คติสำหรับคนอกหัก จาก ท่าน ว.วชิรเมธี

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย หญิงจัน, 15 ตุลาคม 2009.

  1. หญิงจัน

    หญิงจัน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    962
    ค่าพลัง:
    +2,655
    [​IMG]

    ถาม คนที่อกหักช่วงแรก ๆ เขาอาจไม่มีกำลังใจดูแลตัวเอง หลายคนหลายคู่ใช้วิธีหาคนใหม่ อย่างนี้จะทำอย่างไร ดีค่ะ

    ตอบ อาตมาเคยเขียนไว้ในหนังสือ ธรรมะ...ทำไม ที่มีคนเขียนเข้ามาจะทำอย่างไร อาตมาก็แนะนำไว้เป็นขั้น ๆ ว่า

    [​IMG]

    o ย่างที่ 1 เนี่ย คุณอยากร้องไห้ก็ร้องไปเถอะ อย่าไปฝืนมันนะเพราะอะไร คือน้ำตาเนื่ยนอกจากจะมีเอาไว้หล่อเลี้ยงในตาของเราแล้ว ในทางหนึ่งใช้เป็นยาระบายได้ด้วย การที่เราได้ร้องไหก็หมือนรถทุกคันมันมีท่อไอเสียนะ มันระบายของเสียออกมา เพราฉะนั้นสังเกตุไหมทุกครั้งที่เราทุกข์เจ็บปวด กดดัน บับคั้นมาก ๆ แล้วร้องไห้นะร้องจนน้ำตาเปียกหมอน น้ำตาแห้ง มารู้สึกตัวอีกทีนะ มันโปร่งนะ สังเกตุไหม อันนี้เป็นการบำบัดที่ง่ายที่สุด ถ้าอยากร้องไห้ก็ร้องไปเถิด

    [​IMG]

    o2 อย่าทำร้ายตัวเอง เพราะอะไร เพราะการทำร้ายตัวเองนี้ มันมีแต่เสียไม่มีได้เลย อย่าทำร้ายตัวเอง



    <CENTER>[​IMG]</CENTER>
    o 3 อย่าสร้างบรรยากาศเพื่อซ้ำเติมตัวเอง เช่น อกหักมา ปิดห้องล็อคประตู ฟังเพลงเศร้า ขุดมาฟังหมดเลย ผู้หญิงลืมยากน่ะช๊อบ ชอบ ยิ่งฟังยิ่งเจ็บ ใช่ไหม๊ ยิ่งใกล้ยิ่งเจ็บอะไร ขนมาฟังทั้งหมด อันนี้แหละ คือมันเจ็บมาแล้ว พอเรามาสร้างบรรยากาศซ้ำเติมใช่ไหม๊ ความเจ็บครั้งแรกมันเป็นลูกศรดอกที่ 1 ที่มีคนยิงถูกอกเราใช่ไหม๊ พอเราสร้างบรรยากาศให้มันเศร้าเพิ่มขึ้น นั้นคือลูกศรดอกที่ 2 ที่เกิดจากน้ำมือของเราไปทิ่มแทงตัวเอง ทุกข์หนักขึ้น เพราะฉะนั้นแทนที่จะไปสร้างบรรยากาศเศร้า ๆ เพื่อซ้ำเติมตัวเอง คุณต้องออกจากบรรยากาศหรือสภาพแวดล้อมที่ทำให้คุณทุกข์ เช่น ในห้องคุณมีอะไร มีรูป มีเสื้อผ้าอะไร เก็บซะ อย่าเอาบรรยากาศเหล่านั้นเอาไว้ แต่มนุษย์มันไม่ใช่อย่างนี้นะ บางทีอกหักยินดีที่จะทิ้งเขา แต่ทุกสิ่งทุกอย่างที่เขาทำให้ไว้ เก็บไว้หมด แล้วพยายามที่จะลืมเขา มันจะลืมได้ไง ในเมื่อคุณยังอยู่สภาพแวดล้อมแบบนั้นใช่ไหม๊ เพราะฉะนั้นให้ออกจากสภาพแวดล้อม อันนี้เป็นข้อ 3

    [​IMG]

    oข้อ 4 ทำอย่างไง หาเพื่อน หาเพื่อนนี่ก็หมายความว่าเอาไว้เป็นที่ระบายหรือที่ปรึกษาหารือ แต่ไม่ใช่หาเพื่อนกินเหล้านะ หาเพื่อนที่เป็นกัลยาณมิตร เอาไว้ปรึกษาหารือ เพื่อที่จะได้ช่วยกันแบ่งปันความทุกข์ เรียกว่าหาเพื่อนร่วมทุกข์ให้เขาคอยแนะนำชี้ทางเรา และมันก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ ความทุกข์นั้นได้ถูกลดความเข็มข้นลงไป คำแนะนำปรึกษาหารือของมนุษย์ที่จริงใจต่อกัน บางทีมันเป็นโอสถขนานวิเศษมาก คนบางคนคิดว่าในชีวิตฉันคงต้องตาย แต่เพราะไปเจอคำพูดบางคำ เขาเปลี่ยนเป็นคนใหม่ได้ เพราะฉะนั้นคุณต้องหาเพื่อนที่ดีไว้คอยแนะนำ

    [​IMG]

    oแล้วประการต่อมา อาตมาคิดว่าควรจะเดินทาง ทำไมต้องเดินทาง เพื่อหลีกเลี่ยงการหมกหมุ่น ครุ่นคิด อยู่ในบรรยากาศเดิม ๆ การเดินทางก็ช่วยให้เปิดหูเปิดตา ในภาษาของนักภาวนาเราเรียกว่า การเคลื่อนย้ายจิต คือจิตของคนเรามักตกอยู่ในห้วงอารมณ์ใด อารมณ์หนึ่ง แล้วถ้ามันชอบอารมณ์ไหน มันจะหมกอยู่อย่างนั้น นาน ๆ แช่ตัวเองเหมือนเราแช่อยู่ในอ่างน้ำนะ น้ำอุ่น ๆ มีความสุข ก็แช่สักชั่วโมงนึง ถ้าเราเดินทางเราก็ออกจากบรรยากาศเดิม ๆ จากห้วงอารมณ์เดิม ๆ ไปสู่สิ่งที่ใหม่ ไปพบคนใหม่ สภาพแวดล้อมใหม่ จิตใจก็ดีขึ้น

    [​IMG]


    oประการต่อมา ที่ 6 อย่าปล่อยให้ใจตกงาน หมายความว่าอย่างไง หมายความว่าเวลาคุณนั่งอยู่เฉย ๆ ทุกสิ่งที่คุณเคยทำมากับคนรัก มันจะลอยมาหมดนะ ยิ่งหลับตาก็ยิ่งเห็นชัดหมดทุกช๊อต ทุกตอนมันมาหมดเลย ถ้าเราปล่อยให้ใจตกงานคือ อยู่กับความหลัง เราก็ทุกข์หนักขึ้น ยิ่งสุขขนาดไหนตอนรักกัน พอย้อนกลับไปนึกถึงก็ทุกข์หนักขึ้นเป็นทวีตรีคูณ ดังนั้นอย่าปล่อยให้ใจตกงาน นั้นก็คือต้องหาอะไรที่เรารักเข้ามาทำ เช่นจัดบ้าน ทำงานให้หนักเพื่อที่จะดังจิตมาอยู่กับงานแทนที่จะอยู่กับอดีตอันเศร้าหมองของเรา นี่เรียกว่า อย่าปล่อยให้ใจตกงาน ทำงานแทนให้ใจนั้นมีที่เกาะที่พักพิง

    [​IMG]

    o ประการที่ 7 ก็อยากจะแนะนำท่านสูงสุดเลยนะ หาที่ๆ สงบ ๆ ไปเรียนธรรมะ เพราะอะไร ธรรมะจะบอกคุณว่าการอกหักไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่มันพัฒนาการขั้นหนึ่งของสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าคน ธรรมะจะบอกอย่างนี้ให้คุณเรียนรู้กติกาที่จะอยู่ในโลก คือมนุษย์ส่วนใหญ่บางทีใช้ชีวิตโดยที่ไม่ยอมรับรู้ถึงกติกา พออกหักปุ๊บฆ่าตัวตาย นี่เรียกว่า โง่มาก คุณต้องรู้นะกติกาของการเป็นคนคืออะไร มีสมหวัง ผิดหวัง มีขึ้น มีลง มีสุข มีทุกข์ มีสรรเสริญ มีนินทา มีได้ มีเสีย สิ่งเหล่านี้คือกติกาชีวิต ถ้าคุณไม่เรียนธรรมะคุณจะไม่รู้ มัวแต่เรียนเรื่องทำมาหากินใช่ไหม๊ รู้แต่วิธีทำมาหาเงิน แต่ไม่รู้วิธีที่จะออกจากความทุกข์ ไปเรียนธรรมะแล้วเราจะเข้าใจกติกาของการเกิดมาเป็นคน

    [​IMG]

    o แล้วประการที่ 8 สุดท้ายไปฝึกหัดการเจริญสติปฐาน เพราะอะไร ความทุกข์ที่เรามีทั้งหลายทั้งปวง กว่า 90% เป็นความทุกข์ที่เกิดขึ้นเพราะความครุ่นคิดของเราเอง เรียกว่าความทุกข์ที่เกิดขึ้นจากการวิตก ถ้าเราออกจากความวิตกหรือออกจากความเป็นทาสของความคิดได้ด้วยการอยู่กับปัจจุบัน ด้วยการเรียนรู้สติปฐาน 4 วิธีใด วิธีการหนึ่งการแล้วแต่ คุณสามารถตัดความทุกข์ได้เหมือนกับคุณมีเซฟทีคัทในตัว พออกหักปุ๊บ คิดถึงแฟนปุ๊บ เจริญสติปุ๊บ ความคิดถึงมันหาย อะไรเข้ามาแทนที่ สติคือความตื่นเข้ามาแทน พอมีความตื่นก็มีความสุข ที่นี่ความสุขอยู่ที่เรา ไม่ใช่อยู่กับแฟน อยู่กับคนรัก เรากลายเป็นมนุษย์ที่สามารถมีความสุขได้ ด้วยตัวของเราเอง นี่คือมนุษย์ที่เป็นไท ดังนั้นถ้าฝึกมาถึงขั้นนี้ได้ คนบางคนที่อกหักปุ๊บ ฝึกไปเรื่อย ๆ ตามที่แนะนำมา 8 ขั้น บางทีเป็นพระอรหันต์ หลังจากการอกหักนะ ในพุทธกาล มีหลายรูป หลายองค์ ที่เป็นพระเถระ พระเถรี อกหักทุกข์หนักทุกข์หนากับชีวิตคู่ พอหันไปหารสพระธรรม บรรลุธรรมเป็นพระอรหันต์ เห็นไหมนี่เรียกว่าเดินถูกทาง ต้องขอบคุณที่เธอช่วยทำให้ฉันอกหักเพราะได้สิ่งที่สูงกว่าคนรัก ความรัก นั่นคือโพธิปัญญา

    ถาม เรียกว่า การพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส

    ตอบ เจริญพร ก็เปลี่ยนเคราะห์ให้เป็นโชค เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสแล้วก็เปลี่ยนทุกข์ให้เป็นสุข เปลี่ยนผู้ถูกกระทำให้เป็นผู้ทำ นี่แหละคือมีธรรมะก็มีทุกอย่าง


    [​IMG]
    --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
    ถอดบทสนทนามาจาก ซีดี ตื่นรู้อยู่ด้วยรัก โดย ท่าน ว.วชิรเมธี
     

แชร์หน้านี้

Loading...