ความรู้พระครูบาศรีวิชัย ที่ต้องรู้

ในห้อง 'วิธีดูพระเครื่อง-เครื่องรางของขลัง' ตั้งกระทู้โดย อดุลย์ เมธีกุล, 20 กุมภาพันธ์ 2008.

  1. อดุลย์ เมธีกุล

    อดุลย์ เมธีกุล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กันยายน 2007
    โพสต์:
    7,363
    ค่าพลัง:
    +11,794
    ขอความรู้พระครูบาศรีวิชัย รุ่นหลังจากท่านมรณะภาพแล้ว โดยลูกศิษย์ท่านนำเอาเถ้าอัฐิท่านมาทำเป็นพระรูปเหมือนเป็นเนื้อดินนวลผิวไม้ลวก อยากทราบว่าลูกศิษย์ท่านใดเป็นผู้สร้างและปีอะไรใครอฐิฐานจิต ผมหาข้อมูลไม่ได้จริงๆ
     
  2. มันตรัย

    มันตรัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    8,346
    ค่าพลัง:
    +8,189
    รอฟังด้วยครับ
     
  3. อดุลย์ เมธีกุล

    อดุลย์ เมธีกุล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กันยายน 2007
    โพสต์:
    7,363
    ค่าพลัง:
    +11,794
    ผมได้ไปขอความรู้กับครูเซียน เลยได้ความรู้เรื่องพระเกศาครูบาศรีวิชัย

    เลยขออนุญาติก๊อปเพื่อนำมาเผยแผ่ในกระทู้นี้ขอเชิญอ่านได้เลยครับ


    36.พระเกศาหลวงปู่ครูบาเจ้าศรีวิชัย หลวงปู่ครูบาอภิชัย(ขาวปี)สร้าง


    ปริศนาแห่งพระเกศาครูบาเจ้าศรีวิชัย

    เรื่องเล่าขานเกี่ยวกับตัวท่านศักดิ์สิทธิ์และมีอำนาจลึกลับชวนพิศวงกว่าเรื่องใดๆ จะมากกว่าการได้สัมผัสกับท่านด้วยตนเองเสียด้วยซ้ำ พ่ออุ๊ยแม่อุ๊ยหลายคนในหมู่บ้าน ยังเคยเข้าร่วมงานพระราชทานเพลิงศพครูบาเจ้าฯ ถึงแม้จะอยู่กันดารห่างไกล ต้องเดินเท้าจากหมู่บ้านออกมาปากทางไกลถึง 14 กิโลเมตรกว่าจะถึงถนนที่มีรถวิ่งเข้าเมืองลำพูน การได้เข้ามาร่วมงานบุญในวันนั้นเป็นเรื่องยิ่งใหญ่ ท่านเหล่านี้แหละที่เล่าขานตำนานครูบาเจ้าฯให้ผู้เขียนฟังเมื่อวัยเด็ก<O> </O>
    เกี่ยวกับเรื่องการนับถือเส้นเกศานี้ผู้เขียนไม่แน่ใจว่า ผู้ที่สร้างพระเกศาครูบาเจ้าฯในยุคสมัยนั้น ได้แนวปฏิบัติมาจากไหน ด้วยว่าพระเครื่องที่มีเส้นเกศาผสมอยู่เท่าที่ปรากฏในล้านนา มีเฉพาะของครูบาเจ้าศรีวิชัยเท่านั้นที่เป็นที่รู้จัก ส่วนพระเกศาของพระสงฆ์รูปอื่นมักได้รับการบอกเล่าว่าสร้างขึ้นในตอนหลัง เช่นพระเกศาของครูบาขาวปี ศิษย์เอกของครูบาเจ้าฯ เป็นต้น พระเกศาของครูบาขาวปีมีรูปแบบต่างกับของครูบาเจ้าฯ ชัดเจน <O></O>
    ี้<O> </O>
    วิธีการบรรจุเส้นเกศาในองค์
    พระมีหลายวิธี เช่น การผสมกับมวลสารแล้วค่อยกดในแม่พิมพ์ การใส่เส้นเกศาในแม่พิมพ์ วิธีนี้จะพบเส้นเกศาด้านหน้าองค์พระ การใส่เส้นเกศาด้านหลังองค์พระ หรือห่อกระดาษฝังในองค์พระ วิธีแรกดูจะเป็นธรรมชาติที่สุด จะเห็นเส้นเกศาโผล่พ้นผิวเล็กน้อย ส่วนวิธีการต่อมาเหมือนการจงใจโชว์เส้นเกศาและเส้นเกศามักจะหลุดออก จะเห็นเพียงรอยเส้นทาบกับผิวองค์พระเท่านั้น องค์พระที่เห็นเส้นเกศาชัดเจนดังกล่าวนี้นิยมเรียกกันว่า เกศาลอย ที่ไม่ปรากฏเส้นเกศา เรียกว่า เกศาจม คนมักจะประมาณเอาว่า มี แต่ อยู่ข้างใน คนนิยมแบบเกศาลอยมากกว่าด้วยเหตุผลง่ายๆ คือ พระเกศาก็ต้องเห็นเส้นเกศา นั่นเอง<O> </O>
    ปริศนาลำดับต่อมาคือ พิมพ์ทรงพระเกศา ส่วนมากจะเป็น พิมพ์พระสกุลลำพูน เช่นพระคง พระบาง พระรอด พระเปิม พระลือ พระเหลี้ยม พระลบ พระสาม พระสกุลลำพูนคงหาได้ง่ายในยุคนั้นอีกทั้งยังเป็นที่เคารพของผู้คนในพื้นถิ่น จึงนำมาเป็นต้นแบบการสร้าง ต้นแบบสวยพระเกศาองค์ที่ถอดแบบออกมาก็สวยตาม พิมพ์ต่อมาคือ พิมพ์รูปเหมือนครูบาเจ้าฯ ที่พบมากคือมีลักษณะคล้ายกับพระเนื้อดินรุ่นอัฐิหลังย่นคือเป็นรูปครูบาเจ้าฯ นั่งเต็มองค์ พิมพ์ทรงกลุ่มสุดท้ายคือ พิมพ์ทรงพระพุทธ มีอยู่หลายแบบหลายปางหลายขนาด เวลากำหนดประเภทพระเข้าประกวดมักไม่เป็นมาตรฐาน เช่น แบ่งเป็นพิมพ์รัศมีใหญ่ รัศมีกลาง รัศมีเล็ก นั่งบัว ฯลฯ ความหลากหลายนี้คือเสน่ห์ของพระเกศาฝีมือแบบชาวบ้านที่สะท้อนความเคารพนับถือในตัวครูบาฯ ใครอยากทำแบบพิมพ์อย่างไรก็แล้วแต่ใจศรัทธา ผู้เก็บสะสมจึงตื่นเต้นตามความหลากหลายนั้นอย่างไม่มีวันจบสิ้น
    <O></O>
    โดย วิลักษณ์ ศรีป่าซาง



     
  4. มันตรัย

    มันตรัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    8,346
    ค่าพลัง:
    +8,189
    ผมโชคดีมีอยู่องค์นึงครับ รอตลับสวยๆอยุ่ แต่พระไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ บางองค์ที่เคยเห็นดูง่ายๆจะมีการลงชาดแดงด้วย
     
  5. Shinray01

    Shinray01 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    1,675
    ค่าพลัง:
    +2,309
    เท่าที่รู้ครูบาศรีวิชัย่านไปเกิดป็นครูบาบุญชุ่ม
     
  6. layko

    layko Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มกราคม 2008
    โพสต์:
    34
    ค่าพลัง:
    +81
    ผมได้ยินมาว่า หลวงปู่แหวนกลับชาติมาเกิดครูบาน้อย อายุ 17 ปี บรรพชาเป็นสามเณรเพื่อสร้างบารมีอยู่ที่เชียงราย อนุโมทนาสาธุ สาธุ สาธุ ครับ
     
  7. อดุลย์ เมธีกุล

    อดุลย์ เมธีกุล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กันยายน 2007
    โพสต์:
    7,363
    ค่าพลัง:
    +11,794
    หลวงปู่แหวนท่านหมดจดจากกิเลสแล้วดับขันธ์นิพพาน จิตจบสิ้นจากการเวียนว่ายตายเกิดแล้ว ขอคุณทำความเข้าใจใหม่ด้วยนะครับ แล้วแก้ความเข้าใจผิดของบุคคลอื่นๆ เพื่อบุญกุศลนะครับ ถ้าคุณเชื่อในองค์คุณธรรมหลวงตามหาบัว หลวงปู่ฤาษีลิงดำ ซึ่งกล่าวยืนยันต่อลูกศิษย์
     
  8. อดุลย์ เมธีกุล

    อดุลย์ เมธีกุล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กันยายน 2007
    โพสต์:
    7,363
    ค่าพลัง:
    +11,794
    พระเกศาครูบาศรีวิชัย สิ่งมงคลสูงสุดของชาวเหนือ


    พระเกศาครูบาศรีวิชัย เป็นพระเครื่องที่ชาวบ้านเกิดความศรัทธาอาลัย ต่อครูบาเจ้าฯจึงได้ร่วมกันสร้างขึ้นด้วยความตั้งใจที่จะเก็บรักษาเส้นเกศาของครูบาศรีวิชัย เพื่อใช้บูชาหรือพกติดตัวยามเดินทางไปทำมาค้าขาย บ้างก็เก็บเอาไว้บูชากราบไหว้บนหิ้งพระประจำบ้าน จึงถือเอาได้ว่าพระเกศาครูบาศรีวิชัย เป็นพระเครื่องที่สร้างขึ้นจากฝีมือของช่างชาวบ้านโดยแท้ ในการนำเอาเส้นเกศาครูบาเจ้าฯ มาคลุกเคล้ากับมวลสารเกสร, ผงธูปเพื่อสร้างเป็นพระเครื่องนั้น เกิดจากการศรัทธานับถือเส้นเกศาของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
    ตามตำนานปูชนียสถาน ปูชนียวัตถุในล้านนามาแต่โบราณ แม้แต่ในคำเทศนาของพระสงฆ์ในล้านนา มักจะกล่าวถึงการเสด็จมาของพระพุทธองค์ในดินแดนแถบล้านนานี้ เมื่อมาถึงทรงได้พบผู้คนในพื้นถิ่น และพระองค์ก็ได้มอบเส้นเกศาของพระองค์พร้อมคำทำนายว่า ในภายภาคหน้าดินแดนแคว้นนี้จะเจริญรุ่งเรืองเป็นที่ตั้งแห่งพระรัตนตรัย เจ้าเมืองก็จะสร้างที่บรรจุเส้นเกศาและพระบรมสารีริกธาตุซึ่งจะมาเพิ่มในภายหลัง เมื่อชาวบ้านหรือเจ้าเมืองได้รับเอาเส้นเกศาของพระพุทธองค์ไว้แล้ว ก็จึงได้เก็บบรรจุไว้ในกระบอกเงิน กระบอกทองคำ หรือบรรจุในกระบอกไม้อันเป็นมงคลบ้าง แล้วจึงนำไปบรรจุฝังดิน หรือบางแห่งก็สร้างพระสถูปเจดีย์จนเป็นพระบรมธาตุเจดีย์หลายองค์ในล้านนา สืบมาจวบทุกวันนี้
    ในความเชื่อบูชาเส้นพระเกศาของพระพุทธองค์ สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้ายาวสืบทอดกันมาจวบจนถึงพระครูบาเจ้าศรีวิชัย อันชาวบ้านล้านนา ยกย่องเคารพบูชาด้วยบารมีที่ครูบาเจ้าฯมีแต่ให้แก่พระพุทธศาสนา จวบวาระสุดท้ายได้มาถึง คุณงามความดีที่ได้สร้างถาวรวัตถุให้แก่ชาวพุทธล้านนาไว้มากเหลือคณานับ จึงบังเกิดบุญบารมีอันแก่กล้า เกิดศรัทธาของศิษย์และคณะศรัทธาชาวบ้าน อันส่วนใหญ่มักจะเป็นกรรมการของวัดต่างๆ ในจังหวัดลำพูน, เชียงใหม่ที่ได้ร่วมกันสร้างพระเกศาครูบาศรีวิชัยขึ้น ภายหลังจากที่ท่านได้ล่วงลับดับขันไปแล้ว
    จากตำนานเล่าขานกันสืบมา ถึงการสร้างพระเกศาครูบาเจ้าศรีวิชัย มวลสารที่สร้างมักจะนำเอาผงเกสรและดอกไม้ต่างๆ ที่ชาวบ้านนำมากราบไหว้พระในโบสถ์ ในพระวิหารรวมถึงตามพระบรมธาตุจากที่ต่างๆ มาผสมกับดอกพิกุลหรือดอกแก้วที่ตากแห้งดีแล้ว ตลอดทั้งเถ้าธูปจากกระถางบูชาพระพุทธอันหมายถึงพระประธานในพระวิหารของวัด ที่เป็นผู้สร้างพระเกศานั้นๆ
    เมื่อได้มวลสารผงเกสรตลอดจนวัสดุมงคลครบถ้วนตามความเชื่อของศรัทธาชาวบ้านแล้ว ก็จะนำมาบดให้ละเอียด แล้วนำมาคลุกเคล้ากับยางรักโดยมีผงใบลานที่เป็นพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธองค์ ซึ่งคนล้านนาโบราณได้จารึกอักขระไว้ เมื่อนำส่วนผสมทั้งหมดมาคลุกเคล้าปั้นเป็นก้อนเหนียวได้ตามประสงค์เจตนา จึงนำเอามากดลงบนแม่พิมพ์เป็นองค์พระเครื่อง โดยจะผสมเอาเส้นพระเกศาครูบาเจ้าฯ ลงไปก่อนจะกดลงพิมพ์บ้าง นำเอาเส้นพระเกศาผสมลงในเนื้อผงเกสรเลยก็มีจึงปรากฏในภายหลังของพระเครื่องเส้นเกศาฯ นี้ ด้วยบางองค์ก็จะเห็นเส้นพระเกศาชัดเจน บางองค์ก็จะไม่พบเส้นพระเกศาข้างนอกเลย หลายท่านถึงกับลงทุนหักพระที่ได้มาเพื่อดูภายในว่ามีเส้นเกศาของครูบาเจ้าหรือไม่ ซึ่งวิธีการนี้ไม่ขอส่งเสริมแนะนำ เพราะหากเป็นพระเกศาครูบาเจ้าจากคำยืนยันและศึกษาไตร่ตรองดีแล้วไม่ควรได้ทำการพิสูจน์ด้วยวิธีหักองค์พระเพื่อดู จงมีความศรัทธาเชื่อถือบูชาพระเกศาครูบาเจ้าฯ ความสุขความเจริญจะบังเกิดแก่ท่าน อย่างไม่รู้ตัวในภายหลัง
    สำหรับแม่พิมพ์ที่นำมาสร้างพระเกศาครูบาศรีวิชัยนั้นได้ยึดถือเอาแบบพุทธพิมพ์ของพระสกุลลำพูนเป็นตัวอย่างแม่พิมพ์พระเครื่องเกศาครูบาเจ้าศรีวิชัย จึงมีหลายแบบหลายพิมพ์ทรงไม่ยึดถือเอา พิมพ์ทรงใดพิมพ์ทรงหนึ่ง
    จากคำบอกเล่าของชาวบ้านผู้มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปก็จะกล่าวคำบอกเล่าแตกต่างกันไป อย่าง เช่นพระเกศาครูบาเจ้าศรีวิชัย พิมพ์พระรอดนั้นมักจะสร้างโดยคณะศรัทธาชาวบ้านที่มอบไว้ให้แก่วัดพระธาตุเจ้าหริภุญไชย เพื่อเป็นของขวัญที่ระลึกมอบแก่ผู้มาร่วมงานบุญฉลองสมโภชน์พระบรมสารีริกธาตุ หริภุญไชยเจ้า
    ส่วนพิมพ์พระเครื่องพิมพ์ต่างๆ ก็จะสร้างตามแหล่งกำเนิดหรือตามกรุของพระพิมพ์นั้นๆ แต่จะสร้างกันในเวลาไม่ห่างกันมากนักเรียกได้ว่าทันยุคกัน จะแตกต่างกันไปของอายุก็ไม่เกิน 4-5 ปีเท่านั้น ข้อนี้เป็นคำยืนยันจากผู้สูงอายุที่เป็นชาวบ้านป่าซางบ้าง ชาวลำพูนเก่าแก่ดั้งเดิมบ้าง
    แม่พิมพ์ของพระเครื่องพิมพ์ต่างๆ กันจะสร้างจากดินเผา บางครั้งก็ใช้พระสกุลลำพูนกดลงบนพื้นดินแล้วนำไปเป็นแม่พิมพ์ เรียกได้ว่าลอกแบบเลยก็มี ดังนั้นมีพระเครื่องเกศาครูบาเจ้าศรีวิชัยในรูปแบบพิมพ์ทรงเป็นพระสกุลลำพูนเป็นส่วนมาก จะมีเป็นพิมพ์ทรงแปลกๆ บ้าง ก็ขึ้นอยู่กับชาวบ้านที่ได้เก็บรักษา หรือได้มาซึ่งเส้นเกศาของครูบาเจ้าฯ แล้วนำเอาไปสร้างไปทำเป็นพระเครื่องเองก็มีมากพิมพ์องค์เหมือนกัน
    ตลอดระยะเวลาที่พระครูบาเจ้าศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนาไทย เมื่อยังมีชีวิตอยู่นั้นในครั้งคราใดที่พระครูบาเจ้าจะปลงผม (เส้นเกศา) เหล่าบรรดาพระลูกศิษย์และศรัทธา ชาวบ้านจะพากันเอาผ้าขาวมารอง พร้อมใบบัวมาคอยรับคอยห่อ เอาพระเกศาของท่านครูบาเจ้าฯ เมื่อได้เส้นเกศาที่ครูบาท่านปลงแล้ว ก็จะขออนุญาตินำออกไปแจกให้ คณะศรัทธาชาวบ้านส่วนหนึ่งเก็บเอาไว้กับวัดที่ท่านจำอยู่คราปลงเส้นผมนั้น ครั้นกาลเวลาต่อมาบางวัดก็ได้นำเอาไปบรรจุรวมกับอัฐิธาตุ ของพระครูบาเจ้าศรีวิชัยดังปรากฏตามประวัติการสร้างสถูป อนุสาวรีย์ของพระครูบาเจ้าศรีวิชัย สืบมาถึงปัจจุบัน
    และยังมีชาวบ้านอีกจำนวนหนึ่งเมื่อได้รับเอาเส้นพระเกศาของครูบาเจ้าฯ มาแล้วก็จะนำเอาไปเก็บไว้ในกระบอกไม้ไผ่เสร็จแล้วก็จะลงรัก ลงชาดปิดทองคำเปลวบนกระบอกไม้ไผ่เก็บรักษา บูชาไว้บนหิ้งพระประจำบ้านก็ยังคงมีให้พบเห็นอยู่
    เส้นเกศาของครูบาเจ้าศรีวิชัย ตามที่ได้พบเห็นจะมีความยาวประมาณมือหยิบ หรือประมาณ เซนติเมตร เป็นส่วนใหญ่ลักษณะเส้นผมจะเป็นสีน้ำผึ้ง, ใส ดุจดั่งเส้นใยแก้วก็มี
    พุทธคุณของพระเครื่องเกศาครูบาเจ้าศรีวิชัยนี้มากด้วยพุทธคุณทางเมตรตามหานิยมแคล้วคลาดภยันตรายพิษภัยจากการเจ็บไข้ได้ป่วยระหว่าการเดินทางรอดพ้นภัยดีนักแล อิทธิปาฏิหารย์ด้านคงกระพันชาตรีไม่ปรากฏ จะมีก็แต่เพียง เมื่อเกิดอุบัติเหตุมักจะแคล้วคลาดรอดพ้นมาได้ อาจมีบาดแผลบ้าง บางครั้งผู้มีประสบการณ์ที่ประสบอุบัติเหตุก็จะพบว่ารถที่ชนกันแหลกพังยับเยิน ตนเองน่าจะไม่รอดแต่กลับรอดพ้นมาได้ โดยไม่รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
    จากคำบอกเล่าของวัยรุ่น นักเรียนนักศึกษาในเชียงใหม่ ส่วนมากที่ประสบการณ์ในด้านการไปขอพรบนบานสารกล่าว ขอพรต่ออนุสาวรีย์พระครูบาเจ้าศรีวิชัย ณ ทางขึ้นพระธาตุดอยสุเทพเชียงใหม่ ซึ่งทางจังหวัดและชาวล้านนาได้สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์ รำลึกถึงพระครูบาเจ้าศรีวิชัยที่เป็นองค์ประธานสร้างทางขึ้นพระบรมธาตุดอยสุเทพ อันเป็นอัศจรรย์ยิ่งสืบมา และด้วยแรงศรัทธาเคารพบูชาพระครูบาเจ้าฯ เหล่าบรรดานักเรียน นักศึกษาที่ไปกราบไหว้บนบานบูชาขอพรต่ออนุสาวรีย์ของครูบาเจ้าฯ ส่วนใหญ่จะประสบผลสำเร็จในการสอบเข้าเรียนต่อยังสถาบันแห่งใหม่
    เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วผู้ที่ทั้งอยู่ไกล อยู่ใกล้ก็จะมากราบลาอนุสาวรีย์ของครูบาเจ้าฯ อีกครั้งเป็นเหตุเสมอต้น เสมอปลายอยู่อย่างนี้ตลอดมา
    ณ อนุสาวรีย์รูปเหมือนพระครูบาเจ้าศรีวิชัย บนทางขึ้นวัดพระธาตุดอยสุเทพนั้นคณะศิษย์ยานุศิษย์ผู้จัดสร้างได้นำเอาอัฐิธาตุและเส้นพระเกศาครูบาเจ้าศรีวิชัยบรรจุไว้ ณ ที่แห่งนั้นด้วยดังปรากฏเป็นหลักฐานให้สาธุชนกราบไหว้บูชาตราบทุกวันนี้ สาธุ
    ภิกขุ ปัญญานันทะ พูดถึงครูบาเจ้าศรีวิชัยว่า
    ครูบาเจ้าศรีวิชัย เป็นผู้มีปกติไม่รับไว้ แต่ให้เสมอ ข้อนี้หมายความว่าท่านเป็นพระที่ไม่เก็บของอะไรอะไรไว้เพื่อตัวเองของท่านเลยของอันใดที่ทายกถวายแก่ท่าน ท่านก็ใช้ไปในงานที่ทำอยู่จนหมดไม่มีเก็บไว้เผื่อวันข้างหน้า ข้อนี้ควรจะเป็นจริยาของพระทั่วๆ ไป เพราะพระเราเป็นผู้ไม่มีเรือน ไม่ควรเก็บข้าวของไว้ให้พะรุงพะรัง บางท่านเก็บเงินไว้มากพอตายจึงได้รู้ว่ามีเงินเท่าใด การกระทำเช่นนี้ไม่ถูกกับพุทธนโยบาย ครูบาศรีวิชัยท่านไม่รับไว้ แต่จ่ายออกไปเสมอคนจึงได้เลื่อมใสท่านมาก
    เป็นผู้มีปกติไม่ขอร้องกับใคร ใคร การสร้างของใหญ่ได้สำเร็จนั้น ไม่ใช่สำเร็จด้วยการพิมพ์ใบฎีกาแจก ท่านไม่เคยทำเช่นนั้น ท่านมีปกติทำอย่างเดียวที่จะทำได้ ชาวบ้านเห็นเข้าก็

    ที่มา คม ชัด ลึก 19ส.ค. 2547
     
  9. มันตรัย

    มันตรัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    8,346
    ค่าพลัง:
    +8,189
    จริงครับหลวงปู่แหวนท่านไม่มาเวียนไหว้ตายเกิดในวัตสงสารแล้วครับ
     
  10. คนสมเด็จ

    คนสมเด็จ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2008
    โพสต์:
    358
    ค่าพลัง:
    +223
    เรื่องพระเส้นเกศาที่ผมเคยได้รับรู้มาก็เป็นดังเช่นพี่ๆได้กล่าวมาครับ
    โมทนาสาธุ.......
     
  11. Shinray01

    Shinray01 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    1,675
    ค่าพลัง:
    +2,309
    พระครูบาศรีวิชัย
    เป็นพระโพธิสัตว์ใช่ไหมครับ
     
  12. อดุลย์ เมธีกุล

    อดุลย์ เมธีกุล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กันยายน 2007
    โพสต์:
    7,363
    ค่าพลัง:
    +11,794
    ครับท่านเป็นพระโพธิสัตครับลองค้นกระทู้พระสายป่าดูซิครับผมลงกระทู้ที่ปราชญ์ร่วมสมัย สามองค์มาพบกัน ซึ่งหลวงปู่มั่นได้กล่าวไว้ถึงครูบาศรีวิชัย
     
  13. อดุลย์ เมธีกุล

    อดุลย์ เมธีกุล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กันยายน 2007
    โพสต์:
    7,363
    ค่าพลัง:
    +11,794
    ท่านพระอาจารย์มั่น ได้เคยพำนักอยู่วัดเจดีย์หลวงร่วมสมัยกับท่านเจ้าคุณอุบาลี ฯระหว่าง พ.ศ. 2472-

    2474 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่พระครูบาศรีวิชัย พระนักบุญแห่งลานนาไทย ขึ้นมาพำนักอยู่ที่วัดสวนดอกเมือง

    เชียงใหม่ เพื่อฟื้นฟูบูรณะวัดวาอาราม พระธาตุเจดีย์ ปูชนียสถาน ปูนียวัตถุต่างๆในเขตเมืองเชียงใหม่ รวม

    ทั้งสร้างถนนขึ้นดอยสุเทพ พระครูบาศรีวิชัย แม้องค์ท่านจะไม่มีฐานันดรสมณศักดิ์ แต่ท่านก็เป็นพระมหา

    เถระสมบูรณ์พร้อมด้วยคุณธรรมและวัตรปฏิบัติอันประเสริฐยิ่ง มีบุญบารมีอันสูงสุด จนผู้คนทางเหนือ

    ยกย่องให้เป็น "ตนบุญ " หรือนักบุญแห่งล้านนาไทย พระครูบาศรีวิชัยได้เข้ามากราบนมัสการท่านเจ้าคุณ

    อุบาลี ฯ วัดเจดีย์หลวงถึง 2 ครั้ง และพระเดชพระตุณก็มีโอกาสไปเยี่ยมพระครูบาศรีวิชัยเป็นการตอบแทน

    ก่อนท่านจะส่เดินทางกลับไปกรุงเทพ

    ส่วนท่านพระอาจารย์มั่นเคยพบและสนทนากับพระครูบาศรีวิชัย หลังจากที่พระครูบาศรีวิชัยถูกอธิกรณ์แล้ว

    ท่านพระอาจารย์มั่นเคยเอ่ยปากชวนพระครูบาศรีวิชัยออกมาปฏิบัติกัมฐานด้วยกัน แต่พระครูบาศรีวิชัย

    ปฏิเสธ โดยกล่าวว่า ท่านได้บำเพ็ญมาทางโพธิสัตว์และได้รับพยากรณ์แล้วเปลี่ยนแปลงไม่ได้


    ต่อมา ท่านเจ้าคุณอุบาลีฯ สนใจใคร่รู้ถึงภูมิธรรมและปฏิ)ทาตามวิถีทางที่ครูบาศรีวิชัยดำเนินอยู่ จึงได้

    สอบถามจากท่านหลวงปู่มั่นซึ่งท่านได้กราบเรียนท่านเจ้าคูณอุบาลีฯให้ทราบว่า "พระศรีวิชัยองค์เป็นพระ

    โพธิสัตว์ ปรารถนาพระโพธิญาณขณะนี้กำลังบำเพ็ญเพียรสร้างบารมีธรรมอยู่ ซึ่งจะต้องเวียนว่ายตายเกิด

    ในวัฏสงสารอีกนานจนกว่าจะสะสมบารมีธรรมบริบูรณ์"




    ที่มา : จากหนังสือบูรพาจารย์ หน้า 437 <!-- / message --><!-- edit note -->
     
  14. Shinray01

    Shinray01 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    1,675
    ค่าพลัง:
    +2,309
    มีคนเคยไปถามครูบาเทืองว่าระหว่างท่านกับครูบาบุญชุ่มกับท่านใครคือครูบาศรีวิชัยแรกเขาคิดกันว่าน่าจะเป็นครูบาเทืองแล้วสักครูเทืองเข้าไปในกุฏิก็บอกว่า เออครูบาบุญชุ่มคือครูบาศรีวิชัย ผมอ่าน แล้วที่ประวัติจากหลวงปู่โง่น
    หลวงปู่ทพโลกอุดรมาบอกว่า ลูกพระสุพรรณกัลยาคนพี่จะมาเกิดเป็น
    ครูบาบุญช่ม คนน้องปัจจุบันชื่อหมอหยอง ถ้าผิดผลาดประการใดผมขออภัยไว้ด้วยนะครับ
     
  15. สายครูบา

    สายครูบา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    4,224
    ค่าพลัง:
    +22,130
    ไม่ทราบว่าพระรุ่นที่กล่าวถึงนี้ ใช่ที่นำรูปมาลงนี่หรือป่าวครับ ถ้าใช่ผมพอจะรู้นิดๆหน่อยๆ

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 18389-2.jpg
      18389-2.jpg
      ขนาดไฟล์:
      120.9 KB
      เปิดดู:
      3,646
  16. อดุลย์ เมธีกุล

    อดุลย์ เมธีกุล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กันยายน 2007
    โพสต์:
    7,363
    ค่าพลัง:
    +11,794
    ถูกต้องแล้ว ผมมีแบบนี้ครับไม่ทราบหลวงปู่ท่านใดสร้าง และปีอะไร มีส่วนผสมอะไรผมอยากทราบครับ ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ
     
  17. สายครูบา

    สายครูบา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    4,224
    ค่าพลัง:
    +22,130
    พระรูปเหมือนครูบาเจ้าศรีวิไชย รุ่นนี้เรียกว่า รุ่นอัฐิหลังย่น หรือทั่วๆไปเรียก ครูบาหลังย่น

    ที่ได้ชื่อนี้ก็เพราะเนือดินเมื่อแห้ง เผาแล้ว มีลักษณะเหี่ยวย่นเหมือนหนังคนมีอายุ จงได้ชื่อว่า อัฐิหลังย่น

    พระรุ่นนี้ได้นำอัฐิครูบาเจ้า (อัฐิในที่นี้ไม่ได้หมายถึงกระดูก น่าจะหมายถึงผงอังคาร ล้านนาเรียกว่า เถ้าเฝ่าหรือดินเฝ่า) ได้จากบริเวณที่ตั้งเมรุพระราชทานเพลิงศพชั่วคราว ณ วัดจามเทวี เมื่อ 21 มี.ค. 2489 มาเป็นมวลสาร และผสมกับพระสกุลลำพูนและมวลสารอื่นๆ(ที่ใช้สร้างพระสกุลลำพูน)

    พระรุ่นนี้สร้างไว้ 4 ครั้ง คือ...

    ครั้งที่1 เมื่อวันที่ 22 พ.ย.2489 - ต้นปี 2491 (ถือเป็นรุ่นแรก) โดยพระครูประสาสน์ สุตาคม เป็นประธานจัดสร้าง
    ครั้งที่2 เมื่อวันที่ 15 เม.ย. 2496
    ครั้งที่3 สร้างโดย ครูบาบุญทึม พรหมเสโน พ.ศ.2505 รุ่นนี้ใต้ฐานเจาะรู บรรจุเส้นเกศาครูบาเจ้าฯด้วย (รุ่นนี้เด็ดทั้งมวลสาร เด็ดทั้งผู้สร้าง)
    ครั้งที่4 ไม่รวมของปลอมนะครับ สร้างเมื่อ พ.ศ.2511 รุ่นนี้ด้านหลังจะมีชื่อวัดจามเทวีปั้มเป็นเครื่องหมาย
    พระทั้ง 4 รุ่นนี้ใช้บล๊อคเดียวกัน จึงทำให้มีขนาดเท่ากัน มีหลายสีเช่น เขียว ดำ แดง อมเทา ขาว เป็นรูปเหมือนของท่านนั่งขัดสมาธิเต็มองค์ เห็นประคำ ผ้ารัดอก ใครโชคดีหน่อยก็จะได้องค์ที่เห็นใบหน้าของท่านชัดเจน เนืองจากพระรุ่นนี้ใช้มวลสาร(ยกเว้นอัฐิ)และดิน แบบเดียวกับพระสกุลลำพูนโดยทั่วไปอย่างพิถีพิถันเป็นพิเศษ ทำให้เมื่อใช้ไปถูกเหงื่อไคลไปนานๆ ก็เนื้อพระคง ลำพูนดีๆนี่เอง

    วัตถุประสงค์
    ทั้งหมดสร้างขึ้นเพื่อหาทุนสร้างกู่บรรจุอัฐิพะครูบาเจ้าศรีวิไชย โดยนำพระใส่พาน วางไว้กลางวิหารวัดจามเทวี ใครร่วมทำบุญ 50 สตางค์ ก็ได้รับพระไปหนึ่งองค์ แต่มา ณ บัดนี้ ราคาสูงลิบลิ่ว พระรุ่นนี้ถึงไม่ได้เสก ก็สบายใจได้ เพราะดูจากมวลสารแล้ว แม้เป็นเศษเสี้ยวผงอังคารครูบาเจ้าแล้ว ก็สบายหายห่วง เช่นเดียวกับพระเกศาครูบา ถือว่าศักดิ์สิทธิ์อยู่ในตัว

    ด้านพุทธคุณ กล่าวกันว่า ดีทางด้านแคล้วคลาดและเมตตา ซึ่งเป็นเรื่อธรรมดาของพระครูบาเจ้าศรีวิไชยทุกรุ่น ใครมีแล้วก็ขอให้พกติดตัวไว้ อุ่นใจเหมือนมีพระครูบาเจ้าฯคุ้มคลองอยู่ใกล้ๆตัว แล.



    (ตอนนี้ผมก็กำลังสร้างอยู่เหมือนกัน พอดีมีเส้นพระกศา และผงอังคารพระครูบาเจ้าฯ กำลังลองหาวิธีการเผา ไว้ถ้าสำเร็จลุล่วง จะเอามาแจกนะคร๊าฟ)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 13 เมษายน 2008
  18. อดุลย์ เมธีกุล

    อดุลย์ เมธีกุล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กันยายน 2007
    โพสต์:
    7,363
    ค่าพลัง:
    +11,794
    นี่ครับเรียกว่าของจริง ขอบคุณมากครับ ตอนแรกนึกว่าหลวงพ่อทบเสียแล้ว ตอนนี้ผมเลยรู้เสียที

    ถ้าทำแล้วผมขอลงชื่อจองคนแรกครับ

    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 13 เมษายน 2008
  19. ไกด์คุง

    ไกด์คุง สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 เมษายน 2008
    โพสต์:
    10
    ค่าพลัง:
    +3
    ไขปริศนา พระเกศาครูบาศรีวิชัย...
    พระเกศาครูบาศรีวิชัย ท่านสร้างขึ้นเพื่อมอบให้แก่ผู้ที่มาช่วยงานสร้างทางขึ้นดอยสุเทพคับ เพราะเมื่อก่อนครูบาท่านยังไม่มีเงินหรือสิ่งของตอบแทนท่านจึงนำเส้นเกศามาเป็นมวลสารมีหลายพิมพ์ด้วยกัน ซึ่งที่ผมมีอยู่คือพิมพระลือ
    ลักษณะเป็นองค์สีดำเข้ม และพระส่วนมากของครูศรีวิชัยสร้างมีเพียงรุ่นนี้รุ่นเดียว นอกจากนั้นคือศิษย์เอกท่านครูบาอภิชัยขาวปี วัดผาหนาม และลูกศิษย์ของครูบาศรีวิชัยและครูบาขาวปี คือ ครูบาชัยยะวงศา วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม
    *-*อันนี้เป็นญาติเล่าให้ฟังนะคับ เพราะปู่ท่านเคยทำงานกับครูบาศรีวิชัย*-*
     
  20. ไกด์คุง

    ไกด์คุง สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 เมษายน 2008
    โพสต์:
    10
    ค่าพลัง:
    +3
    เป็นเด็กอ.ลี้ จ.ลำพูนคับ เลยรู้บ้าง
     

แชร์หน้านี้

Loading...