WarRoom - อาสาสมัครเตรียมการเฝ้าระวังประสานงานเตรียมพร้อมเพื่อรองรับสถานการณ์ปี 2013

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย Falkman, 24 เมษายน 2011.

  1. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    ดินไหวริมฝั่งปาปัวฯ 6 ริกเตอร์ไม่เตือนสึนามิ

    วันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ.2555 10:34น

    [​IMG]

    เกิดแผ่นดินไหวริมฝั่ง ประเทศปาปัวนิวกีนี 6 ริกเตอร์ ไม่มีรายงานการเตือนสึนามิหรือผลกระทบใดๆ จากทางการปาปัวนิวกินี

    สำนักธรณีวิทยาสหรัฐฯ รายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 02.30 น. ตามเวลาประเทศไทย เมื่อคืนที่ผ่านมา เกิดแผ่นดินไหวนอกริมฝั่งประเทศปากัวนิวกินี ประเทศทางทะเลแปซิฟิกใต้ ขนาด 6 ริกเตอร์ จุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหว อยู่ใต้พื้นดินลึกราว 55.8 ก.ม. ห่างจากชายฝั่ง เกาะตารอน ราว 29 ก.ม. และห่างจาก เมืองโคโคโป ราว 87 ก.ม. ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานการเตือนสึนามิหรือผลกระทบจากทางการปาปัวนิวกินี

    ดินไหวริมฝั่งปาปัวฯ 6 ริกเตอร์ไม่เตือนสึนามิ : INN News

    B5 - War Room Falkman
     
  2. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    ชาวบ้านป่ากล้วย หาดใหญ่ เฝ้าระวังระดับน้ำหลังฝนตกหนักต่อเนื่อง

    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 16 ธันวาคม 2555 12:04 น.


    จากภาวะฝนที่ยังตกต่อเนื่องในพื้นที่ จ.สงขลา ส่งผลให้ชาวบ้านในพื้นที่บ้านป่ากล้วย หมู่ 7 ต.ฉลุง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา กว่า 40 ครัวเรือน ซึ่งบ้านเรือนตั้งอยู่เชิงเขาแก้ว ต้องจัดเวรยามเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในลำห้วยและร่องน้ำที่ไหลผ่านหมู่บ้าน ตลอด 24 ชั่วโมง เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากและโคลนถล่มซ้ำรอย เหมือนที่เคยเกิดขึ้นเมื่อเดือนมกราคม ต้นปีที่ผ่านมา และเป็นหนึ่งในพื้นที่เสี่ยงภัยที่ทาง อ.หาดใหญ่ สั่งให้เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะบ้านเรือนของชาวบ้านอย่างน้อย 3 หลัง ที่ตั้งอยู่แนวลำธารและลำห้วย ซึ่งได้รับความเสียหายจากน้ำป่าไหลหลากและเขาถล่ม ต่างเตรียมพร้อมไปอยู่ในที่ปลอดภัย หากปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นหรือมีสีขุ่นแดง
    อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านช่วยกันนำก้อนหินขนาดใหญ่มาวางเป็นกำแพงกั้น เพื่อชะลอน้ำที่ไหลลงมาจากภูเขาลดระดับความรุนแรงลง
    ทางด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา สรุปภาวะโดยรวมของ จ.สงขลา ขณะนี้ยังปกติ ไม่มีภัยธรรมชาติเกิดขึ้นแต่อย่างใด

    Manager Online - ชาวบ้านป่ากล้วย หาดใหญ่ เฝ้าระวังระดับน้ำหลังฝนตกหนักต่อเนื่อง
     
  3. KOOKKAI R

    KOOKKAI R เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 เมษายน 2012
    โพสต์:
    22
    ค่าพลัง:
    +222
    ให้กำลังใจ ทุกๆ คนครับ

    ผมก็เป็นคนหนึ่งนะ ที่เสพ ข้อมูล เกี่ยวกับเรื่องนี้ และก็มีความเชื่อ ว่ามีภัยใหญ่ อันใกล้นี้ ผมอยู่แถวมหาชัย สมุทรสาคร ทำงานอยู่ใจกลางกรุงเทพฯ มีครอบครับเล็ก ๆ ผมเป็นหัวหน้าครอบครับ ลูกเล็ก 1 1/2 กับ 5 ขวบ แม่ยายอีกคน ผมเป็นคนหนึ่งที่ได้เตรียมการ สำรองอาหาร ยารักษาโรค และปัจจัยต่าง ๆ ตามแต่กำลังทรัพย์ จะอำนวย ส่วนตัวมองว่า เกิดหรือไม่เกิดไม่เป็นไร อะไรก็ได้ เพราะ ไม่สามารถเลือกได้ **แต่ปัญหามันอยู่ที่ ถ้ามันเกิดขึ้นมาจริง คนที่ไม่ได้เตรียมการอะไรเลย ก็จะได้รู้ได้เห็นในสิ่งที่ตนเองปฏิเสธมาตลอด ในวันเวลาที่สายไป*** ถ้าคูณยังรอดชีวิตอยู่ได้ มันจะเป็นสิ่งที่ยากลำบากมาก ๆ ที่คุณคุณจะเอาชีวิตรอดได้ เนื่องจากขาดแคลนอาหาร (สิ่งมีชีวิตทุกอย่างดำรงอยู่ได้ด้วยอาหาร สิ่งนี้เรียกว่า 1 ) คุณจะหวังให้ใคร ผู้ใดมาช่วยครับ /ผมบอกภรรยา เสมอว่า ของต่าง ๆ ที่ผมซื้อเตรียมไว้ เป็นสิ่งที่เราสามารถ นำมาใช้ในอนาคตข้างหน้า ไม่ว่าจะเป็น ข้าวสารอาหารแห้ง น้ำดื่ม รวมทั้งสิ่งอื่นที่จำเป็น แต่ถ้ามีเหตุเกิดขึ้นแล้วเราไม่รอด สิ่งที่เราเตรียมไว้ อาจจะเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากสำหรับผู้ที่รอดชีวิตในที่นั้น ๆ(เหมือนได้ทำบุญเลย) ดังนั้นผมคิดว่าสิ่งที่ผมได้เตรียมการนี้ เป็นสิ่งที่หัวหน้าครอบครับ ทุกๆ คน ควรเตรียมตัว ยามวิกฤติ มาถึง ทุกคนในครอบครัว ก็จะฝากความหวังไว้ที่คุณๆๆๆ คนที่เป็นพ่อ คนที่เป็นแม่ คนที่เป็นสามี คนที่เป็นพี่ เป็นลูกที่มีพ่อแม่ที่ต้องดูแล คนที่เป็นที่พึ่ง/////ถึงแม้ว่าในสายตาของคนรอบข้าง เพื่อนร่วมงาน อาจมองเราในทางที่ไม่ดี เราอาจถูเหยียดหยาม ถูกมาว่าไม่มีสมอง เชื่อเรื่องงมงายแต่พวกเรารู้ว่า สิ่งที่เราทำกันเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ พวกเราไม่ใช่พวกที่ครั่งลัทธิ ต่างๆ พวกเรารับฟังข้อมูล อย่างมีสติ พวกเราไม่ประมาทในชีวิต ผมเชื่อว่าส่วนใหญ่พวกเราเป็นผู้ศึกษาธรรม บางคนเข้าถึงธรรมด้วยซ้ำ //ผมรู้ว่าพวกคุณไม่ใช่คนเห็นแก่ตัว คุณทำเพื่อส่วนรวมครับพวกคุณเป็นคนที่มองการไกล คุณเป็นคนที่มีความรับผิดชอบครับ พวกคุณคือฮีโร่ ครับ *เหตุเกิดแล้วไม่รอด ก่อนตาย ตนเป็นที่พึงแห่งตน ถ้ารอดเราจะเป็น พึ่งของของคนรอบข้างครับ// ผมขอให้กำลังใจกับผู้ที่เตรียมการรับสถานการฉุกเฉินทุกๆ คนครับ ผมขอสรรเสริญ ผู้ที่ให้มูลที่เป็นประโยชน์ ทุก ๆท่าน ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ
     
  4. vijit_j

    vijit_j เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    739
    ค่าพลัง:
    +2,866


    อยู่ติดอ่าวไทย ติดตามข่าวสารให้ทันท่วงที ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองรักษาให้ปลอดภัยทั้งครอบครัว
     
  5. rubian

    rubian เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    303
    ค่าพลัง:
    +483

    [​IMG]
     
  6. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    น้ำทะเลหนุนสูงเข้าท่วมเมืองชลบุรี

    วันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม 2555 เวลา 14:24 น

    [​IMG]

    เกิดเหตุน้ำทะเลหนุนสูงเข้าท่วมพื้นที่เทศบาลเมืองชลบุรี ท่วมสูง 30 ซม. ชี้สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากท่อระบายน้ำออกได้ไม่ทัน ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน

    เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. เวลา 09.00 น. น้ำทะเลหนุนสูงได้เอ่อท้นเข้าท่วมพื้นที่บริเวณเทศบาลเมืองชลบุรี หน้าอำเภอเมืองชลบุรี ถนนหน้าศาลารวมใจชล และบริเวณถนนโดยรอบเมือง ซึ่งเป็นย่านชุมชนและย่านการค้าของจังหวัด โดยมีความสูงประมาณ 30 เซนติเมตร สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนและผู้ใช้รถใช้ถนนสัญจรไปมาอย่างมาก

    สาเหตุการเกิดน้ำท่วมดังกล่าวเกิดจากน้ำทะเลมีปริมาณเพิ่มขึ้นจนหนุนสูงเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ประกอบกับระบบระบายน้ำตามท่อระบายน้ำต่าง ๆ ไม่สามารถระบายได้ทัน เบื้องต้นประชาชนต้องเร่งช่วยกันวิดน้ำออกจากที่พักอาศัย และหากระสอบทรายมากั้นชั่วคราวเพื้อแก้ปัญหาเฉพาะหน้ารอเวลาน้ำทะเลเริ่มลดลง และน้ำระบายลงสู่ท่อระบายน้ำ

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุน้ำทะเลหนุนท่วมเข้าเมืองชลบุรีครั้งนี้ บางจุดกินพื้นที่ลึกเกือบ 1 กิโลเมตร ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ส่วนใหญ่จะเกิดน้ำท่วมช่วงน้ำทะเลหนุนและเกิดฝนตก ทำให้ระบายไม่ทัน แต่ครั้งนี้ไม่มีฝนตก เป็นน้ำทะเลทะลักล้วน ๆ

    [​IMG]

    น้ำทะเลหนุนสูงเข้าท่วมเมืองชลบุรี | เดลินิวส์

    B5 - War Room Falkman
     
  7. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    เชียงรายอุณหภูมิลดฮวบเดียว 4องศาเซลเซียส

    วันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม 2555 เวลา 11:36 น.

    [​IMG]

    วันที่ 16 ธ.ค. เวลา 07.00 น. สถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดเชียงราย รายงานการตรวจวัดอุณหภูมิต่ำสุดที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นพื้นราบวัดได้ 12.9 องศาเซลเซียส ลดลงจากวานนี้ประมาณ 3.9 องศาเซลเซียส (วานนี้วัดได้ 16.8องศาเซลเซียส) ขณะที่ตามยอดดอยอุณหภูมิอยู่ที่ 5-8 องศาเซลเซียส โดยพื้นที่จังหวัดเชียงรายถือว่ามีอากาศหนาวเย็นติดต่อกันมาอย่างต่อเนื่องเกือบสองสัปดาห์แล้ว และคาดว่าอุณหภูมิในจังหวัดเชียงรายจะลดลงอีกประมาณ 2-3 องศาเซลเซียส ทั้งนี้แจ้งเตือนประชาชนรับมืออากาศที่หนาวเย็นต่อไป ทั้งนี้ จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นจัด ส่งผลให้ประชาชนในจังหวัดเชียงรายที่เดินทางสัญจรไปมา ต่างพากันสวมเสื้อกันหนาวและหมวกไหมพรมเพื่อสร้างความอบอุ่นกับร่างกาย ขณะออกจากบ้าน นอกนี้อากาศที่หนาวเย็นยังทำให้ร้านขายเสื้อกันหนาวมียอดจำหน่ายสูงขึ้น


    ส่วนที่ชายแดนไทย-ลาว ด้านอำเภอเชียงแสน บริเวณท่าเรือริมแม่น้ำโขงด้านหน้าสถานีตำรวจภูธรเชียงแสน ชาวบ้านที่ประกอบอาชีพขับเรือนำเที่ยวต่างพากันนำขอนไม้มาสุมไฟและพากันนั่งล้อมวงพิงไฟเพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกายในขณะที่จอดเรือรอรับนักท่องเที่ยว ที่คาดว่าจะเดินทางมาเที่ยวและนั่งเรือชมทัศนียภาพสองฝั่งแม่น้ำโขงในบรรยากาศที่ปกคลุมไปด้วยหมอกที่ลงมาอย่างหนาแน่น

    ทางด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย ( ปภ.) เชียงราย เตรียมเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติหนาวแล้ว หลังอุณหภูมิเชียงรายยังมีแนวโน้มลดต่ำลง

    [​IMG]

    เชียงรายอุณหภูมิลดฮวบเดียว4องศาเซลเซียส | เดลินิวส์

    B5 - War Room Falkman
     
  8. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    น้ำป่าไหลทะลักท่วม 3ตำบล อ.เมืองพัทลุง

    ข่าวภูมิภาค วันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ.2555 16:15น.

    [​IMG]

    น้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัด เริ่มหลากท่วม 3 ตำบล ของ อ.เมืองพัทลุง ชาวบ้านเร่งเก็บสิ่งของไว้ที่สูง หลังระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น

    สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.พัทลุง ว่า หลังจากฝนที่ตกติดต่อกันนานกว่า 4 วัน ทำให้น้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัด ที่ไหลผ่าน อ.ศรีนครินทร์ ที่กระกระแสน้ำไหลลงมาทางลำคลองนาท่อม ผ่าน ต.บ้านนา ต.อ่างทอง อ.ศรีนครินทร์ ต.นาท่อม ต.โคกชะงาย ต.ปรางหมู่ ต.พญาขันต์ ก่อนไหลลงทะเลที่ ต.ลำปำ อ.เมือง โดยกระแสน้ำที่ไหลแรงและเชี่ยวกรากไหลเอ่อล้นท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ ต.ปรางหมู่ หมู่ 5, 9, 10 ต.พญาขันต์ หมู่ 9, 11 ต.ชัยบุรี อ.เมือง ชาวบ้านหลายร้อยครัวเรือน ต้องเร่งอพยพสิ่งของสัตว์เลี้ยงขึ้นไว้บนที่สูง เนื่องจากระดับน้ำ ยังคงเพิ่มขึ้นตลอดเวลา โดยพบว่า ถนนในหมู่บ้านน้ำท่วมสูง 20 - 30 ซ.ม. รถเล็กต้องใช้ความระมัดระวัง นอกจากนั้นแล้วน้ำยังไหลท่วมพื้นที่สวนยางพารา และนาข้าว กว่า 10,000 ไร่ ขณะที่ทางจังหวัด ได้ออกมาแจ้งเตือนผู้ปกครอง ระวังบุตรหลาน โดยเฉพาะ เด็กเล็กที่ลงเล่นน้ำ ในช่วงน้ำหลาก ให้ผู้ปกครองเฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะหวั่นจะจมน้ำเสียชีวิตได้ในช่วงนี้

    [​IMG]

    น้ำป่าไหลทะลักท่วม3ตำบลอ.เมืองพัทลุง : INN News

    B5 - War Room Falkman
     
  9. Spammer

    Spammer เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    976
    ค่าพลัง:
    +3,498
    เรื่องนี้เคยมีการเตือนมาก่อนหน้าแล้ว ดีที่คราวนี้ความรุนแรงแค่ครึ่งของที่คาดการณ์ไว้

    เตือน 3 เขต กทม.-สุวรรณภูมิ เสี่ยงเจอภัยพิบัติ น้ำทะเลหนุนสูง

    เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

    ทีมกรุ๊ป เผย ต่อไปอุณหภูมิของโลกสูงขึ้น น้ำทะเลหนุนสูง แม่น้ำเจ้าพระยาอาจถึง จ.ปทุมธานี ส่วนสามเขตตะวันออกของกทม.และสนามบินสุวรรณภูมิ อยู่ในเส้นทางน้ำหลาก เสี่ยงเจอภัยพิบัติรุนแรง

    วานนี้ (10 มีนาคม) มีการจัดเสวนาเรื่อง "2012! 18 ภัยพิบัติ ความเสี่ยงที่คนไทยต้องเจอ" โดยนายชวลิต จันทรรัตน์ กรรมการผู้จัดการ ทีมกรุ๊ป กล่าวว่า การที่ประเทศไทยและประเทศในแถบเส้นศูนย์สูตรได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง นักวิทยาศาสตร์ ระบุว่า เกิดจากภาวะโลกร้อน เดิม 10-15 ปี จะเกิดฝนมากหนึ่งครั้ง และฝนน้อยตามมา แต่ปัจจุบันวงจรสั้นลงเหลือประมาณ 4-6 ปี

    ทั้งนี้ คาดว่า ภายในอีก 90 ปี ข้างหน้า อุณหภูมิของโลกจะสูงขึ้นอีก 2-4 องศาเซลเซียส ส่วนในปีนี้ อุณหภูมิจะสูงถึง 46 องศาเซลเซียส และน้ำทะเลอาจสูงขึ้น 60 เซนติเมตร แม่น้ำเจ้าพระยาอาจจะถูกน้ำทะเลหนุนสูงถึง จ.ปทุมธานี แม่น้ำท่าจีนอาจจะหนุนสูงถึง อ.บางเลน จ.นครปฐม ขณะที่แม่น้ำแม่กลอง อาจจะหนุนสูงขึ้นถึงอ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ทำให้การเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับผังเมืองแทบจะนำมาใช้จริงไม่ได้เลย

    นอกจากนี้ โดยเฉพาะเขตหนองจอก มีนบุรี ลาดกระบัง ของกรุงเทพฯ ควรเป็นพื้นที่สีขาวคาดเขียว เหมาะสำหรับทำเกษตรกรรม สร้างอาคารไม่เกินสามชั้น และเป็นพื้นที่ทางน้ำหลาก แต่ปัจจุบัน เส้นทางคมนาคม นิคมอุตสาหกรรม สนามกอล์ฟ หรือแม้แต่สนามบินสุวรรณภูมิ อยู่ในเส้นทางน้ำหลาก ซึ่งน่าเป็นห่วงว่าจะเกิดความเสียหายที่รุนแรงขึ้นในอนาคต

    ในส่วนของการพัฒนาเทคโนโลยีที่รัฐบาลวางแผนด้วยงบประมาณ 7 พันล้านบาท เพื่อวิจัย คาดการณ์ในอนาคต ต้องให้มีความพร้อมสำหรับการปรับระบบข้อมูลและพยากรณ์ซึ่งภายใน 5 ปีข้างหน้า คงมีข้อมูลสารสนเทศที่คาดการณ์ความน่าจะเป็นของพายุได้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ควรจะมีการปรับรูปแบบการสื่อสารกับประชาชนให้เข้าใจเกี่ยวกับการก่อตัวของภัยพิบัติในอนาคตด้วย โดยภาครัฐต้องวางแผนโดยเอาการจำลองสถานการณ์มาปรับเป็นแผนในการรับมือ ให้ภาครัฐเป็นศูนย์กลางสะท้อนข้อมูลสู่ภาคประชาชน

    สำหรับกระบวนการวางแผนนั้น เบื้องต้นจะนำข้อมูลจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) มาเปรียบกับต่างประเทศที่มีการวิเคราะห์ รวบรวมสถิติไว้เช่นกัน โดยแบ่งออกเป็น 18 ภัยพิบัติเสี่ยง ซึ่งมีที่มาจาก 2 สาเหตุ คือ ภัยที่เกิดโดยธรรมชาติ อันดับหนึ่งคือ อุทกภัย เพราะประเทศไทยเกิดทุกปี ต่อมาคือ ภัยจากดินโคลนถล่ม แม้จะเกิดในบางภาคพื้นที่ แต่ก็เกิดบ่อย และได้รับอันตรายมาก เช่นเดียวกับภัยที่มาจากคลื่นสึนามิ ขณะที่ภัยแผ่นดินไหวหรืออาคารถล่ม ก็เริ่มมีสถิติมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนภัยแล้ง ภัยหนาว ก็เริ่มเสียหายมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะอากาศเริ่มเปลี่ยน ผลผลิตทางการเกษตรเสียหาย ไม่แพ้ภัยที่เกิดจากไฟป่าและโรคระบาด (ไข้หวัดนก) ก็เป็นจุดหนึ่งที่ต้องระวัง

    ส่วนภัยที่เกิดจากมนุษย์ อันดับแรก คือ ภัยจากสารเคมี วัตถุอันตราย เพราะเมื่อเกิดการรั่วไหลแล้วต้องยอมรับว่ากระทบกว้าง ไม่ต่างจากภัยจากสารสนเทศ ที่อันตรายเหมือนกัน เนื่องจากจับต้องไม่ได้ เกิดความเสียหายโดยไม่รู้ตัว ซึ่งหมายรวมถึงการขโมยรหัสผ่านก็เป็นภัยอย่างหนึ่ง มากกว่านั้นคือภัยที่เกิดจากภัยคมนาคม อุบัติเหตุ ภัยที่เกิดจากน้ำมันที่เกิดขึ้นที่ต่างประเทศ ภัยที่เกิดจากการกระจายรังสี นิวเคลียร์ ซึ่งรุนแรงมากในญี่ปุ่น หรือภัยที่เกิดจากการก่อจลาจล ที่บ้านเราเกิดแล้วในช่วงการชุมนุมที่ผ่านมา

    อย่างไรก็ตาม ภัยพิบัติทั้งหมดที่เกิดขึ้น หากมีการเตรียมความพร้อม มีการเตรียมแผนฉุกเฉิน ซึ่งมีรายละเอียดในการเตือนหลายรูปแบบ เช่น บางแห่งมีหลายเชื้อชาติจะต้องทำอย่างไร ส่งแล้วจะส่งแบบไหน หากใครต้องการความช่วยเหลือ ต้องการรายละเอียด โดยเฉพาะการเกิดสึนามิที่ญี่ปุ่น ที่ต้องใช้หลายสื่อ รวมถึงการปรับใช้สื่อให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ก็จะทำให้รับมือได้ง่าย ยกตัวอย่างประเทศอังกฤษ เนื่องจากผ่านน้ำท่วมมาเยอะมาก แต่ก็มีการพัฒนาในการรับมือดีขึ้นเรื่อย ๆ

    อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก มติชนออนไลน์ ฉบับย้อนหลัง
     
  10. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    ขอให้วันนี้เป็นต้นไป 17 ธันวาคม 2012 พวกเราช่วยเป็นหูเป็นตากัน ถ้ามีอะไรผิดปกติ กรุณาแจ้งให้ทราบด้วย

    กรณีที่มือถือ หรือ อินเทอร์เน็ตมีปัญหา ช่วย standby ช่อง 11 วอแดงกันด้วย

    ถ้ามีอะไรไม่ชอบมาพากลช่วยแจ้งด้วย และคุยกันระหว่างแม่ข่าย ลูกข่ายกันด้วยช่วงนี้

    จึงเรียนมาเพื่อทราบ

    A1
     
  11. SPM

    SPM Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    54
    ค่าพลัง:
    +111
    รับทราบเลยครับ
     
  12. แหวกแนว

    แหวกแนว Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    13
    ค่าพลัง:
    +93
    ตอนนี้กระรอกกระแตที่บ้านออกมาวิ่งเพ่นพ่านให้เห็นเยอะมากค่ะ10กว่าตัวเห็นจะได้ แบ้วมันก็ร้องเรียกกัน อีกทั้งนกตัวใหญ่ก็บินไปมาเยอะซึ่งปกติจะเห็นทีละตัว2ตัวไม่เยอะขนาดนี้ ที่บ้านอยู่แถวนนค่ะ ไม่รู้ว่ามีอะไรผิดปกติหรือเปล่า ต้องจับตาดู
     
  13. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874

    รับทราบจ้า :cool:

    B5 - War Room Falkman
     
  14. น้ำกับพายุ

    น้ำกับพายุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    358
    ค่าพลัง:
    +2,452
    รับทราบครับ อาจารย์
     
  15. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    “เอกวาดอร์” ประกาศเตือนภัยภูเขาไฟปะทุ

    วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม 2555 เวลา 08:59 น.

    [​IMG]

    เอกวาดอร์ประกาศเตือนภัย และเตรียมอพยพประชาชนที่อาศัยใกล้ภูเขาไฟ ตันกูราฮัว หลังพบแนวโน้มว่าภูเขาไฟอาจปะทุรุนแรงอีกครั้ง

    วันนี้ ( 17 ธ.ค. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกีโต ประเทศเอกวาดอร์ว่า ทางการเอกวาดอร์ประกาศเตือนภัยภูเขาไฟในระดับสีส้ม ซึ่งเป็นระดับรองจากระดับสูงสุด หลังพบแนวโน้มการปะทุอย่างรุนแรงของภูเขาไฟ ตันกูราฮัว เมื่อวันอาทิตย์


    แถลงการณ์ของสำนักงานป้องกันภัยพลเรือนแห่งชาติ ระบุว่า ทางหน่วยงานจำเป็นต้องประกาศให้จังหวัดตันกูราฮัว และชิมโบราโซ เป็นพื้นที่เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด และเตรียมอพยพประชาชน เนื่องจากอยู่ในรัศมีที่เสี่ยงจะได้รับผลกระทบจากการปะทุของภูเขาไฟตันกูราฮัวมากที่สุด หลังเจ้าหน้าที่พบความเคลื่อนไหวหลายประการ รวมถึงปริมาณการปล่อยแก๊ซที่เพิ่มขึ้น ที่อาจเป็นสัญญาณการปะทุของเถ้าถ่าน กลุ่มควัน ไปจนถึงลาวาในอนาคตอันใกล้


    ภูเขาไฟตันกูราฮัว มีความสูง 5,029 เมตร ตั้งอยู่ห่างจากกรุงกีโตไปทางใต้ราว 135 กิโลเมตร มีความหมายว่า ปล่องแห่งเปลวไฟ ในภาษาเกชัว ที่เป็นภาษาของชาวอินคาเผ่าหนึ่ง เคยระเบิดครั้งรุนแรงล่าสุดเมื่อปี 2549 คร่าชีวิตประชาชนไป 6 ศพ นอกจากนี้ ทางการเอกวาดอร์ต้องอพยพประชาชนในเมืองบานอสกว่า 15,000 หลังมีกลุ่มควันหนาทึบ และเถ้าถ่านพวยพุ่งออกมาจากภูเขาไฟลูกนี้อย่างรุนแรงเมื่อปี 2542 ซึ่งชาวเมืองต้องลี้ภัยอยู่ในศูนย์พักพิง หรือย้ายไปอยู่เมืองอื่นเป็นการชั่วคราวนานร่วม 1 ปี ก่อนจะสามารถย้ายกลับเข้ามาดังเดิมได้

    “เอกวาดอร์” ประกาศเตือนภัยภูเขาไฟปะทุ | เดลินิวส์

    B5 - War Room Falkman
     
  16. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    น้ำท่วมพัทลุงขยายวงกว้าง-ซัดคอสะพานขาด

    วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ.2555 8:55น.

    [​IMG]

    ฝนกระหน่ำพัทลุงทั้งคืน น้ำท่วมขยายวงกว้างหลายหมู่บ้าน สูง 30-50 ซ.ม. ขณะกระแสน้ำกัดเซาะคอสะพานขาด ชาวบ้านใช้สัญจรไม่ได้

    สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.พัทลุง ล่าสุด ฝนยังคงตกลงมาตลอดทั้งคืน และในตอนเช้า ยังตกกระจายนานเป็นวันที่ 5 ทำให้น้ำป่าจาก เทือกเขาบรรทัด ที่ไหลผ่าน อ.ศรีนครินทร์ ที่กระกระแสน้ำไหลลงมาทางคลองนาท่อม ก่อนไหลลงทะเลสาบสงขลา ที่ ต.ลำปำ อ.เมือง โดยกระแสน้ำที่เชี่ยวกราดได้ไหลเอ่อล้นท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ หมู่ 5, 7 ต.ปรางหมู่ หมู่ 5, 9, 10 ต.พญาขัน หมู่ 4, 7, 9, 11 ต.ชัยบุรี หมู่ 4 , 8, 11 ต.ลำปำ อ.เมือง พื้นที่การเกษตร สวนยางพารา นาข้าว และสวนปาล์ม ชาวบ้านหลายร้อยครัวเรือน ต้องเร่งอพยพสิ่งของสัตว์เลี้ยงขึ้นไว้บนที่สูง เนื่องจากระดับน้ำยังท่วมสูง 30-50 ซ.ม. รถเล็กต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินทางเข้าหมู่บ้าน

    นอกจากนั้นแล้ว กระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกราด เมื่อคืนที่ผ่านมา ยังกัดเซาะคอสะพานขาด เส้นทางในหมู่บ้านระหว่างหมู่ 5 และหมู่ 7 จนชาวบ้านไม่สามารถใช้สัญจรผ่านไปมาได้ ต้องใช้ไม้พาดเพื่อข้ามไปอีกฝั่ง แต่ก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก วอนให้ทางจังหวัด เร่งเข้าซ่อมแซมช่วยเหลือเป็นการด่วน

    น้ำท่วมพัทลุงขยายวงกว้าง-ซัดคอสะพานขาด : INN News


    เฝ้าระวังน้ำตก 4 แห่ง หวั่น น้ำป่าหลาก


    วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ.2555 10:49น.

    [​IMG]

    เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าโตนงาช้าง เฝ้าระวังน้ำตก 4 แห่ง หวั่น เกิดน้ำป่าไหลหลาก หลังฝนตกต่อเนื่อง

    เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าโตนงาช้าง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง เฝ้าระวังปริมาณน้ำของน้ำตก ทั้ง 4 แห่ง ที่อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง ทั้งน้ำตกโตนปลิว น้ำตกโตนงาช้าง น้ำตกบริพัตร ซึ่งอยู่ในพื้นที่ จ.สงขลา และน้ำตกปาหนัน ในพื้นที่ จ.สตูล เนื่องจาก ยังคงมีฝนตกในเขตเขตเทือกเขา ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นน้ำอย่างต่อเนื่อง อาจจะเกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากในระยะนี้ได้เพื่อแจ้งเตือนให้นักท่องเที่ยวได้ทราบ รวมทั้ง ชาวบ้านในพื้นที่ปลายน้ำได้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์

    อย่างไรก็ตาม สำหรับน้ำตกทั้ง 4 แห่ง ขณะนี้ยังคงเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปเล่นน้ำและพักผ่อนในบริเวณน้ำตกได้ตามปกติ แม้ปริมาณน้ำจะเพิ่มขึ้น แต่ยังอยู่ในระดับที่ปลอดภัย แต่ได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิด และเตือนนักท่องเที่ยว หากพบว่าปริมาณน้ำไหลแรงและเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมทั้งมีสีขุ่นแดงให้รีบขึ้นจากน้ำทันที และเลี่ยงการลงเล่นน้ำตกในช่วงดังกล่าวเพื่อความปลอดภัย

    เฝ้าระวังน้ำตก 4 แห่ง หวั่น น้ำป่าหลาก : INN News

    B5 - War Room Falkman
     
  17. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    ฮ.ไนจีเรียตกกลางป่าจนท.รัฐ-ผจว.เสียชีวิต

    วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ.2555 7:28น.

    [​IMG]

    เฮลิคอปเตอร์เจ้าหน้าที่ไนจีเรีย ตกกลางป่า ขณะผู้ว่าการจังหวัดสำคัญและอดีตหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง เสียชีวิต

    สถานีโทรทัศน์ของไนจีเรีย ได้รายงานว่า เกิดเหตุ เฮลิคอปเตอร์ แบบอากุสต้า ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงนั่งมาประสบอุบัติเหตุตกในป่า รัฐบาเยลซ่า หลังจากพาเจ้าหน้าที่ เหล่านี้เดินทางกลับจากงานศพ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 คน ซึ่งรวมทั้ง นักบิน 2 คน โดยอุบัติเหตุครั้งนี้ สร้างความตกตะลึงให้แก่ ประธานาธิบดีกู้ดลัก โจนาทาน ซึ่งได้สั่งการให้สอบสวนสาเหตุโดยด่วน

    ผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกครั้งนี้ รวมทั้ง นายแพทริก อิบราฮิม ยาโคว่า ผู้ว่าการจังหวัดคาดูน่า ซึ่งเป็นจังหวัดที่เกิดเหตุจลาจลนองเลือดบ่อยครั้ง และนายโอโวเย่ อาซาซี อดีตหัวหน้าที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของไนจีเรีย

    ทั้งนี้ ข่าวดังกล่าวสร้างความวิตกแก่ประชาชนในจังหวัดคาดูนา ซึ่งเกิดเหตุกลุ่มติดอาวุธมุสลิมโบโกฮารัมระเบิดโจมตีโบสถ์คริสต์มาแล้วหลายครั้ง นับตั้งแต่ลุกฮือจับอาวุธต่อต้านรัฐบาลเมื่อปี 2552

    ฮ.ไนจีเรียตกกลางป่าจนท.รัฐ-ผจว.เสียชีวิต : INN News

    B5 - War Room Falkman
     
  18. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    ยอดดอยลำปางหนาวเร่งแจกเครื่องกันหนาว

    วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ.2555 10:55น.

    [​IMG]

    ยอดดอยลำปางเริ่มหนาวจัด อุณหภูมิไม่ถึง 10 องศาเซลเซียส เร่งแจกเครื่องนุ่งห่มกันหนาว บรรเทาความหนาวเย็น

    ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวจัด บนยอดดอย มีเด็กเล็กและคนชรา ที่ บ้านแม่จอกฟ้า ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ได้รับผลกระทบจากภัยหนาว หลังจากอุณหภูมิยังคงลดลงอย่างต่อเนือง โดยอุณหภูมิช่วงนี้ บนยอดดอยอยู่ที่ 8 -10 องศาเซลเซียส โดยทุกวันช่วงเช้าและช่วงหัวค่ำ ชาวเขา เด็กเล็ก และคนชรา ต้องออกมาก่อกองไฟผิงไฟเพื่อคลายความหนาวเย็นกันอย่างต่อเนื่อง

    ด้าน นายสันติ นฤมิตร นายอำเภอแจ้ห่ม จ.ลำปาง พร้อมด้วยชมรมผู้สื่อข่าวนครลำปาง มอบเครื่องนุ่งห่มกันหนาว ให้กับประชาชน เด็กเล็ก และคนชรา พื้นที่ ต.ทุ่งผึ้ง ในพื้นที่จำนวน 2 หมู่บ้าน โดยทำการแจกเครื่องกันหนาวจำนวน 500 ชุด เพื่อเป็นการบรรเทาความหนาวเย็น และบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชน


    เตือนลำปางหนาวลงอีก2-4องศา เจอ1วัน2ฤดูหนาว-ร้อน

    วันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2555 เวลา 10:40:00 น.

    เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม นายทิวา พันธ์ไม้สี หัวหน้าสถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง ได้รายงานสภาพอากาศโดยทั่วไปของ จ.ลำปาง ว่าสภาพอากาศในพื้นที่ยังคงหนาวเย็นบนพื้นราบ อุณหภูมิเฉลี่ย 16-18 องศาเซลเซียส และหนาวจัดบนยอดดอย อุณหภูมิต่ำกว่า 11 องศาเซลเซียส รวมถึงยังมีหมอกหนาทึบในตอนเช้ามืด และเช้าตรู่ ระหว่างวันที่ 19-22 ธันวาคม 2555 บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีน จะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ ประกอบกับกระแสลมตะวันตกในระดับสูงจะยังคงพัดปกคลุมภาคเหนือ ซึ่งจะทำให้ภาคเหนือมีอากาศหนาวเย็นลงไปอีก 2-4 องศาเซลเซียส

    ทั้งนี้ ขอประกาศเตือนประชาชนทุกพื้นที่ของ จ.ลำปาง ให้เตรียมพร้อมรับมือกับสภาพอากาศที่จะเกิดความหนาวเย็น อย่างไรก็ตาม สภาพอากาศของ จ.ลำปาง จะไม่เกิดความแปรปรวนมี 3 ฤดูอยู่ในวันเดียวเหมือนกับในช่วง 3 สัปดาห์ก่อน ที่มีทั้งหนาว ร้อน และฝน แต่ได้เข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเต็มที่ จะหนาวในช่วงกลางคืน ไปจนถึงช่วงสาย ส่วนในช่วงบ่ายประชาชนจะเจอกับความร้อน ถือว่าจะเจอ 2 ฤดูในวันเดียว ทั้งหนาวและร้อน



    B5 - War Room Falkman
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 ธันวาคม 2012
  19. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    เหนืออีสานกลางตอ.ตอนบนอากาศเย็น กทม.มีหมอกเช้า

    วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ.2555 7:07น.

    [​IMG]

    กรมอุตุฯ เผย ไทยตอนบน อากาศเย็นและมีหมอกบางในตอนเช้า ภาคใต้มีฝนกระจาย ขณะที่ กทม. อุณภูมิต่ำสุด 25-26 องศา

    กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานลักษณะอากาศทั่วไป บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลาง ยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบน ประกอบกับลมตะวันตกเฉียงเหนือพัดปกคลุมภาคเหนือตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกตอนบน มีอากาศเย็นและมีหมอกในตอนเช้า สำหรับ คลื่นกระแสลมตะวันออกที่เคลื่อนเข้ามาปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ มีกำลังปานกลาง ทำให้ภาคใต้มีฝนกระจายในระยะนี้

    สำหรับ กรุงเทพฯและปริมณฑล มีเมฆบางส่วนกับหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 25-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 ก.ม./ช.ม.

    [​IMG]

    B5 - War Room Falkman
     
  20. SPM

    SPM Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    54
    ค่าพลัง:
    +111
    Share ความรู้สึกตอนนี้ครับ
    ผมรู้สึกมึนๆ อาการคล้ายๆ กับมีแผ่นดินไหวประมาณนั้น
    ไม่แน่ใจตัวเองครับ ว่าอาการนี้เกิดจากงานเยอะ กินกาแฟ หรือว่าอะไร
    ผมอยู่บนตึกชั้น 21 ใกล้ๆศูนย์ประชุมสิริกิตต์ครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...