รวมฮิต 3 ทศวรรษ(ชาตรี) : เพลงไทยแท้ที่คนไทยต้องฟัง

ในห้อง 'Music & Karaoke' ตั้งกระทู้โดย piyaa, 12 มีนาคม 2010.

  1. piyaa

    piyaa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    1,730
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +16,072
    <table width="100%" border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="headline" valign="baseline" align="left">
    </td> <td valign="baseline" width="85" align="right">
    </td> </tr> </tbody></table> <table width="100%" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" valign="baseline" align="left">โดย Co-Op</td> <td class="date" valign="baseline" align="left">9 มีนาคม 2553 22:15 น.</td> </tr> </tbody></table> <table width="100%" border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td valign="middle" align="center">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table><table width="100%" border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" valign="top" align="center"> <table width="100%" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" valign="baseline" align="left"> <table align="center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td valign="top" align="center"> <table width="400" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td valign="top" width="400" align="center"> [​IMG] </td> </tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td valign="top" align="center" height="5">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> อัลบั้ม-รวมฮิต 3 ทศวรรษ
    ศิลปิน-ชาตรี
    สังกัด-อีเอ็มไอ, บ.วอร์นเนอร์ มิวสิค ประเทศไทย จำกัด


    “ชาตรี” ออกจะเป็นความใหม่สำหรับวงการดนตรีในปัจจุบัน ก่อนอื่นจะไม่ขอกล่าวถึงความหมายของคำว่า “ชาตรี” แต่จะขอกล่าวถึงจุดประสงค์ของผู้ร่วมอยู่ในวง “ชาตรี” คือแสดงออกซึ่งความเป็นไทยในเนื้อหาของเพลงที่มีเอกลักษณ์ประจำตัว

    คือเพลงทุกๆ เพลงที่วงชาตรีได้นำมาเล่นและขับร้องนั้น ล้วนแล้วแต่เป็นเพลงที่พวกเราชาว “ชาตรี” ได้แต่งขึ้นเอง เล่นเอง ร้องเองโดยทั้งสิ้น มีความตั้งใจในอันที่จะเปลี่ยนทัศนคติของผู้ฟังเพลงให้กว้างขึ้น โดยได้คำนึงถึงอิทธิพลของเพลงสากลที่มีต่อเยาวชนไทยในปัจจุบัน

    ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว การฟังเพลงสากลของเยาวชนไทย มักจะเน้นหนักไปในเรื่องทำนอง และจังหวะที่ดำเนินไปตามเพลงนั้นเสียมากกว่าการฟังเนื้อหาของเพลง หากจะมีก็คงได้แก่บุคคลที่พอจะมีความรู้ทางภาษาอังกฤษเท่านั้น ฉะนั้น “ชาตรี” จึงอยากเสนอผลงานชุดนี้ ซึ่งเหมาะแก่บุคคลทุกระดับ และยังอาจหันเหความนิยมของเยาวชนไทยบางกลุ่มดังที่กล่าวมาแล้วนั้น ให้กลับมาสนใจในเพลงมากขึ้น

    ในวันข้างหน้า คำว่า “ชาตรี” คงเป็นที่รู้จักกันในวงการเพลงของเมืองไทย และด้วยเหตุนี้เอง พวกเราชาว “ชาตรี” จึงใคร่ขอเสนอผลงานเพลงชุดนี้ โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า คงจะได้รับความสนใจจากผู้ฟังไม่มากก็น้อย


    ทั้งหมดเป็นถ้อยคำที่ถูกบันทึกไว้บนแผ่นปกหลังอัลบั้ม "จากไปลอนดอน" งานเพลงบันทึกแผ่นเสียงครั้งแรกของกลุ่มวงดนตรีที่ใช้ชื่อว่า "ชาตรี" ที่ประกอบไปด้วย 3 เพื่อนพ้องจากวิทยาลัยเทคนิคกรุงเทพ แผนกช่างภาพ นราธิป กาญจนวัฒน์ (หัวหน้าวง) ประเทือง อุดมกิจนุภาพ (เบส) และ คฑาวุธ สท้านไตรภพ (กีต้าร์คอร์ด และร้องนำ) ที่ออกกับบริษัทเมโทรแผ่นเสียง ในปี พ.ศ. 2518

    ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจดังกล่าวทำให้ "บทเพลง" ของชาตรีที่ถูกถ่ายทอดออกมามีความแปลกแตกต่างไปจากบทเพลงไทยส่วนใหญ่ในช่วง ที่ว่าซึ่งมักจะมีกลิ่นไอของความเป็นเพลงสากลอยู่ค่อนข้างสูง

    เป็นความแปลกแตกต่างที่ลงตัวทั้งทางสำนวนเนื้อหาและภาคดนตรีซึ่งต้องบอกว่า มิได้มีความสลับซับซ้อนอะไรมากมายนัก หากแต่สามารถส่งผ่านออกมาด้วยความไพเราะ สนุกสนาน ซาบซึ้งชวนประทับใจ ฟังได้ไม่มีเบื่อ ซึ่งเป็นมาตั้งแต่งานชุดแรก กระทั่งงานชุดสุดท้ายของพวกเขาที่ออกมาในปี 2528

    รวมฮิต 3 ทศวรรษเป็นการรวมเพลงฮิตที่ชาตรีออกให้กับค่ายอีเอ็มไอในช่วงระหว่างปี 2522 ถึง 2528 โดยมีเพลงที่คุ้นหูมากมาย อาทิ

    รักครั้งแรก...เกิดเป็นความรัก ความรักเมื่อแรกเจอ จิตใจละเมอคิดยังฝังตรึง ความรักมันเรียกร้อง ทุกเวลาให้ฝันถึงวันก่อน อยากบอกเธอ รักครั้งแรก...

    รักที่เฝ้ารอ...อย่าหลบตาไปเลย ดวงตาเธอฟ้อง ฟ้องว่าเธอมีสัมพันธ์ อย่ารวนเร เกเรไปเลยแม่จอมขวัญ จุดความฝันให้เฉิดฉันท์ล่องลอย...

    แอบรัก...รักพาฉันไป สูงเทียมเมฆ ในวิมาน สุดวาบหวาม เร้าอารมณ์...

    รวมไปถึงเพลงอย่าง เธอเปลี่ยนไป, ชะตารัก, ยากยิ่งนัก, ใจนาง

    ขณะที่ผลงานในชุดก่อนหน้านั้นที่เป็นอมตะชนิดเปิดขึ้นมาแล้วหลายคนน่าจะร้องฮัมคลอตามไปได้ก็นำมาถูกรวมด้วยเช่นกัน ทั้ง

    รักแล้วรอหน่อย...โว๊ะ โอ๊ะ โอ่ โว๊ะ โอ๊ะ โอ่ รักแล้วรอหน่อย โว๊ะ โอ๊ะ โอ่ โว๊ะ โอ๊ะ โอ่ รักแล้วรอหน่อย

    แฟนฉัน...จิตใจตรงกัน ผูกพันธ์รักใหม่ สุขใจเหลือเกิน รักเพลินสดใส มอบรักให้เธอ ใจฉันเหม่อลอย หากเธอยังคอย ฉันพลอยอุ่นใจ

    อธิษฐานรัก...ใจยังไม่คลาย ยังไม่สายมาคิดรักกันใหม่ เธอดูที่ใจของฉัน มันรำพังถึงเธอทุกคืนวัน...

    จากไปลอนดอน...ต้องจากเธอไกล เพื่อไปลอนดอน อย่าทำแสนงอน เมื่อตอนพี่ไป เธอต้องทำใจ ไว้ให้หนักหน่วง อย่ามาคิดลวง หยุดดวงพี่เลย

    สวัสดีคุณครู...สวัสดี คุณครู เช้าตรู่ เรา พบกัน แต่ทำไม ครูจึง ถึง ชอบบ่น ยัง ไม่แก่เลย. เมื่อคุณครู จู้ จี้ ผมก็จุ๊กจิ๊ก เป็นธรรมดา ตามประสา คนดี ที่อดทน ฟังครู...ฯลฯ

    ซื้อ มั้ย : เพลงฮิตเพราะๆ รวม 40 เพลง(2 แผ่น)ที่ถูกบันทึกเสียงด้วยระบบ HDCD (High Definition Compatible Digital) ทำให้เสียงที่ออกมานั้นคมชัด ใสปิ๊ง ขณะเดียวกันก็ยังคงไว้ซึ่งอารมณ์ความเป็นแผ่นเสียงและเทปคาสเซ็ท งานนี้ใครเป็นแฟนของชาตรีไม่หาซื้อเก็บไว้ต้องบอกว่าน่าเสียดาย

    ส่วนคนฟังเพลงรุ่นใหม่ๆ โดยเฉพาะพวกที่ชอบใส่เสื้อว่า "กูฟังเพลงไทย" นี่คืองานเพลงที่จะทำให้หูของคุณได้รับรู้ว่า(การร้อง)เพลงไทยที่แท้จริงมัน เป็นเช่นไร?


    <center><iframe name="video" src="http://www.manager.co.th/Multimedia/Video.aspx?strPath=mms://tv.manager.co.th/videoclip/11News1/Entertain/chatree.wmv" scrolling="no" width="270" frameborder="0" height="250"></iframe></center>

    </td> </tr> </tbody></table> </td> </tr> </tbody></table> [​IMG]
     
  2. sophon_ka

    sophon_ka Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    588
    ค่าพลัง:
    +84
    ขอคุณครับ จะรีบไปซื้อทันทีครับ
     
  3. น้ำดี1

    น้ำดี1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    13,402
    ค่าพลัง:
    +43,432
    รุ่นไหนเนี่ย
     
  4. tana0844

    tana0844 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    300
    ค่าพลัง:
    +351
    วงชาตรี ... สุดยอด เพลงไทยสากล ในความทรงจำ

    เพลงสมัยผมอยู่ ป 3 เลยครับจำได้ดี ชาตรี ช่วงนั้นเป็นวงดนตรีที่ดังที่สุดในประเทศครับ

    วัยรุ่นที่หัดเล่นกีต้าร์ สมัยนั้น ต้องเล่นและร้องชาตรีก่อนครับ


    .....................................................................................

     

แชร์หน้านี้

Loading...