วัดร่ำเปิงเชียงใหม่..แหล่งวิปัสสนากรรมฐานแนวสติปัฎฐาน๔

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 26 มกราคม 2009.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,489
    'วัดร่ำเปิง'เชียงใหม่..แหล่งวิปัสสนากรรมฐานแนวสติปัฎฐาน๔

    วัดร่ำเปิง เชียงใหม่ แหล่งวิปัสสนากรรมฐานแนวสติปัฎฐาน๔


    [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]

    [​IMG]


    รายละเอียดข่าว
    วัดร่ำเปิง ตั้งอยู่เลขที่ 1 บ้านร่ำเปิง หมู่ที่ 5 ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยตั้งอยู่ทางทิศใต้วัดอุโมงค์เถรจันทร์ ( สวนพุทธธรรม ) มีถนนแยกจากถนนสายเชียงใหม่ - ดอยสุเทพ ไปทางทิศใต้เข้าไป ประมาณ 2 กิโลเมตร ถนนที่ผ่านวัดร่ำเปิงนี้เลยไปถึงวัดพระธาตุดอยคำ วัดร่ำเปิงอยู่ทางทิศตะวันออกของถนน หันหน้าไปทางทิศตะวันออก สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ 14 ไร่ 3 งาน 9 ตารางวา อาณาเขตทั้งสี่ทิศ จดลำเหมืองสาธารณประโยชน์ อาคารเสนาสนะประกอบด้วย อุโบสถ ศาลาการเปรียญ หอสวดมนต์ฝ่ายแม่ชี อุบาสิกา กุฏิสงฆ์ จำนวน 92 หลัง วิหาร ศาลาอเนกประสงค์ ศาลาบำเพ็ญกุศล และหอพระไตรปิฎกทรงล้านนา ปูชนียวัตถุมี พระพุทธอาตะปะมหามนุปฏิมากรหรือหลวงพ่อตโปทาราม พระประธานในวิหาร พระพุทธรูปศิลา เจดีย์บรรจุพระเขี้ยวแก้ว


    [​IMG]


    วัดร่ำเปิง สร้างเมื่อ พ.ศ. 2035 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2035 พระเจ้ายอดเชียงรายได้จารึกประวัติการสร้างวัดลงในศิลาจารึกซึ่งเรียกว่าศิลาฝักมะขาม

    กล่าวโดยย่อว่า วันศุกร์ขึ้นสามค่ำ เดือนเจ็ด ปีชวด พุทธศักราชสองพันสามสิบห้าปี พระองค์ได้มีบัญชาให้พระมเหสีชื่อนางอะตะปาเทวี เป็นผู้ดำเนินการสร้างร่วมกับพระมหาเถระประมาณ 100 รูป ปรากฏชื่อเพียง 5 รูป และเจ้านายทางเหนืออีก 7 องค์

    นับว่าเป็นวัดที่เจริญรุ่งเรืองในนครพิงค์เชียงใหม่ในสมัยนั้น ต่อมาขาดผู้อุปถัมภ์จึงกลายเป็นวัดร้าง ภายหลังจึงได้มีการบูรณะพัฒนาขึ้นเป็นวัดมีพระสงฆ์ดังเดิมชาวบ้านเรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่า "วัดตโปทาราม" การบริหารและการปกครองมีเจ้าอาวาสเท่าที่ทราบนาม คือ พระสม คาวิไชยะ , พระครูพิพัฒน์คณาภิบาล ปัจจุบันมีพระครูภาวนาวิรัชเป็นเจ้าอาวาส

    [​IMG]



    วัดร่ำเปิงมีความสำคัญและคุณค่าทางประวัติศาสตร์โบราณคดีมาก ปูชนียวัตถุมี พระบรมธาตุเจดีย์ ในพงศาวดารโยนก และชิกาลมาลีปกรณ์กล่าวว่า พระยอดเชียงรายโปรดให้สร้างวัดตโปทาราม ในปี พ.ศ. 2035 (ในชินกาลมาลีปกรณ์ ว่าวัดตโปทาราม คือวัดป่าตาล มหาวิหาร)

    [​IMG]

    พร้อมสร้างเจดีย์เพื่อบรรจุพระธาตุที่ขุดพบได้ใต้ต้นมะเดื่อ ในบริเวณวัดลักษณะรูปแบบศิลปกรรมของเจดีย์เป็นทรงกลม ตั้งอยู่บนฐาน สี่เหลี่ยม 3 ชั้น ฐานแปดเหลี่ยม 1 ชั้น ฐาน กลม 1 ชั้น แล้วขึ้นมาเป็นชั้นบัวหงายคั่นด้วยลูกแล้วก่อนถึงชั้นกลมอีก 3 ชั้น แต่ละชั้นจะมีซุ้มประดิษฐานพระพุทธรูปโดยรอบจำนวน 8 องค์ ส่วนยอดเป็นองค์ระฆัง ส่วนที่ควรจะเป็นปล้องไฉน ทำเป็นตอกบัวตูม เจดีย์ สูงประมาณ 23 เมตร กว้าง 12.20 x 12.40 เมตร ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานวัดร่ำเปิง ตามประกาศของกรมศิลปากร ราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 52 ตอนที่ 75 วันที่ 8 มีนาคม 2478 ประกาศ ณ วันที่ 25 มกราคม 2523

    พระพุทธรูปหลวงพ่อตโป เป็นพระประธานในพระวิหาร สร้างสมัยพระเจ้าเชียงราย พ.ศ.2035 เป็นพระพุทธรูปหล่อด้วยทองสัมริดฝีมือช่างล้านนา และสุโขทัย ปางพิชิตมาร หน้าตักกว้าง 59 เซนติเมตร สูง 82 เซนติเมตร ระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 พระวิหารเดิมเกิดชำรุดทรุดโทรมจนใช้การไม่ได้ คณะสงฆ์จังหวัดได้ประชุมตกลงกันให้อัญเชิญพระประธาน ไป ประดิษฐาน ไว้ ณ ด้านหลังพระวิหารวัดพระสิงห์ และทำการก่อสร้างพระวิหารขึ้นใหม่ เมื่อ พ.ศ. 2515 ท่านพระครูพิพัฒน์คณาภิบาล (ทอง สิริมงคโล) รักษาการเจ้าอาวาส ขณะนั้นได้อาราธนา หลวงพ่อตโป จากวัดพระสิงห์ กลับสู่พระวิหารวัดร่ำเปิง เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2518 พระพุทธรูปหลวงพ่อศรีอโยธยา เป็นพระประธานในพระอุโบสถ เป็นพระพุทธรูป เก่าแก่มีอายุประมาณ 700-800 ปี หล่อด้วยศิลา ขนาดหน้าตักกว้าง 30 นิ้ว สูง 47 นิ้ว โดย จ.ส.ต. ประยุทธ ไตรเพียร และ คณะได้นำมาถวายไว้เป็นสมบัติของวัดร่ำเปิง เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2518


    [​IMG]


    วัดร่ำเปิง (ตโปทาราม) เป็นวัดวิปัสสนากรรมฐานทางภาคเหนือที่ทำการอบรมพระกรรมฐานแนวสติปัฎฐาน4 (ที่ตั้งของสติ) ปัจจุบันมีชาวไทยและชาวต่างประเทศ เข้ารับการอบรมปฏิบัติต่อเนื่องกันตลอดปีไม่ขาดสายเป็นวัดแห่งแรกที่มีพระไตรปิฎกฉบับล้านนา และได้ชื่อว่า เป็นวัดที่มีพระไตรปิฎกฉบับภาษาต่างๆ มากที่สุดในโลก.


    --------
    ที่มา:[​IMG]ไทยนิวส์รายวัน
    http://www.thainews70.com/news/news-culture/view.php?topic=561
    รูปภาพประกอบจากอินเตอร์เนต
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 26 มกราคม 2009
  2. TUK2800

    TUK2800 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    1,766
    ค่าพลัง:
    +1,161
    ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

    [​IMG]สาธุ สาธุ สาธุ
    [​IMG]
     
  3. อันวา(อันเป็นที่รัก)

    อันวา(อันเป็นที่รัก) Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    26
    ค่าพลัง:
    +42
    อนุโมทนาด้วยคะ ได้มีโอกาสไปปฏิบัติมาแล้ว ถ้ามีโอสคงจะเดินทางไปอีกคะ
     
  4. Prichasamart

    Prichasamart เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    125
    ค่าพลัง:
    +671
    อนุโมทนาด้วยคนครับ
    (ผมเคยไปมาสองครั้งแล้วครับ เป็นคอร์สฝึกครั้งละเจ็ดวัน ไปแล้วก็ดีมากๆครับ)
     
  5. matakalee

    matakalee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    160
    ค่าพลัง:
    +367
    อนุโมทนาสาธุคะ เพิ่งกล้บจากการทวนญาณ และเข้าอฺธิษฐานจิตที่วัดร่ำเปิง ครั้งที่ 5 มา ที่นี่มีพระวิปัสสานาจารย์ที่ดูแลสอบอารมณ์อย่างใกล้ชิด เป็นสถานที่ที่สับปายะมาก ไปมาสะดวกอยู่ไม่ไกลจากตัวเมือง ร่มรื่นมากคะ มีการเทศน์วันโกน และมีการเวียนเทียนทุกวันพระด้วยคะ
     
  6. ^บัวหลวง^

    ^บัวหลวง^ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    543
    ค่าพลัง:
    +661
    อนุโมทนาค่ะ วัดนี้บัวไปเกือบทุกวันและเวลาว่างบัวก็ไปค่ะ ชอบวัดนี้มาก บรรยากาศดี
    สงบร่มรื่นค่ะ อนุโมทนา สาธุ
     
  7. Ohpapa

    Ohpapa สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    5
    ค่าพลัง:
    +3
    เคยไปปฏิบัติมาแล้วเหมือนกันคับ พี่ของผมไป 10 วัน 15 วัน 20 วัน 1เดือน หรือ 1พรรษา จนได้เข้าอฐิษฐานจิต และทวนญาณ ด้วยคับ ดีมากๆเลยแหละ ^^
     
  8. ฐาณัฏฐ์

    ฐาณัฏฐ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2008
    โพสต์:
    6,197
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +4,075
    วันที่ 13 กุมภา จะมีศรัทราจากประเทศจีนมาปฏิบัติธรรม

    บวชเข้าบวรพุทธศาสนา 44 รูป

    ไปทำบุญ ใส่บาตรกันได้ครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...