มีเรื่องจะถามผู้มีศีลมีธรรมในเว็ปพลังจิตครับ

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย tongtorcafe, 7 ธันวาคม 2012.

  1. tongtorcafe

    tongtorcafe สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    19
    ค่าพลัง:
    +3
    คือผมเป็นวัยรุ่นคนนึง และทำงานหลังจากเลิกเรียนเสร็จ พอดีเมื่อวานวันเกิดพนักงานคนนึง ก็มีกินของมึนเมาสังสรรค์กัน(ปกติวันเกิดพนักงานผู้ชายแทบทุกคนจะกินสังสรรค์กันตลอด) และมีพนักงา่นใหม่ผู้หญิงคนนึง เขามีปัญหากับแฟนเขากำลังจะเลิกกันแล้วมั้ง(รู้สึกจะปัญหาผู้ชายไปมีคนอื่น) เขาก็มาร่วมสังสรรค์ด้วยก่อนร่วมก็รู้สึกเขาจะไปบอกแฟนเขาแล้ว ผมย่อเรื่องนะข้ามเลยสรุปแฟนเขามาหาเขา บอกไม่ต้องกลับมาอีกโยนเสื้อผ้าไว้หน้าห้อง และมาเอาอะไรรอบสองอีกจากนั้นก็ตบต่อยตีเตะผู้หญิงต่อหน้าต่อตาผมและเพื่อนพนักงานผม

    ผมอยากถามผู้คนเว็ปพลังจิตว่าสถานการณ์แบบนี้ผมเป็นคนธรรมะธรรมโมคนนึงควรจะทำอย่างไรดีครับ แต่มันผ่้านมาแล้วตอนนั้นผมไม่ได้ทำอะไรเลยและทำอะไรไม่ถูกด้วยครับไม่เคยเจอเลย และถ้าเป็นผู้คนเว็ปพลังจิตเจอสถานการณ์จะทำอย่างไรครับ

    และหลังจากพนักงานผู้หญิงโดนแฟนตบตีเสร้จเขาก็เดินไปไหนไม่รู้ข้างทางมืดๆคนเดียวเพื่อนๆผมก็กลัวแฟนเขาจะไปทำร้ายเขาหนักกว่าเดิมเลยรีบตามไปและคงจะตามไปตีด้วยมั้ง แต่แฟนเขาหนีได้ทันอย่างไม่น่าเชื่อ

    ปล.ผมไม่ได้ตามไปผมไม่ได้ทำอะไรเลย(เพื่อนที่ตามไปโทรตามพวกเพื่อนเขามามีอาวุธครบ ผมก็แปลกใจนึกว่าเรื่องราวกลับที่เลวร้ายน่าจะเลวร้ายมากกว่านี้อีกหลายเท่า) สรุปไม่มีใครบาดเจ็บเลย นอกจากผู้หญิงแขนหักข้างเดียวกับบาดแผลที่โดนเตะต่อยตี
    และผมไม่เข้าใจตอนนั้นตอนตี1ผมทำงาน7-11 ผู้ใหญ่ก็มีอยู่ แต่ไม่มีใครทำอะไรนอกจากมองดูอยู่เฉยๆเช่นเดียวกับผมและผมก็ทำไรไม่ถูกเพราะแฟนผู้หญิงดูเหมือนไม่ธรรมดาด้วย(เพื่อนผมมีคนห้ามไม่รู้โมโหจะไปห้ามหรือไปตีเขาเลยมีคนห้ามเพราะเมาด้วยมั้ง แต่พอตีเสร็จแฟนเขาไปเพื่อนผมก็กลัวจะไปทำร้ายเขาหนักอีกเลยโมโหหนักไม่มีใครห้ามเลยจัดเต็มภาษาวัยรุ่น แต่เรื่องก็จบดีอย่างที่ผมบอก แต่คงจะเป็นเรื่องแรกมั้งครับกลัวจะมีเรื่องที่สองมาก)

    ย่อให้สั้นเท่าที่ทำได้ อาจยาวไปหน่อย แต่อยากให้อ่านให้จบนะครับ ขอบคุณครับที่อ่านและคำตอบนะครับ ผมต้องไปเรียนแล้ว เดียวมาอ่านอีกทีเย็นๆครับ ไม่ได้นอนเลย^^
     
  2. Phanudet

    Phanudet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    8,434
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +15,646
    เป็นผม ช่วยก่อน ค่อยว่ากัน....อย่างน้อยก็ห้ามเขาไว้บ้าง

    เอาเป็นว่าถ้าคุณกลับมาถามที่นี่เพราะว่ามีความรู้สึกผิดที่ว่าไม่ได้ช่วยเขาไว้ในตอนนั้น เนื่องจากอึ้งหรืออะไรก็ตาม เอาเป็นว่าเรื่องนี้คุณไม่เคยเจอมาก่อน อย่างไรก็ตามคราวหน้าถ้ามีเหตุการอย่างนี้อีก เกิดขึ้นกับคนที่เรารู้จักหรือไม่รู้จักก็ตาม ความจริงไม่ว่าเหตุการณ์ใดก็ตามที่เป็นความดีที่พอจะช่วยได้ และเป็นเรื่องที่ดี คุณก็ทำไปเถอะครับ ไม่ต้องไปคิดมาก ถ้าจะเสียเวลาอึ้งก็เสียเวลาอึ้งให้มันน้อยหน่อย แต่ถ้าช่วยไม่ได้จริงๆก็ปล่อย....

    ความดีทำไปเลยครับ ถ้าช่วยได้นะ ธัมมะธัมโม ไม่ได้หมายความว่าปล่อยวางซะปล่อยวางแบบไม่รับรู้อะไร อันนั้นเขาเรียกว่า เฉย ซะเกินไป ทำดีทำไปเถอะครับ ช่วยได้ก็ช่วยบ้าง
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 ธันวาคม 2012
  3. Phanudet

    Phanudet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    8,434
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +15,646
    สังคหวัตถุ 4

    สังคหวัตถุ 4 หมายถึง หลักธรรมที่เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวน้ำใจของผู้อื่น ผูกไมตรี เอื้อเฟื้อ เกื้อกูล หรือเป็นหลักการสงเคราะห์ซึ่งกันและกัน มีอยู่ 4 ประการ ได้แก่

    1. ทาน คือ การให้ การเสียสละ หรือการเอื้อเฟื้อแบ่งปันของๆตนเพื่อประโยชน์แก่บุคคลอื่น ไม่ตระหนี่ถี่เหนียว ไม่เป็นคนเห็นแก่ได้ฝ่ายเดียว คุณธรรมข้อนี้จะช่วยให้ไม่เป็นคนละโมบ ไม่เห็นแก่ตัว เราควรคำนึงอยู่เสมอว่า ทรัพย์สิ่งของที่เราหามาได้ มิใช่สิ่งจีรังยั่งยืน เมื่อเราสิ้นชีวิตไปแล้วก็ไม่สามารถจะนำติดตัวเอาไปได้

    2. ปิยวาจา คือ การพูดจาด้วยถ้อยคำที่ไพเราะอ่อนหวาน พูดด้วยความจริงใจ ไม่พูดหยาบคายก้าวร้าว พูดในสิ่งที่เป็นประโยชน์เหมาะสำหรับกาลเทศะ พระพุทธเจ้าทรงให้ความสำคัญกับการพูดเป็นอย่างยิ่ง เพราะการพูดเป็นบันไดขั้นแรกที่จะสร้างมนุษย์สัมพันธ์อันดีให้เกิดขึ้น วิธีการที่จะพูดให้เป็นปิยวาจานั้น จะต้องพูดโดยยึดถือหลักเกณฑ์
    ดังต่อไปนี้

    เว้นจากการพูดเท็จ
    เว้นจากการพูดส่อเสียด
    เว้นจากการพูดคำหยาบ
    เว้นจากการพูดเพ้อเจ้อ

    3. อัตถจริยา คือ การสงเคราะห์ทุกชนิดหรือการประพฤติในสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่ผู้อื่น

    4. สมานัตตา คือ การเป็นผู้มีความสม่ำเสมอ หรือมีความประพฤติเสมอต้นเสมอปลาย คุณธรรมข้อนี้จะช่วยให้เราเป็นคนมีจิตใจหนักแน่นไม่โลเล รวมทั้งยังเป็นการสร้างความนิยม และไว้วางใจให้แก่ผู้อื่นอีกด้วย

    http://www.learntripitaka.com/scruple/sank4.html
     
  4. Komodo

    Komodo หัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    11,610
    กระทู้เรื่องเด่น:
    145
    ค่าพลัง:
    +104,605
    กรณีนี้ ผมคิดว่าทำถูกแล้วครับ ที่ไม่เข้าไปยุ่ง
    เพราะถ้าเข้าไปยุ่ง เรื่องที่คิดว่าจะ "จบ"
    มันอาจจะเกิดเป็นเรื่องใหม่ "ระหว่างแฟนเขากับพวกของคุณ"

    ที่สำคัญ คือ ผู้หญิงอาจจะโดนหนักกว่าเดิม ถ้าไม่มีพวกคุณอยู่
    ผมหมายถึง รอบนี้คุณช่วยได้ แต่รอบหน้า ถ้าไม่มีคุณ โดนหนักกว่านี้แน่
    ขนาดมีพวกคุณนั่งอยู่ เขายังเล่นงานขนาดนี้ครับ

    นอกจากนั้น พวกคุณไปตามเพื่อนเอาอาวุธมาครับมือ
    ถ้ามีการปะทะกัน คงจะเศร้ากว่านี้แน่ ๆ ครับ

    ที่ผมบอกว่า ไม่ช่วย ไม่ได้หมายความว่า นิ่งเฉยนะครับ
    เพียงแต่ หลังจากเขาทะเลาะกันเสร็จ เราก็ช่วยพาไปรักษา
    วิธีนี้น่าจะดีกว่านะครับ

    ทั้งนี้ หากเห็นว่า การทำร้ายร่างกายนั้น อาจจะรุนแรงถึงชีวิต
    อาจจะช่วยโดยวิธีที่ไม่ต้องใช้กำลัง เช่น
    "ช่วยกันขออีกฝ่ายว่า พอเถอะ ผู้หญิงจะตายแล้ว"

    สิ่งสำคัญ คือ การจะช่วยอะไร หรือ ช่วยใคร เราต้องมีสตินะครับ
    ตอนทีคุณคิดจะช่วย ศีล ๕ คุณก็ไม่เหลือ เพราะดื่มเหล้า
    และหลายคนก็ขาดสติ ดังนั้นคุณอาจจะลงมือกับอีกฝ่ายด้วยโทสะ
    ซึ่งเขาอาจจะตายได้เช่นกันครับ

    ดังนั้น ก่อนจะเมตตาใคร ให้รวบรวมสติและพิจารณาให้ดีก่อนครับ
    อย่าเมตตาจนเกินกฎแห่งกรรม และที่สำคัญ คือ ต้องเมตตาตัวเองก่อนครับ

    โมทนา
     
  5. Komodo

    Komodo หัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    11,610
    กระทู้เรื่องเด่น:
    145
    ค่าพลัง:
    +104,605
    ขอยกเรื่องที่หลวงปู่ดูท่านเมตตาสอนศิษย์ไว้นะครับ

    ในเรื่องการสร้างอุเบกขาธรรมขึ้นในใจนั้น ผู้ปฏิบัติใหม่เมื่อได้เข้ามารู้ธรรม เห็นธรรม ได้พบเห็นสิ่งแปลกๆ และคุณค่าของพุทธศาสนา มันเกิดอารมณ์ความรู้สึกว่าอยากชวนคนมาวัด มาปฏิบัติให้มาก ๆ โดยลืมดูพื้นฐานจิตใจของบุคคลที่กำลังจะชวนว่าเขามีความสนใจมากน้อยเพียงใด

    หลวงพ่อท่านบอกว่า

    "ให้ระวังให้ดีจะเป็นบาป เปรียบเสมือนกับการจุดไฟไว้ตรงกลางระหว่างคนสองคน ถ้าเราเอาธรรมะไปชวนเขา เขาไม่เห็นด้วย ปรามาสธรรมนี้ซึ่งเป็นธรรมของพระพุทธเจ้าก็เท่ากับเราเป็นคนก่อ แล้วเขาเป็นคนจุดไฟ... บาปทั้งคู่ เรียกว่า เมตตาจะพาตกเหว"

    แล้วท่านยกอุทาหรณ์สอนต่อว่า

    "เหมือนกับมีชายคนหนึ่งตกอยู่ในเหวลึก มีผู้จะมาช่วยคนที่ ๑ มีเมตตาจะมาช่วย เอาเชือกดึงขึ้นจากเหว ดึงไม่ไหวจึงตกลงไปในเหวเหมือนกัน คนที่ ๒ มีกรุณามาช่วยดึงอีก ก็ตกเหวอีก คนที่ ๓ มีมุทิตามาช่วยดึงอีก ก็พลาดตกเหวอีกเช่นกัน

    คนที่ ๔ สุดท้าย เป็นผู้มีอุเบกขาธรรม เห็นว่าเหวนี้ลึกเกินกว่ากำลังของตนที่จะช่วย ก็มิได้ทำประการใดทั้งๆ ที่จิตใจก็มีเมตตาธรรม ที่จะช่วยเหลืออยู่ คนสุดท้ายนี้จึงรอดชีวิตจากการตกเหวตาม เพราะอุเบกขาธรรมนี้แล"
     
  6. tongtorcafe

    tongtorcafe สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    19
    ค่าพลัง:
    +3
    ขอบคุณความเห็นครับ ที่ผมไม่ลงมือช่วยนั้นเพราะเหตุการณ์นี้เป็นครั้งแรกและฝ่ายผู้ชายนั้นมีอารมณ์รุนแรงมากดูท่าจะเมามากหน้าแดงก่ำแล้วน่าตาน่ากลัวอยู่แล้วแถมนิสัยยังเป็นแบบนี้ ผมจึงตัดสินใจไรไม่ได้เลยคนที่พอจะตัดสินใจด้วยแบบไม่ใช้กำลังก็อยู่หลังร้านกว่าจะออกมา แล้วตอนนั้นก็มีผู้ใหญ่อยู่แต่ไม่มีใครห้ามหรืออะไรเลย ผมก็ไม่รู้จะทำยังไงรอดูว่าถ้ารุนแรงถึงซีวิตผมคงต้องช่วยเองแน่ๆและบอกคนที่ห้ามเพื่อนผมหยุดห้าม แต่ผมดูทุกการกระทำมันไม่น่าทำให้ผู้หญิงถึงแก่ซีวิตเพราะไม่ได้ทำร้ายแบบถี่ๆและไม่มีอาวุธ

    ขอบคุณความเห็นมากครับ

    ตอนนั้นผมไม่รู้ผมทำถูกหรือป่าว แต่ผมตอนนั้นถ้าคิดว่าเขาจะทำร้ายผู้หญิงจนถึงชีวิตผมคงต้องช่วยพูดอย่างที่คุณบอกครับ และคงห้ามเพื่อนๆไม่ให้กำลัง แต่หลังจากที่ผู้หญิงเดินไปข้างทางถนนใหญ่คนเดียวแล้วผู้ชายขี่รถตามไป ก็ถึงมีคนบอกให้ช่วยเพราะมันอาจจะทำรุนแรงกว่าที่ทำข้างหน้า7-11 และทุกคนก็คิดแบบนั้นพอไปถึงผู้ชายก็กำลังจะตีผู้หญิงหรือตีไปแล้วไม่รู้

    เขาก็บอกว่า อย่ายุ่งและขับรถออกไปผู้หญิงก็เดินกลับมา และพวกที่เมาคือเพื่อนผม ก็ตามวัยรุ่นคนอื่นมาและตามไปจะตีผู้ชายและอาจถึงชีวิต เพราะผุ้ชายหนีไปได้อย่างปาฏิหาริย์เพื่อนวัยรุ่นถึงกับยิงปืนไปแต่ไม่โดน เพราะคนเมาก็เป็นแบบนี้รุนแรงกันถึงชีวิต ผมเองก็โมโหมากๆแต่พยายามมีสติอยู่ตลอด ไม่ให้อารมณ์ทำให้เราต้องไปมีส่วนในการเอาชีวิตเขา

    และเพราะผมไม่ต้องการแบบนั้นตั้งแต่แรกแล้วที่ต้องมีใครบาดเจ็บหนักสาหัสถึงชีวิต ตอนผมไม่ได้ตามไปก็ใจนึงเป็นห่วงว่าจะรุนแรงกว่านี้ แต่อีกใจก็ไม่ต้องการให้เป็นแบบนั้น ตอนนั้นผมไม่ได้เมามากด้วย แต่ถึงเมาผมก็คงเป็นตัวของผมเองไม่มีนิสัยน่ามีนิสัยเปลี่ยนไป เพราะทุกครั้งที่ผมเมาผมจะยับยั้งให้มีศีลอยู่ตลอดเวลา และต้องขอบคุณหลักธรรมนี้มากครับ
    ดังนั้น ก่อนจะเมตตาใคร ให้รวบรวมสติและพิจารณาให้ดีก่อนครับ
    อย่าเมตตาจนเกินกฎแห่งกรรม และที่สำคัญ คือ ต้องเมตตาตัวเองก่อนครับ
    ผมนั้นเห็นว่าเป็นกฎแห่งกรรมอยู่ลึกๆจึงช่วยระงับอารมณ์ผมได้ และหลังจากนั้นก็มีคนช่วยอย่างที่คุณบอกครับ

    และต้องขอบคุณหลักธรรมคำสอนของทุกท่านที่โพสครับ สาธุ

    ปล.ก่อนเกิดเรื่องนี้ ผมมีลางสังหรณ์จะเรื่องเกิดแบบนี้แต่ไม่นึกว่าจะตรงอย่างที่ผมสังหรณ์ไว้ แต่ที่ผมต้องการลึกๆคือ ไม่มีเหตุการณ์รุนแรงถึงแก่ชีวิตและบาดเจ็บสาหัสผมก็สบายใจแล้วครับที่ผมต้องการเป็นจริง ทุกวันนี้ผู้คนโหดร้ายกันมาก ผมไม่ชอบเลยจิงๆ อยากให้วัยรุ่นทุกคนมีสติยับยั้บกิเลสเมื่อยามเกิดเหตุการณ์รุนแรง เพราะความรุนแรงของคนเราเดียวนี้มักจะจบลงก็ต่อเมื่อมีคนใดคนนึงหรือหลายๆคนเสียชีวิตหรือบาดเจ็บสาหัส

    ผมยังต้องมีหน้าที่เตือนเพื่อนๆผมว่าอย่าไปทำร้ายเขาให้อยู่นิ่งๆของเรา ส่วนต่อไปถ้ามีเหตุการณ์ใครทำร้ายกันบาดเจ็บสาหัสหรือชีวิตผมคงต้องบอกคนอื่นรวมทั้งผมช่วย
    และผมไม่รู้ผมคิดถูกไหมนะครับ หรือผมควรทำไงดี ยังไงขอความคิดเห็นผู้มีศีลมีธรรมด้วยเถิด เพราะเรื่องมันไม่อาจมีอีกก็ได้ ขอบคุณครับ


    เรื่องแจ้งความตำรวจก็ไม่ไปถึงไหนได้แค่ลงบันทึกมั้งที่เขาบอก ส่วนต่อไปถ้ามีเหตุการณ์ใครทำร้ายกันบาดเจ็บสาหัสหรือชีวิตผมคงต้องบอกคนอื่นและตัวผมช่วย
     

แชร์หน้านี้

Loading...