เชิญเข้าร่วมสนทนาพิเศษเรื่อง มิติ ความฝัน ชาติภพ จิตวิญญาณ โดย @โนวา อนาลัย@ [Writer]

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย mead, 8 สิงหาคม 2007.

  1. nova_analai

    nova_analai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    809
    ค่าพลัง:
    +7,489
    Welcome Home

    Welcome Home ค่ะคุณน้องขจรวรรณ
    หายไปหลายวันคิดถึงจัง แม้จะทราบว่าคุณน้องขจรวรรณกลับไปเยี่ยมบ้าน แต่กลับมาห้องวิทย์ฯก็ต้องขอต้อนรับกลับบ้านอีกหน ไม่ว่าพวกเราชาวห้องวิทย์ฯจะไปไหนไกลบ้าน พี่นักเขียนหวังว่าเราคงจะกลับบ้านมาเยี่ยมญาติมิตรทางจิตวิญญาณได้เสมอๆนะคะ

    เรามีสมาชิกเก่าและใหม่เข้ามาร่วมส่งการบ้านกันคึกคัก แต่หัวหน้าห้องของเราแอบไปซุ่มวาดภาพที่ดาวนพเคราะห์ดวงไหนไม่ทราบนะคะ ยังไม่เห็นภาพ portrait ของหน้าหัวหน้าเลย หรือว่าพี่นักเขียนผ่านตาไปเพราะหัวหน้า post ภาพมนุษย์ต่างดาวก็ไม่ทราบ

    พวกเราวาดภาพกันเก่งๆทุกคน พี่นักเขียนเชื่อว่าผู้วาดคงจะเป็นผู้ที่ประหลาดใจกับผลงานของตนเองมากที่สุด และต่อๆได้เราจะได้พบกับความประหลาดใจยิ่งกว่านี้ไปอีกค่ะเมื่อสมองซึกขวาของเรา take over การวาดภาพทั้งหมดอย่างแท้จริง

    ท่านอาจารย์อนาลัยกล่าวไว้ว่า โลกแห่งความเป็นจริงหลากมิติ คือภาวะจิตของเรา

    แบบฝึกหัดวาดภาพที่เรากำลังทำกันอยู่นี้ นอกจากจะเป็นการฝึกฝนให้เราเข้าถึงประสาทสัมผัสภายในอันได้แก่เวลาแห่งจิต ซึ่งเป็นภาวะที่สัมผัสได้ รู้เห็นได้และใช้งานได้ เมื่อเราเข้าสู่การใช้งานของสมองซีกขวาได้ดังปรารถนาแล้ว ยังทำให้เราเข้าใจโลกแห่งความเป็นจริงหลากมิติ อันเป็นภาวะจิตของตนเองได้ดีขึ้น ทำให้เราค้นพบว่า เราสร้างโลกแห่งความเป็นจริงของเราอย่างไร เหตุใดบางสิ่งจึงมาสู่โลกแห่งความเป็นจริง เหตุใดบางสิ่งจึงไม่มาสู่โลกแห่งความเป็นจริง อะไรคืออุปสรรคหรือจุดอ่อนที่ทำให้เราไม่สมความปรารถนา

    พี่นักเขียนหวังว่า พวกเราจะวาดภาพและตอบคำตอบทุกข้ออย่างซื่อสัตย์ต่อตนเอง เพื่อเข้าให้ถึงโลกแห่งความเป็นจริงหลากมิติ อันได้แก่ภาวะจิตของเราได้อย่างแท้จริง หากใครค้นพบว่าคำตอบบางคำตอบเป็นสิ่งที่ไม่ต้องการจะ post ก็สามารถเก็บไว้เป็นส่วนตัวได้เสมอนะคะ จะ post แต่ภาพวาดให้พวกเราได้ชื่นชมกันก็ได้ค่ะ เราทำแบบฝึกหัดเหล่านี้เพื่อค้นให้พบตนเอง ค้นให้พบอารมณ์อันลุ่มลึกและคุณสมบัติอันเป็นอมตะของตนเอง แม้ผู้ที่ไม่ post ไม่เข้ามาร่วมสนทนา พี่นักเขียนก็ขอเชิญชวนให้ทำแบบฝึกหัดตามไปด้วยนะคะ เพื่อประโยชน์สุขส่วนตัวค่ะ

    ส่วนผู้ที่ post ทั้งภาพและคำตอบ พี่นักเขียนต้องขอขอบคุณเป็นอันมาก เพราะทั้งภาพวาดและคำตอบล้วนเป็นสิ่งที่ให้ความรู้กับทุกคน พี่นักเขียนได้รับความรู้จากภาพวาดและคำตอบของพวกเราชาวห้องวิทย์ฯมากมาย ภาพวาดแสดงออกซึ่งอารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดที่เรามีต่อตนเอง โดยทดแทนคำพูดได้หลายพันคำ สมกับคำกล่าวที่ว่า A Picture Worths A Thousand Words แต่เมื่อเราแต่ละคนตอบคำถาม คำตอบเหล่านั้นก็เปิดเผยให้เราเห็นมิติที่ลุ่มลึกซับซ้อนที่อยู่เบื้องหลังภาพสองมิตินี้อีกชั้นหนึ่ง

    ไม่ว่าแต่ละคนจะวินิจฉัยผลงานภาพวาดและคำตอบของตนเองอย่างไร พี่นักเขียนพบความงดงามมากมายที่แฝงมาในการแสดงออกของพวกเราแต่ละคนเสมอ ไม่ว่าจะเป็นความร่าเริง ความกลัว ความเศร้าหมองหรือความหวัง ทุกอารมณ์ล้วนส่งสารให้กับพี่นักเขียนซึ่งเป็นผู้ชม และทำให้ตระหนักว่า เราทุกคนมีพลังมากมาย แม้เราจะค้นพบอารมณ์ในแง่ลบหรือบวกจากภาพวาดก็ตาม เราต่างก็ตระหนักดีว่า พลังอำนาจทั้งหมดอยู่ภายในตัวตนของเรา เราสามารถแก้ไขและสรัางสรรค์โลกของตนเองได้ไม่น้อยไปกว่าที่เราสร้างสรรค์ภาพวาดตัวของเรา

    การวาดภาพแรกอาจจะรู้สึกว่ายาก ภาพที่สองง่ายขึ้นอีกนิดและทำให้เราประหลาดใจกับความสามารถของตนเอง ภาพต่อๆไปจะทำให้เราประหลาดใจและภาคภูมิใจในตนเองยิ่งไปกว่านี้อีกมาก

    อีก 7 วันจะถึงวัน Christmas พี่นักเขียนกำลังง่วนอยู่กับการจัดหาของขวัญ จัดกระเช้าและเตรียมงานเลี้ยงอีกรอบที่บ้าน คราวนี้จัดเลี้ยงนักเรียนไทยใน Lawrence ที่มาเรียนที่ University of Kansas ซึ่งมีอยู่ไม่ถึง 20 คนค่ะ พ่อครัวหัวป่า(เล็ก)คือสามีของพี่นักเขียนเตรียม menu อาหารไทยปนตะวันตกไว้รับแขกตามประสาครอบครัว Cosmopolitan ที่รับประทานทุกอย่างตามฤดูกาล

    Appetizer เป็นผักสดนานาชนิดตามฤดู(หนาว)-จิ้มเต้าเจี้ยวหลน เช่น baby carrot, celery, ดอกกะหล่ำปลี. broccoli
    Main courses มีหมูอบกระเทียมพริกไทย แกงเขียวหวานไก่กับ zucchini ลาบไก่ทานกับ iceberg lettuce หรือผักกาดแก้ว ไส้กรอกตะวันตกหลายชนิด-อบ beer ทานกับกระหล่ำแดงเปรี้ยวหวาน (คล้าย sauerkraut) เป็นตำราของคุณแม่พี่นักเขียนค่ะ
    ของหวาน Lemon Cheese Cake ผลไม้ กาแฟ
    งานนี้งดเนื้อและ Chocolate ตามความต้องการของแขกเหรื่อชาวไทยค่ะ

    พรุ่งนี้เป็นวันเกิดของพี่นักเขียน เลยขอถือโอกาสมาแบ่งปันความสุขให้พวกเราชาวห้องวิทย์ฯ และผู้อ่านขาประจำและไม่ประจำทั้งหลายที่แอบส่งพลังเงียบมาให้พวกเราเบิกบานกันอยู่เป็นประจำค่ะ หากใครจะรับแบ่งตัวเลขอายุไปบ้าง จะยินดีเป็นอย่างยิ่ง ทั้งแจกทั้งแถมเลยค่ะ

    [​IMG]

    เอา cake มาฝากพวกเราค่ะ
    ใส่ raspberry แทนใส่เทียนเท่าอายุ จะได้เป่าเทียนง่ายหน่อย
    แต่ก็ยังไม่มีที่ใส่ raspberry เท่าอายุอยู่ดี ต้องทดไว้อีกอ่างนึงค่ะ !?!
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • raspberry.jpg
      raspberry.jpg
      ขนาดไฟล์:
      135.8 KB
      เปิดดู:
      32
  2. nova_analai

    nova_analai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    809
    ค่าพลัง:
    +7,489
    สร้างสรรค์มิตรภาพที่ดี-อีกครั้ง

    การคาดหวังเป็นสิ่งที่ดีก็ต่อเมื่อเราคาดหวังในแง่บวก แต่บ่อยครั้งเราคาดหวังให้สิ่งดีๆเกิดขึ้น แต่ในขณะเดียวกันเรามักจะคาดหวังในแง่ลบด้วยพร้อมๆกัน โดยมีความกลัว ความระแวงแอบแฝงตามมาด้วยโดยไม่รู้ตัว เราอาจกลัวว่าจะผิดหวัง หรือระแวงว่าสิ่งที่เราคาดหวังจะเป็นไปในทิศทางตรงกันข้าม หรือเป็นไปในทิศทางที่ไม่พึงปรารถนา

    ท่านอาจารย์อนาลัยได้กล่าวไว้ว่า จินตนาการเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างสรรค์ทั้งหมด และ
    เราทั้งหลายสร้างโลกแห่งความเป็นจริงด้วยอารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดซึ่งคล้อยตามความเชื่อ อารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดที่เรามีต่อบุคคลล้วนเป็นปัจจัยก่อเกิดความเป็นจริงทั้งหลายเสมอ


    คุณ Sirote O. กล่าวว่าเพื่อนสนิทไม่เป็นอย่างที่คาดหวัง ทำให้เราเสียใจและเป็นทุกข์

    พี่นักเขียนเชื่อว่า ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นในประสบการณ์ชีวิตของเราทั้งหลายนั้น เรามีส่วนร่วมในการสร้างสถานการณ์หรือทำให้เหตุการณ์นั้นๆเป็นไปเสมอ ไม่ว่าเราจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม และไม่ว่าเราจะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม เราย่อมมีส่วนร่วมเสมอ

    อารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดของเรามีพลัง มีความเป็นจริงสามารถก่อเกิด สร้างสรรค์หรือทำลายได้มากกว่าที่เราคิด เพราะมันไม่ได้เป็นเพียงภาวะอันเป็นจินตภาพที่ซ้อนเร้นและมลายหายไปได้โดยปราศจากร่องรอย หากแต่มันเป็นปัจจัยก่อเกิดความเป็นจริงทั้งหลายที่มาสู่ประสบการณ์ชีวิตของเราทั้ังหมด ดังเช่นที่ท่านอาจารย์อนาลัยกล่าวไว้ว่า เราทั้งหลายไม่ได้ตกเป็นเหยื่อของสถานการณ์เลวร้าย หรือความชั่วร้ายของผู้อื่น แต่เราทั้งหลายมักตกเป็นเหยื่อของความเชื่อในแง่ลบของตนเอง ดังนั้นเราจึงสามารถแก้ไขประสบการณ์ หรือสถานการณ์ในแง่ลบทั้งหลายในชีวิตได้ด้วยการสำรวจความเชื่อของตนเอง และปรับเปลี่ยนอารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดที่คล้อยตามความเชื่อนั้น

    ท่านอาจารย์อนาลัยกล่าวไว้ว่า ทุกๆอารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดก่อเกิดโลกแห่งความเป็นจริง บนเส้นทางแห่งความเป็นไปได้เส้นใดเส้นหนึ่งเสมอ หากเราจดจ่อกับอารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดนั้นๆต่อไป ในที่สุดมันจะมาสู่โลกแห่งความเป็นจริง มาสู่ประสบการณ์ชีวิตของเราตามกฏแห่งการดึงดูดของจักรวาล

    ดังนั้นการปลดทุกข์หรือป้องกันการผิดหวัง ทำได้ด้วยการจดจ่อกับอารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดในแง่บวก หากเรารักเพื่อน เราคาดหวังให้เขามีน้ำใจต่อเรา ซื่อตรงต่อเรา รักและเคารพในคุณค่าของมิตรภาพที่เรามีให้เขา เราก็ต้องมีอารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดที่คล้องจองกับความปรารถนาของตนเอง โดยไม่นึกคิดหรือจินตนาการในแง่ลบว่า หากเพื่อนคนนี้ทรยศต่อเรา กล่าวโทษเรา ไม่ไว้ใจเรา หรือเอารัดเอาเปรียบเรา จะเกิดอะไรขึ้น ความคิดเพียงชั่วแว้บหนึ่งส่งผลกระทบต่ออดีตและอนาคตของเราได้เสมอ เพราะความคิดของเรามีพลังมากมายและไม่ได้เป็นสิ่งที่เป็นส่วนตัวหรือเป็นความลับอย่างที่เราเข้าใจ มันแปลงสภาพความมั่นคงของมิตรภาพในอดีต และพลิกผันมิตรภาพในอนาคต ให้กลายเป็นความบาดหมาง แคลงใจ และตัดสัมพันธภาพได้อย่างยับเยิน

    เมื่อวานคุณน้อง T_K_the_Naka ถามว่าความฝันเป็นเรื่องส่วนตัวหรือไม่ หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งได้ว่า ความฝันเป็นความลับส่วนบุคคลหรือไม่ หากเราฝันถึงใคร เขาจะรู้ได้หรือไม่ เราเกี่ยวข้องกับเขาหรือไม่ พี่นักเขียนขอนำมาตอบพร้อมกันนี้เพราะสัมพันธ์กับคำถามของคุณ Sirote O.

    ท่านอาจารย์อนาลัยได้กล่าวว่า ความฝันเป็นการสื่อสารสองทางหรือมากกว่านั้น ซึ่งหมายความว่า หากเราฝันถึงใคร เขาก็ฝันถึงเราเช่นกัน โดยเป็นไปนอกเหนือช่องว่าง-ระยะทางและกาลเวลา และไม่ได้หมายความว่าจะฝันในเวลาเดียวกัน ฝันเรื่องเดียวกัน หรือเผชิญกับประสบการณ์เดียวกัน แต่จะแชร์อารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดกันในระดับหนึ่งร่วมกัน กล่าวคือ หากเราฝันว่ายกโทษให้ผู้ที่เราโกรธเกลียดมานานและไม่ติดต่อสื่อสารในยามตื่นมาเป็นเวลายาวนาน ผู้นั้นก็จะรู้สึกและสัมผัสได้ถึงการยกโทษ หากเราได้พบปะเขาในเวลาต่อมายามตื่น ความรู้สึกของเราและเขาจะเปลี่ยนไปราวกับว่า การยกโทษในความฝันนั้นได้เกิดขึ้นจริง

    ไม่ว่าเราจะตื่นหรือหลับ อารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดของเราไม่ได้หยุด ไม่ได้ดับลง อารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดในยามหลับคือความฝัน มันไม่ได้มีพลังอำนาจน้อยไปกว่ายามตื่นเลย ยามตื่นและยามฝัน เราต่างก็ใช้อารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดสร้างโลกแห่งความเป็นจริงของตนเอง จะต่างกันก็ตรงที่ว่า ในยามตื่น-อารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิด-เป็นไปตามกฏเกณฑ์ของเครื่องพรางของโลกทางกายภาพ คือ ต้องใช้เวลาและต้องอาศัยช่องว่างและระยะทาง ก่อนที่จะมาสู่ความเป็นจริง แต่ในยามฝัน-อารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิด-อยู่นอกเหนือกฏเกณฑ์ของช่องว่าง-ระยะทางและกาลเวลา เรานึกคิดหรือจินตนาการสิ่งใด มีอารมณ์อย่างไร สิ่งต่างๆก็ปรากฏอย่างฉับพลันในโลกแห่งความฝัน-เป็นปัจจุบันทันด่วน

    โลกแห่งความฝันเป็นโลกที่เกี่ยวพันกับโลกแห่งความเป็นจริงอย่างลึกซึ้ง ประสบการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในโลกแห่งความฝันเปรียบเสมือนแบบพิมพ์เขียว ที่เรานำมาสร้างโลกทางกายภาพยามตื่น ดังนั้นความฝันจึงไม่ได้เป็นความลับ เช่นเดียวกับที่สถาปนิกและเจ้าของบ้านไม่ได้มีแบบพิมพ์เขียวเป็นความลับ มันกลับเป็นของกลางที่เปิดเผยด้วยซ้ำไป เพราะนอกจากสถาปนิกและเจ้าของบ้าน ซึ่งเปรียบได้กับตัวเราผู้ออกแบบและสร้างแบบพิมพ์เขียวประสบการณ์ชีวิตของเราด้วยตนเองแล้ว แบบพิมพ์เขียวจะต้องผ่านตาของวิศวกร ช่างคุมงานและผู้เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างทุกแขนง แม้ว่าบุคคลเหล่านี้จะไม่ได้รู้เห็นการออกแบบ แต่เขาก็รู้เห็นการสร้าง และรู้เห็นการมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ของสถาปนิกและเจ้าของบ้าน ซึ่งเปรียบได้กับตัวเราผู้มีส่วนร่วมในการสร้างสถานการณ์ชีวิต หรือประสบการณ์หนึ่งๆเสมอ เช่่นเดียวกับที่เพื่อนหรือบุคคลภายนอก สามารถรู้เห็นอารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดทั้งยามตื่นและยามหลับของเราที่มีส่วนร่วมในความเป็นไปของสถานการณ์หนึ่งๆได้เสมอ

    หากเรามีความกลัว มีความระแวงว่าเพื่อนสนิทจะทำให้เราเสียใจ จะทรยศต่อเรา กล่าวโทษเรา ไม่ไว้ใจเรา หรือเอารัดเอาเปรียบเรา ความคิดของเราไม่ได้เป็นส่ิงลี้ลับ มันเป็นเสมือนแบบพิมพ์เขียวที่ปรากฏต่อสายตา ปรากฏต่อสัมผัสและความรู้สึกของผู้อื่นอย่างปิดไม่ได้ เพราะอารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิด ทั้งยามตื่นและยามฝันไม่ใช่สิ่งที่ลี้ลับ ไม่ได้เป็นส่วนตัว แต่เป็นสิ่งที่ผู้อื่นรู้เห็นและสัมผัสได้ เช่นเดียวกับความร้อน-ความเย็น ความบริสุทธิ์และควันพิษของอากาศที่เราทั้งหลายหายใจร่วมกัน

    ผู้ที่เข้าใจว่าอารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดทั้งยามตื่นและยามหลับ เป็นสิ่งซ่อนเร้น เป็นส่วนตัว มักจะมีอารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดทั้งยามตื่นและยามหลับในแง่ลบกับผู้อื่น โดยคิดว่ามันเป็นสิ่งที่ซ่อนเร้นและผู้อื่นสัมผัสรู้เห็นไม่ได้

    แต่บ่อยครั้งเพียงใดที่เราสามารถสัมผัสกับความรู้สึกอึดอัด และรู้เห็นหรือรู้สึกถึงความปั่นป่วน เพียงแค่ได้ยินเสียงหรือได้รับข่าวสารจากใครสักคน

    หากเราคิดว่าอารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดทั้งยามตื่นและยามหลับ เป็นสิ่งซ่อนเร้น เป็นส่วนตัว เรามักจะสัมผัสกับความรู้สึกอึดอัดและปั่นป่วนไม่ค่อยได้ เพราะความเชื่อที่ว่ามันซ่อนเร้น ทำให้เราไม่มีความอ่อนไหวพอที่จะสัมผัสกับธรรมชาติความเป็นจริงเหล่านี้ได้ แต่มันก็ปรากฏอย่างเป็นสาธารณะเสมอ

    ในทางตรงกันข้าม หากเราเชื่อว่าอารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดทั้งยามตื่นและยามหลับ เป็นสิ่งที่เปิดเผยและสัมผัสได้ เรามักจะสัมผัสกับความรู้สึกอึดอัด และความปั่นป่วนจากผู้ที่มีอารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดในแง่ลบได้ง่าย และในทางตรงกันข้ามเราก็สัมผัสกับความสดชื่นร่าเริง ความสงบสุขจากผู้ที่มีอารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดในแง่บวกได้ง่ายเช่นกัน

    ความเชื่อที่ว่าอารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดเป็นสิ่งที่ซ่อนเร้น ทำให้เราไม่มีความอ่อนไหวพอที่จะสัมผัสกับธรรมชาติความเป็นจริงเหล่านี้ได้ แต่มันก็ปรากฏอย่างเป็นสาธารณะเสมอสำหรับผู้ที่อ่อนไหวหรือใช้ประสาทสัมผัสที่หกได้อย่างเป็นธรรมชาติ

    การตระหนักในธรรมชาติความเป็นจริงนี้ได้จะทำให้เราใช้สติเพื่อตั้งอยู่ในอารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดทั้งยามตื่น-ยามหลับ-ยามฝัน ในแง่บวกได้มากขึ้น เช่่นเดียวกับที่เรามีสติที่จะควบคุมการกระทำอื่นๆที่รู้เห็นได้อย่างเป็นสาธารณะ

    คำถามของคุณ Sirote O. ย่อมมาจากความปรารถนาที่จะทำให้คำว่า เพื่อนสนิท คงคุณค่าและสัมพันธภาพอย่างที่เคยเป็นมา คุณ Sirote O. ได้มาถึงจุดเริ่มต้นที่ดีแล้ว อันได้แก่การจินตนาการในแง่บวกเกี่ยวกับการเป็นเพื่อนสนิท และสัมพันธภาพที่พึงปรารถนา ก้าวต่อไปอีกนิด ทีละก้าว ด้วยการจดจ่อกับอารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดทั้งยามตื่น-ยามหลับ-ยามฝันในแง่บวก

    การปลดทุกข์จากสถานการณ์ที่กำลังเป็นไปแล้วในแง่ลบ ก็ทำได้ในทิศทางเดียวกันคือ ใช้สติเพื่อตั้งอยู่ในอารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดทั้งยามตื่น-ยามหลับ-ยามฝันในแง่บวก นึกคิดถึงความดีของเพื่อน ความไว้ใจที่เคยมีให้ต่อกัน จดจ่อกับสัมพันธภาพในแง่บวกที่เหนี่ยวนำให้เราและเขามาสู่ภาวะที่เราเรียกเขาว่า เพื่อนสนิท เพราะก่อนหน้าที่เราและเขาจะกลายมาเป็นเพื่อนสนิท เราก็ได้ใช้อารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดทั้งยามตื่น-ยามหลับ-ยามฝันในแง่บวก สร้างสรรค์มิตรภาพที่ดีนั้นขึ้นมาแล้วครั้งหนึ่ง
    [​IMG]
    เราสามารถสร้างสรรค์มิตรภาพที่ดีขึ้นมาได้อีกครั้งอย่างแน่นอน ด้วยการจดจ่อกับอารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดทั้งยามตื่น-ยามหลับ-ยามฝันในแง่บวก-อีกครั้ง(rose)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 ธันวาคม 2007
  3. ประสงค์.

    ประสงค์. เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    95
    ค่าพลัง:
    +793
    สุขสันต์วันเกิดครับพี่นักเขียน ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในโลกนี้คุ้มครองให้พี่นักเขียนมีสุขภาพแข็งแรง คิดอะไรก็สมปรารถนาครับ
     
  4. mead

    mead เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2005
    โพสต์:
    8,116
    ค่าพลัง:
    +62,425

    ได้กลิ่น cake วันเกิดของพี่นักเขียน (น่าหม่ำจริงๆครับ)
    อย่าเพิ่งเป่าเทียนนะครับ ขอวิ่งไปหา Card อวยพรก่อน อิอิ :cool:
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 ธันวาคม 2007
  5. MOUNTAIN

    MOUNTAIN เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    15,035
    ค่าพลัง:
    +132,081
    ขออาราธนาปวงเทพและสิ่งศักดิ์สิทธิ์จงอภิบาลรักษา
    ให้พี่นักเขียน ปลอดภัยจากอุบัติภัยอันตรายใดๆ
    มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง ลาภผลพูนทวี มั่งมีศรีสุข
    ตลอดไปและตลอดกาลนะครับ
    [​IMG][​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 23_34_1.gif
      23_34_1.gif
      ขนาดไฟล์:
      43.3 KB
      เปิดดู:
      273
    • Blue_candle.gif
      Blue_candle.gif
      ขนาดไฟล์:
      7.9 KB
      เปิดดู:
      307
    • kapook-16235-7232.gif
      kapook-16235-7232.gif
      ขนาดไฟล์:
      61.4 KB
      เปิดดู:
      272
    • kapook_35993.gif
      kapook_35993.gif
      ขนาดไฟล์:
      44.7 KB
      เปิดดู:
      310
    • L5125806-0.jpg
      L5125806-0.jpg
      ขนาดไฟล์:
      24.2 KB
      เปิดดู:
      36
    • L5125806-17.gif
      L5125806-17.gif
      ขนาดไฟล์:
      30.2 KB
      เปิดดู:
      37
    • L5125806-15.jpg
      L5125806-15.jpg
      ขนาดไฟล์:
      15.4 KB
      เปิดดู:
      36
    • m-063.gif
      m-063.gif
      ขนาดไฟล์:
      42.8 KB
      เปิดดู:
      283
    • numlock.jpg
      numlock.jpg
      ขนาดไฟล์:
      6.9 KB
      เปิดดู:
      280
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 ธันวาคม 2007
  6. MOUNTAIN

    MOUNTAIN เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    15,035
    ค่าพลัง:
    +132,081
    19 ธันวาคม ช่างบังเอิญไปตรงกับ วันคล้ายวันเกิดของ
    เสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ พระโอรสในสมเด็จพระปิยะมหาราช พระองค์มีพระคุณกับผมและครอบครัว อย่างยากที่จะลืมเลือนครับ

    ขอให้พี่นักเขียน มีความสุขมากๆ นะครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  7. Chalhoei

    Chalhoei เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    289
    ค่าพลัง:
    +3,166
    สุขสันต์วันเกิดครับ
    ขอพลังอำนาจอันยิ่งใหญ่
    ในจักรวาลและอนันตจักรวาล
    บันดาลให้ อาจารย์นักเขียน
    มีความสุขกาย สุขใจ
    กินข้าวอร่อย นอนหลับสบาย
    มีอายุขัยเกิน 120 ปี ครับ
    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 ธันวาคม 2007
  8. Chalhoei

    Chalhoei เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    289
    ค่าพลัง:
    +3,166
    เมื่อคืนนี้ก่อนนอนได้ดู TV ช่อง 7 รายการ"จันทร์พันดาว" พิธีกร คือ คุณ กบ สุวนันท์ กับคุณวีรภาพ ซึ่งปกติ ก็ถึงเวลานอนผมแล้ว แต่ไม่รู้ว่ามีอะไรดึงดูดให้ดู
    ในรายการ ได้เชิญ ดาราที่มีผลงานที่ประสบผลสำเร็จมาสามคน ก็เป็นผู้หญิงล้วน ซึ่งผมไม่รู้จักสักคน และแต่ละคน ทางรายการได้ให้ ลองแสดงบทบาทที่ตัวเองถนัด ซึ่งแต่ละคน ก็แสดงได้อย่างดีเยี่ยม ก็มีอยู่คนหนึ่ง ชื่อ คุณกวาง กมลชนก ซึ่งเคยโด่งดังในละคร เรื่องคู่กรรม เและเธอก็รับบท เป็นอังสุมาริน นางเอกของเรื่องนี้ ซึ่งแสดงคู่กับพระเอกขวัญใจผม คือคุณ เบริดร์ ธงไชย แมดอิน ไตย พอพิธีกรให้เธอ ลองเล่นบทที่เธอถนัด ปรากฏว่าเธอให้คุณวีรภาพ แสดงเป็นโกโบริ ตอนโดนระเบิดและนอนอยู่และกำลังใกล้เสียชีวิตโดยเธอเข้าไปประคองศีรษะคุณวีรภาพไว้ และภายในไม่ถึง 2 นาทีที่เธอแสดงให้ดูเธอสามารถเรียกน้ำตาเธอให้ไหลออกมา เธอสามารถสะกดผมให้ตะลึง และแม้กระทั่งคุณกบ สุวนันท์ที่เป็นพิธีกร ก็ถึงกับตะลึงเช่นเดียวกัน และผมก็เข้าใจว่าผู้ชมทางบ้านก็คงมีความรู้สึกเช่นเดียวกับผม
    ที่เอามาเล่าให้ฟัง เพื่อเรียนถามอาจารย์ ว่าอารมณ์ ความรู้สึกนึกคิดที่ สามารถ ดึงดูดให้คนรอบข้าง หรือแม้ทางไกล สามารถมีพลังหรือโน้มน้าวดึงดูด ให้เกิดการร่วมรู้สึกได้แบบนี้ เราจะถือว่าเป็นการสะกดจิต แบบหนึ่งได้หรือไม่ครับ? และถ้าเราไม่แสดงสีหน้าหรือ ท่าทาง แต่เราใช้ จินตนาการ และความรู้สึกนึกคิด โดยไม่แสดงออกทางอารมณ์ (เหมือนกับการอธิษฐานจิต)
    สามารถ สะกดจิต หรือทำให้คนอื่นมี ความร่วมรู้สึกหรือไม่ครับ?
    ขอบคุณครับ
     
  9. Year of the Cat

    Year of the Cat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    24
    ค่าพลัง:
    +236
    ว้าว สวัสดีครับ พี่ Year of the Cat
    มาถึงก็มีของกินเพียบเลย ขอบพระคุณนะครับ
    ว่าแต่การกินอาหารมังสวิรัติเนี่ยเหมือนกับอาหารเจทุกอย่างเลยหรือเปล่าครับ

    -----------------------------------------------------------------------
    หวัดดีค่ะ น้อง TK the Naka

    ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ ขอออกตัวค่ะว่าไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญทั้งอาหารมังสวิรัติ และอาหารเจ แต่กินได้หมด แล้วแต่คนจะนิยามค่ะ คิดว่าหลักๆ คือไม่มีเนื้อสัตว์ก็ใช้ได้แล้วค่ะ ส่วนอื่นๆ เช่น ไข่, ผัก 5 อย่าง, นม, เนย อันนี้แล้วแต่คนจะเคร่ง
     
  10. Year of the Cat

    Year of the Cat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    24
    ค่าพลัง:
    +236
    พรุ่งนี้เป็นวันเกิดของพี่นักเขียน เลยขอถือโอกาสมาแบ่งปันความสุขให้พวกเราชาวห้องวิทย์ฯ และผู้อ่านขาประจำและไม่ประจำทั้งหลายที่แอบส่งพลังเงียบมาให้พวกเราเบิกบานกันอยู่เป็นประจำค่ะ หากใครจะรับแบ่งตัวเลขอายุไปบ้าง จะยินดีเป็นอย่างยิ่ง ทั้งแจกทั้งแถมเลยค่ะ

    -----------------------------------------------------------

    หวัดดีค่ะ

    สุขสันต์วันเกิดค่ะ พี่นักเขียน ขอให้มีความสุขมากๆ ค่ะ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • L002.jpg
      L002.jpg
      ขนาดไฟล์:
      50.2 KB
      เปิดดู:
      41
  11. JINTAWADEE

    JINTAWADEE เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2007
    โพสต์:
    1,559
    ค่าพลัง:
    +4,728
    สุขสันต์วันเกิดค่ะ ขอให้มีความสุขมาก ๆ ยิ่ง ๆ ขึ้นไปค่ะ เค้กไม่มี มีแต่ใจเอามาให้ค่ะ
     
  12. mead

    mead เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2005
    โพสต์:
    8,116
    ค่าพลัง:
    +62,425
    ***Happy Birthday ***
    พี่นักเขียนครับ
    จากพวกเรานักเรียนห้องวิทย์ทุกคน

    [​IMG]
    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 ธันวาคม 2007
  13. mead

    mead เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2005
    โพสต์:
    8,116
    ค่าพลัง:
    +62,425
    วันก่อนเจอคุณชยุต เค้าบอกว่าเห็น อาจารย์สถิตย์ธรรม เพ็ญสุข ออก Booth ที่งานวิทยาศาสตร์ทางจิตครั้งล่าสุด อาจารย์มักจะสอนศาสตร์ความรู้พิเศษด้วยเทคนิควิทยาศาสตร์แนวใหม่อยู่เสมอ ผมก็รู้จักอาจารย์ดีครับ

    วันนั้นอาจารย์เค้าเอา หนังสือของอาจารย์อนาลัย (ทุกๆเล่ม) ไปแนะนำให้กับผู้สนใจทางจิตอย่างเปิดเผยและตื่นเต้น..คุณชยุตเลยเอาข่าวมาบอกพวกเรา
    เพราะเป็นเรื่องที่น่ายินดีมากๆครับ ที่อาจารย์เองก็ศึกษาค้นคว้าเนื้อหาในหนังสือของอาจารย์อนาลัยด้วย ผมขนลุกเลยครับรู้สึกดีนะครับ เพราะอาจารย์สถิตย์ธรรมเองก็ที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในเมืองไทย ก็ยังแนะนำหนังสือชุดนี้ให้คนทั่วไปได้เปิดสมองมาอ่านกันครับ

    เห็นน้องนกบอกว่า อาจารย์ปริญญา ท่านก็ไปอบรมพนักงานที่บริษัทด้วยเหรอนี่..
    คงเป็นเรื่อง"ไซโคโชว์"เป็นเทคนิคการแก้ไขเปลื่ยนแปลงจิตสำนึกของคนเราให้กล้าคิดกล้าแสดงออกรวมไปถึงเปลี่ยนพฤติกรรมไปในทิศทางที่เหมาะสมยิ่งขึ้นน่ะครับ
    ก็ไม่เคยเรียนกะอาจารย์หรอกนะ เป็นงานของอาจารย์เค้า..อันนี้เก็บค่าสอนหน่อยนึงแค่ได้ผลดีครับ
    ไปฟังเรื่อง"จิตจักรวาล"ก็เจออาจารย์เค้าบ่อยๆอยู่แล้ว..ไม่รู้อาจารย์แอบบอกเรื่องอื่นรึเปล่าคับ!
    เดี๋ยววันเสาร์ 22 อาจารย์ก็มีบรรยายอีกแล้วครับ ไม่รู้คุณขจรวรรณจะไปมั๊ย..จะได้ฝากมาเล่าให้ฟัง
    แต่ผมติดไปฟัง อาจารย์กิติขัย เรื่องความรู้พิเศษเกี่ยวกับปิรามิด ตรงกันพอดีเลยครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 224030378.gif
      224030378.gif
      ขนาดไฟล์:
      40.3 KB
      เปิดดู:
      514
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 4 มกราคม 2008
  14. zipper

    zipper เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2004
    โพสต์:
    5,226
    ค่าพลัง:
    +10,590
    Happy Birth Day ครับพี่นักเขียน
    เห็นเค้กแล้วน่ากินจังเลย ขออวยพรให้ ราบรื่นในทุกสิ่งที่ทำละกันครับ

    เห็นพี่นักเขียนถ่ายรูปนก รูปสัตว์ รูปธรรมชาติแถวบ้าน เลยนึกไปว่า ที่พี่นักเขียนอยากอยู่บ้านเล็กกลางป่าในตอนเด็กๆ นั้น คงเพราะว่าอยากอยู่ใกล้กับธรรมชาติมากกว่า คงไม่ใช่ว่าอยากอยู่บ้านเล็กๆ เพราะดูแล้วพี่นักเขียนชอบเอาอาหารมาให้นกกินที่หลังบ้าน ชอบชมชีวิตสัตว์ ชอบชมกับธรรมชาติสวยๆ
     
  15. zipper

    zipper เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2004
    โพสต์:
    5,226
    ค่าพลัง:
    +10,590
    มีเรื่องมาเล่าเล่นๆ
    บางครั้งตัวเองมีความรู้สึกเจ็บขึ้นมาโดยที่ไม่ได้โดนอะไรเลย อย่างวันก่อน ก็รู้สึกเจ็บที่ปลายนิ้วกลางขวา แต่ก็ไม่มีอะไรมาโดนไม่มีตัวอะไรมากัด แปลกดีเหมือนกัน
     
  16. เด็กโชว์พาว

    เด็กโชว์พาว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +470
    Happy Birth Day ครับ
     
  17. ณ.

    ณ. เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มกราคม 2006
    โพสต์:
    3,387
    ค่าพลัง:
    +9,080
    เปิดดูไฟล์ ชมพูขาว+ส้ม.bmp
    ...ผลิดอกบานสะพรั่งช่างหอมหวาน
    แย้มสราญเปล่งปลั่งงามรัศมี
    พลังรักอบอุ่นกรุ่นฤดี
    สุขทวีสุขศรีสวัสดิ์ชัย
    ...พรประเสริฐจำรัสจิตวจี
    ฉายแสงสีสดสวยสว่างไสว
    ส่งมอบให้ด้วยรักจากดวงใจ
    สุขสดใสสวยสง่ากล้าแกร่งกาล
    ณ.

    ขอให้พี่นักเขียนมีความสุขมากๆนะคะ
    ดอกไม้สวย.jpg
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 ธันวาคม 2007
  18. khajornwan

    khajornwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    901
    ค่าพลัง:
    +4,468
    สนุกดีค่ะคุณ ณ.ที่จะปลูกไม่ใช่ผักค่ะ เป็นพืชที่มีคุณสมบัติเป็นตัวยาสูงเห็น สามารถบดจำหน่ายเป็นแคปซูลได้ด้วยค่ะ.. แต่ต้องผ่าน อย ก่อนค่ะ.. อิอิ..^-^
     
  19. khajornwan

    khajornwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    901
    ค่าพลัง:
    +4,468
    หวัดดีค่ะน้องนกคิดถึงจัง สงสัยบริษัทคงเชิญอาจารย์ท่านไปอบรมมังคะเพราะเป็นงานหนึ่งของท่านเหมือนกันค่ะ อาจารย์ท่านเป็นวิทยากรด้านจิตวิทยาพฤติกรรมมนุษย์ด้วย วันเสาร์ ที่ 22 ธ.ค. นี้ อาจารย์ก็มีบรรยายธรรมด้วยค่ะน้องนก ถ้าว่างก็ไปนะคะ แต่พี่คงไปไม่ได้แล้วค่ะ เพราะวันเสาร์นี้มีประชุมและปลีกตัวไม่ได้ คุณเฉลยไปรึปล่าวก็ไม่รู้ ถ้าไปอย่าลืมซื้อ VCD ที่คุณ Mead ทำให้อาจารย์กับรุ่นน้องไปดูด้วยนะคะ ดีมากเลยค่ะ..

    จะว่าไปเราก็โชคดีเหมือนกันนะคะเนี่ยที่ได้มีโอกาสเจอทั้งพี่นักเขียนและก็อาจารย์นักพูดในเวลาเดียวกันอย่างนี้ อิอิ..(good)

    ขอส่งการบ้านด้วยค่ะ วาดไปเพลิน ๆ มาดูเวลาอีกที โหใช้เวลาตั้ง 2 ชั่วโมงแน่ะ พยายามวาดลูกกะตาซ้ายอยู่นานเลยค่ะ เขียน ๆ ลบ ๆ เป็นสิบ ๆ รอบ เลยออกมาตาเขเลยค่ะ อิอิ.. แต่ภาพรวมก็ออกมาดีกว่าเดิมตั้งเยอะแล้วนะ จะรอวันที่สามารถวาดได้ดีกว่านี้ค่ะ..
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • khajonwan.jpg
      khajonwan.jpg
      ขนาดไฟล์:
      30.8 KB
      เปิดดู:
      57
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 ธันวาคม 2007
  20. khajornwan

    khajornwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    901
    ค่าพลัง:
    +4,468
    สุขสันต์วันเกิดล่วงหน้าค่ะ ขอให้พี่นักเขียนมีความสุขมาก ๆ..
    คิดหวังสิ่งใดขอให้สมความมุ่งมาตรปรารถนาค่ะ..(k)

    [​IMG]
     

แชร์หน้านี้

Loading...