ใครทราบประวัติของพระฤาษีต่าง ๆบ้างครับ

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย สนใจศึกษา, 6 เมษายน 2005.

  1. marcbangkok

    marcbangkok เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    94
    ค่าพลัง:
    +1,098
    การแบ่งกลุ่มฤาษี

    นอกจากมีการจัดอันดับชั้นของฤาษีตามฌานสมาบัติที่บรรลุแล้ว ยังมีการจัดกลุ่มของฤาษีไว้ด้วย ซึ่งแบ่งออกเป็นสองกลุ่มใหญ่ๆ คือ

    1.กลุ่มสัตปฤาษี หรือ ฤาษีผู้ยิ่งใหญ่ 7 ตน คัมภีร์ศตปถพราหมณะ ระบุชื่อว่า 1.โคตม 2.ภัทรวาช 3.วิศวามิตร 4.ชมทัศนี 5.วศิษฐ์ 6.กัศยป และ 7.อัตริ

    ทั้งนี้เข้าใจว่าฤาษีผู้เป็นยอดแห่งฤาษีทั้งปวงนั้นในยุคแรกคงมีมากซึ่งทั้งหมดก็ควรได้รับการยกย่องด้วยกันทั้งนั้น เพราะแก่กล้าทางญานสมาบัติ เป็นผู้เข้าถึงพระเป็นเจ้าแล้วโดยสมบูรณ์ เป็นคุรุของคุรุต่างตำราต่างคนจัดอันดับจึงมีการกล่าวที่แตกต่างกันออกไปเป็นเรื่องธรรม และในความเป็นจริงฤาษีที่เป็นยอดก็คงมีมากกว่านี้อีกมากนักแต่ไม่ได้ถูกจัดอันดับไว้ กลุ่มสัตปฤาษีนี้ก็คือ ดาวจระเข้ 7 ดวงบนท้องฟ้านั่นเอง

    2.กลุ่มประชาบดี หมายถึงผู้เป็นใหญ่ในลูกหลานหรือผู้เป็นใหญ่แห่งเผ่าพันธุ์ คือ ฤาษี 10 ตนที่เป็นโอรสอันเกิดจากใจของพระพรหมโอรสที่เกิดจากใจนี้มีศัพท์เฉพาะเรียกว่า "มนัสบุตร" กลุ่มฤาษีทั้ง 10 ตนนี้จึงเสมือนผู้ที่เป็นทิพย์ เพราะเป็นการเกิดจากใจพระหรหม หาได้เกิดจากครรภ์ของสตรีดังปุถุชนทั่วไปไม่ เมื่อบังเกิดขึ้นมาเบื้องต้นแล้วได้ทำหน้าที่ในการสร้างเผ่าพันธุ์มนุษย์ ทวยเทพ อสูร นาค ครุฑ ปิศาจ ทั้งหลายให้บังเกิดมีเต็มพื้นที่แห่งจักรวาล ตามแนวคิดของศาสนา พราหมณ์ฤาษียังเป็นผู้ทำหน้าที่เป็นผู้ให้กำเนินสิ่งมีชีวิตทั้งหลาย อันเป็นการรับหน้าที่โดยตรงจากพระพรหม

    ในคัมภีร์มนุสสมฤติมีข้อความอ้างถึงพระประชาบดีทั้ง 10 องค์ว่า พระประชาบดีประกอบด้วย พระฤาษีมรีจิ, อัตริ, ทักษะ, อังครัส, ปุลัสตยะ, ปุลหะ, กระตุ, ภฤคุ, วศิษฐ์ และนารท โดยทั้ง 10 นั้นลวนเป็นบุตรของพระมนู และพระมนูผูนี้ได้รับการยกย่องว่าเป็นมนุษย์คนแรกและเป็นฤาษีผู้ให้กำเนินสิ่งมีชีวิตทั้งหลาย แต่อย่างไรก็ตาม พระนารทเพทฤาษีนั้นเป็นประชาบดี เพียงผู้เดียวที่ไม่ได้ให้กำเนิดลูกหลาย แต่ก็ได้รับการยกย่องให้เป็นประชาบดี

    ในบรรดาพระฤาษีประชาบดีที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นบิดาผู้ยิ่งใหญนั้นและปรากฏเกียรติอย่างชัดแจ้งมีด้วยกัน 2 ตน คือ พระกัศยปเทพบิดร และ พระทักษะ สำหรับพระกัศยปนั้นเป็นผู้ทำหน้าที่สร้างทวยเทพเทวา มีฐานะเป็นบิดาของพระอิทนร์ และ พระนารายณ์ เป็นบิดา ของเหล่าอสูร งู นก และอื่นๆ อีกมาก ทั้งยังได้รับการยกย่องว่าเป็น"เทพบิดร" อันมีฐานะพิเศษกว่าประชาบดีทั่วไป

    ส่วนพระทักษระนั้นเป็นผู้ที่มีลูกสาวมากที่สุด พระทักษระได้แต่งงานกับนางประสูติ และมีลูกสาวด้วยกันทั้งหมด 60 คน ลูกสาว 10 คนแรกพระทักษะยกให้แก่พญายม ลูกสาวอีก 13 คนยกให้เป็นภรรยาของพระกัศยปเทพบิดร อีก 27 คนยกให้เป็นภรรยาของพระจันทร์ ที่เหลือก็ยกให้ฤาษีท่านต่างๆ ไป หนึ่งในลูกสาวของพระทักษระ คือ พระนางสตี อันเชื่อว่าคือพระนางอุมาลงมาเกิด ลูกสาวผู้นี้มีความพอใจในพระศิวะ แต่พระทักษะกลับไม่ชอบเพราะไม่รู้ว่าพระศิวะผู้นี้แท้จริงคือพระเป็นเจ้า ที่สุดนางสตีกลั้นใจตายเป็นเหตุให้พระศิวะพิโรธ ถึงกับ ตัดคอ พระทักษะ แล้วนำหัวแพะมาต่อให้แทนเป็นการประจาน ถึงความ เขลา ของพระทักษะ ด้วยเหตุนี้พระทักษะจึงเป็นฤาษีหน้าแพะแต่นั้นมา


    ความสำคัญของฤาษี

    เราสามารถสรุป ความสำคัญของฤาษีได้ดังนี้

    1.เป็นกวีรุ่นแรกของอินเดีย อย่างเช่นท่านวาลมีกิ แปลว่าผู้มีจอมปลวกเป็นที่อาศัย นับเป็นมหากวีผู้แต่งเรื่องรามายณะและ รามายณะนี้ก็ถือว่าเป็นกาพย์เรื่องแรกของอินเดีย
    2.เป็นผู้แต่งตำราฟ้อนรำ คือพระภรตมุนี และเป็นที่มาของการนับถือหัวโขนพ่อแก่ ที่เราเห็นชาวนาฏศิลป์และดารานักแสดงบูชากันอยู่ในทุกวันนี้
    3.เป็นผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาดนตรี คือ พระฤาษีนารท
    4.เป็นผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาทางการแพทย์ เพราะฤาษีย่อมเป็นผู้รู้จักตัวยาสมุนไพร และวิชารักษาโรคต่างๆ และดตินี้แพทย์แผนไทยก็รับนับถือมานาน
    5.เป็นผู้ปราบปรามความชั่วร้าย
    6.เป็นผู้สร้างบ้านเมือง ดังเช่น การสร้างเมืองอโยธยา หรือ อย่างตำนาน การสร้างเมืองลำพูดก็กล่าวว่าเป็นการสร้างของฤาษีเช่นกัน
     
  2. marcbangkok

    marcbangkok เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    94
    ค่าพลัง:
    +1,098
    คติความเชื่อเรื่องของฤาษี

    เนื่องจากฤาษีนั้นเป็นนักบวชที่มีความเป็นมายาวนาน ลัทธิฤาษีได้แพร่หลายไปทัวโลก ไม่เฉพาะในแถบลุ่มแม่น้ำสินธุเท่านั้ เพราะอย่างในดินแดนปาเลสไตน์เองก็มีเรื่องทำนองฤาษีไว้ อย่างเช่นเรื่องของเชนต์จอห์นของยิวก็ถูกนับว่าเป็นฤาษีด้วยเช่นกันเพราะมีวัตรปฏิบัติแบบอยู่ในป่า กินจั๊กจั่นกับน้ำผึ้ง สันโดษ ประพฤติพรหมจรรย์ เป็นต้น หรืออย่างนักพรตในศาสนาคริสต์ อย่างเช่นนักบุญฟรานซิส ก็มีวัตรปฏิบัติอย่างฤาษีเช่นกัน โดยมีวัตรประพฤติตนว่า "จงอย่าเอาอะไรไปใช้ ตามทาง ไม่ว่าจะเป็นไม้เท้า ย่อม อาหาร ทรัพย์สินเงินทอง หรือเสื้อผ้า นอกจากนี้ยังประพฤติพรหมจรรย์ ถ่อมตัว เชื่อฟังและสมถะ"

    ในวัตรปฏิบัติที่เคร่งครัดเช่นนี้ยังก่อให้เกิดปาฏิหารย์ เล่ากันว่า ท่านสามารถถอดจิตไปปรากฏกายตามที่ต่างๆ สามารถเรียกเหล่าสัตว์ทั้งหลายให้มาฟังธรรม มีอำนาจในการไล่ผี และรักษาโรคต่างๆ สามารถแตะแผ่นหินให้กลายเป็นน้ำพุ

    นอกจานี้วัฒนธรรมเรื่องฤาษีและความเชื่อยังมีการเผนแพร่ไปแถบเอเชีญตะวันออกคือธิเบตและจีน มีการสันนิษฐานว่าเริ่มแรกของลัทธิเต๋าน้นมาจากโยคี ในอินเดีย ที่เดินทางไปบำเพ็ยพรตบนเทือกเขา ต่อมามีลูกศิษย์เป็นชาวจีนได้ยอมรับับถือในเรื่องพลังวิเศษเหนือปุถุชน จนกระทั่งมีการตั้งเป็นลัทธิเต๋า สืบต่อมาในยุคหลัง

    คนจีนจึงเรียก ฤาษี ว่า "เซียน" ในหนังสือเรื่อง โป๊ยเซียน ของ ส.พลายน้อย อธิบายคำว่าเซียนดังนี้ว่า "เซียนนั้นหมายถึงคนแก่แล้วไม่ตาย หรือผู้ที่ฝึกตนเองจนไม่รับประทานอาหารก็ไม่ตาย เรียกว่า เซียน"

    ทั้งนี้ในบางแห่งยังมีคำเทียบระหว่างฤาษีกับเซียนไว้ว่า คนจีนเรียก ฤาษีว่าเซียนเหย่ง หรือเซียนเตา มีความหมายว่าผู้ไม่ตาย แบ่งออกเป็น 4 จำพวกคือ

    1.เถียนเซียน เป็นเทพฤาษีอาศัยอยู่รอบเขาพระสุเมรุ
    2.เซียนเซียน เป็นบุรุษฤาษีเร่ร่อนอยูในอากาศ
    3.เหย่งเซียน เป็นนรกฤาษีอาศัยอยู่ในหมู่คน
    4.ตี้เซียน เป็นภูมิฤาษีอาศัยอยู่ตามถ้ำ
    5.กุ้ยเซียน เป็นเปรตฤาษีไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่งทำนองอสูรกาย

    ความเชื่อเรื่องเซียนบางส่วนพ้องกันกับเรื่องของฤาษี อย่างไรก็ตามเซียนในประวัติศาสตร์ของจีนไม่ได้มาจากนักบวชทั้งหมด แต่มาจากบุคคลที่มีชื่อเสียง บางคนเป็นนักปราชญ์ บางคนเป็นรัฐบุรุษ แพทย์ นักดนตรี และกวี อย่างไรก็ตาม บุคคลสำคัญเหล่านี้เชื่อว่าเป็นผู้ผ่านการบำเพ็ยในลัทธิเต่า สำเร็จจิตจนมีอานุภาพเหนือปุถุชน เข้าสู่ความเป็นเซียนอมตะไม่มีวันตาย เที่ยวโปรดสรรพสัตว์ทั้งหลาย บำเพ็ยจริยาวัตร ดั่งพระโพธิสัตว์

    เรื่องของฤาษีนี้แม้ว่าจะมีภายนอกแตกต่างกันไปบ้างตามรูปลักษณ์ของวัฒนธรรม แต่เรื่องของอุดมการณ์ หลักประพฤติปฏิบัติ หลักๆ นั้น ก็ไม่แตกต่งกันเลยไม่ว่าในภูมิภาคใดๆ ทั้งคติความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องฤาษีย่อมเป็นรากแห่งวัฒนธรรมทางจิต การปฏิบัติจิตฝึกฝนตนเองเพื่อความหลุดพ้น มุ่งเอาคุณงามความดี เมตตา รพหมวิหารเป็นหลัก ดังนั้นคติเกี่ยวกับฤาษีจึงเป็นอีกคติความเชื่อหนึ่งที่สามารถทำให้สังคมอยู่เย็นเป็นสุขได้

    ที่มา
    คุณแอลลี่ http://www.raklukefamilygroup.com/webboard/viewtopic.php?t=128690
     
  3. อาทิ

    อาทิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    2,559
    ค่าพลัง:
    +13,046
    อยากรู้ประวัติท่านฤาษีกระลัยโกฏครับใครรู้ช่วยบอกทีครับ รูปร่างหน้าตา
     
  4. moomoowoy

    moomoowoy สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +1
    ขอด้วยคนครับ

    คือผมก็นับถือ"พ่อแก่"เป็นครูบาอาจารย์ท่านหนึ่งเหมือนกัน แต่ไม่ค่อยทราบในประวัติของท่านมากเท่าไหร่ ถ้าทำหนังสือจริงๆ หรือมีข้อมูลแลกเปลี่ยนกันยินดีนะครับที่ moomhu6996@hotmail.com
     
  5. ผู้นอบน้อมสุดใจ

    ผู้นอบน้อมสุดใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    955
    ค่าพลัง:
    +2,094
    ลองหาหนังสือดูเอาครับ ของคุณทิพยจักรเขียนไว้ดีมากเลยครับ แนะนำๆ

    ตามซีเอ็ดผมก็เห็นมีนะครับ
     
  6. natakuya2004

    natakuya2004 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    3
    ค่าพลัง:
    +5
    ผม นะ อยากได้ คาถาบูชาปู่ฤาษี คับผม
     
  7. kor41

    kor41 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2008
    โพสต์:
    21
    ค่าพลัง:
    +15
    ผมสวดอยู่ 2 บท ตามนี้ นะคัรบ

    โอม สิทธิ การยะ แห่งบรมครูทั้งหลาย
    อธิเจตโส อะปะ มัชชะโต โมนะ
    ปะกะสุ สิกะคะโต
    โสพระนัพ ภะวัตติ ตาธิโน
    อุปปะสัน ตัสสะ สะติ มะโต



    โอม อิมัสมิง พระประโคนทัพ พระมุนีเทวา หิตาตุมเห ปริภุญชันตุ
     
  8. pazarai

    pazarai สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +1
    อยากทราบว่าวัดในกรุงเทพเนี่ยมีที่ไหนที่มีพระฤาษีให้ปิดทองบ้างอ่ะครับบอกชื่อสถานที่กะเบอร์โทร ที่อยู่และชื่อพระฤาษีด้วยนะครับขอด่วนนะครับขอบคุณครับ
     
  9. naja4x4

    naja4x4 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +1
    อยากทราบประวัติ ปู่ฤาษีโยธาการ พอมีใครทราบประวัติบ้างมั่ยครับ ส่งมาบอกหน่อยครับที่ naja_my@hotmail.com ขอบพระคุณมากครับ<object
     
  10. HS4OFL

    HS4OFL เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กันยายน 2007
    โพสต์:
    1,112
    ค่าพลัง:
    +1,382
    <meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=utf-8"><meta name="ProgId" content="Word.Document"><meta name="Generator" content="Microsoft Word 10"><meta name="Originator" content="Microsoft Word 10"><link rel="File-List" href="file:///C:%5CDOCUME%7E1%5Ctae%5CLOCALS%7E1%5CTemp%5Cmsohtml1%5C01%5Cclip_filelist.xml"><!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:ApplyBreakingRules/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><style> <!-- /* Font Definitions */ @font-face {font-family:"Angsana New"; panose-1:2 2 6 3 5 4 5 2 3 4; mso-font-charset:0; mso-generic-font-family:roman; mso-font-pitch:variable; mso-font-signature:16777219 0 0 0 65537 0;} /* Style Definitions */ p.MsoNormal, li.MsoNormal, div.MsoNormal {mso-style-parent:""; margin:0cm; margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:12.0pt; mso-bidi-font-size:14.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-fareast-font-family:"Times New Roman"; mso-bidi-font-family:"Angsana New";} @page Section1 {size:612.0pt 792.0pt; margin:72.0pt 90.0pt 72.0pt 90.0pt; mso-header-margin:36.0pt; mso-footer-margin:36.0pt; mso-paper-source:0;} div.Section1 {page:Section1;} --> </style><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:ตารางปกติ; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman";} </style> <![endif]-->[FONT=&quot]ฤาษีพุทชงเป็นยังไงครับใครรู้บ้างครับช่วยบอกผมทีครับ[/FONT]
     
  11. warapun

    warapun สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มกราคม 2009
    โพสต์:
    2
    ค่าพลัง:
    +2
    ผมเป็นร่างทรงฤาษีนารอด

    ใครว่างน่ะครับเชิญร่วทพิธีไหว้ครูบ้านผมได้เลยครับ ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่ จ.ตราด ใครรู้ประวัติฤาษีนารอดบอกผมบ้างครับ เบอร์โทร 0853912807
    E-mail warapun_tonloves@windowslive.com
     
  12. HS6GIN

    HS6GIN Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กันยายน 2008
    โพสต์:
    101
    ค่าพลัง:
    +98
    อยากได้บทสวดปู่ฤาษีตาไฟค่ะ
     
  13. ผู้นอบน้อมสุดใจ

    ผู้นอบน้อมสุดใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    955
    ค่าพลัง:
    +2,094
    เคยได้ยินแต่ปู่ฤาษีภุชงค์นาคราชครับ

    สถานที่ไหว้ปู่ฤาษี แนะนำวัดสุทธารามครับ แต่ไม่ปิดทองนะครับ ซื้อพวงมาลัยไปถวายก็พอ
     
  14. keemao45

    keemao45 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +1
    ไม่ทราบว่ามีใครพอจะรู้เรื่องของ ฤาษียอดนาค ไหม อะครับ พอดีอยากทราบ ประวัติครับ
     
  15. จ.ม.จ.พ

    จ.ม.จ.พ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    46
    ค่าพลัง:
    +50
    ขอประวัติของพ่อฤาษีหน้าเสือหน่อย ค้าฟ ฟ
    the_onefof@hotmail.com
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 พฤษภาคม 2009
  16. PaiSol

    PaiSol Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    93
    ค่าพลัง:
    +48
    ขอประวัติของพระฤาษีตาไฟหน่อยงับ kazuya396@hotmail.com ขอละะเอียดก็จะดี
     
  17. อำนาจ หนู

    อำนาจ หนู สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +1
    ส่งมาไห้หน่อยครับ

    ผมอยากทราบประวัติของปู่ฤาษีนารายณ์ ผมขอแบบละเอียดเลยนะครับ fluknouvo@hotmail.com ขอบคุณครับ:cool:
     
  18. tuytan

    tuytan สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    9
    ค่าพลัง:
    +8
  19. searm

    searm สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +1
    อยากทราบชื่อปู่ฤาษ๊

    พอดีที่ทำงานมีปู่ฤษีหนึ่งองค์ มือซ้ายถือคัมภีร์ มือขวาถือสังข์ อยากทราบว่า
    ปู่ฤาษีมีนามว่าอะไรคับ
     
  20. Jupiter_noom

    Jupiter_noom สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    42
    ค่าพลัง:
    +13
    สวัสดีครับ พอดีผมอยากทราบเรื่องเกี่ยวกับฤาษีหรือพ่อแก่ เพชรฉลูกัณฑ์ มีใครพอจะทราบประวัติความเป็นมาบ้างครับ รบกวนขอแบบละเอียดหน่อยก็จะดีครับ ที่ pisit_demco@hotmail.com ขอบคุณล่วงหน้าครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...