เหตุที่เราฝัน อ้างอิงจาก..หนังสือ ตายแล้วไปไหน

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย nonwarit, 11 พฤศจิกายน 2011.

  1. nonwarit

    nonwarit สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2011
    โพสต์:
    30
    ค่าพลัง:
    +6
    เหตุที่เราฝัน(หนังสือ ตายแล้วไปไหน)

    ________________________________________________
    อาตมาคิดว่า คนทุกคนต้องเคยฝัน ฝันอยู่บ่อย บ้างนานๆฝันสักครั้งหนึ่ง้าง ความฝันทั้งหมดนี้เกิดจากเหตุอะไรจะเป็นจริงหรือไม่ ต้องลองอ่านเรื่องนี้ดู

    เหตุของความฝัน ท่านกล่าวไว้ว่ามี 4 อย่าง คือ

    1.ฝันเพราะธาตุกำเริบ คือ ธาตุในร่างกายแปรปรวนทำให้ฝันต่างๆ เช่น เป็นเหมือนตกจากภูเขา เหมือนเหาะไปทางอากาศ และเหมือนถูกเนื้อร้าย ช้างร้าย และโจร เป็นต้น

    2.ฝันเพราะจิตอาวรณ์ (เพราะเคยทำมาก่อน) คือ ฝันถึงอารมณ์ที่ตนเคยผ่านมาแล้ว เช่น เรามีจิตกังวลถึงเรื่องการสอบ เราก็ฝันถึงเรื่องสอบ ว่าข้อสอบออกตรงนั้นตรงนี้ ถ้าญาติที่เรารักต้องตายจากไป เราคิดถึงเขามากบางทีฝันเห็นเขาเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ หรือบางคนมีจิตใจใฝ่ในบุญกุศล ก็ฝันว่าได้ทำบุญใส่บาตร ถวายสังฆทาน เป็นต้น

    3.ฝันเพราะเทพสังหรณ์ คือ พวกเทวดาทำให้ฝันเพื่อความเจริญบ้าง เพื่อความเสื่อมบ้าง แก้ผู้ฝัน ผู้นั้นย่อมฝันเห็นอารมณ์ต่างๆ ด้วยอานุภาพของพวกเทวดา

    4.ฝันเพราะบุพนิมิต คือ เป็นฝันที่เกิดจากบุญและบาป เป็นนิมิต แห่งความเจริญบ้าง แห่งความเสื่อมบ้าง เหมือนมารดาของพระโพธิสัตว์ ทรงพระสุบินนิมิตในการที่จะได้พระโอรส(ซึ่งเป็นฝันที่เกิดจากบุญ)ฉะนั้น

    บรรดาเหตุการฝันทั้ง4อย่างนี้ 2อย่างแรก คือฝันเพราะธาตุกำเริบ แลฝันเพราะจิตอาวรณ์ดป็นฝันที่ไม่เป็นความจริง ส่วฝันเพราะเทพสังหรณ์ จริงก็มี ไม่จริงก็มี เพราะว่าพวกเทวดาโกรธแล้วประสงค์จะให้พินาศ โดยใช้อุบายให้ฝันก็มีอยู่ ส่วนอย่างสุดท้าย ฝันเพราะบุพนิมิตนี้เป็นความจริงโดยส่วนเดียว เพราะเป็นความฝันที่เกิดจากกรรมที่เรากระทำแล้ว

    ถ้าเราอยากฝันดี ก็ควรไหว้พระสวดมนต์ก่อนนอนจิตจะได้เป็นบุญกุศล ทำให้ไม่ฝันร้าย หรือเป็นผู้ที่เจริญเมตา อยู่เสมอ อานิสงส์ของการเจริญเมตตาเมื่อฝันย่อมฝันดี เช่น เป็รเหมือนว่ากำลังไหว้พระเจดีย์ เหมือนว่ากำลังฟังธรรม ส่วนชนทั้งหลายอื่น อาจฝันร้าย เช่น ฝันเหมือนตนเหมือนถูกพวกโจรล้อมเหมือนถูกฝูงสัตว์ทำอันตรายเอา เป็นต้น ความฝัน 4 อย่างเหล่านี้ เกิดแก่ทุกคนได้ ยกเว้นพระอรหันต์ เพราะท่านละวิปลาส(ความเห็นลาดเคลื่อนจากความจริง)ได้แล้วท่านย่อมไม่ฝันอะไรทั้งสิ้น

    ที่อาตมาได้นำเรื่องเหตุที่เราฝันมากล่าวไว้ เพื่อให้ท่านผู้อ่านได้ทราบ จะได้ไม่ต้องไปหาหมอดูให้เสียเงินเสียทอง จะได้ไม่วิตกกังวลกับเรื่องที่ตนเองฝันเห็นมากเกินไป ทำให้ไม่สบายใจต่างๆ เพราะความฝันอาจจะจริงก็ได้ ไม่จริงก็ได้ แต่สิ่งสำคัญที่สุด ก็คือ การกระทำของเราในปัจจุบัน(กรรมปัจจุบัน)นั้นเอง ที่เป็นตัวกำหนดชีวิตของเรา ถ้าเราทำกรรมดีในปัจจุน ย่อมประสบความสุขความเจริญ กรรมชั่วย่อมให้ผลได้ยาก ตรงกันข้าม ถ้าเราทำกรรมชั่ว ในปัจจุบัน ย่อมประสบความทุกข์ ความเดือนร้อนต่างๆ
    " อยากได้ดี ไม่ทำดี นั้นมีมาก
    ดีแต่อยาก หากไม่ทำ น่าขำหนอ
    อยากได้ดี ต้องทำดี อย่ารีรอ
    ดีแต่ขอ รอแต่ดี ไม่ดีเลย "

    ____________________________________

    สาธุ...สาธุ...​
     
  2. Apinya1102

    Apinya1102 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    13
    ค่าพลัง:
    +11
    " อยากได้ดี ไม่ทำดี นั้นมีมาก
    ดีแต่อยาก หากไม่ทำ น่าขำหนอ
    อยากได้ดี ต้องทำดี อย่ารีรอ
    ดีแต่ขอ รอแต่ดี ไม่ดีเลย "
    ขออนุญาตแชร์นะคะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...