คนรุ่นใหม่ ชวนสวดมนต์ข้ามปี เริ่มสิ่งดีๆรับปีใหม่

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 31 ธันวาคม 2010.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>"ปีใหม่" สำหรับหลายๆคน เป็นเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลอง ท่องเที่ยว ปาร์ตี้ ฯลฯ โดยเฉพาะวัยรุ่นชาว ม. ต่างพร้อมใจกันตบเท้าออกไปเก็บภาพสวยๆจากสถานที่ต่างๆที่ประดับประดาไฟงดงาม แต่อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน นั่นคือการทำบุญปีใหม่ รวมถึงพิธีทางศาสนาอย่างการสวดมนต์ข้ามปีและสวดมนต์สืบชะตา




    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=450 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=450>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ขอบคุณภาพจาก www.dhammajak.net</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>




    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>ชาวม.หลายคน อาจจะไม่คุ้นเคยกับการสวดมนต์ข้ามปีสักเท่าไหร่ เพราะส่วนใหญ่อาจจะมุ่งไปที่กิจกกรรมอย่างอื่นเสียมากกว่า วันนี้ ไลฟ์ ออน แคมปัส จะพาไปสำรวจกันว่า วัยรุ่นทั้งหลายจะรู้จักกิจกรรมนี้มากน้อยแค่ไหน และมีไอเดียอะไรสำหรับปีใหม่ปีนี้บ้าง

    "ทรัพย์" พลพจน์ ศริพระจันทร์ นิสิตชั้นปีที่4 คณะนิเทศศาสตร์ สาขาการประชาสัมพันธ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า เทศกาลปีใหม่คือ จุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในรอบปี โดยปกติปีใหม่ทุกปี ทรัพย์จะมีกิจกรรมที่ทำร่วมกับเพื่อนๆและครอบครัว ซึ่งแบ่งเวลาเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนแรกอยู่ที่กรุงเทพฯ ฉลองกับเพื่อนๆ ไปเที่ยวเดินและถ่ายรูปตามห้างสรรพสินค้าที่จัดแสงสีต่างๆอย่างสวยงาม หลังจากนั้นก็กลับบ้านที่จังหวัดสระแก้ว ไปอยู่กับครอบครัว รวมญาติ และร่วมวงทานข้าวด้วยกัน

    "เคยทราบว่ามีพิธีทางศาสนาอย่างการสวดมนต์ข้ามปีและการสวดสืบชะตาเสริมบารมีรับปีใหม่ ในปีนี้ผมก็เห็นป้ายที่วัดหัวลำโพง มีการสวดมนต์ข้ามปีด้วย อยากจะไปหลายปีแล้วแต่ไม่มีโอกาส เพราะช่วงปีใหม่จะกลับต่างจังหวัดทุกปี ปีนี้หากมีโอกาสก็อยากไป เพราะปีที่แล้วๆมาไม่ค่อยมีโอกาสได้เข้าวัดทำบุญเลย เพราะมีกิจกรรมในมหาวิทยาลัยค่อนข้างเยอะ"

    นอกจากนี้ ทรัพย์ยังมองว่า ช่วงเวลาปีใหม่มันเป็นโอกาสที่จะได้อยู่กับคนที่เรารักมากขึ้น ไม่ว่าอยู่กับเพื่อนๆ หรือคนในครอบครัว ก็ควรจะให้ความสำคัญกับทั้ง 2 ส่วนเท่าๆกัน

    "วัยรุ่นสมัยนี้ มีทั้งไปเที่ยวและเข้าวัดทำบุญ เท่าๆกัน อยู่ที่ตัวบุคคลว่าจะให้ความสำคัญกับอะไรมากกว่ากัน อย่างเพื่อนๆผม ส่วนใหญ่ก็กลับบ้าน ไปทำบุญรับปีใหม่กับครอบครัว มีเที่ยวบ้างแต่ก็ไม่สุดโต่ง ไม่ทิ้งเรื่องความสัมพันธ์ในครอบครัว สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับว่าเขาให้เวลากับส่วนไหนมากกว่ากัน"

    ด้าน "ขวัญ" ณัฐพร วันดี นักศึกษาป.โท คณะวิศวกรรมศาสตร์ การอาหาร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ บอกว่า กิจกรรมที่ทำทุกปีเมื่อถึงเทศกาลปีใหม่ คือ ทำบุญที่วัดใน จ.เชียงใหม่ เน้นเป็นวัดที่อยู่บนดอย เพราะถือว่าได้เที่ยวไปในตัว




    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=450 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=450>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ขอบคุณภาพจาก www.dhammajak.net</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>




    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>"มีบางครั้งที่ไปเดินห้าง ไปดูหนังกับครอบครัว แต่สิ่งที่ทำทุกปีคือ ไปวัดที่จังหวัดเชียงใหม่ ไปหลายวัด เพราะคุณพ่อเป็นคนชอบเข้าวัดทำบุญก็เลยไปทุกปี ถือโอกาสไปเที่ยวด้วยในตัว ส่วนตัวมองว่าวัยรุ่นสมัยนี้ไม่ค่อยเข้าวัดกันนะ ไม่ค่อยซาบซึ้งในศาสนาเท่าไหร่ แต่เข้าใจว่าบางคนไม่ว่างจริงๆ ก็เลยไม่มีโอกาส"

    เธอเล่าต่อว่า รู้จักการสวดมนต์สืบชะตา ทราบมาว่าเป็นพิธีกรรมทางศาสนาหลายๆที่ก็มีการสวดมนต์แบบนี้ เพื่อเสริมศิริมงคลต้อนรับปีใหม่ มองว่าเป็นเรื่องที่ดี อย่างน้อยได้นั่งสมาธิได้สวดมนต์ ก็เป็นศิริมงคลกับตัวเอง ทำให้จิตใจเบิกบานต้อนรับปีใหม่ เป็นผลพลอยได้อีกอย่างหนึ่งจากกิจกรรมนี้ด้วย

    "เทศกาลปีใหม่ ทำให้เราได้เจอเพื่อนฝูง ครอบครัวอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา และเป็นแรงบันดาลใจให้เราเริ่มทำอะไรใหม่ๆให้กับตัวเอง หลายครั้งที่เราไม่ได้ทำในสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่เราตั้งใจไว้ แต่พอปีใหม่มาถึง ก็เหมือนเป็นจุดสตาร์ท ให้เราเริ่มทำมันอย่างจริงจังเสียที"

    ส่วน "ปลา" นภสร ไชยคำภา นิสิตชั้นปีที่4 คณะวิทยาการสารสนเทศ สาขาการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ยอมรับว่า การเข้าวัดทำบุญยังไกลตัวกับวัยรุ่น อย่างตนเอง หากไม่ได้ผู้ปกครองเป็นคนชักชวนให้ไป ก็คงไม่มีโอกาสไป เด็กวัยรุ่นหลายคนคงอยากสนุกกับเพื่อนๆ อยากเคาท์ดาวน์กับเพื่อนๆมากกว่า ปีใหม่สำหรับวัยรุ่นคือช่วงเวลาที่จะได้สนุกสนานรื่นเริง แต่กับผู้ใหญ่เขามองไปถึงแผนในอนาคต เขามองว่าผ่านไปแล้ว 1 ปีทำอะไรไปบ้าง แล้วปีหน้าจะทำอะไรบ้าง เป็นมุมมองที่ไม่เหมือนกัน

    การสวดมนต์ข้ามปีเพื่อเสริมสิริมงคล ปลามองว่าเป็นพิธีทางศาสนาที่มอบความสบายใจให้แก่คนที่ไปเข้าร่วมพิธี ถ้าใครไม่ไปก็ไม่ใช่เรื่องแปลก ช่วงปีใหม่ เป็นช่วงที่ทุกคนอยากหาความสุขความสบายใจให้ตนเองและครอบครัว การสวดมนต์ข้ามปีก็เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่เพิ่มเข้ามา หากทำแล้วมีความสุขและสบายใจก็เป็นสิ่งที่ดีทั้งนั้น

    สำหรับพิธีสวดมนสืบชะตาและสวดมนต์ข้ามปีนั้น เชื่อกันว่าเป็นการต่ออายุบ้านเมืองหรือต่อชีวิตคนให้ยืนยาว เป็นการเสริมบารมี สะเดาะเคราะห์ พ้นจากโรคาพยาธิ รับโชคลาภและจะมีความสุข ความเจริญ ตลอดจนขจัดภัยอันตรายต่างๆ ที่จะบังเกิดขึ้นให้แคล้วคลาดปลอดภัย อีกทั้งเชื่อว่าก่อให้เกิดขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่การงานพร้อมที่ จะสู้กับชะตาชีวิตต่อไปได้ โดยจะเริ่มสวดมนต์ตั้งแต่ช่วงค่ำของวันที่ 31 ธ.ค. ไปจนถึงรุ่งสางของวันที่ 1 ม.ค.



    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    Campus - Manager Online -
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 31 ธันวาคม 2010
  2. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    นับถอยหลัง เคานต์ดาวน์ธรรม "สวดมนต์ข้ามปี" เทรนด์รักดีของคนรุ่นใหม่

    [​IMG]

    เมื่อถึงวันที่ 31 ธันวาคมของทุกปีผู้คนจะแห่ไป "เคานต์ดาวน์" กันตามย่านใจกลางเมือง ผับดัง ๆ หรือบินไกลไปนับถอยหลังถึงต่างประเทศ เพื่อให้ชีวิตได้ก้าวข้ามปีด้วยความสนุกสนานครื้นเครงเคล้าด้วยแอลกอฮอล์

    แต่ในคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2553 ข้ามถึง 1 มกราคม 2554 ของปีนี้ดูจะพิเศษกว่าปีก่อน ๆ

    พิเศษตรงที่เป็นปีแห่งการเกิด "เคานต์ดาวน์ธรรม" อย่างแพร่หลายที่สุดทั้งในรูปแบบของการเข้าร่วมกิจกรรมในวัด ไปจนถึงการสวดมนต์ข้ามปีแบบออนไลน์ !

    โครงการนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือของ สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มูลนิธิศึกษาธิการ มูลนิธิวัดปัญญา สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า องค์การยุวพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

    เป็นการขยายผลต่อเนื่องจากเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ที่เริ่มจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี 2551 จนมีจำนวนวัดเข้าร่วมกิจกรรมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี กระทั่งปีนี้ได้มีความร่วมมือจากหลาย หน่วยงาน การเคานต์ดาวน์ธรรมจึงส่งพลังแห่งกุศลแรง !

    นายประญัติ เกรัมย์ ผู้ประสานงานโครงการสวดมนต์ข้ามปี เครือข่ายองค์กรงดเหล้า กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ในปีนี้ถือได้ว่าเราจัดงานยิ่งใหญ่ขึ้น เพราะมีการประสานงานกันหลายภาคส่วน ทั้งเครือข่ายวัด 45 วัดใน 20 จังหวัดที่มีกิจกรรมนี้เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งจะมีการขยายผลเพิ่มเติมไปยังวัดใกล้เคียงเพื่อทำกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี และยังมีการประสานงานผ่านสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติและภาคีเครือข่าย มูลนิธิวัดปัญญา กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ตลอดจนเครือข่ายวัดที่มีเว็บไซต์ 46 วัด

    ทั่วประเทศ ตลอดจนได้กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และคุณดนัย จันทร์เจ้าฉาย แห่งดีซี คอนซัลแทนส์

    เคานต์ดาวน์ธรรมสวดมนต์ข้ามปี 2553 รับปี 2554 จึงได้รับการสนับสนุนจากวัดทั่วประเทศ ซึ่งมหาเถรสมาคม (มส.) ได้มีมติสนับสนุนให้วัด 3 หมื่นกว่าแห่งทั่วประเทศ สถานที่ปฏิบัติธรรม 1,000 กว่าแห่ง และวัดไทยในต่างประเทศอีก 79 วัด จัดสวดมนต์ข้ามปีเพื่อเป็นสิริมงคลและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

    น่าสนใจคือ ในปีนี้มีการสวดมนต์ข้ามปีออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ http//t.stopdrink.com เป็นครั้งแรก !

    "ปีนี้นอกจากเราจะมีการถ่ายทอดสดการสวดมนต์ข้ามปีผ่านทางช่อง 9 และช่อง 11 จากวัดราชนัดดาฯ และวัดสระเกศฯแล้ว เรายังมีการสวดมนต์ข้ามปีผ่านโลกออนไลน์ให้กับผู้ที่ไม่สะดวกจะ

    เดินทางไปวัดด้วย โดยจะออนไลน์จากวัดคลองตาลอง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา กิจกรรมนี้น่าจะเป็นอีกทางเลือกให้กับผู้คนหันมาเคานต์ดาวน์ธรรมกันมากขึ้น โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่น่าจะให้ความสนใจกันมาก เพราะเรามีเครือข่ายมหาวิทยาลัยรับน้องปลอดเหล้าอยู่แล้ว ขณะนี้แอลกอฮอล์แทรกซึมอยู่ในสื่อออนไลน์ เราจึงอยากดึงเยาวชนเข้ามาสนใจเรื่องธรรมะแทน"

    ...เราตั้งใจจัดกิจกรรมนี้ก็เพื่อให้เกิดการปรับเปลี่ยนค่านิยมจากเดิม ที่บ้านเราเคานต์ดาวน์มาบูมเมื่อปี 2000 จนถึงวันนี้ผ่านมาแล้ว 10 ปี ทุกครั้งที่จัดเคานต์ดาวน์เรามีอุบัติเหตุเกิดขึ้นมากมาย เวลามีเคานต์ดาวน์เราหนีไม่พ้นเรื่องของแอลกอฮอล์ ซึ่งผมคิดว่าถ้ามีเคานต์ดาวน์ธรรมน่าจะทำให้เกิดความสงบสุขเพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่

    ท.พ.กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ เชื่อว่าการสวดมนต์คือความเป็นมงคลหนึ่งในชีวิต หากในโอกาสส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ชาวไทยได้มาร่วมกัน "สวดมนต์ข้ามปี" จะเป็นการเริ่มต้นสิ่งดี ๆ ให้ชีวิต และแรงแห่งความตั้งใจดีจะเป็นพลังส่งให้ความดีงามเกิดขึ้นในบ้านเมืองของเรา

    และในปี 2554 นี้ค่านิยมในการเคานต์ดาวน์ธรรม ดูท่าจะได้รับความสนใจจากผู้คนไม่น้อย เนื่องจากผลวิจัยที่ศูนย์วิจัยความสุขชุมชน มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ได้เผยสำรวจอันเกี่ยวเนื่องกับการสวดมนต์ข้ามปี ประชาชนเกินครึ่งหรือร้อยละ 53.9 สนใจจะเข้าร่วมโครงการสวดมนต์ข้ามปี เริ่มต้นดี ชีวิตดี ในปีใหม่ ขณะที่ร้อยละ 46.1 ไม่สนใจ

    อย่างไรก็ตาม ในกลุ่มคนที่สนใจส่วนใหญ่หรือร้อยละ 87.8 ยังไม่ทราบสถานที่ที่จะไปร่วมสวดมนต์ข้ามปี และร้อยละ 87.0 ไม่ทราบข้อมูลจากวัดใกล้บ้านว่าจะมีการสวดมนต์ข้ามปี

    สำหรับวัดที่ได้รับความสนใจไปเคานต์ดาวน์ธรรม อาทิ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร, วัดราชนัดดาวรวิหาร, วัดเทวราช กุญชร, วัดยานนาวา, วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม ราชวรวิหาร, วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ และวัดอื่น ๆ ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด

    เช่นเดียวกับงาน "ส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิถีพุทธ 2554" ที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องมา เป็นปีที่ 5 และได้รับการตอบรับจากประชาชนอย่างล้นหลามกว่าหมื่นคนทุกปี โดยปีนี้จัดงานตั้งแต่ 16.00 น.ของวันที่ 31 ธันวาคม 2553 และ 00.19 น.ของวันที่ 1 มกราคม 2554

    พระธรรมสิทธินายก ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศกล่าวว่า กิจกรรมนี้จัดเป็นปีที่ 5 แล้ว ซึ่งทุกปีได้รับการตอบรับจากประชาชนอย่างมาก เนื่องจากมีผู้มาเข้าร่วมเกือบหมื่นคน และคาดหวังให้มีผู้เข้าร่วมเป็นหลักล้านในอนาคต

    ด้าน นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนากล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้คือ ต้องการให้ประชาชนมีความพร้อมในการระลึกสติในตนเอง ตั้งใจทำในสิ่งที่ดี ซึ่งการฟังธรรมนั้นจะเป็นการสร้างบุญกุศลให้กับตนเอง ไม่หลงใหลในอบายมุข และคาดหวังให้ครอบครัวและประชาชนรับสิ่งดี ๆ แก่ตนเอง ให้ฟังธรรมเพื่อเป็นการพิสูจน์และนำไปปฏิบัติเพื่อเป็นประโยชน์แก่ตนเองและผู้อื่น

    เคานต์ดาวน์ทางโลกแล้ว หันมาเคานต์ดาวน์ทางธรรมบ้างก็น่าจะดี ยิ่งหากมีการผลักดันให้การสวดมนต์ข้ามปีเป็นวาระแห่งชาติดังที่เครือข่ายองค์กรต่าง ๆ ได้ร่วมกันผลักดันไปยังรัฐบาล ก็น่าจะทำให้แผ่นดินไทยกลายเป็นแผ่นดินทองแผ่นดินธรรมอันแท้จริง

    นับถอยหลัง เคานต์ดาวน์ธรรม "สวดมนต์ข้ามปี" เทรนด์รักดีของคนรุ่นใหม่ : มติชนออนไลน์=
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 31 ธันวาคม 2010
  3. lagunaram

    lagunaram เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    368
    ค่าพลัง:
    +697
    ไปสวดมนต์มาเหมือนกันค่ะ
     
  4. งูขาวพันปี

    งูขาวพันปี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กันยายน 2010
    โพสต์:
    283
    ค่าพลัง:
    +146
    ไปมาแล้วเหมือนกันคับ ตั้งแต่เที่ยงวันของวันที่สามสิบ จนถึงตีหนึ่งของวันที่ 1 สนุกมากๆเลยคับ
     
  5. Snow

    Snow เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    704
    ค่าพลัง:
    +2,381
    เกิดมาไม่เคยนั่งอยู่ในวัดนานเท่าเมื่อคืนเลยค่ะ ถึงวัดบวรก่อนหกโมงเย็น แล้วก็รอจนถึงฤกษ์ตอนสามทุ่มเก้านาที นั่งสวดมนต์จนกระทั่งจบพิธีประมาณตีหนึ่ง รู้สึกอิ่มอกอิ่มใจมากๆ ยิ่งช่วงที่เข็มนาฬิกาไปอยู่ที่เลขสิบสองเริ่มวันใหม่และปีใหม่ ตอนนั้นรู้สึกขนลุก คงเพราะเสียงสวดมนต์และเสียงฆ้องที่ดังกังวาลไปโดยรอบทำให้ดูขลังมากๆ หากท่านใดยังไม่มีโอกาสไปสิ้นปีครั้งต่อไปอยากให้ลองไปดูค่ะ แล้วจะสัมผัสได้ถึงความสุขที่คุณอาจไม่เคยสัมผัสมาก่อนจริงๆ
     
  6. Notello

    Notello Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    15
    ค่าพลัง:
    +25
    ตอนแรกจะไปวัดบวรล่ะ แต่หาแนวร่วมไม่ได้เลยไปวัดพระราม ๙ แทน ก็โอเคนะครับ คนเยอะ เต็มวัดเลย อากาศก็ดีครับ อนุโมทนาทุกคนด้วยนะครับ
     
  7. สีฆะสีฆัง

    สีฆะสีฆัง บุญเป็นเรื่องด่วนต้องรีบทำ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2010
    โพสต์:
    82
    ค่าพลัง:
    +428
    ผมไปวัดป่าเจริญราช ลำลูกกา คลอง 11 มาครับ
    หลวงพ่อวีระนนท์ วีรนนฺโท - วัดป่าเจริญราช ศูนย์วิปัสสนากรรมฐานจังหวัดปทุมธานี

    ได้สวดมนต์เยอะมาก เป็นมงคลกับชีวิต เช้าวันที่ 1 พระให้พรปีใหม่ด้วยและก็ได้ใส่บาตร ก่อนกลับบ้านครับ
     
  8. natna

    natna เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2010
    โพสต์:
    406
    ค่าพลัง:
    +1,290
    เมื่อคืนก็ไปสวดเหมือนกันค่ะ แล้วก็รู้สึกดีใจที่เห็นเด็กวัยรุ่นไปกันมาก พร้อมทั้งเตรียมของไปใส่บาตรด้วย บรรยากาศคงเหมือน ๆ กันกับความเห็นข้างบนแต่ทางเหนือจะต้องจุดประทัดด้วย ทำให้บรรยากาศตอนข้ามปีกึกก้องกังวานมากเลยค่ะ และก็ขออนุโมทนาบุญกุศลทั้งหลายแด่ทุกดวงจิตด้วยค่ะ
     
  9. คิดดีจัง

    คิดดีจัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2010
    โพสต์:
    1,626
    ค่าพลัง:
    +5,353
    อนุโมทนาครับ

    ปีนี้ผมก็สวดมนต์ข้ามปีเป็นปีแรกครับ

    แต่สวดเองที่ห้องพระครับ

    ไม่ได้ไปสวดที่วัด เพราะแทวบ้านไม่มีวัดจัดงานครับ

    หรือมีแล้วไม่รู้ก็ไม่รู้...

    แต่รู้สึกดีมากเลยครับ ปกติสวดมนต์ทุกวันอยู่แล้วครับ

    ก็สวดตามปกติแต่เริ่มสวดส่งท้ายปีแล้วไปจบเอาข้ามปีในปีใหม่ครับ

    ที่เขาสวดๆกันไม่รู้ว่าสวดแบบไหนกัน ผมก็สวดเอาแบบที่เคยสวดประจำละครับ
     
  10. Canetion

    Canetion เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    528
    ค่าพลัง:
    +2,026
    เป็นครั้งแรกที่สวดมนต์ข้ามปีเช่นกันค่ะ แต่สวดกับห้องพระที่บ้าน

    สวดตามหนังสือธรรมจบเล่ม

    รู้สึกดีมากๆๆ บอกไม่ถูก ตอนสวดเหมือนรู้สึกว่าเวลาไวจริงๆ ผ่านข้ามปีไปแล้ว ^^

    อนุโมทนาทุกท่าน ให้เจริญทั้งทางโลกและทางธรรมกันทั่วหน้านะค่ะ
     
  11. P.S._FabriNET

    P.S._FabriNET เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2010
    โพสต์:
    366
    ค่าพลัง:
    +803

    ไปสวดมนต์ข้ามปีที่วัดบวรฯ มาเช่นกันครับ ผมไปถึงประมาณบ่าย 4 กว่าๆ แต่ก่อนหน้านั้นแวะไปวัดสระเกตุ ขึ้นไปไหว้พระเจดีย์ภูเขาทองข้างบนก่อนตั้งแต่บ่าย 2 สรุปว่า ได้รับวัตถุมงคลและน้ำมนต์แจกมากมายเลยครับ ปีที่แล้ว ผมไปสวดมนต์ข้ามปีที่วัดบวรฯเป็นปีแรก รู้สึกว่ามีแต่สิ่งดีๆเข้ามาตลอดปีเลย ทั้งงานและเงิน ไม่เคยเจอเรื่องร้ายเลย จึงอยากเชิญชวนเพื่อนๆชาวเว็บทุกคน ถ้ามีโอกาสให้ลองไปสวดมนต์ข้ามปีที่วัดกันดูบ้างนะครับ บรรยากาศดีมาก โดยเฉพาะเวลาที่เราร่วมกันสวดบทพุทธคุณ อิติปิโสฯ แบบพร้อมเพรียงกัน

    อนุโมทนาบุญกับทุกๆท่านด้วยครับ และสวัสดีปีใหม่ครับ ขอให้ทุกท่านมีความสุขมากๆ คิดเงินได้เงิน คิดทองได้ทอง สุขสมหวังทุกประการตลอดปีกระต่ายและปีต่อๆไปนะครับ...
     
  12. Glow-Worm

    Glow-Worm เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    689
    ค่าพลัง:
    +1,956
    ไปสวดมนต์ข้ามปีที่วัดแถวบ้านค่ะ เป็นครั้งแรกเหมือนกัน ไม่คิดว่าคนจะเยอะมากขนาดนี้
    เห็นแล้วน่าชื่นใจ ดีใจจริงๆค่ะได้เคาน์ดาวน์แบบนี้
    ขอให้ทุกคนมีความสุขทั้งทางโลกและทางธรรมกันนะค่ะ
    Happy new Year 2011
     
  13. tonbun

    tonbun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    18
    ค่าพลัง:
    +140
    ไปสวดมนต์ข้ามปีมาเหมือนกันค่ะ ที่วัดอัมพวัน สิงห์บุรี
    คนเยอะมากๆ เต็มทุกพื้นที่ของวัด อากาศเย็น ไปค้างคืน
    ด้วย หนาวนอนไม่หลับเลย.. ขออนุโมทนาบุญกับทุกคนด้วยนะคะ
    ขอให้โชคดี ไม่เจ็บ ไม่ป่วย ไม่จน ค่ะ
     
  14. jinnich

    jinnich เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2010
    โพสต์:
    72
    ค่าพลัง:
    +221
    ไปวัดพระราม 9 มาคะ คนเยอะมากแต่รู้สึกอิ่มอกอิ่มใจมากคะ
     
  15. jr25

    jr25 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    11
    ค่าพลัง:
    +16
    ไป เค๊านท์ดาวน์ที่วัดสุทัศน์มาค่ะ ตั้งแต่ 5 โมงยันเที่ยงคืน มีพิธีพุทธาภิเษกพระด้วย เข้มขลังพลังมาก คนแน่นเต็มวัดเลยค่ะ กว่าจะออกจากวัดได้ก็ตีหนึ่งกว่า แต่เน้นสมาธิได้มากเลยค่ะ เที่ยงคืนทางเวทีศาลาว่าการกทม.ก็จุดพลุด้วย สวยงามมาก จะไปอีกทุกปีค่ะ
     
  16. TEERAYUTH

    TEERAYUTH เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    5,056
    ค่าพลัง:
    +7,851
    ไปวัด บวรนิเวศ มาครับ แน่นมากๆ คนประมาณ 4-5000 คน
    น่าปลื้มใจวัยรุ่นคนรุ่นใหม่มีวัฒนธรรมใหม่ เยอะมาก น่าสนับสนุน
    ปีหน้า น่าจะมีแบบนี้อีกหลายๆวัด เป็นมงคลกว่า count down
    ด้วยเหล้า น้ำเมา แบบนี้ขาดสติ สภาพต่างกัน ดูดีๆ คนที่ count down
    ด้วยน้ำเมา มีสภาพดูไม่จืด ทั้งหิ้ว ทั้งหาม ทั้งอวก ทั้งโวยวาย ทั้งเสียทรัพย์
    แต่ คนที่ count down ด้วยการสวดมนต์ เจริญ สมาธิ หลังจากเสร็จงาน
    มีทั้งรอยยิ้ม ใบหน้าแต่ละคนเต็มไปด้วยความสุข แตกต่างกันคนละเรื่องเลย..

    [​IMG]
    [​IMG]

    พระพุทธชินสี และ พระไพรีพินาศ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_4001.JPG
      IMG_4001.JPG
      ขนาดไฟล์:
      138.7 KB
      เปิดดู:
      51
    • IMG_4011.JPG
      IMG_4011.JPG
      ขนาดไฟล์:
      193.3 KB
      เปิดดู:
      425
    • IMG_3999.JPG
      IMG_3999.JPG
      ขนาดไฟล์:
      170.3 KB
      เปิดดู:
      48
    • IMG_3990.JPG
      IMG_3990.JPG
      ขนาดไฟล์:
      160.2 KB
      เปิดดู:
      399
    • IMG_4003.JPG
      IMG_4003.JPG
      ขนาดไฟล์:
      179.2 KB
      เปิดดู:
      46
    • IMG_4007.JPG
      IMG_4007.JPG
      ขนาดไฟล์:
      141.2 KB
      เปิดดู:
      40
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 มกราคม 2011
  17. honey_bee414

    honey_bee414 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    1,164
    ค่าพลัง:
    +3,665
    ไปวัดพิชัยญาติมาค่ะ คนเยอะมาก ร่วมสวดมนต์รับปีใหม่
    ทำวัตรเย็นและร่วมสักการะพระบรมสารีริกธาตุ...และสวดมนต์
    ด้วยบทอุปาตสันติงหลวง... คนประมาณ 3,000 กว่าๆค่ะ
    ขออนุโมธนาบุญกับญาติธรรมทุกท่านค่ะ สาธุ..*-*
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSC03171.JPG
      DSC03171.JPG
      ขนาดไฟล์:
      112.9 KB
      เปิดดู:
      49
    • DSC03172.JPG
      DSC03172.JPG
      ขนาดไฟล์:
      100.8 KB
      เปิดดู:
      75
    • DSC03174.JPG
      DSC03174.JPG
      ขนาดไฟล์:
      92.2 KB
      เปิดดู:
      52
    • DSC03178.JPG
      DSC03178.JPG
      ขนาดไฟล์:
      106.2 KB
      เปิดดู:
      59
    • DSC03180.JPG
      DSC03180.JPG
      ขนาดไฟล์:
      94.9 KB
      เปิดดู:
      53
    • DSC03195.JPG
      DSC03195.JPG
      ขนาดไฟล์:
      89.8 KB
      เปิดดู:
      40
    • DSC03203.JPG
      DSC03203.JPG
      ขนาดไฟล์:
      82.5 KB
      เปิดดู:
      50
    • DSC03205.JPG
      DSC03205.JPG
      ขนาดไฟล์:
      85.1 KB
      เปิดดู:
      58
    • DSC03206.JPG
      DSC03206.JPG
      ขนาดไฟล์:
      91.8 KB
      เปิดดู:
      57
  18. merumas

    merumas เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2007
    โพสต์:
    94
    ค่าพลัง:
    +222
    ไปวัดสระเกศมาเหมือนกันค่ะ อิ่มใจ เป็นสุขจริงๆ ปีใหม่หน้าจะหาโอกาสไปอีก
     
  19. sirawasa

    sirawasa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 เมษายน 2010
    โพสต์:
    337
    ค่าพลัง:
    +1,191
    กลัวว่าดึกแล้วจะกลับบ้านยากเลยสวดอยู่ที่บ้าน ทำมาหลายปีแล้วค่ะ สำหรับปีนี้ก็เริ่มสวดประมาณห้าทุ่มค่ะ รอบแรกใช้บทสวดที่สวดประจำสวดก่อน ใช้เวลาประมาณ 25 นาทีเห็นจะได้ ลืมตามาเวลาเหลือเลยเอาหนังสือสวดมนตร์ของวัดพระแก้วมาเปิดแล้วสวดตามนั้นตั้งแต่ต้นจนจบ หลังจากนั้นเหลือเวลาอีกเล็กน้อยจะสองยามก็รวบรวมธนบัตรที่มีอยู่ทั้งหมดเงินไทยเงินฝรั่ง เอาออกจากกรุมาสวดคาถาเงินล้านของหลวงพ่อพระราชพรหมยาน แบบสวดไปพร้อมกับการเวียนเงินไม่ให้ขาดตอน คือ ธนบัตรใบบนสุดไปสอดใต้สุดทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ จนข้ามปี/หมดกองเงิน แล้วสวดเก็บเงินอีกรอบนึงเพื่อวนเอาเงินส่วนที่เอาออกจากกระเป๋าเข้ากระเป๋า ส่วนที่เอาออกจากกล่องเงินเก็บก็กลับเข้ากล่องเงินเก็บ (จำได้เพราะใช้เงินต่างชาติมากั้นกลาง) จากนั้นก็ปิดกล่อง จำไม่ได้แล้วว่าเอาแนวทางการสวดแบบนี้มาจากไหน เหมือนมีใครบอกเมื่อนานมาแล้วว่าจะทำให้เงินไม่ขาดมือก็เลยนำมาปฏิบัติตามบ้าง ก็ดูเหมือนว่าจะได้ผลนะคะ แม้จะไม่อาจเรียกได้ว่ารวย แต่ก็มีพอกินพอใช้และมีเหลือทำบุญ+สงเคราะห์คนได้บ้าง
     

แชร์หน้านี้

Loading...