ทรงผมนักเรียนไทยมันเป็นปัญหาทำให้เด็กขาดอิสระภาพขนาดนั้นเลยเหรอ

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย tuanong, 6 ธันวาคม 2012.

  1. tuanong

    tuanong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    134
    ค่าพลัง:
    +559
    นางศิริพร กิจเกื้อกูล รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)ในฐานะประธานคณะทำงานพิจารณาข้อเสนอในการปรับปรุงกฏหมายเกี่ยวกับแบบทรงผมของนักเรียน นักศึกษา เปิดเผยว่า

    เมื่อเร็วๆ นี้คณะทำงานได้พิจารณากรณีที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้รับการร้องเรียนว่า ศธ. กำหนดแบบทรงผมของนักเรียนคือ นักเรียนชายต้องตัดผมสั้นเกรียน และนักเรียนหญิงต้องตัดผมสั้นเห็นติ่งหู กระทบต่อสิทธิและเสรีภาพส่วนบุคคล และเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน และบางโรงเรียนได้อนุโลมให้นักเรียนที่เรียนนาฏศิลป์สามาถไว้ผมยาวได้ เป็นการเลือกปฏิบัติ ซึ่งกรรมการสิทธิ์ฯ ได้พิจารณาและเห็นว่าไม่เป็นการจำกัดสิทธิ เพราะมีกฎระเบียบที่โรงเรียนสามารถอนุโลมได้ จึงส่งเรื่องให้สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทราบ ซึ่งทาง ครม.ได้ส่งเรื่องต่อให้ ศธ.พิจารณาเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง

    รองปลัด ศธ. กล่าวต่อไปว่า ที่ประชุมคณะทำงานได้พิจารณาแล้วเห็นว่าเรื่องนี้มีกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการส่งเสริมความประพฤตินักเรียนหลายฉบับ ซึ่งเรื่องทรงผมก็เป็นเรื่องหนึ่งและโรงเรียนก็สามารถพิจารณาตามความจำเป็นได้อยู่แล้ว ดังนั้นที่ประชุมจึงมีมติให้ไปรวมกฎระเบียบในฉบับต่างๆ และยกร่างกฎกระทรวงฉบับใหม่ให้เหลือเพียงฉบับเดียว โดยคำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และประโยชน์สูงสุดของนักเรียน รวมทั้งสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งในเรื่องที่เกี่ยวกับนักเรียน นักศึกษานั้น อาจจะมีการแยกเป็นรายละเอียดของระดับชั้นว่า ประถมศึกษา มัธยมศึกษา และอุดมศึกษาควรเป็นอย่างไร โดยมีความยืดหยุ่นให้สถานศึกษาสามารถพิจารณาเป็นรายกรณีได้ ทั้งนี้ให้นำเรื่องดังกล่าวกลับมาเสนอต่อที่ประชุมเพื่อพิจารณาในครั้งต่อไป

    ขอบคุณข้อมูลจาก สยามรัฐ


    เจ้าของกระทู้คิดว่า ถ้าจะบอกว่านักเรียนประเทศอื่นยังไม่เห็นมีปัญหา มันคล้ายๆกับ ถ้าบ้านเราสกปรก แต่บอกว่าบ้านนายแดง คนข้างบ้านสกปรกมากกว่า ยังไม่เห็นต้องทำความสะอาดบ้านเราก็ได้

    ปล.อยากให้ช่วยกันแสดงความเห็นไปในทางที่ดีหน่อยเอาแบบเหตุผลไม่มีเหตุผลก็ได้ เพราะที่มีเรื่องนี้ใครๆก็รู้ว่าให้ตัดผมสั้นมันมีประโยชน์ในบ้านเรามากกว่า แต่ว่าเรื่องนี้มันมาจากคนเอาแต่ใจบอกเหตุผลยังไงมันก็ไม่มีประโยชน์หรอก
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 ธันวาคม 2012
  2. Aonkub

    Aonkub เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    76
    ค่าพลัง:
    +194
    กฎระเบียบเป็นการฝึกให้นักเรียนรู้จักเคารพและปฏิบัติตนตามกฎ และปฏิบัติตนตามแบบแผนอย่างมีทิศทาง แค่กฎระเบียบการตัดผมในโรงเรียนยังทำไม่ได้ แล้วชีวิตในอนาคตจะเป็นยังไง กฎระเบียบในสังคมก็คงจะอ่อนแอลง จริงอยู่ที่เป็นการบังคับจิตใจ แต่ก็อยากให้คำนึงว่าวัยเรียนยังไม่ถึงเวลาที่จะต้องมารักสวยรักงามอะไรมากมายนัก นักเรียนส่วนมากก็เอาแต่เรียกร้องสิทธิที่จะไว้ผมยาว ก็มัวเอาแต่เรียกร้องสิทธิจนลืมหน้าที่ของตนเองมันก็ยิ่งจะวุ่นวายไปกันใหญ่ ขนาดกฎระเบียบออกมาชัดเจนว่าไว้ผมสั้น ยังมีการฝ่าฝืนไว้ยาวกันอยู่ นี่ถ้าผู้ใหญ่ปล่อยให้ไว้ยาวได้ คงจะมีทรงผมแปลกๆประหลาดๆมาให้เห็นกันทั่วโรงเรียนแน่
     
  3. ปักธงชัย

    ปักธงชัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    584
    ค่าพลัง:
    +3,721
    คนมาทำงานตอกบัตร 8 โมงเช้า ก็ไม่ได้หมายความว่าจะทำงานได้มากกว่า ดีกว่าคนอื่น
    นักเรียนตัดผมสั้น ก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีระเบียบ เรียนดีกว่านักเรียนคนอื่น
     
  4. ศนิวาร

    ศนิวาร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2008
    โพสต์:
    7,337
    ค่าพลัง:
    +17,632
    ถ้าเห็นว่าการตัดผมเป็นการบังคับและริดรอนสิทธิ ละเมิดสิทธิมนุษยชนแล้วละก็กระทรวงศึกษาธิการก็ละเมิดสิทธิอย่างรุนแรงเพราะ

    ๑ บังคับให้นักเรียนต้องเรียนการศึกษาภาคบังคับถึง ๙ ปี ป ๑ - ม.๓

    ๒ บังคับให้ใส่เครื่องแบบนักเรียน

    ๓ บังคับให้ต้องเข้าโรงเรียน เขาเรียนตั้งแต่ ๐๘.๐๐ จนถึง ๑๖.๓๐ น. เด็กขาดอิสระ

    ๔ บังคับให้นักเรียนต้องเรียนในรายวิชาที่ตนเองไม่ชอบหลาย ๆ วิชาเช่น ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา พลศึกษา ภาษาไทย ฯลฯ เพราะเด็กบางคนไม่ถนัดในบางรายวิชาก็ต้องฝืนใจเรียนทำให้คะแนนและเกรดตกต่ำ

    ๕ บังคับให้อยู่ในระเบียบวินัยของโรงเรียน

    ๖ บังคับให้เรียนและคิดตามกรอบของมาตรฐานและตัวชี้วัดทางการศึกษาที่กระทรวงกำหนด

    ๗ บังคับให้ต้องเข้าเรียนกับโรงเรียนใกล้บ้าน และอยู่กับครูบางคนที่นักเรียนไม่ชอบขี้หน้า

    ๘ บังคับให้เข้าแถว ทำความเคารพธงชาติ ไหว้พระ เคารพครู นี่ก็ละเมิดสิทธิเหมือนกัน

    ฯลฯ


    ถ้าไม่จำกัดสิทธิก็ควรให้เด็กเลือกเองว่าจะเรียนหรือไม่เรียน
    จะเข้าเรียนเวลาไหน เลิกเรียนเวลาใดก็ได้
    ชอบเรียนวิชาอะไรก็ได้ตามใจของเด็กเอง
    ไม่ควรมีการประเมินตัดสินผลการเรียน
    ไม่ชอบโรงเรียนนี้ก็ย้ายโรงเรียนได้ตามใจชอบ
    เป็นอิสระไม่ต้องทำตามระเบียบและข้อบังคับของโรงเรียน ฯลฯ


    ถ้าเด็กเรียกร้องสิทธิตามใจชอบของตนเองแบบไร้ทิศทาง
    เรียกร้องสิทธิ แต่กลับไม่รู้จักหน้าที่ของตนเอง ไม่รู้จักกฎระเบียบวินัย
    ไม่รู้จักจรรยามารยาท

    อนาคตของชาติจะเป็นอย่างไร ไม่อยากจะคิด

    ตลกร้าย ขำไม่ออกครับ
     
  5. wild win

    wild win เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2011
    โพสต์:
    159
    ค่าพลัง:
    +436
    อาจมีความเห็นต่าง คิดว่าการบังคับเรื่องผม เป็นการก้าวก่ายสิทธิส่วนบุคคล

    พอดีอยู่ต่างประเทศ ไม่เห็นมีโรงเรียนไหนมีการกำหนดทรงผมเด็กเลย ใครจะไว้ทรงไหนก็ได้ ผลคือไม่มีประเด็นเรื่องใครทำผิด ทำถูกเรื่องทรงผม ครูเอาเวลาไปใส่ใจเรื่องการสอนมากขึ้น

    คือจะบอกว่ามันก็เหมือนผู้ใหญ่ไปทำงานนั่นแหละ ใครจะไว้ผมทรงไหนก็ตามใจชอบ ผู้บริหารไม่เอาเวลามาใส่ใจหรอก แต่เอาเวลามาดูเรื่องผลงาน
     
  6. tidabell

    tidabell เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    292
    ค่าพลัง:
    +888
    ถ้าคิดในเรื่องของการให้อิสรภาพกับเด็กนร.เรื่องทรงผม คือ อยากไว้สั้น ไว้ยาวตามใจเค้า ให้เค้ามีสิทธิ์เลือกได้เองตามความมั่นใจ เด็กจะมีความรู้สึกมั่นใจในตัวเอง และกล้าแสดงออกมากยิ่งขึ้น และรู้สึกว่าผู้ใหญ่ให้การยอมรับเค้า ..
    โดยที่ยังมีขอบเขตในด้านความประพฤติอยู่ " ไม่เคร่งเรื่องทรงผม แต่เคร่งเรื่องความประพฤติ"
    มันน่าจะแฮปปี้ทั้งสองฝ่ายค่ะ ครูก็ไม่ต้องมานั่งจับทรงผิดผม นร.ให้เสียเวลา เสียสุขภาพจิตในการสอน นักเรียนก็ไม่เครียด นั่งเรียนได้อย่างสบายใจไม่กดดันจะโดนครูจ้องเล่นงานทรงผมอีก

    วัยรุ่น ไม่ได้แปลว่าจะคิดเองไม่เป็น แต่พวกเค้าควรจะมีผู้นำที่ดีเป็นแบบอย่างให้ทำตามด้วยความสมัครใจเอง ไม่ใช่เผด็จการบังคับ ที่เค้าทำตามนั่น เพราะกลัวการลงโทษเท่านั้น แต่ไม่ได้เต็มใจเลย.. หากมีโอกาสเมื่อไหร่ ก็แหกกฎได้ทันทีเช่นกัน
    วัยวุฒิไม่มาก แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่รู้เรื่อง หรือทำอะไรไม่เป็น บางทีเราห่วงเค้ามากเกินไป ดูแลฟูมฟักเหมือนไข่ในหิน กลับยิ่งมีผลร้ายกับเด็ก เพราะใจของเค้าจะไม่มีภูมิต้านทาน โตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ไม่ได้คุณภาพ คิดอยู่แต่ในกรอบ คิดนอกกรอบไม่เป็น เด็กบางคน ยังคิดได้มากกว่าผู้ใหญ่ด้วยซ้ำไป...

    เราในฐานะเป็นผู้ใหญ่ มีวุฒิภาวะมากกว่าเยาวชน ควรคิดแบบผู้ใหญ่ หาวิธีการกุศโลบายที่เหมาะสมเพื่อสอนเค้า ให้เติบโตมาเป็นคนดีในสังคมต่อไป
     
  7. ศรศิลป์

    ศรศิลป์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    1,232
    ค่าพลัง:
    +3,198
    ญี่ปุ่นนักเรียนไว้ผมได้ แต่เขามีระเบียบวินัยดีกว่าไทยเยอะ ผู้ใหญ่ไทยทั้งหลายที่เคยไว้ผมสั้นเกรียนมาตอนเด็ก ผมเห็นเวลาขับรถไม่มีวินัยเอาซะเลย คนข้ามถนนก็ไม่จอดให้ข้าม รถจะขอออกจากซอยก็ไม่หยุดให้เขา ทั้งๆที่สามารถหยุดรถได้ปลอดภัยก็ไม่หยุดให้

    ผมเคยทำงานบริษัทคนไทยที่เน้นเรื่องแต่งตัวกางเกงสแลคห้ามใส่ยีนส์ เจ้านายสั่งการทำตามนั้น ไปทำงานต่างจังหวัดให้เบี้ยเลี้ยงน้อยแถมโดนหักเงินอีก ได้วันละ 200 บาท โดนหัก 20 บาท เหลือ 180 บาท แต่มาเข้าบริษัทฝรั่งที่ให้ใส่ยีนส์ได้ เจ้านายให้เสนอความคิดเห็นและรับฟังลูกน้อง ไปทำงานต่างจังหวัดบริษัทให้เงินเบี้ยเลี้ยงระดับเป็นพันบาท กินอาหารให้เอาใบเสร็จมายื่นกับหัวหน้าที่แผนก บริษัทฝรั่งเขาไม่ได้สนใจว่าจะจบจากสถาบันมีชื่อเสียงดังแค่ไหน เขาสนใจตรงคนทำงานรับผิดชอบงานที่ทำได้ไหม ทำแล้วจบเรียบร้อย

    นักเรียนไทยชายโดนบังคับให้ตัดผมสั้นเกรียน นักเรียนผมยาวขึ้นมานิดหน่อยโดนครูจับกล้อนผมแล้ว นักเรียนหญิงตัดผมเสมอติ่งหู หลายคนหน้าไม่รับกับทรงผม ครูก็ชอบชอบตัดผมนักเรียนหากยาวเกินหูมานิดเดียว หลายคนอึดอัดกับเรื่องนี้มาหลายสิบปี ขนาดนักเรียนโรงเรียนเอกชน ชายไว้ผมสั้นเกรียน นักเรียนหญิงไว้ผมยาวประหลังได้ แปลกดีเหมือนกัน นักเรียนชายโดนบังคับสั้นเกรียน

    โรงเรียนไหนอิสระไว้ผมแต่งตัว ผมว่านักเรียนอยากมาเรียนทุกวัน ไม่อยากขาด อีกทั้งบรรยากาศการเรียนการสอนที่สนุกมีความสุข ครูต้องอบรมศีลธรรมความดีคู่ความรู้ด้วย
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 ธันวาคม 2012
  8. tuanong

    tuanong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    134
    ค่าพลัง:
    +559
    มีอิสรภาพได้ ไม่ได้หมายความว่าต้องทำได้ทุกอย่าง เช่น ด่าคนข้างบ้าน เพราะอิสรภาพที่จะพูด อิสรภาพแบบนี้มันหมายถึงการตามใจตัวเองหรือเปล่า เช่น นักเรียนบางคนบอกว่าอยากให้โรงเรียนรับตนเองเข้าไปเรียนเพราะกฏหมายบอกเด็กทุกคนมีสิทธิได้เรียน แต่ทว่าตอนสอบเข้าสอบไม่ได้ ก็บอกแล้วว่าถ้าทำตามกด รร ไม่ได้ก็ไม่ได้เรียน แล้วพอผลสอบออกมาจะมาเรียกร้องอะไรก็ก่อนสอบ รร เขาบอกกดอยู่แล้ว

    อย่างที่ จขกท พยายามบอกคือ ที่ว่าเอาฝรั่งมาอ้างมันไม่ใช่ มันเหมือน ถ้าบ้านเราสกปรก แต่เราบอกว่าบ้านนายแดงคนข้างบ้านสกปรกมากกว่า เราจึงไม่ต้องทำความสะอาดบ้านเราก็ได้ ที่เห็นๆกันคือ ตัดผมสันแล้วมันรักษาง่ายเด็กไม่ต้องพะวงกับสมผม ที่ฝรั่งเขาไว้ยาวเพราะมันหนาว ทุกๆคนต้องเคยมีเพื่อนที่เรียนเก่งแล้วคนพวกนั้นเขายอมรับกดได้ ใครๆก็รู้ แล้วทำไมเขาเรียนเก่ง อีกอย่างบ้านเราบริบทมันไม่ให้แบบเมืองอื่น ถ้าไว้ยาวที่เป็นๆกันอยู่คือเด็กต้องขอเลือกทรงผมอีกแหละ ในเมืองน่ะมันไม่มีปัญหา แต่ตามต่างจังหวัดเหามันเยอะ ถ้าเด็กชายไว้ยาวเด็กหญิงก็จะแบ่งเหาให้ด้วย(แบ่งกันเลี้ยงเหา) ในเมืองน่ะไม่ต้องทำอะไรโตไปงานอันดับแรกต้องมีประเภทออฟฟิด แต่ตามต่างจังหวัดต้องการเกษต นี้แหละความต่างใครๆในประเทศนี้ก็รู้ว่าทำเกษตมันต่อยตํ่า แต่มีใครปฏิเสธไหมว่าเกษตกรสำคัญกว่างานออฟฟิด ถ้าใครได้มีประสบการไปเกี่ยวข้าวจะรู้ว่าถ้าผมยาวเสร็จงานตลอดฤดูแล้วหัวคุณจะเป็นโรคเพราะมันหมักมม ลมผ่านไม่สะดวก ถ้าจะให้ไว้ตามส่วนๆเขตๆ มันก็เหมือนพี่น้องท้องเดียวกันได้ของจากพ่อแม่ต่างกัน พี่ได้มากกว่าน้อง คุณคิดว่ามันจะเป็นอย่างไร แล้วคุณปฏิเสธไหมว่า
     
  9. ศรศิลป์

    ศรศิลป์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    1,232
    ค่าพลัง:
    +3,198
    น่าจะมีประเทศไทยที่เดียวในโลก ที่เด็กนักเรียนชายไว้ผมสั้นเกรียน อินโดนีเซียร้อนกว่าไทย นักเรียนไม่ไว้เกรียน ผมเห็นนักเรียนที่ไม่เกเรเรียนเก่ง พอจบออกไปไม่เคยกลับมาหาครู ไม่เคยมีความผูกพันโรงเรียนเลย เห็นแต่มีพวกที่เคยเกเรที่กลับมาหาครู มาช่วยโรงเรียน มาช่วยครู คนเก่งแต่ไม่เอาใครเลย ไม่มีมิตรสัมพันธ์ก็ไม่ไหว นึกถึงโรงเรียนสัตยาไส ที่สอนให้เด็กมีคุณธรรม พอมีคุณธรรมแล้วจะช่วยเพื่อน นักเรียนชายตัดผมสั้นเกรียน ตัดผมบ่อยกว่าคนไว้ผมรองทรงหรือยาวอีกครับ ตั้งแต่เด็กยันโตเห็นมานาน พอยาวนิดเดียวโดนครูจับกล้อนผมซะแล้ว
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 ธันวาคม 2012
  10. devbara

    devbara เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    1,086
    ค่าพลัง:
    +5,400
    ถ้าพูดเรื่อง สิทธิและเสรีภาพส่วนบุคคล งั้นแล้วพวก ทหาร นักโทษ ล่ะไม่คิดถึงเขาบางเหรอนั่นผมก็เกรียนเหมือนกัน เด็กไว้ผมสั้นดีแล้วบ้านเราเมืองร้อน ไว้ยาวบางทีเด็กก็ขี้เกียจสระผม ดีไม่ดี เหามาสร้างปัญหาให้อีก ไว้ขึ้นมัธยมปลายค่อยไว้ประมาณรองทรงก็ได้ ผมว่าสิ่งอะไรที่มันมีมาตั้งนานแล้ว และจะมาเปลี่ยนแปลงให้มีปัญหาทำไมทั้งๆที่มันไม่ได้สร้างปัญหาอะไรให้เลยที่ผ่านมา
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 ธันวาคม 2012
  11. Stabilo

    Stabilo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 พฤศจิกายน 2012
    โพสต์:
    356
    ค่าพลัง:
    +760
    ผมสั้นประหยัดแชมพูครับ

    แห้งก็ง่าย
     
  12. ศนิวาร

    ศนิวาร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2008
    โพสต์:
    7,337
    ค่าพลัง:
    +17,632
    อันที่จริงการตัดผมสั้นก็มีส่วนช่วยในการคุมประพฤติ
    เพราะเด็กไทยบางส่วนไม่รู้จักหน้าที่ของตน ชอบหนีเรียนเสมอ
    หากเห็นผมเกรียน ๆ เดินอยู่ตามห้าง ตามสถานบันเทิงต่าง ๆ
    ในวันปกติที่ไม่ใช่วันหยุด ก็เป็นที่สังเกตได้ว่า หนีเรียนมาแน่ ๆ
    ถึงแม้จะเปลี่ยนเครื่องแต่งกาย แต่ทรงผมก็จะเป็นจุดสังเกตประการหนึ่ง
    ทำให้สารวัตรนักเรียนเรียกมาสอบถามดูได้

    หากเด็กนักเรียนมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ เอาใจใส่ต่อการเรียน
    เคารพในสิทธิเสรีภาพของคนอื่น มีระเบียบวินัย มีคุณธรรม รู้จักมารยาททางสังคม
    รู้จักกาลเทศะ เรื่องทรงผม เรื่องเครื่องแบบ เครื่องแต่งกาย ต่าง ๆ ไม่เป็นปัญหาแม้แต่น้อย

    แต่ที่ต้องให้ตัดผม ใส่เครื่องแบบ ก็เพราะเป็นการฝึกระเบียบวินัย ฝึกเรื่องมารยาท กาลเทศะ ฝึกเรื่องการเคารพกติกาของสังคม หากแค่กฎกติกาในสังคมเล็ก ๆ คือ โรงเรียน ยังทำไม่ได้ ยังละเมิดอยู่เสมอ แล้วจะอยู่ในสังคมส่วนรวมได้อย่างไร

    ก็เพราะขาดระเบียบ ไร้วินัย ทำอะไรตามใจตนเองอยู่เป็นประจำจนติดเป็นนิสัย ติดเป็นสันดาน บ้านเมืองจึงต้องวุ่นวายอยู่อย่างนี้มิใช่หรือ เพราะเด็กที่เป็นอนาคตของชาติไม่รู้จักบทบาทหน้าที่ของตน แล้วจะเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในวันหน้าได้อย่างไร

    ถามเด็ก ๆ สิว่าทำไมถึงต้องละเมิดกฎระเบียบวินัย ทำไมถึงต้องลองยาเสพติด
    เด็กรู้ว่าไม่ดี มีโทษ ถามเขา ๆ ตอบได้ว่าไม่ดีอย่างไร แต่ทำไมถึงทำ ทำไมถึงละเมิด
    เขาบอกว่า เท่ เป็นคนกล้าในหมู่เพื่อนฝูง เป็นจุดสนใจได้แสดงออกในทางที่ไม่ดี นี่ก็แสดงว่า การสั่งสอนไม่ได้ทำให้เขาเข้าใจและนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตของตนเองได้เพียงเพราะต้องการ อวดเก่ง เท่านั้นเอง แล้วจะแก้ที่ตรงไหน

    จะโทษครูว่าไม่สั่งสอนหรือไร ครูทุกคนบอก ครูทุกคนสอน แต่ถามก่อนว่า
    ตัวของเด็กพร้อมที่จะรับและนำไปปฏิบัติหรือไม่ รู้จักหน้าที่ของตนเองหรือไม่
    ยอมรับและปฏิบัติตามกฏระเบียบวินัยหรือไม่ อันนี้อยู่ที่ตัวของเด็กเอง
    หากไม่ปรับปรุงตัว ไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ทำอย่างไรก็ไม่ดีขึ้น

    หากกำหราบด้วยอำนาจ ก็ยังพอที่จะดัดสันดานกันได้ ใช้อำนาจมากไปก็แข็งข้อต่อต้านอีก
    ใช้พระคุณกำกับก็อ่อนลงได้ แต่ไม่นานก็ออกลายอีกเพราะไม่เกรงกลัว

    ถ้ายังเป็นอยู่อย่างนี้อีก ๑๐๐ ปีข้างหน้าก็อย่าหวังว่าจะเจริญเท่าเทียมกับประเทศที่เด็กของเขามีระเบียบวินัย ให้สิทธิมากเกินไปสุดท้ายจะพาประเทศล่มจม เพราะอยากได้สิทธิจึงเอาเปรียบคนอื่น มีสิทธิพิเศษก็เบียดเบียนคนอื่น กลายเป็นคนเห็นแก่ตัวในที่สุด จริงหรือไม่ คิดดูเอาเอง
     
  13. tuanong

    tuanong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    134
    ค่าพลัง:
    +559
    จริงมากผู้ใหญ่ต้องช่วยกันสอนเด็ก ให้บางอย่างมากก็เหมือนให้ท้าย ไม่ใช่การใช้อำนาจบาดใหญ่ คนเอาแต่ใจต้องดัดก่อนเพื่อเรียกสติกลับมา แล้วค่อยๆสอน ไม่ใช่ว่าการบังคับมันเป็นการเบียดบังสิทธิ แต่เพราะมันดีถึงให้ทำ สันดานสัตว์มันไม่รู้ประสาอะไรก็เป็นธรรมดาผู้ที่มีประสบารณ์มาก่อนสิต้องช่วยกันสอน ให้เด็กเป็นคนยึดมั่นในความดีเข้าไว้ ภายหน้าเขาจะได้มีหลักไว้คิดได้เอง การศึกษาไม่ใช่ต้องเรียนคณิตวิทย์เก่ง แต่ต้องสอนคุณธรรมไปด้วย สมัยนี้จะสอนกันเองในหลังคาบ้านน่ะยาก จึงต้องอาศัยครูนี้แหละสอน

    ครูไม่จำเป็นต้องจบเกียรตินิยมอะไรมากขอแค่เป็นคนดีเป็นตัวอย่างให้เด็กก็พอ นี้แหละที่มาของคำว่าแม่พิมพ์ ถ้าจะให้ครูเป็นเพียงผู้ถ่ายทอดวิชาไว้ใช้หากิน แล้วสังคมคงมีแต่ตัวละครที่ถูกปั้นขึ้นมาเองเพราะไม่มีแม่พิมพ์ ใครจะปั้นให้ดีก็ปั้น ใครจะปั้นให้เลวก็ปั้น อย่างนี้สังคมจะไม่มีแต่ตัวละครที่เลวเหรอเพราะมันปั้นง่าย การที่มีแม่พิมพ์ที่ดีมันจะช่วยให้สังคมมีแต่คนดีเป็นส่วนมากด้วย ถ้าคนดีมากสังคมต้องสงบสุขแน่นอน

    แต่ถ้าเป็นสังคมที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ แล้วจะหามุมไหนที่มีความสงบสุขได้ไหม เพราะตัวละครถูกปั้นออกมา แล้วแต่ใครจะปั้นไป ถ้าเกิดโชคดีมีคนปั้นตัวละครดีออกมาเยอะสังคมก็ดีไป แต่ถ้าปั้นออกมาไม่ดีจะว่ายังไง เพราะปั้นให้เลวมันปั้นง่าย คุณครูสมัยก่อนคุณธรรมสมเป็นครูมาก ครูที่อยู่สมัยนี้ส่วนมากก็เหมือนครูเรือจ้าง หาครูดีน่ะยาก ดังนั้นจึงต้องช่วยกันสร้างเด็กที่รักดี รู้ว่าอะไรถูกอะไรผิด ไว้เยอะๆสิ


    เพราะมันดีถึงต้องรักษาไว้ให้ลูกหลาน ถ้าจะเอาแค่พอดีให้ลูกหลาน ไม่กลัวว่าวันข้างหน้าถ้าลูกหลานไปเจอสิ่งเลวร้ายกว่านี้ลูกหลานจะไม่ลำบากเหรอ สิ่งที่มีอะไรที่เราทำให้ได้และมันดีที่สุดก็ต้องทำให้ลูกหลาน ยาดีมันก็ต้องขมเป็นธรรมดา
    อยากให้ลูกหลานด่าตามหลังไปเหรอ

    ตั้งแต่เห้นว่าการใช้ไม้เรียวเป็นการสอนให้ใช้ความรุนแรง แต่ว่าตั้งแต่เลิกใช้ไม้เรียวเด็กวัยรุ่นวัยเรียนมีสถิติในการทำสิ่งไม่ดีมากขึ้นเรื่อยๆ ต่างกับเมื่อก่อน ที่จริงการใช้ไม้เรียวมันเป็นการฝึกหัดให้มีสำนึกว่าทำผิดต้องรับผิดชอบด้วยตัวเอง(เจ็บเอง) ให่เจ็บในห้องดีกว่า ถ้าเขาไม่เคยได้ถูกดัดนิสัยบ้างโตขึ้นในสังคมถ้าเขาทำผิดเขาก็ได้รับโทษอยู่ แต่ว่าสิ่งที่เขาทำไว้มันส่งผลต่อคนอื่นอย่างมากด้วย ทั้งมันยังหัดให้เด็กเป็นคนยับยั้งชั่งใจด้วย แล้วมันก็ฝึกครูด้วย เพราะครูที่จะตีเด็กต้องรู้ถึงความจริงว่าเด็กผิดจริง ใครว่าครูที่ใช้ไม้เรียวจะเป็นคนโหดเหี้ยม กลับกันครูพวกนี้กับเป็นคนมีเมตตาเสียมากด้วยซํ้า คนที่เคยด้วยไม้เรียวตอนเด็กกลับรู้สึกรักครูคนนั้นในตอนโตขึ้นมามากเสียอีก เพราะการตีคุณครูต้องมีเมตตาด้วยที่ตีเพราะอยากให้ลูกศิษย์ได้ดี ถ้าตีเพราะความเกลียดนักเรียนคงไม่มีครูคนไหนอยู่ได้ ตอนเรียนเด็กๆนักเรียนก็เกลียดครูกันทุกคนน่ะแหละ แต่พอโตขึ้นก็กลับรักครูที่ชอบบ่นๆ เจ้าระเบียบเสียอีก ในสังคมที่เรามีระบบการเงินเป็นตัวควบคุม ไม่ใช่ระบบพี่น้องแบบเมื่อก่อน เรายิ่งต้องฝึกหัดตนเองดีๆไว้ตั้งแต่เด็ก ความทุกข์ที่มันเหลือทนมันจะหลอมคนให้เป็นยอดคนที่ดี
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 9 ธันวาคม 2012
  14. thaiboy74

    thaiboy74 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    175
    ค่าพลัง:
    +207
    ผมมองว่า มันแล้วแต่มุมมอง ถามว่าอันใหนถูกผิด อันนี้แล้วแต่ว่าเราเข้าใจ
    สังคม และโครงสร้างเชิงอำนาจหรือเปล่า

    เรื่องนี้ ถ้ามองจากมุมของอำนาจนิยม ในแบบที่ผู้หลักผู้ใหญ่ส่วนมากในบ้านเรามอง
    ก็จะบอกว่า เพื่อความเป็นระเบียบ เรียบร้อย สวยงาม หน้าที่ของเด็กคือแค่ปฏิบัติตาม
    แต่อย่าลืมว่า เมื่อใหร่ก็ตามที่เด็กเริ่มตั้งคำถาม เด็กเหล่านี้ก็จะถูกมองว่ากระด้างกระเดื่อง
    เป็นเด็กเกเร
    ซึ่งการครอบงำเหล่านี้ มันถูกปลูกฝังมาทำให้สังคมไทย ไม่กล้าที่จะพูด แสดง ตั้งคำถาม
    ดังที่คนหลายคนมักประชดว่า ห้ามคิด ห้ามถาม ห้ามสงสัย
    สิ่งที่คนทำได้คือการบ่น กระบวนการเหล่านี้มันจึงไม่เคยนำไปสู่การแก้ปัญหาที่ตรงจุดตรงประเด็น ซึ่งวัฒนธรรมทางการครอบงำเหล่านี้ยังทอดเงาไปสู่วัยมหาวิทยาลัย ผ่านกระบวนการรับน้อง และวัยทำงาน นี่ยังไม่นับระบบราชการอีกมากมาย

    ถ้ามองในมุมมองเสรีนิยม การไว้ผมหรือตัดสั้นเกรียน ควรเป็นทางเลือกที่เด็กหรือใครสามารถใช้ตัดสินตามความต้องการของตนได้ แต่การเลือกนี้ ต้องมาจากความเข้าใจ ซึ่งนั่นหมายความว่า เขาต้องเรียนรู้ มีสติปัญญาพอที่จะเลือก และมีเหตุผลที่ดีพอ และเมื่อเลือกแล้ว ผู้อื่น รวมถึงผู้มีอำนาจต้องเคารพการตัดสินใจ เคารพตัวเลือกของปัจเจกบุคคลเหล่านี้
    สิ่งสำคัญคือการสร้างวุฒิภาวะแก่ปัจเจกบุคคลผ่านการศึกษาและให้ข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วน
    ซึ่งนี้โยงไปถึงทุก ๆ เรื่องในการใช้ชีวิตเช่นกัน ทั้งมาตราฐานทางศีลธรรม ปรัชญา การเมือง ศาสนาที่ไม่มีใครสามารถตัดสินใครได้ สิ่งที่ดีที่สุดคือเรามองด้วยความเข้าใจ และเคารพสิทธิของกันและกัน
     
  15. makigochan

    makigochan ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    6,247
    ค่าพลัง:
    +68,038
    ตอนเป็นนักเรียนก็เคยนึกสงสัยเหมือนกันว่าทำไมผมต้องสั้นให้เห็นติ่งหู พอผมยาวนิด

    หน่อยก็โดนทำโทษ อยากรุ้แค่ว่าต้องตัดสั้นขนาดนั้นเพราะอะไร ถ้ามีเหตุผลให้ เด็กก็

    คงยอมรับได้ค่ะ อันนี้ความเห็นส่วนตัวค่ะเพิ่งนึกออก ว่าที่ให้ตัดสั้นทั้งนักเรียนหญิงนัก

    เรียนชาย คงเป็นการป้องกันปัญหา ทางอ้อม รึทางตรงในเรื่องชุ้สาว หรือเปล่าคะ

    เพราะถ้าสวยหล่อกันตั้งแต่เด็กแล้วล่ะก็ อาจมีผลต่อการเรียน ของเด็กๆได้ค่ะ อย่าลืมว่า เป็นวัยเจริญพันธ์กันทั้งนั้น
    ถึงป้องกันไม่ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ก็ได้ ส่วนหนึ่งค่ะ คงด้วยเหตุนี้หรือเปล่านะ อันนี้คิดเองคนเดียวค่ะ
     
  16. MonkeyAstro

    MonkeyAstro เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    225
    ค่าพลัง:
    +202
    ผมสั้นก็สบายหัวดีนะ
     
  17. ultimatezpro

    ultimatezpro สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ธันวาคม 2012
    โพสต์:
    11
    ค่าพลัง:
    +15
    ติ่งเกรียนดีกว่านะ มันจะได้ระลึกถึงความหลังตอนเด็กได้มันทำให้เราดูเด็กดีนะ

    เดี๋ยวยังไงก็ผ่านไปได้พออยู่ประมาณม.ปลายก็สบายแล้วแหละ
     
  18. GhostHead

    GhostHead เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    1,010
    ค่าพลัง:
    +1,878
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 ธันวาคม 2012
  19. tchaikovsky

    tchaikovsky เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    300
    ค่าพลัง:
    +360
    ยุคนี้กฏหมู่เหนือกฏหมาย
     
  20. Jubb

    Jubb เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    1,267
    ค่าพลัง:
    +2,134
    เอาล่ะ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยของฅนไทยทั้งประเทศ เพราะงั้นต่อไปนี้ต้องออกกฏหมายว่า...
    ชายไทยทุกฅนต้องตัดผมสั้นเกรียนทุกๆต้นเดือน
    หญิงไทยต้องตัดผมทรงกะลาครอบให้เห็นติ่งหู

    แล้วลองมาดูว่าพวกผู้ใหญ่ที่ชอบบังคับให้ผู้อื่นปฏิบัติตามกฏ(ที่ตัวเองตั้งขึ้น)จะว่ายังไงบ้าง...
     

แชร์หน้านี้

Loading...