5ศาสนาถวายพระพร"องค์ในหลวง" รวมพลังสร้างสันติ-ร่มเย็น

ในห้อง 'ข่าวทั่วไป' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 27 มีนาคม 2006.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,173
    [​IMG] health-1.jpg [​IMG][​IMG]



    สมเด็จพระพุฒาจารย์ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชและพระสงฆ์ จำนวน 10 รูป กล่าวตอนหนึ่งในงานการประชุมรวมพลังศาสนิกสัมพันธ์ "ศาสนาสร้างสันติ" และถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี เมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

    จัดโดยกรมการศาสนา และสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม ว่า เป็นที่ทราบโดยทั่วกัน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวปฏิบัติต่อศาสนาที่พระองค์ทรงนับถือและศาสนาอื่นๆ เป็นแบบอย่างให้ผู้นับถือศาสนาในประเทศรู้สึกว่าเราอยู่ร่วมกันได้อย่างผาสุกแม้ว่าจะนับถือศาสนาต่างกัน ทุกศาสนาสอนให้คนรักกัน ซึ่งจะนำมาสู่ความปรองดองกัน
    ส่วนความสามัคคีทำให้ความร่มเย็นอยู่อย่างยั่งยืน ดังนั้น จึงต้องมีความรักสามัคคี วันนี้เป็นวันหนึ่งที่ผู้นำศาสนาได้มาแสดงความรู้สึกว่าแม้จะแตกต่างกันในศาสนาแต่เราก็รักและสามัคคีกัน และขอถวายพระพรชัยให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเจริญยิ่งยืนนาน


    นายสวาสดิ์ สุมาลยศักดิ์ จุฬาราชมนตรี ผู้นำศาสนาอิสลาม กล่าวว่า จากการได้ไป 20 ประเทศและพบปะผู้นำของประเทศเหล่านั้นพบว่าล้วนชื่นชมพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทำให้เกิดความภาคภูมิใจ ตลอดหลายปีที่กล่าวว่าพระองค์ทรงเยี่ยมเยียนราษฎรทุกพื้นที่ มีโครงการพระราชดำริกว่า 3,000 โครงการเพื่อช่วยราษฎร ทั้งนี้เพื่อให้ราษฎรของพระองค์ได้พบกับความผาสุก และ ในคัมภีร์อัลกุรอานกล่าวว่าผู้ใดฆ่าใครสักคน โดยไม่ชอบ คนนั้นมีบาปเทียบเท่าฆ่าคนทั้งโลก จะเกิดใหม่ไปเป็นคนกำพร้า ต้องสูญเสียคนรัก แต่ถ้าใครมีโอกาสฆ่าแต่ระยับได้ เหมือนให้ความปลอดภัยกับคนทั้งโลก ดังนั้นในโอกาสที่พระองค์ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี เราคนไทยจึงควรมีความรักสามัคคีกันและมีความปรองดองกันเพื่อถวายพระองค์


    คาร์ดินัลมีชัย กิจบุญชู ผู้นำศาสนาคริสต์ กล่าวว่า ประชาชนชาวไทยทุกคนต้องการให้ประเทศสงบสันติแต่เหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในสังคมกำลังก่อให้ตนเกิดความไม่สบายใจ วิตกกังวลและน่าห่วงใยอย่างยิ่ง หากพี่น้องชาวไทยยึดมั่นในสามัคคีธรรมและเมตตาธรรม ตลอดจนมีมิตรไมตรีต่อกัน ก็จะแก้ไขปัญหานั้นได้ ศาสนาคริสต์สอนให้คนรัก และอภัยให้แก่กัน นอกจากนี้ ยังสอนว่าจงรักศัตรู จงทำดีต่อผู้เกลียดชัง จงอวยพรต่อผู้สาปแช่ง จงอธิษฐานภาวนาต่อผู้ทำร้ายเรา เหล่านี้เป็นคำสอนแห่งความรักซึ่งจะทำให้สังคมพบแสงสว่างหรือทางออกอันมาสู่สันติในที่สุด สันติภาพและความสงบร่มเย็นเป็นที่ต้องการของมวลมนุษย์ แต่สิ่งเหล่านั้นจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากเราไม่มุ่งมั่นเข้าหาศาสนา แก้ไขในสิ่งที่ผิด และให้อภัยในสิ่งที่ผิดต่อกัน


    พระราชครูวามเทพมุนี ผู้นำศาสนาพราหมณ์-ฮินดู กล่าวว่า ขอเชิญชวนให้ทุกคนมีเมตตา กรุณา มุทิตา และอุเบกขา เพื่อถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสที่ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ซึ่งนำมาสู่ความสันติในสังคม สำหรับนายปานชัย สิงห์สัจเทพ ผู้นำศาสนาซิกข์ กล่าวว่า ขอโปรดประทานพรให้ประเทศเราสงบร่มเย็น ขอให้พี่น้องอยู่ร่วมกันอย่างสันติฉันพี่น้อง

    ภายหลังผู้นำของแต่ละศาสนากล่าวเสร็จสิ้นลง ได้มีการประกอบพิธีกรรมของแต่ละศาสนา เพื่อถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสที่ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี





    [​IMG]





     
  2. varanyo

    varanyo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    925
    ค่าพลัง:
    +3,373
    ขออนุโมทนา...สาธุ...
    ทุกศาสนาล้วนสอนให้ทำความดี...อยู่อย่างสงบ...อย่างสันติ...
     
  3. angus

    angus เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    545
    ค่าพลัง:
    +2,724
    อนุโมทนา สาธุด้วยค่ะ
     
  4. pakdee

    pakdee สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    7
    ค่าพลัง:
    +0
    ขออนุโมทนาร่วมกับทุก ๆ ศาสนาที่ร่วมถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของปวงชนชาวไทย สาธุ
     
  5. pakdee

    pakdee สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    7
    ค่าพลัง:
    +0
    ขออนุโมทนาร่วมกับทุก ๆ ศาสนาที่ร่วมถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของปวงชนชาวไทย สาธุ
     

แชร์หน้านี้

Loading...