พระยอดกตัญญอาลัยแม่-วางโล่ฯลูกกตัญญูข้างโลง

ในห้อง 'ข่าวทั่วไป' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 25 สิงหาคม 2006.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,489
    'พระยอดกตัญญ'อาลัยแม่-วางโล่ฯลูกกตัญญูข้างโลง


    1.jpg

    ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่บ้านสำโรงพลัน ต.สำโรงพลัน อ.ไพรบึง จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นที่ตั้งศพบำเพ็ญกุศลของนางตู๊จ ศรีสัจจา อายุ 75 ปี แม่ของพระอภิรักษ์ อภิญญาโณ พระยอดกตัญญูชื่อดังชาวศรีสะเกษ ซึ่งเสียชีวิตไปเมื่อวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา ปรากฏว่าได้มีพระสงฆ์รวมทั้งประชาชนชาวศรีสะเกษและชาวบ้านใกล้เคียงพากันมาเคารพศพนางตู๊จกันอย่างไม่ขาดสาย โดยพระอภิรักษ์พระยอดกตัญญูชื่อดังของชาวศรีสะเกษ ได้นำเอาโล่พระราชทานพร้อมด้วยเข็มกลัดฝังเพชรรูปหัวใจในฐานะลูกกตัญญูดีเด่นในวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2549 ซึ่งได้รับประทานจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ไปวางไว้ข้างโลงศพแม่ เพื่อให้แม่ได้ชื่นชมที่ความกตัญญูของพระอภิรักษ์ได้รับการชื่นชมจากชาวไทยทั่วประเทศ

    พระอภิรักษ์ กล่าวว่า อาตมาได้เดินทางไปกราบนิมนต์พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี พระนักเทศน์ชื่อดังของประเทศไทย เพื่อนิมนต์พระอาจารย์พยอม มาเทศน์ให้ชาวศรีสะเกษได้ฟังในงานฌาปนกิจศพของโยมแม่อาตมา ซึ่งมีกำหนดที่จะทำการฌาปนกิจศพในวันที่ 30 ส.ค.นี้ เวลา 15.00 น. ที่วัดบ้านสำโรงพลัน ต.สำโรงพลัน อ.ไพรบึง จ.ศรีสะเกษ ซึ่งพระอาจารย์พยอมได้ตอบตกลงที่จะเดินทางมาเทศน์เกี่ยวกับความรักกตัญญูของลูกที่มีต่อแม่แล้ว พร้อมทั้งได้รับเกียรติจากนายสันทัด จัตุชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานฝ่ายฆราวาสในงานครั้งนี้ รวมทั้งขอเชิญชาวศรีสะเกษได้ไปร่วมในงานฌาปนกิจศพโยมแม่ของอาตมา ตามวันเวลาดังกล่าวข้างต้น อย่างไรก็ตาม แม้โยมแม่จะลาจากโลกนี้ไปแล้ว อาตมาก็จะได้ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาและปฏิบัติกิจของสงฆ์อย่างเต็มที่ เพื่อจะได้เป็นกุศลผลบุญให้โยมแม่ในสัมปรายภพต่อไป




    ที่มา: ข่าวสด
    http://www.matichon.co.th/khaosod/khaosod_detail.php?s_tag=03bud03250849&day=2006/08/25
    รูปประกอบจากทางอินเตอร์เน็ท
     
  2. habaa

    habaa Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    25
    ค่าพลัง:
    +30
    ความกตัญญู สิ่งสวยงาม ที่หลายคน หลงลืม....
     
  3. atidtarn

    atidtarn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มีนาคม 2005
    โพสต์:
    637
    ค่าพลัง:
    +4,168
    อนุโมทนากับพระท่านด้วยค่ะ ติดตามความกตัญญู ที่ท่านมีกับมารดามาตั้งแต่หลายๆ คนยังไม่เข้าใจ ว่าพระท่านนั้นแตะต้องผู้หญิงได้อย่างไร จนสุดท้ายทุกคนเริ่มเข้าใจมากขึ้น

    ก็มาเปิดเจอข่าวว่าโยมแม่ของท่านสิ้นแล้ว ก็ยังตกใจอยู่ ว่าโยมแม่ของท่านกำลังดีขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากพระท่านได้มีโอกาสพาโยมแม่ไปโรงพยาบาลที่กรุงเทพฯ

    ดูจากรายการโทรทัศน์ รายการหนึ่ง พระท่านยังถามแพทย์เลยว่า โยมแม่จะแข็งแรง กลับมาเดินได้ไหม?

    ฟังท่านพูดกับแพทย์ตรงนี้แล้ว ซึ้งใจจริงๆ

    ไม่คิดว่าเรื่องดีๆ ที่ท่านเพิ่งจะได้รับการยอมรับไม่นาน มันสั้นจริงๆ โยมแม่ท่านจากไปแล้วหรือ?

    ขออนุโมทนาในคุณความกตัญญูของท่าน ที่ได้ดูแลแม่จนวาระสุดท้ายจริงๆ ไม่สนใจตำแหน่งเจ้าอาวาสที่เสียไป แต่ทำหน้าที่ของลูกได้อย่างไม่มีที่ติ สังคมสมัยนี้ จะมีลูกที่เป็นอภิชาติบุตรอย่างท่าน เหลืออยู่อีกสักกี่คนกัน?
     
  4. nonglucp

    nonglucp เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    200
    ค่าพลัง:
    +1,041
    เห็นด้วยกับคุณ atidtarn ค่ะ ดิฉันก็ติดตามเรื่องของท่านตั้งแต่แรกๆ ที่คนยังไม่เข้าใจว่าพระสามารถดูแลแม่ซึ่งเป็นผู้หญิงได้ พระพุทธเจ้าท่านไม่ได้ห้ามแต่พระพุทธเจ้ากลับอนุโมทนาเสียด้วยซ้ำไป ขออนุโมทนาในความกตัญญูกับพระอภิรักษ์ด้วยค่ะ ท่านเป็นบุคคลที่ประเสริฐแท้ ที่ทำหน้าที่ของลูกได้อย่างดียิ่ง และยังคงตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาและปฏิบัติกิจของสงฆ์อย่างเต็มที่ เพื่อจะได้เป็นกุศลผลบุญให้โยมแม่ของท่านในสัมปรายภพต่อไป ซึ้งใจจริงๆค่ะ
     
  5. ยอดยาหยี

    ยอดยาหยี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    576
    ค่าพลัง:
    +2,697
    ขออนุโมทนาด้วยนะค่ะ ท่านเป็นพระยอดกตัญญูช่างประเสริฐแท้ น่าเลื่อมใส เราเป็นคนธรรมดาทำได้อย่างพระอภิรักษ์หรือปล่าว บางคนยังทิ้งพ่อทิ้งแม่ให้ลำบาก ยังไม่พ่อเอาหลานมาให้เลี้ยงดู แล้วหายเงียบไปอีก นี่หรือที่เรียกว่า มนุษย์ผู้เป็นสัตว์ประเสริฐกว่าสัตว์อื่น แต่ทุกอย่างล้วนเกิดจากกรรมกำหนดทั้งนั้น คือตัวเรากระทำเองทั้งสิ้น
     
  6. ahantharik

    ahantharik เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    1,595
    ค่าพลัง:
    +6,346
    พระสามารถจับผู้หญิงได้ก็คือแม่ พ่อและแม่เปรียบเสมือนพระพุทธเจ้าที่คอยเลี้ยงดูสั่งสอนเรามาตั้งแต่เกิด ถือว่าไม่บาปครับไม่ผิดศีล พระยังสามารถเลี้ยงดูแม่ได้อีกด้วย แต่อย่างไรก็ดีถ้าพระเห็นคนอื่น ๆ ซึ่งเป็นผู้หญิงที่ไม่ใช่แม่ จะอายุเท่าไรก็ตามแต่ ตัวอย่างเช่น เห็นผู้หญิงกำลังตกน้ำ ถ้าไม่มีใครช่วยเหลือเธอก็จะจมน้ำตายทันที และพระก็กระโดนลงไปช่วยชีวิต แต่ขณะที่ช่วยไม่มีจิตใจที่จะชอบพอหรือเกิดกิเลสกับผู้หญิงคนนั้นก็ไม่บาปครับ (ช่วยเพื่อให้เขาได้รอดตาย) แต่ถ้าคิดก็ลงอเวจีนรก แต่การช่วยผู้หญิงจะต้องดูสมเหตุสมผลด้วย และไม่คิดที่จะรักหรือหวังผลประโยชน์ทางตนเอง ไม่อย่างนั้นชาวบ้านเขาจะด่าว่าได้ แถมยังต้องตกนรกด้วยถือว่าทำลายศาสนาพุทธ
     
  7. pohbear

    pohbear สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 มกราคม 2006
    โพสต์:
    4
    ค่าพลัง:
    +11
    ขออนุโมทนา กับพระท่านด้วยอีกคนครับเห็นแล้วย้อนนึกถึงตนเอง ให้สำนึก
    เป็นประโยชน์แก่มนุษย์และเทวดามาก ที่จะต้องเอาอย่างท่าน
    สาธุ
     
  8. A~MING

    A~MING เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2004
    โพสต์:
    1,734
    ค่าพลัง:
    +1,730
    ท่านปฏิบัติดีได้ทั้งทางโลกและทางธรรม น่ายกย่องยิ่งนัก T_T
     
  9. cheterk

    cheterk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    512
    ค่าพลัง:
    +1,568
    ความกตัญญูระบุใน มงคลชีวิตครับ
     
  10. varanyo

    varanyo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    925
    ค่าพลัง:
    +3,373
    ขออนุโมทนาในความกตัญญูด้วยครับ...
    ด้วยบุญกุศลของข้าพเจ้าที่ได้กระทำมาทุกชาติภพจนถึงปัจจุบันนี้...
    ขออานิสงส์ผลบุญจงส่งถึง...นางตู๊จ ศรีสัจจา...ให้ได้ไปเกิดในภพภูมิที่ดีด้วยเถิด...
    สาธุ...สาธุ...สาธุ...อนุโมทามิ
     
  11. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,489
    ร่วมอาลัยศพแม่พระยอดกตัญญู



    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา ที่เมรุวัดบ้านสำโรงพลัน ต.สำโรงพลัน อ.ไพรบึง จ.ศรีสะเกษ ได้มีประชาชนชาวศรีสะเกษและชาวจังหวัดใกล้เคียงจำนวนประมาณ 1,000 คน พากันฝ่าสายฝนที่กำลังตกหนัก เพื่อไปร่วมพิธีฌาปนกิจศพของนางตู๊จ ศรีสัจจา แม่ของพระอภิรักษ์ อภิญาโณ พระลูกวัดบ้านสังกัน และเป็นพระที่ได้รับประทานรางวัลลูกกตัญญูปี 2549 จากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ในวันแม่แห่งชาติที่ผ่านมา โดยมีพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว จ.นนนทบุรี พระนักเทศน์ชื่อดังของประเทศไทย มาแสดงพระธรรมเทศนาให้ประชาชนชาวศรีสะเกษได้รับฟังด้วย รวมทั้งนายสันทัด จัตุชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานในพิธีครั้งนี้ บรรยากาศเป็นไปอย่างเศร้าสลด

    พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี กล่าวแสดงพระธรรมเทศนา ว่า ขณะนี้ประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงที่วุ่นวายมากทีเดียว สาเหตุใหญ่แล้วเกิดจากการที่ชาวไทยไม่รู้จักสงบปากสงบคำ ชอบต่อความยาวสาวความยืดไม่มีใครยอมใครทำให้เรื่องต่างๆ ที่น่าจะจบลงอย่างง่ายดายก็จะต้องยืดยาววุ่นวายไปมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม หากว่าต่างฝ่ายต่างพากันนิ่งเงียบเสียเรื่องราวต่างๆ จะไม่วุ่นวายดังที่เป็นอยู่ในขณะนี้ ดังนั้น จึงขอเตือนพุทธศาสนิกชนว่าหากต้องการให้บ้านเมืองสงบสุข เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ตนเองต้องได้รับความเดือดร้อนรำคาญ จะต้องรู้จักสงบปากสงบคำไม่ต่อความยาวสาวความยืด


    ที่มา:ข่าวสด
    http://www.matichon.co.th/khaosod/khaosod_detail.php?s_tag=03bud04070949&day=2006/09/07
     

แชร์หน้านี้

Loading...