สูตรทำลาย "ธาตุเครียด"

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย paang, 26 มิถุนายน 2010.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,326
    [​IMG] <?XML:NAMESPACE PREFIX = O /><O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    แม้จะผ่านเหตุการณ์ความไม่สงบไปหลายวันแล้ว แต่เชื่อว่าภาพความรุนแรงเหล่านั้นยังคงฝังอยู่ภายใต้จิตสำนึกของประชาชนไม่ลืมเลือน โดยเฉพาะครอบครัวที่ติดตามข่าวสารอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนครอบครัวที่ได้รับผลกระทบโดยตรง<O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    ภาพที่ได้รับเหล่านั้น เปรียบเสมือนเป็น "ธาตุเครียด" ที่หากบ้านไหนได้รับ และไม่รู้จักวิธีจัดการ ธาตุเหล่านั้นอาจจะกัดกินสมอง และเข้าไปทำลายส่วนที่เป็นความจำดีๆ ได้ และหากปล่อยทิ้งไว้นาน การควบคุมอารมณ์จะอ่อนแอ สามารถถูกปลุก และกระตุ้นได้ง่าย เกิดเป็นความแตกหัก และความขัดแย้งในครอบครัวตามมา<O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    เนื่องในวันหยุดพักผ่อนนี้ "นพ.กฤษดา ศิรามพุช" ผู้อำนวยการสถาบันเวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์อายุรวัฒน์ ได้เผยเคล็ดในการล้างทุกข์ออกจากสมองว่า ต้องใช้เทคนิคลอกทีละชั้นแทนการหักดิบ โดยแนวอายุรวัฒน์นั้น มีอยู่ 3 ข้อหลักคือ การผ่อนชีวิต คิดให้สวย ช่วยด้วยสัมผัส<O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    สูตรแรก "การผ่อนชีวิต"<O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    สูตรนี้ เรียกว่า "สโลไลฟ์ (Slow life)" ซึ่งไม่ได้หมายความว่า ให้ขี้เกียจ แต่ต้องปรับตัวดังนี้<O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    1. นอนเร็วขึ้น อ่านหนังสือให้มากขึ้นเพื่อให้สมองได้พักจดจ่ออยู่นิ่ง เพราะถ้าว่างจัด สมองจะคิดว้าวุ่นไปจนเหนื่อย<O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    2. กินข้าวเป็นเวลา โดยจัดเวลาอาหารให้ท้อง และสมองให้ใกล้เวลาเดียวกัน แม้จะมีงานค้างอยู่แต่ขอให้หาเวลารับประทานให้ได้เป็นเวลาใกล้เคียงกันในแต่ละวันด้วย<O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    3. ทำกิจกรรมทีละอย่าง เช่น ถ้ากินข้าวก็กินอย่างเดียว อย่าดูทีวีหรืออ่านหนังสือ อาจมีคุยกันบ้างระหว่างรับประทานอาหาร เป็นการผ่อนสมองจากที่ต้องทำ "พหุงาน (Multitasking job)" พร้อมกันเวลาทำงาน<O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    สูตรสอง "คิดให้สวย"<O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    ให้คิดว่า "สมอง" เหมือน "คอมพิวเตอร์" ที่ยิ่งเก็บข้อมูลดีๆ ไว้มากก็จะยิ่งทำให้เครื่องสะอาดและทำงานคล่อง เก็บไว้จนล้นเลยยิ่งดี นอกจากนี้ ทุกขณะที่เป็นภาพสร้างความสุขให้หัวใจ ขอให้บันทึกเก็บไว้ เพราะยามใดที่หลับตา สมองจะเล่นภาพนั้นขึ้นมาโดยอัตโนมัติ เช่น เปิดหน้าต่างออกมองท้องฟ้ากว้างสีฟ้าสวยแล้วถ่ายภาพเก็บไว้ในหัว แหงนดูดารายามค่ำคืนแล้วจะรู้สึกสงบเย็นไม่เป็นตัวตนอัตตา<O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    "ขอให้รู้สึกว่า ทุกนาทีชีวิตเป็นความสวยงามที่ต้องซาบซึ้งให้มากที่สุด นั่งวาดภาพสวยๆ ด้วยตัวเอง ชอบภาพไหนให้นึกไว้ แล้ววาดออกมา ภาพข่าวใดที่น่ากลัวให้มองผ่านไปอย่าประทับในใจให้แน่นนัก ให้ตระหนักอยู่เสมอว่า ชีวิตสั้นมาก ขอให้ใช้สร้างสุขให้มากที่สุด"<O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    สูตรสาม "ช่วยด้วยสัมผัส"<O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    การถูกลูบไล้ให้ตรงจุดนั้น ช่วยปรุงให้เกิดความสบายขึ้นมาจากกายสู่ใจ ดังนั้นวิธีดูว่าใครนวดดีหรือไม่ ต้องนวดแล้วรู้สึกสบายออกมาจากใจนั่นแปลว่าใช่เลย โดยวิธีสัมผัสนั้นอาจเริ่มจากตัวเราทำเองก่อนดังนี้ คือ<O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    แช่น้ำอุ่นสักพักแล้วใช้ฟองน้ำ หรือผ้าขนหนูถูตัวสักครึ่งชั่วโมง เวลานอนให้เอาเท้าสองข้างถูกันไปมาจนกว่าจะหลับสนิท เอามือดันศีรษะแบบต้านแรงกันทีละข้าง ซ้าย ขวา หน้า และหลัง จุดน้ำมันหอมแบบ "สุคนธบำบัด" แล้วใช้น้ำมันหอมนั้นนวดตามจุดชีพจร ถ้าบำบัดเองไม่หายก็อาจลองหา "นักนวด" มานวดแบบผ่อนคลายให้ก็ช่วยได้ไม่น้อย<O:p></O:p>
    <O:p> </O:p>
    <O:p> </O:p>
    <O:p> </O:p>
    <O:p> </O:p>
    <O:p> </O:p>
    ที่มา : หนังสือพิมพ์ ASTVผู้จัดการ<O:p></O:p>
    <O:p> </O:p>
     
  2. den_siam2523

    den_siam2523 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2006
    โพสต์:
    593
    ค่าพลัง:
    +2,267
    โมทนาด้วยครับน้องแป้ง

    พี่ก็มีเทคนิคอยากจะแนะนำคือ

    หัดเป็นคนคิดดี พูดดี ทำดี แค่นี้ ชีวิตดี สังคมดี แน่นอนครับ
     
  3. น้ำดี1

    น้ำดี1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    13,402
    ค่าพลัง:
    +43,432
    ขอบคุณอย่างสูงค่ะ
     
  4. อรชร

    อรชร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 เมษายน 2010
    โพสต์:
    1,768
    ค่าพลัง:
    +11,465
    [​IMG]
    ขอบคุณค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...