มหาเถระสมาคมเห็นชอบ เดินธุดงค์ยาวสุดในโลก

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย tuanong, 14 ธันวาคม 2012.

  1. tuanong

    tuanong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    134
    ค่าพลัง:
    +559
    [​IMG]


    ปลื้ม!'มส.'เห็นชอบจัดธุดงค์ยาวสุด
    กินเนสส์บุ๊กเตรียมบันทึกสถิติโลก ธุดงค์ธรรมชัยเดินบนดอกไม้ 450 ก.ม.ยาวที่สุดในโลก ผ่าน 7 จังหวัด ต้นมกราคมปี56 เผยมส.เห็นชอบพระธรรมกายและคณะสงฆ์จัด พศ.หนุน
    เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.2555 ที่หอประชุมพิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย กรุงเทพฯ คณะสงฆ์ คณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ องค์กรทางพระพุทธศาสนา จัดแถลงข่าวเปิดตัวโครงการเดินธุดงค์ธรรมชัย เส้นทางมหาปูชะนียาจารย์(สด จนฺทสโร) ปีที่ 2 ถวายเป็นพุทธบูชา สืบสานวัฒนธรรมชาวพุทธ ฟื้นฟูจิตใจ สร้างบุญใหญ่ให้แผ่นดิน ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-27 มกราคม 2556 โดยมีนายสมเกียรติ ศรลัมพ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายสันตศักดิ์ จรูญ งามพิเชษฐ์ ประธานกมธ.ศาสนาฯ นายกนก แสนประเสริฐ รองผอ.พศ. และนพ.พรชัย พิญญพงษ์ ประธานองค์การยุวพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลกร่วมแถลงในครั้งนี้

    พระสนิทวงศ์ วุฑฺฒิวังโส ฝ่ายประชาสัมพันธ์โครงการเดินธุดงค์ธรรมชัยฯ วัดพระธรรมกาย กล่าวว่า โครงการนี้ได้จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 โดยครั้งนี้พระสงจำนวน 1,128 รูปจะเดินธุดงค์ผ่านพื้นที่ 7 จังหวัด ได้แก่ ปทุมธานี นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี นครปฐม สมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร จะใช้ระยะเวลาร่วม 23 วัน รวมเป็นระยะทาง 450 กิโลเมตร ซึ่งการเดินธุดงค์ถือเป็นพุทธประเพณี ตั้งแต่สมัยพุทธกาล หลังออกพรรษาก็จะออกเดินธุดงค์ไปปฏิบัติหาที่วิเวก แต่ว่าสมัยปัจจุบันหลังจากออกพรรษาแล้ว เราก็จะให้พระสงฆ์ที่ฝึกปฏิบัติมาแล้วออกเดินธุดงค์ไปตามป่า และในวัดร้าง ให้เกิดแรงบันดาลใจที่อยากบวชต่อเพื่อพัฒนาวัด และในปีที่แล้วเกิดอุทกภัยในจังหวัดต่างๆและกรุงเทพฯ เราก็จัดกิจกรรมเดินธุดงค์ธรรมชัยขึ้นในเมือง ครั้งนี้ก็ยังจัดธุดงค์ในเมืองไปให้กำลังใจญาติโยม

    “การที่ต้องธุดงค์ในเมือง ก็เพื่อเป็นการฝึกตนของพระสงฆ์และได้แสดงธรรมไปด้วย ให้เห็นว่า ยังมีผู้ศรัทธาในพระพุทธศาสนา ให้เห็นว่ายังมีผู้อยากฝึกตนในพระพุทธศาสนาอยู่ ปัจจุบันมีข่าวที่พระทำผิดไป จนทำให้คนเสื่อมศรัทธาในพระสงฆ์ หันมานับถือพระพุทธและพระธรรมเท่านั้น เราจึงได้นำพระที่ได้ฝึกตนมา 4-5 เดือน และเดือนที่สุดท้ายก่อนจะธุดงค์ธรรมชัย ก็จะให้ฝึกนั่งสมาธิ ฝึกเดินเป็นระยะทาง 4 กิโลเมตรแบกกลด ซึ่งการธุดงค์จริงจะเดินวันละประมาณ 15 กิโลเมตร เพื่อมาโปรดญาติโยมในเมืองให้เกิดความศรัทธาต่อพระสงฆ์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ส่วนเรื่องของการจราจรนั้น ได้ประสานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการดูแลระบบจราจร”พระสนิทวงศ์ กล่าว

    นายสมเกียรติ กล่าวว่า หลายคนบอกว่าทำไมไม่ไปธุดงค์ในป่า ถือว่าง่ายร่มเย็น แต่การเดินในเมืองข้างถนน ถือว่า ยากมาก ต้องใช้ขันติบารมี เดินเพื่อเป็นต้นแบบของผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบมาโปรดญาติโยม หากทำต่อเนื่องทุกปีบ้านเมืองของเราจะสงบขึ้นมาก อยากให้สิ่งดีๆเกิดขึ้น และปลาบปลื้มใจว่า พระพุทธศาสนาที่อยู่ในประเทศไทยเข้มแข็งเจริญรุ่งเรืองที่สุด

    ด้านนายกนก กล่าวว่า มหาเถรสมาคม(มส.)ได้เห็นชอบวัดพระธรรมกาย และคณะสงฆ์จัดโครงการดังกล่าว และพศ.ก็ได้ให้การสนับสนุน ซึ่งพบว่า การเดินธุดงค์ธรรมชัย สร้างประชาสัมพันธ์พระพุทธศาสนาไปทั่วโลก เป็นการเสริมสร้างสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลที่จะให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาของโลก ถือเป็นกิจกรรมใหญ่ที่รัฐบาลให้การสนับสนุน

    ขณะที่นพ.พรชัย กล่าวว่า ปีนี้เราจะเชิญกินเนสส์บุ๊กมาบันทึกสถิติโลกในการเดินธุดงค์ธรรมชัย ที่มีระยะทางยาวที่สุดในโลก 450 กิโลเมตร ถือว่าทำลายสถิติครั้งที่แล้ว ที่ 427.8 กิโลเมตร ซึ่งการเดินธุดงค์ครั้งนี้จะใช้ดอกดาวเรืองหรือดอกดาวรวยโปรยแทนดอกกุหลาบจะได้เหลืองอร่ามและจะทำให้เกิดความเป็นสิริมงคลต่อประเทศ

    คมชัดลึก:ปลื้ม!มส.เห็นชอบจัดธุดงค์ยาวสุด คมชัดลึก : ศาสนาพระเครื่อง : ข่าวทั่วไป

    pantip:PANTIP.COM : Y13063725 "

    จขกท คิดว่า ประโยชน์ที่ได้คือ ถ้ามหาชน(ไม่ใช่ประชาชน)ศรัทธาในตัวพระแต่ว่าด้วยสังคมอันเร่งรีบทำให้ห่างเหินพระ โครงการนี้สามารถดึงคนให้มาอยู่ในกระแสธรรมได้บ้างก็ดี อย่างน้อยก็บอกกับคนรุ่นใหม่ได้ว่าการธุดงค์มีกลดเป็นต้นก็ดีกว่าเยาวชนไม่รู้

    ส่วน ส่วนที่เสีย ข้าพเจ้าไม่ขอพูด เดี่ยวจะเป็นอกุศลจิต จึงอยากให้มองในแง่ของประโยชน์มากกว่า แม้อาจจะเป็นโลกกะวัชชะในภายหลังหรือป่าวก็ไม่รู้นะ

    [ame]www.youtube.com/watch?v=rnjVIdWsQpc[/ame]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 ธันวาคม 2012
  2. ิิิbinhla140

    ิิิbinhla140 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +6
    ทำด้วยใจเพื่อศาสนา อนุโมทนา สาธุ แต่ถ้าทำด้วยหวังผลประโยชน์......กรรมใครกรรมัน
     
  3. GhostHead

    GhostHead เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    1,010
    ค่าพลัง:
    +1,878
    ไม่ต้องบอกก็รู้ว่ามันต้องเกี่ยวข้องกะ UFO
     
  4. sriharaj_wit

    sriharaj_wit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 สิงหาคม 2012
    โพสต์:
    258
    ค่าพลัง:
    +918
    การธุดงค์ เพื่อขจัดกิเลสที่มีอยู่ในขันธสันดานของตน อดีตกาลที่ผ่านมาพ่อแม่ครูอาจารย์ต่างหลีกเร้น ธุดงค์เพื่อหาสถานที่วิเวกประกอบกิจทางพุทธศาสนาเพื่อความวิมุติหลุดพ้นจากอาสวะกิเลส ไม่ใช่เพื่อการโอ้อวดหรือเดินโชว์ให้ผู้คนนับถือสักการะ ขอจงศึกษาข้อวัตรปฏิบัติ และ การสมาทานธุดงค์ให้ดี ด้วยครับ
     
  5. คิดดีจัง

    คิดดีจัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2010
    โพสต์:
    1,626
    ค่าพลัง:
    +5,354
    พระพุทธเจ้าของเรานั้น ทรงอดทนและเสียสละอย่างยิ่ง ต้องเวียนว้ายตายเกิดจนนับ

    ชาติไม่ถ้วน เพื่อสะสมบารมี เพื่อมาเป็นพระพุทธเจ้าเพื่อสั่งสอนให้เราหลุดพ้น

    มนุษย์บางพวกก็หามีปัญญาในอันที่จะเดินไปสู่ทางที่พระองค์ทรงสอนไว้ไม่

    ไม่แปลกเลยที่เมื่อครั้งพระองค์ตรัสรู้ใหม่ๆถึงได้ปริวิตกในใจว่าจะโปรดสอนมนุษย์ดีไหม
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  6. faveur

    faveur เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    316
    ค่าพลัง:
    +2,298
    ธุดงค์ คือ ข้อวัตรปฏิบัติเพื่อขจัดกิเลส มาจากคำว่า ธุตะ แปลว่า ขูดเกลา และ อังคะ แปลว่า องค์ประกอบ รวมความหมายว่า องค์คุณสำหรับขูดกิเลส ขัดเกลากิเลส ให้ลดน้อยเบาบาง จนเข่นฆ่าให้หมดไปในที่สุด

    ธุดงค์ ไม่ใช่ศีล เป็นข้อปฏิบัติที่พระพุทธเจ้าทรงบัญญัติไว้ ให้เลือกปฏิบัติ ไม่ได้บังคับเหมือนศีล จะปฏิบัติกี่ข้อก็ได้ ตามกำลังความสามารถของตน

    บางคนเข้าใจว่าธุดงค์ต้องเดินไปตามป่าเขา ใส่ผ้าจีวรสีคล้ำ ๆ ถือไม้เท้า มีลูกประคำ อาจจะถูกเพียงบางส่วนเท่านั้น แม้พระภิกษุที่อยู่ในวัดก็ถือธุดงค์ได้ บางคนศรัทธาแต่พระที่อยู่ป่า หรือถือเคร่ง เป็นช่องทางให้ผู้ที่มีใจบาปถือเป็นเครื่องมือหากิน อาศัยอยู่ป่า ใส่ผ้าเก่า ๆ ถือเคร่ง เพียงเพื่อให้เขาเกิดศรัทธา เป็นที่มาแห่งลาภสักการะชื่อเสียง การทำเช่นนี้ก็เท่ากับว่าไม่ได้ขจัดกิเลส แต่เป็นการเพิ่มกิเลส ไม่ใช่ธุดงค์ แต่เป็น “ทะลุดง” ไม่ปฏิบัติเพื่อขูดเกลากิเลส การถือธุดงค์เป็นการปฏิบัติเพื่อละวาง ไม่ใช่ไปเอาอะไร ได้ยินว่าถ้ำไหนป่าไหนมีของดีก็ไปเอา ได้มาแล้วก็หลอกให้โยมบูชา หรือเป็นที่มาแห่งความศรัทธา เพียงเพื่อต้องการศรัทธาเท่านั้น ซึ่งเป็นการเลี้ยงกิเลสให้ตัวใหญ่เพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ

    พระภิกษุบางรูปก็ถือเอารูปแบบวัตรปฏิบัติที่เคร่ง ถือธุดงค์ตามที่เข้าใจว่าเคร่ง แล้วมีทิฏฐิมานะ ถือตัวว่าเป็นผู้ที่ประพฤติปฏิบัติเคร่งกว่าผู้ที่ไม่ได้ถือธุดงค์ ซึ่งข้อนี้พระพุทธเจ้าได้ทรงตำหนิไว้ แม้ได้ฌานถึงอรูปฌานแล้วยังมีทิฏฐิมานะ ก็จัดว่าเป็นภิกษุอสัตบุรุษ คือคนไม่ดี มักยกตนข่มท่านในเรื่องต่าง ๆ คือ

    1. ยกตนว่ามาจากตระกูลสูง ตระกูลใหญ่ ร่ำรวย

    2. ยกตนว่าเป็นคนเด่นคนดัง มียศตำแหน่ง คนยกย่องสรรเสริญ

    3. ยกตนว่ามีปัจจัย 4 สมบูรณ์กว่าคนอื่น

    4. ยกตนว่าเป็นพหุสูต มีความรู้มาก

    5. ยกตนว่าเป็นพระวินัยธร รู้ระเบียบวินัยดี รู้ประเพณีดี หรือพระธรรมกถึก รู้ธรรมดี

    6. ยกตนว่าเป็นพระธุดงค์ ถือเคร่งต่าง ๆ ตามลักษณะการปฏิบัติในธุดงค์ 13 อย่าง มีถืออยู่ป่าเป็นต้น

    7. ยกตนว่าเป็นผู้ได้ฌาน 1 ถึงอรูปฌาน 4

    จะเห็นว่า ข้อที่ 6 คือการถือธุดงค์ อาจจะกลายเป็นเหตุให้เกิดมานะได้สำหรับผู้มีจิตใจโลภ เห็นแก่ลาภสักการะสรรเสริญ การถือปฏิบัติธุดงค์จริง ๆ ไม่ต้องให้ใครรู้ก็ได้ อย่างข้อถืออยู่ป่าช้าเป็นวัตร ในตอนกลางวันท่านให้อยู่วัดบ้านก็ได้ แล้วตอนกลางคืนค่อยเดินไปที่ป่าช้า พอใกล้สว่างค่อยเดินกลับ ไม่ต้องให้ใครรู้ใครเห็นว่าตนเองอยู่ในป่าช้า อย่างเรื่องพระมหากาลที่ไปพิจารณาซากศพในป่าช้า แอบไปเฉพาะเวลากลางคืนเท่านั้น ไม่ให้ใครรู้ จนบรรลุอรหันต์ในที่สุด

    ในปัจจุบันมีการเข้าใจผิดในเรื่องพระธุดงค์ จนทำให้เกิดศรัทธาเหลื่อมล้ำ ไม่ได้มองที่ผล แต่มองที่คน เห็นแค่รูปแบบ ทำให้ศรัทธาคับแคบ ไม่ได้มุ่งถึงพระพุทธศาสนา แต่มุ่งที่ตัวบุคคล จนเกิดการแบ่งพรรคแบ่งพวกในที่สุด เราควรพิจารณาให้แจ่มแจ้ง ดังที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ในคิริมานนสูตรว่า

    “ดูกรอานนท์ เราจะทำนายไว้ให้เห็น ในอนาคตกาลข้างหน้า จักเกิดพวกมิจฉาทิฏฐิภายนอกพระศาสนา อวดอ้างว่าตัวรู้ ตัวเห็นผีได้ พูดจากับด้วยผี ครั้นบุคคลจำพวกนั้นเกิดขึ้นแล้ว ก็จักเบียดเบียนพระศาสนาของเราให้เสื่อมถอยลงไป ด้วยวาทะถ้อยคำเสียดสีต่างๆ พระสงฆ์สามเณรก็จักเกิดระส่ำระสาย หาความสบายมิได้ เขาจักสอนทิฏฐิวัตรอย่างเคร่งครัด ถืออารัญญิกธุดงค์อย่างพระเทวทัต ภายหลังก็จักเกิดพระบ้านพระป่ากันขึ้น แล้วก็จักแตกกันออกเป็นพวกๆ ไม่สามัคคีกัน ต่างพวกก็ถือแต่ตัวดี ศาสนาของเราก็จักเสื่อมถอยลงไป เพราะพวกมิจฉาทิฏฐิเห็นแก่ลาภยศหาความสุขมิได้ มรรคผลธรรมวิเศษก็จักไม่เกิดขึ้นแก่เขา เขาจักเรียนเอาแต่วิชาศีลธรรม อันพวกมิจฉาทิฏฐิสอนให้รู้อะไรกันขึ้นเล็กน้อย ก็อวดดีกันไป แท้ที่จริงความรู้เหล่านั้นล้วนแต่รู้ดีสำหรับไปสู่นรก เขาจักไม่พ้นจตุราบายได้เลย ดูกรอานนท์ ในอนาคตกาลภายหน้า จักมีอย่างนี้ไม่ต้องสงสัย ถ้าผู้ใดรู้ลัทธิทิฏฐิอย่างนี้ไว้แล้ว เมื่อได้เห็นก็จงเพียรพยายามละเว้น ก็จักได้ประสบความสุข”

    ดังนั้น การจะรู้ว่าใครเป็นผู้ถือธุดงค์ บางทีก็รู้ได้ยาก เพราะเพียงแค่การแต่งกาย หรือรูปลักษณ์ภายนอก ไม่อาจตัดสินได้ สรุปก็คือ ดูภายใน ดูที่ใจว่าท่านละโลภ โกรธ หลง ได้มากเพียงใด นั่นคือผลของการถือธุดงค์ที่แท้จริง

    ธุดงค์มีทั้งหมด 13 ข้อ คือ

    1. ปังสุกูลิกังคธุดงค์ ถือการนุ่งห่มผ้าบังสุกุลเป็นวัตร

    2. เตจีวริกังคธุดงค์ ถือการนุ่งห่มผ้าสามผืนเป็นวัตร

    3. ปิณฑปาติกังคธุดงค์ ถือการบิณฑบาตเป็นวัตร

    4. สปทานจาริกังคธุดงค์ ถือการบิณฑบาตไปโดยลำดับแถวเป็นวัตร

    5. เอกาสนิกังคธุดงค์ ถือการฉันอาหารมื้อเดียวเป็นวัตร

    6. ปัตตปิณฑิกังคธุดงค์ ถือการฉันในภาชนะเดียวคือฉันในบาตรเป็นวัตร

    7. ขลุปัจฉาภัตติกังคธุดงค์ ถือการห้ามภัตตาหารที่เขานำมาถวายภายหลังจากลงมือแนแล้วเป็นวัตร

    8. อารัญญิกังคธุดงค์ ถือการอยู่ป่าเป็นวัตร ห่างบ้านอย่างน้อย 25 เส้น

    9. รุกขมูลิกังคธุดงค์ ถือการอยู่โคนต้นไม้เป็นวัตร

    10. อัพโภกาสิกังคธุดงค์ ถือการอยู่อัพโภกาสที่กลางแจ้งเป็นวัตร

    11. โสสานิกังคธุดงค์ ถือการอยู่ป่าช้าเป็นวัตร

    12. ยถาสันถติกังคธุดงค์ ถือการอยู่ในเสนาสนะตามมีตามได้เป็นวัตร

    13. เนสัชชิกังคธุดงค์ คือการไม่นอนเป็นวัตร อยู่ด้วยอิริยาบถ 3 คือ ยืน เดิน นั่ง

    การถือธุดงค์มีอานิสงส์มากมาย คือ การยังชีพโดยบริสุทธิ์ มีผลเป็นสุข เป็นของไม่มีโทษ บำบัดความทุกข์ของผู้อื่นเสีย เป็นของไม่มีภัย เป็นของไม่เบียดเบียน มีแต่เจริญฝ่ายเดียว ไม่เป็นเหตุให้เสื่อม ไม่มีมารยาหลอกลวงไม่ขุ่นมัว เป็นเครื่องป้องกัน เป็นเหตุให้สำเร็จสิ่งที่ปรารถนา กำจัดเสียซึ่งศัสตราทั้งปวง มีประโยชน์ในทางสำรวม เป็นเครื่องสมควรแก่สมณะ ทำให้สงบยิ่ง เป็นเหตุให้หลุดพ้น เป็นเหตุให้สิ้นราคะ เป็นการระงับเสียซึ่งโทสะ ทำโมหะให้ พินาศไป เป็นการกำจัดเสียซึ่งมานะ เป็นการตัดวิตกที่เป็นอกุศล ทำให้ข้ามความสงสัยได้ กำจัดเสียซึ่งความเกียจคร้าน กำจัดความไม่ยินดีในธรรม เป็นเหตุให้มีความอดทน เป็นของชั่งไม่ได้ เป็นของหาประมาณมิได้ และทำให้สิ้นทุกข์ทั้งปวง คือพระนิพพาน นี่คืออานิสงส์ของการปฏิบัติธุดงค์

    พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต พระอาจารย์ใหญ่สายกรรมฐาน ผู้มอบกายถวายชีวิตในพระพุทธศาสนา ได้ธุดงค์จาริกไปตามป่าเขา แสวงหาความสงบวิเวก บำเพ็ญภาวนาเพื่อมรรคผล นิพพาน เพื่อสงเคราะห์โลก และสรรพสัตว์ เป็นเนื้อนาบุญของพระพุทธศาสนา เป็นขุนพลกล้าแห่งกองทัพธรรมพระกรรมฐาน เป็นแบบอย่างของพระผู้ถือธุดงควัตรในปัจจุบัน

    ผู้ต้องการฝึกตนควรจาริกไปตามป่าเขา พำนักตามโคนไม้ เพิงผาและตามถ้ำ เป็นอยู่อย่างสมถะ เรียบง่าย เสียสละลดละอุปโภคบริโภค ทำให้จิตเป็นอิสระพ้นจากพันธนาการเครื่องร้อยรัดขัดขวางสู่ความเบาสบาย สถานที่สงบวิเวกเอื้อต่อการเจริญสมาธิภาวนา บำเพ็ญความเพียร การท่องไป ในป่าที่ดารดาษไปด้วยสิงสาราสัตว์ภัยอันตรายต่างๆ เป็นการฝึกจิต หลอมใจให้เข้มแข็ง มั่นคงด้วยศีลสมาธิปัญญาศรัทธาความเพียร มีสติระลึกรู้อยู่ทุกลมหายใจเข้าออก ไม่ประมาทในชีวิต ไม่ฟุ้งซ่านรำคาญใจ กายสงัด จิตสงบ พบสันติสุข
    ธุดงควัตร ข้อปฏิบัติเพื่อกำจัดกิเลส

    ผู้มีปัญญาพึงพิจารณาเอาเถิด
     
  7. phufa

    phufa Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    90
    ค่าพลัง:
    +93
    หลวงพ่อสนอง วัดสังฆทาน ท่านพาภิกษุ อุบาสก อุบาสิกา เดินธรรมยาตราที่ประเทศอินเดีย 3-4 ครั้ง เข้าใจว่าแต่ละครั้งมากกว่า 450 km.(เพื่อเป็นข้อมูลกินเนสส์บุ๊ก)
    สาธุ สาธุ สาธุ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 15 ธันวาคม 2012
  8. GhostHead

    GhostHead เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    1,010
    ค่าพลัง:
    +1,878
    น้องๆ อะไร แว๊ป ๆ ๆ hello8hello8hello8hello8hello8hello8hello8hello8hello8
     
  9. ติงติง

    ติงติง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    38,272
    ค่าพลัง:
    +82,731
    เรียนถามด้วยความไม่รู้จริงๆนะคะ ว่าเกี่ยวข้องกันอย่างไร
    ขอโทษนะคะ
    พอไปดูรูปก็นึกออกแล้วค่ะ :cool:
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 15 ธันวาคม 2012
  10. GhostHead

    GhostHead เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    1,010
    ค่าพลัง:
    +1,878
    คุณติงติงเคยเล่นเกมจับผิดภาพมั้ยครับ ลองหา๊UFO ในภาพให้เจอสิครับ:cool::cool::cool:
     
  11. ติงติง

    ติงติง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    38,272
    ค่าพลัง:
    +82,731
    คุณหัวหน้าผี มีอารมณ์ขันเรื่องจานบิน
    ทีแรกติงก็งงๆค่ะ สุดท้ายก็ขำตัวเอง....
    เฮ้อ! ซื่อจริงจริ๊ง....
     
  12. pummuq

    pummuq เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2008
    โพสต์:
    375
    ค่าพลัง:
    +352
    หลวงพ่อสนองเดินเจ็ดร้อยกิโล แล้วแต่ปี แต่ท่านปฎิบัติจริง ท่านเดินมีธรรม ท่านเดินทั้งๆที่ท่านอาการแย่ เกือบเอาชีวิตไปทิ้ง พอกลับมาจากเยอรมันท่านมีอาการอาพาธ วัดก็น้ำท่วม แต่ท่านก็ไปเดินกำหนดการณ์เดิม ลูกศิตย์ต้องสวดมนต์ ท่านเคยไปเดินธุดงธ์องค์เดียวในอินเดีย เป็นปีๆ กินน้อยนอนน้อย ไม่ได้เดินเป็นกินเนสบุค ที่เคยได้ยินท่านเรียกว่าเดินธรรมยาตรา ผมไม่แน่ใจว่าท่านเรียกว่าธุดงธ์นะครับ ผมเคยฟังท่านเล่าว่า ท่านไปตามที่ทุรกันดาร เพื่อไปสอนคนบ้านนอกบ้านนาให้รู้จักบาปจักบุญรู้จักธรรม พอสอนให้อยู่ในศีลธรรมอันดีแล้ว ท่านก็ไปต่อ หลวงพ่อสนองท่านของดีจริงๆ ท่านของจริงไม่ได้ทำเล่นๆโก้เกํ ท่านไม่ได้ทำอวดอ้างใครนะครับ ท่านเข้ากรรมฐานหลายปี ท่านฝึกกสิน แล้วก็วิปัสสนา ละกิเลสจริง อย่าเอาหลวงพ่อสนองไปเปรียบกับใครเลยดีกว่า เรื่องราวเกี่ยวกับหลวงพ่อสนองมีเยอะ ถ้าจะเดินตามก็ไปถามได้จากลูกศิตย์ลูกหาท่านมากมาย
     
  13. remixsong

    remixsong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    51
    ค่าพลัง:
    +177
    ถูกต้องนะครับ

    ถูกต้องนะครับ
     
  14. tsrilasak

    tsrilasak Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    29
    ค่าพลัง:
    +30
    ห่มเหลืองเดินแบบ หาใช่กิจธุดงค์
     
  15. อริยะ ชน

    อริยะ ชน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    891
    ค่าพลัง:
    +1,042
    หวังว่าสิ้นสุด จุดหมาย
    มวลหมู่กิเลส จะหาย มลายสิ้น
    เดิมดุ่มทำ สถิติ เกลื่อนกลาด
    พุทธศาสตร์ จะสิ้น สุดแค่พิธีเดิน
     
  16. nai_Prathom

    nai_Prathom เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2012
    โพสต์:
    190
    ค่าพลัง:
    +694
    สาธุ กับแบบอย่างของครูบาอาจารย์ ไม่ต้องลงกินเนสส์อะไรหรอก
    เรื่องสำคัญมีอยู่เพียงว่า ไปเดินแล้วกิเลสมันลดลงรึเปล่า
    หรือพอไปเดินธุดงค์กันเสร็จแล้ว ได้เดินกันยาวๆที่สุดในจักรวาล
    ก็พากันหลงชื่นชมยินดี มีความยึดติดในสิ่งไม่เป็นสาระว่าเป็นสาระ

    ท่านผู้ใดไปร่วมเดินธุดงค์ด้วยมีจิตมุ่งมั่นขัดเกลากิเลสในใจตน ขออนุโมทนาครับ

    ส่วนใครจะไปเดินโก้เก๋ หรือจะไปดูUFOก็ช่างหัวมัน
     
  17. bonizuka

    bonizuka เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    80
    ค่าพลัง:
    +191
    นายแบบเดินโชว์ หวังลงกิเนสบุ๊ค กิเลสแท้ๆ ใครเป็นคนคิด สุดๆจริงๆความคิดนี้
     
  18. สหพัฒน์

    สหพัฒน์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    234
    ค่าพลัง:
    +710
    เออ คือว่า ผมกำลังหารายได้เสริมน่ะครับ ประเภทธุรกิจขายตรงน่ะครับ เอาแบบที่หาสมาชิกเยอะๆแล้วได้เปอร์เซนต์สูงๆน่ะครับ ใครพอรู้จักบ้างไหมครับ ช่วงนี้หากินฝืดเคือง หรือเอาแบบแฝงแชร์ลูกโซ่ก็ได้แต่ต้องเป็นสินค้าหน้าใหม่น่ะครับ ที่คนไม่ค่อยรู้จักน่ะครับ ถ้าใครรู้ช่วยบอกหลังไมค์ได้น่ะครับ.

    ขอให้ทุกท่านจงเจริญในธรรม...
     
  19. ธ.เธียรไท

    ธ.เธียรไท เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    612
    ค่าพลัง:
    +1,735
    ธุดงค์ ต้อง ห่างจากบ้าน ๕๐๐ เส้น (ประมาณ๕๐๐ เมตร ถึง๑ กม.)

    อยางนี้มิใช้ธุดงค์เเล้ว ต้องเรียกธรรมยาทตรา
     
  20. คมสันต์usa

    คมสันต์usa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 เมษายน 2012
    โพสต์:
    1,879
    ค่าพลัง:
    +11,861
    ลักษณะตัดสินพระธรรมวินัย  ๘  ประการ
    ๑. วิราคะ คือ ความคลายกำหนัด, ความไม่ติดพัน เป็นอิสระ (detachment; dispassionateness) มิใช่เพื่อความกำหนัดย้อมใจ, การเสริมความติด

    ๒. วิสังโยค คือ ความหมดเครื่องผูกรัด, ความไม่ประกอบทุกข์ (release from bondage) มิใช่เพื่อผูกรัด หรือประกอบทุกข์

    ๓. อปจยะ คือ ความไม่พอกพูนกิเลส (dispersion of defilements) มิใช่เพื่อพอกพูนกิเลส

    ๔. อัปปิจฉตา คือ ความอยากอันน้อย, ความมักน้อย (wanting little) มิใช่เพื่อความอยากอันใหญ่, ความมักใหญ่ หรือมักมากอยากใหญ่

    ๕. สันตุฏฐี คือ ความสันโดษ (contentment) มิใช่เพื่อความไม่สันโดษ

    ๖. ปวิเวก คือ ความสงัด (seclusion; solitude) มิใช่เพื่อความคลุกคลีอยู่ในหมู่

    ๗. วิริยารัมภะ คือ การประกอบความเพียร (energy; exertion) มิใช่เพื่อความเกียจคร้าน

    ๘. สุภรตา คือ ความเลี้ยงง่าย (being easy to support) มิใช่เพื่อความเลี้ยงยาก


    ข้อ  ๔   ๕    ๖  ได้อธิบายใว้ชัดเจนครับ
    ภัยพิบัติที่ชาวพุทธที่กำลังเดินสวนทางกับองค์พระสัมมาสัมพระพุทธเจ้า

    ที่ท่านได้ทรงมอบพระธรรมคำสั่งสอนของท่านใว้เมื่อสองพันห้าร้อยกว่าปีมาแล้วครับ

    ภัยอันดับ ๑ แสวงบุญนอกเขตบวรพระพุทธศาสนา
    ภัยอันดับ ๒ เลี่ยงบาลี
    ภัยอันดับ ๓ สอนในทางที่ผิด หลักธรรม
    ภัยอันดับ ๔ ไม่เอื้อเฟื้อต่อพระธรรมวินัย
    ภัยอันดับ ๕ ไม่ใช้หลักธรรมมาเป็นแนวทางนำชีวิต


    พระพุทธเจ้าทรงประสูตร ที่ใต้โคนต้นไม้
    พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ ที่บนกองหญ้ารองนั่ง
    พระพุทธเจ้าทรงดับขันธ์ปรินิพาน ที่ใต้โคนต้นไม้
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSC04720.JPG
      DSC04720.JPG
      ขนาดไฟล์:
      547.5 KB
      เปิดดู:
      73
    • DSC04700.JPG
      DSC04700.JPG
      ขนาดไฟล์:
      467.4 KB
      เปิดดู:
      63
    • DSC05587.JPG
      DSC05587.JPG
      ขนาดไฟล์:
      474.5 KB
      เปิดดู:
      64

แชร์หน้านี้

Loading...