พระวังหน้า ที่หลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดรเสก ถ้าต้องการที่จะได้.....

ในห้อง 'งานบุญอื่นๆ' ตั้งกระทู้โดย sithiphong, 23 ธันวาคม 2005.

  1. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    8 เซียน อาหารมงคลเสริมมงคลชีวิตรับเทศกาลกินเจ



    [​IMG]

    8 เซียน อาหารมงคลเสริมมงคลชีวิตรับเทศกาลกินเจ (แม่บ้าน)

    ขึ้นชื่อว่าอาหารจีนนั้น เชื่อแน่ว่าคนไทยเราย่อมคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ยิ่งช่วงนี้เข้าสู่ "เทศกาลกินเจ" อาหารจีนก็ย่อมได้รับความสนใจมากขึ้นเป็นเท่าตัว เพราะใครหลายคนถือเอาช่วงเวลาทำบุญทำทาน ทำจิตใจให้ใสสะอาด และไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต สำหรับเรื่องนี้ "ศุกลักษณ์ ทองนุ่น" นักโภชนาการ แผนกผู้สูงอายุ ร.พ.กล้วยน้ำไท ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับวัตถุดิบปรุงอาหารจีน 8 อย่าง ที่กินแล้วทำให้สุขภาพดี แถมชาวจีนยังเชื่อว่าการกินของ 8 อย่างนี้จะเป็นมงคลกับชีวิตเอาไว้ดังนี้


    [​IMG]
    ดอกไม้จีน

    [​IMG] ดอกไม้จีน

    ถ้าพูดในด้านประโยชน์ มีทั้งสารแคโรทีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส ซึ่งเป็นตัวสำคัญที่ช่วยในการเสริมสร้างกระดูกและฟัน นอกจากนี้ยังมีธาตุเหล็กที่ช่วยในการบำรุงโลหิต และยังประกอบไปด้วยโพแทสเซียม และวิตามินต่าง ๆ อีกด้วย ซึ่ง

    [​IMG] ชาวจีนเชื่อว่า

    กินดอกไม้จีน แล้วช่วยบำรุงจิตทำให้สดชื่น บำรุงเลือดและฮอร์โมน


    [​IMG]
    พุทราจีน

    [​IMG] พุทราจีน

    ในด้านคุณค่านั้นมีอยู่มากมาย ทั้งวิตามินเอ ช่วยในการบำรุงสายตา วิตามินซี ช่วยป้องกันเซลล์และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย นอกจากนี้ยังมีฟอสฟอรัส แคลเซียม ที่ช่วยในการเสริมสร้างกระดูกและฟันด้วย ตามตำราแพทย์แผนจีนกล่าวว่า พุทราจีนมีสรรพคุณเป็นยาบำรุงเลือดและบำรุงกำลังที่ดี สามารถบำบัดโรคนอนไม่หลับ

    มีความเชื่อตั้งแต่โบราณว่า การกินพุทราจีนและดื่มสุราดอกเก๊กฮวยในเทศกาลกินเจช่วยให้อายุยืน ของหวานมงคล อาทิ พุทราแดง ออกเสียงว่า "ฮงโจ๋" แปลว่าร่ำรวย พุทราจีนนั้น ภาษาจีนอ่านว่า "เจ่า" ซึ่งพ้องเสียงกับคำว่า เจ่า ที่มีความหมายว่าเช้ารีบเร่ง ดังนั้น "พุทราจีน" จึงมีความหมายว่าเร็ววัน คำอวยพรที่ว่า "เจ่าลิจื่อที่" แปลว่าให้มีบุตรในเร็ววัน จะมีภาพลูกพุทราอยู่หลาย ๆ ลูก และลูกเกาลัดหลายลูกวางเรียงกันอยู่


    [​IMG]
    เกาลัด

    [​IMG] เกาลัด

    เป็นพืชประเภทถั่วที่มีคาร์โบไฮเดรตหรือแป้งเป็นส่วนประกอบหลัก ให้ไขมันต่ำ อุดมด้วยวิตามินบี มีแร่ธาตุ เช่น โพแทสเซียม และกรดโฟลิก เป็นต้น อีกทั้งสรรพคุณของลูกเกาลัดนั้นก็คือ สามารถช่วยบำรุงอวัยวะภายในร่างกาย ได้แก่ บำรุงไต เสริมสร้างกล้ามเนื้อกระเพาะอาหาร ช่วยฟอกเลือด ช่วยบรรเทาอาการช้ำใน และช่วยเพิ่มพลัง ทำให้กล้ามเนื้อมีเรี่ยวมีแรงมากขึ้น รวมทั้งช่วยลดการปวดปัสสาวะบ่อย ๆ จึงถือว่าเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ

    เกาลัดเป็นภาษาจีนใช้คำว่า "ลี่" เป็นที่นิยมกันมากในงานแต่งงาน ถ้าหากจะเอาเกาลัดมาพร้อมพุทรา เกาลัดและพุทรานั้นภาษาจีนกลางเรียกว่า "เจ่า" เป็นภาษาแต้จิ๋วเรียกว่า "จ้อเจ่านี่" เป็นภาษาจีนกลางแปลว่า พุทรา แต่ถ้าแต้จิ๋วเรียกว่า "จ้อ" ถ้านำเอาลูกเกาลัดมาพร้อมกันในงานแต่งงานที่จัดเอาไว้ ก็มีความหมายว่าขอให้มีบุตร - ลี่ ในเร็ววัน - เจ่า สำหรับลูกเกาลัดภาษาจีนอ่านว่า "หลี้" ซึ่งพ้องเสียงกับคำว่า "ลิ" ที่แปลว่าจัดตั้ง

    คนโบราณเชื่อว่าเกาลัดเหมาะสำหรับผู้สูงอายุ ตำรายาจีนแนะนำว่า หากกินเกาลัดดิบ จะแก้อาการกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ในผู้สูงอายุ และถ้าหากเคี้ยวดิบ ๆ ค่อย ๆ ซึมซับเอาน้ำเกาลัดเข้าไปจะแก้คออักเสบ

    เกาลัดมีสรรพคุณบำรุงไต แก้ปวดเมื่อยบริเวณส่วนเอว ขาอ่อนปวกเปียกไม่มีแรง ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อกระเพาะอาหารและลำไส้ แต่ผู้ที่มีอาการร้อนในหรือเป็นโรคไขข้ออักเสบห้ามกินเด็ดขาด เพราะจะทำให้หน้าตาบวม

    ส่วนในตำราจีนนั้น มีการพูดถึงคุณค่าของเกาลัดมาเป็นพัน ๆ ปีแล้วว่า เป็นอาหารธาตุอุ่น ช่วยบำรุงไต บำรุงเลือด และช่วยลดอาการปวดข้อได้ด้วย จึงถือเป็นของกินเล่นที่มีคุณค่ามากอีกอย่างหนึ่ง แม้ในเมืองไทยจะมีราคาสูงไปสักหน่อยก็ตาม

    [​IMG] ชาวจีนเชื่อว่า

    เกาลัด มีความหมายถึงเงิน


    [​IMG]
    เม็ดแปะก๊วย

    [​IMG] เม็ดแปะก๊วย

    เดิมนั้นในภาษาจีนเรียกว่า "ต้นหยาเจียว" แปลว่าตีนเป็ด ดูจากลักษณะใบ (นกเป็ดน้ำ เป็นสัญลักษณ์ที่ดี หมายถึงความรักของคนในจีนและในญี่ปุ่น) ต่อมามีการเรียกชื่อผลของมันว่า ลูกไม้สีเงินหรือลูกไม้สีขาว เนื่องจากผลจะมีสีเงินและสีขาว ส่วนในจีน แปะก๊วยยังใช้แทนตัวขงจื๊อผู้เป็นปราชญ์ใต้ต้นแปะก๊วย ผลแปะก๊วยประกอบด้วยไขมัน แป้ง โปรตีน น้ำตาล โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส วิตามิน มีรสหวานใช้เป็นส่วนประกอบในอาหารจีนหลากหลายชนิด มีสรรพคุณช่วยบำรุงสมอง

    [​IMG] ชาวจีนเชื่อว่า

    เม็ดแปะก๊วย เป็นยาอายุวัฒนะสามารถบำบัดโรคต่าง ๆ และเป็นยาบำรุงปอด ขับเสมหะ ฆ่าเชื้อ


    [​IMG]
    เห็ดหอม - กวางตุ้งฮ่องเต้

    [​IMG] กวางตุ้งฮ่องเต้

    ผักให้วิตามินสูงชนิดหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิตามินเอ ช่วยในการบำรุงสายตา วิตามินซี ช่วยป้องกันเซลล์และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย นอกจากนั้น ยังมีธาตุอาหารพวกแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูง ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟัน ป้องกันการเกิดโรคกระดูกพรุน

    [​IMG] ชาวจีนเชื่อว่า

    การกินกวางตุ้งฮ่องเต้ ถือว่าเพิ่มความเจริญรุ่งเรืองให้ตนเอง

    [​IMG] เห็ดหอม

    มีวิตามินดี วิตามินบี 1 ช่วยป้องกันโรคเหน็บชา วิตามินบี 2 ช่วยป้องกันโรคปากนกกระจอกได้ด้วย และเมื่อกินแล้วจะช่วยให้เลือดลมดี ป้องกันโรคหัวใจตีบช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดได้ รวมทั้งช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์และระบบภูมิคุ้มกัน ให้มีประสิทธิภาพในการต้านโรคมะเร็งและการเติบโตของเนื้อร้าย

    นอกจากนั้นเห็ดหอมยังมีสรรพคุณเป็นยาบำรุงกำลัง ชะลอความแก่ ช่วยให้กระเพาะอาหารและระบบขับถ่ายทำงานได้ดี ช่วยรักษาโรคหอบหืด ความดัน และบำรุงสมองอีกด้วย เป็นยาบำรุงกำลังชั้นยอด สามารถต้านเชื้อไวรัสได้นานาชนิด ช่วยต้านมะเร็ง ทำให้กระเพาะอาหารทำงานดีเยี่ยม ไม่ท้องผูก บรรเทาอาการปวดเมื่อย ไอ และเครียด

    ในศตวรรษที่ 14 มีบันทึกว่า หมอจีนใช้เห็ดหอมเป็นยาอายุวัฒนะ รักษาหวัด ทำให้เลือดลมดี แก้โรคหัวใจต้านการเติบโตของเนื้อร้าย และแก้พิษงู นักวิจัยสมัยใหม่วิจัยพบสอดคล้องกันว่า เห็ดหอมช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ต้านโรคมะเร็ง และโรคร้ายต่าง ๆ จากเชื้อไวรัส

    เห็ดหอมออกเสียงว่า "ตงกู" เป็นคำที่อยู่ในสุภาษิตจีนว่า "ตง เซ้ง ไช่ เจ่า" แปลว่า ความสมหวังจากตะวันออกถึงตะวันตก (Wishes fulfilled East to West)


    [​IMG]
    เม็ดบัว

    [​IMG] เม็ดบัว

    สามารถนำมากินได้ทั้งสดและแห้ง เม็ดบัวมีปริมาณสารอาหารที่สำคัญคือ โปรตีน ประมาณ 23% ซึ่งสูงกว่าข้าวถึง 3 เท่า และเป็นแหล่งรวมธาตุ มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง อีกทั้งยังมีวิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี และเกลือแร่ ฟอสฟอรัส ช่วยบำรุงประสาท บำรุงไต และบำรุงสมอง รักษาอาการท้องร่วง บิดเรื้อรัง ส่วนต้นอ่อนในเม็ดบัว ที่หลายคนชอบหยิบออกนั้น หากกินเข้าไปแล้วก็จะช่วยลดความดันโลหิต ช่วยเพิ่มแรงบีบตัวของหัวใจได้ด้วย

    [​IMG] ชาวจีนเชื่อว่า

    เม็ดบัว มีความหมายถึง การมีลูกหลานที่เป็นผู้ชายสืบต่อกันมาเป็นสายตระกูล



    [​IMG] เต้าหู้เหลือง

    ถือเป็นแหล่งของสารเส้นใย เดี๋ยวนี้บ้านเราให้ความสำคัญกับสารเส้นใยค่อนข้างมาก เพราะนอกจากช่วยป้องกันท้องผูกแล้ว สารเส้นใยยังช่วยซับไขมันทิ้ง ไขมันที่เรากินจนล้นจะถูกสารเส้นใยซับทิ้งออกไปทางอุจจาระ คนที่กินสารเส้นใยเป็นประจำอย่างข้าวกล้อง ผัก ผลไม้ เต้าหู้ จะช่วยป้องกันโรคไขมันในเลือดสูง น้ำตาล และโลหะหนักบางตัวก็ถูกสารเส้นใยซับทิ้งด้วย เต้าหู้ยิ่งพิเศษเข้าไปใหญ่ เพราะเป็นสารเส้นใยที่ละลายน้ำได้มันจึงตามเข้าไปซับในเลือดได้ด้วย

    เต้าหู้ยังมีแคลเซียมสูง เทียบเต้าหู้อ่อน 100 กรัม กับนม 100 กรัม นมปริมาณเท่านี้มีแคลเซียมเพียง 120 มิลลิกรัม แต่เต้าหู้มีมากกว่าคือ 250 มิลลิกรัม มากกว่านมสองเท่า ตกลงเต้าหู้เป็นแหล่งอาหารประเภทโปรตีน มีสารเส้นใยสูงทั้งยังมีแคลเซียมมาก

    [​IMG] ชาวจีนเชื่อว่า

    เต้าหู้ ออกเสียงตามสำเนียงจีนว่า "โตฟู" หมายถึงความสุข

    อย่างไรก็ขออวยพรให้ทุกท่านอิ่มอร่อยสุขภาพดีรับเทศกาลกินเจนะคะ...


    ขอขอบคุณข้อมูลจาก
    [​IMG]
    ปีที่ 35 ฉบับที่ 496 กันยายน 2553

    อาหารเจ อาหารมงคลเสริมมงคลชีวิตรับ เทศกาลกินเจ 2553
    .



    .



    .
     
  2. sittiporn.s

    sittiporn.s เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มกราคม 2009
    โพสต์:
    146
    ค่าพลัง:
    +748
    อ้างอิง:
    <table width="100%" border="0" cellpadding="6" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="alt2" style="border: 1px inset ;"> ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ psombat [​IMG]
    พี่สิทธิพรพอจะ share รูปดังกล่าว ให้น้องๆดูหน่อยได้มั๊ยครับ ส่ง mail ก็ได้
    </td> </tr> </tbody></table>
    ได้ครับ ถ้าไม่ลืมพรุ่งนื้ผมจะให้เลขาฯส่งไปให้ครับ


    คุณสมบัติครับ เลขาฯผมแจ้งว่า POST ไม่ได้จึง MAIL ไว้ที่คุณหนุ่ม
     
  3. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    เดี๋ยวผมmail ต่อให้ครับพี่

    แล้วโพสลงในกระทู้พระวังหน้าฯ ได้หรือเปล่าครับ

    .
     
  4. ปฐม

    ปฐม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    638
    ค่าพลัง:
    +1,618
    ขอขอบพระคุณครับอาหนุ่มที่ช่วยเป็นสะพานบุญให้ผมครับคุณอา โมทนาบุญทุกประการครับผม
     
  5. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    ส่งรูปพิธีบรรจุพระธาตที่ จ.ลำปางค่ะ


    จากน้องพัช

    เรียน พี่หนุ่ม

    พัชพยายามโพสรูปทั้ง 4 รูปนี้หลายครั้งแล้ว เพื่อตอบกระทู้ของพี่สิทธิพรในเวปพลังจิต แต่ไม่สำเร็จเลยส่งให้พี่หนุ่มช่วยหน่อยค่ะ ต้องขอโทษด้วยที่รบกวนนะคะ

    ขอแสดงความนับถือ
    พัช


    --------------------

    ยินดีครับน้องพัช

    ไว้ให้พี่สิทธิพร หรือ นัองพัช มาอธิบายนะครับ


    .

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]


    .



     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  6. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    คุณPinkcivil ได้โทร.มาหาผม ชวนไปโรงเจ คุณแม่คุณPinkcivil ได้ไปเลี้ยงอาหารที่โรงเจ ชวนผมไปทาน ผมเองเกรงใจผบทบ.ก็เลยไม่ได้ไป แถมยังเลิกงานดึกน้อยๆ อีก

    ส่งรูปอาหารมาให้ชม ผมก็เลยนำมาให้ชมต่อ เผื่อท่านใดหิวครับ

    [​IMG]

    [​IMG]



    โมทนาบุญกับครอบครัวคุณPinkcivil ครับ

    .
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • photo.JPG
      photo.JPG
      ขนาดไฟล์:
      57.3 KB
      เปิดดู:
      165
    • photo1.JPG
      photo1.JPG
      ขนาดไฟล์:
      62.4 KB
      เปิดดู:
      165
  7. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    ประโยชน์ถั่วเหลือง-ดาวเด่นเทศกาลกินเจ



    <table align="left" border="0" cellpadding="1" cellspacing="5" width="20%"><tbody><tr bgcolor="#400040"><td>[​IMG]
    </td></tr></tbody></table>มา ถึงแล้วเทศกาลกินเจ วัตถุดิบสำคัญในการประกอบอาหารเจย่อมได้แก่ ถั่วเหลืองและธัญพืช อาหารอิ่มท้องที่ให้คุณค่าโภชนาการสูง มีประโยชน์ต่อร่างกาย และช่วยป้องกันโรคที่ผู้คนสมัยนี้ต่างเป็นกังวล เช่น มะเร็ง โรคกระดูกพรุน โรคหลอดเลือดและหัวใจ

    นางกลอยตา ณ ถลาง ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กรและสิ่งแวดล้อม บริษัท เต็ดตรา แพ้ค (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ถั่วเหลืองเป็นอาหารเพื่อสุขภาพและมีคุณค่าโภชนาการและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ หาซื้อได้ง่าย ดัดแปลงปรุงเป็นอาหารได้หลากหลาย อาหารที่ทำจากถั่วเหลือง เช่น นมถั่วเหลือง เต้าหู้ ถั่วนัตโตะ เทมเป้ เป็นต้น มีกรดไขมันไม่อิ่มตัว วิตามิน ธาตุเหล็ก ในปริมาณสูง มีไขมันอิ่มตัวต่ำ และปราศจากคอเลสเตอรอล ในขณะที่ธัญพืชต่างๆ เช่น ข้าวกล้อง ข้าวบาร์เลย์ ข้าวโอ๊ต อุดมด้วยใยอาหาร แร่ธาตุ และวิตามิน<table align="right" border="0" cellpadding="1" cellspacing="5" width="20%"><tbody><tr bgcolor="#400040"><td>[​IMG]
    </td></tr></tbody></table>

    "ถั่วเหลืองให้คุณค่าโปรตีนเป็นหลัก และเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์เท่ากับโปรตีนจากเนื้อสัตว์ ดังนั้นในช่วงเทศกาลอาหารเจ เราจึงเห็นผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองต่างๆ มากมาย นำมาทำเป็นอาหารและผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม อย่างนมถั่วเหลืองซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่เป็น เเหล่งโปรตีนที่ดี เหมาะสำหรับหนุ่มสาววัยทำงานหลายๆ คนที่มีไลฟ์สไตล์เร่งรีบต้องทำงาน ประชุม หรือเดินทางตลอด ลองปรับเปลี่ยนเมนูอาหารเจง่ายๆ ที่ยังคงให้สารอาหารที่จำเป็นกับร่างกายอย่างครบถ้วน เช่น ดื่มนมถั่วเหลือง หรือนมถั่วเหลืองผสมธัญพืชต่างๆ กินคู่กับขนมปัง ที่ทำจากธัญพืช เป็นต้น" นางกลอยตา กล่าว

    องค์การอนามัยโลก ระบุว่า โปรตีนจากถั่วเหลืองประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นกับความต้องการของร่างกาย มนุษย์เมื่อบริโภคในปริมาณที่แนะนำ และเป็นโปรตีนที่มีคุณภาพในระดับเดียวกับโปรตีนที่ได้จากสัตว์เมล็ดถั่ว เหลือง อุดมด้วยธาตุเหล็ก มีคุณค่าใยอาหารที่จำเป็นกับร่างกาย มีธาตุแคลเซียม มีไขมันอิ่มตัวต่ำ และปราศจากคอเลสเตอรอล ในถั่วเหลืองมีสาร "ไอโซฟลาโวน" ที่มีโครงสร้างคล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งเป็นฮอร์โมนของเพศหญิง ไอโซฟลาโวนมีผลต่อการลดความเสี่ยงของมะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก โรคหัวใจ และหลอดเลือด โรคกระดูกพรุน และลดอาการของหญิงวัยหมดประจำเดือนอีกด้วย


     
  8. sittiporn.s

    sittiporn.s เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มกราคม 2009
    โพสต์:
    146
    ค่าพลัง:
    +748
    ได้ครับ ถ้าใครศรัทธาก็ขอให้ร่วมโมทนาบุญกัน ถ้าไม่ศรัทธาผมขออย่าได้ปรามาสนะครับ ขอให้พิจารณากันด้วยปัญญา เพราะผมก็ไม่รู้ว่าคืออะไร แต่ที่แน่ๆคือต้องดีแน่นอนครับ
    โมทนาสาธุ
     
  9. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    เลือกพืชผัก กินต้านมะเร็งชนิดต่างๆ

    [​IMG]
    คุย กับคนรักสุขภาพ ถามไถ่ถึงความเจ็บป่วยที่ไม่อยากเจอ ทุกคนก็ตอบว่า ไม่อยากเป็นมะเร็งกันทั้งนั้น แต่ถ้าจะพูดไม่อย่างเดียวคงไม่ช่วยอะไร ยิ่งถ้ากินไม่รู้จักเรื่องกินล่ะก็ เสี่ยงเป็นมะเร็งแน่

    ‘มุมสุขภาพ-กินดี’ สรรหาสูตรสุขภาพ รู้จักเลือกกินพืชผักเพื่อต้านมะเร็งร้ายที่อาจเกาะกินอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย

    เริ่มจาก ‘มะเร็งเต้านม’ ที่สามารถลดความเสี่ยงได้ถ้ากิน วอเตอร์เครส บร็อคโคลี่ และน้ำสกัดจากแครนเบอร์รี่ โดยเฉพาะบร็อคโคลี่ อุดมด้วยสารซัลโฟราเฟน ส่วนแครนเบอร์รี่ มีเปี่ยมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ชนิด EGCG ที่ส่วนใหญ่จะอยู่ชาเขียว นอกจากเลือกกินพืชผักตามคำแนะนำแล้ว ยังต้องเลี่ยงอาหารหวาน ของอ้วน ๆ อาทิ อาหารขยะ และแอลกอฮอล์ คุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม

    ใครไม่อยากเป็น ‘มะเร็งปอด’ ต้องกินฟักทอง แอปเปิ้ล แครอท มันเทศ แอปริคอท มะเขือเทศ จมูกข้าวสาลี เพราะมีผลการวิจัยพบว่า อาหารเหล่านี้มีฟลาโวนอยด์ เบต้าแคโรทีน วิตามินอี ช่วยป้องกันมะเร็งปอด ยิ่งคนไหนมีปัญหาความดัน ยิ่งต้องกินมะเขือเทศให้มาก ขณะที่อาหารเพิ่มโอกาสเป็นมะเร็งปอด คือ อาหารเสริมที่มีเบต้าแคโรทีนล้วน ๆ และมากเกินไป

    หลีกไกล ‘มะเร็งลำไส้’ ได้ด้วยข้าวโอ๊ต ธัญพืชขัดสีน้อย ถั่วและผลไม้ชนิดแห้ง ขนมปังโฮลวีต ข้าวกล้อง เพราะช่วยกระตุ้นการขับถ่ายอุจจาระ ให้ลำไส้ได้กำจัดของเสียออกมาได้อย่างหมดจด และต้องเลี่ยงการกินอาหารประเภทเนื้อสัตว์แปรรูป อย่าง แฮม เบคอน เนื้อปั้นก้อนหรือเบอร์เกอร์ เพราะขั้นตอนการผลิตมีการเติมสารประกอบไนเตรทหรือดินประสิว

    ขณะที่ ‘มะเร็งกระเพาะอาหาร’ จะไม่มาเยือนหากกินหอมใหญ่ กระเทียม หอมแดง และใบกุยช่ายเป็นประจำ เพราะฉะนั้นซื้อหาพืชผักดังกล่าวมาติดครัวไว้ใช้เป็นวัตถุดิบปรุงอาหาร กินกันมะเร็งกระเพาะได้ชัวร์ แต่ก็ต้องหยุดกินเค็ม หรือกินเกลือมากกว่า 1.5 กรัม ต่ออาหาร 100 กรัม เลี่ยงมันฝรั่งทอดกรอบ ขนมปังขาว อาหารดองเค็ม

    แค่รู้จักเลือกกินพืชผักและลดเลี่ยงอาหารให้โทษอย่างที่กล่าวไว้ เซลล์ในร่างกายไม่เปลี่ยนสภาพเป็นเซลล์มะเร็งร้ายแน่นอน.

    takecareDD@gmail.com



    Daily News Online > โทรโข่ง > หน้ามุมสุขภาพ > เลือกพืชผัก กินต้านมะเร็งชนิดต่างๆ
     
  10. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948


    ปัจจุบันนี้ จะมีคนอยู่เป็นจำนวนมาก ที่มีอัตตาอยู่ในตัวสูงมาก ข้านี่แน่ ข้านี่เก่ง ทั้งๆที่ไม่รู้เรื่อง

    และที่ยิ่งไปกว่านั้น เล่นงานคนอื่น โดยหวังประโยชน์ในกลุ่มของตนเอง จะเอาแต่เงิน เวรกรรมไม่สนใจ

    สำหรับท่านที่เ้ข้ามาดูและอ่านกระทู้พระวังหน้าฯ เรื่องใดที่ท่านไม่ชอบใจ ก็วางอุเบกขา อย่าปรามาส เพราะท่านเองไม่ได้รู้ทุกเรื่อง ไม่ได้เก่งทุกเรื่อง

    ผม หรือ พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ก็ไม่ได้เก่งทุกเรื่องเช่นกัน

    หากไม่เชื่อ ท่องไว้นะครับ

    อุเบกขา

    .
     
  11. psombat

    psombat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,334
    ค่าพลัง:
    +5,431
    โมทนาสาธุ สาธุครับ ..
     
  12. sittiporn.s

    sittiporn.s เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มกราคม 2009
    โพสต์:
    146
    ค่าพลัง:
    +748
    ยินดีครับน้องพัช

    ไว้ให้พี่สิทธิพร หรือ นัองพัช มาอธิบายนะครับ


    .

    [​IMG]

    ผมได้ฝากคุณพัชนำพระบรมฯ,พระอรหันตธาตุที่บางส่วนคุณหนุ่มโพสลงบนหน้าที่2067 จำนวน 80 ผอบแก้วไปร่วมก้บทางวัดที่ จ. ลำปางครับ วางเรียงอยู่บนโต๊ะหมู่และในพานครับ ภาพนี้วางเรียงก่อนเจริญพระพุทธมนต์ ส่วนภาพแปลกๆน้ัั้นเป็นภาพขณะกำลังเจริญพระพุทธมนต์ครับ
    ยังมีภาพที่ถ่ายระหว่างเวียนรอบพระเจดีย์และภาพเมื่อเพิ่งบรรจุแล้วเสร็จอีกหลายภาพ ไว้ผมจะให้คุณพัช MAIL ให้อีกนะครับ
     
  13. :::เพชร:::

    :::เพชร::: เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    8,584
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +36,137
    วันนี้เป็นหวัดทั้งวัน หายใจไม่ค่อยสะดวก คันคอมาก ต้องอมชะเอมเทศละลายเสมหะในคอ ยังไงเพื่อนๆก็ดูแลสุขภาพด้วยนะครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 ตุลาคม 2010
  14. ปฐม

    ปฐม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    638
    ค่าพลัง:
    +1,618
    sithiphong สวัสดีตอนเช้าครับคุณอาหนุ่ม
     
  15. psombat

    psombat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,334
    ค่าพลัง:
    +5,431
    ครับผม ... หายเร็วๆนะครับ
     
  16. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    ปรับตัวให้ทันเมื่อเงินบาทแข็งค่า


    โดย : วิไลลักษณ์ @Momypedia

    ช่วง นี้นอกจากเรื่องเหตุการณ์บ้านเมืองที่ยังไม่เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว เรายังจะต้องติดตามเรื่องปากท้องกันด้วยค่ะ โดยเฉพาะตอนนี้เรื่องค่าเงินบาทแข็งตัวเป็นเรื่องที่หลายคนกำลังกังวลว่าจะ มีผลกระทบกับการใช้ชีวิตและการใช้เงินของเราบ้างมั้ย

    เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น เรามาทำความเข้าใจคร่าวๆ เกี่ยวกับเรื่องเงินบาทแข็งค่ากันซักนิดค่ะ เมื่อ เงินบาทแข็งค่าก็หมายความว่าเราจะใช้เงินบาทไทยน้อยลงเพื่อนำไปซื้อเงิน ดอลล่าร์ เช่น แต่เดิมต้องใช้ถึง 33 บาทเพื่อซื้อ 1 ดอลล่าร์ แต่เมื่อค่าเงินแข็งขึ้น เราก็อาจจะใช้แค่เพียง 30 บาทเพื่อซื้อ 1 ดอลล่าร์

    เห็นแบบนี้แล้วรู้สึกดีใช่มั้ยคะที่เราจ่ายน้อยลงแต่ได้มาก ขึ้น ถ้าจะไปเที่ยวเมืองนอกหรือซื้อของจากต่างประเทศเข้ามามันดีแน่นอนค่ะ แต่ในแง่ของธุรกิจก็ไม่ใช่เรื่องดีเลยโดยเฉพาะธุรกิจส่งออกที่จะทำกำไรได้ น้อยลง คือขายของออกไปแล้วได้เงินดอลล่าร์กลับมา แต่เมื่อนำไปแลกเป็นเงินบาทกลับได้เงินน้อยลงกว่าที่ควรจะได้ ตอนนี้หลายคนเลยเริ่มกังวลกันแล้วว่าถ้าธุรกิจส่งออกที่เป็นรายได้หลักของ ประเทศเกิดแย่ลงเรื่อยๆ แล้วชาวบ้านอย่างเราๆ ล่ะ จะทำยังไงกันดี

    วันนี้เรามีคำแนะนำการใช้เงินในช่วงเงินบาทแข็งค่าจาก คุณอิสริยะ สุวรรณนาคินทร์ พนักงานค้าเงิน ฝ่ายบริหารเงินจาก EXIM BANK มาฝากกันค่ะ

    1. เงินบาทแข็งค่าไม่มีผลต่อการออมนะคะ ดังนั้นเรายังสามารถออมเงินได้ตามปกติเหมือนเดิมโดยไม่จำเป็นต้องเพิ่มหรือลดจากเดิมค่ะ


    2. ในภาวะเช่นนี้เรายังสามารถจับจ่ายสินค้าอุปโภคบริโภคได้ตามปกติค่ะ ไม่จำเป็นต้องซื้อของตุนไว้ และข้าวของก็ไม่ได้แพงขึ้นเหมือนภาวะเงินเฟ้อค่ะ

    [​IMG]
    3. ใครที่อยากไปเที่ยวเมืองนอก ช่วงเงินบาทแข็งค่าแบบนี้น่าจะเหมาะที่สุดค่ะ แต่ก็ต้องเช็คแนวโน้มค่าเงินในต่างประเทศให้ดีด้วย และควรแลกเงินไปในปริมาณที่พอเหมาะเพราะถ้าถือเงินตราต่างประเทศกลับมาแลก เป็นเงินบาทเป็นจำนวนมาก อาจจะทำให้เสียโอกาสคือการแลกกลับเป็นเงินบาทได้จำนวนที่น้อยลง


    4. สำหรับผู้ที่ทำธุรกิจส่วนตัว ผู้ประกอบการธุรกิจส่งออกจะได้รับผลกระทบโดยตรงจากเงินบาทแข็งค่า ควรจะทำประกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเพิ่มขึ้น เช่น การทำสัญญาซื้อขายเงินตราต่างประเทศล่วงหน้า (Forward Contact)ไว้ ซึ่งสามารถทำให้ผู้ประกอบการสามารถรับรู้และควบคุมต้นทุนในการทำธุรกรรมได้ ชัดเจน และไม่ต้องสูญเสียรายได้จำนวนมากจากการแข็งค่าของเงินบาท


    5. สำหรับคนที่มีเงินดอลล่าร์อยู่ในมือเพราะเคยคิดจะเก็บไว้เก็งราคา ตอนนี้ก็มีสองทางให้เลือกค่ะ นึ่งคือยอมขายขาดทุนแลกซะตั้งแต่ตอนนี้เลย หรือ สองคือถือรอไว้ให้ค่าเงินบาทปรับตัวอ่อนลงค่อยนำมาแลก แต่วิธีที่สองค่อนข้างมีความเสี่ยงค่ะ เพราะ 1 ปีที่ผ่านมาบาทแข็งค่ามาแล้ว 9% ซึ่งอาจจะขาดทุนมากกว่าเดิม แต่ก็ขึ้นอยู่กับดุลวินิจของแต่ละบุคคลค่ะ

    จริงๆ แล้วถ้าพูดถึงผลกระทบต่อคนทำงานทั่วไปอย่างเราก็อาจจะเห็นได้ไม่ชัดเจนมาก เท่าผู้ที่ทำธุรกิจนำเข้าส่งออก แต่ยังไงก็ตามการช่วยกันฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยก็ยังเป็นสิ่งที่เราต้องช่วยกัน อยู่เหมือนเดิมค่ะ อะไรซื้อได้หาได้ในบ้านเราก็ช่วยกันอุดหนุนให้เยอะๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดียิ่งขึ้น ที่สำคัญคือต้องรู้จักบริหารเงินให้ดี เพราะถึงภาวะเงินบาทแข็งค่าจะไม่กระทบเราเท่าไหร่จนเราใช้เงินเพลินแบบลืม เก็บหรือไม่ติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจ เราอาจจะเจอปัญหาที่เกิดจากตัวเอง ไม่ใช่จากระบบค่าเงินก็ได้นะคะ


    จาก : เว็บไซต์ [​IMG]


    http://www.momypedia.com/knowledge/for_mom/detail.aspx?no=30057&title=%BB%C3%D1%BA%B5%D1%C7%E3%CB%E9%B7%D1%B9%E0%C1%D7%E8%CD%A4%E8%D2%E0%A7%D4%B9%BA%D2%B7%E1%A2%E7%A7%A4%E8%D2
     
  17. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    ตอนนี้ ทานวิตามิน C ทุกวันครับ


    .
     
  18. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,445
    ค่าพลัง:
    +141,948
    <table class="tborder" border="0" cellpadding="6" cellspacing="1" width="100%"><tbody><tr><td class="thead">ขณะนี้มีคนกำลังดูกระทู้นี้อยู่ : 15 คน ( เป็นสมาชิก 3 คน และ บุคคลทั่วไป 12 คน ) </td> <td class="thead" width="14%"> [ แนะนำเรื่องเด่น ] </td> </tr> <tr> <td class="alt1" colspan="2" width="100%"> sithiphong, jirautes, ปฐม</td></tr></tbody></table>
    สวัสดีตอนค่ำมากๆครับ

    เดี๋ยวมา ขอไปทานข้าว อาบน้ำ่ก่อนครับ


    .
     
  19. ปฐม

    ปฐม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    638
    ค่าพลัง:
    +1,618
    สวัสดีเช่นกันครับคุณอาหนุ่มและพี่ๆทุกท่านครับ
     
  20. ปฐม

    ปฐม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    638
    ค่าพลัง:
    +1,618
    เอ้เล่นลมแบบพี่เพชรนี่ อานาปาจับลม รึฝึกลมปราณครับพี่เพชรหุหุหุ
     

แชร์หน้านี้

Loading...