วิชาชินบัญชรอธิษฐาน.. จิตตภาวนา โดย พระอาจารย์อารยวังโส

ในห้อง 'สมเด็จโต พรหมรังสี' ตั้งกระทู้โดย เพียรละ, 24 กุมภาพันธ์ 2013.

  1. เพียรละ

    เพียรละ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กุมภาพันธ์ 2013
    โพสต์:
    16
    ค่าพลัง:
    +148
    วิชาชินบัญชรอธิษฐาน.. จิตตภาวนา โดย พระอาจารย์อารยวังโส


    สาธุชน พึงรวมจิตไว้ที่ฐานจิตฐานต่าง ๆ ตามลำดับ โดยรวมให้เป็นจุด ๆ เดียว ไม่เคลื่อนตาม ลม เข้า-ออก บริกรรมพุทโธให้นิ่ง รวมเป็นหนึ่งจากฐานจิตที่ ๑ ปากโพรงจมูก หรือ ริมฝีปากบน เมื่อรวมเป็นหนึ่ง..เคลื่อนจิตช้า ๆ ผ่านสันจมูกมาไว้ฐานจิตที่ ๒ ตรงหน้าผากระหว่างคิ้ว... เมื่อรวมเป็นหนึ่งแล้ว ให้เคลื่อนจิตไปสู่ ฐานจิตที่ ๓ บนกระหม่อมศีรษะ ตรงนี้สำคัญมากเป็นการเริ่มต้นการอธิฐานชินบัญชร ต้องรวมนิ่ง สติกำกับพุทโธรวมลงเป็นหนึ่งเดียวกลางกระหม่อมศีรษะ

    ตั้งจิตอธิษฐานว่า "ขอพระพุทธเจ้าทุกพระองค์ อดีต สืบเนื่องจนปัจจุบัน จงประดิษฐานอยู่บนศีรษะของข้าพเจ้า ณ บัดนี้" โดยรวมองค์พุทโธไว้บนศีรษะของเรา แล้วอธิษฐานดำริ ๓ ครั้งที่จิต ดังในพระชินบัญชรคาถา สัพเพ ปะติฏฐิตา มัยหัง มัตถะเก เต มุนิสสะรา, สีเส ปะติฏฐิโต มัยหัง พุทโธ ธัมโม ทะวิโลจะเน... "ขอพระพุทธเจ้าทุกพระองค์ทรงประดิษฐานอยู่บนกระหม่อมของข้าพเจ้า"... ดำริสืบเนื่องว่า พระพุทธเจ้าทั้งหลายเหล่านั้น ๒๘ พระองค์ มีพระตัณหังกรเป็นต้น เป็นพระมุณีเจ้าผู้นำโลกทุกพระองค์ ทรงประดิษฐานอยู่บนกระหม่อมของข้าพเจ้าเถิด.. แล้วรวมพุทโธไว้บนกระหม่อมศีรษะ ... ดังพระบาลีคาถาว่า
    ตัณหัง กะราทะโย พุทธา อัฏฐะวีสะติ นายะกา, สัพเพ ปะติฏฐิตา มัยหัง มัตถะเก เต มุนิสสะรา, สีเส ปะติฎฐิโต มัยหัง พุธโธ ธัมโม ทะวิโลจะเน, ขอพระพุทธเจ้า ประดิษฐานอยู่บนศีรษะของข้าพเจ้า ขอพระธรรมเจ้าประดิษฐานอยู่ที่ดวงตาทั้งสอง
    เคลื่อนจิตที่ตั้งมั่นดีแล้วบนกระหม่อมศีรษะลงไปภายในกลางกะโหลกศีรษะ ประมาณ ๒-๓ นิ้ว ระดับเดียวกับดวงตาของเรา รวมให้นิ่งภายในกลางกะโหลกศีรษะ แล้วแผ่ไปที่ดวงตาทั้ง ๒ ข้าง ด้วยอำนาจจิตดำริว่า " ขอพระธรรม...จงประดิษฐานอยู่ที่ดวงตาทั้งสองของข้าพเจ้า" เพ่งรู้อยู่ที่ดวงตาทั้งสองข้างด้วยจิตที่เป็นกลาง รวมอยู่ที่พุทโธ สว่างอยู่เบื้องหน้า ...

    เคลื่อนจิตธัมโมจากดวงตากลับเข้าสู่ภายในกะโหลกศีรษะ รวมเป็นองค์พุทโธให้เป็นหนึ่งเดียว เป็นก้อนกลมสว่างอยู่ภายในกลางกะโหลกศีรษะ.. เคลื่อนมาที่อุระคือทรวงอก ตรงลิ้นปี่ที่ศูนย์กลางกาย.. จากพุทโธที่กลางกระหม่อมศีรษะ ธัมโมที่ดวงตาแปลงเป็นสังโฆตั้งอยู่ที่ศูนย์กลางกายรวมจิตให้แน่วแน่ นิ่งเป็นหนึ่งอยู่ที่ศูนย์กลางกาย

    การจะเอ่ยอ้างคุณของพระอริยสงฆ์องค์ใดก็ตาม ในความหมายธรรมก็คือให้จิต รู้ ตื่น เบิกบาน มีกำลังแห่งความศรัทธาจิตอย่างยิ่งให้องค์คุณของพระรัตนตรัย.. จะเคลื่อนไปตำแหน่งใด ก็ให้มีความตื่น เบิกบาน รู้อยู่ตลอดเพื่อให้เพิ่มพูนกำลังฉันทะอิทธิบาท กำลังวิริยะอิทธิบาท กำลังจิตตะอิทธิบาทให้แก่กล้าขึ้น และเป็นกำลังแห่งพละ... ให้ดำริที่จิตว่า "พระสงฆ์ผู้เป็นอากรแห่งคุณทั้งปวง พึงประดิษฐานอยู่ที่อุระประเทศของข้าพเจ้า" และรวมบริกรรมว่า สังโฆ ให้เป็นหนึ่งเดียวกับจิตกำกับอยู่อย่างเข้มแข็ง ตั้งอยู่ตรงศูนย์กลางกาย...

    และดำริต่อไปว่า "ขอพระอนุรุทธะเถระเจ้าประดิษฐานที่หทัย คือหัวใจ" แล้วเคลื่อนจิตจากศูนย์กลางกายที่ดำริจิตรวมอยู่กับสังโฆ ไปที่หัวใจด้านเบื้องซ้าย โดยกำหนด สังโฆเป็นพระอนุรุทธะเถระเจ้า และกลับมาที่ศูนย์กลางกายอีกครั้ง เพื่อดำเนินต่อไปตามบทกรรมฐานการอธิษฐานชินบัญชร ตามลำดับโดยดำริว่า "ขอพระสารีบุตรเถระเจ้าประดิษฐาน ณ เบื้องขวา".... แล้วเคลื่อนจิตจากศูนย์กลางกายไปเบื้องขวา และกลับมาที่ศูนย์กลางกาย ดำริสังโฆรวมอีกครั้งหนึ่ง จากนั้นพึงดำริสังโฆและเคลื่อนจิตตามที่ปรากฎในบทกรรมฐานต่อไป ดังนี้

    "ขอพระโกณฑัญญะเถระเจ้า พึงประดิษฐานอยู่ที่เบื้องหลัง"...

    "ขอพระมหาโมคคัลลานะเถระเจ้า ประดิษฐานอยู่เบื้องซ้าย"...

    "ขอพระอานนท์กับพระราหุลเถระเจ้า พึงประดิษฐานอยู่ ณ หูขวา ของข้าพเจ้าทั้งหลาย"...

    "แม้พระกัสสปะเถระเจ้า กับพระมหานามะเถระเจ้า ทั้ง ๒ พึงประดิษฐาน ณ หูซ้ายของข้าพเจ้า"

    "พระโสภิตะ ผู้ถึงพร้อมด้วยสิริ เป็นพระมุนีที่ประเสริฐ ดังอาทิตย์ส่องสว่าง พึงประทับที่สุดผมเบื้องหลัง"

    "พระกุมารกัสสปะเถระเจ้า ผู้แสวงคุณอันยิ่งใหญ่ผู้มีวาทะอันวิจิตรผู้เป็นบ่อเกิดแห่งคุณนั้น จงประดิษฐานอยู่ที่หน้าผากของข้าพเจ้าเป็น นิจ"....

    "พระเถระทั้ง ๕ พึงเป็นรอยเจิมบนหน้าผากของข้าพเจ้า ได้แก่พระปุณณะเถระเจ้า พระองคุลิมาลเถระเจ้า พระอุบาลีเถระเจ้า พระนันทะเถระเจ้า และพระสีวลีเถระเจ้า"

    เราก็รวมเป็นรอยเจิมไว้ที่หน้าผาก..."พระมหาเถระทั้งหลาย ๘๐ องค์ ที่เหลือจากนี้ เป็นผู้ชนะมาร ผู้เป็นสาวกของพระผู้มีพระภาคเจ้า ผู้ทรงชนะรุ่งเรืองอยู่ด้วยเดชแห่งศีล พึงสถิตอยู่ในอวัยวะภายในน้อยใหญ่ทั้งหลาย ทั่วสรรพางค์กายของข้าพเจ้าเถิด" เพื่อคุ้มครองรักษาทั้งสรรพางค์กายนี้... โดยสูดลมหายใจเข้า แล้วแผ่ไปทั่วร่างกาย ให้ขนลุกขนพองซาบซ่านไปทั่วตัว... จะทำกี่ครั้งก็ได้ แล้วรวมไว้ที่ศูนย์กลางกายอีกครั้งหนึ่ง

    ต่อไป รวมจิตไว้ที่ศูนย์กลางกาย ให้ตั้งมั่นดำริว่า พุทโธ เมนาโถ, ธัมโม เมนาโถ. สังโฆ เมนาโถ และรวมจิตอยู่ที่พุทโธ.... ขณะนี้ เปลี่ยนสังโฆเป็นพุทโธ และอธิษฐานที่จิตว่า...

    "พระขันธปริตร พระโมรปริต พระอาฏานาฏิยสูตร พึงเป็นหลังคาเครื่องปิดกั้นในอากาศ"
    ข้าพเจ้าขออธิษฐานขึ้นไปตั้งไว้เป็นเครื่องปิดกั้นในอากาศ รวมจิตเป็นพุทโธ แล้วแผ่ขึ้นไปข้างบน ก็ให้สำเร็จปิดกั้นด้านบนด้วยอำนาจแห่งพระขันธปริตร พระโมรปริตร และพระอาฏานาฏิยสูตร เพื่อป้องกันด้านบนกลับมารวมจิตไว้ที่ศูนย์กลางกาย ด้วยอำนาจแห่งพุทโธ พึงอธิษฐานว่า

    "ด้วยอำนาจแห่งธรรมที่ได้กระทำบูชาด้วยดีแล้วนี้ อันปรากฎอยู่ในบทชินบัญชรคาถา จงถึงซื่งความสำเร็จทั้งปวง .. ขออุปัทวะทั้งหลายทั้งภายนอกภายใน จงถึงความพินาศไป ด้วยเดชแห่งพระผู้มีพระภาคเจ้าไม่มีที่สิ้นสุด .. ขอพระผู้มีพระภาคเจ้าผู้มหาบุรุษประเสริฐเหล่านั้นทั้งหมดจงอภิบาลรักษาข้าพเจ้า ผู้อยู่ท่ามกลางชินบัญชร ... ขออำนาจพระปริตร พระสูตรที่กล่าวไว้ในพระชินบัญชรคาถา พึงปิดกั้นในเบื้องล่าง ปิดกั้นในเบื้องหน้า ปิดกั้นในเบื้องหลัง ดุจเป็นห้องแห่งอำนาจธรรมที่ปกป้องรักษาทุกทิศทาง ทั้งภายใน ภายนอก เบื้องหน้า เบื้องหลัง เบื้องบน เบื้องล่าง ทุกทิศ .. ปกป้อง ปกปิด รักษา และรวมจิตไว้ที่พุทโธศูนย์กลางกาย ดุจเรานั่งท่ามกลางชินบัญชร ..
    อธิษฐานว่า "ขอข้าพเจ้าเป็นผู้ชนะอุปัทวะด้วยอานุภาพแห่งพระผู้มีพระภาคเจ้า .. ขอข้าพเจ้าเป็นผู้ชนะหมู่ข้าศึกด้วยอานุภาพแห่งพระธรรมเจ้า... ขอข้าพเจ้าเป็นผู้ชนะอันตรายทั้งปวงด้วยอานุภาพแห่งพระสงฆ์ และการประพฤติธรรมตามพระคาถาชินบัญชรอธิษฐานเจริญภาวนานี้ เถิด"

    รวมจิตไว้ที่ศูนย์กลางกาย แผ่ไปในทุกทิศทาง และรวมกลับมาไว้ที่ศูนย์กลางกาย รู้อยู่กับ พุทโธ ทำจิตให้เบิกบานอีกครั้ง ... เป็นสมบูรณ์แห่งการประพฤติกรรม รวมจิตให้นิ่งสงบไว้ ตั้งจิตอธิษฐานอีกครั้ง อันสมบูรณ์ด้วยอำนาจแห่งธรรม... ตั้งจิตอยู่ที่พุทโธ...

    ขออานุภาพแห่งพระผู้มีพระภาคเจ้า พึงอภิบาลรักษาข้าพเจ้าดุจประดิษฐานอยู่บนกระหม่อมของข้าพเจ้า..

    ขออำนาจแห่งพระธรรม พึงสถิตอยู่ที่ดวงตาทั้งสองของข้าพเจ้า..

    ขออำนาจแห่งพระสงฆ์ พึงตั้งมั่นอยู่ที่อุระประเทศของข้าพเจ้า..

    และขอพระมหาเถระเจ้า พึงประดิษฐานทั่วสรรพางค์กายของข้าพเจ้า..

    ขอพระรัตนสูตร พึงตั้งอยู่เบื้องหน้า..

    ขอพระเมตตาสูตร พึงตั้งอยู่เบื้องขวา..

    ขอพระธชัคคสูตร พึงตั้งอยู่เบื้องหลัง..

    ขอพระองคุมาลปริตร พึงตั้งอยู่เบื้องซ้าย..

    ขอพระขันธปริตร พระโมรปริตร พระอาฏานาฏิยสูตร เป็นหลังคาเครื่องปิดกั้นในอากาศ..

    และขอจิตของข้าพเจ้านั้น รวมอยู่ในชินบัญชร ตั้งอยู่ในอำนาจแห่งพุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ เพื่อความชนะอุปัทวะชนะหมู่ข้าศึกชนะอันตราย .. ด้วยอานุภาพแห่งพระผู้มีพระภาคเจ้า พระธรรม และพระสงฆ์ พึงสำเร็จ ณ บัดนี้ เถิด

    บัดนี้เป็นความตั้งมั่นสุดท้ายอันสมบูรณ์ตามชินบัญชรคาถาที่ตั้งขึ้นเพื่ออธิษฐานธรรมเจริญจิตภาวนา.. รวมจิตไว้ที่ศูนย์กลางกาย แผ่ด้วยคำว่า นะโม พุทธะ เมตตา ไปทุกทิศทางอย่างไม่มีประมาณ ส่งไปยังสัตว์ ทั้งหลายน้อยใหญ่ ..

    รวมจิตไว้ที่ศูนย์กลางกาย ดำริ นะโม พุทธะ เมตตา แผ่ไปทั่วสรรพางค์กายอีกครั้ง ระลึกพุทโธ พุทโธ ควบคุมจิตไว้ที่ศูนย์กลางกาย และเคลื่อนกลับมาที่ฐานจิตที่ ๑ ปากโพรงจมูก

    ดำริพุทโธที่จุดสัมผัสลม รู้ลมหายใจเข้าออก หายใจเข้าพุทโธ หายใจออกพุทโธ หายใจให้มีกำลังขึ้น แรงขึ้น เร็วขึ้น แล้วผ่อนช้าลง คลายลมหายใจออก ..เอวัง
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • image002.jpg
      image002.jpg
      ขนาดไฟล์:
      9.1 KB
      เปิดดู:
      459
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 กุมภาพันธ์ 2013
  2. เพียรละ

    เพียรละ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กุมภาพันธ์ 2013
    โพสต์:
    16
    ค่าพลัง:
    +148
  3. chuchart_11

    chuchart_11 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    764
    ค่าพลัง:
    +2,932
    ขออนุโมทนาสาธุ ธรรมใดที่ท่านสำเร็จแล้ว ขอข้าพเจ้าสำเร็จด้วยเทอญ สาธุๆๆ
     
  4. Thammasawasdee

    Thammasawasdee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2013
    โพสต์:
    292
    ค่าพลัง:
    +869
    ธรรมะสวัสดี ^-^

    ขออนุโมทนา สาธุจร้า

    สาธุ สาธุ สาธุ
     

แชร์หน้านี้

Loading...