อย่าเบียดเบียนสัตว์เขากำลังชดใช้กรรม

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย Lukhgai, 8 กุมภาพันธ์ 2009.

  1. Lukhgai

    Lukhgai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    3,000
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +8,239
    สิ่งหนึ่งที่ทำให้ท่านมานั่งประชุมร่วมกันอยู่ในวันนี้คือปลดปล่อยสรรพสัตว์ใช่หรือไม่ ปลดปล่อยเขาจากการเบียดบังทำร้ายและการเข่นฆ่าประหัตประหาร เพียงเพื่อบำรุงเลี้ยงตัวเราเพียงคนเดียว จิตที่ยิ่งใหญ่แห่งความเมตตาคืออะไร คือจิตใจที่ทนไม่ได้ที่จะเห็นเวไนยสัตว์ที่เต็มไปด้วยความทุกข์ทรมาน ต้องทุกข์ทรมานไปมากยิ่งขึ้นเพราะการประหัตประหาร เพราะการที่เราอยากลิ้มลอง เพราะการที่เราติดในรส เราจะไม่ยอมทำเด็ดขาดถ้าจิตใจนั้นเกิดขึ้นในใจของเราถึงแม้ว่าเราจะเต็มไปด้วยภาระหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบมากมาย แต่การช่วยเหลือสรรพสัตว์ไม่เคยอยู่นอกเหนือความตั้งใจที่เราจะทำลายเลยยังคงวนเวียนอยู่ในใจเราอยู่เสมอ เพราะอะไรมนุษย์ทุกคนต่างมีเวรกรรม สรรพสัตว์ก็มีเวรกรรมเฉกเช่นเดียวกัน เมื่อเขามีเวรกรรมต้องกลับมาชดใช้กรรมที่เขาได้ก่อเราจะไม่เป็นหนึ่งในผู้ที่ซ้ำเติมบาปกรรมเขาหรือเหยียบย่ำความเป็นสรรพสัตว์ของเขา ด้วยการเข่นฆ่าประหัตประหารเพียงเพื่อให้เราไดล้มลอง เราหนึ่งคนยอมลำบาก ยอมอดทนยอมถูกคนอื่นถากถาง เพียงเพื่อให้หมื่นสรรพสัตว์ได้รอดพ้น เราจะไม่เป็นผู้เหยียบย่ำทำลายเขา ด้วยจิตใจที่ไร้ความเมตตากรุณาปราณีฉะนั้น อย่ายอมให้แค่ความยากลำบาก คนดูถูก คนเหยียดหยาม มาทำให้จิตใจอันเมตตาของท่านเลือนหายไปเด็ดขาด ไม่ว่าจะยากลำบากไม่ว่าจะเจ็บทุกข์จนตัวตาย ก็จะไม่ยอมเบียดเบียนสรรพสัตว์
    แต่บ่อยครั้งที่เธอความยากลำบาก ท่านกลับไม่คิดในทางที่ดีกลับคิดร้ายคิดประชด เจอเรื่องครั้งหนึ่ง เจออุปสรรคความยากลำบากอีกครั้งหนึ่ง จิตใจก็ไม่สามารถตั้งมั่นได้ สติปัญญาก็เริ่มสั่นคลอน ไม่รู้จะคิดดีไปทำไม คนรอบข้างก็เอาแต่ว่า ทำดีไปเพื่อประโยชน์อะไร ไม่มีใครเข้าใจ แถมทำจนสุดกำลังแล้วยังถูกติถูกต่อว่าให้เจ็บช้ำน้ำใจความคิดเช่นนี้ย่อมทำลายเนื้อนาบุญกุศลที่อุตส่าห์ทำมานับแรมปีได้เมื่อยามท้อ ใช้สติปัญญาคิดไตร่ตรองให้ดี อย่าปล่อยให้ความคิดชั่วแล่นที่เลวร้าย ที่กะเรี่ยกะราด มาดึงพาให้จิตเราต้องตกต่ำหม่นหมองไปเลย เมื่อไรที่ท้อ จงเอาความท้อความทุกข์นั้นมาให้เราก็ได้นะทนไม่ได้รับอะไรไม่ได้เรายินดีช่วยรับหากเราเพียงคนเดียวสามารถรับทุกข์แทนเวไนยสัตว์ทั้งปวงได้ เราจะเป็นผู้แบกรับเพื่อให้ท่านก้าวบำเพ็ญได้อย่างสุขสบายหากเจ้ากรรมนายเวรต้องมาทำให้ท่านเจ็บปวดเราขอเจ็บปวดแทนดีกว่าวันนี้เราช่วยแบกรับเราช่วยรับทุกข์ท่านได้ แต่ท่านต้องสัญญากับเราว่า จะไม่สร้างกรรมอีก จะไม่ผูกกรรมอีกปณิธานตั้งไว้จะไม่ผิดพลาดอีก แม้ความทุกข์นั้นจะเจ็บปวดเราจะช่วยรับไว้ทั้งหมดทั้งสิ้น ทุกผู้ทุกคน จงจำให้ดีนะ รักษาสุขภาพกายสุขภาพใจให้แข็งแรง สิ่งใดที่เป็นพืชผักจงทานให้มาก อย่าคิดในรสของปลอม เพราะของที่ปรุงแต่งนั้นย่อมไม่อาจช่วยให้เกิดประโยชน์อะไรได้เท่ากับของที่เป็นธรรมชาติ ธรรมชาติย่อมช่วยธรรมชาติธรรมชาติย่อมเอื้อธรรมชาติในกายเรา ถูกหรือไม่ ของปรุงแต่งย่อมมีแต่ทำให้กายเรานั้นหม่นหมองและยึดติด รักษากายรักษาใจให้ดีนะอย่าลืมว่าทุกข์เวไนยยังอีกมาก วันนี้เรารับแบกรับทุกข์ของทุกท่านไว้ที่ตัวเราแล้ว ต่อไปจงพร้อมที่จะไปฝ่าฟันและฉุดช่วยเวไนย แบกรับทุกข์แห่งเวไนยให้จงได้ เพราะจิตแห่งโพธิสัตว์ไม่เคยกลัวความทุกข์ของผู้ใด ยิ่งเจอใครทุกข์ยิ่งต้องเข้าฉุดช่วยเหลือ นี่คือจิตแห่งโพธิสัตว์ ตั้งใจบำเพ็ญให้ดี อย่าดื้อรั้น อย่าเอาแต่ใจ อย่ายึดมั่นว่าตัวเองเก่ง เรารู้ว่าทุกท่านเก่ง แต่เก่งแล้ว ทำให้ยึดมั่น ทำให้หลงผิด ไม่ใช่ทางที่ถูกในการบำเพ็ญเลย เข้าใจหรือไม่

    พระโพธิสัตว์กวนอิม
    สถานธรรมเหยินเต๋อ อ.เมือง จ.ลำปาง

    1 มิถุนายน 2545
     
  2. วิญญาณนิพพาน

    วิญญาณนิพพาน ทีมงานอาสาฯ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2008
    โพสต์:
    22,459
    กระทู้เรื่องเด่น:
    51
    ค่าพลัง:
    +21,011
    ครับ ขอบคุณที่เเนะนํา ทุกชีวิตก็รักชีวิตตนเองครับ
     
  3. koymoo

    koymoo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ธันวาคม 2004
    โพสต์:
    2,067
    ค่าพลัง:
    +7,067
    ชอบหัวข้อกระทู้มากค่ะ ชัดเจน และอธิบายความหมายได้ดีมาก กระทัดรัด สั้น แต่ได้ใจความ โมทนา...
     
  4. นู๋แหนม

    นู๋แหนม สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    31
    ค่าพลัง:
    +4
    สถานธรรมอยู่ที่ไหนของลำปางค่ะ
     
  5. นู๋แหนม

    นู๋แหนม สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    31
    ค่าพลัง:
    +4
    ช่วยบอกรายละเอียดด้วยค่ะ จากคน ลำปาง
     
  6. rossarin555

    rossarin555 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มกราคม 2009
    โพสต์:
    248
    ค่าพลัง:
    +346
    ขออนุโมทนาบุญกับทุก ๆ ท่าน ธรรมใดที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงพบแล้ว ขอธรรมนั้น จงสำเร็จแก่ท่าน ทั้งหลายโดยเร็วด้วยเถิด สาธุ สาธุ สาธุ

    อิทัง ปุญญะผะลัง ผลบุญใด ที่ข้าพเจ้า ได้บำเพ็ญแล้ว ตั้งแต่ต้นชาติ จนถึงปัจจุบันชาติ ข้าพเจ้าขออุทิศส่วนกุศลนี้ ให้แก่ เจ้ากรรม นายเวร ทั้งหลาย ที่เคยล่วงเกินมาแล้ว แต่ชาติก่อนก็ดี ชาตินี้ก็ดี ขอ เจ้ากรรม นายเวร ทั้งหลาย จงโมทนา ส่วนกุศลนี้ ขอจงอโหสิกรรมให้แก่ข้าพเจ้า ตั้งแต่บัดนี้ ตราบเท่าเข้าสู่พระนิพพาน และขออุทิศส่วนกุศลนี้ ให้แก่ เทพเจ้า ทั้งหลาย ที่ปกปักรักษาข้าพเจ้า และ เทพเจ้า ทั้งหลาย ทั่วสากลพิภพ และ พระยายมราช ขอเทพเจ้า ทั้งหลายและ พระยายมราช จงโมทนาส่วนกุศลนี้ ขอจงเป็นสักขีพยาน ในการบำเพ็ญกุศล ของข้าพเจ้าในครั้งนี้ด้วยเถิด และขออุทิศส่วนกุศลนี้ ให้แก่ท่านทั้งหลาย ที่ล่วงลับไปแล้ว ที่เสวยความสุขอยู่ก็ดี เสวยความทุกข์อยู่ก็ดี เป็นญาติก็ดี มิใช่ญาติก็ดี <?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:eek:ffice" /><o:p></o:p>
    ขอท่านทั้งหลาย จงโมทนาส่วนกุศลนี้พึงได้รับประโยชน์ ความสุข เช่นเดียวกับข้าพเจ้า จะพึงได้รับ ณ กาลบัดเดี๋ยวนี้เถิดหากท่านทั้งหลายยังไม่มีโอกาสได้อนุโมทนาเพียงใด ขอเทพเจ้าทั้งหลายและ พระยายมราช จงเป็นสักขีพยานให้แก่ข้าพเจ้าด้วย เจอเธอเมื่อใด ขอให้เธอได้ อนุโมทนาส่วนกุศลนี้ด้วยเถิด ผลบุญใด ที่ข้าพเจ้า ได้บำเพ็ญแล้ว ตั้งแต่ต้นชาติ จนถึงปัจจุบันชาตินี้ ขอผลบุญนี้ จงเป็นปัจจัย ให้ข้าพเจ้า ได้เข้าถึง ซึ่ง พระนิพพาน ในชาติปัจจุบันนี้ด้วยเถิด หากแม้นยังไม่ถึง พระนิพพาน เพียงใดขอคำว่า ไม่รู้ ไม่มี ไม่สำเร็จ ในสิ่งที่ดี จงอย่าได้บังเกิดแก่ ข้าพเจ้าเลย ขอผลบุญทั้งหลาย ที่ข้าพเจ้า ได้กระทำแล้ว ตั้งแต่ ต้นชาติ จนถึงปัจจุบันชาติ จงบังเกิดผล ณ กาลบัดเดี๋ยวนี้ เถิด<o:p></o:p>
    จาก รสริน รอดไทยแก้ว และ กิตติ์ชวิน สีอุด<o:p></o:p>
    สมชัย ,พิมพรรณ รอดไทยแก้ว , เสงี่ยม , จรูญ สีอุด<o:p></o:p>
    น้ำเพชร , มารวย , ทองคำ 1 ,ทองคำ 2<o:p></o:p>
    <o:p> </o:p>
     

แชร์หน้านี้

Loading...