ถ้าเราอยากมีรัก เราต้องรู้จักตนเองก่อน

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย พงษ์ญาดา, 12 ตุลาคม 2010.

  1. พงษ์ญาดา

    พงษ์ญาดา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2009
    โพสต์:
    156
    ค่าพลัง:
    +1,871
    ถ้าเราอยากมีรัก เราต้องรู้จักตนเองก่อน

    [​IMG]
    <EMBED src=http://img6.imageshack.us/img6/4042/rose32ql3.swf width=500 height=375 type=application/x-shockwave-flash allowscriptaccess="never" wmode="transparent"></EMBED> ​


    ใครหลายคนคิดว่ามีใครบางคนหล่นมาจากฟ้าหรือรอดวงชะตาพาคนที่เกิดมาคู่กับเรามาเจอกัน ทั้งชีวิตเลยมีหน้าที่แค่คอยและหา ดังนั้นการสร้างเหตุกำหนดชะตาชีวิตตนเองว่า อยากมีความรักแบบไหนให้สร้างตนเองแบบนั้น

    [​IMG]แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าคนที่เข้ามานั้นใช่ตัวจริง และเหมาะสมกับเรา ? "ถ้าเราไม่รู้จักตนเองเราจะเลือกคนที่เหมาะสมกับเราได้อย่างไร" [​IMG]

    เวลามีความรัก เรามักมองออกข้างนอกมองว่าเขา/เธอเป็นอย่างไรอยากได้แบบนั้นแบบนี้ อยากให้เขา/เธอเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ โดยที่เราอาจไม่รู้ตัวว่า ที่อยากกับที่เหมาะน่ะมันอาจเป็นคนละเรื่องกัน ความพอดีนี่มีผลมากนะคะ

    หากเราคิดจะเดินทางไกลร่วมสร้างชีวิตไปกับใครสักคนหนึ่งตลอดไป.....
    หากเริ่มต้นไม่เหมาะสมเสียแล้ว... เช่น คนหนึ่งชอบเดินช้า อีกคนชอบเดินเร็ว มันคงจะอยู่ด้วยกันยาก เว้นแต่คนทั้งสองจะมีธาตุนิสัยตรงกันอย่างหนึ่งคือพร้อมจะปรับเพื่อส่วนรวมมากกว่าส่วนตน

    การรู้จักตนเองนั้นเริ่มต้นเราต้องรู้ก่อนว่าเป้าหมายในชีวิตของเราคืออะไร ถ้าเราเป็นคนใช้ชีวิตไปวันๆคงไม่ต่างกับการพายเรือในอ่างกระแสโลก กระแสสังคม กระแสมวลชนพัดให้ไปทางไหนเราก็ไปหรือยังไม่รู้ว่าตนเองต้องการอะไรจริงๆเขาว่าอะไรดีก็ดีตามเขา อย่างนี้แปลว่าเรายังไม่รู้จักตนเองดีพอ

    [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]

    ลองตั้งใจค้นหาดูให้ดีมองเข้าไปในใจตนเองให้ลึกว่า ที่แท้แล้ว ถ้าไม่มีความเห็นของใครๆมาเกี่ยวข้องเราต้องการอะไรในชีวิตกันแน่ บางคนอาจตั้งไว้ว่าการมีครอบครัวพ่อแม่ลูกคือเป้าหมายบางคนบอกว่าได้เป็นเจ้าของธุรกิจคือเป้าหมาย มีเงินร้อยล้านเป็นเป้าหมายหรือมีทางพ้นทุกข์เป็นเป้าหมายอะไรก็ได้ ไม่ผิดค่ะ

    ถ้าเรารู้จักตนเองตรงนี้เราก็จะมีเหตุผลในการเลือกคู่ข้อนึงล่ะว่า คนที่จะมาร่วมเดินทางด้วยกันถ้ามีเป้าหมายเหมือนกัน อย่างน้อยก็จะช่วยสร้างและร่วมแรงเพื่อไปถึงเป้าหมายเดียวกันได้

    เสริมข้อนี้ด้วยเรื่องของการมีศรัทธาและกรอบความเชื่อที่คล้ายกันอันจะเป็นหนทางให้ชีวิตของแต่ละคนไปทางไหน หากเรามีความเชื่อในสิ่งที่ดี ทำดีได้ดีเชื่อคำสอนของพระพุทธเจ้า ชีวิตเราก็จะดำเนินไปในทางที่ดีมีความสุข หากคู่ของเรามีความเชื่อและพยายามดำเนิน(ด้วยการกระทำ)ไปในแนวเดียวกัน ก็คุยกันรู้เรื่อง

    ข้อต่อมา อันนี้ยากหน่อยคือการรู้จักตนเองให้ชัดว่าตนเป็นคนแบบไหน วิธีนี้คือเราต้องหัดเข้ามาดูใจตนเองบ่อยๆดูให้เห็นถึงข้อเสียและข้อดีของตนเองบ่อยๆลดการดูคนอื่นให้น้อยลงในข้อนี้การภาวนาช่วยได้ค่ะ

    ถ้าเรารู้จักตนเองว่าเรามีข้อดีแบบไหนมีคนแบบเดียวกันอย่างนี้อยู่ด้วยแล้วจะยิ่งดีหรือถ้าเรารู้ว่าเรามีข้อเสียแบบไหนมีคนอีกแบบมาอยู่ด้วยแล้วจะดีอันนี้ต้องอาศัยความช่างสังเกตเอา

    เรื่องการรู้จักตนเองนั้นรู้จักอย่างเดียวไม่พอเราต้องรู้จักพัฒนาตนเอง(ไปในทางที่ดี)ด้วยการมีศีล คือการรักษาตนเพราะการไม่เบียดเบียนคนอื่นจะไม่นำทุกข์และโทษมาให้หากเรามีธรรม เราก็จะมีความสุขหากคู่ของเรามีธรรมด้วย การอยู่ด้วยกันก็จะมีความสุขราบรื่น

    ลองยกตัวอย่างดูง่ายๆนะคะ [​IMG][​IMG]

    หากคู่ของเราเป็นคนใจร้อนเวลามีปัญหาอะไรก็ใช้อารมณ์ตัดสิน เราอาจต้องบาดเจ็บทั้งกายทั้งใจด้วยคำพูดด้วยการกระทำ

    หากคู่ของเรามีความละโมบโลภมากชีวิตของเราก็เหมือนต้องวิ่งๆดิ้นรนจนเหนื่อย

    หากคู่ของเรามีความตระหนี่เราอยู่ด้วยก็จะรู้สึกอึดอัด

    หากคู่ของเราเป็นคนติดหลงในรูปไม่รู้จักยับยั้งช่างใจเกิดวันนึงนอกใจไป ใครจะเศร้า

    แต่ถ้ากลับกันคู่ของเราเป็นคนมีธรรมมีอะไรค่อยพูดจาด้วยเหตุผล ช่วยกันคิดช่วยกันแก้ ผลัดกันนำในเรื่องที่แต่ละคนถนัดพลัดกันเตือนเมื่อยามที่อีกคนพลาดพลั้งชีวิตคู่แบบนี้อยู่ด้วยกันแล้วจะพากันเจริญเพราะช่วยแบ่งเบา และส่งเสริมกัน
    [​IMG] [​IMG] [​IMG]



    [​IMG] การที่จะหาคนที่เหมาะสมกับเรามันต้องมีความเสมอกันไม่ได้หมายถึงการเสมอกันที่ภายนอกเรื่องฐานะ หน้าตา ส่วนสูงอะไรแต่หมายถึงการเสมอกันที่ใจ [​IMG]

    เมื่อเราทำใจทำตัวเองให้ดีแล้ว รู้จักตนเองแล้วเราก็จะรู้ว่าใจแบบไหนที่เหมาะกับเราและดี ซึ่งการเสมอกันทางใจนี้ก็หนีไม่พ้นศรัทธา ศีล จาคะ(การให้ การสละ) และปัญญา ตามแนวทางที่พระพุทธเจ้าทรงสอนค่ะ


    [​IMG]

    ความรักและคนรัก(ดีๆ)ใช่จะหากันได้ง่ายๆ
    หากเราไม่ได้สร้างเหตุมา การทำ
    การเลือกตามอารมณ์ ตามหัวใจเรียกร้องอย่างเดียว
    ก็คือการทำตามกิเลส
    หากเรารู้จักตนเอง และรอบคอบมีเหตุผลในการเลือก
    เลือกคนที่ทั้งดีพอและพอดีที่เหมาะ
    ก็จะลดความเสี่ยงในการพลาดพลั้งตกหลุมทุกข์ได้มากขึ้นค่ะ

    [​IMG]


    ที่มา เหตุเกิดจากความรัก
    
     
  2. yolk04

    yolk04 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    19
    ค่าพลัง:
    +33
    เลือกคนที่พอดี และก็ดีพอ เห็นด้วยครับ
     
  3. แมวเหมียว99

    แมวเหมียว99 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    76
    ค่าพลัง:
    +136
    ใช่ค่ะ

    อ่านแล้ว..ชอบมากค่ะ..เห็นด้วยค่ะ..ความรักต้องใจเย็นๆค่ะ..สู้ๆ:cool:
     
  4. #Hanako#

    #Hanako# สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กันยายน 2010
    โพสต์:
    6
    ค่าพลัง:
    +12
    ไม่ใ่ช่เรื่องง่ายเลยกับความรัก...ไม่อยากยุ่งเกี่ยวอีกแล้ว ทนความเจ็บปวดจากรักและการพลัดพรากไม่ไหว
     
  5. Kama-Manas

    Kama-Manas เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    5,351
    ค่าพลัง:
    +6,491
    นั่งฟังเพลงที่ชอบๆ ช่างไพเราะยิ่งนัก หลงเข้ามากระทู้แห่งความรัก ชีวิตของฉันสุดบรรยายซะจริงๆ ขอบคุณจขกท.สำหรับข้อมูล แต่หากเลือกได้ขอเลือกไม่รู้จัก"ความรัก"น่าจะดีที่สุดนะ ว่ามั๋ย?
     
  6. vichian

    vichian เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2005
    โพสต์:
    8,164
    ค่าพลัง:
    +41,920
    ถ้าเราอยากมีรัก เราต้องรู้จักตนเองก่อน


    ผมว่าต้องรู้จักคนที่เราจะรักซะก่อนว่า

    1.เขาเป็นใคร ชื่อ-สกุลอะไร?
    2.เป็นชายจริงหญิงแท้หรือเปล่า?
    3.สวยหรือหล่อไหม?
    4.เป็นคนยังไง ฉลาดหรือโง่ ขี้เกียจหรือขยัน นิสัยดีหรือเปล่า?
    5.เป็นคนสติดีหรือเปล่า?
    6.ถูกทุกข้อ...แหะ แหะ แหะ..คิดไม่ออก

    มีใครสักกี่คนที่ไม่รู้จักตนเอง ถ้าไม่รู้จักตนเองว่าเป็นใคร ชื่อ-สกุลอะไร บ้านอยู่ไหน เป็นผู้ชายหรือผู้หญิง ก็คิดว่าคนคนนั้นน่าจะเป็นคนบกพร่องด้านสติสัมปชัญญะ ก็อย่าไปรักใครเขาเลย เพราะเกรงว่าจะหาคนรักด้วยยาก

    และถ้าขืนมัวมารู้จักตัวเองก่อน ชาวบ้านก็เอาไปรับประทานก่อนละครับ

     
  7. ชูนุ่น

    ชูนุ่น เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    520
    ค่าพลัง:
    +699
    <object id="wmp" width="350" height="64" classid="CLSID:6BF52A52-394A-11d3-B153-00C04F79FAA6" type="application/x-oleobject"> <param name="URL" value="http://music.ohozaa.com/SingleTrack...001819&mode=1min&url=http://music.ohozaa.com/" /> <param name="SendPlayStateChangeEvents" value="True" /> <param name="AutoStart" value="True" /> <param name="uiMode" value="full" /> <param name="PlayCount" value="99" /> <param name="stretchToFit" value="true" /> <param name="enableContextMenu" value="false"> <param name="ShowControls" value="False" /> <param name="ShowStatusBar" value="False" /> <param name="ShowDisplay" value="False" /><embed src="http://music.ohozaa.com/SingleTrack...001819&mode=1min&url=http://music.ohozaa.com/" type="application/x-mplayer2" pluginspage="Get Windows Media Player - Microsoft Windows" showstatusbar="true" width="367" height="64" bgcolor="ffffff" autoplay="true" cache="true" enablejavascript="true" controller="true" enablecontextmenu="true"></embed></object><br><object classid="clsid:D27CDB6E-AE6D-11cf-96B8-444553540000" codebase="http://download.macromedia.com/pub/shockwave/cabs/flash/swflash.cab#version=6,0,0,0" width="1" height="1"> <param name="movie" value="http://music.ohozaa.com/ohozaa_go.swf"> <param name="quality" value="high"> <param name="bgcolor" value="#000000"> <embed src="http://music.ohozaa.com/ohozaa_go.swf" quality="high" bgcolor="#000000" width="1" height="1" type="application/x-shockwave-flash" pluginspage="Adobe - Error page href="พลังจิต เว็บ พระพุทธศาสนา ธรรมะ พระไตรปิฎก ลึกลับ อภิญญา วิทยาศาสตร์ทางจิต Buddhism Buddhist" target="_blank">จิ๊กโค้ดเพลง, ฟังเพลง คลิกโลด</a>
     

แชร์หน้านี้

Loading...