เชิญเข้าร่วมสนทนาพิเศษเรื่อง มิติ ความฝัน ชาติภพ จิตวิญญาณ โดย @โนวา อนาลัย@ [Writer]

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย mead, 8 สิงหาคม 2007.

  1. khajornwan

    khajornwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    901
    ค่าพลัง:
    +4,468
    สงสัยจะเป็นคำรำพึงของมนุดต่างดาวแฮะ อย่าว่าแต่คุณAlein เลยค่ะ มนุษย์โลกอย่างเราก็ยังปวดหัวกับภาษาของเราอยู่เหมือนกันค่ะ..อิอิ.. ชักอยากจะเก่งภาษาจิตแล้วสิ คุณ Alein จะช่วยสอนให้เราได้มั้ยเอ่ย..

    พูดถึงเรื่องนิพพานนี่ครั้งที่แล้วไปฟังบรรยายของอาจารย์ปริญญาอาจารย์ก็พูดถึงความแตกต่างของนิพพานกับปรินิพพานอยู่เหมือนกันค่ะ ครั้งนั้นคุณเฉลยก็ไปฟังด้วยเรื่องนี้ขอให้คุณเฉลยอธิบายให้ฟังดีกว่าค่ะ จะได้มาคุยกันมั่งช่วงนี้คุณเฉลยคงกำลังซุ่มเงียบช่วยพี่นักเขียนอยู่แน่เลย.. ออกมาค่ะคุณเฉลยคิดถึง.. อิอิ..
    (f) (f) (f)
     
  2. virojch

    virojch เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2007
    โพสต์:
    22
    ค่าพลัง:
    +264
    อยากถาม อ.พี่ ตามหนังสือจิตวิญญาณประสานกาย ที่กล่าวถึงเสียงภายในนั้น ที่ทำให้กล่าว คำว่า "โอห์ม" อย่างช้าๆ ในใจหรือเปล่งเสียงออกมา มันจะปรับสภาพร่างกายของเธอโดยทั่วไปให้เข้าที่ อยากทราบว่า คำว่า"โอห์ม"นั้น เป็นภาษาภายในหรือครับ หรือมีความหมายอะไร หรือเป็นระดับความถี่หนึ่งในการเปล่งเสียงที่มีผลกระทบในระดับโมเลกุล และมีคำอื่นๆอีกไหมครับ ส่วนที่บอกว่าปรับสภาพร่างกายให้เข้าที่หมายความว่าอย่างไรครับ ช่วยขยายความให้หน่อยครับ
     
  3. ณ.

    ณ. เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มกราคม 2006
    โพสต์:
    3,387
    ค่าพลัง:
    +9,080
    ณ.ยังไม่ได้อ่านจิตวิญญาณประสานกายนะ เพิ่งซื้อมาเมื่อวันก่อน ตอนนี้อ่านเล่มอื่นอยู่อะ
    ถ้าจำไม่ผิดนะ ณ. เคยอ่านหนังสือเกี่ยวกับการเปล่งเสียงเพื่อเป็นการรวบรวมสมาธิ
    ใจเราจะจดจ่ออยู่ที่เสียงที่เราได้ยินด้วยหู หรือเสียงที่เราจินตนาการขึ้นมา ภาษาที่ใช้จะง่ายต่อการออกเสียง
    ...และ ณ.ก็คิดว่าคงเหมือนการออกเสียงแรกๆ ของเด็กทารกน่ะ คำอื่นเท่าที่จำได้ เช่น อา...และจะใช้เสียงออนำซะส่วนมากนะ
    และดูเหมือนจะใช้เป็นสระเสียงยาว ส่วนใหญ่จะเป็นคำเดียว เพื่อให้ลากเสียงได้ยาว
    เพื่อให้จิตเราจดจ่อกับการลากเสียง ทำให้เกิดสมาธิ ยิ่งลากได้ยาว จิตเราก็ลากยาวตามเสียงที่เราออก หรือเราคิดไปด้วย
    ...การออกเสียงแบบนุ่มๆ แผ่วๆ แล้วส่งจิตตาม ทำให้ใจที่แกว่งอยู่สงบตาม เพราะการทำสมาธิคือการทำคลื่นจิตให้สงบ

    :) ^-^ ไม่ต้องออกเสียงดังแบบหึกเหิมนะ ไม่ต้องปลุกใจ...เอ...หรือมีใครชอบปลุกใจก่อนทำสมาธิมั้งอะ...อิอิ(deejai)

    การออกเสียงนุ่มๆ แผ่วๆ แล้วส่งจิตตาม เมื่อจิตเป็นสมาธิขึ้นเรื่อยๆ เสียงที่ออก หรือที่เราคิดก็จะค่อยๆ จางหายไป เมื่อเราอยู่ในสมาธิที่ลึกขึ้น นิ่งขึ้น...ทดสอบดูได้เลย...ลองจินตนาการว่าเรานั่งอยู่บนเนินที่สงบแห่งหนึ่ง พระอาทิตย์ลูกกลมโตกำลังเคลื่อนต่ำลงเรื่อยๆ ท้องฟ้าเปลี่ยนเป็นสีส้ม มีสีดำของราตรีเป็นขอบฟ้า ลมเย็นพัดมาปะทะผิวหนังเป็นระยะ ๆ เราหลับตา ปิดเปลือกตาลงอย่างนุ่มนวล พร้อมทั้งออกเสียงแผ่วๆ อา........... ปล่อยจิตตามไปเรื่อยๆ...อืม....
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 ธันวาคม 2007
  4. virojch

    virojch เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2007
    โพสต์:
    22
    ค่าพลัง:
    +264
    อยากถาม อ.พี่ ตามหนังสือจิตวิญญาณประสานกาย ที่กล่าวถึงเสียงภายในนั้น ที่ทำให้กล่าว คำว่า "โอห์ม" อย่างช้าๆ ในใจหรือเปล่งเสียงออกมา มันจะปรับสภาพร่างกายของเธอโดยทั่วไปให้เข้าที่ อยากทราบว่า คำว่า"โอห์ม"นั้น เป็นภาษาภายในหรือครับ หรือมีความหมายอะไร หรือเป็นระดับความถี่หนึ่งในการเปล่งเสียงที่มีผลกระทบในระดับโมเลกุล และมีคำอื่นๆอีกไหมครับ ส่วนที่บอกว่าปรับสภาพร่างกายให้เข้าที่หมายความว่าอย่างไรครับ ช่วยขยายความให้หน่อยครับ

    ขอสงสัยเพิ่มเติมนะครับว่า ถ้า อ.พี่ไม่สบาย อ.พี่ยังต้องพึ่งพาหมออยู่ไหมครับ เพราะดูเหมือนว่าในหนังสือจะมีกรอบในทางลบต่อวิชาชีพแพทย์ และวิวัฒนาการทางการแพทย์

    ผมเพิ่งอ่านหนังสือของ อ.พี่จบทั้งสิบเล่ม มีความเชื่อใหม่ๆ มีความรู้ใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย บางความรู้ บางความเชื่อ ขัดแย้งกับความรู้ความเชื่อเก่าๆอย่างสิ้นเชิง จนบางทีอยากจะเลิกอ่านไปเลยเพราะสับสนเป็นอยู่ 3-4 ครั้ง มีคำถามระหว่างอ่านเกิดขึ้นมากมาย บางคำถามก็ช่างมันให้มันผ่านๆไป เพราะไม่รู้จะถามว่าอย่างไร มีค่อนข้างเยอะ บางคำถามระบุได้ชัดเจนก็ยกเอามาถาม อ.พี่ เข้าใจบ้าง งงๆบ้าง บอกตามตรงบางความเชื่อพยายามเชื่อโดยพยายามคิดหาเหตผลเพื่อให้คล้อยตามที่ อ.พี่สอนไว้แต่ก็ไม่เต็มร้อย โดยเฉพาะสิ่งที่ขัดต่อศาสนาพุทธ คำสั่งสอนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า บางทีผมเลยตีเอาว่าคำสั่งสอนของพระพุทธองค์เป็นสิ่งที่เป็นจริงลึกซึ้ง แต่ผู้ที่นำมาสั่งสอนตีความ บันทึกผิดเพี้ยนบิดเบือนกันเอง เพราะถ้าการตรัสรู้ของพระพุทธองค์ไม่ได้รู้ตามจริง การตรัสรู้ของพระพุทธองค์ก็คงจะสูญเปล่าและไม่มีค่า

    ผมอยากรู้สึกเข้าไปสัมผัสความเชื่อ ความรู้ ของ อ.พี่ จริงๆว่าเป็นอย่างไร อ.พี่มีความคิดบวกอยู่ตลอดเวลาเสมอใช่ไหม แม้นในสถานการณ์ที่เลวร้ายสุดๆ เช่นคนที่ อ.พี่ ถูกกระทำโดยคนอื่น อ.พี่ มีความรักความเมตตาให้กับคนที่มาทำร้ายคนที่ อ.พี่รักได้อยู่ไหม อ.พี่ ยังโกรธ เป็นอยู่ไหม อะไรทำนองนี้เป็นต้นครับ ผมตั้งใจจะอ่านหนังสือของ อ. พี่ ทั้งหมดอีกรอบ และจะตั้งใจฝึกฝนแบบฝึกหัดที่มีอยู่ในแต่ละเล่ม(ผมตั้งใจอ่านรอบแรก เพื่อรู้กรอบความคิดทั้งหมดก่อน รอบสองจะพิจารณาให้มากขึ้น) ส่วนที่ผมไม่ได้มีส่วนร่วมในการทำการบ้านมาส่ง อ.พี่ เพราะผมไม่ค่อยมีเวลาและความสามารถเรื่องคอมมากนัก รู้แบบพื้นๆ (สงสัยเป็นพวกตกยุค) และมีปัญหาเรื่องการอ่านหนังสือในคอมชอบทำให้ผมเป็นไมเกรนอยู่เรื่อย ขออ่านหนังสือแบบเป็นเล่มดีกว่า เลยชะแว้บมาอ่านเป็นบางครั้ง วันนี้เป็นวัน x-mas และใกล้ปีใหม่เลยขอส่งความปรารถนาดีมายังชาวห้องวิทย์ทุกคน ขอให้เพื่อนๆมีความรักอันบริสุทธิ์อยู่ในหัวใจแด่ตัวเอง แด่เพื่อนๆ แด่ชาวโลกและแด่จิตวิญญาณทุกจิตวิญญาณ และไม่ลืมที่จะ happy birthday อ.พี่ย้อนหลัง (คงไม่สายเกินไปนะครับ) ขอให้ อ.พี่ เปลี่ยนความเชื่อเป็นความรู้ได้มากเท่าที่เท่าที่ใจ อ.พี่ ปรารถนาเลยนะครับ MERRY X-MAS & HAPPY NEW YEAR
     
  5. mead

    mead เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2005
    โพสต์:
    8,116
    ค่าพลัง:
    +62,425

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 ธันวาคม 2007
  6. zipper

    zipper เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2004
    โพสต์:
    5,226
    ค่าพลัง:
    +10,590
    ยังไม่ได้อ่านเรื่องจิตวิญญาณประสานกายเหมือนกันเลยไม่รู้ว่ามีเขียนถึงการเปล่งคำว่า "โอห์ม" ด้วย
    เคยอ่านบทความเกี่ยวกับการเปล่งคำว่า โอม ในบทสวด กับการรักษาโรคเหมือนกันนะ แต่ก็จำไม่ได้แล้วว่าอ่านจากไหน ลองค้นๆ ดู ก็เจอบทความที่เขียนถึงเรื่องนี้เหมือนกัน ก็ขอก็อปปี้มาให้อ่านกันนะ ยาวหน่อยนะ แต่เหตุผลก็ไม่รู้ว่าจะเป็นเหตุผลเดียวกับพี่นักเขียนหรือเปล่านะ
    <hr>
    <b>เสียง… รักษาโรค</b>
    การเปล่งเสียงเต็มที่ จะทำให้เกิดพลังสั่นสะเทือนไปตามเส้นสุมนา หรือเส้นกึ่งกลางท้องเหนือสะดือ 2 นิ้ว แล่นผ่านเข้าไปในทรวงอก ขึ้นไปตามลำคอ ไปจรดถึงโคนลิ้น ส่วนทางด้านหลัง เส้นสุมนาจะทอดยาวตามแนวกระดูกสันหลังขึ้นไปถึงต้นคอ

    โอม...โอม...โอม...

    สัมมา...สัมมา...อรหัง

    สัมมา...สัมมา...อรหัง

    สัมมา...สัมมา...อรหัง

    ตะถะตา...ทัง

    ตะถะตา...ทัง

    ตะถะตา...ทัง

    โอม...โอม...โอม

    เสียงมนตร์ที่หยิบยกขึ้นมานี้ เป็นบทเพลงที่ชาวพุทธอินเดียจะขับร้องเป็นประจำ โดยเฉพาะในเวลาที่ตนเองรู้สึกไม่สบายใจ เมื่อเปล่งเสียงสวดบทนี้จะช่วยคลายความคับข้องหมองใจไปได้

    สูดลมหายใจให้ลึกๆ เปล่งเสียง โอ……มม …. ให้ยาวที่สุดจนหมดลม แล้วสูดลมหายใจให้ลึก เปล่งเสียงอีก รวม 3 ครั้ง จากนั้น เปล่งเสียง สัมมาอรหัง 3 ครั้ง ต่อด้วย ตถตาทัง 3 ครั้ง ด้วยทำนองเสนาะ จบด้วยเสียง โอม อีก 3 ครั้ง ทุกท่วงทำนอง เปล่งเสียงออกมาจากท้อง ลองสังเกตความสั่นสะเทือนไปทั่วกายในขณะเปล่งเสียง วิธีนี้เป็นวิธีหนึ่งในการใช้เสียงบำบัดโรค

    คัมภีร์แพทย์แผนไทยให้ความสำคัญมากกับลมสุมนาหรือสุมนาวาตะ เพราะสุมนาวาตะควบคุมระบบลมทั่ัวร่างกายและจิตใจ

    สุมนาจะควบคุมการทำงานของหัวใจ (หทัยวาตะ) ซึ่งควบคุมลมที่ทำให้เลือดไหลเวียนทั่วร่างกาย หรือเรียกกันว่าลมอังคมังคานุสารีวาตา ซึ่งเป็นการทำงานของระบบประสาทอัตโนมัติ

    สุมนาเป็นพลังงานจากจิตใจส่งผ่านไปยังประสาทเสรี เช่น ความเครียดซึ่งเป็นผลโดยตรงมาจากจิตจะส่งพลังออกมาทางประสาทสมองเลี้ยงหัวใจ ทำให้หัวใจเต้นเร็วเมื่อโกรธ หลอดเลือดหัวใจหดเกร็ง กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด หายใจหอบ หน้าซีด เป็นลม ปวดหัว ความเครียดจากใจยังส่งพลังไปถึงประสาทสมองเลี้ยงกระเพาะและลำไส้ ทำให้กระเพาะอาหารหลั่งกรดมาก ลำไส้บีบตัวเพิ่มขึ้น มีแผลในกระเพาะอาหารและลำไส้ ทำให้ปวดท้อง ท้องเดิน

    สุมนาควบคุมระบบประสาทสั่งการ (สมองและไขสันหลัง) ซึ่งมีเส้นประสาทเชื่อมต่อมายังอวัยวะภายในช่องท้องตลอดจนแขนขา ทำให้มีการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อโครงร่างที่ใบหน้า คอ ลำตัว แขนขา

    ในทางกลับกัน การทำงานที่ผิดปกติของประสาทส่วนกลางและประสาทเสรีก็มีผลต่อสุมนาซึ่งเป็นพลังงานทางจิตได้เช่นเดียวกัน

    ด้านโยคะศาสตร์ ท่อสุมนาจะอยู่กลางลำตัว เป็นที่ตั้งของจักระทั้งเจ็ด ท่อสุมนานี้เป็นทางสำหรับระบบประสาทพาราซิมพาเทติคซึ่งเป็นระบบประสาทอัตโนมัติดูแลการทำงานของจิตใต้สำนึก เช่น การเต้นของหัวใจ การหายใจของปอด โดยประสานกับสมอง

    จักระที่ 1 ตั้งอยู่ระหว่างอวัยวะสืบพันธุ์และทวารหนัก

    จักระที่ 2 ตั้งอยู่ที่ปลายกระดูกสันหลังใต้ก้นกบ เกี่ยวข้องกับระบบสืบพันธุ์ ขับถ่าย

    จักระที่ 3 ตั้งอยู่บริเวณสันหลัง ตรงกับเอว เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินอาหาร

    จักระที่ 4 ตั้งอยู่ตรงกระดูกสันหลังตรงกับหัวใจ มีหน้าที่ที่หัวใจและระบบไหลเวียนโลหิต

    จักระที่ 5 ตั้งอยู่ตรงกระดูกต้นคอ มีหน้าที่ตรงกับปอด

    จักระที่ 6 ตั้งอยู่กลางหน้าผาก มีหน้าที่ตรงกับสมองส่วนล่างและระบบประสาท

    จักระที่ 7 ตั้งอยู่ตรงจอมประสาท มีหน้าที่ที่สมองส่วนบน ระบบประสาท และระบบหมุนเวียนทั่วร่างกาย

    เสียง โอม เป็นเสียงที่ผสมจากเสียง 7 เสียง คือ โอ อู อา เอ อี อือ อึม ซึ่งจะสั่นสะเทือนจักรทั้ง 6 ยกเว้นจักระที่ 1

    เสียง โอ และ อู แรงสั่นสะเทือนอยู่ที่ท้อง

    เสียงอา จะรู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือนที่หัวใจ

    เสียง เอ สะเทือนที่คอ

    เสียง อี สะเทือนที่หน้าผาก

    เสียง อือ และ อึม สะเทือนที่จอมประสาท และทั่วศีรษะ

    ดังนั้นเมื่อเปล่งเสียง โอม ให้ออกมาจากท้อง จึงเป็นการบริหารจักระ หรือเส้นสุมนา หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง เป็นการบริหารระบบประสาทนั่นเอง

    ผู้ที่เปล่งเสียงมนตร์บทนี้เป็นประจำ จะรู้สึกถึงการเคลื่อนที่ของพลังภายใน เหงื่อจะออก ระบบไหลเวียนโลหิตคล่องตัว ขับถ่ายสะดวก จิตใจแจ่มใส และที่สุด สุขภาพจะค่อยๆดีขึ้น

    Ref : http://www.thaiherbclinic.com/?q=node/18
    <hr>
    .
    .
    .
    วิธีที่หนึ่ง ใช้คำว่า "โอม" คำนี้มาจากคำว่า "อุ" "อะ" "มะ" กล่าวคือ "อุ" ได้แก่ อุตตมธรรม คือธรรมะของพระพุทธเจ้า "อะ" คืออรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า "มะ" คือมหาสังฆะ คือพระสงฆ์ ให้ใช้วิธีหายใจยาวให้ท้องพองเต็มที่ แล้วเปล่งเสียง "โอม" ขณะที่เปล่งเสียงใช้จิตกำหนดที่ระหว่างคิ้ว ถ้าทำไปแล้วจะเห็นรังสีหรือออร่าของตัวเอง เป็นการตรวจสอบออร่าของตัวเองด้วย ถ้าเห็นสีม่วง สีคราม สีน้ำเงินแก่ สีเขียว ส้ม แดง ก็แสดงว่าสุขภาพไม่ค่อยมีปัญหา แต่ถ้าเห็นเป็นสีเทา ก็แสดงได้ว่าตนกำลังเจ็บป่วยอยู่ หรือเป็นโรคอยู่แต่กำลังจะหาย แต่ถ้าเห็นเป็นสีดำแสดงว่าท่านอาจกำลังจะมีภัย หรือเจ้าตัวมีโรคทางใจ มีราคะ โทสะ โมหะ ก็จะมีสีดำเช่นกัน

    วิธีใช้เสียงโอม ให้เริ่มจากการใช้เสียงสูงก่อน ร้องให้ยาวที่สุด ตามด้วยเสียงโอมที่ต่ำลงทีละน้อย ต่ำลงๆ จนไม่อาจจะเปล่งได้ เสียงสั่นสะเทือนที่ถูกเปล่งจากสูงมาหาต่ำ จะสร้างช่วยกระตุ้นจักระต่างๆ ในตัว มีผลในการรักษาโรคภัยเจ็บ
    .
    .
    .
    Ref: http://www.mongkoltemple.com/page02/articles031.html
    <hr>
    เผยบทสวดมนต์ช่วยรักษาโรคร้าย
    ผศ.จุฑาทิพย์ อุมะวิชนี อาจารย์คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ( มธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้คนในสังคมไม่ค่อยให้คุณค่ากับการสวดมนต์ในพระพุทธศาสนา ทั้งที่คุณค่าของการสวดมนต์มีประโยชน์มาก ตั้งแต่การใช้ภาษาบาลี ซึ่งการเปล่งเสียงที่มีพยัญชนะครบ สามารถกระตุ้นให้เกิดพลังได้

    ถึงแม้ว่าผู้สวดจะไม่รู้ความหมายของคำที่เปล่งออกมาก็ตาม แต่เสียงที่เปล่งออกมาจะกระตุ้นหัวใจ เสียง ออ วอ สอ ขา หา ยะ จะกระตุ้นไต เสียง อี จะกระตุ้นระบบขับถ่าย เหมือนกับเด็กปัสสาวะที่เรามักจะบอกว่าฉี่ ๆ เป็นต้น
    นอกจากนั้น การเปล่งเสียงในภาษาบาลียังมีพลังสั่นสะเทือน ซึ่งในแง่ของโยคะ สามารถกระตุ้นศูนย์รวมพลังทั้ง 7 ในตัวเราได้อีกด้วย เช่น คำว่า โอม เมื่อเปล่งเสียงสูงและต่ำ ผู้พูดจะรู้สึกถึงพลังสั่นสะเทือนไปตามจุดสำคัญของร่างกาย ตั้งแต่ก้นกบจนถึงลำคอศรีษะ

    Ref: http://www.agalico.com/board/showthread.php?t=870
    <hr>
    ความหมายของคำว่า โอม ในบทสวด ‘โอม มณี ปัท เม ฮุม’ ของธิเบต


    โอม

    - คำศักดิ์สิทธิ์คำนี้เป็นสัญลักษณ์แห่งกายของพระพุทธเจ้าทั้งปวง
    - คำนี้มีพลังศักดิ์สิทธิ์ที่จะชะล้างความสกปรกในจิตใจของคนเราให้ใสบริสุทธิ์ได้
    - คือเสียงศักดิ์สิทธิ์ที่สามารถขจัดความเป็นเทพในตัวเราให้หมดสิ้น เพื่อก้าวสู่การหลุดพ้นที่แท้จริง
    - คือเสียงแรกสุดของสัจจะธรรมที่ไร้ซึ่งกาลเวลา คือเสียงแห่งการสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นอยู่คู่กับตัวเรามาตั้งแต่บรรพกาลก้องกังวานอยู่ภายในเราทั่วตัว
    - คือเสียงล้ำลึกที่ไร้สิ่งกีดขวาง คลื่นแห่งการสั่นสะเทือนของมวลสรรพสิ่งที่เคลื่อนไหว

    Ref: http://palungjit.org/showthread.php?t=92999
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 ธันวาคม 2007
  7. Mila

    Mila เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2007
    โพสต์:
    87
    ค่าพลัง:
    +184
    Mery X'Mas & Happy New Year

    คริสมาสต์แล้วอีกไม่กี่วันก็จะปีใหม่
    ขอให้มีความสุขกันมากๆนะคะทุกๆคนเล้ย

    วันนี้เอารูปที่ถ่ายไว้ 10 วันก่อนคริสมาสต์
    ประมาณว่านางฟ้าน้อยเขามาโลกเราเพื่อดูว่ามนุษย์จะเฉลิมฉลองกันรึเปล่าน้า
    จะได้กลับไปบอกคุณซานต้าให้เตรียมของขวัญมาไงคะ
    แต่พวกเราคงเสียเปรียบคุณน้านักเขียนแน่
    เพราะบ้านเราไม่มีปล่องไฟ (ฮ่า)



    (โพสต์ภาพได้แย้ววว คุณน้านักเขียน แอนด์ พี่มี้ดส เย้)
    (||)
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 1-x'mas.jpg
      1-x'mas.jpg
      ขนาดไฟล์:
      338.7 KB
      เปิดดู:
      41
    • 2-x'mas.jpg
      2-x'mas.jpg
      ขนาดไฟล์:
      226.9 KB
      เปิดดู:
      36
    • 3-x'mas.jpg
      3-x'mas.jpg
      ขนาดไฟล์:
      137.4 KB
      เปิดดู:
      39
    • 4-x'mas.jpg
      4-x'mas.jpg
      ขนาดไฟล์:
      202.2 KB
      เปิดดู:
      31
    • 5-x'mas.jpg
      5-x'mas.jpg
      ขนาดไฟล์:
      273.4 KB
      เปิดดู:
      38
    • 6-x'mas.jpg
      6-x'mas.jpg
      ขนาดไฟล์:
      268.8 KB
      เปิดดู:
      41
    • 7-x'mas.jpg
      7-x'mas.jpg
      ขนาดไฟล์:
      297 KB
      เปิดดู:
      31
    • 8-x'mas.jpg
      8-x'mas.jpg
      ขนาดไฟล์:
      188.3 KB
      เปิดดู:
      35
    • 8-97.jpg
      8-97.jpg
      ขนาดไฟล์:
      236.3 KB
      เปิดดู:
      42
  8. Mila

    Mila เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2007
    โพสต์:
    87
    ค่าพลัง:
    +184
    Mery X'Mas & Happy New Year

    และแล้ววันคริสมาสต์ก็มาถึง
    ดีใจที่เห็นผู้คนมีรอยยิ้มกันทั้งนั้น
    ถ่ายรูปไปเลยยิ้มไปด้วย :-D^-^

    และแล้วนางฟ้าน้อยก็พบวันฉลองจริงๆเสียที

    วันนี้มาเนื่องในวันคริสมาสต์
    วันหน้าเดี๋ยวมาคุยด้วยใหม่นะคะ
    ขอให้ คุณเฉลย คุณเม้า คุฯขจรวรรณ พี่นก พี่มี้ดสส.. คุณน้านักเขียน คุณ ณ คุณพี่ซิบ(ๆ) คุณ Vir คุณ Opniti และทุกๆท่านที่อ่านอยู่ในประเทศไทย ในอเมริกา และทุกพื้นที่ มีแต่รอยยิ้มสุขสบายใจ ตลอดไปนะคะ


    "ใช้ชีวิตอย่างตื่นเต้น ท้าทาย ใฝ่รู้ เป็นสุข"

    "นั บ จา ก นี้ ไ ป ส ร้า ง ส ร ร ค์ ชี วิ ต ข อ ง เ ธ อ
    ด้ ว ย กา ร ใ ช้ ค วา ม เ ชื่ อ
    เ ช่ น เ ดี ย ว กั บ ที่ ศิ ล ปิ น ใ ช้ พู่ กั น
    วา ด ภา พ ระ บา ย สี"​

    "เธอเป็นบุคคลที่มีค่ายิ่ง"

    "เริ่มจากจุดที่เธอเป็นอยู่นี้ใช้ความสามารถ และ พรสวรรค์ ของเธออย่างดีที่สุด"​

    Nova Analai
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  9. Chalhoei

    Chalhoei เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    289
    ค่าพลัง:
    +3,166
    ขอไม่ อธิบายคำปรินิพาน กับคำว่านิพพานนะครับเพราะอธิบายแล้จะโน้มเอียงไปทางศาสนา ซึ่งอาจมีบางท่านที่ไม่เิปิดใจ เดี๋ยวจะมีการโต้เถียงกันขึ้น
    ก็จะเหมือน คำว่ารับประทาน กับคำว่ากิน พอเราพูดว่า กิน คนที่เขาใช้คำว่ารับประทาน ก็๋จะรับไม่ได้
    เอาเรื่อง ความฝัน ชาติภพ จิตวิญญาณ ที่ไม่ต้องอ้างอิงศาสนาใดศาสนาหนึ่งดีกว่าเนอะ
     
  10. zipper

    zipper เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2004
    โพสต์:
    5,226
    ค่าพลัง:
    +10,590
    อื้มใช่แล้วครับ อยู่ในเล่มโลกแห่งควาวมเป็นจริงหลากมิติ ภาคปลาย
    ลองอ่านดู ในนิทานก็มีบอกนะครับว่าเกาะแรกไปเจอเกาะอื่นได้ยังไง

    ในขณะที่เธอกำลังข้องใจอยู่นี้เธอก็พบว่ายังมีปะการังอื่นๆ อีกมากมายรอบเกาะของเธอ ซึ่งแผ่ขยายออกไปทุกทิศทางและนำไปสู่เกาะอื่นๆ อีกมากมายที่ไกลออกไปอีก

    เธอฉุกคิดขึ้นมาได้ว่า"เกาะเหล่านั้นคือตัวฉัน แม้ว่ามันจะดูเสมือนว่าอยู่ไกลพ้นและแตกต่างกันไป แต่มันก็เชื่อมต่อกับตัวฉันด้วยปะการังผืนเดียวกัน"


    แต่รูปเกาะที่วาดมาเป็นรูปที่วาดจากความเข้าใจของตัวเอง และนำไปเปรียบเทียบกับรูปที่วาดก่อนหน้านี้ด้วยว่า มันเหมือนกันตรงไหนจากความเข้าใจของตัวเอง เมื่อได้อ่านเรื่องเกาะ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  11. zipper

    zipper เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2004
    โพสต์:
    5,226
    ค่าพลัง:
    +10,590
    เห็นรูปงานคริสตมาสที่คุณ ivory โพสมา เลยนึกถึงภาพที่ถ่ายไว้ปีก่อนเลย เร็วเหมือนกันแฮะปีๆ นึง
    จำได้วันนั้นไปเดินดูสัตว์น้ำใน siam ocean world และก็เดินดูไปแถวๆ central world

    ภาพที่แนบมาก็เป็นภาพจากปีก่อนทั้งนั้นเลย เจ้าตัวที่ว่ายๆ อยู่ในน้ำเนี่ย มีใครรู้จักมั่งมั๊ยว่าคือตัวอะไร?
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  12. JINTAWADEE

    JINTAWADEE เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2007
    โพสต์:
    1,559
    ค่าพลัง:
    +4,728
    ความคิดเห็นเหมือนกัน ชอบตอน ตอนจบของหนังเรื่อง Terminater 2 ที่หุ่นยนต์ 2ตัวตกลงไปในเตาหลอมโลหะ เจ้าตัวร้ายพยายามทำตัวกลับคืนร่างที่เคยมีประสบการในการยืมร่างเขามาใช้ทุกร่างเพื่อดิ้นรนหนีจากการถูกหลอมละลายให้กลับคืนเป็นโลหะ ส่วนเจ้าตัวดีค่อย ๆ จมลงไปพร้อมกับรอยยิ้มอย่างมีความสุข Merry X'Mas คุณนักเขียนและทุกคนค่ะ
     
  13. mead

    mead เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2005
    โพสต์:
    8,116
    ค่าพลัง:
    +62,425

    [​IMG]

    ขอบคุณครับน้องลูกเกด (อ่านแล้วยิ้ม..ซานต้าลงปล่องไฟไม่ได้..55)
    ขอให้เป็นวันที่มีความสุขสดชื่น+มีรอยยิ้มอันสดใส เช่นนี้ตลอดไปทุกๆท่านด้วยครับ


    ป.ล. น้องลูกเกดฝีมือถ่ายรูปไม่ธรรมดาจริงๆพี่นักเขียนเค้าชื่นชมมา กำลังอยากเห็นอยู่พอดีเลย
    ขอให้สร้างสรรค์ชิวิตด้วยพรสวรค์ที่พบ+สร้างฝันจนประสบความสำเร็จดั่งใจปราถนาทุกประการ*
    เรื่องนางฟ้านั่นน่ารักน่าติดตามมาก มีอีกก็ส่งมาอีกนะ+
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 ธันวาคม 2007
  14. mead

    mead เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2005
    โพสต์:
    8,116
    ค่าพลัง:
    +62,425


    ที่ siam ocean world มีเจ้าตัวน่ารักแบบนี้ด้วย.เหรอ.ใครรู้บ้างครับ?
    โลกใต้ทะเลนี่สวยงามลึกลับและน่าค้นหาไม่แพ้ที่ใดๆในโลกจริงๆ
    เคยไปดำน้ำแบบ Snorkel ที่หมู่เกาะสิมิลันและหมู่เกาะสุรินทร์ เอากล้องลงไปถ่ายใต้น้ำ ประทับใจไม่ลืมครับ เจอฝูงปลาเล็กๆเป็นกองทัพพุ่งผ่านเข้ามาเป็นสาย เจอปลาบึกยักษ์ตัวเท่าคนว่ายตัดหน้า ตะลึงเกือบซ็อค อิอิ มีคนแถวนั้นเห็นฉลามอีก..พูดแล้วน่าไปอีก

    [​IMG]
     
  15. khajornwan

    khajornwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    901
    ค่าพลัง:
    +4,468
    หวัดดีค่ะคุณVir หายไปนานเลยค่ะ..คิดถึงจัง แต่เวลาเข้ามาทีก็มักจะมีคำถามมาให้พวกเราได้ขบคิดกันอยู่เสมอเลย ดีค่ะ.. ขจรวรรณชอบคำถามของคุณVir ทุกครั้งที่ Post เลยนะคะ เพราะเป็นคำถามที่บางครั้งเรานึกไม่ถึง ส่วนคำว่าโอห์มนี่ขจรวรรณก็เห็นด้วยกับคุณ ณ.และคุณZip ค่ะ คิดว่าไม่น่าจะมีความหมายอะไรมากมาย แต่วิธีการออกเสียงคงจะช่วยให้เรามีพลังขึ้นรวมทั้งการปรับลมหายใจ คงคล้าย ๆ กับวิธีการฝึกร้องเพลงของนักร้องล่ะค่ะที่ว่าถ้าออกเสียงนี้จะทำให้อวัยวะส่วนนั้นขยายตัวไปด้วยอย่างงี้รึปล่าว เพราะจริง ๆ แล้วขจรวรรณก็ไม่ได้มีความรู้ด้านการร้องเพลงหรอกค่ะ แต่เคยเห็นทางทีวีแว๊ป ๆ.. เดี๋ยวรอพี่นักเขียนมาเฉลยดีก่า..อิอิ.. (kiss) (kiss) (kiss)
     
  16. khajornwan

    khajornwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    901
    ค่าพลัง:
    +4,468
    แฮ่ แฮ่ เห็นด้วยค่ะ เดี๋ยวอธิบายผิดก็จะเข้าใจผิดกันไปใหญ่เนอะ..
    เอาเป็นว่าสั้น ๆ ได้ใจความ เผื่อมีคนอยากรู้ค่ะ..
    ปรินิพพาน หมายถึง เป็นการดับการเกิดดับ และไม่ปรารถนาจะกลับมามาเกิดอีก
    ส่วนนิพพาน หมายถึง ดับการเกิดดับเหมือนกันแต่สามารถกลับมาเกิดได้อีกเพราะปรารถนาจะกลับมาทำหน้าที่ที่ตนเลือกอะไรประมาณนี้แหละค่ะ..
    (good)
     
  17. khajornwan

    khajornwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    901
    ค่าพลัง:
    +4,468
    เคยไปที่สิมิลันเหมือนกันค่ะคุณ Mead ก็เคยมีประสบการณ์ตื่นเต้นอยู่เหมือนกัน เอ.. แต่ปลาบึกนี่เค้าเป็นปลาน้ำจืดรึปล่าวคะ เห็นมีอยู่แถวแม่น้ำโขงนี่นา..

    ส่วนเรื่องตื่นเต้นก็มีอยู่ว่าตอนนั้นไปกับกลุ่มของพี่ชาย ระหว่างนั่งเรือไปพวกเค้าก็เอาเบ็ดมาตกปลาไปด้วยค่ะ เห็นมีปลาโลมากระโดดตามด้วยแหละน่ารักมากเลย ทีนี้พอพวกเค้าตกปลาได้เค้าก็ทุบที่หัว โห.. ตอนที่ค้อนทุบโดนปลานี่เหมือนหัวเราถูกทุบไปด้วยยังงัยยังงั้น อีกอย่างเค้าก็ตัวโตมากเพราะเป็นปลาทะเลก็สงสารปลาจริง ๆ แหละ ตัวแล้วตัวเล่าก็หลายตัวอยู่นา นั่งเรือต่อไปปรากฏว่าเจอปลาฉลามตัวใหญ่กว่าเรือว่ายน้ำมาครับท่าน ทุกคนในเรือนี่เงียบกริบกันเป็นแถว ก็จะไม่ให้กลัวได้งัยน่ะ ก็เลือดของปลาที่คุณเธอทั้งหลายทุบกัน ปั๊ก ปั๊ก น่ะ ยังกองอยู่กับพื้นเรืออยู่เลย ก็เป็นที่ทราบดีว่าปลาฉลามจะไวกับกลิ่นคาวเลือด เกิดล่มเรือของเรานี่ไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้นเหมือนกันแฮะ โชคดีที่รอดมาได้ สรุปแล้วปลาที่ตกกันมาได้ก็ไม่เห็นมีใครเอามาทานเลยค่ะ เลยเอาให้ชาวบ้านแถวนั้นไปรับประทานกันตามอัธยาศัย เพราะรู้สึกทานไม่ลงเพราะตัวเค้าโตเกินไปน่ะ..^-^
     
  18. zipper

    zipper เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2004
    โพสต์:
    5,226
    ค่าพลัง:
    +10,590
    เจ้าตัวที่โพสรูปให้ดูเค้าเรียกว่า นางฟ้าทะเล ครับคุณ Mead
    นางฟ้าทะเล หรือ Sea Angel มีชื่อวิทยาศาสตร์ Clione limacina จัดอยู่ในกลุ่มของหอยที่ไม่มีเปลือก (mollusc) ลำตัวมีความยาวสูงสุดเพียงแค่ 5 เซนติเมตรเท่านั้น

    ลักษณะและความสวยงามอัน เป็นที่มาของชื่อ คือ...มีปีกบางใสเวลาว่ายน้ำ(เค้าบอกว่าไอ้ปีกนี้มันพัฒนามาจากส่วนที่เรียกว่า "ตีนหอย" (feet) ทำให้เคลื่อนไหวได้คล่องแคล่ว) เมื่อขยับปีกเหมือนพญาอินทรีที่กางปีกอันทรงพลังร่อนบินอยู่กลางเวหา แต่น่ารักและอ่อนช้อยดุจนางฟ้า...จึงมีชื่อเรียกว่า นางฟ้าทะเล กับ ลีลาที่สวยเปรียบ เสมือนนางฟ้าแห่งท้องทะเล

    แต่ในความเป็นจริงมันเป็นสัตว์ที่มีสัญชาติของนักล่าที่มีความว่องไว เมื่อพบเหยื่อมันจะรีบไล่ต้อนให้จนมุม แล้วใช้หนวดพิเศษมีลักษณะ คล้ายตะขอที่แหลมคมยื่นจากปาก ฉีกเหยื่อออกจากเปลือกแล้วกลืนเหยื่อเข้าไปทั้งตัว

    อาหารโปรดคือ ผีเสื้อทะเล (สัตว์น้ำที่เปรียบเสมือนเป็นญาติสนิทของมันจัดอยู่ในกลุ่มหอยที่ไม่มีเปลือก) และมันจะกินอาหารเพียงชนิดเดียวเท่านั้น

    ความสามารถพิเศษ......อีกอย่างคือ สัตว์น้ำทะเลลึกชนิดนี้สามารถเก็บกรดไขมันไว้ได้ในปริมาณมาก จึงสามารถอาศัยอยู่ใน ทะเลโดยไม่ต้องกินอาหารได้นานกว่า 6 เดือน... แต่มันจะหิวกระหายตลอดเวลา

    นางฟ้าทะเล จะพบในทะเลเปิดหรือบริเวณแนวชายฝั่งในเขตหนาวเย็นและเขตอบอุ่นที่มีอุณหภูมิ เฉลี่ย 2 องศาเซลเซียสตลอดเวลา อยู่ในเขตน้ำเย็นทั่วโลก เช่น กรีนแลนด์, แคนาดา, เดนมาร์กอเมริกาเหนือ และ ญี่ปุ่น ตลอดจนขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้

    http://dekdee.com/board/view.php?id=992414
    http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=ninja-dumnaam&date=01-02-2007&group=4&gblog=3

    ตอนที่ดูกระจกนี่ฝ้าขึ้นเต็มไปหมดเลย บางรูปแสงแฟรชสะท้อนฝ้า เห็นเป็นประกายๆ สวยไปอีกแบบ(แต่เห็นเจ้าตัวนี้ไม่ชัด) ที่ siam ocean world เอามาโชว์ตั้งแต่ปีที่แล้ว ไม่รู้ว่าตอนนี้จะยังอยู่หรือเปล่า

    ลองอัพคลิปวีดีโอที่อัดมาลองให้ดูกัน ขนาดประมาณ 5.6 M ได้ ส่วนอีกไฟล์ประมาณ 9 M

    ถ้าคุณ Mead อยากดำน้ำลงไปเห็นตัวจริงๆ คงต้องทุ่มทุนไปถึงแถวๆ ขั้วโลกล่ะนะ

    ส่วนตัวดำน้ำไม่เป็นแต่ชอบดูปลาใต้ทะเล ที่ siam ocean world บางคนอาจจะบอกว่าแพง แต่ส่วนตัวรู้สึกว่าถูกกว่าดำลงไปเองนะ อย่าเจ้าตัวนี้ถึงจะดำน้ำเป็นแต่ก็คงจะดำน้ำเย็นอย่างนั้นไม่ไหว แล้วก็มีปลาใหม่ๆ มาเป็นช่วงๆ แต่ก็เข้าไม่บ่อยเท่าไหร่เหมือนกัน แฮ่ะๆๆ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • RMOV0145.zip
      ขนาดไฟล์:
      5.7 MB
      เปิดดู:
      66
    • RMOV0153.zip
      ขนาดไฟล์:
      9.6 MB
      เปิดดู:
      26
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 26 ธันวาคม 2007
  19. mead

    mead เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2005
    โพสต์:
    8,116
    ค่าพลัง:
    +62,425
    [​IMG]

    โหลดมาดูแล้วครับคุณซิปฯ
    เหมือนนางฟ้าว่ายน้ำมาก สวยจริงๆ
    น้ำทะเลขั้วโลกคงเย็นสุดๆไปดูแบบคุณซิปฯคุ้มค่าแล้วครับ

    ส่วนปลาบึกที่เจอที่หมู่เกาะสุรินทร์
    สงสัยเค้าเรียกปลาหมอทะเลมากกว่าครับคุณขจรวรรณ อิอิ
    หน้าตาโบราณ ตัวใหญ่ๆแบบนี้เลย

    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 26 ธันวาคม 2007
  20. ณ.

    ณ. เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มกราคม 2006
    โพสต์:
    3,387
    ค่าพลัง:
    +9,080
    เปิดดูไฟล์ 2.bmp
    ความอบอุ่นสดใสสาดแสงส่อง
    ท่วงทำนองสายลมเริ่มขับขาน
    ยิ้มต้อนรับวันใหม่สุขสำราญ
    ความสุขสันต์สดชื่นยื่นไมตรี

    ขอความสุขความสำเร็จประเสริฐส่ง
    สุขภาพยืนยงส่งราศี
    ร่ำรวยรักเมตตาล้นพูนทวี
    ขอได้รับสิ่งดีๆทวีคูณ
    ณ.

    สวัสดีปีใหม่ทุกคนนะคะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 ธันวาคม 2007

แชร์หน้านี้

Loading...