พระพุฒาจารย์ยันไม่อนุญาตให้บวช'ภิกษุณี'

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 23 ธันวาคม 2009.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,173
    <TABLE class=alt1 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>


    คณะสงฆ์วัดหนองป่าพงออกแถลงการณ์ยืนยันสมเด็จพระพุฒาจารย์ไม่ได้เปิดทางให้มีการบวชภิกษุณี ย้ำบวช กับคณะสงฆ์ไทย ไม่ว่าอยู่ประเทศไหนก็ต้อง ปฏิบัติตามกฎระเบียบคณะสงฆ์ไทย ชี้เจ้าอาวาสวัดโพธิญาณ สิ้นสภาพพระอุปัชฌาย์แล้ว หมดสิทธิบวชให้ใครได้อีก ด้านสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติแนะควรสำนึกผิดมาขอขมาพระผู้ใหญ่ เพราะความผิดไม่รุนแรงถึงกับต้องให้สึก

    หลังจากที่คณะสงฆ์วัดหนองป่าพง จ.อุบลราชธานี ได้มีมติถอดวัดโพธิญาณ เมือง เพิร์ท ประเทศออสเตรเลีย ออกจากการเป็น วัดสาขา เนื่องจากพระวิสุทธิสังวรเถร (พระ พรหมวังโส) เจ้าอาวาส ฝ่าฝืนกฎระเบียบคณะสงฆ์ไทยโดยการอุปสมบทภิกษุณีนั้น เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ดร.อำนาจ บัวศิริ ผอ. สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม สำนักงาน พระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังตรวจสอบประวัติพระวิสุทธิสังวรเถรเพื่อดำเนินการต่อไป แต่การกระทำความผิดครั้งนี้ไม่ถึงกับต้องสึก เพียงแต่จะถูกตัดขาดจากคณะสงฆ์ไทยเท่านั้น หากจะมีการสอน ปฏิบัติอย่างไรก็เป็นเรื่องของวัดทางมหาเถร สมาคม และคณะสงฆ์ไทยจะไม่มีส่วนรับ ผิดชอบ เนื่องจากไม่ยอมฟังคำตักเตือนจากพระผู้ใหญ่ ทั้งนี้ตนเห็นว่าหากพระวิสุทธิสังวรเถรสำนึกผิดก็ควรมาขอขมาพระผู้ใหญ่

    ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า คณะสงฆ์วัดหนองป่าพงได้ออกแถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ TheravadaBlog - Blog rund um den Theravada-Buddhismus โดยระบุว่า ตามที่ตัวแทนคณะกรรมการบริหารคณะสงฆ์ วัดหนองป่าพง เข้ากราบเรียน สมเด็จพระพุฒา จารย์ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เพื่อขอความคิดเห็นในเรื่องสถาน ภาพของพระวิสุทธิสังวรเถร รวมทั้งมติคณะสงฆ์วัดหนองป่าพง เรื่องการตัดพระวิสุทธิสังวรเถร ออกจากคณะสงฆ์วัดหนองป่าพง และวัดโพธิญาณ เมืองเพิร์ท ประเทศออส เตรเลีย ให้พ้นสภาพจากการเป็นสำนักสาขาของวัดหนองป่าพง เมื่อวันที่ 17 พ.ย. ที่ผ่านมา สมเด็จพระพุฒาจารย์ได้กล่าวอนุโมทนา ต่อมติคณะสงฆ์วัดหนองป่าพง ที่สอดคล้องกับระเบียบการของมหาเถรสมาคม เพื่อเป็นการป้องกันความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการที่พระ วิสุทธิสังวรเถร ไม่ยอมรับและบิดเบือนมติคณะสงฆ์วัดหนองป่าพง และมีการกล่าวอ้างถึงสมเด็จพระพุฒาจารย์ อยู่เสมอว่าเห็นด้วยกับการบวชภิกษุณี ซึ่งสมเด็จพระพุฒาจารย์ ได้มีวินิจฉัยดังต่อไปนี้

    1. เรื่องการบวชภิกษุณี ตามที่พระ วิสุทธิสังวรเถร ได้มีการกล่าวอ้างว่า สมเด็จพระพุฒาจารย์ได้เปิดทางให้บวชภิกษุณีได้ นั้น สมเด็จพระพุฒาจารย์ ได้กล่าวว่า “ไม่สามารถอนุญาตให้ใครบวชภิกษุณีได้ พระ วิสุทธิสังวรเถร ตีความผิดตามความเห็นของท่านเอง” จากการที่พระวิสุทธิสังวรเถร ได้เคยเข้ากราบเรียนเกี่ยวกับเรื่องการบวชภิกษุณี ในต่างประเทศ สมเด็จพระพุฒาจารย์ ได้ให้ความเห็นว่า กฎหมายของมหาเถรสมาคม ไม่ครอบคลุมไปถึงต่างประเทศ ไม่ได้หมายความว่า อนุญาตให้มีการบวชภิกษุณีได้เป็น การพูดถึงเฉพาะกฎหมายและการปกครองคณะสงฆ์ไทยเท่านั้น ดังนั้นเมื่อพระทุกรูปที่เข้ามาบวชเป็นพระสงฆ์ในประเทศไทยภายใต้การปกครองของคณะสงฆ์ไทย ต้องทำตามกฎหมายไทย ไม่ว่าจะอยู่ในเมืองไทย หรือต่างประเทศก็ตาม และถ้าทำการบวชภิกษุณี ก็ต้องออกจากฝ่ายเถรวาท ไปเป็นมหายาน 2. เรื่องสมณศักดิ์และตำแหน่งพระอุปัชฌาย์ของพระวิสุทธิสังวรเถร ที่ได้รับการยกย่อง และแต่งตั้งในประเทศไทยนั้น ก็เพราะเนื่องด้วยท่านเป็นพระสังกัดวัดหนองป่าพง และความเป็นสาขาของวัดหนองป่าพงเท่านั้น และ เมื่อพระวิสุทธิสังวรเถร ถูกตัดออกจากคณะสงฆ์หนองป่าพงแล้ว ตำแหน่งพระอุปัชฌาย์ของพระวิสุทธิสังวรเถร ย่อมพ้นสภาพตามไปด้วย และไม่สามารถให้การอุปสมบท และออกหนังสือสุทธิที่สังกัดกับคณะสงฆ์ไทยได้อีก ต่อไป

    3. สถานภาพของพระวิสุทธิสังวรเถร และวัดโพธิญาณ เมื่อพระวิสุทธิสังวรเถร และวัดโพธิญาณ พ้นจากสังกัดสาขาของวัดหนองป่าพงแล้ว ก็ถือเป็นการสิ้นสุดความเกี่ยวข้องใด ๆ ต่อวัดหนองป่าพง และเป็น สิทธิของท่านที่จะทำการต่าง ๆ ทั้งการอยู่ หรือการจะไปจากวัดโพธิญาณ แต่ก็ขึ้นอยู่กับฆราวาสที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับวัดด้วย เพราะ เป็นสิทธิและหน้าที่ของพุทธศาสนิกชนผู้มี จิตศรัทธา ที่จะดำเนินการต่าง ๆ ต่อความเป็นไปของวัด เพราะมีส่วนในการสนับสนุน อุปถัมภ์ รวมถึงทุนทรัพย์ในการสร้างวัด ซึ่งได้ถวายที่ดิน เพื่อสร้างวัดโพธิญาณ เมือง เพิร์ท ประเทศออสเตรเลีย ถวายแด่ หลวงปู่ ชา สุภัทโท เพื่อประโยชน์สุขของสงฆ์หมู่ใหญ่ และมหาชนเป็นอันมาก.Daily News Online > หน้าสังคม > พระพุฒาจารย์ยันไม่อนุญาตให้บวช'ภิกษุณี'
     
  2. singhol

    singhol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    1,376
    ค่าพลัง:
    +1,940
    ต้องใช้มติของคณะสงฆ์ไทยเป็นหลักครับ
     
  3. Phanudet

    Phanudet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    8,434
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +15,646
    ขอความสงบจงเกิดขึ้นโดยไว..ขอความสมานฉันท์จงเกิดขึ้น...ข่าวเช่นนี้ไม่เป็นประโยชน์ต่อพระศาสนา....
     
  4. ddman

    ddman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    2,046
    ค่าพลัง:
    +11,941
    เรื่องนี้ท่านพระพรหมคุณาพร (ป.อ.ปยุตฺ โต) ก็ได้เคยแสดงธรรมเกี่ยวกับประเด็นการบวชเป็นภิกษุณีนี้มานานแล้ว...

    เรื่อง นี้ไม่ได้เกี่ยวกับว่าผู้หญิงสามารถบรรลุธรรมเท่าผู้ชายหรือไม่ หรือเป็นเรื่องของการเรียกร้องสิทธิสตรีแต่อย่างไร แต่เป็นเรื่องของระเบียบการปกครองคณะสงฆ์ เป็นการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาวุ่นวาย หากต่างๆ ระหว่างชายกับหญิง...

    การไปบวชให้ภิกษุณีดังกล่าวแล้ว เป็นการละเมิดพุทธบัญญัติ ดังนั้นไม่ควรกระทำ อย่างที่พระมหากัสสปเถระได้ กล่าวเอาไว้ ว่าจะไม่มีการแก้ไขพระพุทธบัญญัติตอนทำปฐมสังคายนา เพราะหากกระทำการแก้ไขกันแล้วในอนาคตก็จะมีเหตุแก้กันไปเรื่อยๆ จนกระทั่งพุทธบัญญัติเสื่อมสิ้นไปในที่สุดได้...

    จริงๆ เรื่อง "ภิกษุณี" นี้ ก็ได้มีการแก้ไขปัญหากันมาจากคนสมัยก่อนแล้ว คือ เกิด "แม่ชี" ขึ้นมาอย่างในปัจจุบัน...

    แต่ หากใครจะบวช ต้องการเป็นภิกษุณีจริงก็ไม่ห้าม แต่ให้บวชในนิกายมหายานแทนก็แล้วกันครับ ไม่ควรจะบวชในเถรวาทเพราะเป็นผิดพุทธบัญญัติของพระพุทธเจ้า ที่อาจจะมีพุทธประสงค์ที่จะรักษาพระพุทธศาสนาให้ยืนยาวที่สุดเท่าที่จะทำ ได้...

    คห.ท่านศิรัสพล จาก

    ลานธรรมจักร &bull; แสดงกระทู้ - มส.ตัดขาดวัดโพธิญาณ เมืองเพิร์ธ หลังพระพรหมวังโสละเมิดกฎ
     
  5. ณธพรหม

    ณธพรหม Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    22
    ค่าพลัง:
    +62
    พระอยู่ที่ใจ

    พระอยู่ที่ใจ..ใส่เสื้อลายแต่ใจหมดซึ่งอาสวะกิเลส..ก็เป็นพระอรหันต์ได้..
     
  6. ผู้พันจุ่น

    ผู้พันจุ่น เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    1,396
    ค่าพลัง:
    +2,983
    มหานิกายไม่ใช่พุทธศาสนาหรือ..?
     

แชร์หน้านี้

Loading...