โรคอุปทานหมู่ หรือ พลังลี้ลับ การยัดเยียดเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ หรือ ความจริง

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย หนุมาน, 13 กรกฎาคม 2005.

  1. หนุมาน

    หนุมาน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    196
    ค่าพลัง:
    +281
    โรคอุปทานหมู่
    จากรายการ U-Life ออกอากาศที่ช่อง UBC 7
    เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 เวลา 21.00 น.

    ดำเนินรายการโดย
    นาำยแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน
    จิตแพทย์ประจำโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา

    วิทยากรรับเชิญ
    นายแพทย์เกษม ตันติผลาชีวะ จิตแพทย์ จากสถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา




    [​IMG] พิธีกร เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นที่จังหวัดสตูลครับ ปรากฎว่ามีเด็กมัธยมจำนวนหลายสิบคน เกิดอาการแปลกประหลาดขึ้นนั่นก็คือ มีการล้มนอนกับพื้น มีการดิ้นทุรนทุราย กรีดร้องเสียงดังลั่นไปหมด แล้วมีครูเข้ามาดูแล ปรากฎว่าขณะที่ปฐมพยาบาลกันอยู่นั้น จะมีเด็กนักเรียกกลุ่มอื่นๆ มีอาการเป็นตามไปด้วย แม้กระทั่งเด็กผู้ชายครับ ซึ่งลักษณะของเหตุการณ์ตรงนั้น มีการพูดคาดเดากันว่า น่าจะเกี่ยวกับเรื่องของภูตผีปีศาจที่เกิดขึ้นในโรงเรียน มีความเชื่อว่าอาการอย่างนี้เกิดขึ้นตั้งแต่เจ็ดปีที่แล้ว มีนักเรียนเกิดอาการประหลาดไปพร้อมๆกัน จนกระทั่งมีการพาหมอผีเข้ามา โดยบอกว่าจะต้องมีการฆ่าแพะครั้งละสองตัวทุกสามปี เพื่อเป็นการสังเวย นอกจากนั้นแล้วต้องทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับเจ้าที่เจ้าทางพร้อมๆกัน และได้ตั้งศาลเพียงตาขึ้น แต่หลังจากการทำพิธีไปสองถึงสามครั้ง ก็ปรากฎว่ายังมีปัญหาปัญหาอย่างนี้อยู่ ก็เลยมีการล้มศาลเพียงตานั้นลง หลังจากล้มไปไม่นาน ก็มีเด็กอีกสิบกว่าคนมีอาการอย่างนี้เกิดขึ้น จนเป็นข่าวใหญ่โตในช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว แล้วมีการพูดถึงคำว่า อุปทานหมู่ ซึ่งจะมีความสอดคล้องกับเรื่องของภูตผีปาศาจหรือไม่ ตรงนี้มีคำอธิบายในรายการของเราครับ

    U-NEWS ข่าวที่ทำให้เกิดภาวะช็อกของคนทั้งประเทศนั่นก็คือ เรื่องของเหตุร้ายทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นที่ภูเก็ตและกระบี่ ซึ่งทำให้ตอนนี้มียอดผู้เสียชีวิตสองร้อยกว่าคน และบาดเจ็บกว่าสี่พันคน ส่งผลให้เกิดภาวะวิกฤติที่จังหวัดภูเก็ตด้วยครับ เนื่องจากคืนนี้จะไม่มีไฟฟ้าใช้ และยังมีปัญหาเรื่องของสาธารณูปโภคต่างๆ สิ่งที่เป็นข่าวร้ายก็คือ ในจำนวนของผู้ที่เสียชีวิต มีผู้ที่มีชื่อเสียงอยู่ในเหตุการณ์นั้นด้วย บางคนก็ยังหาไม่เจอ บางคนก็มีการยืนยันว่าเสียชีวิตแล้วแน่ๆ และคงจะมีข่าวร้ายอย่างนี้เกิดขึ้นอีกในช่วงไม่กี่วันข้างหน้านี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่มีผลกระทบต่อทางด้านจิตใจที่หลายๆคน คงจะคาดเดาได้ยาก แต่ในเชิงของทางด้านจิตวิทยา เรื่องอย่างนี้คงจะต้องมีการมาพูดคุย เพื่อที่จะหาทางตั้งรับในเหตุการณ์อย่างนี้ กับภาวะที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของภัยร้ายที่เราไม่ทันตั้งตัว สิ่งที่มากระทบกับใจเรามันกระทันหันจริงๆครับ อาจารย์มีข้อแนะนำอะไรบ้างครับ

    นพ.เกษม ภัยพิบัตที่เกิดขึ้นโดยไม่ทันตั้งตัว จะมีผลกระทบต่อจิตใจ ทั้งต่อผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์แล้วรอดชีวิต ตลอดจนกระทั่งคนอื่นๆ ถึงแม้จะอยู่ห่างไกลออกไป แม้แต่พวกเราเองก็ยังตื่นเต้นกับภัยพิบัตที่เกิดขึ้นเลยครับ

    พิธีกร ผมแค่นั่งดูทีวี แค่เห็นภาพ ถึงจะรู้ช้ากว่า แต่ปรากฎว่ามันหวิวๆยังไงชอบกลครับ

    นพ.เกษม ทุกคนมีความรู้สึกร่วมไปด้วยครับ อย่างที่เราดูหนัง ดูละครแล้วเรารู้สึกอิน แต่เรื่องนี้เป็นพี่น้องร่วมชาติ เป็นพี่น้องร่วมโลกของเรา เราก็ยิ่งรู้สึกมาก เพราะบางคนอาจจะมีญาติอยู่ในนั้นด้วยก็ยิ่งกังวลมากครับ เพราะฉะนั้นทันทีที่ทราบข่าวหรือได้รับความกระทบกระเทือนทางจิตใจ สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็คือ อาการช็อก ภาวะอย่างนี้เราจะเห็นว่าเกิดขึ้นโดยตั้งใจ (shock and all ) ที่อเมริกันต้องการให้คนอิรักเกิดขึ้น โดยการทิ้งระเบิดจู่โจมแบบไม่ให้ตั้งตัว

    พิธีกร ช็อกจนทำอะไรไม่ถูกใช่ไหมครับ

    นพ.เกษม ใช่ครับ เรียกว่าอยู่ในภาวะตกตรึง ระส่ำระสาย จิตใจว้าวุ่น ทำอะไรไม่ถูก สับสน แล้วความวิตกกังวล ความกลัว ความตื่นตระหนกก็จะตามมา จนกระทั่งบุคลิกภาพยุ่งเหยิงไปหมด เพราะฉะนั้นคนที่อยู่ในเหตุการณ์ คงจะต้องกระเทือนมากที่สุด เพราะว่าจริงๆแล้ว คนที่ไปทางภาคใต้ เขาไปเที่ยวกันทั้งนั้นครับ กำลังอยู่กับอารมณ์ที่กำลังสนุก

    พิธีกร ไม่มีใครคิดหวังว่าจะเจอเหตุร้ายๆ มีแต่เราต้องไปหาความสุขที่นั่น ชายหาดที่สวยงาม ชาวต่างประเทศไม่เคยเห็นแสงแดดจัดขนาดนี้ เขาก็อยากจะไป มีแต่คิดถึงในด้านบวกกันทั้งนั้นครับ

    นพ.เกษม ขนาดคนที่อยู่ในภาวะปกติ เมื่อเจอเรื่องอารมณ์ก็ลดลงไป ทีนี้คนที่กำลังสนุกสนาน กำลังมีความคาดหวังอะไรกับสิ่งที่ดีๆ เจอเข้าไปอย่งนี้ ยิ่งกระเทือนหนักเข้าไปอีก

    พิธีกร มันผิดจากความคาดหวังไปสูงมาก เรียกว่าคนละด้านกันเลย

    นพ.เกษม เพราะฉะนั้นยิ่งช็อกใหญ่เลยครับ อาการอย่างนี้อาจเกิดขึ้นอีกหลายวัน คือ ตื่นตระหนกไปหลายวัน นอนไม่หลับ ตื่นเต้น ทำอะไรไม่ถูก

    พิธีกร ถึงแม้ตัวเองจะไม่ได้อยู่ใกล้เหตุการณ์ แต่ตัวเองอยู่ในเมืองไม่ได้เป็นอะไร ก็มีภาวะใกล้เคียงกันใช่ไหมครับ

    นพ.เกษม ยิ่งอยู่ใกล้เหตุการณ์หรืออยู่ในเหตุการณ์ คนที่รอดชีวิตมา บางคนเห็นคนตายไปต่อหน้าต่อตา ญาติพี่น้อง คนรักถูกคลื่นหอบหายไป ตรงนี้ยิ่งกระทบกระเทือนหนัก สำหรับคนที่แค่ดูโทรทัศน์ก็ยังรู้สึกเลยครับ เราก็ร่วมรู้สึกกับเขาด้วยครับ

    พิธีกร คงคล้ายๆกับสิ่งที่เกิดขึ้น แม้ว่าจะห่างจากเราก็คือ เหตุการณ์ 11 กันยายน เราก็รู้สึกว่าตื่นตระหนกด้วยเหมือนกัน

    นพ.เกษม เพราะขณะนี้โลกเรามันแคบครับ เกิดเหตุการณ์ที่ไหนก็รู้ไปทั่วโลกแล้ว คนทั่วโลกเขาก็รู้เหตุการณ์นี้พร้อมๆกับเราเหมือนกัน เพราะฉะนั้นบางคนเขามีเพื่อนอยู่ทางนี้ บางคนญาติเขามาเที่ยวด้วย เขาก็คงขวัญหนี แล้วหลังจากนี้ไป เมื่อหายจากภาวะช็อกและตื่นตระหนกแล้ว บางคนอาจจะมีอาการขวัญผวา ฝันร้าย หวาดกลัวไปอีกเป็นปีๆ หรือบางคนหลายปีเลยก็ได้ครับ

    พิธีกร ถ้าเป็นอย่างนี้แล้ว ภาวะช่วงตอนนี้เกิดความสับสนอลหม่านกันเหลือเกิน หลักที่อาจารย์จะให้ โดยเฉพาะพี่น้องที่อยู่ในจังหวัดภูเก็ตหรือคนที่ดูรายการเราอยู่ในตอนนี้ มีอะไรที่เราจะไปช่วยคนทางนู้นได้บ้างหรือไม่ครับ

    นพ.เกษม ที่จริงทุกคนอยู่ในภาวะที่ยังตั้งตัวไม่ติดครับ บางทีคาดไปถึงข้างหน้าว่าน่าตกใจ เพราะว่าจังหวะที่โดนเป็นจังหวะที่สำคัญทางเศรษฐกิจ เป็นแหล่งท่องเที่ยวของเราที่มีชื่อเสียง เป็นหน้าเป็นตา แล้วเราหวังว่ารายได้จะมาจากตรงนี้มาก เพราะฉะนั้นถ้ามีอันเป็นไปจนเขาไม่กล้ามาเที่ยว ลองคิดดูว่าจะเกิดอะไรขึ้น

    พิธีกร มีผลกระทบอีกมหาศาลครับ

    นพ.เกษม คนจะตกงานอีกเท่าไหร่ คนที่จะค้าขายลำบากอีกเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นรัฐบาลก็ต้องห่วงใยเหมือนกัน คนที่ทำหากินเกี่ยวข้องทั้งหมดก็ต้องกระทบกระเทือนด้วย เพราะไม่มีใครคนใดคนหนึ่งจะไม่ได้รับผลจากเหตุการณ์ของประเทศ

    พิธีกร ถ้ามีข่าวร้ายโถมเข้ามามากมายอย่างนี้ คืนนี้หลายคนที่มีธุรกิจอยู่ภาคใต้ก็นอนก่ายหน้าผาก กลายเป็นความเครียดขึ้นมาทันทีทันใดเลยนะครับ

    นพ.เกษม จริงๆคงไม่ได้กระทบแต่คนใต้ เพราะว่าถ้ามีส่วนใดส่วนหนึ่งทางเศรษฐกิจไม่ดี จะกระทบมาถึงเราและคนอื่นๆด้วยครับ รวมทั้งคนที่ค้าขายกับคนไทยทั้งหลาย หรือกับธุรกิจอื่นๆก็มีผลเหมือนกันครับ

    พิธีกร ทำยังไงดีครับ เราถึงจะผ่านสถานการณ์ที่ร้ายๆอย่างนี้ได้

    นพ.เกษม ในภาวะนี้เราต้องประสานใจกันครับ ให้กำลังใจและคอยช่วยเหลือกัน เรียกว่าร่วมพลังกัน ตั้งสติให้ดี อย่าพึ่งตกใจ สิ่งร้ายๆที่เกิดขึ้นมันจะต้องหาย จะต้องตามมาด้วยสิ่งที่ดีกว่า เพราะฉะนั้นยังไงก็ตาม ภัยธรรมชาติไม่มีใครสามารถไปจัดการกับมันได้ เมื่อเกิตขึ้นแล้ว เราตั้งสติหาทางออก ช่วยกันแก้ไข ทุกคนควรจะหันมาช่วยเหลือกัน อย่าเห็นแก่ตัว อย่าเอาตัวรอด

    พิธีกร ตรงนี้จะแสดงถึงความสามัคคีในชาติได้มากยิ่งขึ้นครับ มีเหตุร้ายๆที่คล้ายกับสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ นั่นเป็นเหตุร้ายที่เกิดขึ้นจากมนุษย์ทำ แต่ตอนนี้เป็นเหตุร้ายที่เกิดขึ้นจากภัยธรรมชาติ ก็เป็นอีกโอกาสหนึ่ง ที่เราจะได้ความร่วมมือ ร่วมใจ โดยเฉพาะเราต้องส่งกำลังใจ ในตอนนี้เราทำอะไรกันไม่ได้ครับ ผมเองนั่งอยู่ในห้องส่งที่กรุงเทพฯ ตอนนี้ต้องส่งกำลังใจและทุกๆคน เชื่อว่าแฟนๆรายการ U-Life ของเราทุกๆ ท่านคงจะต้องช่วยกันครับ หลังจากนั้นถ้ามีอะไรที่เราจะช่วยกันได้ทั้งในด้านวัตถุหรือเงินทอง เราจะบอกกล่าวกันอีกครั้งหนึ่งครับ ต้องบอกฝากกันไว้ก่อนครับ นี่เป็นแง่คิดดีๆของอาจารย์เกษม ตันติผลาชีวะครับ เรื่องของอุปทานหมู่ เรื่องภูตผีหรือมีคำอธิบาย เป็นเรื่องของโรคทางกายหรือเปล่า เด็กเป็นลมชักหรือเปล่า เป็นโรคติดต่อหรือเปล่า เป็นโรคที่ต้องมีการระวังหรือเปล่า จริงๆแล้วมีการโยงเข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องของภูตผีปีศาจ โยงไปถึงเรื่องไสยศาสตร์ โยงไปถึงขนาดต้องทำศาลเพียงตา นั่นแสดงว่าไม่ใช่โรคทางกายอย่างเดียวแล้วครับ เป็นเรื่องของอุปทานหมู่ ซึ่งมีผู้รู้ที่เกี่ยวกับเรื่องของมนุษย์วิทยามาพูดให้ฟังครับ

    อาจารย์ศรีศักดิ์

    - เรื่งอุปทานหมู่สะท้อนให้เห็นได้ว่า มนุษย์ต้องอยู่กันเป็นกลุ่มก้อน เพราะฉะนั้นความกลัวของมนุษย์มันแชร์กัน ปีหน้าข้าวจะดีหรือไม่ นั่นเป็นความกลัว ความกลัวทำให้เกิดว่า จะต้องทำอย่างไร มีโชครางอะไรที่จะบอก ถ้ามีโชครางอะไรเกิดขึ้นมา จะมีการตีความว่าเป็นสิ่งที่ดีหรือไม่ดี ต้องทำพิธีกรรม บางทีต้องใช้วิธีไสยศาสตร์อะไรต่างๆเข้ามา มันก็เป็นเรื่องอุปทานหมู่ทั้งสิ้นครับ

    พิธีกร ในมุมมองของจิตแพทย์มีความเห็นว่ายังไงครับ

    นพ.เกษม อาการที่เกิดขึ้นเป็นอาการทางจิตครับ ที่เราเรียกว่าอุปทานหมู่ จริงๆยังไม่ใช่ศัพท์ที่เป็นทางการเท่าไหร่ ยังไม่มีคำนิยามที่เป็นทางการ เพราะฉะนั้นโรคที่เป็นแบบนี้ มีศัพท์ที่เกี่ยวข้องอยู่หลายอย่าง ในสมัยก่อนเรียกว่าเป็นฮิสทีเรีย คิดว่าคนที่เป็นอาการแบบนี้เกิดจากมดลูกเคลื่อนที่ไปผิดที่ในร่างกาย

    พิธีกร มดลูกเคลื่อนไปทุกที่ มันเคลื่อนได้ยังไงครับ

    นพ.เกษม ความเชื่อในสมัยนั้นเชื่อว่า มดลูกอยู่ผิดที่ ก็เลยทำให้เกิดอาการต่างๆออกมา

    พิธีกร เป็นความเชื่อในสมัยก่อน

    นพ.เกษม ใช่ครับ ซึ่งตอนนี้เราก็ไม่ได้ใช้คำนี้แล้ว ในปัจจุบันโรคที่เป็นแบบนี้ เขาจัดอยู่ในกลุ่มโรคทางจิตเวช เป็นการแยกออกของส่วนที่เกี่ยวข้องหรือเคยติดกัน ทั้งในเรื่องของพฤติกรรม บุคลิกภาพ สติสัมปชัญญะ ความรู้สึก เป็นเรื่องที่อาจจะอธิบายยากสักนิดหนึ่ง เราจะเห็นว่าคนที่มีอาการ สิ่งที่เห็นการเปลี่ยนแปลงก็คือ การเปลี่ยนของสติสัมปชัญญะ เราจะเห็นว่าเขามีการรับรู้ต่อสิ่งแวดล้อมเปลี่ยนไป เสมือนกับไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นรอบๆตัว อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงของระบบรับสัมผัส ตา จมูก หู อาจจะรับรู้น้อยลง

    พิธีกร หมายถึงระหว่างที่เขามีอาการตรงนั้นใช่ไหมครับ

    นพ.เกษม ใช่ครับ

    พิธีกร เด็กส่วนใหญ่ที่มีอาการจะมีการกระตุก ชักเกร็ง ล้มนอน เสมอไปด้วยหรือเปล่าครับ

    นพ.เกษม สามารถเกิดขึ้นได้ครับ เป็นส่วนหนึ่งของอาการครับ นอกจากเรื่องของการรับสัมผัส การเคลื่นไหวก็เป็นส่วนหนึ่ง บางทีก็มีอาการชัก มีอาการเกร็ง บางทีชักเหมือนกับเป็นโรคลมชัก แต่ไม่ใช่โรคลมชัก เรื่องนี้จะสัมพันธ์กับสิ่งที่อยู่ในจิตใจ อย่างที่อาจารย์ศรีศักดิ์บอกว่า เป็นเรื่องของความกลัว ก็มีส่วนครับ เพราะว่าเรื่องแบบนี้จะเกี่ยวข้องกับสิ่งที่อยู่ในจิตไร้สำนึกของคนเรา เพราะฉะนั้นความเชื่อส่วนหนึ่ง จะเห็นว่าคนจะมีความเชื่อเรื่องของผี เรื่องของไสยศาสตร์หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์อะไรต่างๆ เพราะฉะนั้นหลายคนจะเชื่อว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์เป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดอาการนี้ขึ้น หรือว่าผีเข้า ความจริงอาการผีเข้าในทางจิตเวชศาสตร์ก็จัดอยู่ในโรคกลุ่มนี้เหมือนกันครับ

    พิธีกร สงสัยว่าทำไมต้องเกิดขึ้นกับเด็กนักเรียน มีหลายๆครั้งเวลาเป็นข่าว มักจะเป็นอยู่ตามโรงเรียนทั้งหลาย อันนี้ผมยืนยันได้จากตัวเลขของกรมสุขภาพจิตครับ เป็นการรายงาน เรื่องของการช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบปัญหาวิกฤติสุขภาพจิต ที่รายงานเมื่อเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2547 บอกว่ามีปัญหาเรื่องของอุปทานหมู่ถึงเจ็ดครั้ง โดยส่วนใหญ่จะอยู่ที่ทางภาคอีสานทั้งนั้นเลยครับ ที่จังหวัดขอนแก่นมีสามถึงสี่ครั้ง ที่จังหวัดหนองคายสองครั้งและที่นครพนมด้วย ซึ่งแต่ละครั้งจะเป็นกับในโรงเรียน โดยทั่วไปแล้วจะเป็นในลักษณะของโรงเรียนเกือบทั้งสิ้น ทำไมต้องเป็นกลุ่มนี้ด้วยครับ

    นพ.เกษม มีความเป็นไปได้ว่า โรคแบบนี้ปกติมักจะเจอในคนอายุน้อยและเป็นผู้หญิงด้วย ในโรงเรียนอธิบายได้ว่า บางทีสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากความกลัวและความเชื่อ เด็กเหล่านี้อาจจะมีความกลัวในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือผีหรืออะไรบางอย่างที่เขาได้รับทราบมาร่วมกัน อาจจะรับจากพ่อแม่ อาจจะรับจากปรากฎการณ์ที่เคยเห็น เห็นเพื่อนเป็นอย่างนั้นตัวเองก็กลัวว่าจะเป็นอย่างนั้น มีความโน้มเอียงว่าตัวเองอาจจะถูกชักนำให้เกิดอาการแบบนี้ได้ ทั้งนี้ก็เป็นลักษณะของการเลียนแบบอย่างหนึ่ง แต่ไม่ใช่การเลียนแบบโดยตั้งใจ แต่เป็นการบันทึกไว้ในจิตไร้สำนึก แล้วแสดงอาการออกมาตามที่เคยเห็นเหมือนกับโรคอีกหลายอย่างที่แสดงออกมาแบบนี้ครับ

    พิธีกร ผมอยากให้ท่านผู้ชมได้เห็นเป็นตัวอย่างด้วยครับ เพราะเป็นรายงานจากโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนคริทร์ร่วมกับศูนย์สุขภาพจิตเขต6. บอกว่าได้เข้าไปช่วยเหลือนักเรียนแห่งหนึ่งที่จังหวัดขอนแก่น นักเรียนมีพฤติกรรมผิดปกติคือ มีเกร็ง ตาขวาง บางคนชัก ครั้งแรกเกิดขึ้นแค่หนึ่งถึงสองคน แล้วขยายวงกว้างไปพร้อมๆกันทีละยี่สิบถึงสามสิบคน สร้างความวิตกและหวาดกลัวให้กับนักเรียนอื่นๆ รวมทั้งผู้ปกครองมากเลย ต้องพยามให้การดูแลเป็นรายบุคคล และให้คำปรึกษาตลอด 24 ชั่วโมง หลังจากนั้นก็มีอีกแห่งหนึ่ง เป็นโรงเรียนที่ขอนแก่นเช่นเดียวกัน เด็กนักเรียนมีอาการคลื่นไส้อาเจียน ปวดท้องและเป็นลมพร้อมกันถึงสามสิบสองคน สร้างความวิตกกังวลและความหวาดกลัวให้กับบนักเรียนคนอื่นๆและผู้ปกครอง ทางศูนย์และโรงพยาบาลได้เข้าไปบำบัดรักษาแก้ไขครับ

    มีรายงานที่จังหวัดหนองคาย นักเรียนระดับมัธยมศึกษา มีอาการผิดปกติคือ มีอาการเกร็ง มือจีบ ตาขวาง พูดจาหยาบคาย บางครั้งมีอาการชักร่วมด้วย ก็มีการเข้าไป ปรากฏว่ามีการพูดว่าเป็นการเรียกร้องความสนใจ ครูสามคนที่ดูแลอยู่นั้นเกิดอาการเบื่อหน่าย เครียดและมีความคิดอยากจะลาออกจากโรงเรียน ไม่อยากมาทำงาน เพราะว่าเจอแต่ปัญหาเรื่องอย่างนี้ไม่รู้จะทำอย่างไร ยังไปเจอมารักษาอยู่ที่โรงพยาบาลหนองคายและจิตเวชขอนแก่น และรวมถึงมีที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นข่าวขึ้นมาด้วยครับ บอกว่ามีนักเรียนหญิงห้าคน ที่อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา กรีดร้องทำท่าทางเหมือนถูกผีเข้า พร้อมกับพูดจาหยาบคาย ไม่ยอมให้ใครเข้าใกล้ จนต้องวิ่งไล่จับกันชุลมุน นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้น แล้วทุกๆครั้งอยู่ที่จังหวัดภาคอีสานทั้งนั้นเลย มันมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องของสถานที่ด้วยหรือไม่ครับ

    นพ.เกษม อาจจะอธิบายได้ว่าเป็นวัฒนธรรมของทางภาคอีสาน ซึ่งความเชื่อในเรื่องของผียังมีอยู่ค่อนข้างมาก เพราะฉะนั้นประชาชนส่วนใหญ่ก็มีความคิดในเรื่องนี้อยู่ในใจแล้ว เมื่อบวกกับความกลัวอันเกิดจากความไม่รู้ ยิ่งทำให้จิตใจมีความอ่อนแอ มีความกังวลสูง พร้อมจะเกิดอาการ ลองคิดดูว่า ถ้าเด็กหรือผู้ปกครองเด็กเห็นคนที่เป็นอย่างนี้ โดยไม่ทราบว่าเป็นอะไร อยู่ๆก็เป็นอย่างนี้ขึ้นมาก็กลัว กลัวอยู่แล้วว่าจะเป็น ยิ่งไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร เป็นผีหรือเปล่า มันก็มีแนวโน้มว่าอาจจะถูกเหนี่ยวนำทำให้เกิดอาการแบบนี้ขึ้นและเลียนแบบขึ้นมาได้ครับ

    พิธีกร คำว่า เลียนแบบ ตรงนี้จะมีอะไรที่เป็นลักษณะของการติดต่อกันหรือไม่ครับ ถ้าพูดถึงโรคทางด้านร่างกาย เรามักจะรู้กันอยู่ว่า ไอ จามขึ้นมา คนหนึ่งเป็นอีกคนหนึ่งก็เป็นได้ ที่เรากลัวเหมือนกับไข้หวัดนก โรคอย่างนี้เป็นทางด้านจิตใจ มันติดต่อกันได้ มีอะไรบางอย่างที่ต้องศึกษาด้วยหรือเปล่าครับ

    นพ.เกษม การที่เกิดอาการในหมู่คนเยอะๆ ต้องถือว่าเป็นโรคระบาด เพราะฉะนั้นการระบาดไม่จำเป็นต้องเกิดจากเชื้อโรค ทางจิตใจก็เกิดได้ เพราะฉะนั้นในกรณีอย่างนี้ เรายังไม่ถือว่าเป็นโรคจิตครับ แต่เราจะเห็นว่าเร็วๆนี้ก็มีกรณีที่เป็นโรคจิต มีความหลงผิด แล้วอาการหลงผิดติดต่อไปสู่คนอื่น โดยการชักชวนหรือชี้นำ จากคนที่มีบุคลิกภาพเข้มแข็งกว่า ไปสู่คนที่อยู่ในปกครองหรือคนที่อ่อนแอกว่า

    พิธีกร อาจารย์พูดถึงกรณีที่เกิดการฆ่าเด็กในครอบครัวหนึ่งที่เป็นข่าวใหญ่โตที่ผ่านมา

    นพ.เกษม ซึ่งอันนั้นเป็นโรคจิต เพราะฉะนั้นการที่เกิดเป็นหมู่อย่างนั้นต้องถือว่า เป็นการระบาดหรือการติดต่อของโรคเหมือนกันครับ

    พิธีกร เป็นเรื่องที่วิทยาศาสตร์มีคำอธิบายในระดับหนึ่ง แต่ทำไมถึงไม่หายซะที เป็นกันมาตั้งเจ็ดปี มีวิธีการไหนที่ควรจะแก้ไขได้อย่างถูกทาง เพื่อที่จะตัดปัญหานี้ให้ได้อย่างหมดสิ้นไป

    U-TIPS การที่จะรู้ว่างานแบบไหนเหมาะสมกับคุณนั้น ต้องพิจารณาด้วยความชอบ และความถนัดของตัวคุณเองเป็นหลัก ซึ่งงานนั้นอาจไม่จำเป็นต้องตรงกับสาขาวิชาที่คุณเรียนมา การจะรู้ว่างานชนิดใดเหมาะกับคุณนั้น คงต้องสังเกตตัวเองบ่อยๆ ว่าชอบอะไร ถนัดทางไหน และจากนั้นก็ต้องลองทำดูจริงๆครับ เพื่อดูว่างานนั้นเหมาะกับคุณหรือไม่ เพราะบางครั้งพอทำเข้าจริง คุณอาจจะไม่ชอบก็ได้ งานที่เหมาะกับคุณ คือ งานที่คุณถนัด สามารถทำได้ดี เวลาทำนั้นจะรู้สึกมีความสุข เพลิดเพลินและทำได้นาน โดยที่ตัวเองไม่รู้สึกเบื่อหน่ายหรือเหน็ดเหนื่อย และนอกจากนี้ก็จะมีความพึงพอใจกับผลงานที่ออกมาด้วย พยามคิดถึงข้อดีของงานที่คุณทำอยู่ให้มากๆ อาจช่วยให้คุณชอบงานนั้นมากขึ้นก็ได้ และที่สำคัญมีงานทำย่อมดีกว่าตกงานครับ

    พิธีกร ถ้าท่านมีความคิดดีๆที่จะเป็นหนทางในการที่จะช่วยแก้ไขปัญหานี้ ไม่ให้ระบาดไปทั่วประเทศไทย ภาคอีสานเป็นกันเยอะ ภาคใต้นานๆจะมีครั้ง แต่ก็เกิดขึ้นแล้วครับ แม้ว่าเขาจะบอกว่าความเชื่อนี้เกี่ยวข้องกับเรื่องศาสนาด้วยหรือไม่ เพราะโดยส่วนใหญ่แล้วคนทางภาคใต้ โดยเฉพาะที่จังหวัดสตูล 80กว่า%นับถือศาสนาอิสลาม แต่ก็ยังเป็นอยู่ มันเกิดอะไรขึ้น จะมีทางแก้ไขได้อย่าง ถ้าท่านมีความคิดเห็นดีๆโทรศัพท์เข้ามาพูดคุยกันครับ ในความเชื่อในฐานะของนักมนุษยวิทยา บอกว่าระดับเทคโนโลยีเราไปไกลมากขนาดนั้นแล้ว เด็กๆก็เรียนรู้เรื่องวิทยาศาสตร์กันเยอะแยะ ทำไมยังมีเรื่องอย่างนี้เกิดขึ้นกับสังคมไทย อาจารย์ศรีศักดิ์จะมาบอกกับเราครับ

    - ความเชื่อในเรื่องไสยศาสตร์และสิ่งเร้นลับ มันเป็นความเชื่อทางวัฒนธรรม เป็นความเชื่อของคนที่อยู่รวมกันเป็นกลุ่ม ซึ่งมนุษย์เป็นสัตว์สังคม ไม่ได้อยู่แบบเดี่ยว ต้องอยู่กันเป็นกลุ่ม การเป็นกลุ่มก็มีสิ่งเหล่านี้ขึ้นมา ความเชื่อในเรื่องนู้นเรื่องนี้ เพราะฉะนั้นความเชื่อที่เกิดขึ้น มันมีเป็นระบบของมัน มันไม่ใช่ความเชื่อสะเปะสะปะ ปัจจุบันนี้เราพูดถึงความเชื่อ เรามองในเรื่องเป็นปัจเจก คนเชื่ออย่างนู้นอย่างนี้ จริงๆไม่ใช่สมัยก่อนนี้เป็นความเชื่อที่ยอมรับกันในกลุ่มนั้น

    พิธีกร นั่นก็เป็นทางหนึ่ง ซึ่งก็น่าสงสัยว่าทำไมถึงเป็นอย่างนั้น และก็มีคำตอบในระดับหนึ่งของนักมนุษยวิทยา อาจารย์ครับ พอพูดถึงตรงด้านนี้แล้ว การที่เราจะจัดการกับความเชื่อ การจะจัดการกับสิ่งต่างๆ ในเหตุการณ์ที่จังหวัดสตูลบอกว่า ต้องเอาศาลเพียงตาออกไปเลย บอกว่าตั้งมาแล้วก็ไม่ได้เห็นทำให้ลดน้อยลงเลย ก็เลยเอาออกซะ แล้วเกิดเหตุขึ้นมาว่าเป็นมาอีกสิบกว่าคน ตรงนี้เกี่ยวข้องหรือสะท้อนถึงอะไรบ้างครับ

    นพ.เกษม ในกรณีของทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ความเชื่อจะไปในทิศเดียวกัน เพราะว่าอยู่ในวัฒนธรรมที่ใกล้เคียงกัน ทุกอย่างเชื่อคล้ายๆกัน เพราะฉะนั้นจะไม่มีการขัดกันมาก แต่ทางใต้อาจจะมีหลายวัฒนธรรมปนกันอยู่ โดยเฉพาะศาสนาที่ต่างกัน เพราะฉะนั้นความเชื่อเรื่องศาลเพียงตา คนหนึ่งเชื่ออีกคนหนึ่งไม่เชื่อ แต่โดยทั่วไปคนในวัฒนธรรมเหมือนกัน ศาสนาเดียวกันมักจะเชื่ออะไรคล้ายๆกัน เพราะฉะนั้นตรงนี้อธิบายได้ว่า ทำไมถึงหายยาก สังคมไทยเป็นสังคมที่มีความเชื่อเกี่ยวกับสิ่งลึกลับ สิ่งที่มีอำนาจนอกเหนือจากธรรมดาเยอะ และมักจะโน้มน้าวให้คนอื่นเชื่อด้วย เราจะเห็นว่าเรื่องเหล่านี้หากินได้ตลอดเวลา เช่น คนปีมะต้องไปสะเดาะเคราะห์ ท่านพระพยอมพยายามจะสอนเท่าไหร่ก็ไม่ฟัง ตรงนี้จึงแก้ยากมากครับ

    พิธีกร มันถูกฝังจนเป็นวัฒนธรรมอย่างหนึ่งของคนในเมืองไทยที่ต้องมีความเชื่ออย่างนี้ และไม่ใช่แค่คนไทยครับ ผมว่าในทุกประเทศก็มีเรื่องนี้ด้วยเหมือนกัน

    นพ.เกษม ความเชื่อของคนไทย พอจะเลิกเชื่อยังถูกตอกย้ำ จะมีคำพูดอยู่บ่อยๆว่า ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ คนที่กำลังจะมีสติก็ชักกลัวขึ้นมา จะไม่เชื่อเลยก็มีน้อยคน คนไม่เชื่อก็ไม่เคยถูกผีหลอก แต่คนเชื่อโดนหลอกอยู่ตลอดเวลา

    พิธีกร ยิ่งเชื่อยิ่งเจอ เขาบอกว่าเพราะเจอเขาถึงเชื่อ เลยไม่รู้ว่าอะไรเกิดก่อนกัน

    นพ.เกษม เราก็มีพระที่สอนว่าอย่าไปเชื่อ แต่คนก็ยังจะเชื่อ บางทีเป็นเรื่องของการค้า เป็นเรื่องของการหาเงินเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

    พิธีกร เขาบอกว่าภาพยนตร์ที่ทำเงินทั้งหลาย ถ้าเกี่ยวข้องกับเรื่องสยองขวัญ โดยเฉพาะภูตผีปีศาจแล้วทำให้มันสมจริง โกยเงินกันเป็นว่าเล่น ทั้งๆที่คนกลัวผีแต่ปรากฎว่าอยากไปดูกัน

    นพ.เกษม คนที่หากินกับคนกลัวก็มีอีกเยอะครับ หากินจากการที่เขามาสะเดาะเคราะห์ มาขอเครื่องรางของขลังอะไรต่างๆ ของเหล่านี้มันหากินได้

    พิธีกร การไปเอาศาลเพียงตาออก การไปบอกว่าเชื่ออย่างนี้ใช้ไม่ได้ ไม่ได้เป็นการแก้ไขที่ตรงเหตุ ถึงมีแล้วก็ไม่ได้ทำให้จำนวนลดน้อยลง พอไปเอาออกเป็นอีกสิบคน นี่จะยิ่งเป็นการเสริมความเชื่อเขาด้วยหรือเปล่าครับ

    นพ.เกษม ขึ้นกับว่าคนในหมู่นั้นเขาจะสอนกันยังไง ถ้าทุกคนเชื่อหมด ลองคิดดูว่าเด็กจะเชื่อต่างจากนั้นได้ยังไง เว้นแต่ว่าเด็กคนนั้นได้รับการศึกษาที่ดีขึ้นในรูปแบบที่แตกต่างออกไป โดยไม่ได้ไปรับอิทธิพลจากความเชื่อเดิมมากนัก เขาก็จะเปลี่ยนแปลง

    พิธีกร ถ้าอย่างนั้นวิธีที่เราจะเข้าไปหาทางแก้ไขกับปัญหาตรงนี้ มันต้องเล่นกับเรื่องของความเชื่อของคนในพื้นที่ด้วย มาฟังจากนักมนุษยวิทยาอีกครั้งว่า ทำไมต้องเชื่อด้วย แล้วความเชื่อนี้มันเกี่ยวข้องกับจิตใจได้อย่างไร เพราะฉะนั้นการไปเผชิญหน้ากับกลุ่มบุคคล กับเด็กที่ป่วย กับคนทั้งหมู่บ้าน ต้องรู้จักกับเรื่องของความเชื่ออย่างไรบ้าง

    อาจารย์ศรีศักดิ์ มนุษย์ไม่สามารถจะทำอะไรได้ด้วยความรู้ทางวิทยาศาสตร์ มนุษย์ไม่ต้องไปอธิบายจากเรื่องของความเชื่อที่มนุษย์สร้างขึ้นมา เช่น ผี พระเจ้า และอะไรอื่นๆอีกมากมาย เพราะมนุษย์ไม่สามารถจะเข้าใจได้ทุกเรื่อง เวลาอ่อนแอเราต้องหาตัวที่อธิบาย จึงเข้าไปถูกครอบงำได้ง่ายๆ คนทรงนั่นเอง เป็นภาวะทางจิตใจเราอ่อน แต่ถ้าเป็นคนที่เข้มแข็งจะไม่แสดงตนเป็นคนทรงครับ

    พิธีกร จริงๆครับ คนที่เข้มแข็งไม่ค่อยเป็นอะไร ไม่ค่อยได้เจออะไรอย่างที่อาจารย์ว่า แต่ถ้าจิตใจอ่อนเมื่อไหร่ จะต้องไปยึดถืออะไรบางอย่าง จะยิ่งทำให้เจอ ยิ่งทำให้เป็นบ่อยๆ ถ้าเป็นทีหนึ่งสามสิบคนในโรงเรียน หลักการที่จิตแพทย์จะเข้าไปช่วยเหลือในกลุ่มนี้จะต้องเข้าไปยังไงครับ

    นพ.เกษม ควรหาโอกาสคุยกับเด็กพวกนี้ครับ หลังจากที่เขาเริ่มตั้งสติได้ รวมทั้งเด็กคนอื่นๆด้วย บางทีการพูดคุยกันและทำความเข้าใจ ฟังว่าเขาคิดอะไรอยู่ แล้วหาทางขัดเกลาหรือเปลี่ยนแปลงความคิดของเขา อย่าให้ไปกลัวสิ่งที่ไม่มีความจำเป็น น่าจะเป็นประโยชน์ครับ ในระหว่างที่มีอาการ บางทีเราทำอะไรได้ไม่ค่อยมาก การให้ยาคงจะช่วยให้สงบได้ คือ ในขนาดที่มีอาการบางทีก็จำเป็นเหมือนกัน อาจจะให้ยาฉีดหรือยากินไปตามสมควรครับ

    พิธีกร ทางด้านระบาดวิทยา เขาบอกว่ามันจะมีคนที่เป็นต้นตอของเชื้อโรค อันนี้เริ่มต้นจากที่มีหนึ่งหรือสองคนของเด็กผู้หญิงก่อน อย่างนี้การเข้าไปที่ตัวบุคคล ต้องเข้าไปหมดทั้งสามสิบสี่สิบคน หรือเข้าเฉพาะแค่ตัวต้นแล้วดึงเขาออกมา มันจะช่วยได้หรือไม่ครับ

    นพ.เกษม ใจผมว่า ถ้าคนแรกที่เป็น เราเข้าไปจัดการรักษาทำให้เขาหาย แล้วให้กลับมาเป็นคนกระจายข่าวไปว่า ไม่ได้เป็นอะไร จริงๆไม่ได้น่ากลัว มันก็จะช่วยได้เยอะครับ เพราะว่าอะไรก็ตามที่คนไม่รู้แล้วเห็นมันจะกลัว และข่าวลือมันไปเร็ว เมื่อก่อนนี้เคยมีข่าวลือเรื่องโรคจู๋ บอกว่ากินแตงโมแล้วเป็น ต่อไปกินอะไรก็รู้สึกว่าจะเป็นไปหมด

    พิธีกร ของบางอย่างขายไม่ออกเลย เพราะว่าถูกกล่าวหาว่ากินไปแล้วจะคู่กับเรื่องของการหด จริงๆแล้วเป็นอย่างนี้จริงๆหรือเปล่าครับ ในช่วงนั้นเขาบอกว่ามีความกลัวอย่างนั้นจริงๆ มีการเติมสารอะไรเข้าไปหรือเปล่า หรือว่าเป็นความกลัวทางด้านจิตใจครับ

    นพ.เกษม มันทำไม่ได้ครับ สารอย่างนี้ไม่มีในทางวิทยาศาสตร์ แต่ในทางจิตเวชอธิบายได้ว่า เกิดจากความกลัว เพราะฉะนั้นคนกลัวมันก็หดหรือบางทีก็ไม่ได้หดไปกว่าธรรมดา แต่แกล้งสมอ้างไปอย่างนั้นครับ

    พิธีกร ทำไมครับ ทุกคนกลัวกันหมด แล้วจะอ้างไปเพื่ออะไรครับ

    นพ.เกษม อ้างว่าหด แต่จริงๆแล้วไม่ได้หด

    พิธีกร จริงๆแล้วไม่ได้มีอะไรเกิดขึ้น แต่ความรู้สึกส่วนตัวเป็นอย่างนั้น

    นพ.เกษม ใช่ครับ ยิ่งกลัวยิ่งรู้สึกอย่างนั้นมากขึ้นครับ

    พิธีกร จริงๆแล้วเรื่องของภูตผีปีศาจ หลายๆคนจะโยงไปว่า ถ้าจะแก้ไขต้องทำตั้งแต่เด็กๆเลยครับ อาจารย์มีความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างไรครับ เพราะว่าเด็กๆทุกคน พอโตขึ้นมาระดับหนึ่งจะกลัวเรื่องของความมืด กลัวเรื่องผีต่างๆ ซึ่งแน่นอนครับ เกิดมาจากสื่อต่างๆ หรือเรื่องของผู้ใหญ่ต่างๆที่มีเข้ามา หรือเป็นการบอกเล่ากัน เพราะฉะนั้นการที่จะแก้เรื่องพวกนี้จำเป็นหรือไม่ครับ ที่จะต้องแก้ตั้งแต่เด็กๆ

    นพ.เกษม เป็นสิ่งที่ควรจะทำ ถ้าเราต้องการให้เด็กเชื่อไปในทิศไหน บางทีก็ต้องทำตั้งแต่เด็ก สิ่งที่เกิดโทษ เราต้องป้องกัน แต่บางอย่างที่ไม่ได้เป็นโทษ บางทีเราไม่ได้ไปทำอะไรกลับหายไป อย่างเช่น สมัยก่อนคนในเมืองฝรั่งทั้งหลาย เขาเชื่อเรื่องพระเจ้า เชื่อเรื่องซานตาคอส เมื่อเวลาเปลี่ยนไป ลองไปสำรวจดูว่าเวลานี้มีกี่เปอร์เซ็นต์ที่ยังเชื่อว่ามีพระเจ้า ยังเชื่อว่ามีซานตาคอส บางทีเอามาล้อเล่นกันก็มีครับ

    พิธีกร วิธีการที่จะเข้าไปช่วยเหลือในเชิงของทางการแพทย์ การที่คนเป็นอย่างนี้แล้วมีการชักจะถึงตายหรือไม่ครับ ควรจะช่วยเหลือเขายังไงดีครับ

    นพ.เกษม อาการแบบนี้ไม่ทำให้ถึงตาย ไม่ได้เกิดอันตรายอะไร แม้แต่คนที่เป็นลมชักจริงๆ ก็ยังไม่เกิดอันตรายถึงตาย อันนี้ไม่ใช่ชัก ไม่ใช่โรคทางกาย เพราะฉะนั้นคนที่เห็นตั้งสติให้ดี ยิ่งรู้ว่ามีการติดต่อ คนที่จะเป็นต่อมาเป็นเรื่องของจิตใจ เพราะฉะนั้นใจเย็นๆ เข้าไปดูอย่าสงบและปลอบเด็ก อย่าทำให้เกิดความตื่นตระหนกและทำให้คนอื่นกลัวไปด้วย

    พิธีกร การที่เด็กๆเข้ามาเห็นอาการเป็นสิบๆคนอย่างนี้ โดยหลักการณ์แล้วควรจะต้องแยกเด็กออกมาอยู่ห้องพยาบาลหรือห้องที่ไม่ค่อยมีคนหรือไม่ครับ

    นพ.เกษม ควรหาที่สงบๆ และให้เด็กอยู่ตามลำพังกับคนที่ยังมีสติสัมปชัญญะดี

    พิธีกร ถ้าเด็กเป็นพร้อมกันสิบคน การเอาเด็กเข้าไปอยู่ในห้องเดียวกันทั้งสิบคน แล้วปฐมพยาบาลทีเดียวพร้อมๆกัน หรือว่าควรแยกเป็นคนละห้องแล้วปฐมพยาบาลครับ

    นพ.เกษม ตามหลักควรจะแยกครับ แต่ในภาวะอย่างนั้น ถ้าเกิดเป็นทีละเยอะๆ บางทีหาที่ที่จะแยกยากครับ ทางที่ดีคนที่ยังไม่เป็นอะไร อย่าเข้ามามุง ให้ไปให้ไกลๆซะ เพราะไม่อย่างนั้นเดี๋ยวเกิดโรคติดต่อ มันมีความโน้มเอียงที่เห็นแบบนั้นแล้วจะเป็นอย่างเขาบ้าง อันนี้น่ากลัวครับ

    พิธีกร ถ้าเขามีอาการหอบ เคยได้ยินมาว่าให้ใช้ถุงพลาสติกครอบที่หน้า มันจะช่วยอะไรเขาหรือไม่ครับในระหว่างนั้น

    นพ.เกษม อันนี้อาจจะไม่ได้เป็นแบบเดียวกันครับ ถ้าเป็นแบบนั้นอาจจะต้องครอบ ถ้าหายใจมากเกินไปแล้วทำให้ล้างคาร์บอนไดอ๊อคไซด์ออกไปหมด กรณีนั้นต้องใช้ถุงครอบ แต่กรณี้นี้ยังไม่เป็นมากขนาดนั้น ดูไม่น่าจะต้องทำ ทางที่ดีควรปลอบเด็ก

    พิธีกร บางคนนึกขึ้นมาได้ว่า ถ้าจะรักษาคนที่เป็นโรคลมชัก ต้องเอาช้อนไปใส่ในปากไว้ก่อน

    นพ.เกษม อันนี้เป็นข้อห้ามเลยครับ อย่าเอาอะไรไปใส่ปากเขา ไม่ว่าจะเป็นช้อนหรือนิ้วมือก็ตาม อาจจะเป็นผลเสียได้ครับ ในคนที่เป็นโรคลมชักจริงๆ เขาก็ไม่ทำกันครับ ไม่ควรทำเลย เพราะเป็นอันตรายกับทั้งผู้ไปช่วยและตัวคนที่เป็นด้วยครับ

    พิธีกร โดยสรุปแล้วคือ ถ้าเป็นแล้วอย่าไปมุงกันมาก พยายามมแยกออกมาอยู่ตามห้องพยาบาล คนที่จะเข้าไปดูแลปฐมพยาบาลก็ไม่ต้องกังวลมาก เพราะสักพักหนึ่งเขาจะดีขึ้น

    นพ.เกษม ยิ่งมารุมกันมากเท่าไหร่ เด็กที่เป็นอยู่อาจจะไม่รับรู้อะไรมาก แต่เขารู้ว่าคนกำลังตกใจกลัว ตัวเขาก็กลัวด้วย เพราะฉะนั้นตรงนี้ไม่เป็นผลดีกับเขา

    พิธีกร การตื่นกลัว เข้าไปเขย่าตัว จะยิ่งทำให้เด็กกังวลใจมากขึ้น

    นพ.เกษม เพราะฉะนั้นคนที่เข้าไปต้องมีความมั่นคง ใจเย็นพูดกับเด็กอย่างนุ่มนวล บอกให้เด็กมั่นใจว่าไม่เป็นอะไร ตรงนี้จะช่วยได้ดีกว่าครับ

    พิธีกร ประเมินสถานการณ์แล้วว่าไม่ได้มีอันตรายอะไร เด็กไม่ได้เป็นโรคลมชัก แล้วจะแยกยังไงระหว่างลมชักกับอุปทานหมู่ที่มีลักษณะเป็นลม ลมชักจะมีลักษณะพิเศษยังไงครับ

    นพ.เกษม ลมชักเป็นโรคของสมอง เพราะฉะนั้นการชักจะหมดสติ ไม่ลืมตาหรือยังรู้ตัวอยู่บ้างแบบนี้ คนที่เป็นโรคลมชักมักจะไม่รู้สึกตัว อาการชักจะมีลักษณะเกร็งและกระตุกเป็นจังหวะ ซึ่งคนที่เคยเห็นจะจำได้เลยว่าใช่

    พิธีกร บางทีบอกว่ามีน้ำลายฟูมปากออกมาด้วย

    นพ.เกษม บางทีฉี่ราดด้วย แต่กรณีอย่างนี้ เราจะไม่เห็นลักษณะของลมชักแท้ๆครับ

    พิธีกร บางทีเขาบอกว่ามีปากเขียว จากการกลั้นหายใจต่างๆ พอจะแยกเป็นลมชักได้หรือไม่ครับ

    นพ.เกษม ในกรณีที่เป็นมากครับ

    พิธีกร แต่ถ้าดูแล้วไม่ใช่แน่นอน เป็นลักษณะของอุปทานหมู่อย่างนี้ จะเป็นเพียงแค่หมดแรงแล้วนอน มีเกร็งบ้างนิดหน่อย ถ้าดูแล้วไม่ได้เป็นอันตรายอะไร ก็มีแค่คนปฐมพยาบาลแล้วแยกออกไป พูดถึงแล้วน่าเป็นทุกข์ใจแทนคุณครู มีอยู่โรงเรียนหนึ่งครูอยากขอย้าย ขอลาออกเลย เพราะทนไม่ไหว เจอแต่เรื่องอย่างนี้ ไม่ได้เรียนกันเลย นี่คือผลที่เกิดขึ้นกับปัญหาเรื่องของการเรียนของเด็กด้วย รวมถึงครูจะเสียเวลาเข้ามาดูแลเรื่องทางด้านจิตใจ เป็นทุกข์ทีเดียวครับ นี่คือสิ่งที่เราพยามจะนำมาบอกกับท่านผู้ชมครับ เรื่องที่เป็นข่าวขึ้นมาก็เกี่ยวข้องกับทางด้านสุขภาพจิตด้วยเหมือนกัน ซึ่งปัญหาสุขภาพจิต ณ ปัจจุบันนี้เป็นเรื่องที่ลึกซึ้งและซับซ้อน หลายๆคนอาจจะหาข้อสรุปเพียงแค่จากข่าวทางหน้าหนังสือพิมพ์ ก็ลงเป็นข้อสรุปเพียงแค่ผีเข้าแล้วจบไป ซึ่งปัญหาอย่างนั้น มันไม่สามารถทำให้ท่านผู้ชมได้พัฒนาความรู้ และทำให้สังคมวนเวียนอยู่กับปัญหาเก่าๆ ก็ทำให้เกิดทุกข์อย่างนี้เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา รายการของเราได้เจาะลึกถึงปัญหาเรื่องอุปทานหมู่ ซึ่งอาจารย์ได้มาบอกกับเราอย่างละเอียด ได้พูดถึงสาเหตุของปัญหา ซึ่งเกิดจากความเชื่อ แต่ในขณะเดียวกันมันเป็นโรคๆหนึ่งที่จิตแพทย์รับรู้กันอยู่แล้วว่ามีทางแก้ไขได้ครับ ต้องขอกราบขอบพระคุณวิทยากรรับเชิญของเราในวันนี้เป็นอย่างยิ่งครับ



    [​IMG]


    [​IMG] คลิกที่นี่ สำหรับรูปแบบที่เหมาะสำหรับการพิมพ์


    จาก
    http://www.thaimental.com/editor_htdocs/ulife_detail.asp?number=642
     
  2. xx

    xx สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    68
    ค่าพลัง:
    +16
  3. มือถือสาก

    มือถือสาก สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    4
    ค่าพลัง:
    +0
  4. ไก่น้อยหัวใจเวอร์จิ้น

    ไก่น้อยหัวใจเวอร์จิ้น Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    84
    ค่าพลัง:
    +86
    เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ยัดเยียดเสมอ อันนี้ก็เช่นกัน ข่าวลักษณะนี้มีออกบ่อย เกิดกับพระ เณร พร้อมกัน กว่า 50 รูป ยังมี
     
  5. Srijun

    Srijun Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    437
    ค่าพลัง:
    +71
    มัน วิทยาศาสตร์ตรงไหน

    มีคำอ๓บายที่ดีกว่านี้ไหม ไม่กระจ่าง
     
  6. อธิมุตโต

    อธิมุตโต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    4,741
    ค่าพลัง:
    +13,087
    ขอคำตอบสั้น ๆ ไม่มีเหรอ
     
  7. NARKA

    NARKA เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    1,572
    ค่าพลัง:
    +4,560
    เรื่องจิตเวทนั้นอาจต้องไปถามซิกมันด์ ฟร์อยด์ แต่ก็เป็นไปไม่ได้
    เคยมีคนเขาว่ามีเณรหรือเด็กนี่เป็นวิญญานท่านพ่อลีหรือไรนี่เข้าสิง พูดจารู้เรื่องเหมือนท่านพ่อลีฯเลย คนพากันกราบไหว้ตอนโดนสิง
    แต่พอไปถามพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร ท่านหัวเราะมั๊ง บอกว่า ไม่ใช่ เป็น จิตลวง
    มันหมายความว่ายังไงก็จงตีความเอาเอง ส่วนตัวผม อาการจิตวิทยาหมู่ ผีเข้าพวกนี้ ผมเรียกว่าอาการ จิตลวง เหมือนพระอาจารย์ฝั้นฯว่าไว้นั่นเอง
     
  8. somemaybe

    somemaybe เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2009
    โพสต์:
    218
    ค่าพลัง:
    +143
    ก็แปลกดีที่อุปทานหรือจิตลวง เป็นสิ่งที่สามารถติดต่อกันได้
    จนเกิดมีโรคอุปทานหมู่ขึ้น

    เป็นเพราะพลังจิตเหนี่ยวนำซึ่งกันและกันได้อย่างนั้นหรือ
     
  9. กุญแจไขปริศนา

    กุญแจไขปริศนา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มกราคม 2009
    โพสต์:
    903
    ค่าพลัง:
    +979
    ผมขอว่าอะไรหน่อยได้มั้ย
    โดยบอกว่าจะต้องมีการฆ่าแพะครั้งละสองตัวทุกสามปี เพื่อเป็นการสังเวย
    ประโยคในเนื้อข่าวนี้น่ะครับ คือลองกลับไปคิดหน่อยเหอะ คุณคิดว่าจะทำให้เด็กนักเรียนของคุณรอดจากอันตรายด้วยการทำลายชีวิตผู้อื่นงั้นหรอ
     
  10. Likely

    Likely เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    4,151
    ค่าพลัง:
    +3,821
    ทำบุญ แผ่เมตตา ใหญ่ สบายใจดีกว่า
     
  11. Likely

    Likely เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    4,151
    ค่าพลัง:
    +3,821
    ทำบุญ แผ่เมตตา ใหญ่ สบายใจดีกว่า
     
  12. JCkula

    JCkula สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    101
    ค่าพลัง:
    +3
    วิทยาศาสตร์ ทำลาย ไสยศาสตร์ ทำลาย ความเชื่อ
     
  13. k_karn

    k_karn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    185
    ค่าพลัง:
    +149
    ปัจจุบันมีอุปทานหมู่ในระดับบ้านเมือง
    ไม่เห็นใครเชือดแพะเลยค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...