WarRoom - อาสาสมัครเตรียมการเฝ้าระวังประสานงานเตรียมพร้อมเพื่อรองรับสถานการณ์ปี 2013

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย Falkman, 24 เมษายน 2011.

  1. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    เขื่อนสิริกิติ์ลดพร่องน้ำลงอีกเพื่อบรรเทาผลกระทบท้ายเขื่อน

    นายธนรัชต์ ภูมิมะกสิกร ผู้อำนวยการเขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ เปิดเผยว่า นับเป็นสถานการณ์ที่ดี หลังไม่มีฝนตกเหนือเขื่อนสิริกิติ์ตลอด 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ปริมาณน้ำที่ไหลเข้าอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์ลดลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวันนี้ (12 ต.ค.) น้ำไหลเข้า 35 ล้านลูกบาศก์เมตร เขื่อนสิริกิติ์ได้ประสานกรมชลประทาน เพื่อลดการพร่องน้ำออกจากเขื่อน จากวันละ 50 ล้าน ลบ.เมตร เหลือเพียงวันละ 20 ล้าน ลบ.เมตร ซึ่งจะช่วยบรรเทาผลกระทบต่อพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม ทั้งภาคเหนือตอนล่างและภาคกลางที่ยังวิกฤติอยู่ ทั้งนี้ นับเป็นการลดการปล่อยน้ำเป็นครั้งที่ 3 หลังเกิดน้ำท่วมจังหวัดท้ายเขื่อนสิริกิติ์ และจะพิจารณาปรับลดลงอีก หากมีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนลดลงอย่างต่อเนื่อง สำหรับปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์ ล่าสุดอยู่ที่ร้อยละ 98.54 หรือ 9,370 ล้าน ลบ.เมตร สามารเก็บกักน้ำได้อีก 140 ล้าน.ลบ.เมตร
     
  2. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    การรถไฟฯ ประกาศงดเดินรถสายเหนือ น้ำท่วมรางเสียหาย


    วันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2554 เวลา 13:21 น. ข่าวสดออนไลน์


    นางนวลอนงค์ วงษ์จันทร์ หัวหน้ากองประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งว่า วันที่ 12 ต.ค. การรถไฟฯ ยังคงประกาศงดการเดินรถในเส้นทางสายเหนือ เนื่องจากปริมาณน้ำจากทางภาคเหนือยังวิกฤต มีน้ำไหลหลากในหลายพื้นที่เป็นเหตุให้ทาง รางรถไฟ ได้รับความเสียหาย จนขบวนรถไม่สามารถเดินรถเข้าพื้นที่ได้ให้หลายๆจังหวัด อาทิ อยุธยา ลพบุรี นครสวรรค์ เป็นต้น ซึ่งปริมาณระดับน้ำที่ท่วมเส้นทางรถไฟสายเหนือที่จังหวัดอยุธยาช่วงสถานีบางปะอิน-อยุธยา-บ้านม้า มีระดับน้ำสูงกว่าสันรางประมาณ 73-83 เซนติเมตร ขบวนไม่สามารถให้ขบวนรถไฟผ่านไปได้ ส่วนที่จังหวัดลพบุรี มีน้ำท่วมช่วงลพบุรี- ท่าแค สูงกว่าสันรางถึง 71 เซนติเมตร จังหวัดนครสวรรค์ ช่วงนครสวรรค์-ปากน้ำโพ- บึงบอระเพ็ด-ทับกฤช- คลองปลากด-ชุมแสง มีน้ำท่วมประมาณ 20-36 เซนติเมตร

    ด้านการเดินรถไฟสายเหนือ การรถไฟฯประกาศให้มีเดินรถบริการเชิงสังคมหรือรถไฟฟรี ช่วงกรุงเทพ-คลองพุทรา, ช่วงกรุงเทพ-บางปะอิน , ช่วงท่าแค-นครสวรรค์ และช่วง ชุมแสง – พิษณุโลก- เชียงใหม่ ส่วนสายตะวันออกเฉียงเหนือ ต้นทางจากสถานีกรุงเทพ ขบวนรถเปลี่ยนเส้นทางเส้นรถจากกรุงเทพ-มักกะสัน-ฉะเชิงเทรา-ชุมทางแก่งคอย-นครราชสีมา ซึ่งมีขบวนรถในสายตะวันออกเฉียงเหนือที่มีการประกาศเปลี่ยนเส้นทางการเดินรถได้แก่

    1. ขบวนรถด่วนพิเศษดีเซลรางที่ 21 กรุงเทพ-อุบลราชธานี ออกกรุงเทพ เวลา 05.45 น.
    2. ขบวนรถเร็วที่ 135 กรุงเทพ-อุบลราชธานี ออกกรุงเทพ เวลา 06.40 น.
    3. ขบวนรถด่วนพิเศษดีเซลรางที่ 75 กรุงเทพ-อุดรธานี ออกกรุงเทพ เวลา 08.20 น.
    4. ขบวนรถด่วนพิเศษดีเซลรางที่ 71 กรุงเทพ-ศรีสะเกษ ออกกรุงเทพ เวลา 10.05 น.
    5. ขบวนรถเร็วที่ 145 กรุงเทพ-อุบลราชธานี ออกกรุงเทพ เวลา 15.20 น.
    6. ขบวนรถด่วนพิเศษดีเซลรางที่ 77 กรุงเทพ-หนองคาย ออกกรุงเทพ เวลา 18.35 น.
    7. ขบวนรถเร็วที่ 139 กรุงเทพ-อุบลราชธานี ออกกรุงเทพ เวลา 18.55 น.
    8. ขบวนรถด่วนพิเศษ 69 กรุงเทพ-หนองคาย ออกกรุงเทพ เวลา 20.00 น.
    9. ขบวนรถด่วนพิเศษ 67 กรุงเทพ-อุบลราชธานี ออกกรุงเทพ เวลา 20.30 น.
    10.ขบวนรถเร็ว(ฟรี) 133 กรุงเทพ-หนองคาย ออกกรุงเทพ เวลา 20.45 น.
    11. ขบวนรถด่วนพิเศษดีเซลรางที่ 73 กรุงเทพ-ศีขรภูมิ ออกกรุงเทพ เวลา 21.50 น.
    12. ขบวนรถเร็วที่ 141 กรุงเทพ-อุบลราชธานี ออกกรุงเทพ เวลา 22.25 น.
    13. ขบวนรถเร็วที่ 143 กรุงเทพ-อุบลราชธานี ออกกรุงเทพ เวลา 23.40 น.

    หัวหน้ากองประชาสัมพันธ์ เพิ่มเติมว่า สถานการณ์น้ำท่วมทางรถไฟมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ขอให้ประชาชนที่จะเดินทางโดยรถไฟ ให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด สามารถสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับเวลาเดินรถได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทรศัพท์สายด่วน 1690 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง.
     
  3. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    ขอนแก่นวิกฤต! ประกาศพื้นที่ประสบภัยทั้ง 26 อำเภอ

    [​IMG]

    จังหวัดขอนแก่นประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมครบทั้ง 26 อำเภอ พบวิกฤตหนัก 8 อำเภอ ผู้ว่าฯ สั่งระดมเรือพร้อมถุงยังชีพเข้าช่วยเหลือ

    สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นยังวิกฤต ทางจังหวัดได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมครบทั้ง 26 อำเภอ พื้นที่ เสียหาย 193 ตำบล 2,121 หมู่บ้าน ประชาชชนเดือดร้อน กว่า 907,994 คน 199,865 ครัวเรือน ปัจจุบันเหลือพื้นที่วิกฤตอยู่ 8 อำเภอ คือ ชนบท เมือง มัญจาคีรี น้ำพอง บ้านแฮด พระยืน หนองเรือ และ อำเภอบ้านไผ่

    ที่น่าเป็นห่วงมากสุด คือ อำเภอเมืองขอนแก่น จำนวน 13 ตำบล เนื่องจากลำน้ำพอง และลำน้ำชี จะมาบรรจบกันพอดีในพื้นที่ตำบลพระลับถนนรอบเมืองขอนแก่น ขณะนี้มีการอพยพชาวบ้านมาอยู่ที่ปลอดภัย เนื่องจากน้ำท่วมบ้านเรือนสูงกว่า 4 เมตร และมีแนวโน้มสูงขึ้น เนื่องจากทางเขื่อนอุบลรัตน์เพิ่มปริมาณการปล่อยน้ำอีกเป็นวันละ 46-50 ล้าน ลบ.ม.ทำให้เส้นทางสัญจรจากบ้านนาเพียงตำบลสำราญ อำเภอเมืองขอนแก่น ไปบ้านโคกท่า บ้านท่ากระเสริม อำเภอน้ำพอง รถเล็กสัญจรไปไม่ได้ ต้องเป็นรถกระบะยกสูง

    ด้านความเสียหาย มีผู้เสียชีวิต 4 คนแล้ว โดยโดนน้ำพัดจากการออกไปหาปลา 2 คน ส่วนอีก 2 คน เป็นเด็กอายุ 12 และ 14 ปีถูกกระแสน้ำพัดจมน้ำขณะเดินข้ามลำน้ำไปโรงเรียน

    ด้านทรัพย์สิน โดนน้ำพัดเสียหายกว่า 1,400 ครัวเรือน ถนนเสียหาย 1,343 แห่ง การเกษตรเสียหาย 339,461ไร่ บ่อปลา 6,818 บ่อ มูลค่าเสียหายเบื้องต้นกว่า 440 ล้านบาท

    ด้านการช่วยเหลือ นายสมบัติ ตรีวัฒน์สุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้ส่งเรือท้องแบน และเรือไฟเบอร์จำนวน 220 ลำ เข้าช่วยเหลือพื้นที่น้ำท่วมหนัก โดยเฉพาะพื้นที่ทั้ง 8 อำเภอที่วิกฤต พร้อมออกมอบถุงยังชีพช่วยผู้ประสบภัยทั้งจังหวัด รวมกว่า 45,262 ชุด
     
  4. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    นายกฯ สั่งผู้ว่าฯปทุม จัดทำแผนอพยพ

    [​IMG]

    นายกรัฐมนตรี สั่งผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีจัดทำแผนอพยพชาวบ้าน หลังพบหลายพื้นที่ตกอยู่ในภาวะวิกฤต ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุปัญหาที่ดูแลไม่ทั่วถึงเพราะชาวบ้านไม่ยอมออกนอกพื้นที่

    นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ยอมรับว่าขณะนี้ไม่มั่นใจว่าจะสามารถรับมือกับท่วมครั้งนี้ได้หรือไม่ เพราะนอกจากน้ำจะมีปริมาณมากแล้ว ยังประสบกับปัญหาชาวบ้านแอบมารื้อกระสอบทราย ดังนั้นจึงอยากให้รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เฉพาะพื้นที่อำเภอเมือง และ อำเภอลาดหลุมแก้ว แต่นายกรัฐมนตรีไม่เห็นด้วย เพราะปัญหาน่าจะแก้ไขได้ด้วยการพูดคุยกัน

    โดยเบื้องต้นได้แนะนำให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ลงไปพูดคุยกับชาวบ้าน และหลังจากนี้จะขอความร่วมมือกับ ส.ส. ส.ว.ในพื้นที่ ให้เข้ามาช่วยพูดคุยอีกทางหนึ่งด้วย นอกจากนี้ยังแนะนำให้ผู้ว่าฯปทุมธานี เร่งจัดทำแผนอพยบประชาชน เพื่อรองรับปัญหากรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของประชาชนในลำดับแรก ส่วนทรัพย์สินเป็นเรื่องรองลงมา

    ขณะที่นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยอมรับว่าปัญหาสำคัญที่ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถดูแลช่วยเหลือประชาชนได้ทั่วถึงนั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะประชาชนไม่ยอมออกจากบ้าน ประกอบกับหนทางที่จะเข้าไปช่วยเหลือก็เข้าได้ยากลำบาก ซึ่งถ้าหากออกมารวมอยู่ในจุดเดียวกันก็จะไม่เกิดปัญหา เนื่องจากทางฝ่ายปกครองได้จัดเตรียมแผนรองรับปัญหาเหล่านี้ไว้หมดแล้ว
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 12 ตุลาคม 2011
  5. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    ปทุมธานี-ประตูระบายน้ำวัดป่าฝ้ายยังซ่อมไม่ได้ น้ำท่วม 5 หมู่บ้าน


    [​IMG]


    ประตูระบายน้ำวัดป่าฝ้ายยังซ่อมไม่ได้ ทำให้น้ำยังไหลเข้าท่วมหมู่บ้านใน อ.สามโคก 5 หมู่บ้าน ชาวบ้านเร่งเก็บของหนีน้ำและบางหมู่บ้านก็ได้อพยพชาวบ้านออกนอกพื้นที่แล้ว

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านใน 5 ตำบล คือ ต.กระแชง ,ต.สามโคก,ต.บางโพธิเหนือ,ต.บางเตย ,ต.คลองควาย ในเขตพื้นที่ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ฝั่งตะวันตก เร่งเก็บข้าวของหนีน้ำ รีบนำรถยนต์ออกจากพื้นที่น้ำท่วม และบางพื้นที่โดยเฉพาะชาวบ้าน ต.กระแชง และ ต.สามโคก ต้องเร่งอพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่ หลังปริมาณน้ำจากประตูระบายน้ำวัดป่าฝ้ายที่พังลง ตั้งแต่คืนวันที่ 10 ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้พยายามเร่งกู้ปิดช่องทางน้ำดังกล่าว แต่ไม่สามารถซ่อมแซมได้ และได้ปล่อยให้ปริมาณน้ำทะลักเข้าท่วม ทำให้บ้านเรือนที่อยู่ในพื้นที่โดยรอบและใกล้กับประตูระบายน้ำดังกล่าวได้รับผลกระทบอย่างหนัก ระดับน้ำท่วมสูง 50-80 ซม. บางพื้นที่ที่เป็นที่ต่ำสูงกว่า 1 เมตรแล้ว และส่งผลทำให้น้ำเข้าท่วมพื้นที่ถนนเส้นทางปทุมธานี –เสนา การจราจรในเส้นทางดังกล่าวติดขัดเป็นทางยาว เพราะถูกน้ำท่วมบนพื้นถนนช่องทางขาเข้าปทุมธานีสูงประมาณ 20 ซม.

    ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งเข้าไปช่วยเหลืออพยพชาวบ้านและข้าวของด้วยรถขนาดใหญ่และเรือ เนื่องจากระดับน้ำในเส้นทางในการเดินทางเข้าไปถูกน้ำท่วมสูงทั้งหมด รถยนต์ขนาดเล็กของชาวบ้านไม่สามารถเดินทางเข้าไปได้ต้องนำมาไว้ริมถนนที่มีพื้นที่สูง
     
  6. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    แนวคันกั้นน้ำอยู่ตรงไหน? กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ



    [​IMG]


    ช่วงนี้หลายคนถามถึงคันกั้นน้ำแต่ก็ไม่มีใครรู้ว่าอยู่ตรงไหนกันแน่ จริงแล้วมันก็ไม่ใช่คันกั้นน้ำหรอกครับ มันมักจะเป็นถนนหรืออะไรสักอย่างที่สร้างขึ้นมาโดยถมให้สูงกว่าปกติมากๆ (เหมือนให้รถวิ่งบนสันเขื่อน) แล้วก็บอกว่านี่แหละคือคันกั้นน้ำ เนื่องจากฝั่งที่อยู่ข้างซ้ายและข้างขวาของถนนพวกนี้จะสูงต่ำต่างกันเยอะเลยครับ มาเข้าเรื่องกันได้

    ด้านทิศเหนือของกรุงเทพมหานครติดกับปุทมธานีกั้นด้วยถนนสายไหมลากไปถึงถนนหทัยราษฎร์ ลงมาเชื่อมกับนิมิตรใหม่ตอนล่าง

    [​IMG]


    นิมิตรใหม่ลากลงไปเรื่อยๆมีหยักนิดหน่อยแถวสุวิทนวงศ์ ต่อลงไปเป็นถนนร่มเกล้า


    [​IMG]


    จากร่มเกล้าลากต่อลงมาข้ามแยกลาดกระบังเข้าถนนกิ่งแก้ว ซึ่งกลายเป็นเขตสมุทรปราการไปแล้ว


    [​IMG]


    ลากถนนกิ่งแก้วลงมาเรื่อยๆข้ามแยกบางนาตราด กลายเป็นถนนบางพลี-ลาดกระบัง, บางพลี-ตำหรุ และเลียบคลองขุดใหม่ไปบรรจบที่ถนนสุขุมวิท

    [​IMG]


    ฝั่งตะวันตก-เหนือลากเข้าถนนพหลโยธิน ซึ่งเป็นเขตปทุมธานี จากนั้นก็มีคันกั้นน้ำตามแนวคลองประปา-คลองรังสิตมาทางตะวันตกเรื่อยๆ เข้าเขตนนทบุรี มาที่ถนนติวานนท์ หักเข้าสะพานที่ข้ามไปบางบัวทอง แล้วก็เรียบตามริมน้ำเจ้าพระยาโดยที่ไม่รวมฝั่งเกาะเกร็ด


    [​IMG]


    ลากเลียบแม่น้ำเจ้าพระยาลงมาเรื่อยๆจนมาเข้าถนนวงศ์สว่าง ข้ามแม่น้ำกลับมาฝั่งธนบุรีใหม่ เลียบทางรถไฟแถวบางกรวยมาเชื่อมกับฝั่งใต้ของคลองมหาสวัสดิ์


    http://thinkofliving.com/2011/10/12/แนวคันกั้นน้ำ/
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 12 ตุลาคม 2011
  7. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    เมื่อประมาณบ่ายสองกว่าๆ คุณ Kongp โทรมาบอกว่า ตอนนี้คุณก้องอยู่นครสวรรค์ น้ำมาแรงมาก คนกำลังวิ่งหนีกันอลหม่านมาก เพราะน้ำมาแรงและเร็ว วิ่งหาที่สูงกัน

    เลยไปเช็คกับเพื่อน เพื่อนบอกว่า จริง...
     
  8. สิบหก

    สิบหก เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    680
    ค่าพลัง:
    +603
    ที่นครสวรรค์ น้ำก้อนไหนอีกครับ.......
     
  9. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    [​IMG]
     
  10. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    [​IMG]
     
  11. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    ก้อนไหนก็ไม่ทราบเหมือนกัน งงไปหมดแล้วหล่ะตอนนี้
     
  12. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    [​IMG]

    ดูเจ้านี่สิ ....
     
  13. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    ฝากบอกคุณก้อง ด้วยให้ระวังตัวมาก เป็นห่วงอย่างสูง

    เมื่อเช้าดู คลิปทีมดารา workpoint ถูกกระแสน้ำพัดจนรถจมน้ำ น่ากลัวจริงๆ ค่ะ


    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=HjVRc23BuMA"]??????????? ???? ???????? ????????? - YouTube[/ame]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 12 ตุลาคม 2011
  14. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    ขำๆ คลายเครียด

    [​IMG]
     
  15. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 12 ตุลาคม 2011
  16. nattanan39

    nattanan39 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    2,190
    ค่าพลัง:
    +2,935

    เผยแบบแปลน บ้านลอยน้ำ แนวคิดจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

    <!-- <iframe src="http://hilight.kapook.com/view/fb_button.php?id=63246" scrolling="no" frameborder="0" allowTransparency="true" style="border:none; overflow:hidden; width: 80px; height: 100px;"></iframe>
    //-->
    [​IMG]
    เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
    ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก กรมโยธาธิการและผังเมือง และ portfolios.net

    สถานการณ์น้ำท่วมยังคงทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง และกำลังกระจายเข้าสู่ทุกภูมิภาคของประเทศไทย ก่อให้เกิดความเสียหายนานับประการ ทั้งด้านทรัพย์สิน และด้านจิตใจ ทั้งนี้ทางกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้ตระหนักถึงความสำคัญที่จะป้องกันภัยแก่ประชาชนดังกล่าว จึงได้ศึกษาหาข้อมูลทั้งจากในและต่างประเทศ เพื่อให้เตรียมรับมือสถานการณ์น้ำท่วมที่ยากจะแก้ไขในปัจจุบัน และบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ประสบปัญหาดังกล่าว

    โดยเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2550 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จมายังกรมโยธาธิการและผังเมือง และได้พระราชทานพระราชดำริเกี่ยวกับ "บ้านลอยน้ำ" ดังนั้นทางกรมโยธาธิการและผังเมือง จึงได้นำเอาแนวคิดดังกล่าวมาปรับใช้จาก "บ้านลอยน้ำท่าขนอน" ซึ่งบ้านลอยน้ำท่าขนอน อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้ในพื้นที่ โดยบ้านลอยน้ำนั้นมีลักษณะเป็นเรือนแพ ซึ่งในฤดูแล้งตัวบ้านจะตั้งอยู่บนพื้นดินตามปกติ แต่เมื่อถึงเวลาน้ำท่วม ตัวบ้านก็จะลอยขึ้นตามระดับน้ำ และมีการยึดตัวบ้านเอาไว้กับเสาหลักเพื่อป้องกับการโคลงตัว หรือลอยไปตามกระแสน้ำ จากนั้นพอเวลาน้ำลดลง บ้านก็จะกลับมาตั้งตัวอยู่บนพื้นดินเหมือนเดิม

    สำหรับขนาดของบ้านลอยน้ำ การออกแบบนั้นตั้งอยู่บนพื้นฐานของวัสดุที่มีขายอยู่ทั่วไปตามท้องตลาด ซึ่งหาซื้อได้ง่าย อีกทั้งยังก่อสร้างได้ง่ายด้วยเช่นกัน เนื่องจากมีโครงสร้างเป็นรูปแบบที่ไม่ซับซ้อน ชาวบ้านที่มีความรู้ด้านช่างในระดับทั่วไปก็สามารถก่อสร้างเองได้

    [​IMG]

    รูปด้านหลัง

    [​IMG]
    รูปด้านซ้าย

    [​IMG]
    รูปด้านขวา

    [​IMG]
    รูปด้า่นหน้า

    [​IMG]
    รูปด้านใน

    [​IMG]
    รูปด้านล่าง


    ส่วนบ้านที่เห็นในภาพตัวอย่าง มีขนาดพื้นที่รวมประมาณ 60 ตารางเมตร ซึ่งเป็นขนาดที่ไม่ใหญ่มาก เพื่อความสะดวกในการก่อสร้างและการลอยน้ำ แต่หากมีความต้องการพื้นที่เพิ่มขึ้นก็อาจเชื่อมต่อหลายหลังเข้าด้วยกัน โดยใช้สะพานทางเชื่อมพาดระหว่างชานรอบตัวบ้าน ส่วนราคาค่าใช้จ่าย ถ้าสร้างเองจะมีราคาประมาณหลังละ 719,000 บาท แต่ถ้าหากจ้างเหมาราคา หลังละ 915,000 บาท เนื่องจากต้องมีการคิดค่าดำเนินการ กำไรและภาษีด้วย

    อย่างไรก็ตาม แบบบ้านลอยน้ำของกรมโยธาธิการและผังเมืองนี้ หวังว่าจะเป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ต้องอยู่อาศัยในพื้นที่ที่ประสบภัยได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณที่เป็นที่ลุ่ม ซึ่งอาจจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรูปแบบและพื้นที่ใช้สอยให้มีความเหมาะสม และสอดคล้องต่อความต้องการต่อไป


    [​IMG]


    แบบแปลนบ้านลอยน้ำ


    ขนาดพื้นที่


    ประมาณ 60 ตารางเมตรประกอบด้วยพื้นที่อยู่อาศัย 23 ตารางเมตร ส่วนทำอาหารห้องน้ำและซักล้าง รวม 37 ตารางเมตร

    ราคาค่าก่อสร้าง

    โดยประมาณ 719,000 บาท (กรณีปลูกสร้างเอง) ไม่ต้องใช้ผู้รับจ้างเหมาและประมาณ 915,000 บาท (กรณีมีผู้รับจ้างเหมา)

    วัสดุก่อสร้าง

    ใช้วัสดุก่อสร้างพื้นฐานทั่วไปที่สามารถหาได้ง่ายในท้องตลาด ซึ่งสามารถดัดแปลงได้ตามความเหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ ทุ่นลอยเป็นถังน้ำมันขนาด 200 ลิตร หรือถังไฟเบอร์กลาสกรณีต้องการความทนทานเพิ่มขึ้น

    ระบบสุขาภิบาล

    ใช้ระบบการย่อยสลายโดยมีถังบรรจุจุลินทรีย์ EM ติดตั้งอยู่ใต้ห้องน้ำเพื่อย่อยสลายและเร่งการตกตะกอนของสิ่งปฎิกูล





     
  17. apichart ww2

    apichart ww2 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    337
    ค่าพลัง:
    +439
    ขอโอกาสครับ
    พระมหาชนก มีอยู่ตอนหนึ่งครับเมื่อรู้ว่ามีภัยจะมาถึงตัวขณะที่เรือใก้ลจะจม
    1.ทรงวิ่งไปที่ห้องครัวพระองค์เสวยน้ำตาลและแป้ง ความหมาย ให้เตรียมเสบียง
    2.ทรงเอาน้ำมันเนยทาให้ทั่วตัว " ให้เตรียมยารักษาตัว
    3.พระองค์ทรงวิ่งไปที่เสากระโดงเรือ " กำหนดทิศทางหนีเมื่อมีภัย
    4.พระองค์ทรงกระโดดจากกระโดงเรือ " เตรียมร่างกายให้พร้อมให้แข็งแรง
    คือ ผมจำข้อมูลได้แค่นี้ครับ รบกวนท่านใดมีข้อมูลกรุณานำมาเสนออีกทีครับเชื่อว่ามีประโยชน์อย่างมากสำหรับสถานการณ์ในช่วงนี้ครับ
    ผมจำข้อมูลได้แค่นี้ผิดพลาดต้องขออภัยครับ
    ส่วนผมตั้งใจจะเอาไปบอกกับญาติๆและเพื่อนครับ
     
  18. เทพรัช

    เทพรัช สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กันยายน 2007
    โพสต์:
    4
    ค่าพลัง:
    +2
    ตอบ ก้อนเมื่อ2-3วันก่อนไง ตามคลิปที่ ดร.เสรี อธิบายพฤติกรรมของน้ำ เมื่อผนังกั้นน้ำพังไง (มวลน้ำมั่วแต่ไปเที่ยวตามป่า ตามทุ่งอยู่อยู่) ณ ตอนนี้ ก้ไหลเข้า นครสวรรค์ไงล่ะ :boo:
     
  19. ธรรมแท้ว่าง

    ธรรมแท้ว่าง กายเบาใจเบา

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    12,288
    ค่าพลัง:
    +12,620
    ฝ่าฝืนโดนจับกรอกใส่ขวดแล้วปิดฝา
     
  20. ZZ

    ZZ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 เมษายน 2005
    โพสต์:
    5,374
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,649
    <object style="height: 390px; width: 640px"><param name="movie" value="http://www.youtube.com/v/oB2-H3mNJUg?version=3"><param name="allowFullScreen" value="true"><param name="allowScriptAccess" value="always"><embed src="http://www.youtube.com/v/oB2-H3mNJUg?version=3" type="application/x-shockwave-flash" allowfullscreen="true" allowScriptAccess="always" width="640" height="360"></object>

    <object style="height: 390px; width: 640px"><param name="movie" value="http://www.youtube.com/v/lqZWhOPXwb4?version=3"><param name="allowFullScreen" value="true"><param name="allowScriptAccess" value="always"><embed src="http://www.youtube.com/v/lqZWhOPXwb4?version=3" type="application/x-shockwave-flash" allowfullscreen="true" allowScriptAccess="always" width="640" height="360"></object>
     

แชร์หน้านี้

Loading...