามมากครับ ผมยังไม่มีเลยซักเหรียญ :'(
     
  12. charoen.b

    charoen.b เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    5,726
    ค่าพลัง:
    +15,488
    [​IMG]


    โห....ให้จริงด้วย

    อันความกรุณาปรานี จะมีใครบังคับก็หาไม่

    หลั่งมาเองเหมือนฝนอันชื่นใจ จากฟากฟ้าสุราลัย......สู่เบตง


    ขอบคุณ แท๊งกิ้ว กำเสี่ย อนุโมทนา ขอให้จำเริญ จำเริญ นะพ่อคุ๊ณ......
     
  13. Norragate

    Norragate เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    19,518
    ค่าพลัง:
    +37,735
    ขอบคุณครับคุณ joke ^__^
     
  14. nuanhadyai@hotmail

    nuanhadyai@hotmail เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2009
    โพสต์:
    8,545
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +25,204
    ให้อะไรกันหรือคะ มีให้คนหาดใหญ่บ้างไหมคะ...:'(
    วันนี้มีให้ทุกคนค่ะ นำภาพมาให้ชมอะคะ...:d:love:(rose)

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • P1080292.jpg
      P1080292.jpg
      ขนาดไฟล์:
      278.4 KB
      เปิดดู:
      314
    • P1080293.jpg
      P1080293.jpg
      ขนาดไฟล์:
      109.6 KB
      เปิดดู:
      313
    • P1080294.jpg
      P1080294.jpg
      ขนาดไฟล์:
      227.7 KB
      เปิดดู:
      270
  15. nuanhadyai@hotmail

    nuanhadyai@hotmail เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2009
    โพสต์:
    8,545
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +25,204
    พี่ล้างใจแจกจตุคามหรือคะ ขอ 30 สแตมป์นะคะ...
    ขอมากไปเปล่า หุหุ...
     
  16. charoen.b

    charoen.b เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    5,726
    ค่าพลัง:
    +15,488
     
  17. ล้างใจ

    ล้างใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    7,268
    ค่าพลัง:
    +24,819
    มิต้องคิดที่จะส่งอะไรคืนมานะครับ พระเครื่องในดวงใจผม
    1 เดียวคือหลวงพ่อทวดวัดช้างให้
     
  18. joke7

    joke7 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 เมษายน 2012
    โพสต์:
    96
    ค่าพลัง:
    +153
    พี่ล้างใจ ใจดีที่สุดในโลกเลย ยินดีกับคุณมี่ ด้วยนะครับ :cool:
     
  19. nuanhadyai@hotmail

    nuanhadyai@hotmail เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2009
    โพสต์:
    8,545
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +25,204
    อนุโมทนาบุญกับพี่ล้างใจค่ะ
    ขอให้รูปงาม หล่อ รวย....มีสุขภาพแข็งแรง และมีความปลอดภัยในการเดินทางนะคะ
     
  20. joke7

    joke7 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 เมษายน 2012
    โพสต์:
    96
    ค่าพลัง:
    +153
    เหรียญท่าน Norragate สวยงามมากครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...