เชิญเข้าร่วมสนทนาพิเศษเรื่อง มิติ ความฝัน ชาติภพ จิตวิญญาณ โดย @โนวา อนาลัย@ [Writer]

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย mead, 8 สิงหาคม 2007.

  1. MOUNTAIN

    MOUNTAIN เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    15,035
    ค่าพลัง:
    +132,081
    รูปขนาดเล็ก
    [​IMG]รูปขนาดเล็ก[​IMG] [​IMG]รูปขนาดเล็ก[​IMG] [​IMG]

    ร่างกายเปลี่ยนไปตามกาลเวลา แต่จิตวิญญาณหาเปลี่ยนไปตามกาลเวลาไม่ เพราะ....ไม่มีช่องว่าง ระยะทาง และกาลเวลา
     
  2. mead

    mead เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2005
    โพสต์:
    8,116
    ค่าพลัง:
    +62,425
    เห็นน้องนกพูดถึงเรื่องชื่อและรูป Display
    ที่เอามาแทนตัวที่บ่งบอกบุคลิกความเป็นตัวเรา
    นี่ก็เป็นอีกเรื่องนึงนะที่น่าสนใจ คือที่มาเป็นแบบนี้ครับ

    คือผมได้แรงบันดาลใจมาจากท่านนี้ครับ ศิลปินแนวอนาคตที่ชื่อนาย Syd Mead คนนี้ครับ เห็นผลงานเข้าก็ต้องบอกว่ายกให้เป็นครูด้านศิลปะ เค้ามีมุมมองที่แตกต่างจากนักออกแบบส่วนใหญ่ในเวลานั้น กล้าคิด มีความอุตสาหะ ตั้งใจทำผลงานออกมาอย่างเต็มที่ เลยนำมาใช้เป็นชื่อครับ

    [​IMG]
    [​IMG]

    อายุ 60 กว่าแล้ว เป็นครูสอนด้านนี้ ในชิวิตนี้ถ้ามีโอกาสก็อยากเจอสักครั้งครับ
    ชอบVision การจินตนาการอันไร้ขอบเขต ประกอบกับฝึมือเทคนิคพู่กันแบบนี้ครับ
    ผมจึงใช้สื่อแทนตัวได้ เพราะรู้สึกว่าเค้าคือแรงบันดาลใจที่ดีมากๆตั้งแต่สมัยเรียนมหา'ลัยอยู่ครับ
    ทั้งๆที่ความหมายของตัวอักษรจริงๆ คือไวน์รสน้ำผึ้ง..จริงๆแฝงเรื่องราวที่ไม่มีขอบเขตและจินตนาการอยู่ในชื่อครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 4 ตุลาคม 2007
  3. Chalhoei

    Chalhoei เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    289
    ค่าพลัง:
    +3,166
    คุณ mead นี่สุดยอดจริงๆ น่าจะมาจากดาวดวงเดียวกับที่ โดเรมอน มานะ หาให้ได้ทุกอย่าง
    ขอบคุณมากเลยครับ วันนี้ที่ทำงานผมรับทำหนังสือเล่มนี้ให้กับลูกค้าเลยเอามาอ่านก่อน ในหนังสือบอกว่ามีทำถาพยนต์ด้วย ก็เลยอยากดู จิตแรกนึกถึงคุณ mead จิตต่อมา นึกถึงอาจารย์นักเขียน ถ้าคุณ mead ไม่มี อาจารย์คงส่งมาให้ จาก Kansas
    ก็เป็นเรื่องราวที่สนับสนุน อาจารย์อนาลัยได้อย่างดีว่า เราสามารถ มีได้ ทำได้ เป็นได้ ด้วยความเชื่อ ด้วยจินตนาการของเรา
     
  4. โมเย

    โมเย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    877
    ค่าพลัง:
    +3,210
    ...คุณพี่..โนวา อนาลัย...คะ
    ....อยากรู้จักพี่จังเลยค่ะ...
     
  5. โมเย

    โมเย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    877
    ค่าพลัง:
    +3,210
    ในใจลึกๆๆรู้สึกรักและผูกพันธ์กับเพลงนี้จังเลยค่ะ
    ลาวดวงเดือน(ฟังลาวดวงเดือนแล้วน้ำตาคลอ สงสัยอินค่ะอิอิ)
    อีกเพลงน้อยใจยา ฟังแล้วรู้สึกสุขลึกๆๆนะคะ อิ่มเอม
    ไม่เศร้าเท่ากับลาวดวงเดือน
    และรู้สึกว่า
    อยากกลับไปอยู่ ที่ที่เราเคยอยู่ ที่ที่เราเคยมา
    แต่มันเป็นแค่ความรู้สึกที่อยากกลับไป กลับไปไม่ได้อะค่ะตอนนี้ ภาระกิจยัง
    ไม่เสร็จ
    เพื่อนๆๆไม่มีใครกล้าเข้าใกล้ แล้ว........เค้าบอกว่า จากลับไปไหน..????

    จะตอบเพื่อนๆๆยังไงดีนะ ว่าอยากกจะกลับไปไหน

    มาอ่านตอบกระทู้ ของคุณ <TABLE class=tborder id=post739467 cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=thead style="BORDER-RIGHT: #ffffff 0px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid"><!-- status icon and date -->นี้, 04:31 PM <!-- / status icon and date --></TD><TD class=thead style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-LEFT: #ffffff 0px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid" align=right> #2112 </TD></TR><TR vAlign=top><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 0px solid; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 0px solid" width=175> JINTAWADEE<SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_739467", true); </SCRIPT>
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    ขนลุก.....ใช่เหมือนกันเลย....อยากกลับบ้านจังเลย
     
  6. โมเย

    โมเย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    877
    ค่าพลัง:
    +3,210
    สวัสดีค่ะ คุณ JINTAWADEE<SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_739467", true); </SCRIPT> โมเย อยู่ อ.แม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ค่ะ

    ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ

    ต้องกราบขอโทษนะคะที่เรียก โนวา อนาลัย ว่าเป็นคุณพี่

    ขอเรียก อาจารย์ นะคะ....คงจะได้เจอกัน..ในที่และเวลาที่ควรเจอนะคะ

    หรือคุณพี่นักเขียน มีอะไรแนะนำ ก็เมตตาแนะนำโมเยได้ค่ะ
     
  7. zipper

    zipper เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2004
    โพสต์:
    5,226
    ค่าพลัง:
    +10,590
    ขอถามหน่อยครับว่า อย่างในกรณีนี้ การจดจ่อถึงการเป็นลูกชายอัครมหาเศรษฐีใน new york ทำให้มีเส้นทางเป็นไปได้ในเรื่องนี้ อย่างนี้เหมือนกับว่ามีการสร้างจิตวิญญาณที่จะมีชะตาชีวิตที่เป็นลูกชายอัครมหาเศรษฐี สิ่งนี้จะเรียกว่าเป็นชะตาชีวิตได้หรือเปล่า อย่างบุคคลตัวตนที่เกิดจากอารมณ์-จินตนาการของเราเหมือนกัน บุคคลนั้นจะเรียกได้ว่ามีชะตาชีวิตกำหนดไว้แล้วว่าต้องเป็นอย่างนี้ ได้หรือเปล่า

    และบุคคลนั้นๆ ก็จะยังเปลี่ยนสิ่งที่เค้าเจอ ได้ตามที่ตัวของเค้าเองปรารถนาได้อีกหรือไม่ (เหมือนๆ กับเราที่สามารถสร้างเส้นทางชีวิตได้ตามแต่ใจเราจะปรารถนาจะให้เป็น)

    ถ้าได้ ก็หมายความว่า ถ้าตัวบุคคลที่เกิดจากความรู้สึกนึกคิดของเรา เกิดดำรงชีวิตไม่เป็นไปตามที่เราคิด ก็เท่ากับว่าเราก็ยังไม่ได้เรียนรู้ในเส้นทางนั้นๆ ? ซึ่งก็อาจจะมีวิธีอื่นอีกที่จะเรียนรู้ เช่นสร้างบุคคลที่จะเป็นไปตามความคิดนั้นๆ อีก?

    และสุดท้ายแล้ว เมื่อไหร่ตัวตนที่เราสร้างมาเอง จะกลับมารวมกับตัวเราเอง หรือว่าพอเกิดขึ้นแล้ว ก็ไม่มีกลับมารวมแล้ว?

    ไม่รู้ว่าพี่นักเขียนจะงงกับคำถามหรือเปล่า
     
  8. nova_analai

    nova_analai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    809
    ค่าพลัง:
    +7,489
    อารมณ์และความรู้สึกนึกคิดลุ่มลึกอันเป็นเอกลักษณ์ของเรา กับ คุณภาพอันเป็นอมตะ


    ดีใจจัง คุณเม้ามาช่วยพี่นักเขียนตรวจการบ้านคุณ Chayutt เพราะนักเรียนรายนี้มาแรง ต้องใช้ครูยกกำลังสอง ไม่อย่างนั้นตอบคำถามไม่จุใจ นักเรียนคนนี้ก็จะยกมือ"ครูคับๆ"ซะอีกแล้ว

    ข้อคิดของคุณเม้าที่ว่า ร่างกายเปลี่ยนไปตามกาลเวลา แต่จิตวิญญาณหาเปลี่ยนไปตามกาลเวลาไม่ เพราะ....ไม่มีช่องว่าง ระยะทาง และกาลเวลา เป็นข้อคิดที่น่าคิดต่อไปอีกหลายชั้นตามคำกล่าวของท่านอาจารย์อนาลัยที่ว่า
    จิตวิญญาณจดจ่อกับภาวะใด จิตวิญญาณมีชีวิตอยู่-เป็นอยู่-ดำเนินไปเป็นภาวะนั้น พร้อมด้วยรูปกายที่คล้องจองกับภาวะนั้น

    คุณเม้าพูดถูกว่า จิตวิญญาณไม่ได้เปลี่่่ยนไปตามกาลเวลา เพราะสำหรับจิตวิญญาณแล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปพร้อมกันหมดในปัจจุบัน
    แต่เมื่อเราทั้งหลายดำเนินชีวิตอยู่ภายใต้กฏเกณฑ์ของช่องว่าง-ระยะทางและกาลเวลา เราจะอดจินตนาการไม่ได้ว่า หากเวลาหยุดนิ่งได้ ทุกสิ่งทุกอย่างก็จะหยุดนิ่ง ปราศจากการเคลื่อนไหว

    ในความฝัน เราเผชิญกับประสบการณ์ที่ก้าวข้ามช่องว่าง-ระยะทางและกาลเวลาไปเสมอ เราปรากฏตัวในอดีต-อนาคตและปัจจุบันอื่นๆ เราดำเนินชีวิตยาวนานแรมปึได้ในความฝัน เราเผชิญกับประสบการณ์หลายวันหรือหลายสิบชั่วโมงได้ในความฝันที่เราใช้เวลาฝันไปเพียงไม่กี่นาที เพราะเราไม่ได้ฝันตลอดทั้งคืน ไม่ว่าเราจะนอนหลับกี่ชั่วโมงก็ตาม ประสบการณ์ในความฝันก็ยาวนานและกว้างไกลกว่าช่องว่าง-ระยะทางและกาลเวลาที่เรารู้จักยามตื่น

    จิตวิญญาณจึงไม่เคยหยุดนิ่ง แต่เคลื่อนไหวหรือเปลี่ยนแปลงไปนอกเหนือช่องว่าง-ระยะทางและกาลเวลา อย่างไม่มีที่สิ้นสุด

    พวกเราเป็นจิตวิญญาณที่กำลังเรียนรู้ เรายังไม่อาจคงความเป็นเอกลักษณ์ของจิตวิญญาณไว้ได้อย่างเป็นอัตโนมัติ จนกว่าเราจะเรียนรู้ที่จะใช้อารมณ์อันรุนแรงไปในทิศทางที่สร้างสรรค์เสมอ-ด้วยสติสัมปชัญญะอันคมชัด

    มันเป็นความจริงที่ว่า ร่างกายของเราเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา แต่ความเป็นจริงที่อยู่เบื้องหลังกาลเวลาอีกทีหนึ่ง ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของการเปลี่ยนแปลงรูปกายของเราคือ ความเชื่อและอารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดของเราซึ่งคล้อยตามความเชื่อ ซึ่งเป็นไปในระดับจิตไร้สำนึก เราติดตามไม่ทันว่าเรากำลังมีความเชื่อใดอยู่ เรากำลังตกอยู่ในอารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดใด แล้วรูปกายของเราก็แปลงสภาวะไปตามความเชื่อ ตลอดจนอารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดที่คล้อยตามความเชื่อนั้นๆ

    พี่นักเขียนได้ขอให้พวกเราสัมผัสกับอารมณ์และความรู้สึกนึกคิดลุ่มลึกอันเป็นเอกลักษณ์ของเรา หากเราตระหนักได้ว่า วัตถุธาตุ-ประสบการณ์ชีวิต-เหตุการณ์ต่างๆ ตลอดจนร่างกายของเรา อุบัติขึ้นจากคุณภาพภายในของอารมณ์และความรู้สึกนึกคิดของเรา ทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างมีชีวิต-ชีวา มีโครงสร้างอันเป็นไปตามความคาดหวังของเรา ในโลกส่วนตัวแห่งความเป็นจริงของเรา เราจึงสามารถเปลี่ยนแปลงทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตของเราได้ ด้วยการกระตุ้นการสร้างสรรค์อันซ่อนเร้นอยู่ในจิตวิญญาณของสรรพสิ่งทั้งปวง อันเป็นต้นกำเนิดที่แท้จริงของเรา

    การค้นพบอารมณ์และความรู้สึกนึกคิดลุ่มลึกอันเป็นเอกลักษณ์ของเรา และรู้จักนำมันมาสร้างสรรค์ด้วยสติสัมปชัญญะอันคมชัด จะทำให้เราค้นพบคุณภาพอันเป็นอมตะของเรา ซึ่งเป็นแก่นแท้ของจิตวิญญาณ และเป็นคุณภาพส่วนที่จะไม่มีวันเปลี่ยนแปลงภายใต้กฏเกณฑ์ของช่องว่าง-ระยะทางและกาลเวลา และนอกเหนือกฏเกณฑ์ของช่องว่าง-ระยะทางและกาลเวลา เช่นกัน

    ในที่นี้ พี่นักเขียนพอจะประมาณให้พวกเราฟังได้ว่า สำหรับพี่นักเขียนแล้ว การค้นพบอารมณ์และความรู้สึกนึกคิดลุ่มลึกอันเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง และนำมาสร้างสรรค์ด้วยสติสัมปชัญญะอันคมชัด คือกระบวนการที่พี่นักเขียนได้นำมาสร้างสรรค์หนังสือชุดนี้ และทำให้พี่นักเขียนค้นพบคุณภาพอันเป็นอมตะที่เรียกว่า โนวา อนาลัย หรือองค์ความรู้หมวดที่มีบุคลิกภาพอันเป็นอมตะซึ่งเป็นอิสระจากความปรารถนา

    พวกเราทุกคนสามารถสัมผัสและค้นพบอารมณ์และความรู้สึกนึกคิดลุ่มลึกอันเป็นเอกลักษณ์ของตนเองได้เสมอ หากเราจะแสวงหา และเราทุกคนสามารถค้นพบและมีคุณภาพอันเป็นอมตะได้้เสมอ หากเราตระหนักได้ว่า ความแตกต่างทั้งหลายอันเป็นอนันต์ จากหน่วยที่เล็กที่สุดตั้งแต่หน่วยของครอบครัว ไปจนถึงหน่วยที่ใหญ่ขึ้นได้แก่สังคม โลกและจักรวาล คือความยิ่งใหญ่-ความมั่งคั่งและความสมบูรณ์พูนสุข และความสมดุลย์อันเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน หาใช่ความแตกแยก-ความขัดแย้งและความเหลื่อมล้ำใดๆไม่

    สัญญาที่แท้จริงของจิตวิญญาณ คือการค้นให้พบความเป็นหนึ่งเดียวอันเสมอเหมือนกับต้นกำเนิด ไม่ว่าเราจะแปลกแยกแตกต่างกันไปด้วยรูปกาย ด้วยอารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดที่คล้อยตามความเชื่อที่ผิดหลายชาติภพ และแปลกแยกไปไกลจากต้นกำเนิดเพียงใดก็ตาม

    ส่วนหนึ่งของเราที่โหยหาการกลับมารวมตัวกันเป็นหนึ่งเดียว คืออารมณ์และความรู้สึกนึกคิดลุ่มลึกที่ผลักดันให้เราค้นหาคุณภาพอันเป็นอมตะ ที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงหรือแปลกแยกตามรูปกาย ตามอารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดที่คล้อยตามความเชื่อที่ผิดไปด้วย

    อารมณ์และความรู้สึกนึกคิดลุ่มลึกอันเป็นเอกลักษณ์ของเราแต่ละคน เป็นแรงผลักดันที่กระตุ้นให้เราแสวงหาเส้นทางที่จะนำเราจะกลับบ้านเกิดที่เราจากมา คุณภาพอันเป็นอมตะคือประตูสู่อ้อมกอดของความรักอันปราศจากเงื่อนไข-ในบ้านเกิดของเรา หากเราค้นพบคุณภาพอันเป็นอมตะของเราเมื่อไร เราจะตระหนักได้ว่า เราได้กลับถึงบ้านแล้ว และ จะกลับบ้านได้เสมอตามปรารถนา (rose)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 ตุลาคม 2007
  9. zipper

    zipper เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2004
    โพสต์:
    5,226
    ค่าพลัง:
    +10,590
    มีเรื่องคล้ายๆ กันกับที่พี่นักเขียนอธิบายมาเลย ที่เกี่ยวกับการจดจ่อกับสิ่งที่กระทำอยู่ คิดว่าน่าจะเป็นเรื่องเดียวกัน แต่อธิบายคนละอย่างกัน(แต่ก็คล้ายๆ กัน)

    เป็นคำสอนของท่านติช นัท ฮันห์ เกี่ยวกับการล้างจานเพื่อล้างจาน จะขอก็อปมาเลยล่ะกัน อาจจะยาวหน่อยนะโพสนี้

    =====================================================

    ผู้เขียนเข้าใจ(เอาเอง)ว่า การที่ชาวพุทธเราส่วนใหญ่ไปฝึกปฏิบัติธรรมตามคอร์สต่างๆ นั้น ก็เพื่อฝึก
     
  10. zipper

    zipper เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2004
    โพสต์:
    5,226
    ค่าพลัง:
    +10,590
    มี quote จาก Conversations with God ที่มีความหมายคล้ายๆ ไปในทางที่พี่นักเขียนเขียนมาเลย จะขอลองยกมาให้อ่านดูละกัน แต่ว่าเป็นภาษาอังกฤษนะ ไปหาเจอจากเวป จะแปลไทยก็กลัวความหมายจะเปลี่ยน เลยยกต้นฉบับมาทั้งดุ้นเลย

    There are no
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 ตุลาคม 2007
  11. zipper

    zipper เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2004
    โพสต์:
    5,226
    ค่าพลัง:
    +10,590
    ผมก็มีสมุดเอาไว้จดอะไรเหมือนกัน เล่มนึงสำหรับจดเรื่องที่สนใจตอนเรียน(สมัยป.6-มัธยมต้น) ปัจจุบันเล่มนี้ก็ไม่ได้จดอะไรเพิ่มเติมแล้ว
    อีกเล่มก็จดเรื่องที่น่าสนจากหนังสือที่เราอ่าน เช่น ฮวงจุ้ย ผลกระทบของสี ปัจจุบันเล่มนี้ก็ไม่ได้จดอะไรแล้วเหมือนกัน

    ทั้งสองเล่มนี้เป็นสมุดเล่มเล็กๆ ขนาดประมาณครึ่งนึงของ a4 ได้กระมัง

    ส่วนอีกเล่ม(เล่มที่ 3 แล้ว) ก็เอาไว้จดกลอน, ข้อความที่ชอบ อันนี้จดตอนอยู่มหาลัย ส่วนมากแรกๆ ก็จะเป็นกลอนของมหาลัย เล่มนี้เวลาจดก็จะบรรจงคัดลายมือหน่อย ตอนนี้เล่มนี้ก็เว้นว่างจากการบันทึกมานานแล้วเหมือนกัน

    นอกนั้นก็เคยมีเล่มเล็กๆ เอาไว้จดศัพท์ไว้ท่อง พกติดตัวไป ว่าจะจดศัพท์ภาษาจีนไว้ท่องด้วย แต่ก็ทำได้ไม่เท่าไหร่เอง
     
  12. zipper

    zipper เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2004
    โพสต์:
    5,226
    ค่าพลัง:
    +10,590
    เพราะว่ามันรู้สึกอิสระหรือเปล่า แบบว่าอยากทำอะไรก็ทำ ไม่ต้องไปคิดเรื่องผิดถูกมาก
     
  13. zipper

    zipper เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2004
    โพสต์:
    5,226
    ค่าพลัง:
    +10,590
    เรื่องนี้ก็นึกสงสัยเหมือนกันครับ
    เด็กที่อยู่ในท้องแม่ เซลแต่ละเซลมันรู้ได้ยังไง ว่าอยู่ตำแหน่งนี้นะ ต้องเปลี่ยนไปเป็นกระดูกนะ อยู่ตำแหน่งนี้นะต้องแปลงเป็นเล็บนะ

    รวมทั้งเรื่องที่ว่า มันรู้ได้ยังไงว่าร่างกายขนาดนี้ จะให้อาหารซึมผ่านจากกระเพาะไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกายไม่ได้เพราะมันใหญ่ไป มันจะไปไม่ทั่วถึง จะต้องมีเส้นเลือดมาเป็นตัวพาไปยังส่วนต่างๆ จะต้องมีปอดนะ เพื่อหายใจ จะให้อากาศเข้ามาทางผิวหนังอย่างสัตว์เซลเดียวเล็กๆ ไม่ได้

    รวมทั้งพิษของสัตว์มีพิษ มันรู้ได้อย่างไรว่า สารเคมีตัวนี้เป็นพิษต่อสิ่งมีชีวิต?
     
  14. nova_analai

    nova_analai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    809
    ค่าพลัง:
    +7,489
    การจดจ่อกับอารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดใดๆ ก่อเกิดโลกแห่งความเป็นจริงบนเส้นทางแห่งความเป็นไปได้ขึ้นเสมอ

    ชะตาชีวิตมีความหมายในทิศทางที่ว่า เมื่อถูกกำหนดขึ้นแล้วเปลี่ยนแปลงไม่ได้

    ตามธรรมชาติแล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างผันแปรและเปลี่ยนแปลงได้ทุกขณะจิต เมื่ออารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกของเราก่อเกิดบุคคลตัวตนหนึ่งๆขึ้นบนเส้นทางแห่งความเป็นไปได้ แม้ว่าบุคคลตัวตนนั้นๆจะเป็นบุคคลตัวตนที่ดูเสมือนว่าถือกำเนิดมาจากอารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกของเรา แต่เขาก็มีความเป็นเอกเทศ? คือมีอารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกของตนเอง

    แต่การเป็นจิตวิญญาณต่างร่างแต่ร่วมวัตถุประสงค์ในปัจจุบันชาติก็มีความสัมพันธ์กัน-ด้วยวัตถุประสงค์ และการเป็นจิตวิญญาณต่างร่างแต่ร่วมมิติในอดีตและอนาคต ก็มีความสัมพันธ์กัน-ด้วยการมีชีวิตอยู่เป็นผลสืบเนื่องตามเส้นทางแห่งกาลเวลาของกันและกันจากอดีตไปสู่อนาคต ซึ่งหมายความว่า ทุกตัวตนที่เกิดขึ้นไม่ได้แตกแยกไปจากกัน แต่สัมพันธ์กันต่อไปด้วยอารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดในระดับจิตวิญญาณ

    การถือกำเนิดเป็นบุคคลตัวตนทั้งหลาย มีความเป็นเอกลักษณ์ แต่คำว่าเอกลักษณ์สำหรับจิตวิญญาณนั้นครอบคลุมคุณลักษณะอันเป็นอนันต์ เมื่อเราจินตนาการตัวตนหนึ่งๆขึ้นมา และเขาก็ถือกำเนิด และดำเนินชีวิตไป เขาย่อมมีความเป็นเอกลักษณ์ส่วนหนึ่งที่ถือกำเนิดจากอารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดของเรา แต่เขาก็จะพัฒนาบุคลิกภาพอันเป็นเอกลักษณ์อื่นๆที่แตกแขนงออกไปอีก

    บุคคลตัวตนบนเส้นทางแห่งความเป็นไปได้ ถือกำเนิดตามอารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิด หรือเรียกได้ว่าถือกำเนิดจากความคิดฝันของเรา แต่เขาก็ไม่ได้ถูกจำกัดด้วยอารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดแรกเริ่มของเรา เขาจะเรียนรู้ในเส้นทางอื่นๆที่เราไม่อาจจะเรียนรู้หรือครอบคลุมได้จากมุมมองและจุดยืนจุดนี้ การเรียนรู้ของเราก็จะแตกแขนงไปด้วยการเรียนรู้ของเขา จะกล่าวว่าเขาไม่ได้ดำเนินชีวิตไปตามที่เราคาดคิดก็ไม่ถูกต้องนัก เพราะเราก็คิดสร้างตัวตนของเขาขึ้นมา ณ ขณะจิตที่เรามีจินตนาการ เช่น มีความคิดขึ้นมาว่า หากฉันเกิดเป็นลูกชายของมหาเศรษฐีใน New York ฉันจะใช้ชีวิตให้สุขสำราญ

    ความคิดแค่ชั่วขณะหนึ่งของเราผุดขึ้นมาแล้ว ก็ก่อเกิดบุคคลตัวตนในโลกแห่งความเป็นจริงบนเส้นทางแห่งความเป็นไปได้เส้นหนึ่งๆ หรือหลายเส้นขึ้นมา ซึ่งมีลักษณะแตกต่างกันมากมายเป็นอนันต์ เพราะความคิดมักไม่ได้เป็นไปเพียงสายเดียว เรามักนึกคิดหลายแขนง เช่นคิดว่า หากฉันเป็นลูกชายของมหาเศรษฐีใน New York ฉันอาจจะใช้ชีวิตเสเพล หรือว่าฉันจะใช้ฐานเหล่านั้นผลักดันให้ตนเองกลายเป็นนักธุรกิจที่ยิ่งใหญ๋ หรือว่าฉันจะใช้ชีิวิตกับการเดินทางรอบโลก ฯลฯ ความฝันมักจะพาแรกแตกแขนงเส้นทางแห่งความเป็นไปได้มากกว่าหนึ่งเส้นทางเสมอ เรียกได้ว่า ทุกขณะจิตที่เรามีอารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดหรือความฝันใดๆ เราไม่เคยสร้างเส้นทางแห่งความเป็นไปได้ขึ้นเพียงอีกหนึ่งเส้น แต่เราสร้างเส้นทางแห่งความเป็นไปได้ขึ้นมามากมายหลายสิบ หลายร้อยเส้นก็ว่าได้ เราแทบจะตามความคิดของเราไม่ทันว่า เราเปลี่ยนความคิดนั้นๆกี่หน มันหักเหไปอย่างไรในแต่ละครั้ง แต่มันก็แตกแขนงออกไปเสมอ เพราะความคิดเป็นพลังงานที่ส่งออกไปแล้วไม่อาจเรียกกลับคืนมาได้

    ดังนั้นจะกล่าวว่า ตัวตนใดตัวตนหนึ่งดำเนินชีวิตไปตามความฝันของเรา-ดังที่เราคาดคิด ก็กล่าวได้ว่า-ไม่มี แต่หากจะกล่าวว่า ตัวตนทั้งหมดที่อุบัติขึ้นบนเส้นทางแห่งความเป็นไปได้ทั้งหมดรวมกัน ดำเนินชีวิตไปตามความฝันของเรา-ดังที่คิด ก็กล่าวได้ว่า-มีทั้งหมด เพราะความฝันและความคิดของเราแตกแขนงมากมาย กระบวนการและความเป็นไปดังกล่าวนี้ เป็นธรรมชาติความเป็นไปของจิตวิญญาณ ซึ่งเต็มไปด้วยแนวโน้มมากมายหลายหลาก-เป็นอนันต์ เป้าหมายของจิตวิญญาณคือการเติมเต็มช่องว่างแห่งประสบการณ์และคุณค่าชีวิตจึงเป็นไปได้ ด้วยการแตกแขนงอย่างเป็นอนันต์ของตัวตนเหล่านี้ จิตวิญญาณใฝ่รู้และมีพลังอำนาจในการเรียนรู้มากมายมหาศาลเกินกว่าที่จะเรียนรู้ผ่านเพียงร่างเดียว-ตัวตนเดียว ในชั่วขณะหนึ่งๆ-จิตวิญญาณจึงแตกแขนงออกไปอย่างฉับพลันทุกขณะจิต-เพื่อการเรียนรู้อย่างกว้างไกล-ด้วยการเติมเต็มช่องว่างแห่งประสบการณ์และคุณค่าชีวิตหลากหลายทิศทาง-เป็นอนันต์

    จิตวิญญาณที่มาถือกำเนิดเป็นบุคคลตัวตนหนึ่งๆ เป็นส่วนหนึ่งหรือส่วนย่อยของตัวตนรวม หรือของจิตวิญญาณรวม

    จิต คือ อารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิด
    วิญญาณ คือ ข้อมูล-ความรู้และความทรงจำข้ามชาติภพ

    เป้าหมายอันสูงสุดของจิตวิญญาณ คือ การเปลี่ยนความเชื่อเป็นความรู้


    การรวมตัวของจิตวิญญาณ คือ การรวมตัวของข้อมูล-ความรู้และความทรงจำข้ามชาติภพ ซึ่งประสานกันด้วยอารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดอันลุ่มลึก ที่แปลงสภาพจากอารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดที่คล้อยตามความเชื่อ กลายเป็นอารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดที่เป็นไปตามความรู้

    อารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดที่เป็นไปตามความรู้นั้น ไม่ว่าจะเป็นอารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดในรูปกายใด ในร่างกายตัวตนใด ในบุคคลใด ย่อมเป็นอารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดอันเป็นหนึ่งเดียวกันเสมอ

    การรวมตัวของจิตวิญญาณ จึงเป็นไปอยู่เสมอตลอดวันเวลา ทุกขณะจิตที่ความเชื่อเปลี่ยนเป็นความรู้ (rose)
     
  15. leogirlw99

    leogirlw99 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    2,501
    ค่าพลัง:
    +4,765
    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 220138991.gif
      220138991.gif
      ขนาดไฟล์:
      8.6 KB
      เปิดดู:
      849
  16. nova_analai

    nova_analai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    809
    ค่าพลัง:
    +7,489
    เรามาด้วยกัน

    คุณหนูผู้อ่านคนหนึ่ง ซึ่งเรียกพี่นักเขียนว่าคุณแม่
    และพี่นักเขียนก็เรียกแกว่าลูก
    ด้วยความรักและผูกพันธ์ที่มีต่อกันนอกเหนือภาวะทางกายภาพ
    ได้ส่งข้อความนี้มาให้พี่นักเขียน
    เป็นข้อมความที่น่ารักและมีความหมายลุ่มลึกน่าประทับใจ
    จนพี่นักเขียนไม่อยากจะเก็บไว้คนเดียว
    ต้องขอคุณลูกว่า จะเอามาฝากพวกเราด้วย
    - - - - - - - - - - - - - - -
    หนูได้อ่าน Winnie the pooh ตอนนึง
    เป็นภาพ Piglet เดินตาม Pooh
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 ตุลาคม 2007
  17. leogirlw99

    leogirlw99 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    2,501
    ค่าพลัง:
    +4,765

    เดี๋ยวมื้อกลางวันนี้จัดให้เอาใจคนกินเจชุดใหญ่เลยจ้า (deejai)
     
  18. leogirlw99

    leogirlw99 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    2,501
    ค่าพลัง:
    +4,765


    ขอบคุณที่นำเพลงที่ไพเราะมากๆแบบนี้มาให้ฟังค่ะ
    เพลงนี้นกก็ชอบมากๆ จำได้ว่าตอนป.6 วิชาดนตรี
    ครูสอนร้องเพลงนี้ เราก็พยายามจำเนื้อจนร้องได้
    นานมากแล้วพอเห็นเนื้อเพลงก็เพิ่งรู้ว่ามันยังมีท่อนหลังอีก
    ทุกวันนี้จำได้แต่ท่อนแรกเท่านั้นเอง อย่างนี้คงต้องฟังบ่อยๆซะแล้ว
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 ตุลาคม 2007
  19. mead

    mead เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2005
    โพสต์:
    8,116
    ค่าพลัง:
    +62,425

    จัดโต๊ะรอมื้อเที่ยงครับ
    เชิญอาจารย์อนาลัยกับพี่นักเขียนนั่งหัวโต๊ะ

    [​IMG]

    ส่วนพวกเราเตรียมกินโต๊ะ !
     
  20. mead

    mead เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2005
    โพสต์:
    8,116
    ค่าพลัง:
    +62,425
    นั่นสิครับ เคยสงสัยอยู่เหมือนกันเรื่องแบบนี้
    ในระดับเซลล์แต่ละเซลล์ มีการออกแบบ+มีแผนภาพรวม+มีการกำหนด+คำนวณทิศทาง เหมือนถูกใส่รหัสเฉพาะตัวลงไปก่อนหน้าเรียบร้อย

    อ่านในหนังสือ "โลกแห่งความเป็นจริงหลากมิติภาคต้น" ประมาณว่าแม้แต่เวลาที่เราเดินอยู่ในห้องห้องนึง สติของเซลล์แต่ละเซลล์ต้องคำนวณมากมาย รู้ถึงระยะห่าง ความกว้างใหญ่ ความเอียง-ความสมดุล อุณหภูมิร้อน-หนาว ผิวสัมผัสของพื้น ทุกอย่างถูกคำนวนอย่างเป็นธรรมชาติ นั่นแค่เป็นสติส่วนที่จดจ่อภายนอกและจดจ่อร่างกายเท่านั้นเอง..ยังมีภายในอีก.. (ถึงแม้ในความเป็นจริงเราจะอ่อนวิชาคำนวน สอบตกบ่อยๆ แต่ในระดับเซลล์คำนวนอย่างละเอียดสมบูรณ์ถูกต้องไปหมดเลยครับ)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 ตุลาคม 2007

แชร์หน้านี้

Loading...