เชิญเข้าร่วมสนทนาพิเศษเรื่อง มิติ ความฝัน ชาติภพ จิตวิญญาณ โดย @โนวา อนาลัย@ [Writer]

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย mead, 8 สิงหาคม 2007.

  1. axzon47

    axzon47 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    737
    ค่าพลัง:
    +3,155
  2. leogirlw99

    leogirlw99 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    2,501
    ค่าพลัง:
    +4,765
    นกฟังไม่ได้อ่ะคุณaxzon47 เอ๋ หรือว่าเราจะฟังไม่ได้คนเดียว *_*
     
  3. axzon47

    axzon47 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    737
    ค่าพลัง:
    +3,155
    คุณ นาคา ถ้าจะไป เราไม่ห้ามน่ะ อยากจะให้เอาหนังสือ ชุดนี้ของท่านอนาลัยไปอ่านด้วย ด้วยให้ทุกเรื่องเลยน่ะ เดี่ยวจะดีขึ้นเอง
     
  4. axzon47

    axzon47 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    737
    ค่าพลัง:
    +3,155
    ฝังม่ายได้เหรอ เอ็กซอนโหลดเพลงเข้ามาในโพสนี้ม่ายค่อยเป็น
    ใครทำเป็นบ้างช่วยบอกด้วยยย
     
  5. ชมภูเขา

    ชมภูเขา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กันยายน 2007
    โพสต์:
    47
    ค่าพลัง:
    +526

    คุณนาคา ไม่ต้องกลัว จะถอดเสื้อเกาะที่ พี่นักเขียนให้ กันไดสารพัด มีกัน ปอบ แสงไม่พึงประสงค์ เสียงที่ไม่บรรจง และสารพัด พร้อมถอดแล้วนา...เอ้า เอาไปเลย
     
  6. Mila

    Mila เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2007
    โพสต์:
    87
    ค่าพลัง:
    +184
    :boo: หวัดดีลูกเกดเองค่ะ
    หายหน้าไปเลย (นะเรา) ค่ะ
    ไปแอบตามเก็บอ่านอยู่หลังๆ วันนี้ก็เลยมา เช็กชื่อซ้าหน่อย เดี๋ยวม่ายมีสิทธิ์สอบ (พี่มี้ด พี่เม้า พี่เหลย ฯ และคงอีกหลายท่านคงผ่านอารมณ์ที่ต้องเช็กชื่อ มาน้าน นาน แล้วซีนะคะ โฮะ โฮะ)
    อีกอย่างเดี๋ยวคุณครูว่าเอาค่ะ
    ส่วนน้องมายด์ ขอให้ได้ เอ เอ เอ (จาตกมั้ยนะ:d ) ทุกตัวเล้ย
    วันนั้นแอบไปถามอาจาร์ยที่ห้องพักครูคนเดียว[Embarrass คือกลัวคำถามดูงี่เง่าค่ะ(ก็หนูไม่รู้อ่ะ:'( )อาจาร์ยเลยบอกให้มาถามในห้องเลย
    หนูถามว่า เวลาร่างกายอ่อนแอไม่สบาย มีผลต่อการทำสมาธิอย่างไร และสมาธิมีผลต่อร่างกายที่อ่อนแออย่างไร และมีวิธีอะไรบ้างที่ช่วยให้ทำสมาธิได้ราบรื่นได้ ในร่างกายที่อ่อนแอคะ
    ตอนนี้ไม่ค่อยสบาย ทำสมาธิไม่ค่อยได้ ไม่สงบเลยค่ะ เลยสงสัยว่าคนอื่นเป็นบ้างมั้ย (หรือว่าเราหาข้อแม้ให้ตัวเองนะเนี่ย อ้าว งง งงตัวเองซะงั้น:d )
    ขอบคุณค่ะอาจาร์ยนางฟ้าใจดี้ ดี:cool:

    เช็กชื่อให้หนูด้วยน้าคะหัวหน้าพี่มี้ด
     
  7. nova_analai

    nova_analai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    809
    ค่าพลัง:
    +7,489
    พี่นักเขียนอ่านคำกล่าวที่คุณ zip นำมา post นี้สองรอบ รอบแรกมองเห็นคำที่เป็นสัญญลักษณ์ที่สื่อถึงความหมายของการให้ คือหวังให้ผู้ที่เป็นที่เคารพรักบูชาได้รับการปกป้องคุ้มครอง และก็มีความหมายของการรับ คือรับการปกป้องอยู่ใต้ร่มโพธิ์ร่มไทรของท่าน นอกจากนี้ก็มีคำทีสื่อถึงการปกป้องความเป็นเอกลักษณ์ แต่ในขณะเดียวกันก็กล่าวถึงการประสานกันเป็นหนึ่งเดียว

    หากมองตามคำอันเป็นสัญญลักษณ์ พี่นักเขียนมองหาสัญญลักษณ์ของการแผ่เมตตาไม่พบ ด้วยไม่พบคำว่าเมตตา หรือคำว่าให้ด้วยความรักอันปราศจากเงื่อนไข แม้ว่ามันอาจจะแฝงอยู่ในรูปของการให้หรือการปกป้องก็ตาม

    ท่านอาจารย์อนาลัยได้กล่าวไว้ว่า ภาษาพูด ภาษาเขียน หรือภาพพวาดและสื่อทั้งหลายที่ปรากฏทางกายภาพ เป็นเพียงสัญญลักษณ์เท่านั้น แต่สิ่งที่มีความหมายอย่างแท้จริงนั้นอยู่ที่อารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดซึ่งเป็นต้นกำเนิดที่แท้จริงของข้อมูลความรู้ หรือพลังงานทั้งหมด

    บทสวดมนต์ที่เป็นภาษาใดๆที่เราไม่เข้าใจความหมายอย่างลึกซึ้งก็ดึ หรือ การสวดมนต์ด้วยภาษาพูดตามปกติที่เราเข้าใจความหมายทุกถ้อยคำก็ดี ถ้าหากเราสวดมนต์ด้วยภาวะของจิตที่เป็นไปโดยปราศจากอารมณืที่คล้อยตามคำกล่าวเหล่านั้น พี่นักเขียนเชื่อว่า เป็นการสวดมนต์ที่เปล่าประโยชน์ แม้ว่าถ้อยคำของบทสวดมนต์นั้นจะบรรจุไปด้วย สาระเกี่ยวกับความเมตตา การให้ การสำนึกในพระคุณ ฯลฯ เมื่อปากของเราเปล่งเสียงออกไป แต่ใจหรืออารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดของเราไม่ได้มีความรู้สึกทึ่คล้อยตาม พลังอำนาจใดๆของมนตรานั้นก็เกิดขึ้นไม่ได้

    พี่นักเขียนเชื่อว่า หากเจตนาของคุณ zip คือการสวดมนต์เพื่อแผ่เมตตา แม้จะใช้บทสวดมนต์บทนี้เป็นสัญญลักษณ์ แต่เมื่อกล่าวถ้อยคำเหล่านี้แล้วมีที่อารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดที่จดจ่ออยู่กับการแผ่เมตตา การแผ่เมตตานั้นๆก็ย่อมสัมฤทธิ์ผล

    เมื่อสมัยที่บุตรชายคนโตของพี่นักเขียนอายุได้เพียง 15 เดือน แกเป็นเด็กช่างพูด พี่นักเขียนกับสามีมักชอบสวดมนต์กันตอนหัวค่ำ โดยออกเสียงนะโมตะสะไปพร้อมกันดังๆ แล้วจากนั้นก็ต่างคนต่างสวดมนต์เงียบๆ ลูกมักจะมานั่งพนมมือแต้อยู่ระหว่างกลางพ่อแม่ด้วยทุกเย็นจนกว่าพ่อแม่จะสวดมนต์เสร็จ แกก็จะก้มกราบ-หน้าคะมำ-ก้นโด่งไปด้วยทุกวัน วันหนึ่งพอพ่อแม่เริ่มต้นจะสวดมนต์ ลูกก็หลับตาถอนใจดังมากๆแล้วเริ่มต้นสวดนำ แกส่งเสียงดังเต็มปอดว่า " อาบู ดาบี ดาบา - อาบู ดาบี ดาบา" แล้วก็ลืมตาขึ้นหันมามองคุณพ่อที คุณแม่ที พี่นักเขียนก็ถามว่า "ลูกพูดว่าอะไรครับ ?" แกก็ตอบอย่างภาคภูมิใจว่า "ฉวดมนต์ให้ daddy กับแม่จ๊าบ ให้ daddy-หย่อ ให้แม่-จ๋วย"

    จากหนังสือสวดมนต์แปล พี่นักเขียนเคยค้นพบความหมายของบทสวด
    นโม ตัสส ภควโต อรหโต สัมมา สัมพุทธัสสะ
    ว่าหมายถึงการตั้งจิตขอนอบน้อมแต่พระผู้มีพระภาค อรหันต์สัมมาสัมพุทธเจ้า

    แม้ว่าจะได้อ่านคำแปลแล้ว พี่นักเขียนก็พบว่ายังไม่ได้ความหมายที่เข้าใจได้อยู่ดี เพราะเป็นคำแปลที่ต้องการคำแปลอีกมากมาย พี่นักเขียนได้มีโอกาสสนทนากับพระอาจารย์ท่านหนึ่งซึ่งเป็นพระสงฆ์ที่มีแนวคิดสมัยใหม่และเป็นผู้ที่มีใจเปิดกว้างกับทุกศาสนา ได้ถามท่านถึงความหมายที่แท้จริงของบทสวดมนต์ที่สวดมาตั้งแต่เด็ก

    พระอาจารย์ท่านนั้นได้เมตตาอธิบายให้ฟังว่า ความเป็นอรหันต์หมายถึงการเป็นมนุษย์์ผู้มีปัญญาและความเป็นได้อันสูงสุดที่จิตวิญญาณจะพึงเป็นได้ในร่างมนุษย์ และความเป็นพุทธนั้นคิือความบริสุทธิ์อันเป็นแก่นแท้ของจิตวิญญาณ อันได้แก่การเป็นความรู้อันเป็นสากลโลก เมื่อเรากล่าวสรรเสริญพระอรหันต์ฺและพระสัมมาสัมพุทธเจ้านั้น เรากล่าวสรรเสริญความงดงามของจิตวิญญาณอันเป็นแก่นแท้ของตนเอง จะกล่าวว่าเรากล่าวสรรเสริญบูชาตนเองก็ไม่ผิด ท่านกล่าวว่ารูปปั้นพระพุทธองค์ที่เราพบเห็นเสมอๆ จึงมีลักษณะที่ปราศจากเพศ คือมองดูให้เป็นหญิงก็ได้ ชายก็ได้ ไม่ใช่เป็นพระบรมฉายาลักษณ์ของเจ้าชายสิทธทัตถะ หรือพระพุทธเจ้าพระองค์ใด แต่เป็นภาพลักษณ์ของมนุษย์เราทุกคน หรือจะเรียกว่าเป็นภาพจำลองตัวเราในภาวะอันเป็นเลิศก็ไม่ผิด

    เมื่อลูกชายอายุ 15 เดือนของพี่นักเขียนบอกว่า เขาสวดมนต์ให้คุณพ่อหล่อ ให้คุณแม่สวย จึงเป็นความหมายที่แสดงออกด้วยภาษาของเด็ก 15 เดิอนที่ตรงไปตรงมากับความหมายของบทสวดนั้นอย่างแท้จริง ทำให้พี่นักเขียนตระหนักได้ว่า ภาษาสวดมนต์ที่แท้จริงนั้น คือภาษาใจหรืออารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดที่แท้จริงที่เรากำลังจดจ่ออยู่ในขณะนั้น
    (rose)
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  8. nova_analai

    nova_analai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    809
    ค่าพลัง:
    +7,489
    จุดวางจิต

    จากที่พี่นักเขียนศึกษามาจากพระอาจารย์ผู้สอนสมาธิ ท่านกล่าวว่า เราจะใช้จุดใดๆที่อยู่ในแนวแกนกลางของร่างกายเป็นวางจิตหรือจุดจดจ่อก็ได้ทั้งสิ้น เช่น สะดือ กลางอก กลางหน้าผาก หว่างคิ้ว หรือกึ่งกลางกระหม่อมเป็นต้น

    จุดวางจิต เป็นเสมือน กิ่งไม้ที่เรากำหนดให้ลิง ซึ่งเปรียบได้กับสติสัมปชัญญะที่มักจะว้อกแว้ก คือเปลี่ยนวิถีการจดจ่อไปสู่ความคิดต่างๆอย่างปราศจากจุดหมายและการควบคุม เรากำหนดจุดวางจิต คือกำหนดตำแหน่งให้สติสัมปชัญญะหยุดนิ่งอยู่กับหนึ่งความคิด หนึ่งอารมณ์ หนึ่งกิจกรรม อันได้แก่ ลมหายใจ การท่องคำบริกรรม และตำแหน่งหนึ่งๆในร่างกายที่เรากำหนดเป็นจุดวางจิต ดังที่พี่นักเขียนได้อธิบายให้คุณ vir ฟังไปแล้วว่า สติสัมปชัญญะจะมองเห็นการเคลื่อนไหว หรือการเปลี่ยนวิถีการจดจ่อของมันเองได้ ก็ต่อเมื่อตัวมันเองหยุดนิ่งเสียก่อน เช่นเดียวกับคนที่กำลังวิ่ง หรือภาวะที่เรากำลังขับรถ หากเราไม่หยุดนิ่งเสียก่อน เราจะบอกไม่ได้ว่า สิ่งที่ปรากฏอยู่รอบตัวเรานั้น มันกำล้งเคลื่อนไหวอย่างๆไร ต่อเมื่อเราหยุดนิ่งเราจึงจะเห็นความเคลื่อนไหวของมันได้ชัดเจนขึ้น

    คุณน้องขจรวรรณรู้สึกสบายกับการกำหนดจุดว่างจิตจุดใด ก็สามารถเริ่มต้นกำหนดได้ด้วยจุดนั้น เมื่อจิตรวมลงเป็นสมาธิแล้ว สติสัมปชัญญะจะย้ายฐานไปจดจ่อกับจุดวางจิตที่เป็นจินตภาพต่อไปอย่างเป็นอัตโนมัติค่ะ

    การกำหนดจุดวางจิตที่เป็นกายภาพ จะช่วยทำให้เรามองเห็นภาวะอันเป็นไปเมื่อสติสัมปชัญญะย้ายฐาน หรือเปลี่ยนวิถีการจดจ่อไปสู่จุดอื่นๆที่เป็นจินตภาพ เราจะรู้สึกตกวูบ หลุดลอย หรือรู้สึกถึงการเคลื่อนไหวภายใน บางคนรู้สึกถึงการเคลื่อนไปซ้าย ไปขวา หรือหมุนคล้ายลูกข่าง บางคนรู้สึกถึงการเคลื่อนไหวภายในคล้ายลูกตุ้มแกว่งไปมา แต่ไม่ว่าเราจะรู้สึกอย่างไร การกำหนดจุดวางจิตแต่แรก ทำให้เรารู้เห็นถึงภาวะการเคลื่อนไหวภายในที่เปลี่่ยนแปลงไปน้ีได้อย่างชัดเจน ซึ่งเป็นภาวะที่เกิดจากการเปลี่ยนวิถีการจดจ่อของจิตวิญญาณด้วยสติสัมปชัญญะ (rose)
     
  9. zipper

    zipper เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2004
    โพสต์:
    5,226
    ค่าพลัง:
    +10,590
    ขอบคุณที่พี่นักเขียนตอบมาให้กระจ่าง อันที่จริง เมื่อลองกลับไปอ่านคำถามดูแล้ว ก็พบว่าคำถามยังขาดข้อมูลอีกส่วนที่สำคัญเพื่อใช้ประกอบการพิจารณา นั่นก็คือ อารมณ์ของจิตในขณะที่กำลังสวดมนต์

    พี่นักเขียนก็ตอบมาเคลียร์แล้ว แต่ก็อยากจะอธิบายเสริมคำถามของตัวเองเกี่ยวกับความรู้สึกของตัวเองในขณะที่สวดสองท่อนนี้ (แต่บทสวดจริงๆ ยาวกว่านี้นะ)

    ลูกวอนขอพระแม่ได้โปรดปกป้องคุ้มครองพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระบรมราชินีนาถ ตลอดจนพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ให้ทรงเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของปวงชนชาวไทยทุกคนตลอดไป
    เมื่อสวดท่อนนี้ ผมรู้สึกว่าอยากให้ในหลวงของเรา และบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ มีความปลอดภัย ปราศจากภัยใดใด อยากให้สถาบันกษัตริย์อยู่คู่ประชาชนคนไทยไปนานๆ

    ลูกวอนขอพระแม่ได้ช่วยให้ชาวไทยทุกคน รักและหวงแหนความเป็นไทของตน โปรดให้ลูกสำนึกว่า ความเป็นไทนี้จะถาวรอยู่คู่กับประเทศชาติบ้านเมืองได้ ก็ต่อเมื่อชาวไทยทุกคนมีความสมานสามัคคีกลมเกลียวกัน ช่วยกันรักษาไว้ซึ่งขนบธรรมเนียม ประเพณี และศีลธรรมอันดีงาม ซึ่งเป็นมรดกอันล้ำค่าของชาวไทยทุกคน
    เมื่อสวดท่อนนี้รู้สึกเป็นห่วงปัญหาภาคใต้ที่มีปัญหากันอยู่ตอนนี้ มีการแบ่งพวกไทยพุทธไทยมุสลิม ขาดความสามัคคีเป็นหนึ่งเดียวกัน สิ่งดีงามของแต่ละฝ่าย ต่างก็มองไม่เห็นกัน มีแต่การระแวงกันว่าแต่ละฝ่ายจะมาทำร้ายกัน อยากให้กลับมาปรองดองกัน หันหน้าเข้าหากัน

    เนี่ยล่ะครับ ความรู้สึกตอนที่สวดสองท่อนนี้
     
  10. จิตต์ปภัสสร

    จิตต์ปภัสสร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2007
    โพสต์:
    670
    ค่าพลัง:
    +4,545
    ชาตินี้ก็อย่าให้พี่น้อง (งู) ตามมานะคับเดี๋ยวจะวุ่น
    แต่เอ! ถ้าตามมาจะอยู่ส่วนไหนเอ๋ย
    (b-glass)

    สวัสดีค่ะคุณ TK the Naka ยินดีที่ได้รู้จักบุญจัดสรรให้มาเจอะกัน
    ในห้องวิทย์ ฯ ขอนำบรรยากาศของแม่น้ำโขงในยามเย็น
    เป็นของขวัญต้อนรับน้องใหม่นะคะ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  11. mead

    mead เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2005
    โพสต์:
    8,116
    ค่าพลัง:
    +62,425
    แม่น้ำโขงยามเย็นสวยมากคุณจิตต์ฯ
    ถ่ายรูปได้บรรยากาศดีครับ สงสัยว่าเคยไปมาทั่วแล้ว พูดถึงที่ไหนก็มีรูปที่นั่น +
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 กันยายน 2007
  12. Chalhoei

    Chalhoei เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    289
    ค่าพลัง:
    +3,166
    ดีใจครับที่คุณนาคายังอยู่สงสัยผูกพันกับคุณนะเมื่อคืนเลยฝันเห็นคุณหนะในห้องนี้มีคุณคนแรกเลยที่ผมฝันเห็นคนอื่นๆได้ยินแต่เสียงอย่างวันหนึ่งฝันได้ยินเสียงคุณ mead และสมาชิกอีกหลายคนที่พากันดูบ้านผม คุณ mead บอกว่าชอบนอนหันหัวไปทางทิศตะวันออก ก็ได้ยินแต่เสียง แต่ของคุณนาคา คุณเป็นผู้ชายรูปร่างผอมสมส่วนหน้าตาค่อนข้างดำคือไม่ถึงกับขาวผมตั้งแบบวัยรุ่นแหลมนิดๆ อายุประมาณเลยวัยรุ่น และที่คุณเข้ามาในห้องนี้ก็ด้วยความสนับสนุนจากผู้หญิงสองคน ไม่รู้ตรงตามนี้หรือเปล่า เขียนตามความฝันหนะเท็จจริงอย่างไรลงมาคุยกันได้นะ
     
  13. Chalhoei

    Chalhoei เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    289
    ค่าพลัง:
    +3,166
    พอน้องมายด์บอกว่าทำไม่ได้ เมื่อคืนก็ลงไปทำดูบ้างเพราะตั้งแต่มาศึกษาหนังสือของอาจารย์อนาลัย หนังสืออื่นๆหยุดอ่านเลย และก็ตั้งไว้บนโต๊ะเต็มไปหมด ก็เลยเอาหนังสือชุดพ่อรวยสอนลูกของคุณ โรเบิรติ คิโยซากิ เล่มเล่าเรื่องความสำเร็จ มาวางไว้ใกล้หมอน ก่อนนอนก็กำหนดว่าให้จิตไปอ่าน ก็ปรากฏว่า ไม่ได้อ่านแต่ฝันเห็นพ่อ (พ่อกับแม่ผมยังอยู่ครับยังแข็งแรงทั้งคู่และก็ฝันเห็นท่านบ่อยๆ) พ่อก็เล่าเรื่องความสำเร็จของคนในหมุ่บ้านซึ่งผมก็รู้จักว่าเขาประสพความสำเร็จโดยเริ่มจากศูนย์
    ก็ต้องฝึกฝันใหม่โดยกำหนด kEY WORD ใหม่ น้องมายด์ก็ต้องลองใหม่ อาจจะต้องเปลี่ยน คำพูดหรืออาจจะต้องใช้จินตนาการช่วยว่ากำลังอ่านอยู่ ได้ผลยังไงแบ่งปันกันบ้าง
     
  14. จิตต์ปภัสสร

    จิตต์ปภัสสร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2007
    โพสต์:
    670
    ค่าพลัง:
    +4,545
    มีโอกาสได้ไปสัมผัสกับบรรยากาศยามเย็นของแม่น้ำโขง
    ถ่ายภาพในขณะที่ล่องเรือทานอาหารค่ำกับคณะ
    เป็นภาพของพระธาตุกลางน้ำค่ะ
    ตอนถ่ายภาพใกล้มากประมาณ 2 ช่วงแขนค่ะ
    เอาภาพวาดที่ติดอยู่กับระเบียงวิหารคตของพระธาตุหลวง
    มาฝากพี่ mead คับผม????????
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  15. Chalhoei

    Chalhoei เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    289
    ค่าพลัง:
    +3,166
    ถ้าคุณ mead ยังหาพวงมาลัยเป็นแบงค์ไม่ได้ เอาแบงค์ขันหมากผมไปก็ได้ น้องมายด์คงชอบนะ และก็จะได้ไม่แซวพี่นกป่านนี้พี่นกงอนแล้ว ตัวจริงไม่มีโหดหรอก และพี่นกเค้าใจดี และอารมณดีด้วยอันนี้ รับประกันได้
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  16. khajornwan

    khajornwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    901
    ค่าพลัง:
    +4,468
    อยากจะบอกคุณนาคาว่า เมื่อขจรวรรณอ่านข้อความนี้ของคุณนาคาแล้วรู้สึกขนลุกซู่ไปทั้งตัวเลยค่ะ ถึงแม้ว่าตัวเองจะไม่ได้สัมผัสความรู้สึกนี้ด้วยตัวเองแต่ก็รับรู้ได้จากที่คุณเล่าให้ฟังก็รู้สึกได้ถึงความกลัวและความรู้สึกผิด ตัวขจรวรรณเองก็เคยฝึกสมาธิในแนวที่ให้เชื่อในเรื่องกฏแห่งกรรมมาก่อน เข้าใจความรู้สึกของคุณดีว่ามันทรมานแค่ไหน แต่เชื่อเถอะนะคะคนเราทุกคนสามารถเปลี่ยนแปลงได้ คนไม่ดีในวันก่อนไม่จำเป็นจะต้องไม่ดีเสมอไปวันใดวันหนึ่งถ้าเค้าคิดได้เค้าก็สามารถเป็นคนดีในวันนี้ได้ค่ะ ในขณะเดียวกันคนดีในวันนี้อาจกลายเป็นคนไม่ดีในวันหน้าก็ได้ เราไม่ควรพิพากษาว่าใครดีหรือไม่ดี และอย่าพยายามคาดหมายตัวเองไปในทางที่ต่ำ จะทำให้จิตใจของเราเป็นทุกข์โดยเปล่าประโยชน์นะคะ

    ก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณนาคา สามารถเปลี่ยนความเชื่อเป็นความรู้ให้ได้ในที่สุดถึงแม้ว่าจะต้องใช้เวลาบ้างก็พยายามนิดนึงนะคะ มีอะไรมาพูดมาคุยกันได้นะคะ เราต่างก็ยังจะต้องศึกษาธรรมะต่อไปนานมากค่ะ มีพระอาจารย์ท่านนึงสอนลูกศิษย์โดยไม่ต้องนั่งสมาธิแต่ให้ญาติโยมท่องคำภาวนาว่า


    ยิ้มไว้ ไม่ทุกข์ สนุกดี

    ท่องไว้ให้เป็นส่วนหนึ่งของจิตวิญญาณของเราเลยค่ะ เพราะไม่ว่าเราจะศึกษาศาสตร์ไหนก็ตามสิ่งสำคัญที่สุดในการศึกษาจิตวิญญาณก็คือ ทำให้จิตของเราไม่ทุกข์ มีความสุขเบิกบานใจนั่นเองค่ะ..

    อีกอย่างนึงลองบอกตัวเองทุกเช้าดูนะคะว่า

    เราโชคดีเหลือเกินที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์

    เพราะมนุษย์สามารถทำอะไรได้อีกตั้งหลายอย่างแน่ะ..

    มีอาจารย์ท่านนึ่งกล่าวไว้ว่า การศึกษาจิตวิญญาณเป็นการศึกษาย้อนหลังอันยาวนานและศึกษาอนาคตอีกยาวไกล..

    (b-flower) (b-flower) (b-flower)
     
  17. Chalhoei

    Chalhoei เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    289
    ค่าพลัง:
    +3,166
    วิวแม่น้ำสวย จังเลยครับคุณจิตต์ ทำให้นึกถึงความใฝ่ฝันว่าจะปลูกบ้านติดริมแม่น้ำปิง ขี่เรือสกูตเตอร์ พร้อมกับมีพญานาคน้อยวิ่งขนาบข้างสองตัว ว้าว !!
     
  18. khajornwan

    khajornwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    901
    ค่าพลัง:
    +4,468
     
  19. mead

    mead เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2005
    โพสต์:
    8,116
    ค่าพลัง:
    +62,425
    [b-wai]

    โห..ขอบคุณพี่เหลยครับใจดีสุดๆ..ยกแบงค์ขันหมากมาให้น้องมายด์
    ถ้าแต่งรอบนี้ ยังไงผมไปช่วยยกขันหมากให้นะครับ+
    [พวกเราไปพบกันวันที่ 22 ตุลานะครับ รับหมั้นเจ้าสาว อิอิ]
     
  20. mead

    mead เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2005
    โพสต์:
    8,116
    ค่าพลัง:
    +62,425

    ขอบคุณครับพระธาตุกลางน้ำ ถ้านั่งเรือไปคงอยู่ใกล้แค่เอื้อมเองนะครับ
    เหมือนเคยเห็นแต่อยู่ไกลกว่านี้มาก..(ถ้าจำไม่ผิดคงจะเป็นที่หนองคาย)
    งานจิตรกรรมพวกนี้เห็นมีป้ายเค้าเขียนว่า Please don't take photo >
    คุณจิตต์ยังถ่ายมาฝากได้ สุดยอดเลย ขอบคุณมากคร๊าบ!
    ภาพเขียนของศิลปินเพื่อนบ้านตรงนี่คุ้นตามาก เหมือนว่าไปมาแล้วครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 กันยายน 2007

แชร์หน้านี้

Loading...