เสียงธรรม พระเจ้าตากสินมหาราช

ในห้อง 'ธรรมเทศนาทั่วไป' ตั้งกระทู้โดย ชนะ สิริไพโรจน์, 27 ธันวาคม 2011.

  1. ชนะ สิริไพโรจน์

    ชนะ สิริไพโรจน์ ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,891
    กระทู้เรื่องเด่น:
    14
    ค่าพลัง:
    +35,260
    [​IMG][​IMG]

    [​IMG]

    ด้วยวันที่ 28 ธันวาคม 2555 เป็นวันพระเจ้าตากสินมหาราช
    ขออัญเชิญพระราชประวัติโดยย่อและวีระกรรมที่ทรงกู้เอกราชให้ชนชาติไทย
    มานำเสนอเพื่อให้คนไทยทุกคนได้น้อมระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่
    ที่ทรงมีต่อชาติและพระพุทธศาสนา
    <TABLE border=0 cellSpacing=2 cellPadding=2 width=640 align=center><TBODY><TR><TD align=center>[SIZE=+]๏ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช หรือ สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี[/SIZE]</TD></TR><TR><TD>๏ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช มีพระนามเดิมว่า “สิน” พระราชสมภพเมื่อวันที่ ๑๗ เมษายน พ.ศ. ๒๒๗๗ เป็นบุตรของ “ นายไหฮอง ” และ “ นางนกเอี้ยง ”ซึ่งพระยาจักรีได้ขอไปเลี้ยงเป็นบุตรบุญธรรม ตั้งแต่ยังเยาว์เมื่ออายุได้ ๕ ปี พระยาจักรีได้นำไปฝากเรียนกับพระอาจารย์ทองดี วัดโกษาวาส(วัดคลัง ) โดยเรียนหนังสือขอมและหนังสือไทยจนจบบริบูรณ์ แล้วจึงเรียนพระไตรปิฎกจนแตกฉาน เมื่ออายุครบ ๑๓ ปี เจ้าพระยาจักรีได้นำตัวเด็กชายสิน ไปถวายตัวเป็นมหาดเล็กในสมเด็จพระธรรมราชาธิราชที่ ๓(สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ ) พระองค์ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ทำราชการกับหลวงศักดิ์นายเวรซึ่งเป็นบุตรของพระยาจักรี เมื่อมีเวลาว่างจะไปเรียนวิชากับอาจารย์จีน อาจารย์ญวนและอาจารย์แขก จนสามารถพูดภาษาทั้งสามได้อย่างคล่องแคล่ว เมื่ออายุครบ ๒๑ ปี ได้อุปสมบท ณ วัดโกษาวาส พระภิกษุสิน อยู่ในสมณเพศได้ ๓ พรรษา ก็ลาสิกขาและกลับเข้ารับราชการตามเดิม ด้วยความฉลาดรอบรู้ขนบธรรมเนียม ภารกิจต่างๆเป็นอย่างดี จนสามารถทำงานต่างพระเนตรพระกรรณได้ จึงได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้เป็นมหาดเล็กรายงานราชการทั้งหลายในกรมมหาดไทย และกรมวังศาลหลวง ครั้น พ.ศ. ๒๓๐๑ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศเสด็จสวรรคต สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอุทุมพรเสด็จเสวยราชสมบัติได้ ๓ เดือนเศษ ก็ถวายราชสมบัติให้พระเชษฐาสมเด็จพระบรมราชาที่ ๓ (สมเด็จพระเจ้าเอกทัศน์) สมเด็จพระเจ้าเอกทัศน์โปรดเกล้าฯ ให้นายสิน มหาดเล็กรายงานเป็นข้าหลวงเชิญท้องตราราชสีห์ขึ้นไปชำระความหัวเมืองฝ่ายเหนือ ซึ่งนายสินปฏิบัติราชการได้สำเร็จเรียบร้อย จนมีความชอบมาก จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้เป็นหลวงยกบัตรเมืองตาก ช่วยราชการพระยาตาก เมื่อพระยาตากถึงแก่กรรม ก็โปรดให้เลื่อนเป็นพระยาตากเพื่อปกครองเมืองตาก






    </TD></TR><TR><TD align=center>

    [​IMG]






    </TD></TR><TR><TD>ในปี พ.ศ. ๒๓๐๗ พม่ายกกองทัพมาตีหัวเมืองปักษ์ใต้ของไทย โดยมีมังมหานรธาเป็นแม่ทัพ ปรากฏว่าพม่าตีเมืองทางใต้ได้อย่างง่ายดาย จึงตีเรื่อยตลอดหัวเมืองทางใต้จนถึงเมืองเพชรบุรี ทางกรุงศรีอยุธยาได้ส่งกองทัพไทยซึ่งมีพระยาโกษาธิบดีกับพระยาตากไปรักษาเมืองเพชรบุรีไว้ จนตีพม่าแตกถอยไปทางด่านสิงขร ต่อมาปี พ.ศ. ๒๓๐๘ พม่ายกกองทัพมาตีไทยอีก พระยาตากได้มาช่วยรักษาพระนครไว้ได้ จึงได้บำเหน็จความดีความชอบในสงคราม จึงโปรดให้เลื่อนเป็นพระยาวชิรปราการเจ้าเมืองกำแพงเพชร แต่ยังไม่ทันได้ปกครองเมืองกำแพงเพชรก็เกิดศึกกับพม่าครั้งสำคัญขึ้น จึงถูกเรียกตัวให้เข้ารับราชการในกรุง เพื่อป้องกันพระนครจนถึงปี พ.ศ. ๒๓๐๙ ขณะที่ไทยกับพม่ากำลังรบกันอย่างดุเดือด พระยาวชิรปราการเกิดท้อแท้ใจหลายประการคือ






    </TD></TR><TR><TD>๑. พระยาวชิรปราการ คุมทหารออกไปรบนอกเมืองจนได้ชัยชนะยึดค่ายพม่าได้ แต่ทางผู้รักษาพระนครไม่ส่งกำลังไปหนุน ทำให้พม่าสามารถยึดค่ายกลับคืนได้






    </TD></TR><TR><TD>๒. ขณะที่ยกทัพเรือออกรบร่วมกับพระยาเพชรบุรีนั้น พระยาวชิรปราการเห็นว่าพม่ามีกำลังมากกว่า จึงห้ามมิให้พระยาเพชรบุรีออกรบ แต่พระยาเพชรบุรีไม่เชื่อฟัง ขืนออกรบและพ่ายแพ้แกพม่าจนตัวตายในที่รบ พระยาวชิรปราการถูกกล่าวหาว่าทอดทิ้งให้พระยาเพชรบุรีเป็นอันตราย






    </TD></TR><TR><TD>๓. ก่อนเสียกรุง ๓ เดือน พม่ายกทัพเข้าปล้นพระนครทางด้านที่พระยาวชิรปราการรักษาอยู่ เมื่อเห็นจวนตัวพระยาวชิรปราการ จึงยิงปืนใหญ่ขัดขวางโดยมิได้ขออนุญาตจากศาลาลูกขุน จึงถูกฟ้องชำระโทษให้ภาคทัณฑ์







    </TD></TR></TD><TR><TD align=center>
    [​IMG] [​IMG] [​IMG]






    </TD></TR><TR><TD>ด้วยสาเหตุดังกล่าว พระยาวชิรปราการเห็นว่า ขืนอยู่ช่วยป้องกันพระนครต่อไปก็ไม่มีประโยชน์อันใด และเชื่อว่ากรุงศรีอยุธยาต้องเสียแก่พม่าในครั้งนี้เป็นแน่ ด้วยผู้นำอ่อนแอและไม่นำพาต่อราชการบ้านเมือง จึงรวบรวมสมัครพรรคพวกได้ประมาณ ๕๐๐ คน ตีฝ่าวงล้อมออกจากค่ายพิชัย มุ่งออกไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ในสมัยพระเจ้าเอกทัศน์ จึงนับว่าเป็นพระมหากษัตริย์องค์สุดท้ายของกรุงศรีอยุธยา หลังจากเสียกรุงศรีอยุธยาแล้วบ้านเมืองเกิดแตกแยก หัวเมืองต่างๆตั้งตัวเป็นใหญ่ ต่างคนต่างรวมสมัครพรรคพวกตั้งเป็นก๊กต่างๆ ได้แก่ก๊กสุกี้พระนายกอง ก๊กพระยาพิษณุโลก ก๊กเจ้าพระฝางก๊กเจ้าพระยานครศรีธรรมราช และก๊กเจ้าพิมาย






    </TD></TR><TR><TD>พระยาวชิรปราการได้จัดเตรียมกองทัพ สะสมเสบียงอาหารศาสตราวุธและกองทัพเรืออยู่เป็นเวลา ๓ เดือนก็ยกกองทัพเรือเข้ามาทางปากน้ำเจ้าพระยา ตีเมืองธนบุรีแตก จับนายทองอินประหารแล้วเลยไปตีค่ายโพธิ์สามต้นจนแตกยับเยิน สุกี้พระนายกองตายในที่รบ ขับไล่พม่าออกไปพ้นแผ่นดินไทยสำเร็จในปี พ.ศ. ๒๓๑๐ ซึ่งใช้เวลากู้อิสรภาพกลับคืนจากพม่าภายในเวลา ๗ เดือนเท่านั้น จากนั้น พระยาวชิรปราการจึงยกทัพกลับมากรุงธนบุรีและปราบดาภิเษกเป็นพระมหากษัตริย์ ทรงพระนามว่า “สมเด็จพระบรมราชาที่๔” แต่ประชาชนนิยมเรียกพระนามว่า “พระเจ้าตากสิน” เมื่อวันที่ ๒๘ ธันวาคม พ.ศ. ๒๓๑๑ และสถาปนากรุงธนบุรีเป็นราชธานีด้วยและต่อจากนั้นพระเจ้าตากสินก็ยกกองทัพไปปราบปรามก๊กต่างๆจนราบคาบ ทรงใช้เวลารวบรวมอาณาเขตอยู่ ๓ ปี คือตั้งแต่ พ.ศ. ๒๓๑๑ - พ.ศ. ๒๓๑๓ จึงได้อาณาเขตกลับคืนมา รวมเป็นพระราชอาณาจักรเดียวกันดังเดิม สมเด็จพระเจ้าตากสินทรงสวรรคตเมื่อ พ.ศ. ๒๓๒๕ สิริพระชนมายุได้ ๔๘ พรรษา ทรงครองราชย์เป็นเวลา ๑๕ ปี พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงพระปรีชาสามารถ กอบกู้ประเทศชาติให้เป็นเอกราชอิสรภาพตราบเท่าทุกวันนี้ ประชาราษฎร์ผู้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ จึงยกย่องถวายพระเกียรติพระองค์ท่านว่า “มหาราช” คณะรัฐบาล ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนทุกหมู่เหล่า ได้พร้อมใจกันสร้างอนุสาวรีย์เพื่อน้อมรำลึกในพระเกียรติประวัติ เกียรติยศ เกียรติคุณ ให้ปรากฏกับอนุชนตราบเท่าทุกวันนี้

    เชิญแวะอ่านธรรมะของหลวงพ่อฤาษีฯ วัดท่าซุง ที่
    เฟสบุ๊ค ศูนย์พุทธศรัทธา
    และร่วมกันแบ่งปันธรรมะของหลวงพ่อฯ ไปยังกระดานของท่านเพื่อเป็นธรรมทาน

    เว็บทางนิพพาน เว็บไซด์ เผยแพร่ ธรรมที่นำไปสู่ความหลุดพ้น<O[​IMG]
    ที่รวบรวมโดย พล.ต.ท.นพ.สมศักดิ์ สืบสงวน<O[​IMG]
    ขอเชิญทุกท่านเข้าไปอ่านได้ที่www.tangnipparn.com<?XML:NAMESPACE PREFIX = O /><O:p></O:p>
    <O:p>ขอเชิญแวะเยี่ยมชมและโมทนาบุญเว็บศูนย์พุทธศรัทธา

    [​IMG]</O:p>





    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 ธันวาคม 2012
  2. ๒ อัฐ

    ๒ อัฐ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    333
    ค่าพลัง:
    +140
    ขอบคุณครับ ขออนุโมทนาครับ สาธุ สาธุ สาธุ
     
  3. สัมมาสติ

    สัมมาสติ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    72
    ค่าพลัง:
    +229
    อนุโมทนา ขอบคุณมากค่ะ
     
  4. ธรรมภัฎ

    ธรรมภัฎ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2009
    โพสต์:
    463
    ค่าพลัง:
    +734
    เนื่องในวันที่ 28 ธันวาคม เป็นวันคล้ายวันปราบดาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งเป็นกษัตริย์พระองค์เดียวในสมัยกรุงธนบุรี

    กรุงเทพมหานครโดยสำนักงานเขตฝั่งธนบุรี 15 สำนักงานเขต หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สมาคม มูลนิธิ กลุ่มมวลชน และประชาชน ร่วมจัดงานเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ประจำปี 2553 ณ บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช (วงเวียนใหญ่) และถนนลาดหญ้าตลอดสาย ในวันที่ 27 – 28 ธันวาคม 2553 ซึ่งได้จัดขึ้นตั้งแต่ปี 2520 ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

    การจัดงานจะเริ่มขึ้นด้วยพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ณ วัดอินทรารามวรวิหาร เขตธนบุรี พิธีเปิดงานเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ประจำปี 2553 ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 27 ธันวาคม 2553 เวลา 19.00 น. ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิด ณ บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช (วงเวียนใหญ่) และในปีนี้จะจัดยิ่งใหญ่กว่าทุกปี ด้วยการเปิดการแสดง แสง สี เสียง และสื่อผสมเทิดพระเกียรติชุด “วีรกษัตริย์แห่งสยาม” นำแสดงโดย สรพงษ์ ชาตรี รับบท สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ตั๊ก นภัสกร มิตรเอม รับบทเป็นพระยาพิชัยดาบหัก ร่วมด้วยเหล่านักแสดงศิลปะการแสดง และ ในบางช่วงบางตอนของการแสดงนี้ได้รับเกียรติจาก ชินกร ไกรลาศศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีสากล) ปี 2542 เป็นผู้ขับเสภาและร้องเพลงประกอบ จากนั้นก็เป็นกิจกรรมเทิดพระเกียรติจากเหล่าโรงเรียน, หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ด้านกิจกรรมบันเทิง จะเริ่มขึ้นในช่วงเย็น โดยมีทั้งหมด 3 เวทีใหญ่ เป็นการแสดง ,การแสดงสิงโต มังกรทอง ,การแสดงอุปรากรจีน,การแสดงของนักเรียนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพฯและเอกชน,การแสดงดนตรีลูกทุ่ง,การแสดงลิเก,การแสดงโปงลาง

    กิจกรรมภายในงาน ทั้ง 2 วัน จัดให้มีการแสดงนิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช การให้บริการตรวจรักษาทั่วไปจากโรงพยาบาลตากสินและศูนย์บริการสาธารณสุข 28 การบริการทางโทรศัพท์ การแสดงดวงตราไปรษณียากร แข่งขันชกมวยเทิดพระเกียรติ การแข่งขันตระกร้อลอดบ่วง การแข่งขันการประกวดอาหาร การจำหน่ายสินค้า OTOP และสินค้านานาชนิด

    สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ ฝ่ายปกครอง สำนักงานเขตคลองสาน โทร. 0 2439 3588

    งานเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ครั้งที่ 34


    เจริญธรรมครับ
     
  5. thexjeab

    thexjeab เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    904
    ค่าพลัง:
    +685
    ข้าพระพุทธเจ้าสำนึกในพระคุณที่กู้ชาติปกบ้านป้องเมือง

    ขออนุโมทนาสาธุ
     
  6. chai2525

    chai2525 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มกราคม 2009
    โพสต์:
    341
    ค่าพลัง:
    +318
    อนุโมทนา สาธุ... เป็นอย่างสูงครับ
     
  7. Chang_oncb

    Chang_oncb ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    12,276
    ค่าพลัง:
    +80,027
    กราบพระบาทสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช กราบหนึ่ง กราบสอง กราบสาม[www.marateebook.com]

    [​IMG] r[​IMG]
     
  8. Tang-Yoo

    Tang-Yoo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    105
    ค่าพลัง:
    +149
    กราบอนุโมทนาสาธุ
     
  9. dangcarry

    dangcarry เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2005
    โพสต์:
    1,396
    ค่าพลัง:
    +4,306
    วันนี้ ๒๘ ธันวาคม เป็นวันปราดาภิเษกของพระองค์ท่าน ผู้กอบกู้ไทยให้เป็นไทย จนถึงทุกวันนี้

    [​IMG]
     
  10. ศักยิ์กมล

    ศักยิ์กมล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    824
    ค่าพลัง:
    +1,316
    ขอบคุณครับ

    มหาโมทนาบุญครับ สาธุ สาธุ สาธุ

    ***ขออนุญาติใช้คำว่า "มหา" แทนคำว่า "อนุ" ได้หรือเปล่าครับ***

    มหา แปลว่ายิ่งใหญ่ ใหญ่มาก ๆ
    อนุ แปลว่า เล็กนิดเดียว

    ถ้าผิดขออภัยครับ
     
  11. pagorn

    pagorn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    768
    ค่าพลัง:
    +2,848
    โมทนาสาธุค่ะ คุณชนะ
     
  12. oon_dee

    oon_dee สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    232
    ค่าพลัง:
    +24
  13. ศีละเตโช

    ศีละเตโช สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    7
    ค่าพลัง:
    +7
    สาธุ
     
  14. Nutthawut

    Nutthawut เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    162
    ค่าพลัง:
    +479
    กราบโมทนาเป็นอย่างสูงครับ
     
  15. หนูซ่า

    หนูซ่า เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    436
    ค่าพลัง:
    +1,213
    ขอกราบถวายสักการะแด่ดวงพระวิญญาณองค์สมเด็จพระเจ้าตากสิน มหาราช ผู้ทรงพระคุณอันยิ่งใหญ่ต่ออาณาจักรสยาม.
     
  16. ชนะ สิริไพโรจน์

    ชนะ สิริไพโรจน์ ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,891
    กระทู้เรื่องเด่น:
    14
    ค่าพลัง:
    +35,260
    สาธุ กับพระบาทสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
    ใช้คำว่า "มหาโมทนา" สมควรยิ่งครับ
     
  17. มณีเมขลา20

    มณีเมขลา20 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 สิงหาคม 2012
    โพสต์:
    216
    ค่าพลัง:
    +446
    กราบโมทนาอย่างยิ่ง ค่ะ
     
  18. dogbert77

    dogbert77 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 เมษายน 2012
    โพสต์:
    41
    ค่าพลัง:
    +324
    กราบโมทนาอย่างสูง ด้วยครับ<!-- google_ad_section_end -->
     
  19. chuchart_11

    chuchart_11 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    764
    ค่าพลัง:
    +2,932
    ขออนุโมทนาสาธุ ธรรมใดที่ท่านสำเร็จแล้ว ขอข้าพเจ้าสำเร็จด้วยเทอญ สาธุๆๆ
     
  20. khunfongbeer

    khunfongbeer เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 สิงหาคม 2012
    โพสต์:
    578
    ค่าพลัง:
    +668

แชร์หน้านี้

Loading...