สืบชะตาฯ..สวดมนต์ข้ามปีเสริมมงคล..ถวายในหลวง

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 27 ธันวาคม 2009.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,173
    สืบชะตาฯ..สวดมนต์ข้ามปีเสริมมงคล..ถวายในหลวง


    [​IMG]
    กาลแห่งช่วงเวลา....ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ทุกคนต่าง มุ่งหวังให้อยู่ในห้วงแห่งมงคล เพื่อให้กระแสของสิ่งที่ดีงามไหลเข้ามาแทรกคลื่นแห่งชีวิต เพื่อสร้างพลังอำนาจวาสนาให้อยู่เย็นเป็นสุขตามศรัทธาและเลื่อมใส....ส่วนจะเป็นวิธีหรือพิธีกรรมใดนั้น ขึ้นอยู่กับ ความเชื่อและประเพณีนิยม

    วัดป่าเจริญราช เลขที่ 12/19 คลอง 11 ตำบลบึงทองหลาง อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ก็เป็นหนึ่งในศรัทธา จึงได้จัดพิธีกรรมทางศาสนา สวดมนต์ข้ามปี และ สืบชะตาหลวง...ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

    O O O

    [​IMG]

    พระครูปลัดวีระนนท์ วีรนันโท เจ้าอาวาส ได้จัดกิจกรรมครั้งนี้ถือว่าเป็นพิเศษ โดยมี สงฆ์ระดับราชาคณะ และเป็นกรรมการมหาเถรสมาคมหลายรูปร่วม เจริญพระพุทธมนต์พระปริตรถวายฯ อาทิ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (วัดปากน้ำ) สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (วัดสัมพันธวงศาราม) สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ (วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม) สมเด็จพระวันรัต (วัดบวรนิเวศวิหาร) ฯลฯ...ในช่วงส่งท้ายปี

    พอเริ่มศักราชใหม่ 00.00 น. ก็เข้าสู่การสืบชะตาหลวง อันเป็นประเพณีของล้านนาที่สืบสานกันอย่างยาวนาน มีการสวดสะเดาะเคราะห์ 12 ราศี

    เชื่อว่า เป็นการต่ออายุ ขจัดภัยอันตรายต่างๆที่จะเกิดขึ้น ให้กลับ ได้รับพลังในทางที่ดี ส่งผลให้ ทั้งบ้านเมือง และ ผู้ที่เข้าร่วมในพิธีให้มีชีวิตที่ยืนยาว ด้วยความขลังในพลังดั่งที่อีสานเรียกพิธีกรรมแบบเดียวกันว่า พลิกชะตา

    หลังเสร็จพิธีจะ ปล่อยประทีปโคมลอย เปิดฟ้าคืนวันรุ่งปีใหม่ให้สว่างไสว จากนั้นจะร่วมกัน สวดส่งนพเคราะห์ จนถึงสว่าง แล้วทำวัตรเช้า ตักบาตรและ ถวายผ้าป่ามหากุศล

    [​IMG]

    O O O

    วัดป่าเจริญราช ก่อหวอดเป็น ศาสนสถาน ขึ้นเมื่อปี 2544 เนื่องด้วย พระครูฯวีระนนท์ เดินทางพา หลวงปู่พิมพา สงฆ์สายหลวงปู่มั่น ซึ่งอาพาธมารักษาตัวในกรุงเทพฯ ตอนนั้นได้ไปขอจำวัดเพื่อรอหลายแห่งปฏิเสธ เลยต้องนั่งเฝ้าไข้จนสว่าง

    จึงเกิดแนวคิดอยาก สร้างสถานที่ เพื่อให้สงฆ์ ซึ่งไม่มีญาติเดินทางมาได้มีที่พัก และได้อธิษฐานจิตว่า หากตนเองมีบารมีพอขอให้ความปรารถนาบรรลุเถิด แล้วแสงสว่างแห่ง ความสำเร็จก็ฉายแสง คหบดี ท่านหนึ่ง (ต่างศาสนา) ได้บริจาคที่ดินโครงการเกษียณเกษตร อำเภอลำลูกกา ให้ 2 ไร่

    ระยะเริ่มต้นก็ได้เพียงแค่ปรับพื้นที่ ขุดบ่อน้ำ ปลูก ต้นไม้ (ไม่มีไฟฟ้า) เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมชั่วคราว ชื่อ ธรรมสถานวิมลธรรม ก็มีผู้สนใจเข้ามาปฏิบัติธรรมมากพอสมควร และ ได้รับอนุญาตให้เป็นที่พักสงฆ์ อย่างถูกต้องจากเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี

    O O O

    [​IMG]

    ธรรมสถานวิมลธรรม ได้รับทุนโดยพระกรุณาธิคุณจาก พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้า สิริภาจุฑาภรณ์ พร้อมด้วยพระสหายมาถวายผ้าป่าสมทบทุน ในการปรับปรุงศาลาปฏิบัติธรรม และ ใช้เป็นทุนนำร่องในการจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล...เป็น มูลนิธิวิมลธรรม

    จากนั้นจึงได้ขยับขึ้นเป็น สำนักสงฆ์ ต่อมาในปี 2551 สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้ประกาศให้เป็น วัดป่าเจริญราช พร้อมทั้งแต่งตั้งพระครูฯวีระนนท์ เป็นเจ้าอาวาสในปีเดียวกัน

    ปัจจุบันวัดป่าเจริญราชได้เสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับศาสนาให้กับญาติธรรมเป็นกิจสม่ำเสมอ มีผู้เข้าปฏิบัติธรรมอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่เป็น คนไทย และ คนต่างชาติ รวมแล้ว ปีหนึ่งไม่น้อยกว่า 15,000 คน

    O O O

    เพื่อให้สมบูรณ์ในศาสนสถาน จึงมุ่งมั่นที่จะสร้างโบสถ์ โดยเป็นแบบ อีสานโบราณ เพื่อให้เกิดความงามจากรูปทรงและรูปอากาศ ซึ่งชาวบ้านเรียกว่า สิมโปร่ง (อุโบสถไม่มีฝาผนัง) ไม่มีการปิดกั้นทั้งผู้ที่อยู่ในและนอกพระอุโบสถ.....เปิดโล่งตลอด 24 ชั่วโมง

    ...พระครูฯวีระนนท์ ก็ได้ออกติดตามเพื่อหาซื้อไม้แทบทั่วทุกทิศตามประสงค์ เพื่อให้ได้ไม้ชนิดเดียวกันทั้งหลัง โดยการยึดเหนี่ยวด้วยสลักเดือย (ไม่ใช้ตะปู)

    ในบ้านเรามีไม้สัก แต่ก็ราคาแพง และ หายากมาก จึงได้ข้ามฝั่งแม่น้ำโขงไปหา ไม้ตะเคียนหิน ตามลุ่มแม่น้ำงึม ประเทศลาว ก็ไม่ได้อีกเช่นกัน จนแทบจะหมดหวัง บังเอิญไปพบกับพ่อค้าไม้ชัก ชวนไปที่วังเวียง ทางตอนเหนือของลาว มีไม้ชนิดหนึ่งลาวเรียก เกล็ดลิ้น ก็ถูกใจ แต่เขากำลังจะส่งมอบให้กับญี่ปุ่น ด้วยซื้อขายจ่ายเงินกันแล้ว จึงผิดหวังอีกเช่นเคย เลยเดินทางกลับไทย

    O O O

    แล้ว พระเจ้าก็เข้าข้าง....หลังจากนั้นประมาณเดือนกว่าๆ กลุ่มพ่อค้าที่ลาวก็ติดต่อมาว่าจะเอาไม้จำนวนนั้นหรือไม่ ด้วยถูกทางราชการลาวงดและสั่งห้าม ไม่สามารถส่งไปญี่ปุ่นได้...

    ...ก็เลย OK....ได้ไม้มาสร้างพระอุโบสถได้อย่างสมใจ (แต่ก็ยังขาดทุนทรัพย์ที่ซื้อ จึงขอต๊ะไว้ก่อน)

    และ....เมื่อขนท่อนซุงใช้รถพ่วง ขณะผ่านด่านเจ้าหน้าที่ได้เปิดทางฉลุย แถมยังตามมาถาม พระครูฯวีระนนท์ ว่า.....พระอาจารย์จะพานางรำไปแสดงที่ไหนมากันเต็มรถ ซึ่งท่านไม่ได้ตอบอะไร เพราะ ความรู้สึกกับสัมผัสตอนนั้นแต่ละท่านอาจไม่ตรงกัน...!!!

    O O O

    การสร้างพระอุโบสถก็ค่อยเป็นค่อยไป ด้วยไม่มีทุนทรัพย์ที่มากมาย ช่วงนั้นได้ สร้างพระสิวลี เพื่อหาทุน โดยทำทีเดียว 3 ปางเลยคือ ปางอิทธิฤทธิ์ เดินธุดงค์และจกบาตร จ่ายแจกกันไป โดยไม่กำหนดราคาค่างวดแต่อย่างใด ค่อยได้ปัจจัยกลับมาจ่ายค่าไม้ ที่ยังคั่งค้าง

    ซึ่ง...ก็เหมือนกับว่าได้โชคทับซ้อน ใน ตอนที่เททองหล่อก็เกิดปรากฏการณ์ธรรมชาติ ที่ใครๆเห็นก็ว่าปาฏิหาริย์ คนจึงแย่งกันมาเช่า

    แถมมี รายหนึ่งที่ค้าขายขาดทุน จนไม่มีเงินจะเช่า ไปขอ พระครูฯ ก็ให้ตามที่อยากได้ แล้วก็ไป เจอลาภลอยถูกรางวัลเข้าได้เงินไปใช้หนี้ จนหมดภาระ จากทาสเป็นไท มันเลยเป็นข่าวฮือฮา...ให้ฟังหูไว้หู ถ้ายังไม่ได้พิสูจน์อย่าเชื่อ จนเกินร้อย...!!!

    ก้อง กังฟูสืบชะตาฯ..สวดมนต์ข้ามปีเสริมมงคล..ถวายในหลวง - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  2. ปราณยาม

    ปราณยาม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กุมภาพันธ์ 2005
    โพสต์:
    371
    ค่าพลัง:
    +2,638
    ขออนุโมทนาด้วยครับ เมื่อวันงานหล่อพระสิวลีผมก็ได้ไปร่วมด้วย แต่ได้เช่าองค์เล็กมา3ปางเลยครับ พลังสุดยอดครับ
     
  3. วิปัสนะ

    วิปัสนะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    601
    ค่าพลัง:
    +647
    อนุโมทนาค่ะ ...คิดไว้ว่าจะไปสวดมนต์ข้ามปีที่วัดแถว ๆ เมืองกาญจน์เหมือนกันจ้า(good)
     
  4. Anice

    Anice เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    43
    ค่าพลัง:
    +751
    ข้ออนุญาติ จขกท นะคะ
    บทความที่ไทยรัฐ นำเสนอ เกี่ยวกับวัดป่า และ พระอาจารย์ ออกจะไม่ค่อยตรงกับลักษณะของวัดเท่าไหร่ เพราะเอาแต่ "ผล" ที่ได้มานำเสนอ

    แต่เหตุนั้นมาจาก การประพฤติ ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ของพระอริยะสงฆ์ พระครูปลัดวีระนนท์ ซึ่งท่านเป็นพระวิปัสสนา ไม่ให้หวย ไม่ให้เบอร์ใดๆ ทั้งสิ้น ไม่รับสะเดาะเคราะห์ หรือดูดวง

    ที่วัด จะมีคอร์สเปิดสอนวิปัสสนาทุกเดือน มีพระสอนตามหลักพุทธศานสนา เริ่มตั้งแต่ขั้นพื้นฐานกันเลย

    พระอาจาร์ย ท่านไม่นิยมให้คนงมงายเรื่องวัตถุ ท่านเน้นสอนคน พัฒนาจิตและปัญญามากกว่า (แต่ก็ต้องยอมรับว่าพระอาจารย์ ท่านไม่ธรรมดา ลองหาประวัติมาอ่านดูค่ะ)

    ส่วนเรื่องดีๆที่ "บังเอิญ" เกิดขึ้น เป็นผลมาจากการกระทำดีของผู้ปฏิบัติด้วย
    แต่รับรองว่าลูกศิษย์ของท่านที่ประพฤติตนดี ตามที่ท่านสอน ได้"ดี" ทุกคน

    ท่านใดที่สนใจอยากจะมีโอกาสทำบุญ กับพระอริยะเจ้า (ใกล้กรุงเทพ) ก็ขอเชิญที่วัดค่ะ

    อ้อ พระประธานที่วัดนี้ เป็นพระปางจักรพรรดิ์ ที่มีพระพักตร์สวยงามมากองค์หนึ่ง
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 ธันวาคม 2009
  5. มุ่งเต็มใจ

    มุ่งเต็มใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2006
    โพสต์:
    7,755
    ค่าพลัง:
    +23,467
    อนุึโมทนาครับ
    เคยไปกราบไปร่วมงานบุญมาแล้วครับ
    มีฝรั่งไปปฏิบัติที่วัดนี้มากด้วยครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...