ผู้นำพุทธโลกร่วมถวายราชสดุดีในหลวง

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย titawan, 4 พฤษภาคม 2011.

  1. titawan

    titawan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,290
    ค่าพลัง:
    +5,139
    [​IMG]

    คมชัดลึก :ผู้ นำชาวพุทธทั่วโลกร่วมถวายราชสดุดี "ในหลวง" ทรงเป็นต้นแบบพระมหากษัตริย์ที่พัฒนาประเทศด้วยธรรมะ เตรียมนำแนวพระราชจริยวัตร พระราชกรณียกิจ รวมทั้งหลักเศรษฐกิจพอเพียง เนื่องในวันวิสาขบูชาโลก ด้าน วธ. จัดหุ่นละครเล็กโจหลุยส์เผยแพร่บทพระราชนิพนธ์ “พระมหาชนก” สู่ประชาชน พ.ค.-ก.ค. นี้



    วันที่ 4 พ.ค. ที่โรงแรมโซฟีเทลเซ็นทารา แกรนด์ พระธรรมโกศาจารย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) แถลงข่าวการจัดกิจกรรมนานาชาติ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 ในวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ประจำปี 2554 และเนื่องในโอกาสครบ 26 ศตวรรษ แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า

    พระธรรมโกศาจารย์ กล่าวว่า ตามที่ที่ประชุมชาวพุทธนานาชาติ เนื่องในวันวิสาขบูชาโลก เมื่อปี 2553 มีมติให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงาน ระหว่างวันที่ 12-14 พ.ค.นี้ ที่ มจร. อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา และที่ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ โดยหัวข้อการประชุมครั้งนี้คือ “พุทธธรรมกับการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจ” โดยประมุขสงฆ์ สมเด็จพระสังฆราช ผู้นำชาวพุทธ กว่า 1,700 รูป/คน จาก 86 ประเทศทั่วโลก ตอบรับเข้าร่วมงาน

    พระธรรมโกศาจารย์ กล่าวต่อว่า สำหรับหัวข้อในการประชุมครั้งนี้เป็นการกำหนดขึ้นมาเป็นพิเศษเพื่อร่วมเฉลิม พระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโดยเฉพาะ เพื่อเป็นการถวายราชสดุดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจากชาวพุทธทั่วโลก โดยคณะกรรมการดำเนินงานจัดกิจกรรมนานาชาติฯ ซึ่งมีผู้นำชาวพุทธจาก 25 ประเทศ เป็นกรรมการนั้น เห็นว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นแบบอย่างของพระมหากษัตริย์ที่ใช้ ธรรมะในการพัฒนาประเทศ ดังนั้นในการกำหนดหัวข้อในการประชุมว่า “พุทธธรรมกับการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจ” ก็เพื่อต้องการการนำพระราชจริยวัตร พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในเรื่องต่างๆ

    รวมทั้งแนวทางตามหลัก เศรษฐกิจพอเพียง เข้ามาหารือในการประชุม และออกเป็นมติให้ผู้นำชาวพุทธจากทั่วโลกนำแนวทางของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ หัวไปประยุกต์ใช้กับประเทศของตนเอง ขณะเดียวกันในการกล่าวสุนทรพจน์ของประมุขสงฆ์ สมเด็จพระสังฆราช และผู้นำชาวพุทธจากทั่วโลก ก็จะมีการกล่าวถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และในวันที่ 13 พ.ค. เวลา 17.00น. ผู้นำชาวพุทธจากที่เข้าร่วมประชุมครั้งนี้จะเดินทางไปเจริญพระพุทธมนต์ และเจริญจิตภาวนาถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วย

    อธิการบดี มจร กล่าวด้วยว่า เนื่องในโอกาสสำคัญทั้งวันวิสาขบูชาโลก และร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงอยากเชิญชวนคนไทยทำกิจกรรม 3 อย่างคือ 1. ประดับบ้านเรือนด้วยธงธรรมจักร หรือธงตราสัญลักษณ์เฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 รวมทั้งประดับไฟอาคารบ้านเรือนด้วย 2. ทำความดีเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ 3.ร่วมกันทำพุทธานุสติ เพื่อระลึกถึงพระพุทธเจ้า

    วันเดียกวกันที่โรงละครวังหน้า นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานการแถลงข่าวจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 ว่า เนื่องด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรง พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้น้อมนำบทพระราชนิพนธ์ พระมหาชนก มาจัดเป็นการแสดงและกิจกรรมต่างๆ วธ.และนาฏยศาลา หุ่นละครเล็ก (โจหลุยส์) จึงได้จัดโครงการ “84 พรรษา เฉลิมหล้ามหาราชัน จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติและการแสดงหุ่นละครเล็กเรื่อง พระมหาชนก” เผยแพร่องค์ความรู้ คติธรรม คำสอน เรื่องราวของความเพียร ความกล้าหาญ กล้ากระทำในสิ่งที่ถูกที่ควรเพื่อความผาสุกของประชาราษฎร์ผ่านศิลปะการแสดง หุ่นละครเล็กไปสู่ประชาชน เยาวชนทั่วประเทศ จำนวน 19 ครั้ง 29 รอบ อาทิ สถานสงเคราะห์คนชรา บ้านเด็กกำพร้า โรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม 2554

    นครบาลปิดการจราจรวันวิสาขบูชาโลก
    พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ( รอง ผบช.น.) รับผิดชอบงานด้านการจราจร แจ้งประชาสัมพันธ์ผู้ใช้รถใช้ถนนหลีกเลี่ยงเส้นทางด้านหน้าลานกิจกรรม เซ็นทรัลเวิลด์สแควร์จัดงานวันวิสาขบูชาโลก โดยเจ้าหน้าที่จะปิดการจราจรเส้นทางถนนราชดำริ ด้านหน้าห้างเซ็นทรัลเวิริ์ลและเส้นทางใกล้เคียงบางส่วนตั้งแต่เวลา 22.00 น. ของวันที่ 7 พ.ค. ถึงเวลา 09.30 น. ของวันที่ 8 พ.ค. มีพิธีตักบาตรพระสงฆ์ 12,600 รูปฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปีแห่งการตรัสรู้ธรรม ในเช้าวันที่ 8 พ.ค.เวลา 06.00 - 08.00 น.เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า


    พล.ต.ต.ภาณุ กล่าวต่อว่า การจัดงานครั้งนี้เกิดจากความร่วมมือของภาครัฐและเอกชนประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร (กทม.) กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) องค์การยุวพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก สมาคมวัฒนธรรม สหพันธ์รวมใจไทยทั้งชาติ สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ ชมรมพ่อค้าแม่ค้าประตูน้ำ บริษัทเครือเซ็นทรัลฯ และเครือข่ายชาวพุทธ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจแด่พระภิกษุสามเณร 286 วัด และพุทธศาสนิกชนใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยการนำปัจจัยไทยธรรม สมทบถวายงานทอดผ้าป่าตลอดปี รวมถึงนำข้าวสารอาหารแห้งที่ได้จากโครงการนี้ช่วยเหลือคณะสงฆ์ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ครู และผู้ประสบภัยพิบัติธรรมชาติ โดยได้รับความเมตตาจากพระพรหมเมธี กรรมการและโฆษกมหาเถรสมาคม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

    รอง ผบช.น. กล่าวถึงการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรสำหรับผู้ที่จะมาร่วมงานว่า จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรและเจ้าหน้าที่เทศกิจไว้พร้อมปฏิบัติ 200 นายดูแลความเรียบร้อยจัดระเบียบรถที่มาร่วมงานโดยให้นำรถไปจอดในห้าง เซ็นทรัลเวิลด์บิ๊กซี แพลตินั่ม และพื้นที่ใกล้เคียง และเพื่อความสะดวกรวดเร็วในการเดินทางแนะนำให้ใช้บริการรถสาธารณะ อาทิ รถไฟฟ้าใต้ดิน เชื่อมต่อรถไฟฟ้าบีทีเอส ที่สถานีชิดลม หรือลงบีทีเอสที่สถานีสยาม หรือเดินทางโดยรถประจำทางจะสะดวกกว่า

    http://www.komchadluek.net/detail/20110504/96731/ผู้นำพุทธโลกร่วมถวายราชสดุดีในหลวง.html
     
  2. โชว์ห่วย

    โชว์ห่วย สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 พฤษภาคม 2011
    โพสต์:
    3
    ค่าพลัง:
    +0
    วันฉัตรมงคล ทรงพระเจริญ

    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=100 align=center><TBODY><TR><TD bgColor=#ffffff>
    [​IMG]




    </TD></TR><TR><TD><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD height=0 background=images/5_5_49_r2_c1.jpg width=16>[​IMG]</TD><TD vAlign=top background=images/5_5_49_r2_c2.jpg width=510><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="85%" align=center><TBODY><TR><TD>ความสำคัญ วันฉัตรมงคล เป็นวันที่ระลึกในการครบรอบปีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงรับพระบรมราชาภิเษกเป็นพระมหากษัตริย์แห่งประเทศไทยโดยสมบูรณ์ คือ พระองค์ได้ขึ้นครองราชสมบัติสืบต่อจากสมเด็จพระบรมเชษฐาธิราช พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2489 แล้วเสด็จพระราชดำเนินไปทรงศึกษาอยู่ ณ ทวีปยุโรป จนกระทั่งทรงบรรลุนิติภาวะแล้วจึงได้เสด็จนิวัติในประเทศไทย และรัฐบาลไทยได้น้อมเกล้า ฯ จักพระราชพิธีบรมราชาภิเษกถวาย เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ.2493 เหล่าพสกนิกรชาวไทย ได้ถือเอาวันที่ 5 พฤษภาคม ของทุกปี เป็นวันฉัตรมงคลรำลึก
    พระราชพิธีพระบรมราชาภิเษก
    1. ขั้นเตรียมงานพระราชพิธี เริ่มตั้งแต่พิธีตักน้ำ และทำพิธีเสกน้ำ ณ เจดีย์สถานสำคัญจากสถานที่ตักน้ำ ก่อนที่จะส่งเข้ามาทำพิธีต่อไปในพระนคร น้ำที่เสกนี้ใช้สำหรับถวายบสำหรับถวายเป็น น้ำอภิเษก และสรงมุรธาภิเษก โดยมีระเบียบกำหนดให้ ใช้น้ำจากแม่น้ำ 5 สาย ได้แก่ แม่น้ำคงคา ยมนา อิรวดี มหิ และสรภู ในชมภูทวีป หรือที่เรียกว่า "ปัญจมหานที" แต่เนื่องจากประเทศไทยอยู่ห่างจากชมภูทวีปมาก ไม่สะดวกในการเดินทาง จึงเปลี่ยนมาใช้น้ำจากแม่น้ำ 18 แห่ง จากภายในพระราชอาณาจักรแทน นอกจากนี้ยังมีพิธีจารึกดวงพระราชสมภพในพระสุพรรณบัฏ และแกะพระราชสัญจกร
    2. พิธีเบื้องต้น เริ่มตั้งแต่ตั้งนำวงด้วย จุดเทียนชัย และเจริญพระพุทธมนต์
    3. พระราชพิธีพระบรมราชาภิเษก เริ่มจากสรงมุรธาภิเษก ต่อจากนั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จพระราชดำเนินไปประทับเหนือพระที่นั่งอัฐทิศอุทุมพรราชอาสน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และพราหมณ์นั่งประจำทิศทั้ง 8 กล่าวคำถวายพระพรชัยมงคล และถวายดินแดนให้อยู่ในความคุ้มครองของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ต่อจากนั้นทรงรับน้ำอภิเษก ขึ้นสู่พระที่นั่งภัทรบิฐพระราชอาสน์องค์ใหม่ พระมหาราชครูเริ่มร่ายเวทย์พิธีพราหณ์เมื่อร่ายเวทย์เสร็จแล้วจึงกราบทูลเชิญพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวลงพระปรมาภิไธย ถวายเครื่องราชกกุธ คือ เครื่องหมายแสดงความเป็นพระมหากษัตริย์ ไดแก่พระมหาพิชัยมงกุฎ พระแสงขรรค์ชัยศรี ธารพระกร วาลวิชนี ฉลองพระบาทเมื่อทรงรับพระมหาพิชัยมงกุฎสวมพระเศียร เจ้าพนักงานจะประโคมดนตรี ทหารยิงปืนใหญ่ พระสงฆ์เคาะระฆัง และสวดชัยมงคลคาถาทั่วพระราชอาณาจักร หลังจากนั้นพราหมณ์ถวายพระแสงศาสตราวุธเป็นอันเสร็จพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษก

    4. พิธีเบื้องปลาย เมื่อเสร็จพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษกแล้ว จะเสด็จออก ณ มหาสมาคม เพื่อให้เหล่าข้าราชการ และประชาชนได้ถวายพระพรชัยมงคลเนื่องในวโรกาศสถาปนาสมเด็จพระบรมราชาภิเษก และตั้งแต่รัชกาลที่ 7 เป็นต้นมา ได้มีพระราชพิธีประกาศสถาปนาสมเด็จพระบรมราชินี นอกจากนั้นเสร็จพระราชดำเนินเพื่อประกาศพระองค์เป็นศาสนูปถัมภกษัตริยาธิราชเจ้า ในพระบรมมหาราชวัง

    5. เสด็จเยี่ยมราษฎร เมื่อทรงเสด็จพระราชพิธีต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องแล้ว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะเสด็จพระราชดำเนินให้ราษฎรได้มีโอกาสชมพระบารมี
    การจัดพระราชพิธีเฉลิมฉลองวันฉัตรมงคลในอดีต
    แต่เดิมเป็นงานพิธีเฉลิมฉลองของเจ้าพนักงานในพระราชฐานที่มีหน้าที่รักษาเครื่องราชชูปโภคและพระทวารประตูวัง ได้จัดการสมโภชสังเวยเครื่องราชูปโภคที่ตนรักษาทุกปีในหกเดือน ต่อมาพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวมีพระราชดำริว่า ในอารยประเทศย่อมนับถือว่า วันคล้ายวันบรมราชาบรมราชาภิเษกเป็นวันมงคลสมัยควรเฉลิมฉลอง จึงทรงริเริ่มวันฉัตรมงคลขึ้นแต่เนื่องจากเป็นธรรมเนียมใหม่ อธิบายให้ฟังก็ไม่เข้าใจ เผอิญวันบรมราชาภิเษกไปตรงกับวันสมโภชเครื่องราชูปโภคที่มีแต่เดิม จึงทรงอธิบายว่า ฉัตรมงคลเป็นวันสมโภชเครื่องราชูปโภคทำให้ไม่มีใครติดใจสงสัย
    พระบาทสมเด็จรพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้มีการเฉลิมฉลองโดยนิมนต์พระสงฆ์มาสวดเจริญพุทธมนต์ ในวันขึ้น 13 ค่ำ เดือน 6 รุ่งขึ้นมีการถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์ที่พระที่นั่งดิสิมหาปราสาทด้วยเหตุนี้จึงถือว่า การเฉลิมฉลองพระราชพิธีฉัตรมงคลเริ่มมีในรัชกาลของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเป็นครั้งแรก
    ในสมัยรัชกาลที่ 5 วันบรมราชาภิเษกตรงกับเดือน 12 จะโปรดเกล้า ฯ ให้จัดงานฉัตรมงคลในเดือน 12 ก็ไม่มีผู้ใหญ่ท่านใดยินยอม จึงทรงแก้ไขด้วยการออกพระราชบัญญัติว่าด้วยตราจุลจอมเกล้าสำหรับตระกูลขึ้น ให้มีพระราชทานตรานี้ตรงวันคล้ายบรมราชาภิเษก ท่านผู้ใหญ่จึงยินยอมให้เลื่อนงานฉัตรมงคลมาตรงกับวันบรมราชาภิเษก แต่ยังให้รักษา ประเพณีสมโภชเครื่องราชูโภคอยู่ตามเดิม รูปงานวันฉัตรมงคลจึงเป็นดังนี้จนถึงปัจจุบัน
    การจัดงานวันฉัตรมงคลในปัจจุบัน

    ในขั้นตอนการจัดงานฉัตรมงคลในปัจจุบัน มักกำหนดให้เป็น 3 วัน คือ วันที่ 3 พฤษภาคม มีงานบำเพ็ญพระราชกุศลทักษิณานุประทาน คือ พิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่พระบรมราชบุพการี ซึ่งเป็นพิธีสงฆ์ ณ พระที่นั่งอมรินทน์วินิจฉัย ซึ่งในวันนี้ได้เพิ่มพระราชพิธีตรึงหมุดธงชัยเฉลิมพลที่จะพระราชทานแก่หน่วยทหารบางหน่วยเข้าไว้ด้วย
    ในวันที่ 4 พฤษภาคม เป็นวันเริ่มพระราชพิธีฉัตรมงคล เจ้าพนักงานจะได้อัญเชิญเครื่องราชกกุธภัณฑ์ขึ้นประดิษฐานบนพระแท่นใต้พระมหาปฎเศวตฉัตร พระครูหัวหน้าพราหมณ์อ่านประกาศพระราชพิธีฉัตรมงคล แล้วทรงสดับพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์
    ในวันที่ 5 ซึ่งเป็นวันฉัตรมงคล พระบาทสมเด็จเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินไปถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์ ทรงบูชาเครื่องกกุธภัณฑ์ พราหมณ์เบิกแว่นเวียนเทียนสมโภช พระมหาเศวตฉัตรและราชกกุธภัณฑ์
    ตอนเย็นพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้าแก่ผู้มีความดีความชอบ แล้วเสด็จนมัสการพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร และถวายบังคมพระบรมรูปสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชเจ้าที่ปราสาทพระเทพบิดร เป็นเสร็จพระราชพิธี
    ในวันฉัตรมงคลสำนักพระราชวังได้เปิดปราสาทหลายแห่งให้ประชาชนได้เข้าชมและถวายบังคม งานพระราชพิธีฉัตรมงคล เป็นเครื่องหมายยืนยันว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จเถลิงถวัลย์ราชสมบัติมาครบรอบปีด้วยดีอีกวาระหนึ่ง และตลอดเวลาที่ผ่านมา พระองค์ได้ประกอบพระราชกรณียกิจอันเป็นคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติและปวงชนชาวไทยนับอเนกอนันต์
    ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ประชาชนชาวไทยจึงได้จัดให้มีการเฉลิมฉลองเนื่องในวันฉัตรมงคลเป็นประจำทุกปี
    และเนื่องในมหามงคลสมัย ในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จเถลิงถวัลย์ราชสมบัติครบรอบปี 50 ปีในวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ.2539 ทางราชการจัดงานพระราชพิธีกาญจนาภิเษก เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองวาระอันเป็นมงคลยิ่ง



    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    </TD><TD background=images/5_5_49_r2_c3.jpg width=16>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>​
     
  3. คือ~ว่างเปล่า!

    คือ~ว่างเปล่า! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,647
    ค่าพลัง:
    +473
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>สดุดี “ในหลวง” พระมหากษัตริย์ที่ใช้ธรรมะพัฒนาประเทศ</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>4 พฤษภาคม 2554 17:40 น.</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD><IFRAME style="BORDER-RIGHT: medium none; BORDER-TOP: medium none; OVERFLOW: hidden; BORDER-LEFT: medium none; WIDTH: 450px; BORDER-BOTTOM: medium none; HEIGHT: 35px" src="http://www.facebook.com/plugins/like.php?href=http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9540000054989&layout=standard&show_faces=false&width=450&action=like&colorscheme=light&height=35" frameBorder=0 scrolling=no allowTransparency></IFRAME></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=250 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=250>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>พระธรรมโกศาจารย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>ผู้นำชาวพุทธทั่วโลก ร่วมถวายราชสดุดี “ในหลวง” ทรงเป็นต้นแบบพระมหากษัตริย์ที่พัฒนาประเทศด้วยธรรมะ เตรียมนำแนวพระราชจริยวัตร พระราชกรณียกิจ หลักเศรษฐกิจพอเพียง เข้าหารือที่ประชุม เนื่องในวันวิสาขบูชาโลก ออกเป็นมติให้ผู้นำชาวพุทธทั่วโลกนำไปประยุกต์ใช้กับประเทศของตนเอง ขณะที่วธ.จัดหุ่นละครเล็กโจหลุยส์ เผยแพร่บทพระราชนิพนธ์ “พระมหาชนก” สู่ประชาชน พ.ค.-ก.ค.นี้

    วันนี้ (4 พ.ค.) ที่โรงแรมโซฟิเทลเซ็นทารา แกรนด์ พระธรรมโกศาจารย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) กล่าวในการแถลงข่าวการจัดกิจกรรมนานาชาติ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 ในวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ประจำปี 2554 และเนื่องในโอกาสครบ 26 ศตวรรษ แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ว่า ตามที่ที่ประชุมชาวพุทธนานาชาติ เนื่องในวันวิสาขบูชาโลก เมื่อปี 2553 มีมติให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงาน ระหว่างวันที่ 12-14 พ.ค.นี้ ที่ มจร.อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา และที่ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ โดยหัวข้อการประชุมครั้งนี้ คือ “พุทธธรรมกับการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจ” โดยประมุขสงฆ์ สมเด็จพระสังฆราช ผู้นำชาวพุทธ กว่า 1,700 รูป/คน จาก 86 ประเทศทั่วโลก ตอบรับเข้าร่วมงาน

    พระธรรมโกศาจารย์ กล่าวต่อว่า สำหรับหัวข้อในการประชุมครั้งนี้ เป็นการกำหนดขึ้นมาเป็นพิเศษเพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโดยเฉพาะ เพื่อเป็นการถวายราชสดุดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจากชาวพุทธทั่วโลก โดยคณะกรรมการดำเนินงานจัดกิจกรรมนานาชาติ ซึ่งมีผู้นำชาวพุทธจาก 25 ประเทศ เป็นกรรมการนั้น เห็นว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นแบบอย่างของพระมหากษัตริย์ที่ใช้ธรรมะในการพัฒนาประเทศ ดังนั้น ในการกำหนดหัวข้อในการประชุมว่า “พุทธธรรมกับการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจ” ก็เพื่อต้องการนำพระราชจริยวัตร พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในเรื่องต่างๆ รวมทั้งแนวทางตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง เข้ามาหารือในการประชุม และออกเป็นมติให้ผู้นำชาวพุทธจากทั่วโลกนำแนวทางของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไปประยุกต์ใช้กับประเทศของตนเอง ขณะเดียวกัน ในการกล่าวสุนทรพจน์ของประมุขสงฆ์ สมเด็จพระสังฆราช และผู้นำชาวพุทธจากทั่วโลก ก็จะมีการกล่าวถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และในวันที่ 13 พ.ค.เวลา 17.00 น.ผู้นำชาวพุทธจากที่เข้าร่วมประชุมครั้งนี้จะเดินทางไปเจริญพระพุทธมนต์ และเจริญจิตภาวนาถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วย

    อธิการบดี มจร.กล่าวด้วยว่า เนื่องในโอกาสสำคัญทั้งวันวิสาขบูชาโลก และร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงอยากชวนคนไทยทำกิจกรรม 3 อย่าง คือ 1.ประดับบ้านเรือนด้วยธงธรรมจักร หรือธงตราสัญลักษณ์เฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 รวมทั้งประดับไฟอาคารบ้านเรือนด้วย 2.ทำความดีเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ 3.ร่วมกันทำพุทธานุสติ เพื่อระลึกถึงพระพุทธเจ้า

    วันเดียวกัน ที่โรงละครวังหน้า นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานการแถลงข่าวจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 ว่า เนื่องด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้น้อมนำบทพระราชนิพนธ์ พระมหาชนก มาจัดเป็นการแสดงและกิจกรรมต่างๆ วธ.และนาฏยศาลา หุ่นละครเล็ก (โจหลุยส์) จึงได้จัดโครงการ “84 พรรษา เฉลิมหล้ามหาราชัน จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติและการแสดงหุ่นละครเล็กเรื่อง พระมหาชนก” เผยแพร่องค์ความรู้ คติธรรม คำสอน เรื่องราวของความเพียร ความกล้าหาญ กล้ากระทำในสิ่งที่ถูกที่ควรเพื่อความผาสุกของประชาราษฎร์ผ่านศิลปะการแสดงหุ่นละครเล็กไปสู่ประชาชน เยาวชนทั่วประเทศ จำนวน 19 ครั้ง 29 รอบ เช่น สถานสงเคราะห์คนชรา บ้านเด็กกำพร้า โรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม 2554
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    ---------------
    ลิ๊งค์ที่มา
     
  4. ชนะ สิริไพโรจน์

    ชนะ สิริไพโรจน์ ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,891
    กระทู้เรื่องเด่น:
    14
    ค่าพลัง:
    +35,260
    *
    [​IMG]

    เชิญแวะอ่านธรรมะของหลวงพ่อฤาษีฯ วัดท่าซุง ที่
    เฟสบุ๊ค ศูนย์พุทธศรัทธา
    และร่วมกันแบ่งปันธรรมะของหลวงพ่อฯ ไปยังกระดานของท่าน

    <IFRAME style="BORDER-BOTTOM: medium none; BORDER-LEFT: medium none; WIDTH: 600px; HEIGHT: 300px; OVERFLOW: hidden; BORDER-TOP: medium none; BORDER-RIGHT: medium none" src="http://www.facebook.com/plugins/likebox.php?href=http%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fpages%2FBuddhaSattha%2F158726110822792&width=600&connections=20&stream=true&header=false&height=300" frameBorder=0 allowTransparency scrolling=no></IFRAME>
    *<!-- google_ad_section_end -->
    เว็บทางนิพพาน เว็บไซด์ เผยแพร่ ธรรมที่นำไปสู่ความหลุดพ้น<O:p
    ที่รวบรวมโดย พล.ต.ท.นพ.สมศักดิ์ สืบสงวน<O:p
    ขอเชิญทุกท่านเข้าไปอ่านได้ที่
    www.tangnipparn.com
    <O:p>ขอเชิญแวะเยี่ยมชมและโมทนาบุญเว็บศูนย์พุทธศรัทธา

    [​IMG]</O:p>
     
  5. คมศักดิ์

    คมศักดิ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มกราคม 2006
    โพสต์:
    790
    ค่าพลัง:
    +886
    ขออนุโมทนา ขอให้ในหลวงของพวกเรา ทรงมีพระพลานามัยสมบูรณ์ แข็งแรง และมีพระชนมายุยิ่งยืนนาน เป็นมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทยตลอดไปด้วยเทอญ สาธุ ๆ ๆ
     
  6. COME&Z

    COME&Z เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    1,144
    ค่าพลัง:
    +234
    เรารักในหลวง ขอพระองค์ทรงพระเจริญฯ
     
  7. มาลาภรณ์

    มาลาภรณ์ สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2011
    โพสต์:
    70
    ค่าพลัง:
    +22
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน ขอพระองค์จงหายจากพระประชวรในเร็ววันด้วยเทอญ
     
  8. Sopasiri

    Sopasiri เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    449
    ค่าพลัง:
    +912
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญ ขอพระองค์ทรงหายพระประชวรในเร็ววันค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...