เรื่องเด่น เปิดรูปแบบกรรมฐานของ "สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช" จากการสืบค้นตำรา "กรรมฐานเก่าแก่ที่สุด"

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย MBNY, 25 ธันวาคม 2023.

  1. MBNY

    MBNY Administrator ทีมงาน Administrator

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กรกฎาคม 2003
    โพสต์:
    6,860
    กระทู้เรื่องเด่น:
    10
    ค่าพลัง:
    +22,504


    [​IMG]

    สิ้นสงสัย!! เปิดรูปแบบกรรมฐานของ "สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช" จากการสืบค้นตำรา "กรรมฐานเก่าแก่ที่สุด" ของไทย มาจากพื้นฐานของตำราพิชัยสงคราม!!

    นับเป็นเรื่องที่เป็นปริศนา คลุมเครือในประวัติศาสตร์เพราะแทบไม่มีใครรู้ว่าท่านทำกรรมฐานแบบไหน จากหลักฐานในพระราชประวัติของสมเด็จพระเจ้าตากสินมีอยู่เพียงไม่กี่บรรทัด เกี่ยวกับการทำกรรมฐานของพระองค์โดยมีใจความว่าพระองค์ทรงเพ่งจิตไปยังกึ่ง กลางหน้าผากโดยเชื่อว่าเป็นเหตุให้เกิดตาทิพย์ จากข้อความเพียงเท่านี้จึงเป็นสิ่งที่น่าสืบค้นว่าพระเจ้าตากสินทรงทำ กรรมฐานตามแนวไหนอย่างไร

    [​IMG]

    การสืบค้นการทำกรรมฐานของสมเด็จพระเจ้าตากสินนั้นจึงต้องค้นหารากฐานที่มาของการ ทำกรรมฐานในยุคกรุงศรีอยุธยา ซึ่งในวันนี้ทีมงานของเราได้มาสืบค้นแนวทางการทำกรรมฐานของพระเจ้าตากที่คณะ ๕ วัดราชสิทธาราม โดยวัดแห่งนี้ในปัจจุบันเป็นเพียงที่เดียวที่ยังคงกรรมฐานแบบครั้งกรุงเก่า ได้อย่างครบถ้วนที่สุด

    พระอาจารย์วีระ ฐานวีโร เจ้าคณะ ๕ วัดราชสิทธารามได้เล่าถึงสมเด็จพระเจ้าตากสินไว้ว่า

    "พระองค์ทรงมีความสนพระทัยในการศาสนา ทรงรวบรวมพระไตรปิฏกตลอดจนทำนุบำรุงวัดวาอาราม ที่สำคัญคือพระองค์สนใจในการทำกรรมฐาน ทั้งนี้พระองค์เองก็ได้ฝึกกรรมฐานมาแต่ครั้งกรุงเก่า โดยกรรมฐานที่พระองค์ผ่านการร่ำเรียนมาเรียกกันว่า กรรมฐานมัชฌิมาโดยลำดับนั่นเองและเชื่อได้ว่าพระองค์คงมีความชำนาญไม่น้อย เพราะวิชากรรมฐานแบบมัชฌิมานั้นเป็นพื้นฐานของวิชาในพิชัยสงครามด้วย"

    [​IMG]

    กรรมฐานแบบมัชฌิมา ถือว่าเป็นแนวทางการทำสมาธิที่เก่าแก่ที่สุดที่มีมาแต่สมัยสุโขทัยและแพร่ หลายอย่างยิ่งในยุคกรุงศรีอโยธยา โดยถือแบบเรียนกรรมฐานนี้เป็นหนึ่งเดียวกันหมด ดังนั้นจึงสรุปได้ชัดเจนว่ากรรมฐานที่พระเจ้าตากสินปฏิบัติก็คือ "กรรมฐานแบบมัชฌิมา" นี่เอง พระอาจารย์วีระ ฐานวีโร ได้สรุปไว้ว่า

    "พระเจ้าตากสินผ่านการทำกรรมฐานมาจนน่าจะบรรลุธรรมชั้นสูง เชื่อว่าคงบรรลุเป็นพระโสดาบันเป็นอย่างน้อย ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่า พระองค์ไม่ได้วิปลาสดั่งที่ใครต่อใครเข้าใจกันอย่างแน่นอน"

    ขอบคุณข้อมูลจาก : Jaruvat Chanposri (ญาณอริยไขปริศนาพระเจ้าตาก โดย ทิพยจักร)
    ขอบคุณที่มา
    https://www.tnews.co.th/variety/417486
     
  2. สักการะ

    สักการะ ชิวิตดั่งอาทิตย์อัศดง สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    4,912
    ค่าพลัง:
    +5,740
    "พระเจ้าตากสินผ่านการทำกรรมฐานมาจนน่าจะบรรลุธรรมชั้นสูง เชื่อว่าคงบรรลุเป็นพระโสดาบันเป็นอย่างน้อย ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่า พระองค์ไม่ได้วิปลาสดั่งที่ใครต่อใครเข้าใจกันอย่างแน่นอน"

    สามารถศึกษาได้จากหนังสือชีวประวัติของ หลวงพ่อ จรัญ ฐิตธมโม ชุดความหลงในสงสาร ที่ลูกศิษย์ ท่านเขียนไว้ได้ครับ
     
  3. MBNY

    MBNY Administrator ทีมงาน Administrator

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กรกฎาคม 2003
    โพสต์:
    6,860
    กระทู้เรื่องเด่น:
    10
    ค่าพลัง:
    +22,504
    5e99da38a0d60b1b22ff9f3f_800x0xcover_vAHPM79N.jpg

    เพลงใหม่ล่าสุด เพลง ''พรพ่อตากสิน''
    ร้องโดย เสรี รุ่งสว่าง

    (ไม่มีลิขสิทธิ์)

    ------------------------------
    เพลง : พรพ่อตากสิน
    ศิลปิน : เสรี รุ่งสว่าง
    คำร้อง/ทำนอง : นิคม คมพิทยากุล
    ดนตรี : อ้วน นครชัยศรี


    640.jpeg

    เพลง พรพ่อตากสิน

    องค์พ่อตากสิน กษัตริย์กู้ชาติรวบรวมแผ่นดิน รวมคนไทยทั้งสิ้น กู้แผ่นดินไว้ให้ชาติไทย สู้ศึกพม่าด้วยความหาญกล้าพ่อจึงมีชัย ลูกขอเคารพกราบไหว้ ที่พ่อมีชัยเหนือใครทั้งปวง

    ด้วยบารมีของพ่อ ภูมิใจเทอดหนอ เกิดก่อชาติไทยวันนี้ จะรักษาไว้ซึ่งแผ่นดินไทย ด้วยความภักดี ลูกไทยร่วมสามัคคี ด้วยบารมีองค์พ่อตากสิน

    ที่นี่มีศาลตั้งเด่นผ่านมาได้เห็น ตั้งเด่นสง่าราศรี ครั้งพ่อมีชัย ปราบเจ้าพิมายได้ชัยที่นี่ รวมไทยเข้ากันอีกที พันชนะแดนนี้นั้นมีตำนาน ลูกมาขอพรศักดิ์สิทธิ์ ช่วยเนรมิตรศักดิ์สิทธิ์ช่วยดลบันดาล ทรัพย์สินมากมาย รายได้เพิ่มทวีนาน ให้พรลูกหลาน วิงวอนพรพ่อตากสิน


     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...