พระสงฆ์นานาชาติ 1,000 รูปเจริญพระพุทธมนต์ถวาย"ในหลวง"

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 1 มิถุนายน 2012.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    [​IMG]

    พระสงฆ์นานาชาติ 1,000 รูปเจริญพระพุทธมนต์ถวายในหลวง ที่พุทธมณฑล 2 มิ.ย.นี้ ขณะที่ “พล.อ.เปรม” ส่งสาส์นวันวิสาขบูชา ยกย่องพระมหากษัตริย์ไทยแบบอย่างชีวิตพอเพียง ปฏิบัติทางสายกลางตามหลักพระพุทธศาสนา...

    เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา มีการประชุมผู้นำชาวพุทธนานาชาติ เนื่องในวันวิสาขบูชานานาชาติ ครั้งที่ 9 เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า เรื่องพระปัญญาตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าเพื่อประโยชน์สุขของมวลมนุษยชาติ โดยประมุขสงฆ์ และผู้นำชาวพุทธ แต่ละประเทศได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ต่อผู้เข้าร่วมประชุม รวมทั้งแสดงความยินดีกับไทยในการจัดงานฉลองพุทธชยันตี 2600 ปีแห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า เฉลิมพระสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เจริญพระชนมพรรษา 60 พรรษา

    ในโอกาสเดียวกันนี้ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ได้ส่งสาส์น เนื่องในวันวิสาขบูชาโลก ประจำปี 2555 ความตอนหนึ่งว่า การจัดกิจกรรมประชุมชาวพุทธนานาชาติ ในโอกาสเฉลิมฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า เพื่อให้ชาวพุทธทั่วโลกตระหนักถึงความสำคัญและได้น้อมนำหลักคำสอนของพระพุทธศาสนามาปฏิบัติ ให้เกิดความสงบสุขแก่ตนเอง และครอบครัว ประเทศไทย ประชาชนชาวไทยส่วนใหญ่นับถือพระพุทธศาสนา มีองค์พระมหากษัตริย์เป็นพุทธศาสนูปถัมภก เป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตแบบพอเพียง ปฏิบัติทางสายกลางตามหลักพระพุทธศาสนา คือ อริยมรรค 8 ประการ ได้แก่ สัมมาทิฏฐิ เห็นถูกตามความเป็นจริงด้วยปัญญา สัมมาสังกัปปะ ใช้ปัญญาคิดพิจารณาในทางกุศล สัมมาวาจา พูดสนทนาสิ่งที่สร้างสรรค์ สัมมากัมมันตะ ประพฤติดีทางกาย สัมมาอาชีวะ ทำมาหากินอย่างสุจริต สัมมาวายามะ พยายามประกอบ ความเพียรในการกุศลกรรม สัมมาสติ ไม่ปล่อยให้เกิดความพลั้งเผลอ สัมมาสมาธิ ฝึกจิตตั้งมั่น สงบ ปราศจากกิเลสตัณหา ประเทศไทยและประชาชนไทยดำรงอยู่ได้เพราะทุกคนมีธรรมะ และจะเป็นโอกาสที่ดีของประเทศไทยและคนไทยที่จะได้ระลึกถึงคุณงามความดี และตอบแทนคุณแผ่นดิน คือ คิดทำความดี เพื่อให้แผ่นดินมีความสงบ คนในแผ่นดินมีความสุข ช่วยกันสร้างคนดีในแผ่นดิน ขอขอบคุณรัฐบาล คณะสงฆ์ไทย ที่มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมสำคัญนี้

    พระธรรมโกศาจารย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาฯ กล่าวว่า หลังจากที่ประมุขสงฆ์ และผู้นำชาวพุทธจาก 85 ประเทศทั่วโลก ร่วมประชุมที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาฯ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยาแล้ว ในวันที่ 2 มิ.ย. ผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมดจะไปประชุมร่วมกันที่ศูนย์การประชุมองค์การ สหประชาชาติ ถนนราชดำเนิน พร้อมทั้งประกาศปฏิญญากรุงเทพมหานครเนื่องในวันวิสาขบูชาปี 2555 จากนั้นประมุขสงฆ์ และผู้นำชาวพุทธ ประมาณ 1,700 รูป/คน โดยเป็นพระสงฆ์ประมาณ 1,000 รูป จะเดินทางไปเวียนเทียนที่พุทธมณฑล จ.นครปฐม และจะมีการร่วมกันเจริญพระพุทธมนต์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมารด้วย

    นอกจากนี้ จะมีการทำพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารสำนักงานศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก ซึ่งจะมีการจัดสร้างขึ้นที่พุทธมณฑลเป็นครั้งแรกของโลกด้วย และในวันที่ 3 มิ.ย. รัฐบาลได้นิมนต์ประมุขสงฆ์ และผู้นำชาวพุทธนานาชาติ ที่เดินทางเข้าร่วมประชุมครั้งนี้มาเจริญพระพุทธมนต์ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

    ด้าน พระวิจิตรธรรมาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร กรุงเทพฯ กล่าวว่า เนื่องด้วยวันวิสาขบูชา พ.ศ.2555 ซึ่งตรงกับวันที่ 4 มิ.ย. จะเป็นปีที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ครบ 2,600 ปี หรือที่เรียกว่า พุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า นับเป็นโอกาสมหามงคล ที่พุทธศาสนิกชนทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศที่นับถือพระพุทธศาสนาต่างกำหนดให้จัดกิจกรรมเฉลิมฉลอง ถวายเป็นพุทธบูชาในช่วงสัปดาห์วันวิสาขบูชาอย่างยิ่งใหญ่ ในส่วนของวัดสระเกศฯ จะจัดในวันที่ 2-4 มิ.ย. และกำหนดให้มีพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุที่ประดิษฐานอยู่บนบรมบรรพต (ภูเขาทอง) ไปประดิษฐานยังพระอาราม และสถานที่สำคัญต่างๆ รอบกรุงเทพมหานคร เพื่อให้พุทธศาสนิกชน ได้สักการะบูชาพระบรมสารีริกธาตุเพื่อความเป็นสิริมงคลอย่างใกล้ชิด โดยเริ่มอัญเชิญมาตั้งแต่วันที่ 28 พ.ค. ไปประดิษฐานยังวัดต่างๆ รอบกรุงเทพฯ

    ทั้งนี้ ในวันที่ 2 มิ.ย.นี้จะอัญเชิญไปประดิษฐานที่วัดสร้อยทอง เขตบางซื่อ วันที่ 3 มิ.ย. อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ไปประดิษฐานที่วัดประยุรวงศาวาส เขตธนบุรี วันที่ 4 มิ.ย. อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ไปประดิษฐานยังลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ เขตพระนคร และในวันเดียวกัน จะอัญเชิญกลับมาประดิษฐาน ที่วัดสระเกศฯ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ทางวัดสระเกศฯ มีการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุดังกล่าว ไปประดิษฐานยังวัดอื่น

    ขณะที่ พระเทพคุณาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเทวราชกุญชร กรุงเทพฯ กล่าวว่า จะมีการจัดงานเทศกาลวัดเทวราชกุญชร 2555 ฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ในวันที่ 4-5 มิ.ย. โดยจะมีพิธีครอบเศียรเกล้าเพื่อความเป็นสิริมงคล ที่มณฑปจัตุรมุข โดยพระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา ยกขึ้นเหนือศีรษะ พร้อมตั้งจิตอธิษฐานขอพรและในวันที่ 4 มิ.ย. เวลา 19.30 น. จะมีการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ส่วนของพระอุระ (ทรวงอก) ที่ได้อัญเชิญมาจากประเทศศรีลังกา ร่วมทำพิธีเวียนเทียน บริเวณรอบพระอุโบสถ วัดเทวราชฯ

    นางสุกุมล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) ร่วมกับมหาวิทยาลัยมหาจุฬาฯ และ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) จัดการแสดงวัฒนธรรมนานาชาติทางพุทธศาสนา เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า โดยมีนักแสดงกว่า 200 คน จากประเทศสมาชิกอาเซียนและทั่วโลกกว่า 13 ประเทศมาร่วมการแสดง ได้แก่ บังกลาเทศ ภูฏาน กัมพูชา จีน อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี ลาว เมียนมาร์ ศรีลังกา เวียดนาม และไทย โดยจะถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า และหลักธรรมที่ได้ตรัสรู้นั้น ได้รับการเผยแผ่เพื่อประโยชน์สุขแก่ พุทธศาสนิกชนทั่วโลกมาอย่างยาวนาน สำหรับการแสดงทางพระพุทธศาสนาครั้งนี้ได้เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 31 พ.ค. โดยวันที่ 2 มิ.ย. เวลา 18.30-20.00 น. จะมีการแสดงดังกล่าวที่พุทธมณฑล จ.นครปฐม

    นายกนก แสนประเสริฐ รองผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาฯ กล่าวว่า การแสดงวัฒนธรรมนานาชาติทางพุทธศาสนาของสมาชิกอาเซียนครั้งนี้ มีการแสดงพิเศษจากวัดเส้าหลินจากสาธารณรัฐประชาชนจีนด้วย

    พระสงฆ์นานาชาติ 1 พันรูป เจริญพระพุทธมนต์ถวาย'ในหลวง' - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 630.jpg
      630.jpg
      ขนาดไฟล์:
      92.9 KB
      เปิดดู:
      1,580
  2. beauty cosme'

    beauty cosme' สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    68
    ค่าพลัง:
    +24
    กราบอนุโมทนาสาธุด้วยครับ
    ข้าพเจ้าขอมอบกายถวายชีวิตต่อองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระธรรม พระอริยสงฆ์
    ตราบจนวันเข้าสู่พระนิพพาน เทอญ..


    ^^ by beauty cosme'
     
  3. mosrattana

    mosrattana สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    3
    ค่าพลัง:
    +5
    ขอกราบอนุโมทนากับเหตุการณ์ครั้งนี้ที่ยืนยันว่าเมืองไทยเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาอย่างแท้จริง สาธุ เกดภพชาติใดขอให้จิตใจของดิฉันฝักใฝ่แต่ศาสนาพุทธจนกว่าจะบรรลุถึงนิพพานสืบไป สาธุ สาธุ
     
  4. กัณฑกะ

    กัณฑกะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    595
    ค่าพลัง:
    +1,427
    [​IMG]
     
  5. ttt2010

    ttt2010 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    1,754
    ค่าพลัง:
    +905
    ขอกราบอนุโมทนาสาธุ ร่วมกับพุทธศาสนิกชนทุกท่านด้วยครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...