เชิญเข้าร่วมสนทนาพิเศษเรื่อง มิติ ความฝัน ชาติภพ จิตวิญญาณ โดย @โนวา อนาลัย@ [Writer]

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย mead, 8 สิงหาคม 2007.

  1. nova_analai

    nova_analai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    809
    ค่าพลัง:
    +7,489
    การวาดภาพได้เหมือนจริง ถูกต้องตามความเป็นจริง เป็นการวาดภาพด้วยสมองซึกขวา ซึ่งปราศจากวิตกวิจารณ์ กล่าวอีกนัยหนึ่งได้ว่า ทำให้เราสามารถสะท้อนอารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดที่คล้อยตามความเป็นจริงได้ หากเราเรียนรู้ทีึ่จะใช้สมองซีกขวาได้อย่างเป็นธรรมชาติ

    ความสามารถหรือทักษะที่เรากำลังพัฒนาร่วมกันอยู่นี้ พี่นักเขียนเรียกว่าเป็นการฝึกสมาธินอกเบาะ คือฝึกให้เราหยุดวิตกวิจารณ์ หยุดวินิจฉัย ซึ่งเป็นทักษะหรือความชำนาญของสมองซีกซ้าย แต่ให้ใช้การจดจ่อเพื่อรู้เห็นสิ่งต่างๆตามความเป็นจริงอย่างตรงไปตรงมาที่สุดในภาพรวม ซึ่งเป็นทักษะหรือความชำนาญของสมองซีกขวา

    หลักการทั้งหมดที่พี่นักเขียนนำมาเสนอพวกเรา เป็นหลักสูตรที่พี่นักเขียนใช้กับนักเรียนที่มาร่วม workshop ซึ่งพี่นักเขียนตั้งชื่อ course นี้ว่า Portrait of Our Perception หรือ ภาพเหมือนของมุมมองและความเชื่อของตนเอง โดยเป็น workshop ที่มีเป้าหมายที่จะช่วยเหลือผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมให้รู้จักสำรวจอารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนีกคิดที่คล้อยตามความเชื่อของตนเอง และสามารถปรับเปลี่ยนมุมมองและความเชื่อในแง่ลบที่มีต่อตนเอง ได้ด้วยการเรียนรู้ที่จะสำรวจและพิจารณาตนเองด้วยสมองซึกขวา คือสำรวจโดยปราศจากการวิตกวิจารณ์ วินิจฉัยในแง่ลบหรือลำเอียง แต่ให้สำรวจตามความเป็นจริง

    หากเรียกตามคุณสมบัติที่ท่านอาจารย์อนาลัยให้คำจำกัดความไว้ ก็กล่าวได้ว่า ฝึกที่จะสำรวจและพิจารณาตนเองด้วยสติสัมปชัญญะของตัวตนภายใน แทนที่จะวินิจฉัยหรือวิตกวิจารณ์ตนเองด้วยสติสัมปชัญญะของตัวตนภายนอก ซึ่งเต็มไปด้วยมุมมอง-อารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดที่คล้อยตามความเชื่อ และบ่อยครั้งก็เป็นความเชื่อในแง่ลบ หรือความเชื่อที่บิดเบือนไปจากความเป็นจริง

    ขอให้พวกเราศึกษาสัดส่วนบนใบหน้า เพื่อเทำความรู้จักกับความเป็นจริงตามธรรมชาติที่พวกเรามักมองข้ามไปโดยปริยาย ต่อไปนี้หากเรามองเห็นใบหน้าใครๆ เช่นมองดูผู้คนตามท้องถนน บุคคลที่ปรากฏบนจอ TV บนหนังสือนิตยสาร ฯลฯ เราจะพบความเป็นจริงเกี่ยวกับสัดส่วนเหล่านี้ได้เสมอๆ และขอให้เราลองนำหลักการเกี่ยวกับสัดส่วนนี้ไปทดสอบด้วยตนเอง

    การรู้จักกับสัดส่วนอันสมดุลย์ตามธรรมชาติเหล่านี้ จะทำให้เราค้นพบความงามอันประหลาด ความสมดุลย์ที่น่าทึ่ง และความกลมกลืนที่เราอาจจะไม่เคยมองเห็นมาก่อนเลยในใบหน้าของทุกคน

    ต่อไปเมื่อเราเรียนรู้ที่จะใช้สมองซีกขวาถ่ายทอดอารมณ์-จินตนาการและความรู้สึกนึกคิดที่คล้อยตามการรับรู้สิ่งต่างๆ ตามความเป็นจริงลงสู่แผ่นกระดาษ หรือผืนผ้าไบ เราจะพบความงาม ความสมดุลย์ ความกลมกลืนเหล่านี้ปรากฏในผลงานของเราอย่างน่าทึ่ง

    วันนี้พี่นักเขียนนำสัดส่วนที่เป็นจริงมาเฉลย ซึ่งหวังว่าจะทำให้เราทุกคนสามารถวาดภาพเหมือนได้เหมือนความเป็นจริงยิ่งกว่าเดิม เพราะมันขะก่อให้เกิดความสมดุลย์ ความงดงามที่มีอยู่ตามธรรมชาติ

    เริ่มต้นให้พวกเรานำภาพถ่ายที่จะใช้เป็นต้นแบบมาลากเส้นตามนี้ (diagram ของพี่นักเขียนเป็นเส้นหนัก เพียงเพราะต้องการแสดงให้พวกเราเห็นระยะและสัดส่วนต่างๆ แต่เมื่อพวกเราร่างเส้นต่างๆเหล่านี้ ควรร่างอย่างเบามือเพราะ จะเป็นเส้นร่างที่กำหนดสัดส่วนต่างๆในภาพวาดเท่านั้น)
    [​IMG]
    1. ตีกรอบรอบรูปให้ได้มุมได้ฉาก หรือจะใช้กรอบกระดาษแข็ง ที่พี่นักเขียนแนะนำในอุปกรณ์วาดภาพมาใช้ตีกรอบก็ได้
    2. ลากเส้นในแนวดิ่ง Y-Y' ตัดผ่านกึ่งกลางศีรษะในแนวดิ่ง
    3. ลากเส้นในแนวนอน X-X' ผ่านกึ่งกลางของตาดำ และตั้งฉากกับเส้น Y-Y'
    หมายเหตุ ไม่ว่าใบหน้าของนายแบบ นางแบบ จะเอียงไปด้านใดก็ตาม ให้สังเกตว่า เส้นแกน Y-Y' จะตั้งฉากกับเส้น X-X' เสมอ หากไม่ตั้งฉากกัน ภาพของใบหน้าจะบิดเบี้ยวไปดังตัวอย่างที่เห็นนี้

    [​IMG]

    4. ลากเส้นกำหนดจุดปลายสุดของคาง กับ จุดบนสุดของศีรษะ (ขนานกับแกน X-X')
    a คือระยะจาก จุดบนสุดของศีรษะ มาถึงจุดกึ่งกลางตาดำ = ระยะจากจุดกึ่งกลางตาดำ ถึงปลายคาง


    5. ลากเส้นกำหนดระยะห่างของตาและความยาวของตาวัดจากหัวตาไปสู่หางตา
    b คือระยะห่างของตาซ้ายกับตาขวา = ความยาวของดวงตา = ความกว้างของจมูก

    6. ลากเส้นกำหนดความยาวจากขอบบนสุดของใบหู ถึงขอบล่างสุดของติ่งหู
    c คือความยาวของหู = ระยะจากขอบบนสุดของตา ถึงปลายจมูก

    7. ลากเส้นจากหางตาทั้งสองข้าง ตัดกันที่ปลายจมูก จะได้สามเหลี่ยมหน้าจั่วพอดี (หากได้สามเหลี่ยมด้านไม่เท่า จมูกจะเบ้ียว)

    8. ระยะจากปลายจมูกถึงกึ่งกลางริมฝีปากบนและล่าง = d/3 หรือ 1/3 ของระยะจากปลายจมูกถึงปลายคาง
    แต่อาจมีสัดส่วนแตกต่างไปได้ตามแต่ละบุคคล เช่น = d/2.5 หรือ d/2 ให้สังเกตและวัดระยะให้ถูกต้องจากภาพต้นฉบับ

    9. ความกว้างของปาก วัดจากมุมปาก ถึง มุมปาก ประมาณเท่ากับระยะห่างจากกึ่งกลางตาดำ ถึง กึ่งกลางตาดำ

    สัดส่วนเหล่านี้เป็นสัดส่วนของภาพวาดหน้าตรง ซึ่งเป็นเพียงแนวทางในการหาสัดส่วนของศีรษะและส่วนประกอบบนใบหน้า ซึ่งแปลเปลี่ยนไปในแต่ละบุคคล ซึ่งอาจแตกต่างกันบ้างเพียงเล็กน้อย และต้องอาศัยการสังเกตอย่างละเอียดรอบคอบ และวาดไปตามที่เห็นเพื่อให้ได้ภาพที่เหมือนจริงที่สุด (rose)
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 มกราคม 2008
  2. mead

    mead เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2005
    โพสต์:
    8,116
    ค่าพลัง:
    +62,425
    [​IMG][​IMG]


    ผลงานของ Norman Rockwell นี่ก็สะสมไว้เหมือนกันครับชอบผลงานของเค้ามาก ลองไป Search ดูครับ เค้าถ่ายทอดบุคลิกต่างๆในผลงานออกมามีชีวิตชีวามากๆและยังแฝงอารมณ์ขันเอาไว้ในภาพด้วย ทำให้นึกถึงบรรยากาศหนังในยุคของ Forest Gump ราวหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ของอเมริกายุคราวๆค.ศ. 1950 -1960

    รู้สึกว่าพี่นักเขียนมีการบ้านใหม่มาให้แล้วด้วยสิครับ คราวนี้วาดรูปเหมือนใครก็ได้ที่อยากวาด หรือรูปที่พี่นักเขียนส่งมาให้ก็ได้ครับ เชื่อว่าไม่ยากเกินไปนะครับ วาดจากมุมมองสายตาภายในของเราเอง เรียนจบ couse นี้คงพัฒนาทักษะกันไปอีกไกล รูปข้างบนก็น่าวาดซะด้วยพวกเราไปกันต่อเลยครับ สู้ๆ

    ส่วนลิงค์นี้ ไปดูเค้าวาดรูปเหมือนแบบใส่ speed เร็วๆกันครับ
    http://es.youtube.com/watch?v=PVAdQELoESA&feature=related

    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 มกราคม 2008
  3. Chalhoei

    Chalhoei เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    289
    ค่าพลัง:
    +3,166
    ส่งการบ้านครับ

    ส่งการบ้านครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG.jpg
      IMG.jpg
      ขนาดไฟล์:
      550 KB
      เปิดดู:
      30
  4. khajornwan

    khajornwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    901
    ค่าพลัง:
    +4,468
    ส่งการบ้านค๊า...:cool:
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  5. khajornwan

    khajornwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    901
    ค่าพลัง:
    +4,468
    ขออนุญาตถามคุณ Mead นิดนึงได้มั้ยคะในฐานะที่เป็นศิลปินน่ะค่ะ.. ห้ามโกรธน๊า..

    สงสัยค่ะว่า.. เท่าที่สัมผัสกับศิลปินหลาย ๆ ท่าน รู้สึกว่าเค้าจะมีอารมณ์อ่อนไหว ค่อนข้างจะ sensitive ต่อสิ่งแวดล้อมภายนอก และมีความเป็นส่วนตัวสูง เมื่อเค้าทำงานศิลปะที่ชอบเค้าบอกว่าจะลืมทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ภายนอก บางทีนั่งทำอยู่ได้เป็นวัน ๆ คืน ๆ ลืมวันเวลาหมด ไม่ทราบว่าทุกคนจะเป็นอย่างนี้รึปล่าวคะ? คือต้องทำงานกับศิลปินด้วย บางครั้งต้องระมัดระวังคำพูดมาก ๆ เพราะเกรงว่าจะกระทบต่อสภาวะจิตใจของท่านน่ะค่ะ..(i)
     
  6. JINTAWADEE

    JINTAWADEE เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2007
    โพสต์:
    1,559
    ค่าพลัง:
    +4,728
    (smile) (smile)
    ของจินตวดีฝันว่ามีรถมารับเช่นกัน แต่จำไม่ได้ว่ารถอะไร แต่ไม่ได้ขึ้นไป เพราะมีผู้ชายคนหนึ่ง (ไม่รู้จัก) มาชวนไปคล้าย ๆ ธรรมสถานแห่งหนึ่ง ไปไหว้เจ้าแม่กวนอิมแทน เลยไปกะเขาซะยังงั้นแหละค่ะ แต่พาหนะที่พาไปสุดเริ่ดค่ะ เป็นถ้วยน้ำชา(เคลื่อนที่) ต่อด้วย กระไดเลื่อน เสียดายค่ะ นาฬิกาปลุกเบรคพอดี แต่ยังไงก็ยังได้ไปทะเลนะคะ พอดีวันนี้วันหยุด เลยได้ขี่แมงกะไซค์ไปทะเลที่ห่างจากบ้านแค่ 3 กิโลเมตร (อิจฉาแล้วใช่มั้ยล่ะ) ระหว่างขี่มอเตอร์ไซค์ ใจมันแว่บบ่อย ๆ (คิดนู่นคิดนี่) แต่ก็แปลกใจ ทำไมถึงขี่มอเตอร์ไซค์ตรงทางดีแท้ ไม่เกิดอุบัติเหตุด้วย (หลายคนคงเคยเป็นแบบนี้) พอดีติดหนังสือโลกแห่งความเป็นจริงหลากมิติ (ภาคต้น) มาอ่านด้วย พอเปิดหน้า 39 ก็ได้คำตอบเลย เพราะภาวะที่เป็นก็เหมือนกับการเดินละเมอ "สติสัมปชัญญะส่วนที่จดจ่อกับตัวตนภายนอกจากร่างกายเนื้อหนังไปอยู่ที่อื่น แต่บุคคลที่เดินละเมอเคลื่อนไหวร่างกายได้ด้วยสติสัมปชัญญะส่วนที่จดจ่อกับตัวตนภายนอก แต่ร่างกายยังคงเคลื่อนไหวและคงความสมดุลย์ได้อย่างน่าอัศจรรย์โดยปราศจากสติสัมปชัญญะส่วนที่จดจ่ดกับตัวตนภายนอก ภาวะดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงเงื่อนงำของความสามารถของร่างกายที่ปกติแล้วไม่เคยถูกใช้งานในทิศทางนี้ "

    คุณนักเขียนคะ ส่วนการบ้าน ขอเวลาหาคนแสกนก่อน พอดีน้องที่ อ๊อฟฟิศลาออกไป เลยไม่มีคนทำให้ (ไม่อยากจะบอกเลยว่าทำไม่เป็น โฮ ๆ(cry) )

    คุณน้องขจรวรรณคะ คุณมี้ดไม่สามารถเอาพี่จินต์ไปปล่อยแถว ๆ ดาวอังคารได้หรอกค่ะ เพราะคุณพี่เล่นล้อคเอวไว้แน่นขนาดนั้น สงกาสัยก็แต่ คุณมี้ดจะหายเคล็ดหรือยังก็เท่านั้นแหละค่า โฮะ ๆ(smile)

    น้องนกจ๊ะ ชักจะเริ่มหายไปนานแล้วนะจ๊ะ กลับมาโพสต์บ่อย ๆ สิคะ พี่ชอบอ่านความฝันของน้องสาวลีโอ มา ๆ ให้หอมแก้มให้หายคิดถึงซะที จุ๊บ ๆ

    คุณเฉลยคะ เดี๋ยวคืนนี้จินตวดีเอาถ้วยน้ำชาเคลื่อนที่แวะไปรับค่ะ อ้อ แล้วถ้าผ่านหน้าบ้านใคร อย่าลืมเรียกนะคะ

    น้อง ณ.คนสวย หายไปไหนล่ะเนี่ย

    แล้วทุก ๆ ท่าน ไม่ว่าจะเป็นคุณ โซล คุณโอบนิธิ คุณวิกกี้กาย และสมาชิกท่านอื่น ๆ เดี่ยวคืนนี้จินต์จะไปเล่นกีต้าร์ให้ฟัง แล้วจะเอา น้ำทะเลไปให้ชิมในฝันด้วย(sing) (sing) ค่ะ ที่บ้านของจินตวดีนี่ เขาบอกว่า "น้ำทะเลหวาน" จ้า
     
  7. soul2006

    soul2006 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    1,026
    ค่าพลัง:
    +5,169
    การบ้านใหม่ให้วาดภาพเหมือนเริ่มแล้วหรือคะ ภาพเหมือนของคุณพี่นักเขียน วาดได้เหมือนมากๆ ค่ะ ...เหมือนรูปถ่ายเ่ลยค่ะ ...:cool: ในความรู้สึกของตัวเองนะคะ มองภาพวาดนี้แล้วรู้สึกมีชีวิตมีพลัง มีอารมณ์ความรู้สึกอยู่ในภาพวาด มีมนต์ขลังจริงๆ ค่ะ...ซึ่งแตกต่างกับ การมองภาพที่ได้จากกล้องถ่ายภาพจริงๆ ...(rose)(rose)(rose) การเสพงานศิลปะ จริงๆ แล้วคงเป็นการเข้าถึงอารมณ์ของศิลปิน การเข้าถึงอารมณ์ความรู้สึก ของภาพตามที่จิตรกรถ่ายทอดออกมาขณะที่วาดรูปนั้น แต่การเข้าถึงหรือรับอารมณ์นั้นได้่มากน้อยแค่ไหน คงอยู่ที่ภาวะจิตของเราหรือผู้เสพงานศิลปะนั้น ถ้า
    จิตเรานิ่ง สงบไม่ใส่ความคิด ความรู้สึกของตัวเองเข้าไปมากเท่าไหร่ ก็ จะทำให้รับสัมผัสอารมณ์ของภาพวาดหรือของจิตรกรได้มากขึ้นเท่านั้น... ...ไม่ทราบว่าเข้าใจถูกต้องหรือเปล่าค่ะ พี่นักเขียน ...

    (f) คุณจินตวดี...จะคอยฟังคุณเล่นกีตาร์ในฝันนะคะ ..ส่วนน้ำทะเล นี่โซลไม่ต้องชิมอ่ะคะ่ เพราะแถวๆ บ้านโซลนี่ น้ำทะเลมันเค็มค่ะ ...
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 มกราคม 2008
  8. leogirlw99

    leogirlw99 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    2,501
    ค่าพลัง:
    +4,765
    ช่วงนี้เป็นไงหนอ พิมพ์ไว้ยาว ๆ ทีไร มีerrorทุกทีสิน่า หึหึ พิมพ์ใหม่ก็ได้
    เมื่อคืนจดจ่อว่าไม่อยากไปประชุม พอเช้ามาหัวหน้าบอกไม่ต้องไปให้อยู่เคลียร์งานก่อน แหม แอบดีใจเล็ก ๆ
    ฝันเมื่อคืนได้ไปดูกทมฯจากมุมบน สวยมาก ๆๆๆๆๆๆ
    เพราะฝันว่ามีการแข่งขันโดยใช้บอลลูนสะพายข้างหลัง ดึงเชือกซ้ายเชือกขวา วิ่งให้เร็วแล้วบอลลูนก็จะพองขึ้นพาเราลอยไปบนฟ้า
    ต้องไปให้ครบ 3 สถานที่ 1.วัดกัลยา 2.วัดสระเกศ 3.เสาชิงช้า มีผู้ชาย 3 คนแข่งกัน หนึ่งในนั้นมีพ่อของนกแข่งด้วย
    พอ2คนลอยขึ้นไปแล้ว ถึงตาพ่อนกบ้าง พ่อกลับอาเจียนออกมาเป็นน้ำ นกเลยต้องแข่งแทน
    นึกในใจว่าเราต้องไปถึงก่อนแน่ ๆ เพราะวัดกัลยาก็เคยไปมาแล้ว วัดสระเกศคงอยู่ไม่ไกลกันเท่าไหร่ เสาชิงช้าก็เคยผ่าน
    ความรู้สึกที่ได้ลอยขึ้นฟ้า มันน่าสนุกและตื่นเต้นมาก วิ่งๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆดึงเชือกซ้ายเชือกขวาสาวขึ้นสาวขึ้นให้ยาว บอลลูนก็พองๆจนลอยได้
    โอ้โห ได้ลอยไปทั่วกรุงเทพเลย ผ่านตึก เข้าซอย ลอดต้นไม้ ลอดสะพาน ผ่านวงเวียนใหญ่ ผ่านอนุเสาวรีย์ชัย ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา
    ที่แรกที่นกไปถึงคือวัดกัลยา คนเดินถือดอกไม้ธูปเทียนมาไหว้พระกันเต็มเลย ไหว้เสร็จนกก็ไปวัดสระเกศ ที่จริงนกก็ไม่เคยไปวัดนี้หรอกนะ แต่ในฝันก็ไปถึงแล้ว
    พอมาเสาชิงช้าเนี่ยสิ พยายามลอยไปลอยมาก็ไปไม่ถูก โต้ลม ขึ้น ๆ ลง ๆ อยู่สักพัก
    ไม่รู้จะทำไงเลยตั้งต้นจับทางที่วงเวียนใหญ่ ไปทางสะพานพุทธ หวังจะลอยสูง ๆ จะได้มองเห็นเสาชิงช้าสีแดง ๆ ก็ยังไม่เห็นซักที ตื่นก่อนซะงั้น

    ไม่รู้สิ หรือเพราะเมื่อคืนก่อนนอนเข้าไปอ่านเว็บการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เรื่องไหว้พระ 9 วัด นกก็นั่งไล่ชื่อวัดที่ไม่เคยไป

    ไหว้พระขอพร 9 พระอารามหลวง

    กำหนดหนดการจัดงาน
    วันที่ 1 - 31มกราคม 2551

    สถานที่จัดงาน

    วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว)
    คติ : "เพื่อจิตใจสะอาด ดุจรัตนตรัย"
    เครื่องสักการะ : ธูป 3 ดอก เทียน 1 เล่ม ดอกไม้

    วัดพระเชตุพลวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์)
    คติ : "ร่มเย็นเป็นสุข"
    เครื่องสักการะ : ธูป 9 ดอก เทียนคู่ ทองคำแปลว 11 แผ่น

    วัดบวรนิเวศวิหาร
    คติ : "พบแต่สิ่งดีงามในชีวิต"
    เครื่องสักการะ : ธูป 9 ดอก เทียน 1 เล่ม ดอกบัว 3 ดอก

    วัดสระเกศ
    คติ : "เสริมสร้างความคิด อันเป็นสิริมงคล"
    เครื่องสักการะ : ธูป 9 ดอก เทียน 1 เล่ม ดอกบัว 3 ดอก

    วัดอรุณราชวราราม
    คติ : "ชีวิตรุ่งโรจน์ทุกวันคืน"
    เครื่องสักการะ : ธูป 3 ดอก เทียนคู่

    วัดสุทัศน์เทพวราราม
    คติ : "วิสัยทัศน์กว้างไกล มีเสน่ห์แก่บุคคลทั่วไป"
    เครื่องสักการะ : ธูป 3 ดอก เทียน 1 เล่ม

    วัดชนะสงคราม
    คติ : "มีชัยชนะต่ออุปสรรคทั้งปวง"
    เครื่องสักการะ : ธูป 3 ดอก เทียน 1 เล่ม ดอกบัว 1 ดอก
    (สำหรับพระประธารในโบสถ์)
    ธูป 5 ดอก เทียน 1 เล่ม ดอกบัว 1 ดอก
    (สำหรับเคารพรูปสมเด็จกรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท)

    วัดระฆังโฆสิตาราม
    คติ : "มีชื่อเสียงโด่งดัง มีคนนิยมชมชอบ"
    เครื่องสักการะ : ธูป 3 ดอก เทียนคู่ ทองคำแปลว

    วัดกัลยาณมิตร
    คติ : "เดินทางปลอดภัย มีมิตรไมตรีที่ดี"
    เครื่องสักการะ : ธูป 3 ดอก เทียนแดงคู่ ดอกไม้พวงมาลัย

    ในรายการนี้ก็มีทั้งวัดกัลยาและวัดสระเกศ ส่วนแถวเสาชิงช้าก็มีวัดสุทัศน์นี่เอง
    แค่คิดก็ได้ไปแล้ว อย่างนี้คืนนี้นกขอพาพี่ ๆ ห้องวิทย์ทัวร์ไหว้พระ 9 วัด โดยใช้บอลลูนกันดีม่ะ อิอิ
     
  9. leogirlw99

    leogirlw99 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    2,501
    ค่าพลัง:
    +4,765
    วันก่อนนกพิมพ์ตอบพี่นักเขียนเรื่องนี้แหล่ะค่ะ แต่เครื่องค้างไปซะก่อน
    พี่นักเขียนเข้าใจถึงสิ่งที่นกเป็นได้อย่างถูกต้องที่สุดเลยทีเดียว
    เป็นนิสัยที่เราใช้มาแต่เด็กจนติดแล้วเรื่องการใช้กำลังเนี่ย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรแล้วแต่
    เหมือนพูดกันไม่รู้เรื่องซักทีมือไปเลยดีกว่า แหะแหะ แต่นกไม่เคยรังแกใครก่อนนะ อีกใจนึงก็ไม่ชอบเห็นคนทะเลาะกันเลย

    มีอยู่เหตุการณ์นึงเจอผู้ชายขี่มอเตอร์ไซด์มาดักในซอย แทนที่เราจะตะโกนให้คนช่วยแต่เลือกใช้วิธีต่อสู้กลับ โดยไม่ได้คิดเลยจะสู้ได้ไม่ได้
    ถ้ามันมีมีดขึ้นมาเราจะได้รับอันตรายไหม สุดท้ายนกเงื้อมือจะต่อยมัน มันก็จะต่อยนก นกเลยตะโกนว่า เฮ้ย ทีนี้มันเลยขับมอเตอร์ไซด์หนีไปเลย
    ตอนนั้นลังเลว่าจะวิ่งตามไปดีหรือเข้าบ้านดี จะตามไปแถวนั้นก็ไม่มีไม้ เลยตัดสินใจวิ่งเข้าบ้านไปเอามีดอีโต้วิ่งไล่ตาม แต่อย่างว่าใครมันจะไปอยู่รอ

    แต่ยังไงก็ตามนกจะพยายามเป็นน้องนกผู้ใจดีแม้กระทั่งในฝันนะคะ อาจจะมีบู๊บ้างคงไม่เป็นไรเนอะ กลัวห้องวิทย์เงียบเหงาไม่มีเรื่องโหด ๆ มาเล่า :cool:
     
  10. mead

    mead เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2005
    โพสต์:
    8,116
    ค่าพลัง:
    +62,425
    ส่วนมากศิลปินแต่ละท่านเค้าจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ลุ่มลึกแตกต่างกันไปและมีโลกส่วนตัวสูง อารมณ์อ่อนไหว อย่างที่คุณขจรวรรณบอกจริงๆ ภายนอกอาจดูผมยาวรุงรัง ใส่เสี้อเก่าๆขาดๆสะพายย่าม (อิอิ) ถ้าไปดูโต๊ะทำงานจะเห็นเลยครับว่าไม่ค่อยเป็นระเบียบระบบออกจะรกด้วยซ้ำทำงานตามอารมณ์ไม่แน่นอน ไม่เหมือนกับนักบัญชี+นักคิดเลขที่จะเนียบ สะอาดเอื่ยมหัวจรดเท้า

    แต่ก็มีศิลปินอีกส่วนนึงสัก 20-30 % ที่ผสมผสานทั้งตรรกะและศิลปะไว้ด้วยกัน อยู่ระหว่างกลาง เป็นสุภาพชนอยู่กับสังคมได้ดี มีมุมและโลกส่วนตัวอยู่เหมือนกัน บางคนก็อ่อนน้อมไม่ทานเหล้าสูบบุหรี่ แนวนี้จะเป็นพวกนักออกแบบ นักแต่งเพลง นักประพันธ์ครับ แต่พวกนี้บางคนก็อาจมี EGO สูง มักเชื่อมั่นในแนวความคิด ทันสมัยไม่ล้าหลัง ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เค้าเรียกผสมผสานเลือกที่จะทำเลือกที่คิดเอง รู้จักปรับตัวให้กลมกลืนและรับมือกับปัญหาได้เกือบทุกเรื่อง

    อันนี้วิเคราะห์เองตามที่พบมานะครับ ส่วนที่คุณขจรวรรณพบผมว่าคงคล้ายๆแบบแรกมากกว่า แบบนี้ต้องใจเย็นๆค่อยๆพูด ค่อยๆคุย เพราะอารมณ์เค้าจะ ขึ้นๆลงๆ ต้องพยายามเข้าไปนั่งในหัวใจเค้าให้ได้แล้วเค้าจะทำงานให้แบบถวายชีวิต ถ้าถูกใจซะอย่างอะไรก็ยอมทำให้หมดล่ะครับ แต่อาจจะมีปัญหาเรื่องกำหนดเวลาทำงานครับ เพราะศิลปินเค้าทำงานกันด้วยจินตนาการที่ไร้กาลเวลาครับ ผมก็เป็นบ่อยๆแบบนี้ พอจะส่งงานล่ะครับถึงจะเร่งมือทำ ก่อนหน้านั้นก็จะใช้เวลาคิดไปเรื่อยๆให้ถึงที่สุดล่ะครับ.พวก.ศิลปินนี่เข้าใจยากหน่อยนะครับ พี่นักเขียนอาจอธิบายความหมายที่แท้จริงของศิลปิน (ทางด้านจิตวิญญาณ) มาขยายความให้อีกหน่อยจะดีมากเลยครับ เพราะบุคคลเหล่านี้จะมีพรสวรรค์และใช้ทักษะของสมองซีกขวากันค่อนข้างดีครับ :cool:
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 มกราคม 2008
  11. leogirlw99

    leogirlw99 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    2,501
    ค่าพลัง:
    +4,765
    กลับมาแล้วจ้าพี่จิน มีเรื่องหนุก ๆ มาให้อ่านด้วย อ่ะยื่นแก้มซ้ายแก้มขวาให้หอมเลย อิอิ (kiss)
     
  12. mead

    mead เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2005
    โพสต์:
    8,116
    ค่าพลัง:
    +62,425
    ได้ฟังเรื่องบู้ๆตื่นเต้นจากน้องนกแล้ว ต้องยกนิ้วให้ครับในความ กล้าหาญ องอาจ แบบที่คาดไม่ถึง..ครบทุกรสชาดจริงๆ ถ้าห้องวิทย์ขาดน้องนกไปก็ขาดสีสดๆไปหนึ่งสีน่ะสิ บู้โลดโผนได้ทุกวันแบบนี้ ใครเล่าจะกล้าแตะเนอะ !
    คอมซ่อมเสร็จแล้วก็ไม่ต้องพิมพ์ยาวหรอกนะเดี๋ยวข้อความหายอีก อิอิ :cool:
     
  13. ณ.

    ณ. เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มกราคม 2006
    โพสต์:
    3,387
    ค่าพลัง:
    +9,080
    ส่งการบ้านจ้า...วิ่งตามแทบไม่ทันแนะ (tm-love)

    nah3.jpg

    แต่ละคนวิทยายุทธล้ำเลิศกันทั้งนั้น ยิ่งคุณอ๊อบ-obniti ความเร็วเป็นต่อ...หุหุ
     
  14. Chalhoei

    Chalhoei เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    289
    ค่าพลัง:
    +3,166
    ระยะนี้หลายท่านฝันเกี่ยวกับธรรมะกัน
    คุณ mead ได้กราบเฝ้าพระผู้ให้กำเนิด องค์ธรรมมารดา
    คุณ จินต์ ได้กราบองค์พระโพธิสัวต์กวนอิม
    น้ิิองนก ได้ไปไหว้พระเก้าวัด
    ส่วนผมเมื่อคืนก่อนนอนขอไปหาอาจารย์อนาลัย ก็เลยฝันว่าได้เป็นนักบวช ไม่รู้ว่านิกายไหนแต่งตัวธรรมดามือถือแก้วคล้ายๆถ้วยบะหมี่สำเร็จรูป
    แต่ข้างในมีเต้าหู้ด้วย เดินเข้าไปบ้านที่เหมือนธรรมสถาน กับนักบวชอีกรูปหนึ่ง
    เข้าไปกินอาหารกัน ส่วนผมก็กินในถ้วยที่ถือไป กินได้หน่อยหนึ่ง นักบวชรูปนั้นก็กินเสร็จแล้วให้ลูกศิษย์ที่อยู่ในบ้านนั้นซึ่งในฝันรู้สึกถึงความเป็นเจ้านาย
    ชั้นสูง กินต่อ ส่วนผมก็คิดว่าควรเหลือใ้ห้เค้ากินบ้างเลยหยูดกิน แล้วพากันเดินออกจากบ้านนั้นกับนักบวชท่านนั้น ระหว่างที่เิดิน นักบวชท่านนั้นก็บอกว่า คนที่ทำงานให้กับสมเด็จโตต้องเสียสละ ถ้าไม่มีใจก็จะทำไม่สำเร็จ
    จากนั้นก็ฝันต่อไปอีก แต่จำไม่ชัดเจน
    วันนี้ขอทำการบ้านอาจารย์ต่อคงหลายวันหน่อยครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 11 มกราคม 2008
  15. Chalhoei

    Chalhoei เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    289
    ค่าพลัง:
    +3,166
    เข้ากระทู้หลายวันแล้วยังไม่ได้ทักทายคุณ soul2006 เลย
    สวัสดีครับ คุณ soul2006 ยินดีที่ได้รู้จัก
    มีอะไรแนะนำผมได้นะครับ ยินดีรับฟังครับ
    (f)(f)(f)
     
  16. zipper

    zipper เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2004
    โพสต์:
    5,226
    ค่าพลัง:
    +10,590
    ส่งการบ้านกันเร็วจังเลย กะว่าเสาร์อาทิตย์นี้จะลองวาดดู ช่วงนี้จำฝันอะไรไม่ค่อยได้เลย

    อาทิตย์ก่อนมีฝันว่า พ่อซื้อหมามาเลี้ยง ตัวโตเหมือนกัน แรกๆ ก็ไม่มีอะไร หลังๆ สังเกตว่าขาหน้ามันเป็นมือแบบมือคนนี่แหล่ะ หลังๆ รู้สึกว่ามันลุกขึ้นมาเดินเหมือนคนเลย

    ตอนแรกจำเรื่องฝันในเช้านี้ไม่ได้ แต่พอพิมพ์ๆ ไปรู้สึกว่าจะนึกๆ อะไรมาได้หน่อย แต่ก็ลางๆ รู้ว่าอยู่ในบ้านตัวเอง
     
  17. mead

    mead เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2005
    โพสต์:
    8,116
    ค่าพลัง:
    +62,425
    เมื่อคืนฝันว่าไปลอยไปที่เขาลูกนึงสูงพอประมาณ เป็นเนินเขาที่รายล้อมด้วยเขาสูงๆอีกชั้น ได้พบกับพี่นักเขียนและพวกเราน่าจะครบทุกคนด้วยครับ เข้านั่งล้อมวงพูดคุยและหาวิธีจุดไฟกัน ก็เลยหยิบหินที่อยู่ข้างๆขึ้นมา ใช้วิธีโบราณมากคือใช้หินขนาดเท่ากำปั้นทุบกันให้เกิดประกายไฟ เคาะกันหลายทีจนกระทั่งไฟติด แล้วก็ส่งต่อให้ทุกคนเคาะหินจุดไฟด้วย เป็นหินที่ติดไฟง่ายมาก ทุกคนก็ถือหินเอาไว้ในมือ สว่างไสวสวยงามไปหมด พอฟังพี่เฉลยเล่าฝันข้างบนก็ทึ่งเพราะว่าเห็นพี่เฉลยโกนศรีษะแล้วแต่งชุดเทาๆเหมือนนักบวชจีนเลย ส่วนคนอื่นๆก็ยิ้มแย้มแจ่มใส พี่นักเขียนก็ใส่เสื้อแขนยาวสีเข้มๆบุคลิกสดใสมากๆ.. ฝันดีจริงๆครับ (..ถ้าพี่เฉลยเอาถ้วยบะหมี่สำเร็จรูปมาแจกด้วยคงจะดีไม่น้อย อิอิ)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 11 มกราคม 2008
  18. mead

    mead เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2005
    โพสต์:
    8,116
    ค่าพลัง:
    +62,425
    ฟังเพลงแล้วเห็นความหมายเนื้อเพลงด้วย ยิ่งซึ้งกินใจเข้าไปอีก
    นักประพันธ์เพลงญี่ปุ่นเค้าเก่งมากๆ เรื่อง Spirited away ที่คุณซิปเคยส่งวิเคราะห์มาให้ ทำให้เห็นรายละเอียดมากขึ้น ปราณีตจริงๆครับเรื่องนี้ ถ้ากลับไปดูอีกสักรอบคงเข้าใจขึ้นอีกเยอะครับ
    http://www.bloggang.com/viewblog.php...oup=2&gblog=10

    เรื่อง Ghost in the Nut Shell นั่นก็ดีนะ อ่านจาก Subtitle เนื้อหาเกี่ยวกับจิตวิญญาณที่อยู่ในร่างกายที่เป็นไซบอร์ค..ภาค 1 หรือภาค 2 ไม่แน่ใจครับ
    คุณซิปฯได้ดูรึเปล่า?
     
  19. JINTAWADEE

    JINTAWADEE เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2007
    โพสต์:
    1,559
    ค่าพลัง:
    +4,728
    คุณเหลยคะ จินต์ส่งรูปให้คุณแสกนให้ทางแฟกซ์ได้ไหมคะ จินต์หมดปัญญากับเครื่องแสกนและวิธีโพสต์รูปจริง ๆ

    น้องนกจ๊ะ ใจตรงกันจริง ๆ เลยค่ะ เมื่อคืนพี่ก็อ่าน ท.ท.ท. เรื่องทำบุญเก้าวัดเช่นเดียวกัน รายละเอียดตรงกันค่ะ แต่เสียดายเมื่อคืนพี่จินต์ไม่ได้ฝันว่าไปเที่ยววัดค่ะ แต่ฝันไปที่อื่นทีแทน
     
  20. ณ.

    ณ. เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มกราคม 2006
    โพสต์:
    3,387
    ค่าพลัง:
    +9,080
     

แชร์หน้านี้

Loading...