ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ถ้าเมืองโดนปิด ธุรกิจไหนจะได้ประโยชน์บ้าง?
    - Blockdit แหล่งรวมบทความวิเคราะห์เจาะลึก Blockdit.com/download -

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #ข่าวด่วน ออสเตรเลียประกาศแบนการรวมตัวกันในอาคารโดยไม่จำเป็น (non-essential indoor gathering) เกิน 100 คน ‍‍‍ เช่น ในบาร์ ร้านอาหาร คลับ ผับ ที่เที่ยวกลางคืน โบสถ์ สุเหร่า ฯลฯ และปรับระดับ travel warning สำหรับชาวออสเตรเลียเป็น level 4 ทั่วโลก คือ "Do not travel abroad" ❌✈️ ห้ามเดินทางไปยังต่างประเทศ ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของออสเตรเลีย
    ......
    #ประเด็นสำคัญล่าสุด
    - The Department of Foreign Affairs and Trade (DFAT) แนะนำให้ชาวออสเตรเลียที่อยู่ต่างประเทศเดินทางกลับออสเตรเลียให้เร็วที่สุด
    - Virgin Australia จะทำการยกเลิกเที่ยวบินต่างประเทศทั้งหมดระหว่างวันที่ 30 มี.ค. - 14 มิ.ย. และลดเที่ยวบินภายในประเทศทั้งของ Virgin และ Tigerair ลง 50%
    - Qantas ได้ลดเที่ยวบินต่างประเทศลง 90% ภายในประเทศลง 60%
    - นายกรัฐมนตรีเตือนผลกระทบทางเศรษฐกิจที่รุนแรงต่อการท่องเที่ยว และการบิน ซึ่งจะขยายวงกว้างส่งผลต่อเศรษฐกิจโดยรวม อาจทำให้งานหายไปเป็นหลักหมื่นหรือมากกว่านั้น และยังกล่าวอีกว่ามันไม่มีแผนระยะสั้นที่จะจัดการกับสถานการณ์นี้ ทุกอย่างที่เราทำจะต้องทำไปอย่างน้อย 6 เดือน
    ......
    #สรุปสถานการณ์ผู้ติดเชื้อ
    มีผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสในออสเตรเลียกว่า 450 ราย 210 ใน New South Wales, 94 ใน Victoria, 78 ใน Queensland, 32 ใน South Australia, 31 ใน Western Australia, 7 ใน Tasmania, 3 ใน ACT และ 1 ใน Northern Territory

    มีผู้เสียชีวิต 5 ราย 1 ใน Western Australia และ 4 รายใน New South Wales
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    แบ่งปันจาก ข่าวฮ่องกง

    สุนัขติดเชื้อไวรัสโคโรน่าในฮ่องกง ตายแล้ว

    หน่วยงานด้านสวัสดิภาพสัตว์ของฮ่องกง ได้ออกมาเปิดเผยว่า สุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนียนที่ก่อนหน้านี้มีการติดเชื้อโควิด-19 และได้กลับบ้านเมื่อเสาร์ที่แล้ว ได้เสียชีวิตแล้ว

    สุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนียนวัย 17 ปี ที่เจ้าของติดเชื้อโควิด-19 และรักษาหายแล้ว ก็ได้ถูกส่งไปกักกันเชื้อที่หน่วยงานรัฐบาลหลังพบว่าติดเชื้อเช่นกัน เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์และเพิ่งได้กลับบ้านเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

    ทางกระทรวงเกษตร,ประมงและการอนุรักษ์ฮ่องกง (AFCD) ได้เผยว่า “สุนัขได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา โดยเจ้าของไม่เต็มใจที่จะให้ชันสูตรศพหาสาเหตุการเสียชีวิต”

    ***ติดตามอัพเดทสรุปประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับไวรัสโคโรน่าในฮ่องกงได้ที่กระทู้ปักหมุด***


    Source : https://www.scmp.com/news/hong-kong...50/first-dog-found-coronavirus-has-died-after

    #ข่าวฮ่องกง #khaohongkong

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    #ข่าวด่วน (17 มีนา) คณะกรรมการโอลิมปิกสากลประชุมวันนี้ ยืนยัน โตเกียวโอลิมปิกไปต่อ

    ยังเหลือเวลาอีก 4 เดือน ดังนั้นการตัดสินใจอะไรที่รุนแรงตอนนี้ หรือ การใคร่ครวญอะไรตอนนี้จะไม่เป็นผลดี

    The IOC remains fully committed to the Olympic Games Tokyo 2020, and with more than four months to go before the Games there is no need for any drastic decisions at this stage; and any speculation at this moment would be counter-productive.

    https://www.olympic.org/news/commun...ee-ioc-regarding-the-olympic-games-tokyo-2020

    ถอยไม่ได้แล้วนะญี่ปุ่น...ไฟโต๊ะ...IOC มีอ้างถ้อยแถลงที่นายกอาเบะพูดถึงเมื่อคืนตอนหลังประชุม G7 ด้วยนะคะ

    นายกอาเบะบอกว่า ได้กล่าวแก่บรรดาผู้นำว่า
    “ตอนนี้กำลังเตรียมการอย่างเต็มกำลัง อยากจะจัดงานให้ได้อย่างสมบูรณ์แบบเพื่อที่จะเป็นหลักฐานว่ามนุษยชาติได้ชนะโควิด-19 แล้ว”

    นายกอาเบะบอกว่า หลังพูดแล้วก็ได้รับเสียงสนับสนุนจากผู้นำชาติสมาชิก G7 อื่น ๆ

    the IOC welcomes the support of the G7 leaders as expressed by Japanese Prime Minister Abe Shinzo, who said: “I want to hold the Olympics and Paralympics perfectly, as proof that the human race will conquer the new coronavirus, and I gained support for that from the G-7 leaders.”

    ญี่ปุ่นเลื่อนเองไม่ได้นะคะ ต้องมี IOC เป็นคนสั่ง (แต่ IOC บอกว่าจะฟัง WHO และ ญี่ปุ่นจ่ายเงินบริจาคล็อบบี้ WHO ไว้แล้ว)

    #กิ๊ฟจังนั่งเล่า #ข่าวญี่ปุ่น #เกาะติดไวรัสโคโรนา
    #เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ #อู่ฮั่น #COVID-19 #โควิด19

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    มาแล้ว! ความหวังของโลก... เปิดใจคุณแม่ลูกสอง มนุษย์คนแรกได้รับวัคซีนต้าน #โควิด19 หลังจากสหรัฐฯ เริ่มทดลองฉีดให้เมื่อวานนี้

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ชาวมาเลเซียแห่เดินทางเข้าสิงคโปร์จนทำให้รถติดอย่างหนัก ก่อนที่มาตรการปิดประเทศจะเริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อคืนที่ผ่านมา

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Bank of Thailand Scholarship Students

    PSX_20200318_064951.jpg

    (Mar 17) ธนาคารกลางทั่วโลกขยับตาม'เฟด' ตลาดหุ้นไม่ขานรับ-ดิ่งต่ออย่างรุนแรง - ธนาคารกลางทั่วโลกเข้าสู่โหมดวิกฤติในวันจันทร์ หลังธนาคารกลางสหรัฐลดดอกเบี้ยฉุกเฉินรอบสองเมื่อวันอาทิตย์ นับเป็นความร่วมมือทางนโยบายระลอกใหม่ที่จะตอบโต้ต่อความเสี่ยงที่เพิ่มมากขึ้นของไวรัสโคโรนาต่อเศรษฐกิจทั่วโลก อย่างไรก็ดีตลาดหุ้นยังดิ่งต่อ นักวิเคราะห์มองเป็นการเคลื่อนไหวเพื่อป้องกันวิกฤติ ไม่ใช่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

    ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ประกาศลดดอกเบี้ยฉุกเฉิน 0.75% และสัญญาว่าจะรักษาอัตราดอกเบี้ยให้ต่ำไว้เป็นเวลาหนึ่งปี

    ธนาคารกลางจีนอัดฉีดสภาพคล่อง 14,300 ล้านดอลลาร์เข้าสู่ระบบการเงินโดยผ่านธุรกรรมการกู้ยืมระยะกลางเป็นเวลา 1 ปี และในขณะเดียวกันก็คงดอกเบี้ยไว้ที่ 3.15% การดำเนินการของธนาคารกลางจีนมีขึ้นในขณะที่มีรายงานว่า กิจกรรมเศรษฐกิจหดตัวมากกว่าที่คาดในช่วงสองเดือนแรกของปีนี้

    ส่วนธนาคารกลางออสเตรเลียสัญญาว่าจะปฏิบัติการซื้อคืนระยะสั้นเพื่อสนับสนุนตลาดการเงินและธุรกิจขนาดเล็กและพร้อมที่จะซื้อพันธบัตรรัฐบาลและจะประกาศนโยบายเพิ่มเติมเพื่อช่วยธุรกิจและครัวเรือน และสภากำกับและดูแลด้านการเงินจะประชุมในสัปดาห์นี้กับธนาคารพาณิชย์เพื่อหารือมาตรการเพิ่มเติมที่จะช่วยธุรกิจและครัวเรือน

    ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เลื่อนประชุมนโยบายจากวันพฤหัสบดีมาประชุมเมื่อวานนี้ โดยหลังการประชุมบีโอเจไม่ลดดอกเบี้ยติดลบ แต่แถลงว่าจะดำเนินมาตรการหลายอย่าง เช่น ซื้อกองทุนที่ซื้อขายในตลาด (อีทีเอฟ) พันธบัตรบริษัท และหน่วยลงทุนอสังหาริมทรัพย์ อย่างรุนแรง และยังเสนอโครงการเงินกู้ไม่คิดดอกเบี้ยใหม่เพื่อสร้างความมั่นใจว่าบริษัทมีสินเชื่อตามที่ต้องการ

    สำหรับการซื้อกองทุนอีทีเอฟ ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะสามารถซื้อได้ปีละ 12 ล้านล้านเยน หรือสองเท่าของเป้าหมายต่อปีซึ่งอยู่ที่ประมาณ 6 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งชี้ว่าจะมีการซื้ออย่างรุนแรงมากขึ้นในระยะใกล้นี้

    ฮารูฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น กล่าวว่า บีโอเจจะจับตาการแพร่ระบาดของไวรัสอย่างใกล้ชิดและจะไม่ลังเลที่จะดำเนินมาตรการเพิ่มเติมหากจำเป็นโดยการลดดอกเบี้ยติดลบเป็นทางเลือกหนึ่ง

    ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ซึ่งมีกำหนดตัดสินใจเรื่องดอกเบี้ยในวันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม ได้ส่งสัญญาณเมื่อวานนี้ว่าอาจลดดอกเบี้ยมากกว่า 0.25%

    ธนาคารกลางอินโดนีเซียจะประชุมนโยบายตามกำหนดเดิมในปลายสัปดาห์นี้ ในขณะที่มีการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางปากีสถานจะลดดอกเบี้ยในวันอังคารที่ 17 มีนาคม

    ธนาคารกลางฮ่องกงลดดอกเบี้ยมาตรฐาน 0.64% เหลือ 0.86% จาก 1.50% ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐลดดอกเบี้ยเป็นครั้งที่สองของเดือนนี้ และธนาคารกลางเกาหลีใต้ลดดอกเบี้ย 0.50% เหลือ 0.75% ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์และเป็นการลดดอกเบี้ยฉุกเฉินครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี

    หลังจากที่ได้ประชุมฉุกเฉินในวันอาทิตย์ ธนาคารกลางสหรัฐแถลงว่า จะลดดอกเบี้ยระยะสั้น 1% ทำให้ดอกเบี้ยเหลืออยู่ในช่วง 0-0.25% จาก ช่วง 1.00-1.25% ในขณะเดียวกันธนาคารกลางสหรัฐยังประกาศซื้อพันธบัตรกระทรวงการคลังสหรัฐฯ และหลักทรัพย์จำนองอย่างน้อย 700,000 ล้านดอลลาร์ในสัปดาห์ที่จะมาถึง นอกจากนี้ยังประกาศลดดอกเบี้ยเงินกู้ฉุกเฉินให้ธนาคารพาณิชย์ลง 1.25% เหลือ 0.25% และขยายอายุเงินกู้เป็น 90 วัน

    เจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐกล่าวว่า การระบาดมีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจซึ่งบีบให้อุตสาหกรรมเดินทางและสันทนาการต้องปิดให้บริการ แต่การแพร่ระบาดสูงสุดของไวรัสยังไม่แน่นอน ธนาคารกลางสหรัฐจึงไม่ประมาณการเศรษฐกิจรายไตรมาสในสัปดาห์นี้ จนกว่าจะมีความชัดเจนว่าจะมีผู้ป่วยเท่าไหร่และจำเป็นต้องใช้เวลานานเท่าไหร่ที่จะไม่ให้คนรวมตัวกันในที่สาธารณะ

    ประธานธนาคารกลางสหรัฐยังกล่าวว่า เฟดจะใช้เครื่องมือที่มีเพื่อทำในสิ่งที่จำเป็นต้องทำและเฟดอาจเพิ่มการซื้อพันธบัตรและใช้เครื่องมืออื่น ๆ เพื่อสนับสนุนการทำงานของตลาดและการไหลเวียนของสินเชื่อซึ่งเป็นหน้าที่ที่สำคัญสุดของเฟด

    ในวันอาทิตย์ ธนาคารกลางสหรัฐยังประกาศร่วมมือกับธนาคารกลางสำคัญอีกหลายแห่ง เช่น ธนาคารกลางยุโรป อังกฤษ แคนาดา ธนาคารกลางญี่ปุ่นและธนาคารกลางสวิสในการเพิ่มสภาพคล่องของเงินดอลลาร์ทั่วโลกผ่านข้อตกลงสวอประหว่างธนาคาร

    การดำเนินการในครั้งนี้ของเฟดถือเป็นการดำเนินการครั้งใหญ่สุดภายในวันเดียวและมีขึ้นก่อนที่เฟดมีกำหนดประชุมในวันที่ 17-18 มีนาคมนี้

    การเคลื่อนไหวพร้อมกันของธนาคารกลางทั่วโลกเป็นการเตือนความทรงจำถึงมาตรการที่ได้ทำร่วมกันเมื่อหนึ่งทศวรรษก่อนเพื่อต่อสู้กับวิกฤติการเงินทั่วโลก แต่ในครั้งนี้เป้าหมายคือวิกฤติสุขภาพที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็วและไม่มีวี่แววว่าจะยุติลงจนบีบให้สังคมทั้งหมดต้องปิดตัวลงไปโดยปริยาย

    อย่างไรก็ดี ถึงแม้ว่าจะมีการเคลื่อนไหวจากเฟดและธนาคารกลางทั่วโลก ตราสารหุ้นสหรัฐฯ ยังคงปรับตัวลงอย่างรุนแรงเช่นเดียวกับตลาดหุ้นในเอเชีย

    ดัชนี S&P/ASX 200 ในออสเตรเลียปรับตัวลงมากสุดในภูมิภาค 9.7% และเป็นการปรับตัวลงต่อวันมากสุดเท่าที่เคยมี ส่วนดัชนีนิกเกอิ ปรับตัวลง 2.46% และดัชนีคอสปี เกาหลีใต้ปิดลดลง 3.19% ขณะที่ในตลาดจีน ดัชนีเซี่ยงไฮ้ คอมโพสิต ปรับตัวลง 3.4% ในขณะที่ดัชนีเสิ่นเจิ้น คอมโพสิต ปรับตัวลง 4.83%

    แดเนียล เจอราร์ด นักกลยุทธ์สินทรัพย์อาวุโสของสเตท สตรีท โกลบัล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของธนาคารกลางไม่ใช่มาตรการกระตุ้นแต่เป็นกิจกรรมป้องกันวิกฤติ

    วิษณุ วราธัญ หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์และเศรษฐกิจมิตซูโฮ แบงก์ กล่าวว่า แม้จะยิงปืนใหญ่แต่ดูเหมือนว่าเฟดจะขาดกระสุนเงินและไม่สามารถหนุนตลาดได้อย่างเฉียบขาด และที่น่าขันคือ ตลาดอาจจะรับรู้ว่าปฏิกิริยาของเฟดเป็นความตื่นตระหนกหรือความกลัว โดยเฉพาะในขณะที่ผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นทั่วโลก ซึ่งทำให้ยากมากขึ้นที่จะควบคุมพรมแดน

    Source: ข่าวหุ้น

    เพิ่มเติม
    - The Fed and Friends: What Central Banks Did in Past 24 Hours:
    https://www.bloomberg.com/news/arti...iends-what-central-banks-did-in-past-24-hours
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Bank of Thailand Scholarship Students

    PSX_20200318_065608.jpg

    (Mar 16) ออสเตรเลียประกาศให้ทุกคนที่เดินทางเข้าประเทศต้องกักตัวเอง : วันที่ 16 มี.ค.63 สื่อต่างประเทศรายงานว่า สกอตต์ มอร์ริซัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียได้ประกาศให้ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศออสเตรเลียทุกคนจะต้องกักบริเวณตัวเองเป็นเวลา 14 วัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

    โดยนายมอร์ริซันกล่าวว่า “ตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาเราได้เห็นหลายๆ ประเทศเผชิญปัญหาไวรัสระบาด นั่นหมายความว่าแหล่งที่มาของการแพร่เชื้อเหล่านี้มาจากประเทศอื่นๆ เรารู้ว่าไวรัสไม่สามารถหยุดยั้งได้โดยเร็ว ไม่มีใครสามารถทำได้ แต่เราสามารถชะลอการแพร่กระจายได้” นอกจากนี้ทางรัฐบาลยังสั่งห้ามเรือสำราญของทุกประเทศเข้าเทียบท่าในออสเตรเลียเป็นเวลา 30 วัน โดยก่อนหน้านี้ทางออสเตรเลียได้กักตัวชาวออสเตรเลียที่เดินทางจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนมากกว่า 200 คน ณ สถานกักกันโรคบนเกาะคริสต์มาส

    สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในออสเตรเลียพบผู้ติดเชื้อแล้ว 297 ราย เสียชีวิตแล้ว 3 ราย และรักษาตัวหายแล้ว 23 ราย

    Source: Workpoint news
    https://workpointnews.com/2020/03/16/australia-orders-all-arrivals-to-self-isolate-for-14-days/

    เพิ่มเติม
    - Australia to impose 14-day self-isolation for all international arrivals :
    https://economictimes.indiatimes.co...ofinterest&utm_medium=text&utm_campaign=cppst
     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    chen-wei-cov-1068x565.jpg

    หมอจีนโชว์ผลงานวัคซีนต้าน COVID-19 ด้วยการฉีดเข้าตัวเอง แต่ยังไม่เคยทดสอบกับใครมาก่อน By เหมียวเลเซอร์ -5 March 2020



    นับว่าเป็นอีกหนึ่งครั้งที่ประเทศจีนได้สร้างความตกตะลึงให้กับคนทั้งประเทศและทั้งโลกอีกครั้ง หลังจากที่มีการประกาศว่าผลิตวัคซีนต้านไวรัสโคโรนาได้สำเร็จแล้ว ตามกระบวนการของวัคซีนจะต้องทดลองในสัตว์เสียก่อน จากนั้นจะเริ่มทดลองใช้ในมนุษย์ จนรับรองผลว่าปลอดภัยใช้ต้านไวรัสได้จึงจะนำมาใช้งานจริง

    chen-wei-1.jpg

    แต่ทว่าในขณะที่หมอและนักวิทย์ทั่วโลกกำลังยุ่งกับการรักษาผู้ป่วยจากไวรัส COVID-19 กันอยู่นั้น คุณหมอเฉิน เหวย วัย 54 ปีจากประเทศจีนท่านนี้ ลัดขั้นตอนการผลิตและรับรองผลวัคซีนตัวใหม่ล่าสุดด้วยการฉีดเข้าตัวเองเลย

    ท่ามกลางงานแถลงข่าวคุณหมอในชุดป้องกันเชื้อเต็มรูปแบบ ได้โชว์ฉีดวัคซีนตัวใหม่เข้าร่างกายของเธอเอง…

    นั่นเป็นเพราะว่าคุณหมอด้านระบาดวิทยาและพลตรีในกองทัพปลดปล่อยประชาชนท่านนี้ ต้องการแสดงให้เห็นว่าประเทศจีนมีความก้าวหน้าด้านวัคซีนต้านไวรัสมากกว่าที่ใดบนโลก

    chen-wei-2.jpg

    นอกจากคุณหมอจะฉีดวัคซีนใหม่ที่ยังไม่ได้ทดสอบมาก่อนเข้าตัวเองไปแล้ว ก็ยังเชิญสมาชิกในทีมอีก 6 คนมาร่วมฉีดวัคซีนตัวใหม่ด้วย

    สำหรับภาพแถลงข่าวชุดนี้ถูกเผยแพร่ผ่านบัญชีเวย์ป๋อของกองทัพ แต่ทว่ากลับถูกลบออกไปในภายหลัง

    นอกจากนั้นคุณหมอเฉินได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อโทรทัศน์ของจีนว่า พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อผสมผสานวัคซีนตัวใหม่ขึ้นมา พัฒนานำไปใช้ทางด้านคลีนิก และพยายามผลักดันวัคซีนตัวใหม่เข้าสู่กระบวนการทดสอบกับคนให้เร็วที่สุด (ด้วยการฉีดเข้าตัวเอง)



    chen-wei-3.jpg



    สำหรับคุณหมอเฉินเคยมีประวัติช่วยพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสอีโบลาในปี 2014 เป็นรายแรก และเคยช่วยผลิตวัคซีนต้านไวรัส SARS ในช่วงปี 2000 ด้วยเช่นกัน ซึ่งทั้งคุณหมอเฉินและทีมทำงานอยู่ที่สถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่นมานานแล้ว

    อย่างไรก็ดี แลปของคุณหมอก็เป็นหนึ่งในแลปที่กำลังช่วยกันพัฒนาวัคซีนตัวใหม่ที่มีประสิทธิภาพในการต้านไวรัส COVID-19 ซึ่งในประเทศอื่นๆ ก็เริ่มมีวัคซีนออกมาแล้วเช่นกัน แต่กำลังอยู่ในช่วงทดลองกับสัตว์อยู่



    ที่มา: ladbible, vice


    https://www.catdumb.tv/chen-wei-vaccine-injected-290/
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 มีนาคม 2020
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    แบ่งปันจาก Poetry of Bitch

    #ไวรัลวันนี้ จากสหรัฐอเมริกาค่ะ
    :
    1- “แคร์ลี บอยด์” (Carly Boyd) หญิงสาวจากรัฐนอร์ธแคโรไลนาวัย 22 เพิ่งถูกขอแต่งงานโดยแฟนหนุ่มที่คบกันมา 2 ปี เธอตอบตกลง เขาจึงสวมแหวนหมั้นให้เธอไว้ก่อน และจะแต่งงานกันอีกทีปีหน้า

    2- แคร์ลีนำข่าวดีนี้ไปแจ้งคนในครอบครัวและเพื่อน ๆ แต่ยังมีคนสำคัญในชีวิตอีกคนหนึ่งที่แคร์ลีต้องการจะบอก นั่นก็คือคุณตาของเธอเอง

    3- คุณตาของแคร์ลีพักอยู่ที่เนิร์สซิ่งโฮมแห่งหนึ่ง แต่ในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 ระบาดอย่างนี้ ผู้สูงอายุทุกคนในเนิร์สซิ่งโฮมต้องกักตัวอยู่ในห้องพัก ไม่อนุญาตให้ใครเยี่ยม ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของผู้สูงอายุเอง

    4- อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่เข้าใจดีว่าเรื่องนี้มีความหมายต่อทั้งคู่ จึงแนะนำให้แคร์ลีแจ้งข่าวดีนี้ผ่านกระจกหน้าต่างห้องพักของคุณตา

    5- แคร์ลีจึงเดินไปที่หน้าต่าง แล้วชูนิ้วที่สวมแหวนหมั้นให้คุณตาดู คุณตาถึงกับร้องไห้ออกมาด้วยความยินดีไปกับหลานสาว ทั้งคู่ส่งสัญญาณบอกรักให้กันและกัน และแตะมือกันผ่านกระจก

    6- คุณตาหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเขาจะมีชีวิตรอดผ่านวิกฤตไวรัสนี้ไปได้ เพื่อจะได้ไปร่วมงานแต่งของหลานสาวในปีหน้า
    :
    #poetryofbitch
    #ลำนำเดอะบิทช์

    —————
    ขอบคุณภาพถ่ายจาก: Premier and Lving Rehab Centre (เจ้าหน้าที่ในเนิร์สซิ่งโฮม)

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Bank of Thailand Scholarship Students
    PSX_20200318_073736.jpg
    (Mar 18) อียูปิดพรมแดนชั่วคราว 30 วัน สกัดโควิด-19: บรรดาผู้นำสหภาพยุโรป หรืออียู ตกลงเห็นชอบเมื่อวันอังคาร ให้ปิดพรมแดนยุโรปเป็นเวลา 30 วัน เพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่กำหนดเส้นทางด่วนที่บริเวณพรมแดนของประเทศสมาชิก เพื่อให้การขนส่งสินค้าเป็นไปได้อย่างสะดวก โดยบรรดาผู้นำอียูแถลงหลังการประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม

    นางอัวร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป หรืออีซี กล่าวแถลงข่าวว่า จะขึ้นอยู่กับประเทศสมาชิกอียูในการบังคับใช้มาตรการปิดพรมแดนของแต่ละประเทศเพื่อป้องกันประชาชนจากประเทศที่ 3 เธอบอกว่า ศัตรู คือไวรัส และขณะนี้ เราต้องดำเนินการอย่างสุดความสามารถเพื่อปกป้องประชาชนและเศรษฐกิจของเรา

    อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงนี้ไม่ได้มีผลผูกพันทางกฎหมายและจะขึ้นอยู่กับบรรดาผู้นำในการยึดมั่นพันธสัญญาที่เกิดขึ้นระหว่างการประชุมฉุกเฉินเมื่อวันอังคาร ซึ่งนางอัวร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน กล่าวหลังบรรลุข้อตกลงกันไม่นานว่า ขณะนี้ ก็ขึ้นอยู่กับพวกเขาแล้วที่จะบังคับใช้ให้เป็นรูปธรรม พวกเขาบอกแล้วว่าจะบังคับใช้ทันที

    ทั้งนี้ อียูเห็นชอบร่วมกันอย่างเป็นทางการปิดพรมแดนชั่วคราว ห้ามการเดินทางที่ไม่จำเป็นทั้งหมดจากประเทศที่ 3 โดยมีผลทันที มีเพียงสิ่งเดียวเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้ข้ามพรมแดนเข้าอียูได้ คือสินค้า, อุปกรณ์ทางการแพทย์และในกรณีที่ประชาชนมีความจำเป็นจริง ๆ ซึ่งเป็นความพยายามของอียูในการรับมือกับไวรัส โดยมาตรการนี้จะบังคับใช้ 30 วัน และจะไม่บังคับใช้กับสหราชอาณาจักร ซึ่งแม้ว่าจะถอนตัวออกจากอียูไปเมื่อต้นปีนี้ แต่ก็ยังคงอยู่ในช่วงเวลาของการเปลี่ยนผ่านกับอียู

    ปกติแล้ว การเดินทางข้ามพรมแดนของประเทศสมาชิกอียู ถือเป็นหลักการหนึ่งของความตกลง “เชงเกน” (Schengen Agreement) ซึ่งเป็นความตกลงระหว่างประเทศส่วนใหญ่ในทวีปยุโรปที่ให้สัตยาบันในปี พ.ศ. 2528 เพื่ออนุญาตให้สมาชิกในกลุ่มสามารถเดินทางระหว่างกันโดยไม่ต้องถือหนังสือเดินทาง แต่ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา หลายประเทศปิดพรมแดนทั้งหมด หรือบางส่วนแต่เพียงฝ่ายเดียว เพื่อหยุดยั้งการระบาดของไวรัสโควิด-19 กระตุ้นให้คณะกรรมาธิการยุโรป เสนอให้อียูจำกัดการเดินทางเข้าออกภูมิภาคทั้งหมด ตามข้อเรียกร้องของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส

    การเคลื่อนไหวดังกล่าว มีขึ้นหลังการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในยุโรป ได้ก่อให้เกิดความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างประเทศสมาชิกอียู ซึ่งเพิ่มแรงกดดันอย่างหนักต่อคณะกรรมาธิการยุโรปให้จัดการปัญหานี้ ทั้ง ๆ ที่องค์กรกลางของอียูแห่งนี้ มีอำนาจอย่างเป็นทางการน้อยมากเกี่ยวกับนโยบายด้านสุขภาพ หรือพรมแดนของชาติสมาชิก

    หลังจากวิดีโอคอลกันแล้ว นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ก็ประกาศแผนการปิดพรมแดนทันที ห้ามผู้ที่ไม่ได้อยู่ในสมาชิกอียู, ไม่ใช่สมาคมการค้าเสรียุโรปหรือเอฟตา หรือพลเมืองสหราชอาณาจักร เข้าประเทศ ซึ่งนางแมร์เคิลบอกว่า การตัดสินใจของอียู เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 ผ่านความเห็นเป็นเอกฉันท์

    Source: https://www.newtv.co.th/news/51503
    ***********
    EU ประกาศปิดชายแดนเป็นเวลา 30 วัน เพื่อควบคุมโควิด-19 แพร่ระบาด : รัฐบาลของประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป (EU) มีมติปิดพื้นที่ชายแดนทั้งหมดเพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนจากประเทศอื่นๆเดินทางเข้า EU เป็นเวลา 30 วัน โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

    ส่วนการเดินทางของพลเมืองชาว EU นั้น จะยังคงได้รับอนุญาต แต่ต้องอยู่ภายใต้กฎระเบียบที่เข้มงวด

    อย่างไรก็ดี มาตรการดังกล่าวจะไม่บังคับใช้ต่อบุคลากรทางการแพทย์ การขนส่งยา และสินค้าประเภทต่างๆ

    การลงมติบังคับใช้มาตรการปิดชายแดนของบรรดาชาติสมาชิกกลุ่ม EU มีขึ้นภายหลังการประชุมทางไกลเมื่อวานนี้ โดยนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของ EU กล่าวว่า ข้อเสนอในการปิดพื้นที่ชายแดนได้รับเสียงสนับสนุนอย่างท่วมท้นจากประเทศสมาชิก โดยแต่ละประเทศให้คำมั่นว่าจะเริ่มดำเนินการในทันที

    อย่างไรก็ตาม นางฟอน เดอร์ เลเยน กล่าวว่า สหราชอาณาจักรไม่ได้เข้าร่วมในการใช้มาตรการปิดชายแดนในครั้งนี้ แม้ EU ได้เชิญให้สหราชอาณาจักรเข้าร่วมในการดำเนินการดังกล่าวก็ตาม

    ทั้งนี้ นางฟอน เดอร์ เลเยน ได้เรียกร้องให้ประเทศสมาชิก EU ผ่อนคลายกฎระเบียบสำหรับการลำเลียงสินค้าเข้าออกในพื้นที่ชายแดน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าที่มีความจำเป็นต่อการควบคุมการแพร่ระบาด

    นอกจากนี้ นางฟอน เดอร์ เลเยน ยังได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการใช้มาตรการต่างๆ ซึ่งรวมถึง การเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing), งดการรวมตัวกันในที่สาธารณะ, ระงับการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยและโรงเรียน และปิดสถานบันเทิง เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

    Source: อินโฟเควสท์ แปลและเรียบเรียงโดย รัตนา พงศ์ทวิช

    เพิ่มเติม
    - European Union will close external borders for 30 days to slow coronavirus pandemic https://www.cnbc.com/2020/03/17/cor...s.html?__source=sharebar|twitter&par=sharebar
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    แบ่งปันจาก คัดข่าว

    22.00 น. วันที่ 17 มี.ค.63 สาธารณสุขกัมพูชา แถลงยอดผู้ติดเชื้อโควิดพุ่งพรวด จาก 24 ราย เป็น 33 ราย ส่วนใหญ่เป็นมุสลิมเขมร เพิ่งกลับมาจากมาเลย์
    โดยการชุมนุมทางศาสนาดังกล่าวที่มาเลย์ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อของมาเลย์เพิ่มขึ้นจนต้องปิดประเทศ
    #เขมร #โควิด19
    FB_IMG_1584492206396.jpg FB_IMG_1584492209381.jpg
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    แบ่งปันจาก Environman

    หรือไวรัสที่อันตรายต่อโลกสุดคือมนุษย์? เวนิซอิตาลีคลองใส! เห็นปลา หงส์ โลมา ด้วยการหายไปของนทท. และเรือ หลังปิดประเทศสู้ไวรัส

    ขณะที่กำลังโรคระบาดใหญ่ก็ได้เกิดส่งผลกระทบบวกที่ไม่คาดคิด อย่างใน Venice Italy เมืองท่องเที่ยวที่มีแม่น้ำลำคลองที่สวยงาม ที่มักมีนักท่องเที่ยวแน่นตลอด

    อย่างไรก็ตามในตอนนี้ที่ได้มีการปิดประเทศ เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัส ประชาชนกักตัว ไม่มีนักท่องเที่ยวและชาวท้องถิ่น Venice ก็ได้เห็นชัดว่าน้ำในคลองนั้นใสขึ้น จนเห็นสัตว์เข้ามาว่ายอย่าง ปลา และหงส์ และอีกทีหนึ่งในท่าเรือ Italy Cagliari port ที่พบโลมาว่ายน้ำหลังไม่มีเรือเฟอรรี่

    โดยมีการแชร์ภาพความสวยงามของลำคลองกันมากมาย ซึ่งมีการระบุว่าธรรมชาติได้ฟื้นฟูชีวิต และพวกเขาหวังให้มันสะอาดแบบนี้มาโดยตลอด

    เจ้าหน้าที่เผยว่าที่มันดูสะอาดจริงๆแล้วเกิดจากการที่มีการจราจรน้อยลงในคลอง ทำให้ตะกอนนั้นนอนด้านล่างนิ่ง

    นอกจากนี้สถานการณ์มลพิษในอากาศก็ดีขึ้น มีมลพิษน้อยลงเนื่องจากมีเรือน้อยลง

    ไม่นานก่อนหน้านี้ Venice เผชิญน้ำท่วมรุนแรงในรอบ 50 ปี เกิดความเสียหาย

    ที่มา

    https://edition.cnn.com/travel/article/venice-canals-clear-water-scli-intl/index.html



    https://www.facebook.com/groups/378156922321320/?ref=share

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    แบ่งปันจาก ข่าวฮ่องกง

    ฮ่องกงพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 8 ราย เกือบทั้งหมดเดินทางต่างประเทศ ยอดสะสมรวม 166 ราย

    รายที่ 159 - ชายอายุ 69 ปี ได้เดินทางไปที่ลอนดอน สเปน ปารีส พร้อมภรรยา และกลับมาฮ่องกงวันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา ด้วยเที่ยวบิน CX260 เขาพักที่บ้านที่ Harvest Moon House ย่าน Yau Ma Tei

    รายที่ 160 - หญิงอายุ 18 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ที่สวิตเซอร์แลนด์ เธอเดินทางมาจากสวิตเซอร์แลนด์ ด้วยเที่ยวบิน ‪BA33 และ MH78 ‬กลับมาถึงฮ่องกงวันที่ 16 มีนาคม และได้พักที่ Redhill Peninsula ย่าน Tai Tam

    รายที่ 161 - หญิงอายุ 37 ปี เป็นแอร์โฮสเตส ให้บริการชั้นธุรกิจ สายการบิน Cathay Pacific เธอได้เดินทางไปแมดริด ประเทศสเปน ด้วยเที่ยวบินไป-กลับ CX315 และ CX320 เธอเดินทางกลับมาฮ่องกงวันที่ 11 มีนาคมและพักที่บ้านที่ Tuen Mun Town Plaza ย่าน Tuen Mun

    รายที่ 162 - ชายอายุ 36 ปี เขาไม่มีประวัติเดินทางออกนอกประเทศ แต่ได้ร่วมทานอาหารกับเพื่อนที่ในขณะนั้นกำลังเข้ารับการตรวจเชื้อไวรัส เขาพักอาศัยที่ The Coronation ย่าน Yau Ma Tei

    รายที่ 163 - หญิงอายุ 30 ปี ได้เดินทางไปเที่ยวปารีสวันที่ 27 กุมภาพันธ์ - 5 มีนาคม โดยได้เดินทางไป-กลับด้วยเที่ยวบิน BA325 และ CX254 เธอพักอาศัยอยู่ที่ Pok Fu Lam

    รายที่ 164 - ชายอายุ 21 ปี ซึ่งเป็นนักศึกษาที่เรียนอยู่ที่อังกฤษ เขาเดินทางมาจากอังกฤษ ด้วยเที่ยวบิน ‪BA32 และ CX5734 ‬กลับมาถึงฮ่องกงวันที่ 16 มีนาคม

    รายที่ 165 - ชายอายุ 24 ปี ได้เดินทางไปปารีส บาร์เซโลน่า และเดนมาร์คในช่วงระยะเวลาเชื้อฟักตัว และกลับมาถึงฮ่องกงวันที่ 16 มีนาคม ด้วยเที่ยวบิน ‪QR160 และ QR818‬

    รายที่ 166 - ชายอายุ 27 ปี ซึ่งเป็นนักศึกษาที่เรียนอยู่ที่อังกฤษ เขาเดินทางมาจากอังกฤษ ด้วยเที่ยวบิน ‪BA27 ‬กลับมาถึงฮ่องกงวันที่ 16 มีนาคม

    ***ติดตามอัพเดทสรุปประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับไวรัสโคโรน่าในฮ่องกงได้ที่กระทู้ปักหมุด***


    Source :

    #ข่าวฮ่องกง #khaohongkong

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    แบ่งปันจาก ข่าวฮ่องกง

    ประมวลภาพผู้คนที่สวมใส่อุปกรณ์ป้องกันไวรัสเต็มที่ และรีบเดินทางกลับเข้าฮ่องกง ก่อนฮ่องกงจะเริ่มมาตรการกักกันเชื้อทุกคน 19 มีนาคมนี้

    Source : ,

    #ข่าวฮ่องกง #khaohongkong

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    แบ่งปันจาก อ้ายจง

    อันนี้ข่าวจริง: ทางทีมวิจัยและพัฒนาวัคซีนCOVID-19ของจีน ได้รับอนุมัติจากทางการจีนในการทดลองทางคลินิก-ทดลองในมนุษย์ ซึ่งทางทีมวิจัยได้เริ่มทดลองเมื่อวันจันทร์ที่ 16 มี.ค.63 เวลา 20.18น. (เวลาจีน) ตามการรายงานของ 央视新闻 (CCTV) สื่อทางการจีน (https://m.weibo.cn/2656274875/4483541121338680)

    .

    ทั้งนี้ทีมวิจัยและพัฒนาวัคซีนของจีนในครั้งนี้ มี เฉินเวย นักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญของกองทัพจีนเป็นแกนหลัก ซึ่งเฉินเวยเคยโดนอ้างชื่อในข่าวลือก่อนหน้านี้ราว1สัปดาห์ (ต้นเดือนมีนาคม) ว่าได้ฉีดให้กับตนเองและทีมอีก7คน แต่ความจริงที่ออกมาวันนี้ก็คือ ทางเฉินเวยและทีม ได้ทดลองทางคลินิก-ทดลองกับมนุษย์เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 63

    .

    ในการพัฒนาวัคซีน มีอีกหลายขั้นตอน โดยต้องใช้เวลาพอสมควรเลย ซึ่งเราคงต้องติดตามต่อไปครับ อ้ายจงขอเอาใจช่วยให้พัฒนาวัคซีนได้สำเร็จครับ

    #อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #covid19

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ‘วัคซีน’ ความหวังต้านไวรัส ‘โควิด-19’ จะพร้อมใช้งานเมื่อไหร่?

    Dtbezn3nNUxytg04OaqNq5fsV98uMdOfixQLsHDGVJ1EcH.jpg
    ดร. แอนโธนี เฟาชี ผู้อำนวยการสถานบันโรคภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติ
    *เบื้องหลังความเร็วในการวิจัยวัคซีนสู้โควิด-19

    ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับว่ารวดเร็วมาก เพราะเชื้อโควิด-19 เพิ่งถูกตรวจพบครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคม 2562 โดยส่วนใหญ่ต้องขอบคุณความพยายามของจีนในการจัดเรียงสารพันธุกรรมของไวรัส ‘ซาร์-โควี-2’ (Sars-CoV-2) ซึ่งเป็นไวรัสก่อโรคโควิด-19 และแบ่งปันข้อมูลตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม ทำให้นักวิจัยทั่วโลกสามารถเพาะตัวอย่างไวรัสและศึกษาการทำงานของมัน


    อีกปัจจัยคือ ความรู้จากความพยายามผลิตวัคซีนเพื่อต่อสู้กับไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุอื่นๆ ที่เคยระบาดในโลกก่อนหน้านี้เช่นเชื้อซาร์ (Sars) ที่ระบาดในจีนช่วงปี 2545-47 และเชื้อเมอร์ส (Mers) ซึ่งระบาดในซาอุดีอาระเบียในปี 2555 โดยการวิจัยวัคซีนสำหรับทั้ง 2 กรณีถูกเก็บเข้ากรุไปเพราะการระบาดถูกควบคุมได้ก่อนจะวิจัยสำเร็จ และหลายบริษัทเช่น ‘โนวาแว็กซ์’ (Novavax) กำลังนำตัวอย่างวัคซีนเหล่านั้นมาปรับเพื่อใช้กับ ซาร์-โควี-2 และพร้อมทดลองวัคซีนหลายตัวกับมนุษย์ในช่วงฤดูใบไม้ผลินี้

    *ไวรัส ซาร์-โควี-2 มีลักษณะอย่างไร

    เชื้อ ซาร์-โควี-2 มีสารพันธุกรรมคล้ายกับไวรัสซาร์ส 80-90% มันมีสายอาร์เอ็นเอ หรือกรดไรโบนิวคลีอีก อยู่ในแคปซูลโปรตีนทรงกลมที่มีหนามแหลม ซึ่งหนามนี่จะไปเกาะกับตัวรับบนผิวเซลล์ในปอดมนุษย์ ให้ไวรัสฝ่าเข้าไปในเซลล์แล้วยึดกลไกการสร้างใหม่ของเซลล์ และผลิตร่างก๊อบปี้ของตัวเองออกมาเรื่อยๆ และฆ่าเซลล์ไปพร้อมๆ กัน

    *วัคซีนทำงานอย่างไร?

    วัคซีนทุกชนิดมีหลักการทำงานพื้นฐานเหมือนกันหมด คือการนำเสนอไวรัสบางส่วนหรือทั้งหมดให้ระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์ได้รู้จัก ตามปกติจะใช้วิธีฉีดในปริมาณน้อยเพื่อกระตุ้นระบบให้ผลิตสารภูมิต้านทาน หรือ แอนติบอดี้ต่อไวรัสนั้นๆ ซึ่งแอนติบอดี้ก็เปรียบเหมือนความทรงจำภูมิคุ้มกัน ที่เมื่อถูกกระตุ้นแล้วครั้งหนึ่ง ก็จะสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างรวดเร็วหากได้รับไวรัสตัวเดิม

    อย่างไรก็ตาม วัคซีนจะมีประสิทธิภาพน้อยลงในกลุ่มคนชราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะอายุที่มากขึ้นทำให้ระบบภูมิคุ้มกันเสื่อมถอยตามไปด้วย ส่งผลให้ตอบสนองต่อการกระตุ้นสร้างภูมิคุ้มกันได้ไม่ดีนัก

    Dtbezn3nNUxytg04OaqNq5fsV98uMdOfaXjADmbHQeWoK4.jpg
    ภาพจำลองเชื้อไวรัส ซาร์-โควี-2 หรือ โควิด-19
    *เมื่อไหร่วัคซีนจะพร้อม?

    อย่างที่ระบุไปข้างต้น หลายบริษัทและสถาบันเช่น NIAID และ โนวาแว็กซ์ เริ่มหรือเตรียมการทดสอบวัคซีนในมนุษย์แล้ว ซึ่งถ้าผลลัพธ์เป็นไปได้ด้วยดี ก็อาจมีการทดลองใช้ในคนในช่วงปลายปีนี้ แต่ถึงแม้นักวิทยาศาสตร์จะพัฒนาวัคซีนได้ก่อนหมดปี 2563 ก็ยังเหลืองานใหญ่อีกอย่างคือการผลิตเป็นจำนวนมาก

    หมายความว่า ในความเป็นจริงแล้ว กว่าวัคซีนจะพร้อมใช้งานจริงก็ต้องรอจนถึงอย่างน้อย กลางปี 2564 ขณะที่ศ. แอนเนลีส ไวล์เดอร์-สมิธ ศาสตราจารย์ด้านโรคอุบัติใหม่จากสถาบันเวชศาสตร์เขตร้อนและอนามัยในกรุงลอนดอน ก็คาดการณ์ว่า วัคซีนคงไม่พร้อมใช้งานก่อน 18 เดือนหลังจากนี้ และนั่นคือกรณีที่ไม่เกิดความผิดพลาดใดๆ ขึ้นเลยด้วย

    *ทำไมต้องรอนานขนาดนั้น?

    การสร้างภูมิคุ้มกันจะทำได้ต่อเมื่อได้รับไวรัสที่ยังมีชีวิตแต่อยู่ในสภาพอ่อนแอ หรือไวรัสที่หยุดทำงานแล้วจากการได้รับความร้อนหรือสารเคมี แต่วิธีเหล่านี้มีข้อเสีย เพราะไวรัสที่ยังมีชีวิตยังสามารถวิวัฒนาการต่อในตัวผู้รับเชื้อได้ และอาจฟื้นฟูความเป็นพิษดั้งเดิมของมันทำให้เกิดอาการป่วยได้ ขณะที่การฉีดไวรัสที่ไม่ทำงานแล้วในปริมาณมากหรือต่อเนื่อง ก็ต้องได้รับการป้องกันในระดับที่เพียงพอ

    ขณะที่การวิจัยเชิงทดลองทางคลินิก (Clinical trials) หรือการทดลองนำวัคซีนไปใช้ ก็เป็นขั้นตอนสำคัญเพื่อผ่านการอนุมัติการใช้ยา โดยทั่วไปจะแบ่งเป็น 3 เฟส เริ่มจากการทดลองในอาสาสมัครสุขภาพดีจำนวนไม่กี่สิบคน เพื่อทดสอบประสิทธิผลของวัคซีน เฟสที่ 2 เพิ่มจำนวนเป็นหลายร้อยคน ซึ่งมักจะใช้สถานที่ที่กำลังเกิดการระบาดในการทดลอง เพื่อดูว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพอย่างไร ส่วนเฟสที่ 3 ทดลองเหมือนเดิมแต่กับคนหลายพันคน

    Dtbezn3nNUxytg04OaqNq5fsV98uMdOe7M3i4WQNa9iuFr.jpg
    นักวิจัยของบริษัท Arcturus Therapeutics กำลังวิจัยวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่ห้องทดลองในเมืองซาน ดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐฯ
    3 ขั้นตอนนี้เองที่อาจทำให้การพัฒนาวัคซีนต้องใช้เวลานานหลายเดือนหรือหลายปี เพราะโอกาสเกิดความผิดพลาด, ผลข้างเคียงหรือความล้มเหลวมีสูง และนักวิจัยต้องกำจัดความเสี่ยงที่วัคซีนจะไปทำให้เชื้อรุนแรงขึ้นให้หมดด้วย การวิจัยเชิงทดลองทางคลินิก จึงเป็นขั้นตอนที่ไม่สามารถข้ามหรือรีบร้อนได้

    นี่ยังไม่รวมปัญหาอื่นๆ อีกมากมายที่จะตามมาหลังจากการวิจัยวัคซีนเสร็จสิ้น ไม่ว่าจะการขออนุมัติ, การผลิตจำนวนมาก และการแบ่งสันปันส่วนทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งเคยมีตัวอย่างให้เห็นมาแล้วในช่วงไข้หวัดนก H1N1 ระบาดเมื่อปี 2552 ที่ประเทศร่ำรวยกวาดซื้อวัคซีนไปเป็นจำนวนมาก ขณะที่ประเทศยากจนกลับเข้าไม่ถึงวัคซีนเลย

    *เมื่อไม่มีวัคซีน ดูแลความสะอาดสำคัญที่สุด

    วัคซีนอาจช่วยเหลือชีวิตได้มากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมันกลายเป็น โรคประจำถิ่นหรือปรากฏขึ้นมาเป็นฤดูกาลอย่างไข้หวัดใหญ่ แต่กว่าจะถึงตอนนั้น เมื่อยังไม่มีวัคซีน ความหวังที่ดีที่สุดของเราในการควบคุมเชื้อโควิด-19 ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้คือ การล้างมือบ่อยๆ และหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีคนเยอะๆ นั่นเอง

    https://www.thairath.co.th/news/foreign/1797508
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียประกาศ ณ วันที่ 18 มีนาคม 2563
    - ห้ามผู้มีสัญชาติออสเตรเลียเดินทางออกนอกประเทศ
    - ให้ชาวออสเตรเลียที่อยู่ต่างประเทศหากต้องการเดินทางกลับขอให้ดำเนินการทันที เนื่องจากประเทศต่างๆ เปลี่ยนแปลงมาตรการเดินทางตลอดเวลา อาจทำให้เดินทางไม่ได้
    - ห้ามการชุมนุมที่ไม่จำเป็นมากกว่า 100 คนขึ้นไปในพื้นที่ปิด ซึ่งรวมถึงโรงภาพยนตร์ ร้านอาหาร แต่ไม่รวมขนส่งสาธารณะ ศูนย์การแพทย์ โรงพยาบาล โรงเรียน มหาวิทยาลัย สถานรับเลี้ยงเด็ก บ้านพักคนชรา และหน่วยฉุกเฉินอื่นๆ
    ทั้งนี หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้ออกมาตรการ/วิธีดำเนินการ ในรายละเอียดต่อไป

    ****หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของออสเตรเลียจะได้ออกมาตรการ/วิธีดำเนินการ /กำหนดเวลา ในรายละเอียดต่อไป*****

    ก่อนหน้านี้มีประกาศห้ามการชุมนุมที่เกินกว่า 500 คนโดยไม่จำเป็น และให้ผู้เดินทางจากต่างประเทศทุกคนกักตัวเอง (Self-Isolate) เป็นระยะเวลา 14 วัน

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    แบ่งปันจาก Watchers

    #ข่าวภัยพิบัติ
    // ช่องโหว่ของชั้นโอโซน //
    18/03/20
    * ปรากฏการณ์ที่หายาก * ทำให้ช่วงเวลาฤดูหนาว / ฤดูใบไม้ผลินี้ยิ่งผิดปกติ
    เรามี #OzoneHole ที่ขยายตัวขึ้นเหนือภูมิภาคอาร์กติก / แคนาดาแข็ง รุนแรงกว่าสิ่งใด ๆ ที่คล้ายกันในสถิติที่เคยบันทึกในซีกโลกเหนือจนถึงปัจจุบัน

    จาก severe-weather.EU ที่เขียนไว้สะยาวเยียด สรุปสั้น คือ รูโหว่ขนาดเล็ก ของชั้นโอโซนที่ปกป้องโลกเรา ตอนแรก ในช่วง พฤศจิกายน 2019-มกราคม 2020 นั้นดูดี เหมือนมีอะไรมาปิดมัน จากการจัดเรียงตัวของโอโซน และจากความเย็นในหน้าหนาว

    ปัจจุบัน มีนาคม 2020 ช่องได้เปิดกว้างออกมากขึ้น จนทำลายสถิติ ที่เคยเกิดมา

    https://www.severe-weather.eu/global-weather/rare-ozone-hole-arctic-polar-vortex-fa/
    #Watchers

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,253
    ค่าพลัง:
    +97,150
    แบ่งปันจาก Environman

    พบ WASP-76b ดาวเคราะห์ห่างไกลออกไป 640 ปีแสงนอกระบบสุริยะ ที่ฝนตกเป็นเหล็กเหลว! โดยหันหน้าด้านเดียวเข้าหาดาวฤกษ์ด้านหนึ่งร้อนจัดโลหะหลอมระเหย ด้านหนึ่งเย็นโลหะควบแน่นตกเป็นฝนเหล็ก

    Wasp-76b ดาวเคราะห์ที่มีสภาพอากาศสุดขั้ว ที่ฝนอาจตกเป็นโลหะได้

    นักดาราศาสตร์พบดาวเคราะห์ห่างไกลมีฝนเหล็ก Wasp-76b เป็นดาวเคราะห์ที่มีอุณหภูมิที่ร้อนมาก (ก ล้านตัว) เนื่องจากมันโคจรใกล้กับดาวฤกษ์อย่างมาก ซึ่งมันโคจรแบบหันด้านเดียวเข้าเสมอทำให้ด้านหนึ่งมีกลางวันตลอดเวลา อีกด้านมืดตลอดเวลา

    โดยด้านหนึ่งที่หันเข้าหาดาวฤกษ์นั้น ร้อนมากถึง 2,400 องศาเซลเซียส ร้อนจนอาจสามารถทำให้โลหะหลอมระเหยกลายเป็นไอได้

    ในขณะที่ด้านกลางคืนที่มืดตลอดเวลาอุณหภูมิราว 1,500 องศา ซึ่งโลหะที่ระเหยจากด้านที่ร้อนนั้น ได้ถูกพัดไปในด้านที่มืดและเย็นกว่า ทำให้โลหะเกิดการควบแน่นและตกลงมาเป็นฝนได้ในที่สุด

    Dr David Ehrenreich จาก University of Geneva กล่าวว่า เป็นสภาพแวดล้อมที่แปลกประหลาดมาก ซึ่งเราอาจพูดได้ว่าดาวดวงนี้ฝนตกในตอนกลางคืน แต่ตกเป็นโลหะ

    ดาวเคราะห์ WASP-76b ดวงนี้อยู่ห่างจากโลกเรา 640 ปีแสง นักวิทยาศาสตร์เรียกพฤติกรรมที่มันหันหน้าด้านเดิมเข้าหาดาวฤกษ์เสมอเช่นนี้ว่า tidally locked ซึ่งดวงจันทร์ของโลกเราก็แสดงพฤติกรรมเช่นเดียวกันเช่นเดียวกัน

    ข้างนอกโลกของเรานั้น นั้นยังมีอีกหลายสิ่งที่น่าสนใจให้เราได้เรียนรู้อีกมากมาย

    ที่มา

    https://www.bbc.com/news/science-environment-51828871

    https://www.independent.co.uk/life-...e-telescope-vlt-exoplanet-world-a9394896.html

    เด็กหญิงแก้มยุ้ยเป็นมิตร
    environman

     

แชร์หน้านี้

Loading...