อัจฉริยธรรม 12 ประการ ความมหัศจรรย์ของพุทธมารดา

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย ถิ่นธรรม, 15 สิงหาคม 2009.

  1. ถิ่นธรรม

    ถิ่นธรรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    1,824
    ค่าพลัง:
    +5,398
    [​IMG]
    รูปหล่อองค์พุทธมารดาและพระรูปของพระพุทธเจ้าปางประสูติ “วัดพรหมรังษี” ดอนเมือง



    พระนางสิริมหามายา ได้บำเพ็ญกุศลบารมีมาอย่างเต็มเปี่ยมตลอดแสนกัปป์เพื่อความเป็นพุทธมารดา ในสมัยพระเวสสันดร ก็ทรงเกิดเป็นพระนางผุสดี พระมารดาของพระเวสสันดร เมื่อทรงสิ้นอายุขัยก็ได้ไปบังเกิดในดุสิตบุรีเทวพิภพ แล้วจุติลงเกิดในพระครรภ์ของพระมเหสีของพระเจ้าชนาธิปราช แห่งนครเทวทหะ เมื่อครบ 10 เดือนก็ทรงประสูติ ออกมาสมบูรณ์พร้อมด้วยอิตถีลักษณะ 64 ประการ มีเบฐจกัลยาณีเป็นต้น พราหมณ์ทั้งหลายได้ตรวจลักษณะและพยากรณ์ว่า จักได้ทรงเป็นพุทธมารดาอย่างแน่นอน

    นอกจากพระรูปโฉมที่งามพร้อมทุกประการ พระนางสิริมหามายาก็ยังทรงมีความวิเศษที่เลิศล้ำกว่าผู้ใด ซึ่งเรียกว่าอัจฉริยธรรม 12 ประการ นั่นก็คือ

    1.เมื่อพระนางถือถาดทองที่เต็มไปด้วยภัตตาหารเลิศรส ทรงสามารถตักอาหารนั้นให้แก่มนุษย์ทั่วทั้งชมพูทวีปให้อิ่มได้ทุกคน อาหารนั้นก็มิได้บกพร่องไปเลย มนุษย์ทั้งหลายที่บริโภคอาหารของพระนางก็มีอายุยืนยาวทั้งสิ้น

    2.เมื่อพระนางทรงสัมผัสกายของผู้เจ็บป่วยคนใดก็ตาม หากผู้นั้นไม่ถึงกาลหมดอายุขัย โรคทั้งหลายก็จะมลายหายสูญไปในทันที

    3.เมื่อพระนางจับใบรุกขชาติทั้งหลาย ใบไม้นั้นก็กลับกลายเป็นทองไปทั้งสิ้น

    4.เมื่อพระนางนำพืชผลใดลงเพาะปลูกลงในดิน พลันที่พระนางไดหลั่งอุทกวารีลงไป พืชนั้นก็จะผุดขึ้นเติบใหญ่แตกกิ่งก้าน ผลิดอกออกผลในทันที

    5.หากพระนางเสด็จขึ้นไปบนภูเขา และเอ่ยว่าทรงกระหายน้ำ ทันใดท่อธารน้ำร้อนและน้ำเย็นก็จะชำแรกปฐพีขึ้นมาถวายแด่พระนาง

    6.เมื่อพระนางเสด็จไปในที่ใด เหล่าภุมมเทวาและรุกขเทวาก็จะเนรมิตซึ่งทิพยอาหารถวายแด่พระนางและบริวาร คำว่าอดอยากมิได้มี

    7.เมื่อพระนางเสด็จประพาสอุทยาน เหล่าเทวดาก็จะนำมาซึ่งน้ำทิพย์ให้สรงสนานและนำอาภรณ์ทิพย์มาตกแต่งให้พระนาง

    8.เมื่อพระนางบรรทม ราชายักษ์ทั้ง 8 ก็จะถือพระขรรค์มายืนเฝ้าแวดล้อมอารักขาในทิศทั้งหลาย

    9.เมื่อพระนางเสด็จไปพักเล่นในตำบลใด เหล่าเทวดาก็จะแปลงเพศมาเล่นมหรสพถวายแด่พระนางให้เพลิดเพลิน

    10.เมื่อถึงยามเย็น เทวดาที่สถิตในป่าหิมพานต์ก็จะนำมาซึ่งน้ำจากสัตตะมหาสระ ใส่หม้อทองมาสรงสนานให้แก่พระนาง

    11.ในกาลที่ทรงเกิด เทวดาได้นำพระแท่นอันเป็นทิพย์ที่เกิดจากไม้กัลปพฤกษ์ ยาว 80 ศอก กว้าง 80 ศอก ถวายให้พระนางได้บรรทมบนแท่นอันเป็นสิริโดยตลอด

    12.เมื่อพระนางทอดพระเนตรสมณชีพราหมณ์และชาวประชาทั้งปวง หากประสงค์จะบริจาคทาน ฝนรัตนชาติก็จะตกลงจากอากาศให้พระนางแจกจ่ายได้ดังประสงค์

    (ถอดความจากพระปฐมสมโพธิกถา)

    ทีมผู้ดูแลเว็บบอร์ดเพิ่มภาพประกอบจาก dhammajak.net
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 11 กันยายน 2012
  2. ถิ่นธรรม

    ถิ่นธรรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    1,824
    ค่าพลัง:
    +5,398
    อัจฉริยธรรม 12 ประการนี้เป็นเพียงเศษเสี้ยวแห่งผลบุญที่พระนางได้ทรงสั่งสมมาตลอดแสนกัปป์เพื่อตำแหน่งอันยอดเยี่ยมคือพุทธมารดา ตำแหน่งพุทธมารดานี้เป็นฐานะที่ได้โดยยากยิ่ง เพราะพระพุทธเจ้าพระองค์หนึ่งก็จะมีพุทธมารดาเพียงหนึ่งพระองค์เท่านั้น

    พระนางศิริมหามายานั้น เมื่อบารมีเต็มเปี้นมแล้วก็ลงมาทำหน้าที่เป็นพุทธมารดาแห่งพระโคดมสัมมาสัมพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน โดยพระชาติที่สำคัญในการสร้างบารมีที่ปรากฏในพระคัมภีร์ต่างๆ ก็มีดังต่อไปนี้

    ในกัปที่ 91 นับจากภัทรกัปนี้ พระนางสิริมหามายาได้พุทธพยากรณ์อีกครั้งจากพระวิปัสสีสัมมาสัมพุทธเจ้า ดังต่อไปนี้


    ในกาลนั้น พระราชาพระนามว่าพันธุมราช เสวยราชสมบัติในพันธุมดีนคร เมื่อพระวิปัสสีศาสดาประทับอยู่ในเขมมฤคทายวัน อาศัยพันธุมดีนคร กาลนั้นมีพระราชาองค์หนึ่งส่งสุวรรณมาลาราคา ๑ แสน กับแก่นจันทน์อันมีค่ามาก ถวายแด่พระเจ้าพันธุมราช

    พระเจ้าพันธุมราชมีพระราชธิดา ๒ องค์ พระเจ้าพันธุมราชมีพระราชประสงค์จะประทานบรรณาการนั้นแก่พระราชธิดาทั้งสอง จึงได้ประทานแก่นจันทน์แก่พระธิดาองค์ใหญ่ ประทานสุวรรณมาลาแก่พระธิดาองค์เล็ก.

    ราชธิดาทั้งสองนั้นคิดว่า เราทั้งสองจักไม่นำบรรณาการนี้มาที่สรีระของเรา เราจักบูชาพระศาสดาเท่านั้น ครั้นคิดดังนี้แล้วจึงทูลพระราชาว่า ข้าแต่เสด็จพ่อ ข้าพระบาททั้งสองจักเอาแก่นจันทน์และสุวรรณมาลาบูชาพระทศพล พระเจ้าพันธุมราชทรงสดับดังนั้น ก็ประทานอนุญาตว่า ดีแล้ว ราชธิดาองค์ใหญ่บดแก่นจันทน์ละเอียดเป็นจุรณ บรรจุในผอบทองคำแล้วให้ถือไว้ ราชธิดาองค์น้อยให้ทำสุวรรณมาลาเป็นมาลาปิดทรวง บรรจุผอบทองคำแล้วให้ถือไว้ ราชธิดาทั้งสองเสด็จไปสู่มฤคทายวันวิหาร. บรรดาราชธิดาสององค์นั้น องค์ใหญ่บูชาพระพุทธสรีระซึ่งมีวรรณะดังทองคำของพระทศพลด้วยจุรณแก่นจันทน์ โปรยปรายจุรณแก่นจันทน์ที่ยังเหลือในพระคันธกุฎี ได้ทำความปรารถนาว่า ข้าแต่

    พระองค์ผู้เจริญ ขอข้าพระองค์พึงเป็นมารดาแห่งพระพุทธเจ้าผู้เช่นพระองค์ในอนาคตกาล แล้วกล่าวคาถาว่า “ข้าพระพุทธเจ้าได้ทำการบูชาพระองค์ด้วยจุรณแห่งแก่นจันทน์นี้ ขอให้ข้าพระพุทธเจ้าได้เป็นมารดาแห่งพระพุทธเจ้าผู้เช่นพระองค์ในอนาคตกาล.

    ฝ่ายราชธิดาองค์เล็กบูชาพระสรีระซึ่งมีวรรณะดังทองคำของพระทศพลด้วยสุวรรณมาลาทำเป็นอาภรณ์เครื่องปิดทรวง ได้ทำความปรารถนาว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ เครื่องประดับนี้จงอย่าหายไปจากสรีระของข้าพระพุทธเจ้าจนตราบเท่าบรรลุพระอรหัต แล้วกล่าวคาถาว่า

    “ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ข้าพระพุทธเจ้าบูชา พระองค์ด้วยสุวรรณมาลา ด้วยอำนาจพุทธบูชานี้ ขอบุญ จงบันดาลให้สุวรรณมาลามีที่ทรวงของข้าพระพุทธเจ้า.”

    ส่วนพระบรมศาสดาก็ทรงทำบูชานุโมทนาแก่ราชธิดาทั้งสองนั้นว่า “ก็เธอทั้งสองได้ประดิษฐานการบูชาอันใดแก่เรา ในภพนี้ วิบากแห่งการบูชานั้น จงสำเร็จแก่เธอทั้งสอง ความปรารถนาเธอทั้งสองเป็นอย่างใด จงเป็นอย่างนั้น.

    ราชธิดาทั้งสองนั้น ดำรงอยู่ตลอดพระชนมายุในที่สุดแห่งพระชนมายุ เคลื่อนจากมนุษยโลกไปบังเกิดในเทวโลก ใน ๒ องค์นั้น องค์ใหญ่เคลื่อนจากเทวโลก ท่องเที่ยวอยู่ยังมนุษยโลก เคลื่อนจากมนุษยโลกท่องเที่ยวอยู่ยังเทวโลก ในที่สุดแห่งกัปที่ ๙๑ ได้เป็นพุทธมารดามีพระนามว่ามหามายาเทวี

    ฝ่ายราชกุมารีองค์เล็กก็ท่องเที่ยวอยู่อย่างนั้น ในกาลเมื่อพระทศพลพระนามว่ากัสสปะบังเกิด ได้เกิดเป็นราชธิดาแห่งพระราชา พระนามว่ากิกิราช ปทุมกุมาร เป็นราชกุมาริกาพระนามว่า อุรัจฉทา เพราะความที่ระเบียบแห่งเครื่องปิดทรวงราวกะว่าทำแล้วด้วยจิตรกรรม เกิดแล้วแต่พระทรวง อันตบแต่งแล้วในกาลเมื่อราชกุมาริกามีชนมพรรษา ๑๖ ปี ได้สดับภัตตานุโมทนาแห่งพระตถาคตเจ้า ก็ตั้งอยู่ในโสดาปัตติผล กาลต่อมาในวันที่พระชนกทรงสดับภัตตานุโมทนาแล้วทรงได้บรรลุโสดาปัตติผล พระนางได้บรรลุพระอรหัต ผนวชแล้วปรินิพพาน

    พระเจ้ากิกิราชมีพระธิดาอื่นอีก ๗ องค์ พระนามของราชธิดาเหล่านั้นคือ นางสมณี นางสมณคุตตา นางภิกษุณี นางภิกขุทาสิกา นางธรรมา นางสุธรรมา และนางสังฆทาสี เป็นที่ ๗.

    ราชธิดาทั้ง ๗ เหล่านั้น ในพุทธุปบาทกาลนี้ มีนามปรากฏคือ นางเขมา นางอุบลวรรณา นางปฏาจารา พระนางโคตมี นางธรรมทินนา พระนางมหามายา และนางวิสาขาเป็นที่ ๗.

    (อรรถกถาพระเวสสันดรชากดก)

    เมื่อพระนางสิ้นอายุขัยในชาตินั้นก็ท่องเที่ยวในเทวโลกและมนุษยโลกตลอด 91 กัปป์ จนมาบังเกิดเป็นมเหสีของท้าวสักกะเทวราช ได้รับพร 10 ประการจากท้าวสักกะลงมาเกิดเป็นพระนางผุสดี มารดาแห่งพรเวสสันดร เมื่อสิ้นอายุขัยจากชาตินั้นก็ทรงบังเกิดท่องเที่ยวในเทวโลกจนมาเป็นพุทธมารดาในชาตินี้
    เมื่อทรงประสูติเจ้าชายสิตธัตถะได้ 7 วัน ก็ทรงกลับสู่เทวโลก เป็นเทพบุตรอยู่ในสวรรค์ชั้นดุสิต จนเมื่อพระพุทธองค์ทรงเสด็จขึ้นจำพรรษาที่สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ได้ทรงแสดงพระอภิธรรม 7 คัมภีร์โปรดสิริมหามายาเทพบุตรให้เป็นพระอริยบุคคลชั้นโสดาบัน
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 15 สิงหาคม 2009
  3. deelek

    deelek เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    6,696
    ค่าพลัง:
    +16,254
    อนุโมทนา สาธุ ๆ ที่ได้หาธรรมะดี ๆ มาเผยแพร่ให้ได้รู้กัน การให้ธรรมะชนะการให้ทั้งปวง สาธุ ๆ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 สิงหาคม 2009
  4. amarpinky

    amarpinky เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    423
    ค่าพลัง:
    +522
    anumothana sathu kha
     
  5. อคติ

    อคติ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    331
    ค่าพลัง:
    +395
    ขอบคุณเจ้าของกระทู้ ที่นำสิ่งดีๆมาเผยแพร่ครับ
     
  6. พหูรูด

    พหูรูด Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กันยายน 2010
    โพสต์:
    30
    ค่าพลัง:
    +26
    ขอบคุณครับ
     
  7. หนูนะ

    หนูนะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    41
    ค่าพลัง:
    +199
    โอนเงินไปเรียบร้อยแล้วค่ะ กรอกรายละเอียดในฟอร์มการโอนเงินแล้วเช่นกัน ขอบคุณมากนะคะ
    ขอเล่านิดนึงค่ะ ตอนนั้นได้มีโอกาสเห็นเพชรพญานาคของแท้ครั้งแรกก็อยากได้มาบูชา แต่ต้องทำบุญ 5,000 บาท จะได้ 1 ชิ้นเป็นลูกยังไม่ได้ทุบออกมา ซึ่งเราก็ไม่สามารถทำบุญได้เยอะขนาดนั้น นึกเสียใจอยู่แต่ก็คิดว่าถ้าเรามีวาสนาจะได้มาบูชา ก็คงจะได้มาในวันหนึ่ง ถ้าได้รับจากคุณอคติมาบูชาจะดีใจมากเลยค่ะ และจะนำไปแบ่งให้กับญาติ พี่น้อง เพื่อนฝูง โดยไม่คิดมูลค่าตามเจตนารมณ์ของผู้ให้ค่ะ ขอบคุณอีกครั้งนะคะ / อนุโมทนา สาธุ ค่ะ
     
  8. ถิ่นธรรม

    ถิ่นธรรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    1,824
    ค่าพลัง:
    +5,398
    ขอโทษครับ ผมไม่เคยเรี่ยไรหรือบอกบุญในกระทู้ใดๆทั้งสิ้น เรื่องเพชรพญานาคผมบอกเสมอว่าปลอม ถ้าใครที่รู้จักของที่เป้นทิพย์จะรู้ว่ามันแตกต่างอย่างเห้นได้ชัดกับของที่อยุ่บนโลกนี้
     

แชร์หน้านี้

Loading...