สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ กับอนาคตของชาติ

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย yungyao, 28 กรกฎาคม 2008.

  1. yungyao

    yungyao เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    98
    ค่าพลัง:
    +170
    <!--StartFragment -->
    สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ กับอนาคตของชาติ




    [​IMG]

    [​IMG]

    สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงประกอบพระราชกรณียกิจเป็นอเนกอนันต์ อันเป็นคุณูปการยิ่งแก่พสกนิกรชาวไทย ทรงเปี่ยมด้วยพระปรีชาสามารถและพระวิสัยทัศน์เลิศล้ำ ไม่เพียงแต่จะทรงมุ่งมั่นเสริมสร้างสถาบันครอบครัวไทยให้แข็งแกร่ง โดยการใช้โครงการสายใยรักแห่งครอบครัว เป็นต้นแบบการถักทอสายใยรักระหว่างพ่อแม่ลูก ขณะเดียวกัน พระองค์ยังทรงตระหนักดีว่า การสร้างสรรค์สังคมคุณภาพจะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากเยาวชนไทยผู้เป็นอนาคตของชาติ มิได้รับการส่งเสริมด้านการศึกษาอย่างเต็มที่


    [​IMG]


    พระราชปณิธานอันมุ่งมั่นในการส่งเสริมการศึกษาของเยาวชนไทย โดยเฉพาะเยาวชนในถิ่นทุรกันดารห่างไกลความเจริญ ซึ่งยังขาดโอกาสทางการศึกษา เริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เมื่อสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ทรงพระกรุณาพระราชทานพระราชทรัพย์ร่วมสนับสนุนให้กรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ก่อตั้งโรงเรียนมัธยม ศึกษาในถิ่นทุรกันดาร 6 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนมัธยมพัชรกิติยาภา จังหวัดนครพนม, กำแพงเพชร, สุราษฎร์ธานี โรงเรียนมัธยมสิริวัณณวรี จังหวัดอุดรธานี, สงขลา และฉะเชิงเทรา โดยได้เสด็จฯ ทรงวางศิลาฤกษ์ด้วยพระองค์เอง และทรงรับโรงเรียนเหล่านี้ไว้ในพระราชูปถัมภ์ พร้อมพระราชทานวัสดุอุปกรณ์การศึกษาทันสมัย เช่น คอมพิวเตอร์, โทรทัศน์ และวีดิทัศน์


    [​IMG]

    นอกจากจะทรงสละพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์แล้ว สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ยังพระราชทานคำแนะนำด้านการพัฒนาการศึกษาอย่างจริงจัง พร้อมกันนี้ยังทรงส่งเสริมให้โรงเรียนในพระราชูปถัมภ์เหล่านี้ ดำเนินโครงการอันเป็นประโยชน์แก่นักเรียนอย่างต่อเนื่อง อาทิเช่น โครงการอาชีพอิสระ เพื่อให้เยาวชนได้ใช้ความรู้ประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้เมื่อจบการศึกษาแล้ว


    [​IMG]


    พระราชปณิธานอันมุ่งมั่นในการส่งเสริมการศึกษาของเยาวชนไทย โดยเฉพาะเยาวชนในถิ่นทุรกันดารห่างไกลความเจริญ ซึ่งยังขาดโอกาสทางการศึกษา เริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เมื่อ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ทรงพระกรุณาพระราชทานพระราชทรัพย์ร่วมสนับสนุนให้กรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ก่อตั้งโรงเรียนมัธยม ศึกษาในถิ่นทุรกันดาร 6 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนมัธยมพัชรกิติยาภา จังหวัดนครพนม,กำแพงเพชร,สุราษฎร์ธานี โรงเรียนมัธยมสิริวัณณวรี จังหวัดอุดรธานี,สงขลา และฉะเชิงเทรา โดยได้เสด็จฯทรงวางศิลาฤกษ์ด้วยพระองค์เอง และทรงรับโรงเรียนเหล่านี้ไว้ในพระราชูปถัมภ์ พร้อมพระราชทานวัสดุอุปกรณ์การศึกษาทันสมัย เช่น คอมพิวเตอร์,โทรทัศน์ และวีดิทัศน์ นอกจากจะทรงสละพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์แล้ว สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ยังพระราชทานคำแนะนำด้านการพัฒนาการศึกษาอย่างจริงจัง พร้อมกันนี้ยังทรงส่งเสริมให้โรงเรียนในพระราชูปถัมภ์เหล่านี้ ดำเนินโครงการอันเป็นประโยชน์แก่นักเรียนอย่างต่อเนื่อง อาทิเช่น โครงการอาชีพอิสระ เพื่อให้เยาวชนได้ใช้ความรู้ประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้เมื่อจบการศึกษาแล้ว ​
    พระราชปณิธานอันมุ่งมั่นในการส่งเสริมการศึกษาของเยาวชนไทย โดยเฉพาะเยาวชนในถิ่นทุรกันดารห่างไกลความเจริญ ซึ่งยังขาดโอกาสทางการศึกษา เริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เมื่อ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ทรงพระกรุณาพระราชทานพระราชทรัพย์ร่วมสนับสนุนให้กรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ก่อตั้งโรงเรียนมัธยม ศึกษาในถิ่นทุรกันดาร 6 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนมัธยมพัชรกิติยาภา จังหวัดนครพนม,กำแพงเพชร,สุราษฎร์ธานี โรงเรียนมัธยมสิริวัณณวรี จังหวัดอุดรธานี,สงขลา และฉะเชิงเทรา โดยได้เสด็จฯทรงวางศิลาฤกษ์ด้วยพระองค์เอง และทรงรับโรงเรียนเหล่านี้ไว้ในพระราชูปถัมภ์ พร้อมพระราชทานวัสดุอุปกรณ์การศึกษาทันสมัย เช่น คอมพิวเตอร์,โทรทัศน์ และวีดิทัศน์ นอกจากจะทรงสละพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์แล้ว สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ยังพระราชทานคำแนะนำด้านการพัฒนาการศึกษาอย่างจริงจัง พร้อมกันนี้ยังทรงส่งเสริมให้โรงเรียนในพระราชูปถัมภ์เหล่านี้ ดำเนินโครงการอันเป็นประโยชน์แก่นักเรียนอย่างต่อเนื่อง อาทิเช่น โครงการอาชีพอิสระ เพื่อให้เยาวชนได้ใช้ความรู้ประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้เมื่อจบการศึกษาแล้ว
    [​IMG]

    หากยามใดที่ว่างเว้นจากการ ปฏิบัติพระราชกรณียกิจ พระองค์จะเสด็จฯ ไปทรงเยี่ยมโรงเรียนและนักเรียนในพระราชูปถัมภ์ เพื่อทรงติดตามผลการจัดการศึกษา โดยระยะหลังยังได้ทรงโปรดเกล้าฯ ให้พระราชธิดาทั้ง 2 พระองค์ คือ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา และพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ทรงเป็นผู้แทนพระองค์เสด็จร่วมกิจกรรมต่างๆ ของโรงเรียนเหล่านี้ด้วย เพื่อสร้างขวัญกำลังใจแก่เด็กๆ และคุณครู

    ด้วยน้ำพระราชหฤทัยที่เปี่ยมด้วยพระเมตตา และทรงห่วงใยเยาวชนผู้ยากไร้จะขาดโอกาสทางการศึกษา ในปีนี้ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ จึงทรงมีพระราชดำริจัดตั้งกองทุนใหม่ อันเป็นกองทุนให้ทุนการศึกษาสำหรับเยาวชนไทย โดยเฉพาะเยาวชนของชาติที่กำลังอยู่ในวัยเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ถือเป็นทุนการศึกษาแบบให้เปล่า ปราศจากข้อผูกพันใดๆ และมอบให้อย่างต่อเนื่อง จนกว่าผู้ได้รับทุนจะสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี ภายใต้โครงการนี้ ผู้ได้รับทุนจะต้องเป็นนักเรียนที่เรียนดี แต่มีฐานะครอบครัวที่ยากจน อันเป็นอุปสรรคทำให้นักเรียนที่เรียนดีหมดโอกาสศึกษาต่อ และต้องออกมาหางานทำเพื่อเลี้ยงชีพ พระองค์ทรงเปี่ยมด้วยพระวิสัยทัศน์


    [​IMG]


    ยิ่งทรงมีรับสั่งว่า หากเยาวชนเหล่านี้ได้รับการช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ก็จะมีโอกาสได้ ศึกษาจนจบชั้นปริญญา และสามารถนำความรู้ความสามารถมาใช้ ในการทำงานหรือ ศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น ซึ่งถือเป็นการสนับสนุนให้สังคมไทย ได้มีทรัพยากรบุคคลที่เป็นกำลังของชาติได้ในอนาคต

    กองทุนสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ที่พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ ทรงเป็นองค์ประธานกองทุนฯ โดยนำเงินส่วนหนึ่งมาจาก กองทุนทีปังกรรัศมีโชติ ที่ได้ รับการทูลเกล้าฯ ถวายโดยเสด็จพระราชกุศลเนื่องในวาระต่างๆ และอีกส่วนหนึ่งมาจากพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ สมทบเข้ากองทุนสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ เพื่อช่วยเหลือด้านการศึกษาของเยาวชนไทยที่ยากจนโดยเฉพาะ


    [​IMG]


    คณะกรรมการของกองทุนที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง โดยพระราชวินิจฉัยจะทำหน้าที่ประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องในระดับจังหวัด คัดสรรรายชื่อของเยาวชนที่มีผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์ดี และมีความประพฤติปฏิบัติอยู่ในกรอบของจริยธรรมและศีลธรรม แต่มีฐานะครอบครัวที่ยากจน โดยจะคัดไว้จังหวัดละ 2 คน เป็นชายหนึ่งและหญิงหนึ่ง เพื่อเข้ารับพระราชทานทุนการศึกษานี้ทุกปี โดยจะเริ่มตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป และจะได้รับอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะจบการศึกษาระดับอุดมศึกษา เท่ากับเวลาของการได้รับทุนประมาณ 7 ปี หากผู้ได้รับทุนยังคงมีผลการเรียนที่อยู่ในระดับดีอย่างสม่ำเสมอ และมีความประพฤติเป็นแบบอย่างที่ดีของเยาวชนในวัยเดียวกันประกอบกันไป

    จำนวนของผู้ที่ได้รับทุนในปีแรกจะมีเพียงจังหวัดละ 2 ทุน และจะทวีจำนวนขึ้นทุกปี จนเท่าระยะเวลาของการให้ทุน โดยสนับสนุนให้ผู้ได้รับทุนทุกคนได้ศึกษาเล่าเรียนได้อย่างเต็มที่ เพราะเป็นเงินทุนที่ให้ทั้งค่าใช้จ่ายในการศึกษาและการยังชีพตลอดระยะเวลาที่ได้รับทุน







    [​IMG]



    จึงนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นเกล้าล้นกระหม่อม ที่มีต่อเยาวชนชาวไทย ประดุจแสงที่นำทางสว่างให้กับเยาวชน ซึ่งจะเติบโตขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญของชาติในอนาคต

    ในวโรกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพที่เวียนมาถึงในวันที่ 28 กรกฎาคมนี้ ปวงข้าพระพุทธเจ้า ขอน้อมเกล้าฯ ถวายพระพรชัย ขอให้ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง ทรงพระเกษมสำราญ และทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน



    ข้อมูลจาก
    [​IMG]
    ภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
     
  2. สังขารไม่เที่ยง

    สังขารไม่เที่ยง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    5,943
    ค่าพลัง:
    +24,697
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญค่ะ.....
     
  3. chanoknon

    chanoknon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2007
    โพสต์:
    211
    ค่าพลัง:
    +776
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญ...
     

แชร์หน้านี้

Loading...