:-:คนสนใจธรรมะเชยหรือเปล่า?:-:

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 12 กุมภาพันธ์ 2006.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,489
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left> </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left> ปุจฉา
    หงุดหงิดเวลาอ่านหนังสือ

    กราบหลวงปู่ เวลาที่รู้สึกหงุดหงิดในเวลาที่อ่านหนังสือ บางครั้งก็ควบคุมตัวเองไม่ได้ อยากถามว่ามีอะไรที่จะระงับพวกนี้ได้บ้างครับ

    วิสัชนา

    วางหนังสือนั้นลง แล้วไปหยิบไม้กวาดมากวาดพื้น จะเป็นที่โบสถ์ หรือที่ศาลา แม้จะในกุฏิก็ได้ กวาดเสร็จแล้วฉันน้ำเย็นๆ สัก 1 แก้ว แล้วค่อยหยิบหนังสือขึ้นมาอ่านใหม่ ด้วยใจรัก

    ปุจฉา
    คนมีโทสจริตใช้แบบไหนดี

    กราบนมัสการหลวงปู่เจ้าคะ อยากทราบว่าการนั่งสมาธิสำหรับคน ที่มีโทสจริตต้องใช้คำบริกรรม หรือว่าควรจะกำหนดลมหายใจแบบอานาปานสติดีเจ้าคะ

    วิสัชนา

    ใช้การกำหนดรู้ลมหายใจ เพราะเป็นกรรมฐานกลาง ไม่ว่าคนจริตอะไรก็ใช้ได้

    ปุจฉา
    ตนเป็นที่พึ่งแห่งตนได้อย่างไร

    อัตตาหิ อัตตโน นาโถ ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน แต่เมื่อเวลาเกิดเราก็เลี้ยงตนเองไม่ได้ต้องพึ่งพ่อแม่ เมื่อ เวลาตายเราหามตัวเองขึ้นเมรุไม่ได้ต้องให้ผู้อื่นหามขึ้นไป แล้วอย่างไรจึงจะเรียกว่า อัตตาหิ อัตตโน นาโถ ในทัศนะของหลวงปู่ครับ

    วิสัชนา

    พระพุทธพจน์ที่ว่า "ตนเป็นที่พึ่งของตน" นี้เป็นจริงโดยแท้ แม้อดีตชาติ ปัจจุบัน และอนาคตชาติ ตัวอย่างเช่น อดีตคุณทำกรรมเช่นไร ผลแห่งกรรมนั้นก็ส่งคุณมาให้ต้องเกิดแล้วรับผลกรรมนั้น แม้ว่าเมื่อเกิดมาใหม่ๆ ยังต้องอาศัยมารดา บิดา อุปการะเลี้ยงดู แต่ผู้ที่จะมาเป็น มารดาบิดาของคุณได้ก็ต้องเป็นผลจากการทำกรรมของคุณร่วมกับท่านมาจึงได้บังเกิดมาอุปถัมภ์บำรุงซึ่งกันและกัน ต่อเมื่อเจริญเติบโตปีกกล้าขาแข็ง คุณก็ต้องออกตระเวนทำกรรมต่างๆ ขึ้นมาใหม่ด้วยตนเอง แม้ที่สุดผลของกรรมนั้นก็ย้อนกลับเข้ามาส่งผลให้คุณอีกอยู่ดี ส่วนที่คุณตายแล้วใครต่อใครมาขึ้นเมรุ เรียกว่าเป็นกรรมเช่นเดียวกัน หากคุณทำแต่กรรมชั่ว ฉันว่าคงไม่มีใครพาคุณขึ้นเมรุหรอก

    ปุจฉา
    คนสนใจธรรมะเชยหรือเปล่า

    ผมมีเรื่องสงสัยที่จะถามหลวงปู่ เพราะมีคนหลายคนมักคิดว่าคนที่สนใจธรรมะนั้นเชย งมงาย หรือไม่ก็ต้องประสบกับปัญหาในชีวิตจึงจะมาสนใจธรรมะ เป็นอย่างนั้นหรือเปล่าครับ ขอความกรุณาหลวงปู่ให้ความกระจ่างด้วยครับ

    วิสัชนา

    จริงๆ แล้วเขาเข้าใจผิดมากกว่า คนที่สนใจธรรมะ ปฏิบัติธรรม ไม่ได้เชย งมงาย ไม่ได้ไร้สาระ เพราะธรรมะเป็นเรื่องทันสมัยทุกกาลถ้ารู้จักใช้มันจริงๆ ที่บอกว่าธรรมะเชย เพราะไม่รู้จักธรรมะจริงๆ ต่างหาก ถ้ารู้จักธรรมะจริงๆ จะทำให้ชีวิตเราสดใส และใหม่อยู่เสมอ ชีวิตเราจะมีอิสระและเสรีภาพในการดำรงอยู่ โดยที่ไม่ต้องหวั่นเกรง หวาดผวา สะดุ้งกลัวต่อตาเห็นรูป หูฟังเสียง จมูกได้กลิ่น ลิ้นรับรส และกายสัมผัสใดๆ เพราะฉะนั้นธรรมะเมื่ออยู่กับใครคนนั้นจะทันสมัยและใหม่เสมอ

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  2. PyDE

    PyDE เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤษภาคม 2005
    โพสต์:
    812
    ค่าพลัง:
    +1,318
    เพราะธรรมะเป็นเรื่องทันสมัยทุกกาล ^_^
     
  3. animejanai

    animejanai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    520
    ค่าพลัง:
    +494
    คิดไปเอง...
    ตามไม่ทัน...
    ทุกสิ่งเกิดจากความไม่รู้...
    หลงวัตถุ...
    หลงรูป...
    ราคะ...
    จริต......
     
  4. felies

    felies เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    248
    ค่าพลัง:
    +1,370
    ถ้าบอกว่า เชย หรือว่า โหย โบราณ สนใจเหมือนคนแก่ ...

    ผมว่า ความคิดแบบนี้เป็นความคิดที่ น่าสงสารมากเลยครับ ถ้าเกิดคนที่ ไม่สนใจธรรมะ ได้มาศึกษาคำสอนของพระพุทธเจ้า อย่างจริงๆจัง แบบให้รู้ถึงหลัก ถึงคอนเซ็ปท์ ว่า อะไรเป็นอะไร แล้ว ธรรมะของพระพุทธเจ้านั้น เป็นจริงอยู่ทุกกาลสมัย อะไรจะเปลี่ยนไป แต่ความจริงก็คือความจริง ไม่มีวันเปลี่ยนแปลง ส่วนที่ว่ายังเด็กอยู่ ยังวัยรุ่นอยู่ นี่ก็ ประมาทนะครับผมว่า เพราะ จะเด็กจะวัยรุ่น มันก็ตายได้เหมือนกัน จะเสี่ยงหลงมัวเมาไปกับสังคมโลกทำไมล่ะครับ แล้วอีกอย่าง การที่ผมยึดเอา พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เป็นสรณะ เป็นที่พึ่ง ทำให้ผมได้มุมมองที่ ไม่หลงทางครับ สามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข พระพุทธเจ้าเป็นฮีโร่ เป็นครูอาจารย์ ในดวงใจผมครับ ผมรัก เคารพ ใน พระรัตนตรับครับ เมื่อก่อนผมก็รู้สึกว่า "เอ... เราแปลกไปรึป่าวนะ เอ...เพื่อนๆจะมองเรายังไงนะ " คือ กลัวเค้าจะว่าโบราณคร่ำครึ ทั้งๆที่ยังวัยรุ่นอยู่แท้ๆ กลัวว่าเค้าจะมองเราเป็นประเภทธรรมะธรรมโม แต่ตอนนี้ ผมเลิกคิดอะไรแบบนั้นแล้วล่ะครับ เพราะวัยรุ่นก็ตายได้เหมือนกัน แล้วอีกอย่าง พระพุทธศาสนามีอะไรที่น่าสนใจกว่าของโลกๆเดี๋ยวนี้เยอะ เมื่อผมมั่นใจในสิ่งที่ผมทำ และผมก็มั่นใจในพระรัตนตรัยด้วย

    เท่ห์จะตายครับ คนรักพระศาสนา คนที่ศึกษาและปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้า
    เจ๋งออกครับ คนที่เอาชนะใจตัวเอง เอาชนะกิเลส ความเศร้าหมองทั้งปวงได้

    อยากชวยเพื่อนๆวัยรุ่นมา ศึกษา เข้ามาดู เรื่องของ พุทธศาสนาให้มากๆครับ

    ข้อสังเกตที่ผมเห็น "สาเหตุที่ทำให้คนไม่สนใจพระพุทธศาสนา ก็เพราะว่า เค้าไม่รู้ถึงคอนเซ็ปท์ครับ ไม่รู้ว่า ขั้นตอนที่ควรรู้มีอะไรบ้าง ส่วนใหญ่ก็รู้นั้นหน่อย รู้นี่หน่อย ผมว่า ถ้ามีการรวบรวมเป็นขั้นเป็นตอน ให้คนทั่วๆไปได้รู้ว่า ต้องรู้อะไรบ้าง เป็นลำดับๆ ก็จะดีมากครับ"

    :)
     
  5. Forest_Sa

    Forest_Sa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    723
    ค่าพลัง:
    +1,444
    ธรรมะ อินเทรนด์เสมอ
     
  6. koymoo

    koymoo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ธันวาคม 2004
    โพสต์:
    2,067
    ค่าพลัง:
    +7,067
    ธรรมะคือ ธรรมชาติ ... ธรรมะอยู่ในใจของทุกคนนั่นแหละ อยู่ที่ว่าใครจะค้นเจอและนำมาใช้เท่านั้นเอง คนที่ไม่สนใจธรรมะนั้นถือว่า เสียดายเวลาและโอกาสมาก เกิดมาเป็นคนก็ยากแสนยาก แต่มีพอมีบุญมาเกิดแล้วกลับเมินเฉยสิ่งที่มีค่าที่สุดในชีวิต คนที่ไม่สนใจธรรมะนั้นต่างหาก ถือว่าเป็นคนเชย โง่เขลาเบาปัญหา งมงายอยู่ในโมหะ ยังเป็นผู้ไม่ตื่น ...
     
  7. nanuu

    nanuu Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    32
    ค่าพลัง:
    +55
    ทันสมัยที่สุด
     
  8. nanuu

    nanuu Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    32
    ค่าพลัง:
    +55
    ทันสมัยที่สุด
     

แชร์หน้านี้

Loading...