กระเป๋าฉุกเฉิน มาร่วมแชร์ไอเดียกันครับ

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย deviltrek, 15 ตุลาคม 2012.

แท็ก: แก้ไข
  1. deviltrek

    deviltrek Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    21
    ค่าพลัง:
    +96
    สวัสดีครับ ขออนุญาติตั้งกะทู้นี้ขึ้นมาเพื่อเป็นแนวทางในการเริ่มจัดกระเป๋าฉุกเฉินสำหรับใครที่ยังไม่รู้ควรจะเริ่มอย่างไร หรือสำหรับ bug out มืออาชีพ มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อเป็นแนวทางต่อๆไปครับ ในปัจจุบันภัยพิบัติต่างๆ ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไปแล้วนะครับ ถ้าเราพักเรื่องการทำนายต่างๆ ไว้ก่อนและมาดูสถานการณ์ที่ผ่านมา อะไรที่เราคิดว่าไม่น่าเกิด ไม่น่าเป็นไปได้ มันมีให้เห็นกันแล้ว แผ่นดินไหวกลางเมืองที่นิวซีแลนด์ ทอนาโดถล่มรัฐต่างๆในอเมริกา สึนามิที่ญี่ปุ่น โคลนถล่มที่จีน และน้ำท่วมกทม T T. ถ้าเรามองกลาง ๆ มันก็คืออะไรก็เกิดขึ้นได้แหล่ะครับ เพราะฉะนั้นถ้าเราลองสมมุติมีเหตุการณ์อะไรสักอย่างที่กล่าวมาเกิดขึ้นกับเราและคนในครอบครัว เราก็ต้องดูแลตัวเราและครอบครัวได้ในระดับนึงนะครับ (สำหรับท่านที่อ่านถึงบรรทัดนี้แล้วบอกว่าอะไรจะเกิดก็ต้องเกิด อย่าซีเรียสเกินเหตุ แนะนำให้ปิดกะทู้ไปเลยครับ สำหรับผมห่วงคนในครอบครัวเสมอ ผมขอสู้ดีกว่าครับ ด้วยความเคารพ) การรอความช่วยเหลือจากภาครัฐต้องหลังจากเหตุวุ่นวายสงบแหล่ะครับ แต่สำหรับรัฐบาลไทยก็เอ่ออ ขอไม่พูดต่อแล้วกัน-*- เอาหล่ะครับเข้าเรื่องกันดีกว่า หลักในการจัดกระเป๋าฉุกเฉินเบื้องต้นนั้นง่ายมากครับ ให้นึกถึงสิ่งที่เราขาดไม่ได้ในชีวิต (ไม่ใช่แฟนนะครับ) เอาที่ขาดแล้วมีผลต่อชีวิตเราจริงๆครับ ใช่แล้วนั่นคือปััจจัย4นั่นเอง ในกระเป๋าแห่งชีวิตของเรานั้นต้องการอาหารน้ำ ยารักษาโรค เครื่องนุ่งห่ม และที่อยู่อาศัยก่อนครับ อย่างอื่นคือoption ใส่ทีหลังเมื่อต้องการ ผมขอเริ่มเป็นข้อๆดังนี้ครับ
    1.อาหารและน้ำ ตามที่เราได้รู้กันน่ะครับ คนเราขาดน้ำไม่เกิน3วัน ขาดอาหารไม่ควรเกิน7วัน(จริงๆ ถ้าไม่ใช้พลังงานเลยเช่นติดในซากตึกมีน้ำพอประทังชีพ อยู่ได้เป็นเดือนนะครับ) ในกระเป๋าแห่งชีวิตของเราต้องมีน้ำและอาหารให้เพียงพอ เราจะกะอย่างไรดี ก็ให้เราคิดในปริมาณขั้นต่ำที่เรากินกันนะครับ สำหรับเราและคนในครอบครัว อาหารต้องมีในกระเป๋าอย่างน้อย3-7วัน เมนูนี่อย่าเน้นมาม่าอย่างเดียวนะครับ ลองกินมาม่า1อาทิตย์จริงๆดูสิครับแค่คิดก็เครียดกันทั้งครอบครัวแล้วครับ ผมลองทำน้ำหนักกับปริมาณในรูปแบบผมเองได้ดังนี้ครับ (ครอบครัวผมมี3คน พ่อ แม่ ลูกสาว) ​
    [​IMG][​IMG]
    ทั้งหมดน้ำหนัก5.1กิโลกรัม ทาน3คนได้1อาทิตย์ครับประกอบไปด้วย
    1. Seven Oceans 3 pack x500g= 1500g. --> 3 วัน
    2.บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 18ซองx 100g= 1800g --> 2วัน
    3.ข้าวสาร 450g x 2 ห่อ = 900 g --> 2 วัน
    - ไก่กระเพรา 3x105 = 315 g
    - แกงเผ็ดไก่ 3x105 = 315 g
    - ไก่ผัดเผ็ด 3x105 = 315 g
    - ไก่กะเทียม 3x105 = 315 g
    - แกงกะหรี่ไก่ 3x105 = 315 g
    - พะโล้ไก่ไข่นก 3x105 = 315 g
    กับข้าว=1890g เป็นอาหารซองของโรซ่ารสชาติดีมากครับ
    4.หมูผักแห้งใส่มาม่า
    น้ำหนัก 5090 g

    - มีอาหารแล้วอย่าลืมเตาทำอาหารนะครับ เตาที่นิยมใช้กันมี 3 แบบใหญ่ๆ ครับ ใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิง ใช้แอลกอฮอร์เป็นเชื้อเพลิง ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง ผมทดลองใช้หลายอย่างเหมือนกันครับยกมาบางส่วนเป็นตัวอย่างนะครับ
    >>เตาที่ใช้น้ำมัน ผมลองใช้ msr dragonfly ซึ่งสามารถใช้น้ำมันได้เกลือบทุกชนิดในการจุดเตาขึ้นไม่ว่าจะเป็นเบนซิน ดีเซล หรือแม้กระทั่งเอเทอนอล แต่พลังงานที่ได้ขึ้นอยู่กับน้ำมันชนิดนั้นด้วย
    [​IMG]
    >>เตาที่ใช้แก๊ส ผมจะไม่บอกถึงชนิดของแก๊สนะครับ เอาเป็นแก๊สในที่นี้ให้หมายถึงแก๊สกระป๋องยาว(ซื้อได้ตามห้างทั่วๆไป) กับแก๊สซาลาเปา(แก๊สกระป๋องสั้น ซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์ outdoor) เตาแก๊สในบ้านเรามีให้เลือกหลายประเภทครับ ผมยกตัวอย่างบางรุ่นแล้วกันครับ
    >>> fire maple FMS-105 (ของจีนคุณภาพใช้ได้ครับ) ใช้กับแก๊สซาลาเปาแต่สามารถใช้หัวแปลงใช้กับแก๊สกระป๋องยาวได้ ตัวนี้สะดวกนะครับมีที่จุดไฟในตัวด้วย
    [​IMG]

    >>>KOVEA camp5 (ของเกาหลียอดนิยมครับ) ใช้กับแก๊สซาลาเปาแต่สามารถใช้หัวแปลงใช้กับแก๊สกระป๋องยาวได้
    [​IMG]

    >>> MSR pocket rocket (ของอเมริกาครับ) ตัวนี้เบามากแต่ไม่มีขาตั้งเตามาครับต้องใช้กับแก๊สซาลาเปาเท่านั้น (ผมใช้เป็นเตาสำรองเลยใช้ตัวเล็ก วางบนแก๊สซาลาเปานั่นแหล่ะครับ)
    [​IMG]

    >>เตาที่ใช้ได้ทั้งแก๊สและน้ำมันครับ เตาแบบนี้ตัวเดียวครอบจักรวาลเลยครับกินเชื้อเพลิงได้ทุกรูปแบบ มีหลายค่ายทำแข่งออกมาครับเช่น fire maple , kovea แต่ตัวที่โดนใจผมที่สุดคือ primus omnifuel ครับ ใช้มาหลายปี หลายทริปไม่เคยงอแงครับ
    [​IMG]

    - ส่วนต่อมาคือน้ำครับ คนเราใช้น้ำในการทำกับข้าวและดื่มเฉลี่ย 1คน/4ลิตร/วัน ถ้าเราต้องแบกน้ำ1อาทิตย์ของ3คน ก็คือ 84ลิตรครับ 84กิโลนั่นเอง แค่คิดก็ไม่ไหวแล้วครับ จริงๆแล้วโลกเราประกอบด้วยน้ำถึง3ส่วนด้วยกัน การหาน้ำมันง่ายกว่าอาหารอีกครับ แต่เราสามารถนำน้ำนั้นมาบริโภคได้หรือไม่เท่านั้นเอง ทางเลือกที่ดีของการเตรียมน้ำคือ เครื่องกรองน้ำครับ เครื่องกรองน้ำต้องมีขนาดไส้กรองไม่มากกว่า0.2ไมครอนเท่านั้นครับ เพราะจะสามารถกรองพวกแบคทีเรีย โปรโตซัว ไข่พยาธิ สิ่งสกปรกต่างๆได้ ถ้าเป็นน้ำฝนกรองแล้วดื่มปลอดภัย100%ครับ แต่ถ้าน้ำตามคลอง หรือน้ำท่วมขัง แค่นี้ไม่พอครับ เพราะน้ำที่กล่าวมามันอาจมีไวรัสปะปนอยู่ด้วยไวรัสพวกนี้ขนาดเล็กมากครับผ่านไส้กรองเราได้สบายๆ เราจึงจำเป็นต้องฆ่าเชื้อไวรัสก่อนครับ วิธีที่ใช้กันเป็นมาตรฐานคือสารเคมี ในที่นี้ได้แก่ ไอโอดีนและคลอรีน (คลอรีนกลิ่นในน้ำปะปาน่าทานกว่านะครับ ไอโอดีนกลิ่นเดียวกับยาล้างแผลเบตาดีนนั่นแหล่ะครับ) และแสงUV ผมขอแนะนำคลอลีนและUVนะครับเพราะไอโอดีนไม่สามารถฆ่าโปรโตซัวCryptosporidium ได้ ตัวนี้โดนเข้าไปคนที่ภูมิต้านทานไม่ดีก็อุจจาระร่วงน่ะแหล่ะครับ เราสามารถหาคลอรีนและUVได้จาก
    - ยาเม็ดคลอรีนของ aquamira tablets ครับ1เม็ดต่อ1ลิตร
    [​IMG]
    - เครื่องทำคลอรีนของ MSR ชื่อ MSR MIOX ครับ
    [​IMG]
    - เครื่องทำUV ของ steripen
    [​IMG]

    ส่วนเครื่องกรองน้ำมีหลาหลายในท้องตลาดครับแนะนำดังนี้ครับ
    1. ถ้าถูกๆคุณภาพดีต้อง lifestraw รุ่นpersonalครับ กรองได้1000 ลิตร ไส้้กรอง 0.2ไมครอนและผ่านไอโอดีนอีกทีนึง ทำให้กำจัดพวกแบคทีเรีย ไข่พยาธิ และไวรัสได้ครับ ข้อเสียคือมันเป็นหลอดดูด ทำน้ำเก็บไม่ได้
    [​IMG]
    2. ถ้าไม่ซีเรียสราคาใช้ Katadyn Pocket Water Microfilter กรองได้50,000ลิตรครับ แต่ถ้าน้ำเสียจริง ๆต้องฆ่าเชื้อด้วย ไอโอดีนหรือคลอรีน เพราะไส้กรอง 0.2ไมครอน ไวรัสผ่านได้ครับ ตัวนี้ใช้ไส้กรองแบบ ceramic ไม่สามารถกำจัดกลิ่นในน้ำได้ครับ ถ้าจะดูดกลิ่นต้องผ่าน adapter ที่ใส่ถ่านกัมมันต์อีกทีนึงครับ
    [​IMG]
    3. ผมใช้อยู่คือ msr miniwork micro filter กับ msr miox ครับ ตัวแรกคุณสมบัติกรองได้0.2ไมครอน และไส้กรองเป็นแบบ ceramic carbon ทำให้น้ำปราศจากกลิ่นใดๆ ตัว2เป็นตัวทำคลอรีนครับ
    [​IMG]
    4.Sawyer Point Zero Two Purifier & Bucket Adapter ตัวนี้มีกรองที่ละเอียดถึง 0.02ไมครอนมาด้วยครับ (แต่ผมว่าไวรัสสายพันธุ์ต่อๆไปอาตัวเล็กกว่านี้ได้) ใช้เคมีฆ่าเชื้อชัวร์สุดครับ
    [​IMG]
    5. ถ้าไม่ซีเรียสเรื่องขนาด lifestraw family ครับ ตอบทุกโจทย์ ฆ่าเชื้อด้วยกะเปาะคลอรีนข้างใน และผ่านไส้กรองcarbonอีกที ราคาไม่แพงครับ ข้อเสียคือต้องหมั่นเติมน้ำเองบ่อยๆ และตัวเครื่องพกพาไม่สะดวกครับ
    [​IMG]

    2.ยารักษาโรค ยาเป็นสิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่สามารถขาดได้ครับ ยิ่งคนที่มีโรคประจำตัวด้วยแล้วต้องมีติดตัวไว้ตลอดครับ ส่วนกระเป๋ายาฉุกเฉินต้องมียาที่ครอบคลุมกับอาการที่อาจเกิดขึ้นได้เมื่อต้องอยู่ในที่ที่เราไม่คุ้นเคยครับ เวลาจัดยาแบ่งจัดเป็น2ส่วน ส่วนแรกคือยาที่ใช้รับประทาน อีกส่วนคือยาที่ใช้ภายนอกครับตัวอย่างยาของผม​
    [​IMG][​IMG]

    ยาที่ใช้รับประทาน
    กลุ่มลดไข้ บรรเทาปวด
    -tylenol 500mg ผู้ใหญ่ 2 เม็ด ทุก 4 ชม.

    กลุ่มแก้แพ้
    - Actifed ลดน้ำมูก 1 เม็ดหลังอาหาร ช ก ย
    - Loratadine ลดน้ำมูก ไม่ง่วง 1 เม็ด หลังอาหาร ช

    ยาแก้ไอ
    - ยาแก้ไอไม่มีเสมหะ(กดศูนย์กลางไอที่สมอง)
    เด็กซ์โทรเมทอร์แฟน (Dextromethorphan) 3 เวลา ช ก ย ก่อนหรือหลังอาหาร
    ยาแก้ไอน้ำเชื่อมต่าง ๆ
    - ยาแก้ไอ้มีเสมหะ
    S-carboxymethylcysteine(Flemex) ละลายเสมหะ กิน 2 เม็ด ช ก ย หลังอาหาร ถ้าอาการดีขึ้นควรลดเหลือครั้งละ 1 เม็ด วันละ 3 ครั้ง ไม่ควรใช้กับคนมีแผลในกระเพาะอาหาร
    Bromhexine

    แก้เจ็บคอ คอแดง
    - Amoxiclin ฆ่าเชื้อ ยี่ห้อ Coamox 500mg กิน 2เม็ด ช ย หลังอาหา
    - Zithromax 2เม็ดต่อวัน

    แก้อักเสบ ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย(ปฏิชีวนะ)
    - ดอกซีไซคลิน (Doxycycline) แผลอักเสบต่าง ๆ
    - เมโทรไนดาโซล (Metronidazole) รักษาบิดได้
    สำหรับการรักษาโรคบิดและฝีในตับ
    * ผู้ใหญ่ ให้ครั้งละ 800 มก. วันละ 3 ครั้ง หลังอาหารนาน 5 วัน
    * เด็กให้วันละ 35-50 มิลลิกรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม (สูงสุดไม่เกิน 2 กรัม) วันละครั้ง นาน 5 วัน สำหรับโรคบิดในลำไส้ และ 1-3 วันสำหรับโรคฝีในตับ
    * สำหรับการรักษาโรคพยาธิทริโคโมแนส ให้ 2 กรัม ครั้งเดียว

    แก้ท้องเสีย
    - Imodium แก้ท้องเสียเฉียบพลัน 2 เม็ดทุก 4 ชม.
    - Norfloxacin 400mg ฆ่าเชื้อ 1 เม็ดก่อนอาหาร ช ย
    - Ultracabon ดูดซับสารพิษ 2เม็ด ก่อนอาหาร ช ก ย
    - เกลือแร่ หรือน้ำตาลทราย2ชอ้นโต๊ะเกลือครึ่งช้อนชา

    แก้แสบท้อง ท้องอืด
    - ซาโนเส็ค ยับยั้งการหลั่งกรด
    - อีโน ท้องอืด

    ยาแก้เมารถ เรือ
    - ไดเมนไฮดริเนต (Dimenhydrinate) มีชื่อการค้าว่า ดรามามีน (Dramamine)

    ยากระตุ้นให้อาเจียน (Ipecac syrup เป็นยาที่นิยมใช้ในเด็ก โดยยามีส่วนประกอบเป็น alkaloid ที่มีคุณสมบัติกระตุ้นให้เกิดการอาเจียนคือ cephalin และ emetine โดยอาจมียานี้ที่บ้านและควรให้เด็กกินยานี้ภายใน 1 ชั่วโมงหลังกินสารพิษ

    - ไอโอดีนเม็ด โปแตสเซียม ไอโอดีน คือ เกลือชนิดหนึ่งซึ่งมีคุณสมบัติทำให้ต่อมไทรอยด์เกิดการอิ่มตัว เพื่อจะสามารถป้องกันไอโอดีนกัมมันตรังสีไม่ให้ถูกดูดซึมเข้าสู่เนื้อเยื่อในร่างกาย (triferdine)

    ยาใช้ภายนอกและอุปกรณ์ปฐมพยาบาล
    - เบตาดีน
    - ฮีรูดอย
    - เคาเตอร์เพลน
    - วิค
    - คารามายด์
    - แป้งเย็นตรางู
    - ซีม่าโลชั่น
    - ยาทาฆ่าแบคทีเรียภายนอก
    - พลาสเตอร์ปิด
    - ผ้ากอซขนาด 2 นิ้ว 4 นิ้ว
    - เทปปิดแผล 3m
    - ผ้าพันแผลขนาด 2 นิ้ว, 3 นิ้ว
    - ผ้าปิดปาก 3m
    - กรรไกร
    - เข็มเย็บแผล
    - กระดาษทำความสะอาดแบบเปียก
    - ปรอทวัดไข้
    - เข็มกลัดซ่อนปลายคละขนาด

    3.เครื่องนุ่งห่ม คำว่าเครื่องนุ่งห่มนอกจากเสื้อผ้าแล้วยังมีพวกอุปกรณ์กันหนาวต่าง ๆด้วยครับ ถ้าท่านใดขึ้นไปนอนบนดอยเป็นประจำจะรู้ว่าหนาวนั้นมันน่ากลัวขนาดไหน คราวนี้ในกรณีฉุกเฉินเราควรจะมีเครื่องนุ่งห่มอย่างไรบ้าง ผมยกตัวอย่างของผมแล้วกันนะครับ​
    - ผ้าห่มฉุกเฉิน หลักการทำงานของผ้าห่มฉุกเฉินก็คือเก็บความร้อนที่ออกจากร่างกายเราตลอดเวลาเอามาทำไออุ่นให้แก่เราน่ะแหล่ะครับ(ผมชอบนะ มันแบบเหมือนใช้พลังงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด^^เพราะฉะนั้นผ้าห่มฉุกเฉินจะทำจากวัสดุที่สะท้อนความร้อนนั่นเองครับ
    [​IMG]

    - ถุงนอน วัสดุที่ใช้ทำถุงนอนมีหลายแบบ หลายอย่างนะครับภายในจะเป็นพวกใยสังเคราะห์ หรือไม่ก็ขนเป็ด ขนห่าน ราคาก็แตกต่างกันมากพอสมควรขึ้นอยู่กับงบประมาณแล้วล่ะ แต่พวกขนเป็ดให้ความอบอุ่นสูงกว่าใยสังเคราะห์และยังพับได้เล็กกว่าด้วย ผมใช้2ตัวนี้ครับ
    1.deuter orbit 500 ถุงนอนที่รับประกันความอุ่นที่ 5 องศา ต่ำสุด -7 องศา
    [​IMG][​IMG]
    2. Sea to summit trek tk I ตัวนี้เป็นขนเป็ดประกันความอุ่นที่ 0 องศา ขนเป็ดมีข้อดีคือเบามากและถ้าพับจะเหลือเล็กนิดเดียว ข้อเสีย คือเวลาไม่ได้ใช้ต้อง เก็บในถุงที่ให้มาเพื่อไม่ให้เส้นใยเสียทรง ทำให้ไม่สามารถไว้ในกระเป๋าได้ตลอดเวลา
    [​IMG][​IMG]

    4.ที่อยู่อาศัย ที่อยู่อาศัยสามารถป้องกันเราจากลมหนาว สัตว์เลื้อยคลาน หรือช่วยให้เรามีพื้นที่ทำให้เราอุ่นใจขึ้นครับ ที่อยู่อาศัยชั่วคราวในที่นี้ไม่มีอะไรสะดวกไปกว่า เต็นท์อีกแล้วครับ เต็นท์ในท้องตลาดมีให้เลือกเยอะแยะมากมายตั้งแต่หลักพันยันหลักหมื่น ส่วนราคาที่แตกต่างกันมากๆเพราะวัสดุที่ใช้ทำ มาตรฐานซีลกันน้ำ สุดท้ายสำคัญมากครับ คือขนาดและน้ำหนัก อย่าลืมนะครับเราจัดกระเป๋าฉุกเฉิน น้ำหนักต้องน้อยและขนาดกระเป๋าต้องเหมาะสมสามารถเคลื่อนย้ายได้ทันทีโดยไม่เป็นภาระมากนัก ผมยกตัวอย่างการเลือกเต็นท์นะครับ ​
    - ต้องดูก่อนสมาชิกในครอบครัวมีกี่คน เลือกให้เหมาะสมนะครับเพราะถ้าเต็นท์เค้าระบุนอนได้2คน การจะอัดเข้าไป3คนนี่แทบไม่ได้เลยครับพื้นที่จะน้อยมาก
    - ขนาดและน้ำหนักที่เรายอมรับได้ครับ บางคนเสียเงินเป็นหมื่นเพื่อให้ได้เต็นท์ที่ใหญ่และน้ำหนักเบากันมาเลยทีเดียว
    ครอบครัวผมมี3คน ผมยกตัวอย่างเต็นท์3แล้วกันนะครับ
    >>> karana Zenith-3 เต็นท์3คนสัญชาติไทยครับ คุณภาพสมราคา ผ้าที่ใช้เป็นpolyester พื้นเป็นPU (แข็งและน้ำหนักมาก) น้ำหนักทั้งหมดในแพ็คเกจประมาณ 6 กิโลครับ ข้อดี ซื้อหาได้ง่าย ราคาถูก กันน้ำสนิทแน่นอน ข้อเสีย น้ำหนักมาก แพ็คเกจใหญ่ วัสดุที่ใช้ก็ตามราคาสินค้าครับ
    [​IMG]

    >>> MSR Mutha Hubba เต็น3คนสัญชาติอเมริกา วัสดุที่ใช้เป็นพวกcondura ทำให้น้ำหนักเบามากครับ น้ำหนักรวมแพ็คเกจแล้ว3กิโลกรัม ข้อดี น้ำหนักเบา และเล็ก กันน้ำสนิท และระบายอากาศได้ดี ข้อเสีย ราคาแพงครับ-*-
    [​IMG][​IMG]


    >>>ยังมีอีก2-3แบบ ของเพื่อนครับ ไว้จะถ่ายมาให้ชม

    สุดท้ายหลังจากปัจจัย4แล้วนั้น สิ่งสำคัญอื่นๆ คือoptionเสริมครับ ไม่มีก็พอได้ แต่ถ้ามีจะทำให้การใช้ชีวิตประจำวันง่ายขึ้นครับ แล้วผมจะทยอยมาลงเพิ่มให้นะครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย ท่านใดมีความคิดเห็นอื่นนำมาเสริมได้เลยครับ ขอบคุณมากครับ


    กระเป๋าฉุกเฉิน ตอนที่2
    หลังจากเราได้ปัจจัย4ทั้งหมดที่เราต้องการมาแล้วนะครับ ต่อมาถ้าเรามีพื้นที่ของกระเป๋าเหลือเราต้องใส่ปัจจัยที่5 ลงมาครับ คราวนี้ปัจจัยที่5คืออะไร ในส่วนตัวผมจะบอกว่าปัจจัยที่5คือความจำเป็นของเราครับ ผมจะบอกว่าแต่ละคนมีความจำเป็นไม่เท่ากันนะครับ บางคนใช้ชีวิตแบบวิถีชาวบ้าน บางคนใช้ชีวิตแบบสังคมเมือง สิ่งแวดล้อมที่แตกต่างทำให้ความคิดแตกต่างไปด้วย การจัดของแต่ละคนจึงไม่เหมือนกันแน่นอน และนี่คือปัจจัย5ครับสำหรับคนไม่เคยใช้ชีวิตลำบาก ลองอย่างนี้ครับให้สมมุติว่าถ้าต้องลำบากอะไรที่เราต้องการนอกเหนือจากปัจจัย4 ลองใช้ชีวิตที่ไม่มีอะไรเลยสักวันนึงครับเราจะรู้ว่าเราขาดอะไร ถ้ายังนึกภาพไม่ออก ก็เริ่มจากตื่นนอนเลยครับ เราต้องแปรงฟันทุกวันมั๊ย เราต้องใช้เทคโนโลยีอะไรมั๊ยถ้าไม่มีมันแล้วเราเป็นอะไรมั๊ย การเดินทางไปที่ต่างๆ ถ้าไปด้วยกำลังตัวเองต้องใช้อะไรบ้าง ระหว่างเดินหิวน้ำมีน้ำกินมั๊ย กลับบ้านเย็นไม่มีไฟฟ้าเลยจะเป็นอะไรมั๊ย ถึงตงนี้ถ้ายังไม่รู้หรือยังไม่แน่ใจ ให้ไปตั้งแคมป์ที่ตามอุทยานแห่งชาติต่างๆ ที่ไม่มีร้านค้าในนั้นดูครับ (จัดของไปแค่ปัจจัย4พอ เราจะรู้เลยครับเราต้องการอะไร) ถ้ายังไม่มีเวลาทำกิจกรรมต่างๆ ผมก็ขออนุญาติแชร์ปัจจัย5ของผมแล้วกันครับ เพื่อเป็นไอเดีย​
    อุปกรณ์ทุกอย่างของผมจะซีเรียสเรื่องน้ำหนักนิดนึงครับเพราะต้องแบกด้วยตนเอง เวลาจัดเป้เดินทางหรือเป้ฉุกเฉินผมจะไม่ให้เกิน18กิโลกรัมเด็ดขาด ด้วยน้ำหนักประมาณนี้ผมแบกขึ้นภู ดอย ม่อน ต่างๆได้สบายๆครับ เป้ใบนี้ความจุ65ลิตรที่จะจัดรวมน้ำหนักเป้แล้วประมาณ17กิโลกรัม นิดๆครับ อยู่ได้3คน เป็นระยะเวลา1อาทิตย์โดยไม่ต้องพึ่งพาใครแน่นอนครับ
    ของทั้งหมดที่จะยัดลงเป้ครับ
    [​IMG]

    ยัดลงไปแล้วครับ 17.4 กก.(หนักอาหารถึง 5.1 กิโล ตามรายการข้างบนครับ)
    [​IMG]

    ผมสูง173ซม. ความสูงกระเป๋าประมาณนี้ครับ
    [​IMG]

    ต่อไปปัจจัย5ของครอบครัวผมนะครับ ผมยกจากในเป้มากระจายให้ชมอีกทีนึง
    [​IMG]

    ทุกอย่างในรูปข้างบนอยู่ในกระเป๋าเทาใบเดียวครับ
    [​IMG]

    รายการดังนี้ครับ
    1.ไฟแช็ค แท่งจุดไฟ ไม้ขีดกันน้ำ แท่งเรืองแสง สำลีแผ่น(ทำเป็นเชื้อเพลิง) เทียนไข
    2.ไฟฉายถือ ไฟฉายคาดหัว
    3.ตะเกียงแก๊ส ตะเกียงไฟฟ้า
    4.ถ่านชาร์ต AA , AAA ชุดชาร์ตพลังแสงอาทิตย์
    5.เชือก15เมตรx2
    6.มีด 4.5 นิ้ว มีดพับเอนกประสงค์
    7.นกหวีด กระจกพับ
    8.ปากกา ดินสอ สมุดเล็ก
    9.ผ้าปิดจมูก
    10.เข็มทิศ
    11.เข็ม ด้าย เข็มกลัด ที่ตัดเล็บ
    12.ไพ่(แก้เครียด เช็คดวงอิอิ)
    13.ipadลูกสาว(พยายามหาสิ่งที่ครอบครัวเราชอบติดไว้นะครับเพื่อลดความตึงเครียด เพราะความเครียดจะทำลายจิตใจคุณทุกคนทำให้บรรยากาศที่ไม่ดีอยู่แล้วเลวร้ายลงไปอีก)
    14.เมล็ดพันธุ์พืชที่คุณๆชอบนะครับ ระยะยาวเราปักหลักตรงไหนได้นาน ก็อร่อยล่ะครับ
    15.อาวุธพิเศษ^^ ไม่นำออกสื่อแล้วกันครับ
    16.สิ่งนี้สำคัญมากครับ คือทักษะในการเอาตัวรอดในสภาวะต่างๆ ปกติพี่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และพี่ลูกหาบเทคนิคจะเพียบมากผมก็ครูพักลักจำครับ ถ้าเอาเป็นวิชาการหน่อนก็ผมอ่านของSAS. และBackpacker อยู่ครับ แต่เอ่อคือจริงๆให้ภรรยาแปลให้อ่านน่ะครับ-*- ผมเป็นฝ่ายบู๊มากกว่า

    สรุปก็คือว่าจัดปัจจัย5 ให้อยู่ในรูปแบบชีวิตที่เราต้องการให้มากที่สุด โดยคำนึงถึงน้ำหนักที่เราสามารถพามันไปได้โดยไม่เป็นภาระเรานั่นแหล่ะครับ ครั้งหน้าผมขออนุญาติเอาหนังสือที่คุณแฟนแปลมาสรุปให้ทุกท่านนะครับ ขอบคุณครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 ตุลาคม 2012
  2. ZZ

    ZZ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 เมษายน 2005
    โพสต์:
    5,374
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,649
    .

    อาหารซองของโรซ่ารสชาติดีมาก



    ซื้อจากไหนครับ...จะได้ไปหามาบ้างครับ


    .
     
  3. marine24

    marine24 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    2,223
    ค่าพลัง:
    +15,632
    การจัดอุปกรณ์ต้องตั้งสมมติฐานไว้ 2 แบบ
    1.มีเวลาเตรียมการอพยพไปก่อนเกิดภัยพิบัติ หรือสามารถเอาของทุกสิ่งบรรทุกยานพาหนะไปได้และออกพ้นเขตภัยพิบัติ จัดได้ตามที่คิดว่าจะมีอะไรบ้างแบบไปแคมปิ้งเลย
    2.แต่ถ้าต้องเดินด้วยเท้า หรือขี่จักรยานไปคงจะนำสัมภาระไปได้เพียง 2 - 3 เป้เท่านั้น คงจะพยายามจัดเตรียมอุปกรณ์เท่าที่จำเป็นจริงและเป็นอุปกรณ์ที่นำพาไปโดยสะดวก คือแพ็คลงหมดหรือผูกติดเป้ได้สะดวก เช่น ผมเลือกเปลมุ้งพร้องฟลายชีท พกพาสะดวก แม้น้ำนองก็ผูกนอนตามศาลา ต้นไม้ได้ เพราะตอนเร่รอนในป่าก็นอนแบบนี้ ถ้าคนไม่เคยแบกเป้เดินทางไกล จะเป็นเรื่องที่ทรมานแสนสาหัส ทดลองดู เอาทรายละเอียดใส่ถุงพลาสติก 5 - 6 กก.มัดปากถุงให้แน่นกันทรายไหลตกหล่นในเป้ เอาใส่เป้ทดลองวิ่ง/เดินระยะทางไกลๆดูก่อน และที่สำคัญจะลืมไม่ได้เรื่อง รองเท้า ถ้ารองเท้ามันกัดเท้า /เท้าพองจะแสนสาหัสมาก เตรียมรองเท้ากีฬาพร้อมถุงเท้า และรองเท้ารัดสนแบบ ADDAไว้สักคู่ ซึ่งเป็นรองเท้าที่ใส่วิ่งออกกำลังกาย เที่ยวได้ เดินไกลได้ เพราะเท้าเจ็บ พอง ท่านต้องเปลี่ยนเป็นรองเท้ารัดสนนี้แทน
     
  4. Jingjoknayork

    Jingjoknayork เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    700
    ค่าพลัง:
    +3,726
    อยากเรียนถามคุณ marine 24 ว่า ผมซื้อเชือกร่ม 7 คอร์ จากจีนมา ไม่รู้ว่า คุณภาพพอใช้ได้ไหมครับ คิดว่าคุณ marine24 น่าจะทราบข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าทหารเยอะ...
     
  5. พลายวาต

    พลายวาต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    73
    ค่าพลัง:
    +369
    ผมว่าชุดอุปกรณ์ที่คุณ deviltrek เตรียมไว้น่าจะเหมาะกับการเดินทางไปกับรถยนตร์นะครับ ถ้าเป็นไปได้ลองจัดชุดกระเป๋าฉุกเฉินที่เตรียมไว้สำหรับฉวยติดตัวไปแบบไม่ทันได้ตั้งตัวไว้ด้วยกะจะดีนะครับ โดยต้องคำนึงถึงน้ำหนักและความจำเป็นในการใช้ให้มากที่สุด สำหรับผมจะพยายามใช้อุปกรณ์ที่หลีกเลี่ยงการใช้ไฟฟ้าให้มากที่สุด หลีกเลี่ยงอุปกรณ์ที่ใช้ได้ไม่กี่ครั้งแล้วต้องทิ้ง ให้ความสำคัญกับอุปกรณ์พื้นฐาน เช่น มีด ที่จุดไฟเพื่อก่อกองไฟแบบธรรมชาติ ฯลฯ (พอดีผมไม่ได้อาศัยในต่างจังหวัดที่มีป่าใกล้ๆ ถ้าอยู่เมืองอาจต้องเปลี่ยนโจทย์)
    อีกอย่างที่ผมเตรียมไว้เนี่ยเผื่อในกรณีที่ต้องเอาตัวรอดมากกว่าสองสามวัน และเน้นการหาวัสถุดิบรอบๆตัวในการดำรงชีพโดยใช้เครื่องมือที่มีอยู่ อาหารจะไม่เน้นความอร่อยแต่เน้นอาหารแห้งที่เบาและอยู่ได้นานใช้ได้หลายมื้อ
     
  6. one11

    one11 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มกราคม 2011
    โพสต์:
    541
    ค่าพลัง:
    +586
    ไอเดียดีมากครับ ขอบพระคุณที่มานำเสนอครับ:cool::cool::cool:
    จะหาติดไว้บ้างครับ
     
  7. พลายวาต

    พลายวาต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    73
    ค่าพลัง:
    +369
    ขอช่วยให้ความเห็นครับ พอดีผมเพิ่งซื้อเชือกร่ม (paracord) ของอเมริกา(จากการแนะนำของเจ้าของร้านแดงรัสเซียที่ผมเข้าไปซื้ออุปกรณ์หลายอย่าง) ซึ่งแข็งแรงพอที่จะสามารถใช้ช่วยลากคนขึ้นมาจากน้ำได้ด้วยขนาดที่เล็กและเบามาก ทนแรงดึงได้ดีแต่ไม่ทนแรงกระชาก(ตามที่เขาเขียนบอกไว้ที่ตัวสินค้า) เส้นนี้ประมาณสามร้อยกว่าบาทครับ ส่วนเชือกจีนเนี่ยผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะมีคุณสมบัติพอกันหรือไม่
     
  8. suparush

    suparush Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    53
    ค่าพลัง:
    +61
    เตาตัวนี้น่าใช้ดีชาร์จมือถือได้ด้วย
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  9. marine24

    marine24 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    2,223
    ค่าพลัง:
    +15,632
    ผมไม่ชำนาญเท่าใด เนื่องจากอุปกรณ์หลายอย่างมีเฉพาะบางหน่วยที่มีใช้ เรื่องอุปกรณ์ที่ไฮเทคหรือคุณภาพสูง อาจจะต้องขอความรู้จากทหาร หรือตำรวจที่อยู่หรือเคยพวกพลร่ม หน่วยซีล เขาจะรู้ดี อุปกรณ์ของพวกเขาจะดี ครบเครื่อง แต่ส่วนผมพวกพลรบเดินดิน อุปกรณ์ที่ใช้ จะตามมี ตามเกิด เป้ผมยังใช้ของเขมร (แต่จริง คือ จีนแดงช่วยเหลือ มันซีลข้างในด้วยยางเคลือบด้านในกันน้ำ กันฝนได้ในระดับหนึ่ง)
     
  10. deviltrek

    deviltrek Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    21
    ค่าพลัง:
    +96
    Food land มีหลายรสเลยครับ แต่Topมีแค่บางรส ครับ^^
     
  11. deviltrek

    deviltrek Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    21
    ค่าพลัง:
    +96
    ชุดนี้น้ำหนักรวม 17กิโลกรัมครับ ใส่ในเป้65ลิตรครับ เป็นชุดที่ผมใช้ในการเดินป่าครับ ปกติผมแบกประมาณ12กิโลครับ ถ้ารวมอาหารจะเป็น17กิโลกรัมครับ เดี๋ยวจะเอาภาพตอนลงเป้ฉุกเฉินแบเต็มๆมาฝากนะครับ^^. ขอบคุณสำหรับคำแนะนำด้วยครับ

     
  12. deviltrek

    deviltrek Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    21
    ค่าพลัง:
    +96
    อัพเดทข้อมูล ขอบคุณครับ
     
  13. พลายวาต

    พลายวาต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    73
    ค่าพลัง:
    +369
    พอดีคอมผมช้าเลยดูกระทู้ไม่ละเอียดถี่ถ้วน มาดูอีกทีอย่างถี่ถ้วนทั้งกระทู้ก็พบว่าชุด bugout ของคุณ deviltrek จัดได้มืออาชีพเลยครับ ใช้เป้ Gregory ที่ออกแบบมาดีเยี่ยมสำหรับความสบายในการแบกด้วย อุปกรณ์ชั้นดีทั้งนั้นเลย (คงเดินป่าบ่อย) อีกอย่างใช้ trekking pole ด้วยซึ่งคนไทยไม่ค่อยนิยมใช้นักแต่ผมพบว่ามันช่วยในการเดินป่าได้มากครับ ผมเองก็ใช้เสมอเวลาไปเดินป่า(แต่หยุดไปนานเหมือนกัน)
     
  14. garabuning

    garabuning สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    3
    ค่าพลัง:
    +1
    กำลังหาข้อมูลเพื่อเริ่มพอดี ขอบคุณมากนะคะ
     
  15. PATEE_P

    PATEE_P Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    27
    ค่าพลัง:
    +56
    ขอบคุณมากครับ น่าจะมีคนเปิดร้านขายของประเภทนี้แยะหน่อยหาซื้อบางอย่างยาก บางทีก็ไกลมาก ไม่ชอบสั่งทางเน็ตไม่เห็นของจริง
     

แชร์หน้านี้

Loading...