พระวังหน้า ที่หลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดรเสก ถ้าต้องการที่จะได้.....

ในห้อง 'งานบุญอื่นๆ' ตั้งกระทู้โดย sithiphong, 23 ธันวาคม 2005.

  1. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    ผมคิดว่า จะปรึกษาพี่ชนิดาอีกครั้งว่า ก่อนที่จะมีงานล้างพระในครั้งต่อไป จะจัดทริปตามรอยครั้งนี้อีกครั้ง

    น่าไปอีกครับ

    ครั้งหน้า ถ้ามีโอกาสได้ไปอีก จะเตรียมพร้อมให้มากกว่านี้ครับ

    .
     
  2. psombat

    psombat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,334
    ค่าพลัง:
    +5,431
    สวัสดีครับพี่ๆเพื่อนๆชาวรักษ์พระวังหน้าทุกท่าน

    ผมเองพึ่งเดินทางจาก กท. มาถึงที่นี่ก็ราวตีห้าครึ่ง เช้านี้ก็มีกำลังกายกำลังใจเต็มเปี่ยมมาทำงานครับผม :)

    ก่อนอื่นก็ต้องขอโมทนาบุญกับทัวร์บุญใหญ่ครั้งนี้นำโดยคณะพี่ชนิดาเอื้อเฟื้อเรื่องรถตู้-อาหารบนรถ-การอำนวยความสะดวกต่างๆ คณะของคุณศรุตเจ้าสัวใหญ่ผู้ใจกว้างแห่งชมรมฯ คณะของพี่มลคนแพ้ทางหลวงปู่...ม และพี่หนุ่มเอื้อเฟื้อเรื่องการจัดหาพระบรมฯ พระธาตุ วัตถุมงคล โดยเฉพาะพระกริ่งปวเรศ รุ่นสุดท้ายนี้ ไม่ใช่มีแต่เพียงทำน้ำมนต์เท่านั้น...เพื่อถวายพระผู้ทรงอภิญญาในยุคนี้ทั้งสามรูปด้วยกัน ก่อนถวายก็ได้มีการถวายคำพูดว่า "อยากให้หลวงปู่มีสุขภาพแข็งแรง หายป่วย จึงได้น้อมถวายพระกริ่งปวเรศครับ/ค่ะ"

    อาจเรียกได้ว่า เป็นความบังเอิญหรือการจัดสรรค์ได้อย่างคุ้มเกินคุ้มมากจริงๆครับผม

    วัดแรก คือวัดที่เกี่ยวข้องกับปู่โตครับ ไปเจองานบวชพอดี ถ่ายรูปมาก็กระท่อนกระแท่น ได้ปล่อยปลาจำนวนเกือบร้อย :)

    วัดที่สอง สำหรับหลวงปู่องค์แรก พวกเราได้การอำนวยความสะดวกให้ขึ้นไปกราบท่านบุญกุฎิเป็นการส่วนตัว นับว่าพิเศษและเป็นความเมตตา เกินบรรยายจริงๆ - สัมผัสครั้งแรกท่านนั่งนิ่งยังกะรูปปั้นอันสง่า งดงามมาก

    วัดที่สาม หลวงปู่รูปที่สอง ผมประทับใจตอนที่พี่หนุ่มถวายพระกริ่งปวเรศ แล้วท่านอธิษฐานจิตคืนให้พี่หนุ่ม แต่พี่หนุ่มบอกว่าขอถวายหลวงปู่ครับ ท่านยิ้ม ในมือกำพระไม่ปล่อย จากนั้นท่านแจกวัตถุมงคลของท่านมอบแด่คณะท่านก็ยังไม่ปล่อยอีกนะ สุดท้ายท่านช่วยเจิมหน้าผากให้ ผมเหมือนโดนไฟดูด กว่าจะรวบรวมคำอธิษฐานจิตได้เล่นเอาผมแทบไม่ไหว ยอมรับว่าท่านมีพลังจิตสูงมากๆ ไม่เคยเจอจังๆขนาดนี้ (ซึ่งคำอธิษฐานของผมน่าจะเป็นจริงเพราะท่านมอบวัตถุมงคลด้านนี้ให้) ... พวกเราเอาหัวไปรองใต้ฝ่าเท้าท่านเคาะหัวสามทีอีกวาระ และรับพรจากแม่ชี เป็นอันสิ้นสุดความปีติอีกครั้ง

    สำหรับวัดที่สี่(สุดท้าย) หลวงปู่รูปที่สามนี่สุดยอด โดยปกติท่านจะต้องตื่นจากจำวัดราวบ่ายสี่ แต่พวกเรามาถึงราวบ่ายสามซาว(ยี่สิบ) พอบ่ายสามครึ่งท่านตื่นมานั่งสักครู่ ผมดูแล้วจากระยะห่างราว 3 เมตร หน้าท่านดูยังไงท่านก็เหมือนหลวงปู่ดู่ ผมหันไปทางพระดูแล ท่านให้สัญญาณเข้าไปได้ ผมเข้าไปก่อนตรงหน้าท่านพอดี ท่านนั่งขัดสมาธิ พวกเราเข้าไปถวายพระ ถวายปัจจัย อื่นๆ เสร็จแล้วพี่หนุ่มถวายพระกริ่งปวเรศ ถามท่านว่าจริงมั๊ยหลวงพ่อ ท่านพิจารณา แล้วบอกว่า ใช่ ดีใจกันมากสาธุกันระงม ท่านก็หัวเราะเอาพระกริ่งไปวางบนที่นอนแล้วเอามือมาจี้พุงผม ผมก็งงๆ จนพี่ๆขอดูพระองค์ที่ห้อยไปวันนี้กันใหญ่เลย มาคราวหลังถึงบ้านพี่ใหญ่ พี่ใหญ่เมตตาชี้แนะว่าหลวงพ่อ..บอกว่าให้เอาลงเสีย ... ความหมายคือ ผมห้อยพระสมเด็จ TOP4 ไป แล้วเลี่ยมลูกอมที่เสกโดยหลวงปู่บรมครูฯทำ 3 ห่วงแบบเท่ห์(แต่ไม่ถูกต้อง) ไว้ข้างบน TOP4 (ซึ่งที่จริงห้อยองค์เดียวก็เกินพอ) ท่านจึงบอกว่าให้เอาลูกอมลง(ออก)เสีย ตอนนี้ผมเลยเปลี่ยน TOP4 ไปใส่สร้อยทองแทนครับ
    - กราบขอบพระคุณ ผบทบ.พี่ใหญ่ที่กรุณาท้วงติงแต่แรกๆ..ที่ชื่นชมสร้อยคอผมนะครับ :)-

    สำหรับหลวงปู่รูปนี้ ตอนนั้นผมนึกว่าหลวงปู่ดูจริงๆครับ ผมบอกหลวงปู่รูปนี้ว่าตัวผมเองเคยได้ยินแต่ชื่อเสียงหลวงปู่ดู่ เคยได้อ่านธรรมะหลวงปู่ดู่ แต่ไม่ทันหลวงปู่ดู่ จึงขออนุญาติกราบหลวงปู่ผ่านไปยังหลวงปู่ดูแล้วกันครับ ท่านก็เอาอุ้งมือรับฝ่ามือผม :cool:
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 กรกฎาคม 2010
  3. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    <TABLE class=tborder cellSpacing=1 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=thead>ขณะนี้มีคนกำลังดูกระทู้นี้อยู่ : 15 คน ( เป็นสมาชิก 3 คน และ บุคคลทั่วไป 12 คน ) </TD><TD class=thead width="14%"><CENTER">[ แนะนำเรื่องเด่น ] </TD></TR><TR><TD class=alt1 width="100%" colSpan=2>sithiphong, chantasakuldecha+, psombat+ </TD></TR></TBODY></TABLE>

    เรียนท่านสมาชิกชมรมรักษ์พระวังหน้า และสมาชิกกองทุนหาพระถวายวัดทุกๆท่าน

    หากท่านใดที่ทราบว่า ในวันอาทิตย์ที่ 18 กรกฎาคม 2553 ทางผมและคณะพี่ชนิดา ไปกราบหลวงปู่องค์ไหน และวัดอะไร ขอความกรุณาอย่าลงชื่อหลวงปู่และวัดนะครับ

    ขอให้เป็นเรื่องภายในของคณะเราครับ



    .
     
  4. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    ในความเห็นผม (ซึ่งไม่ทราบว่า จะถูกต้องหรือไม่นะครับ)

    ผมว่า ในวัดแรกที่ไปคือวัดไชโย สมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี ท่านมาโปรดพวกเราในคณะแน่ๆ

    วัดที่สอง องค์หลวงปู่บรมครูพระเทพโลกอุดร (คณะโสณะ-อุตระ) และหลวงปู่กรมพระยาปวเรศ น่าจะมาโปรดและร่วมโมทนาบุญกับคณะเรา

    วัดที่สาม หลวงปู่กรมพระยาปวเรศ น่าจะมาโปรดและร่วมโมทนาบุญกับคณะเรา

    และวัดที่สี่ หลวงปู่กรมพระยาปวเรศ และหลวงปู่ดู่ น่าจะมาโปรดและร่วมโมทนาบุญกับคณะเรา

    ขอโมทนาบุญกับทุกๆท่านที่ไปร่วมทริปงานบุญเมื่อวาน(วัดอาทิตย์ที่ 18 กรกฎาคม 2553ช)นี้ด้วยครับ

    ส่วนลูกอม(บุทอง) และเบี้ยแก้ พี่ฝากเลี่ยมแบบ 1 ห่วงนะครับ ส่วนเม็ดเงิน เลี่ยมให้พี่แบบ 3 ห่วงด้วยนะครับ ขอบใจมากครับ

    .
     
  5. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    ผมได้จัดส่งรายละเอียดในการถวายพระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระนาม สมณโคดม , พระธาตุพระอรหันต์ , พระธาตุนิมิต ,พระสมเด็จเจ้าคุณกรมท่า ที่ถวายพระภิกษุ 3 วัดและมอบให้น้อง<!-- google_ad_section_start(weight=ignore) -->psombat<!-- google_ad_section_end --><SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_3548592", true); </SCRIPT> และรายละเอียดบัญชีของกองทุนหาพระถวายวัด ไปให้ทุกๆท่านทาง Email แล้วนะครับ

    โมทนาสาธุครับ

    .<!-- google_ad_section_end -->
     
  6. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>สอนลูกเข้าถึง "ศีล 5" อย่างไรให้ได้ผล
    Life & Family - Manager Online
    </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>19 กรกฎาคม 2553 11:19 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=left border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=240 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=240>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=5>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> หากพูดถึงศีล 5 ถือเป็นข้อปฏิบัติพื้นฐานที่จำเป็นอย่างยิ่งในการดำเนินชีวิตของคนในสังคม เพราะเป็นตัวช่วยให้อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข ซึ่งเชื่อว่าทุกคนคงเคยผ่านการท่องจำในเรื่องนี้กันมาบ้างแล้วตอนสมัยเรียนชั้นประถม เพราะได้ถูกบรรจุไว้ในรายวิชาพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นรายวิชาบังคับ

    แต่ในหลัก 5 ข้อที่ควรงดเว้นนี้ เท่าที่ผ่านมา การจะสอนเด็กให้มีศีล 5 นั้น ส่วนมากจะสอนให้เด็กรู้แค่ว่า ถ้าทำแบบนั้นแล้วจะผิดศีลข้อไหน โดยไม่มีวิธีอื่นที่แยบยล เด็กจึงไม่สามารถเข้าถึงศีล 5 ได้ดีเท่าที่ควร โดยเฉพาะเด็กเล็ก ในวันนี้ ทีมงาน Life and Family มีหลักการสอนลูกให้เข้าถึงศีล 5 ได้อย่างแยบยลจาก "เรืองศักดิ์ ปิ่นประทีป" กรรมการผู้จัดการ มูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก และนักเขียนนิทานขวัญใจเด็กๆ มาฝากกัน

    ในเรื่องนี้ เรืองศักดิ์ หรือน้าตุ๊บปอง กล่าวภายหลังงานเปิดตัวหนังสือชุด นิทานศีลห้าคำกลอน เมื่อวานนี้ (18 ก.ค.) ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ว่า การนำศีล 5 มาสอนเด็กให้แยบยลนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่หากเข้าใจ ย่อมสามารถทำได้ไม่ยาก

    เริ่มต้นจาก ศีลข้อที่ 1 เว้นจากการฆ่าสัตว์ พ่อแม่ต้องสอน และเป็นแบบอย่างให้ลูกรู้จักการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างสงบ เย็น และเป็นสุข ไม่เบียดเบียนกัน ไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต ต้องรัก และเลี้ยงดูสัตว์ ขณะเดียวกัน ต้องระมัดระวัง และไม่เข้าใกล้สัตว์ที่มีพิษด้วย

    ศีลข้อที่ 2 เว้นจากการลักทรัพย์ เด็กต้องเรียนรู้ว่า จิตที่คิดจะให้นั้นเบา จิตที่คิดจะเอานั้นหนัก จึงต้องรู้จักแบ่งปัน ไม่เห็นแก่ตัว ไม่นำของของผู้อื่นมาเป็นของตน ตรงนี้พ่อแม่ต้องบอกให้เด็กเข้าใจว่า ถ้าต้องการสิ่งใดที่ไม่ใช่ของตน ต้องขออนุญาตเจ้าของก่อนเสมอ

    ศีลข้อที่ 3เว้นจากการประพฤติผิดในกาม เป็นเรื่องยาก และละเอียดอ่อนมากที่จะสอนเด็ก ดังนั้น ศีลข้อนี้สำหรับเด็ก พ่อแม่ต้องสอนให้ลูกเรียนรู้ว่าความรักเป็นสิ่งสวยงาม ต้องใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างรักใคร่ปรองดองกัน ไม่แย่งชิงของรักของใคร ไม่ล่วงละเมิดผู้อื่น ไม่รังแกเพื่อน และไม่ทำให้เพื่อนต้องอับอาย

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=380 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=380>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ขอบคุณภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> "ศีลข้อนี้ พ่อแม่ต้องรู้จักประยุกต์ ถ้าจะสอนลูกไม่ให้แย่งของรักของคนอื่น พ่อแม่ต้องทำดีกับลูก หรือคู่ชีวิตก่อน เพื่อให้ลูกสัมผัสถึงความรักว่า พ่อรักแม่ เพราะแม่ทำดีกับพ่อ หรือแม่รักพ่อเพราะพ่อทำดีกับแม่ ฉะนั้น ความรักต่างเพศ มีความรักที่ไม่ใช่เรื่องเพศอย่างเดียว แต่ยังมีความเกื้อกูลที่กว้างออกไปกว่าความรักเชิงชู้สาว พ่อแม่ต้องตีความให้ลูกเห็น และเข้าใจว่า ชีวิตของคนเรา ความรักเป็นเรื่องสวยงาม ชีวิตรอดเพราะความรัก แล้วเขาจะรู้จักรัก และไม่ไปเบียดเบียนความรัก ความสัมพันธ์ของคนอื่น"

    ศีลข้อที่ 4 เว้นจากการพูดเท็จ ในข้อนี้ พ่อแม่ต้องสอนให้เด็กเรียนรู้ว่า ความจริงคือหนทางที่จะนำชีวิตสู่คุณธรรม จึงต้องรู้ถึงผลดีของการพูดความจริง ไม่โกหกโป้ปดมดเท็จ พูดจาด้วยถ้อยคำสุภาพ น้ำเสียงรื่นหู ไพเราะ ใช้เหตุใช้ผล ไม่ใช้อารมณ์ ซึ่งพ่อแม่ต้องทำเป็นแบบอย่างให้ลูกเห็น เริ่มจากพูดดี พูดเพราะกับลูก ไม่พูดให้ร้าย ส่อเสียด หรือนินทาคนอื่น ซึ่งพ่อแม่หลายคนมักชอบลักลั่น บอกไม่ให้ลูกโกหก แต่ตัวเองกลับบอกลูกว่า "ลูกจ๋า ถ้าป้าที่ชื่อ...โทรมาบอกว่าแม่ไม่อยู่นะจ้ะ เพราะเขาจะโทรมาทวงเงินแม่"

    "ถ้าพ่อแม่อยากให้ลูกเป็นคนพูดจริง หรือพูดไม่ให้คนอื่นเสียหาย พ่อแม่ต้องเป็นคนแบบนั้นเหมือนกัน ถ้าเกิดเป็นพ่อแม่ที่พูด และชอบดูหมิ่นดูแคลนคนอื่น ลูกก็จะพูดดูหมิ่นดูแคลนคนอื่นโดยไม่รู้ตัว ซึ่งพ่อแม่ต้องระมัดระวังในการใช้ชีวิต เพราะการอยู่กับเด็ก โดยเฉพาะเด็กเล็ก การดำเนินชีวิตต้องละเอียดมาก"

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=right border=0><TBODY><TR><TD width=5>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=240 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=240>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ตุ๊บปอง-เรืองศักดิ์ ปิ่นประทีป </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> และ ข้อสุดท้าย คือ ศีลข้อที่ 5 เว้นจากการดื่มของมึนเมา ในข้อนี้ พ่อแม่ต้องสอนให้เด็กเรียนรู้ว่า โลกภายนอกมีสิ่งที่จะมอมให้เมา แต่โลกในใจต้องตื่น และเบิกบาน แล้วเลือกสรรแต่สิ่งที่ดี เช่น ไม่ดื่มน้ำอัดลม และน้ำสีที่จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เลือกดื่มแต่น้ำสะอาด ดื่มนม หรือดื่มน้ำผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ดังนั้นเมื่อพ่อแม่ปลูกฝังให้เด็กแยกแยะสิ่งดี และสิ่งไม่ดีเป็นแล้ว เด็กจะรู้จักคิด และเลือกสรรน้ำที่เป็นประโยชน์ เมื่อโตขึ้น เด็กก็จะรู้ว่า สุรา หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอลล์เป็นสิ่งที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย มีแต่จะทำลายชีวิต

    อย่างไรก็ดี นักเล่า และนักเขียนนิทานขวัญใจเด็กๆ รายนี้ ฝากไปถึงพ่อแม่ทุกบ้านว่า การจะเลี้ยงลูกให้รอดท่ามกลางสังคมที่ซับซ้อน พ่อแม่ต้องมีศีล มีธรรม เป็นต้นแบบที่ดีให้แก่ลูก ทั้งในเรื่องการพูด ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ โดยเริ่มได้จากคนใกล้ตัวก่อน นั่นก็คือ คู่ชีวิต จากนั้นจึงตามมาด้วยลูก ดังนั้นเมื่อลูกเห็นว่า พ่อแม่คิดดี พูดดี ปฏิบัติตัวดี พอถึงวัยที่จะต้องออกไปเผชิญโลกภายนอก ลูกก็จะคิดดี พูดดี และปฏิบัติดีกับคนอื่นเช่นกัน

    "สังคมไทยเราบิดเบี้ยวมาก เพราะว่าผู้ใหญ่ไม่ค่อยมีศีล มีธรรม ธรรมะคือธรรมชาติ ซึ่งไม่ใช่เรื่องไกลตัว แต่เป็นเรื่องการปฏิบัติดี คิดดี พูดดี เริ่มง่ายๆ จากคนใกล้ตัว เพราะคนเราส่วนใหญ่มักคิดไปว่า เราจะพูดดีกับคนอื่นอย่างไรเพื่อให้เขารักเรา หรือทำดีกับคนอื่นอย่างไรให้เขารักเรา แต่หลงลืมไปสนิทว่า การเริ่มต้นที่จะให้คนอื่นรักเรา ต้องรู้จักรักตัวเองให้เป็นเสียก่อน เริ่มจากการพูดดีๆ กับคนใกล้ตัว เพราะคนเหล่านี้คือคนที่รักเราจริงๆ" เรืองศักดิ์ฝากถึงพ่อแม่

    ปฏิเสธไม่ได้ว่า "งานเลี้ยงลูก" ถือเป็นงานละเอียด ที่พ่อแม่ต้องระวังทั้งในเรื่องของพฤติกรรม คำพูด และการแสดงออก โดยเฉพาะลูกเล็ก พ่อแม่เปรียบเสมือนกระจกบานใหญ่ของลูก จึงอาจกล่าวได้ว่า ถ้าจะให้ลูกเป็นคนอย่างไร ขึ้นอยู่กับตัวแบบของพ่อแม่ว่าจะทำตัวอย่างแบบไหนให้ลูกเห็น
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  7. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    สธ.ห่วง ไข้หวัดใหญ่ 2009 ระบาดหนักอีกรอบ

    [​IMG]

    ไข้หวัดใหญ่ 2009

    สธ.ห่วง หวัด2009 ระบาดหนักอีกรอบ (ไอเอ็นเอ็น)

    รมว.สธ. เผยเป็นห่วงการระบาดอีกครั้งของไข้หวัด 2009 และไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ชี้ กลุ่มเสี่ยงมาฉีดวัคซีนป้องกันน้อยกว่าเป้า

    นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวแสดงความเป็นห่วง เรื่องการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 และโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ในช่วงฤดูฝนนี้ว่า อาจจะกลับมามีอัตราการระบาดเพิ่มขึ้นได้ เนื่องจากประชาชนกลุ่มเสี่ยง ที่จำเป็นต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนทั้ง 7 กลุ่ม อาทิ หญิงตั้งครรภ์ คนอ้วนที่หนักมากกว่า 100 กิโลกรัม ผู้ป่วยด้วยโรคเรื้อรัง ผู้พิการทางสมอง และบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข เตรียมวัคซีนผสม 3 สายพันธุ์ ทั้งไข้หวัดใหญ่ 2009 และไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล 2 สายพันธุ์ไว้ให้ 2.1 ล้านโดส ไว้ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงไปขอรับได้ฟรี ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. - 31 ต.ค. 2553 ปรากฏว่า 2 สัปดาห์ หลังเริ่มฉีด กลับมีผู้มาขอรับการฉีดวัคซีนน้อยกว่าที่คาดไว้มาก คือ มีเพียงกว่า 30,000 คน เท่านั้น จึงห่วงว่าการสร้างภูมิคุ้มกัน จะไม่ทันกับช่วงการระบาดของโรคในปีนี้

    ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนที่รู้ตัวว่าเป็นกลุ่มเสี่ยง ที่ต้องเข้ารับการฉีดวัคซีน ไม่ว่าจะใช้สิทธิ์การรักษาแบบไหน ให้รีบติดต่อขอรับวัคซีนได้ที่โรงพยาบาล ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขได้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ก่อน 31 ต.ค. นี้ เพื่อให้มีภูมิคุ้มกันเพียงพอต่อการต้านโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 และไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ


    [​IMG]


    ไข้หวัดใหญ่ 2009 สธ.ห่วง โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ระบาดอีก

    .
     
  8. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    ขอบคุณที่แจ้งเรื่องเว็บมา

    เคยตีกันมาแล้วครับ น่าจะเป็นปีแล้ว

    ผมจึงได้บทเรียน เรื่องราวบางเรื่อง(มาก) ที่ไม่ควรนำมาลงเว็บ ที่เป็นเรื่องภายใน

    ผมจึงไม่นำมาลง

    ส่วนสิ่งที่นำมาลงให้อ่านกัน ส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่ไม่ใช่สาระสำคัญครับ

    สาระสำคัญ ไปคุยกันในการประชุมชมรมรักษ์พระวังหน้าที่ชลบุรี หรือ ไปพบปะพูดคุยกันที่ชลบุรี หรืองานทำความสะอาดพระวังหน้าของกองทุนหาพระถวายวัดครับ

    .
     
  9. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    <TABLE class=tborder cellSpacing=1 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=thead>ขณะนี้มีคนกำลังดูกระทู้นี้อยู่ : 16 คน ( เป็นสมาชิก 1 คน และ บุคคลทั่วไป 15 คน ) </TD><TD class=thead width="14%"><CENTER">[ แนะนำเรื่องเด่น ] </TD></TR><TR><TD class=alt1 width="100%" colSpan=2>sithiphong </TD></TR></TBODY></TABLE>

    สวัสดีตอนดึก(ไม่มากเท่าไหร่)

    ราตรีสวัสดิ์ครับ

    .
     
  10. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    ขอความเมตตาช่วยต่อชีวิตพระเณร
    บช.ออมทรัพย์ 2030-06304-5
    ชื่อบัญชี รร.พระปริยัติธรรมบ่อเงินบ่อทอง
    บมจ.ธ.กรุงไทย สาขาพนมสารคาม

    โพสโดย พระคุณเจ้า
    <!-- google_ad_section_start(weight=ignore) -->วัดบ่อเงินบ่อทอง<!-- google_ad_section_end --><SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_3562337", true); </SCRIPT>
    นักบวช

    แบบพระที่จะสร้างขึ้น...ขออนุโมทนาบุญแก่ทุกๆ ท่านที่ได้ร่วมกันบริจาคปัจจัยมาร่วมสร้างพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ในครั้งนี้ สาธุ...สาธุ..สาธุ..<!-- google_ad_section_end -->

    [​IMG]

    ที่มา http://palungjit.org/threads/ขอความเมตตาช่วยต่อชีวิต-พระเณร.21733/page-115

    .
     
  11. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>วิธีตัดพิษเมื่อกิน "บอน"</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>20 กรกฎาคม 2553 13:29 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=450 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=450>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> อันว่าน้ำใจหญิงเหมือนดั่งน้ำกลิ้งบนใบบอน หมายถึงใจโลเลไปมา คำกล่าวนี้จะจริงเท็จอย่างไร "108เคล็ดกิน" ไม่รู้ได้ แต่ที่รู้แน่ๆก็เรื่องของ "บอน"

    บอน หรือ ต้นบอน เป็นพืชชนิดหัว อยู่ในตระกูลของเผือก มีทั้งบอนหวานและบอนคัน ขึ้นในที่ลุ่มตามห้วย หนอง คลอง บึง ชาวบ้านนิยมนำมาทำเป็นอาหาร ส่วนบอนคัน มี Calcium oxalate ทำให้คัน ใบแก่มีมากกว่าใบอ่อน ก่อนการปรุงเป็นอาหารจึงต้องต้มเคี่ยวและคั้นน้ำทิ้งก่อน 2-3 ครั้ง หรือใช้วิธีเผาก่อน แล้วจึงต้มน้ำและคั้นน้ำออก

    เมื่อนำมาปรุงเป็นอาหาร มักใส่พืชที่มีรสเปรี้ยวลงไปด้วย เพื่อช่วยตัดพิษคันของบอน เช่น ส้มป่อย ยอดมะขาม น้ำมะกรูด เป็นต้น ชาวบ้านทางเหนือมีวิธีสังเกตบอนหวานและบอนคัน คือ ที่ใบและต้นของบอนหวานจะมีสีเขียวสดหรือเขียวคล้ำ ไม่มีนวล ส่วนใบของบอนคันจะมีสีเขียวนวลและมีนวลเกาะอยู่ตามก้านใบ และดอกของบอนหวานจะมีแมลงตอม แต่บอนคันไม่มี

    "รากบอน" มีสรรพคุณทางยาโดยให้นำรากบอนมาต้มน้ำดื่ม แก้ท้องเสีย แก้เจ็บคอ ใครไม่เคยลิ้มรสบอนก็ลองหามาปลูกมากินดู
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    Travel - Manager Online

    .
     
  12. psombat

    psombat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,334
    ค่าพลัง:
    +5,431
    ภาพเก็บตกวันอาทิตย์ที่ผ่านมาครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  13. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG]


    อ่า เยี่ยมมากครับ

    ส่วนอีก 3 วัด ผมได้ถ่ายรูปแค่วัดแรก ส่วนอีก 2 วัด ไม่ได้ถ่ายรูปมาเลย ลืมสนิท

    แต่ก็ขอความกรุณา อย่านำมาลงนะครับ

    .
     
  14. psombat

    psombat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,334
    ค่าพลัง:
    +5,431
    เม็ดเงินที่ว่า ... ช่างทองบอกว่า เนื้อออกไปทางนาคมากกว่าเงินนะครับ
     
  15. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    งานบุญคณะกองทุนหาพระถวายวัด

    วันนี้ ผมได้มอบพระสมเด็จ(วังหน้า) จำนวน 1,000 องค์ , ชุดหยก จำนวน 170 องค์

    ให้กับพี่สิทธิพร ที่จะไปทำบุญ

    ส่วนวัดที่พี่สิทธิพรและคณะ จะไปทำบุญ และทำบุญอะไร อย่างไร พี่สิทธิพรจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งครับ

    มาโมทนาบุญกับคณะกองทุนหาพระถวายวัดกันครับ

    .
     
  16. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
  17. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    และที่แน่นอนกว่า ก็มีองค์พระอริยสงฆ์อธิษฐานจิตให้ 2 องค์ครับ



    .
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 21 กรกฎาคม 2010
  18. psombat

    psombat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,334
    ค่าพลัง:
    +5,431
    แหม แหม .. อิจฉาไม่เป็นแล้วจิครับ หุหุ

    ได้แต่โมทนาสาธุ:cool:
     
  19. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    เรียน ท่านสมาชิกกองทุนหาพระถวายวัด , ท่านสมาชิกชมรมรักษ์พระวังหน้า และท่านสมาชิกคณะพระวังหน้า ทุกๆท่าน

    หากท่านใดต้องการธนบัตร(ราคา 10 บาท) ที่พระอริยสงฆ์ ถึง 2 รูป อธิษฐานจิตให้ ก็ต้องเป็นตัวแทนการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ,พระบรมสารีริกธาตุ พระปัจเจกพุทธเจ้า , พระธาตุพระอรหันต์ และหรือพระบูชา และหรือพระวังหน้า ไปถวายวัด 1 วัด ผมมอบธนบัตร(ราคา 10 บาท) ให้ 1 ฉบับ

    หากท่านเป็นตัวแทนการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ,พระบรมสารีริกธาตุ พระปัจเจกพุทธเจ้า , พระธาตุพระอรหันต์ และหรือพระบูชา และหรือพระวังหน้า ไปถวายวัดครบ 15 วัด ผมจะมอบธนบัตร(ราคา 20 บาท) เพิ่มให้อีก 1 ฉบับ

    หากท่านเป็นตัวแทนการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ,พระบรมสารีริกธาตุ พระปัจเจกพุทธเจ้า , พระธาตุพระอรหันต์ และหรือพระบูชา และหรือพระวังหน้า ไปถวายวัดครบ 40 วัด ผมจะมอบธนบัตร(ราคา 100 บาท) เพิ่มให้อีก 1 ฉบับ
    เริ่มต้นตั้งแต่วันนี้(วันพุธที่ 21 กรกฎาคม 2553) สิ้นสุดวันศุกร์ 31 ธันวาคม 2553

    ผู้ที่ได้รับ ต้องเป็นหัวหน้าคณะ หรือ 1 คณะที่เป็นตัวแทน ผมมอบให้ 1 ฉบับเท่านั้น

    ธนบัตร 10 บาท ผมมีจำนวนประมาณ 60 ใบ ธนบัตร 20 บาท ผมมีจำนวนประมาณ 30 ใบ และธนบัตร 100 บาท ผมมีจำนวนประมาณ 4 ใบ ครับ

    กองทุนหาพระถวายวัด
    การที่จะอัญเชิญ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระนาม กกุสันโธ , พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระนาม โกนาคมน , พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระนาม พระพุทธกัสสปะ ,พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระนาม สมณโคดม , พระบรมสารีริกธาตุ พระปัจเจกพุทธเจ้า , พระธาตุพระอรหันต์ , พระบูชาต่างๆ หรือ พระวังหน้าพิมพ์ต่างๆ ไปถวายตามวัดต่างๆนั้น ต้องใช้หลักการในการพิจารณาเบื้องต้น คือ

    การต้องไปแจ้งความประสงค์กับเจ้าอาวาสวัดนั้นๆก่อน

    ต่อมาก็คือ

    1.ต้องดูว่า วัดที่เราจะไปถวายนั้น ต้องมีที่ประดิษฐาน พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระนาม กกุสันโธ ,พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระนาม โกนาคมน ,พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระนาม พระพุทธกัสสปะ ,พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระนาม สมณโคดม , พระบรมสารีริกธาตุ พระปัจเจกพุทธเจ้า , พระธาตุพระอรหันต์ , พระบูชาต่างๆ หรือ พระวังหน้าพิมพ์ต่างๆ ที่เหมาะ ที่สมควร

    2.พระภิกษุหรือวัดที่เราจะไปถวาย พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระนาม กกุสันโธ ,พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระนาม โกนาคมน ,พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระนาม พระพุทธกัสสปะ ,พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระนาม สมณโคดม , พระบรมสารีริกธาตุ พระปัจเจกพุทธเจ้า , พระธาตุพระอรหันต์ , พระบูชาต่างๆ หรือ พระวังหน้าพิมพ์ต่างๆ ต้องไม่มีการปรามาสโดยเด็ดขาด

    3.ท่านผู้ที่ถวาย จะเป็นตัวแทนของคณะกองทุนหาพระถวายวัด ในการถวาย พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระนาม กกุสันโธ ,พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระนาม โกนาคมน ,พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระนาม พระพุทธกัสสปะ ,พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระนาม สมณโคดม , พระบรมสารีริกธาตุ พระปัจเจกพุทธเจ้า , พระธาตุพระอรหันต์ , พระบูชาต่างๆ หรือ พระวังหน้าพิมพ์ต่างๆ

    4.ท่านผู้ที่ถวาย ต้องบอกรายละเอียดเบื้องต้นของ พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระนาม กกุสันโธ ,พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระนาม โกนาคมน ,พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระนาม พระพุทธกัสสปะ ,พระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระนาม สมณโคดม , พระบรมสารีริกธาตุ พระปัจเจกพุทธเจ้า , พระธาตุพระอรหันต์ , พระบูชาต่างๆ หรือ พระวังหน้าพิมพ์ต่างๆ ได้

    การถวายพระวังหน้าพิมพ์ต่างๆ จะมีอยู่ 2 กรณีก็คือ

    1.การถวายเพื่อบรรจุตามพระเจดีย์ หรือ ฐานพระพุทธรูป หรืออื่นๆ
    2.การถวายพระภิกษุ เพื่อไว้มอบให้กับผู้ที่ไปทำบุญที่วัดนั้นๆ หรือเป็นการแจกฟรีกับผู้ที่ไปทำบุญที่วัดนั้นๆ การถวายในข้อนี้ ควรมีเอกสาร(พิมพ์รายละเอียดของของพระพิมพ์ที่จะถวายด้วย)

    สิ่งต่างๆที่ผมได้บอกไปนั้น เพื่อป้องกันในการที่เราจะไปสร้างกรรมให้กับพระภิกษุ ที่อยู่ที่วัดนั้นๆ กรรมที่พระภิกษุกระทำ จะมากกว่ากรรมที่บุคคลธรรมดากระทำ มากกว่าเยอะเลย

    โมทนาสาธุครับ
    http://palungjit.org/threads/พ�...2445.1875/

    เรียนท่านสมาชิกกองทุนหาพระถวายวัด , สมาชิกชมรมรักษ์พระวังหน้า และสมาชิกคณะพระวังหน้าทุกๆท่าน

    หากท่านใดที่ได้เป็นตัวแทนของคณะ ในการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระธาตุพระอรหันต์ ไปถวายตามวัดต่างๆ หากท่านเจ้าอาวาสบอกว่า พระบรมสารีริกธาตุและพระธาตุ ที่อัญเชิญไปถวายนั้น ไม่แท้ หรือ ไม่ใช่ของจริง หรือ ดูแล้วไม่น่าจะใช่ หรือคำพูดทำนองนี้


    ขอให้ท่านอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระธาตุพระอรหันต์ กลับมา ไม่ต้องถวาย เนื่องจากเราไม่ต้องการที่จะให้พระสงฆ์ไปปรามาส ซึ่งทำให้เกิดกรรมหนักครับ

    อีกประการคือ เราสามารถที่จะอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และ พระธาตุพระอรหันต์ ไปถวายที่วัดอื่นๆอีกมาก

    อย่าลืมนะครับ ทำในทุกๆเรื่อง ต้องมีสติ และใช้สติปัญญาทางพุทธที่พระพุทธองค์ทรงสอนมาให้เกิดประโยชน์กับตนเอง และหมู่คณะ

    สิ่งที่ผ่านมา จะเป็นบทเรียนให้เราเดินไป เราต้องมีฐาน เหมือนกับเราจะปลูกบ้าน ก็ต้องมีการลงเสาเข็ม เฉกเช่นเดียวกัน ประสบการณ์ที่ผ่านมา ทำให้เราต้องปรับปรุงและแก้ไขตนเองให้ดียิ่งๆขึ้นไปครับ

    โมทนาสาธุครับ http://palungjit.org/threads/พம.2445.1927/
     
  20. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    สำหรับเม็ดเงิน .......ยังเคยขอผมไป

    แสดงว่า ต้องดีแน่นอนครับ

    .
     

แชร์หน้านี้

Loading...