วัดตาลเจ็ดยอด วัดที่...ประตูเปิดรับญาติธรรม ๒๔ ชม.

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย titawan, 30 เมษายน 2011.

  1. titawan

    titawan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,290
    ค่าพลัง:
    +5,139
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    สมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรัหมรังสี) วัดตาลเจ็ดยอด ต.ศาลาลัย อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีขันธ์ ถือว่าเป็นสมเด็จองค์ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งมีขนาดหน้าตักกว้างถึง ๑๑ เมตร สูง ๑๘ เมตร ใช้โลหะทองเหลืองหล่อรวมน้ำหนักประมาณ ๗๐ ตัน ทั้งนี้พระมหาจำนงค์ จรณธมฺโม เจ้าอาวาสวัดตาลเจ็ดยอด ได้นำคณะศรัทธาญาติโยมสร้างตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๔๗ รวมเป็นเวลากว่า ๓ ปี ใช้งบประมาณไปกว่า ๔๐ ล้านบาท ถือว่าเป็นใหญ่ที่สุดในโลก


    ด้วยปฏิปทาและความมุ่งมั่นอันแน่วแน่ในการจัดสร้างวัดตาลเจ็ดยอดของ พระมหาจำนงค์ ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางพุทธศาสนา เป็นสถานที่เพื่อปฏิบัติธรรม รวมทั้งเป็นที่พักค้างอ้างแรมสำหรับพุทธศาสนิกชนภาค จึงมีญาติโยมอัญเชิญองค์เจ้าแม่กวนอิมมาจากประเทศจีนมาถวายวัด เมื่อวันที่ ๑๓ สิงหาคม ๒๕๕๓ ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันท่านยังมีโครงการสร้างหลวงพ่อเงินองค์ใหญ่ขนาดหน้าตักกว่า ๑๐.๐๙ เมตร สูง ๑๒ เมตร ทั้งนี้ได้ประพิธีเททองส่วนมือ เมื่อวันเสาร์ที่ ๕ มีนาคม ๒๕๕๔ ที่ผ่านมา เพื่อประดิษฐานคู่กับหลวงพ่อโต
    นอกจากองค์หลวงพ่อโตขนาดใหญ่แล้ว ภายในวัดยังมีบ่อน้ำมนต์อันศักดิ์สิทธิ์จำลองสถานที่คล้ายกับบ่อน้ำมนต์ ศักดิ์สิทธิ์ วัดอินทรวิหาร มีรูปปั้นหุ่นขี้ผึ้งจำลองของสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักท่องเที่ยว หรือผู้ที่เข้าเยี่ยมชมได้สวดมนต์เจริญภาวนา ภายในบริเวณบ่อน้ำมนต์มีรูปองค์พระพุทธเจ้า ๒๘ พระองค์โดยรอบ


    "ตั้งแต่มาเป็นเจ้าอาวาสวัดตาลเจ็ดยอดไม่ เคยปิดประตู หากแต่จะเปิดประตูรองรับคณะศรัทธาของญาติโยมทั้งที่เป็นผู้มาปฏิบัติธรรม และผู้แสวงบุญไม่ว่าจะเป็นคนทางภาคเหนืออีสานเดินทางไปแสวงบุญที่ภาคใต้ รวมทั้งคนทางภาคใต้เดินทางไปแสวงบุญไหว้พระในภาคอื่นๆ ก็สามารถเข้าพักที่วัดได้ตลอด ๒๔ ชั่วโมง" นี่เป็นคำยืนยันของพระมหาจำนงค์


    ทั้งนี้เพื่อรองรับคณะศรัทธาของญาติโยม พระมหาจำนงค์จึงจัดศาลาปฏิบัติธรรม ซึ่งสามารถรองรับคณะผู้มาปฏิบัติธรรมคราวละ ๒๐๐-๕๐๐ คน สร้างห้องน้ำกว่า ๑๐๐ ห้อง สร้างศาลาโรงทาน รวมทั้งปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่โดยรอบของวัดให้ร่มรื่น เพื่อให้เหมาะแก่การปฏิบัติธรรม โดยเปิดหลักสูตรการปฏิบัติธรรมระยะสั้นๆ คือ ๒ คืน ๓ วัน ตามหลัก สติปัฏฐาน ๔ ซึ่ง เป็นหลักธรรมที่อยู่ในมหาสติปัฏฐานสูตร เป็นข้อปฏิบัติเพื่อรู้แจ้ง คือเข้าใจตามเป็นจริงของสิ่งทั้งปวงโดยไม่ถูกกิเลสครอบงำ มี ๔ ระดับ คือ กาย เวทนา จิต และธรรม


    นอกจากนี้แล้ววัดยังได้มีกิจกรรมหลัก คือ การอบรมเยาวชนอย่างต่อเนื่อง โดยจัดที่วัดเองและจัดในโรงเรียนต่างๆ ในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา และวันเฉลิมพระชนมพรรษาของทั้งสองพระองค์ มีการจัดปฏิบัติธรรมอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีหน่วยงานราชการและเอกชนเข้ามาอบรมในวัดไม่ขาดสาย โดยได้นำประสบการณ์จากการศึกษาเล่าเรียนจากครูบาอาจารย์มาประยุกต์ใช้ให้ เหมาะสมกับบุคคล และสถานที่ด้วย


    พระมหาจำนงค์กล่าวปิดท้ายด้วยหลักธรรมของสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี ที่ท่านยึดเป็นแนวทางในการดำรงชีวิต และดำเนินวัตรอันงดงามด้วยว่า “บุญเราไม่เคยสร้าง ใครที่ไหนจะมาช่วยเจ้า ลูกเอ๋ย ก่อนจะเที่ยวไปขอบารมีหลวงพ่อองค์ใด เจ้าจะต้องมีทุนของตัวเอง คือบารมีของตนเองลงทุนไปก่อน เมื่อบารมีของเจ้าไม่พอ จึงค่อยขอยืมบารมีคนอื่นมาช่วย มิฉะนั้นเจ้าจะเอาตัวไม่รอด เพราะหนี้สินในบุญบารมีที่เที่ยวไปขอยืมเขาจนพ้นตัว เมื่อทำบุญกุศลได้บารมีมาก็ต้องเอาไปผ่อนเขาจนหมด ไม่มีอะไรเหลือติดตัว แล้วเจ้าจะมีอะไรในภพหน้า หมั่นสร้างบารมีไว้ แล้วฟ้าดินจะช่วยเจ้าเอง จงจำไว้นะ เมื่อยังไม่ถึงเวลา เทพเจ้าองค์ใดจะคิดช่วยเจ้าไม่ได้ ครั้นถึงเวลา ทั่วฟ้าจบดินก็ต้านเจ้าไม่อยู่ จงอย่าไปเร่งเทวดาฟ้าดิน เมื่อบุญเราไม่เคยสร้างไว้เลย จะมีใครที่ไหนไปช่วยเจ้า”


    สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเดินทางไปนมัสการขอพรหลวงพ่อโต พรหมรังสีได้ทุกวัน ณ วัดตาลเจ็ดยอด อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ภายในวัดบริการอาหารกลางวันโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร.๐๘-๖๘๔๓-๑๓๒๘


    "วัดตาลเจ็ดยอดไม่ เคยปิดประตู หากแต่จะเปิดประตูรองรับคณะศรัทธาของญาติโยมทั้งที่เป็นผู้มาปฏิบัติธรรม และผู้แสวงบุญไม่ว่าจะเป็นคนทางภาคเหนืออีสานเดินทางไปแสวงบุญที่ภาคใต้ รววมทั้งคนทางภาคใต้เดินทางไปแสวงบุญไหว้พระในภาคอื่นๆ "

    http://www.komchadluek.net/detail/20110429/96098/เยือนถิ่นเรือนธรรมวัดตาลเจ็ดยอดวัดที่...ประตูเปิดรับญาติธรรม๒๔ชม..html
     
  2. เด็กสร้างบ้าน

    เด็กสร้างบ้าน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    1,195
    ค่าพลัง:
    +538
    การออมบุญไม่มีการกำหนดเวลาที่แน่นอน ทำได้ 24 ชม. จริงๆ


    อนุโมทนาบุญด้วยครับ สาธุ สาธุ
     
  3. yindee1917

    yindee1917 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    229
    ค่าพลัง:
    +211
    ชินะ ปัญชะระ ปะริตตัง มังลัคคะตุ สัพพะทา
     
  4. ชนะ สิริไพโรจน์

    ชนะ สิริไพโรจน์ ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,891
    กระทู้เรื่องเด่น:
    14
    ค่าพลัง:
    +35,260
    *
    [​IMG]

    เชิญแวะอ่านธรรมะของหลวงพ่อฤาษีฯ วัดท่าซุง ที่
    เฟสบุ๊ค ศูนย์พุทธศรัทธา
    และร่วมกันแบ่งปันธรรมะของหลวงพ่อฯ ไปยังกระดานของท่าน

    <IFRAME style="BORDER-BOTTOM: medium none; BORDER-LEFT: medium none; WIDTH: 600px; HEIGHT: 300px; OVERFLOW: hidden; BORDER-TOP: medium none; BORDER-RIGHT: medium none" src="http://www.facebook.com/plugins/likebox.php?href=http%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fpages%2FBuddhaSattha%2F158726110822792&width=600&connections=20&stream=true&header=false&height=300" frameBorder=0 allowTransparency scrolling=no></IFRAME>
    *<!-- google_ad_section_end -->
    เว็บทางนิพพาน เว็บไซด์ เผยแพร่ ธรรมที่นำไปสู่ความหลุดพ้น<O:p
    ที่รวบรวมโดย พล.ต.ท.นพ.สมศักดิ์ สืบสงวน<O:p
    ขอเชิญทุกท่านเข้าไปอ่านได้ที่
    www.tangnipparn.com
    <O:p>ขอเชิญแวะเยี่ยมชมและโมทนาบุญเว็บศูนย์พุทธศรัทธา

    [​IMG]</O:p>
     
  5. ญ.ผู้หญิง

    ญ.ผู้หญิง ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,419
    ค่าพลัง:
    +26,932
    [​IMG]


    [​IMG]
    โรงทานก๋วยเตี๋ยว วัดตาลเจ็ดยอด


    เคยพาคณะแวะเดินทางไปกราบสักการะหลวงพ่อโตองค์ใหญ่ที่วัดเมื่อปีที่แล้วในทริปล่องใต้ วัดมีการจัดระเบียบภูมิทัศน์ที่สวยงาม ห้องน้ำสะอาด อาหารอร่อย สมดังที่ท่าน จขกท. ได้นำเอาบทความมาลงไว้ เพิ่งทราบว่ามีกิจกรรมหลัก คือการอบรมเยาวชนอย่างต่อเนื่อง ขออนุโมทนากับกิจกรรมดี ๆ ของวัดด้วยทุกประการ

    “บุญเราไม่เคยสร้าง ใครที่ไหนจะมาช่วยเจ้า ลูกเอ๋ย ก่อนจะเที่ยวไปขอบารมีหลวงพ่อองค์ใด เจ้าจะต้องมีทุนของตัวเอง คือบารมีของตนเองลงทุนไปก่อน เมื่อบารมีของเจ้าไม่พอ จึงค่อยขอยืมบารมีคนอื่นมาช่วย มิฉะนั้นเจ้าจะเอาตัวไม่รอด เพราะหนี้สินในบุญบารมีที่เที่ยวไปขอยืมเขาจนพ้นตัว เมื่อทำบุญกุศลได้บารมีมาก็ต้องเอาไปผ่อนเขาจนหมด ไม่มีอะไรเหลือติดตัว แล้วเจ้าจะมีอะไรในภพหน้า หมั่นสร้างบารมีไว้ แล้วฟ้าดินจะช่วยเจ้าเอง จงจำไว้นะ เมื่อยังไม่ถึงเวลา เทพเจ้าองค์ใดจะคิดช่วยเจ้าไม่ได้ ครั้นถึงเวลา ทั่วฟ้าจบดินก็ต้านเจ้าไม่อยู่ จงอย่าไปเร่งเทวดาฟ้าดิน เมื่อบุญเราไม่เคยสร้างไว้เลย จะมีใครที่ไหนไปช่วยเจ้า”
    หลักธรรมของสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี



    [​IMG][/COLOR][/SIZE]
    ทริปเป่ายันต์เกราะเพชรวัดท่<wbr>าขนุน-อุทยานสงคราม ๙ ทัพ-โรงถ่ายตำนาน "พระนเรศวร" ๗ พ.ค. (เปิดรับทดแทน ๔ ที่) [​IMG]
     
  6. 111dew

    111dew เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    88
    ค่าพลัง:
    +145
    ครั้งหนึ่งในชีวิต เป็นวัดที่จะต้องไปให้ได้ครับ สาธุ สาธุ
     
  7. phuttham

    phuttham เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    80
    ค่าพลัง:
    +165
    อนุโมทนาสาธุครับ
    ถ้ามีโอกาสจะไปสักครั้ง
     
  8. มาลาภรณ์

    มาลาภรณ์ สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2011
    โพสต์:
    70
    ค่าพลัง:
    +22
    ถ้าบุญบารมีพอคงได้ไปกราบหลวงพ่อโตสักครั้งในชีวิต สาธุ สาธุ สาธุ
     
  9. archa_tao

    archa_tao Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    265
    ค่าพลัง:
    +28
    ไว้สักวันหนึ่งต้องไปกราบท่านสมเด็จโต ให้ได้ ขออนุโมทนาครับ สาธุ สาธุ สาธุ
     
  10. พัชรกันย์

    พัชรกันย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กันยายน 2008
    โพสต์:
    263
    ค่าพลัง:
    +622
    ขออนุโมทนาสาธุกับคุณจขกท.ค่ะ ที่ได้นำสถานที่ปฏิบัติธรรมดีๆแบบนี้มาแจ้งให้ทราบ
     

แชร์หน้านี้

Loading...