ยลวิถีไทยยวนที่เสาไห้

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย TupLuang, 17 ตุลาคม 2008.

  1. TupLuang

    TupLuang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    3,143
    ค่าพลัง:
    +1,371
    ยลวิถีไทยยวนที่เสาไห้

    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=500 border=0><TBODY><TR><TD>รายงานโดย :ปลิวลม:

    </TD><TD>วันพุธที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2551

    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    ไปเที่ยวนครโยนกกันไหม? ถ้าพูดถึงเมืองโยนก หลายคนคงจะนึกไปถึงเหนือสุดประเทศไทยแถบๆ เชียงใหม่ หรือไม่ก็เชียงแสน


    ใครจะคิดละว่าความจริงแล้ววิถีชาวโยนกนครนั้นอยู่ไม่ไกลตัวเราเลย เพียงขับรถออกจากกรุงเทพฯ แล้วเลี้ยวเข้า จ.สระบุรี จากนั้นก็ถามหาป้าย อ.เสาไห้ ซึ่งนอกจากอำเภอนี้จะมีฝีมือการทอผ้าที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวแล้ว ที่นี่ยังแอบซ่อนวิถีชาวไทยโยนก หรือไทยยวนไว้ที่หมู่บ้านต้นตาลอีกด้วย
    [​IMG]



    แต่ก่อนที่จะไปพูดถึงชาวไทยยวนที่บ้านเสาไห้ ขอย้อนกลับไปเมื่อ 200 ปีที่แล้วกันก่อน แต่เดิมชาวไทยยวนอาศัยอยู่ในแถบภาคเหนือของไทย หรือเรียกได้ว่าเป็นกลุ่มชาวล้านนาเดิม หรือที่เรียกกันว่ากลุ่มไทยโยนกนั่นเอง ซึ่งเมื่อ 200 ปีที่แล้ว ชาวไทยยวนกลุ่มนี้อาศัยอยู่แถบเชียงราย เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน พะเยา แต่ด้วยเหตุผลทางสงครามจึงทำให้ต้องอพยพจากถิ่นเดิมมาตั้งหลักแหล่งกระจัดกระจายตามที่ต่างๆ
    [​IMG]


    ในสมัยพระนเรศวรมหาราช สมเด็จพระนารายณ์มหาราช และพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ได้เคยนำไทยยวนไปไว้ที่พัทลุง สงขลา นครศรีธรรมราช จันทบุรี อยุธยา และราชบุรี ต่อมาใน พ.ศ. 23452347 พระเจ้ากาวิละ เจ้าเมืองเชียงใหม่ ได้ร่วมกับสมเด็จพระบวชราชเจ้า กรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท นำชาวไทยยวนจากเชียงแสนมาอยู่ที่ราชบุรี และสระบุรี
    เช่นปัจจุบัน

    [​IMG]

    สำหรับชาวไทยยวนที่บ้านต้นตาล อ.เสาไห้ นั้นแม้จะผ่านกาลเวลามากว่าร้อยปี แต่ชาวบ้านที่นี่ยังคงรวมตัวกันอย่างเหนียวแน่นเพื่อสืบสานวัฒนธรรมไทยยวนเหล่านี้ให้คงอยู่ต่อไปในรุ่นลูกรุ่นหลาน เช่น การจัดตั้ง ศูนย์ศึกษาวัฒนธรรมไทยยวน โดย อ.ทรงชัย วรรณกุล ผู้สืบเลือดเนื้อเชื้อสายชาวไทยยวนจากบรรพบุรุษรุ่นก่อนไว้ได้อย่างเข้มข้น ซึ่งภายในศูนย์ศึกษาวัฒนธรรมไทยยวนแห่งนี้ประกอบไปด้วยบ้านทรงไทยแบบดั้งเดิมที่มีอายุมากกว่า 80 ปี และนอกจากจะเปิดให้เข้าชมการแสดง และสถาปัตยกรรมที่มีกลิ่นอายล้านนาแล้ว ที่นี่ยังเปิดบ้านเป็นโฮมสเตย์ราคาประหยัดให้วัฒนธรรมที่กำลังจะสูญหายได้ซึมซับลงไปในหัวใจของนักเดินทาง

    นอกจากศูนย์วัฒนธรรมแล้ว อีกสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือร่วมใจของชาวบ้านคือ การเปิด ตลาดน้ำไทยยวน ในวันอาทิตย์แรกของทุกเดือน
     
  2. wvichakorn

    wvichakorn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    3,667
    ค่าพลัง:
    +9,239
    อยากชวนให้ทุกท่านไปเที่ยวกันมาก ๆ ค่ะ
    ขออนุโมทนาค่ะ
     
  3. Thupthong

    Thupthong สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    10
    ค่าพลัง:
    +3
    ขอเชิญชวนลองไปเที่ยวกันครับ ทุกวันอาทิตย์ต้นเดือน เวลาตั้งแต่ประมาณ 6.00 น. - 20.00น. บรรยายากาศดีริมน้ำป่าสัก อาหารพื้นบ้าน อร่อยๆทั้งนั้น
     

แชร์หน้านี้

Loading...