แผ่นดินไหวทำให้โลกหมุนรอบตัวเองเร็วขึ้นจริงหรือไม่ครับ

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย sbth, 27 เมษายน 2011.

  1. sbth

    sbth สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    13
    ค่าพลัง:
    +12
    ผมมีข้อสงสัยครับ ได้อ่านข่าวเกี่ยวกับภัยพิบัติหลายๆ อย่างโดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับแผ่นดินไหว และน้ำท่วม และได้ยินข่าวบอกว่าแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่นจะทำให้โลกหมุนรอบตัวเองเร็วขึ้น จึงเกิดข้อสงสัย ต้องการให้ผู้รู้ช่วยหาข้อมูลทีครับว่จริงหรือไม่? เพราะอะไร ต้องเฉพาะแผ่นดินไหวใหญ่ใช่หรือไม่ถึงทำให้โลกหมุนรอบตัวเองเร็วขึ้น แต่ถ้าแผ่นดินไหวเล็ก-ปานกลางที่เกิดถี่ๆ และภัยพิบัติอย่างอื่นเช่น พายุทอนาโด น้ำแข็งขั้วโลกละลาย จะมีส่วนทำให้โลกหมุนรอบตัวเองเร็วขึ้นหรือเปล่าครับ ถามมาเยอะเลย รบกวนด้วยครับ ขอบคุณครับ
     
  2. sbth

    sbth สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    13
    ค่าพลัง:
    +12
    ข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ครับ

    แผ่นดินไหวญี่ปุ่นทำโลกหมุนรอบตัวเร็วขึ้น

    วันที่ 2011-03-12 23:46:00 โดย ไทยรัฐ - ข่าวด่วน

    <SCRIPT type=text/javascript><!--google_ad_client = "pub-2020114988193314";/* 468x15, ???????????????? 11/23/09 */google_ad_slot = "5735568827";google_ad_width = 468;google_ad_height = 15;//--></SCRIPT>
    เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศอินโดฯเผย ญี่ปุ่นยังเดินหน้าเป็นเจ้าภาพร่วมซ้อมกู้ภัย ขณะ นักธรณีฟิสิกส์ ประจำนาซ่า เผย เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ ส่งผลให้ โลกหมุนรอบตัวเร็วขึ้นกว่าปกติ และยังรุนแรงที่สุดเป็นลำดับที่ 5 ของโลก นับแต่ปี 2443 อีกด้วย...

    สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานวันที่ 12 มี.ค. ว่า แม้อยู่ระหว่างระดมสรรพกำลังช่วยเหลือฟื้นฟูจากเหตุแผ่นดินไหวใหญ่ในประเทศ ที่ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งทะลุ 1,000 คนแล้วและยังไม่ทราบชะตากรรมรถไฟ4 ขบวนที่ไม่ทราบจำนวนผู้โดยสารแน่ชัด ถูกสึนามิพัดถล่ม ขณะกำลังวิ่งในเส้นทางแถบชายฝั่งตั้งแต่วันศุกร์ แต่เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศของอินโดนีเซีย เผยว่า ญี่ปุ่นจะเดินหน้าแผนเป็นเจ้าภาพร่วมฝึกภารกิจกู้ภัยและรับมือหายนะภัยที่อินโดนีเซียในสัปดาห์หน้า แต่จะลดเจ้าหน้าที่เข้าร่วมเหลือครึ่งหนึ่งจากทั้งหมด 300 คน ส่วนอากาศยานและเรือกู้ภัย ถูกส่งกลับบ้านช่วยเหลือภารกิจกู้ภัยจริง สำหรับแผนซ้อมรับมือหายนะภัยดังกล่าว มีผู้เข้าร่วมกว่า 3,500 คนจาก 27 ประเทศรวมทั้งกลุ่มชาติอาเซียน จัดขึ้น 6 วัน เริ่มวันจันทร์หน้าที่เมืองมานาโดะของอินโดฯ
    นอกจากนี้ เหตุแผ่นดินไหว 8.9 ริคเตอร์ นอกชายฝั่งของญี่ปุ่น นอกจากส่งผลเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินชาวญี่ปุ่นแล้ว ยังส่งอิทธิพลทำให้โลกหมุนรอบตัวเร็วขึ้นกว่าปกติด้วย โดยนายริชาร์ด กรอส นักธรณีฟิสิกส์ ประจำองค์การบริหารการบิน และ อวกาศของสหรัฐฯ (นาซ่า) คำนวณการหมุนรอบตัวเองของโลกในวันดังกล่าว พบว่าโลกใช้เวลาหมุนรอบตัวเองสั้น หรือ เร็วขึ้น 1.6 ไมโครวินาที อันเป็นผลมาจากการเคลื่อนตัวของมวลสารโลกจากอิทธิพลแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่น และหมุนเร็วกว่าเล็กน้อยจากอิทธิพลแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ชิลีเมื่อปีที่แล้วด้วย

    ส่วนแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่เกาะสุมาตราของอินโดนีีเซียเมื่อปี 2547 ทำให้โลกหมุนรอบตัวเองเร็วขึ้นกว่าปกติ 6.8 ไมโครวินาที สำหรับหน่วยวัดเวลาไมโครวินาที คิดเป็นเทียบเท่า 1 ในล้านส่วนของวินาที แผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่นครั้งนี้ ยังถือว่ารุนแรงสุดลำดับที่ 5 ของโลกนับแต่ปี พ.ศ.2443 ด้วย



    ที่มา : เข้าสู่ระบบไทยรัฐออนไลน์ - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  3. sbth

    sbth สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    13
    ค่าพลัง:
    +12
    นี่อีกข่าวครับ

    แผ่นดินไหวใกล้เกาะสุมาตรา ทำให้โลกหมุนเร็วขึ้น (อ่าน 206 ครั้ง) <FORM style="MARGIN: 0px" id=quickModForm accept-charset=UTF-8 onsubmit="return oQuickModify.bInEditMode ? oQuickModify.modifySave('66b106f1d7a1453db10df77cee4de41a', 'af4a2c2ea217') : false" method=post name=quickModForm action=http://www.jeedbuddy.com/forumindex.php?PHPSESSID=1f4044396575137bc930eeaf182f99d8&action=quickmod2;topic=513.0><H5 id=subject_607></H5>เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2010, 10:52:59 PM »



    แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ ๔๐ ปีของโลก ในวันที่ ๒๖ ธันวาคมที่เพิ่งผ่านมานี้ ถ่ายทอดพลังงานจำนวนมหาศาลจากเปลือกโลก ที่นอกจากทำให้สูญเสียชีวิตกว่าแสนของประชากรใน ๑๔ ประเทศและความเสียหายทางทรัพย์สินเป็นมูลค่าแทบประเมินไม่ได้แล้ว ยังทรงพลังขนาดสะเทือนไปทั้งโลก ส่งผลให้โลกหมุนเร็วขึ้น เศษ ๓ ในล้านส่วนของวินาที

    การที่โลกหมุนเร็วขึ้น เนื่องมาจาก แผ่นอินเดีย ซึ่งเป็นแผ่นเปลือกโลกใต้ทะเล(oceanic crust) ถูกดันให้มุดลงใต้แผ่นพม่า แผ่นเปลือกโลกใต้ทะเลนั้น มีส่วนประกอบของโลหะมากกว่าแผ่นทวีป จึงมีมวลมากกว่า เมื่อสิ่งที่มีมวลมากกว่า เคลื่อนที่เข้าใกล้จุดศูนย์กลางมากกว่า ทำให้โลกหมุนเร็วขึ้น ตามหลัก conservation of angular momentum หรือ การสงวนพลังงานของโมเมนตัมเชิงมุม(หรือการหมุน) ซึ่งต้องสงวนค่ารวมของพลังงานให้คงที่ ด้วยการหมุนเร็วขึ้นหรือช้าลง ตามระยะห่างของมวลจากจุดศูนย์ถ่วงของตัวมันเอง ตัวอย่างที่เห็นได้ง่ายๆก็คือ ถ้าเรากางแขนหมุนตัวอยู่ แล้วงอศอกเข้ามา ร่างทั้งร่างของเราจะหมุนเร็วขึ้น เพราะมวลของแขนเข้าใกล้จุดศูนย์กลางของมวลทั้งหมดของร่างกายเรา

    การหมุนเร็วขึ้นของโลกนี้ หากเปรียบเทียบกับความสูญเสียของมนุษยชาติแล้ว ก็เป็นเรื่องกระจ้อยร่อยน้อยนิดเท่านั้นเอง แต่อย่างไรเสีย ก็มีผลกระทบต่อนักฟิสิกส์ตามห้องปฏิบัติการต่างๆกว่า ๖๐ แห่งทั่วโลก ที่มีหน้าที่ดูแลรักษาระบบการกำหนดเวลาสากลของโลกเรา โดยอาศัยนาฬิกาอะตอมมิคที่มีความเที่ยงตรงอย่างยิ่ง ซึ่งได้เริ่มทำการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี ค.ศ. ๑๙๖๗ ห้องปฏิบัติการเหล่านี้ ขึ้นตรงต่อองค์การสากลที่มีหน้าที่รักษามาตรฐานของระบบการชั่ง ตวง วัด สากล หรือ International Bureau of Weights and Measures อันตั้งอยู่ใกล้นครปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งมีหน้าที่กำหนดมาตรฐานเวลาสากล Coordinated Universal Time (UTC)

    เวลาสากล (UTC) จะต้องเทียบให้ใกล้เคียงที่สุดเท่าที่จะทำได้ กับระยะเวลาการหมุนของโลก ซึ่งกำหนดเวลารวมของ ๑ วัน แต่เวลาการหมุนของโลกในหนึ่งรอบนี้ ขึ้นลงได้ไม่แน่นอน เช่น ถูกเปลี่ยนแปลงไปด้วยแรงจากแผ่นดินไหว เป็นต้น ระยะเวลาการหมุนรอบตัวเองของโลก หากไม่มีแรงอื่นมากระทำ ก็จะค่อยๆหมุนช้าลงๆ ด้วยอิทธิพลจากแรงดึงดูดของดวงจันทร์ ที่ดูดน้ำทะเลให้สูงขึ้น ทำให้อัตราความเร็วในการหมุนช้าลง เนื่องจากปรากฏการณ์ที่เมื่อมวลเคลื่อนออกห่างจากศูนย์กลาง ก็ทำให้ทั้งระบบเคลื่อนช้าลง ดังตัวอย่างที่กล่าวมาแล้ว หากเรากำลังหมุนอยู่ด้วยการเอาแขนแนบตัว แล้วเหยียดแขนออกไป ตัวเราก็จะหมุนช้าลงได้ ในหลักทางฟิสิกส์เดียวกัน กับที่ทำให้หมุนเร็วขึ้นด้วยการเคลื่อนมวลเข้าใกล้ศูนย์กลางมากกว่าเดิม

    ตั้งแต่เริ่มมีการควบคุมเวลาสากลขึ้นมา ใน ค.ศ. ๑๘๒๐ โลกของเราหมุนช้าลงเป็นเวลา ๒ ในพันส่วนต่อวันแล้ว คือ เวลารวมของหนึ่งวันเพิ่มจาก ๘๔,๐๐๐ วินาที ได้เพิ่มมาเป็น ๘๔,๐๐๐.๐๐๒ วินาที ในเวลา ๑๗๙ ปี ซึ่งเฉลี่ยแล้ว โลกหมุนช้าลงปีละ ๑ วินาที

    นักวิทยาศาสตร์ได้ "ปรับ" เวลาที่โลกหมุนช้าลง ด้วยการเพิ่มจำนวนเวลาเข้าไปในระยะเวลารวมของทั้งวัน ด้วยความไม่คงที่ของค่ารวมของเวลา ในการหมุนรอบตัวเองของโลกใน ๑ รอบนั้น นักฟิสิกส์ได้ปรับเวลาสากล ตั้งแต่ปี ค.ศ. ๑๙๗๒ มา ๒๒ ครั้งแล้ว โดยการสอด "วินาทีปรับ" (Leap Second) เข้าไปตอนสิ้นปี ในวันที่ ๓๑ ธันวาคม หรือปลายเดือน มิถุนายน ครั้งสุดท้ายที่ได้มีการปรับเวลานี้ ได้ทำใน ๖ ปีก่อน หรือในปี ค.ศ. ๑๙๙๘

    ความเร็วขึ้นในการหมุนรอบตัวเองของโลก อันเนื่องมาจากแผ่นดินไหวในวันที่ ๒๖ ธ.ค. นั้น มีน้อยเกินกว่าที่จะต้องมาปรับเวลากัน เพราะมันเร็วขึ้นเพียงเศษ ๓ ในล้านส่วนของวินาทีเท่านั้นเอง Tom O'Brian หัวหน้าส่วน Time and Frequency Division แห่ง สถาบัน US National Institute of Standards and Technology ที่เมืองโบลเด้อร์ รัฐโคโลราโดของสหรัฐ กล่าวว่า "ผมคงจะแปลกใจมากๆ ถ้าอัตราหมุนของโลกเปลี่ยนมากขนาดจนทำให้เราต้องมาปรับเวลากันน่ะครับ" O'Brian อธิบายเสริมว่า ผลจากแผ่นดินไหวที่ทำให้โลกหมุนเร็วขึ้นนั้น มันสวนกับการหมุนช้าลงของโลกตามธรรมชาติที่ทำให้เราต้องปรับเวลากันบ่อยๆอยู่แล้ว มันกลับถัวเฉลี่ยกันไปทำให้เวลาคงที่กว่าเดิมเสียอีก

    O'Brian ชี้แจงว่า โดยปกติแล้ว เราต้องปรับเวลาด้วยการเพิ่ม "วินาทีปรับ" นี้ปีละครั้ง แต่จากการที่เราไม่ได้ปรับอะไรเลยมาตั้งแต่ปี ค.ศ. ๑๙๙๘ ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก เพราะมันแสดงว่า "มีการเปลี่ยนแปลงในอัตราการหมุนรอบตัวเองของโลก ที่ทำให้โลกเรากลับหมุนในอัตราที่ค่อนข้างคงที่ ในระยะเวลาห้าหกปีที่ผ่านมานี่ครับ"





    </FORM>
    ที่มา : แผ่นดินไหวใกล้เกาะสุมาตรา ทำให้โลกหมุนเร็วขึ้น
     
  4. sbth

    sbth สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    13
    ค่าพลัง:
    +12
    ข่าวที่นำมาลงเป็นเพียงบางส่วน ถ้าหากเป็นอย่างนี้ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมีแผ่นดินไหว หรือเกิดภัยพิบัติขึ้นหลายครั้ง รวมกันแล้วการหมุนรอบตัวเองของโลกก็ต้องเร็วขึ้นมาอย่างต่อเนื่องมาจนทำให้เรารู้สึกได้ว่าวันๆ หนึ่งเร็วขึ้น?
     
  5. เทพเมรัย

    เทพเมรัย Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    262
    ค่าพลัง:
    +80
    การเปลี่ยนแปลงระดับหน่วยเวลาเป็น ไมโครวินาที ยากมากที่เราจะรู้สึกถึงได้ แต่

    ถ้าเรารู้สึกเป็นสุข คล้ายว่าเวลาผ่านไปเร็วจัง
    เมื่อเรารูสึกทุกข์ระทม เวลานั้นไซร้ เดินช้าเหลือเกิน
     
  6. deity

    deity เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2010
    โพสต์:
    1,139
    ค่าพลัง:
    +1,645
    แบบนี้แสดงให้เห็นว่าในอดีตดาวเคราะห์

    บางดวงอาจจะเคยมีชีวิต


    แต่หมุนรอบตัวเองเร็วขึ้น

    ทำให้บรรยากาศไม่เหมาะสมต่อการดำรงชีวิต
     
  7. เมทิกา

    เมทิกา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    952
    ค่าพลัง:
    +2,393
    โดยส่วนตัวรู้สึกอย่างนั้นนะ (โลกหมุนเร็วขึ้น) ลองไปดูกันเอาเอง
     
  8. เด็กสร้างบ้าน

    เด็กสร้างบ้าน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    1,195
    ค่าพลัง:
    +538
    ถ้าโลกหมุนเร็วขึ้นมันจะส่งผลให้เราแก่เร็วขึ้นด้วยรึไม่ครับ
     
  9. xiaosi

    xiaosi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2005
    โพสต์:
    60
    ค่าพลัง:
    +430
    ดูคลิป สัมภาษณ์ ดร. องอาท แล้วจะรู้ว่าปัญหาที่เกิดทั้งหมดมีที่มาอย่างไร
    จากที่ผมดูแล้ววิเคราะห์ก็น่าเป็นไปได้ คือเกิดจากโลกเราร้อน เมื่อร้อนมากทำให้น้ำแข็งละลาย เมื่อน้ำแข็งละลายมากเข้าน้ำก็ไหลลงสู่ทะเล มหาสมุทร เมื่อมหาสมุทรมีน้ำมาก น้ำใต้ดิน น้ำในมหาสมุทรมีน้ำหนักมาก โลกจึงเอียง ทำให้โลกต้องปรับตัวคือต้องหมุนให้เร็วเพื่อปรับน้ำหนัก ในที่นี้คือแผ่นดิน ให้น้ำหนักกระจายเท่าๆกัน นึกภาพถึงเวลาหมุนลูกข่าง และเอาดินน้ำมันไปแปะ

    ขอบคุณ อ.มากเลยใครเป็นลูกศิษย์ไม่เสียใจเลย อยากดูเพิ่มไปได้ที่

    http://palungjit.org/forums/[เจาะใจ]มหันตภัย2012a289141.html
     
  10. deity

    deity เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2010
    โพสต์:
    1,139
    ค่าพลัง:
    +1,645
    100
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 เมษายน 2011
  11. deity

    deity เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2010
    โพสต์:
    1,139
    ค่าพลัง:
    +1,645
    เผื่อว่ามันอาจจะ่ช่วยให้คำตอบในทางอ้อมได้้บ้างครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 เมษายน 2011
  12. jibakun

    jibakun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มกราคม 2011
    โพสต์:
    350
    ค่าพลัง:
    +204
    ขอบคุณครับ ความรู้ทั้งนั้น
     
  13. NCK2046

    NCK2046 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    628
    ค่าพลัง:
    +3,793
    อาจมีผลต่อเนื่องกันเป็นลูกโซ่ค่ะ

    โดยส่วนตัวแล้ว ยิ่งอายุขึ้นเลข 3 เวลายิ่งหมุนเร็วขึ้นๆยังไงก็ไม่รู้

    ความดีที่ยังไม่ได้ทำต้องรีบทำซะแล้ว เดี๋ยวจะหมดเวลาชีวิตซะก่อน
     
  14. 111dew

    111dew เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    88
    ค่าพลัง:
    +145
    สังเกตอารมณ์คนรอบข้างให้ดีๆน่ะครับ อารมณ์ก็เปลี่ยนเร็วเช่นกัน เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย
     
  15. Soul Collector

    Soul Collector เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มกราคม 2011
    โพสต์:
    503
    ค่าพลัง:
    +610
    ไม่จริงเสมอไปหรอกครับ เขาบอกให้เราเชื่อนั่นเชื่อนี่แต่นั่นมันทางทฤษฎีแต่เวลาถึงคราวปฏิบัติต้องเจอของจริง กาลกลับตาลปัตรเพราะนั่นมันเป็นเพียงบทเรียนที่เราใช้เวลากาข้อสอบก ข ค ง จ ในห้องเรียนถึงเวลาปฏิบัติจริงก็ไม่ถูกต้องแล้ว (ความเห็นส่วนตัว) จะบอกว่าภัยพิบัติต่างๆที่เกิดขึ้นบนโลกเวลานี้มันมาจากสองปัจจัยหลักๆคือนอกโลกและในโลก
     
  16. forbetterlife

    forbetterlife เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    1,136
    ค่าพลัง:
    +180
    น่าจะจริงเนอะ ตอนนี้มีความรู้สึกว่า แต่ละวัน ผ่านไปเร็วมาก
     
  17. sorakran2007

    sorakran2007 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2009
    โพสต์:
    281
    ค่าพลัง:
    +945
    ผมว่าอาจจะมีผล ไม่งันดาวเทียมไม่หลุดจากวงโคจร
     
  18. wacaholic

    wacaholic เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2010
    โพสต์:
    502
    ค่าพลัง:
    +214
    คิดว่าจริงครับเพราะว่า เวลาที่เกิดแผ่นดินไหว เปลืือกโลกชั้นนอกจะขยับเข้าหากันเพื่อปรับความสมดุลย์ให้แก่ตัวเองให้ได้สมดุลย์กับการหมุนของแกนโลกครับ ถ้าเปลือกโลกไม่ขยับเข้าหากันแนวการหมุนของโลกก็จะเพี้ยนและแกว่งครับ ทำให้ระบบการทำงานต่างๆในจักวาลผิดเพี้ยนตามกันไปด้วยครับ
     
  19. ชั

    ชั Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2011
    โพสต์:
    161
    ค่าพลัง:
    +48
    อะไรที่ไม่เปลี่ยนแปลง นั่นหละผิดปรกติ แต่อะไรที่เปลี่ยนแปลง นั้นหละปรกติ ความไม่เที่ยง ทุกสิ่งในโลกย่อมมีการแปรเปลี่ยนไปเป็นธรรมดา
     
  20. LiFEillusion

    LiFEillusion สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    31
    ค่าพลัง:
    +14
    ทำไมถึง จัดให้แผ่นดินไหวครั้งนี้ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับห้าล่ะครับ

    เพราะ มันเสียหายแค่ ญี่ปุ่น ตอนนี้รายงานผู้เสียชีวิต ไม่ทราบกี่หมื่นคนแล้วไม่ได้ตามข่าว

    แต่ตอนแผ่นดินไหวเมื่อปี 47 ทำให้เกิด ซึนามิ คร่าชีวิตผู้คนหลายประเทศกว่า 200000 คน น่าจะใหญ่มากกว่ารึป่าว แล้วการไหวครั้งนั้น 9.3 ริคเตอร์นะครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...