มีเรื่องปรึกษา..เครียดมาก

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย toptenstriker, 21 มีนาคม 2013.

  1. toptenstriker

    toptenstriker Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2012
    โพสต์:
    17
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +27
    พ่อที่บ้านชอบดื่มเหล้า เวลามีเงินชอบไปเลี้ยงเพื่อนฝุง เล่นการพนัน มีหนี้สิ้นมากมาย ทางครอบครัวจะช่วยเหลือยังไงไม่พอพอใช้หมดท่านก็สร้างหนี้ใหม่ ที่บ้านมีรายได้หลายทางแต่พอเอาเงินจากรายได้ที่ได้มาไปใช้หมด มันมีวิธีไหนไหมครับที่ทำให้พ่อไม่เป็นแบบนี้นะ ผมพูดหรือคนในครอบครัวพูดไม่ฟัง ส่วนตัวผมก็พูดแนะนำเตือนท่านไม่ฟังแถมไล่ผมออกจากบ้านอีก ผมก็ต้องมาอาศัยอยุ่ข้างนอกนะ และเวลามีไรเกี่ยวกับในครอบครัวนะเวลาเรื่องดีๆๆเช่นเราส่งเงินให้ท่านใช้หนี้ให้ท่านนะท่านไม่พูดไม่เล่าบอกใคร แต่เวลาเรามีเรื่องมีหนี้ท่านจะเอาไปบอกคนอื่นไม่เข้าใจว่าทำไมต้องทำแบบนี้นะ เครียดมาก เคยมีคนแนะนำว่าให้พาท่านไปทำบุญบ่อยๆๆผมผรือคนในครอบครัวพาไปนะ ท่านก็ไปพอกลับมาจากวัดหรือจากทำบุญก็ไปดื่มเหล้าเหมือนเดิมพอกลับมาก้มาด่าคนในบ้านนะ บอกตรงๆๆหมดปัญหาจะแก้ไขแล้วคงต้องตามเวรกรรมแล้วมั้ง ถ้าพี่ๆเพื่อนๆๆหรือใครก็ได้มีคำแนะนำรบกวนบอกด้วยนะครับ ขอบพระคุณมากนะครับ ตอนนี้แม่ผมนะทุข์ใจมากเลยนะ ถ้าพ่อผมดีขึ้นนะแม่ผมสบายใจนะไม่ใช้เป้นตัวรับอารมของพ่อผมตลอดเวลานะเวลาไมได้ดังใจหรือเมามานะ
     
  2. ฑ

    เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2009
    โพสต์:
    119
    ค่าพลัง:
    +257
    คุณพ่อคุณเป็นเจ้ากรรมนายเวรในรูปของคน เวลาทำเรื่องดี ทำบุญ สวดมนต์ อย่าลืมแผ่เมตตา ส่งพลังบุญ(พลังบวก)ให้คุณพ่อคุณแม่

    เคยแนะนำคนไปปฏิบัติธรรมที่ต่างจังหวัด ปัญหาเขาก็ค่อยๆดีขึ้น ถ้าคุณสนใจหรือคิดว่าพอมีเวลาจะไป(3-7วัน)ส่งข้อความมาถามได้นะ เราเป็นกำลังใจให้คุณ(rose)
     
  3. ddman

    ddman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    2,046
    ค่าพลัง:
    +11,941
    เรื่องนี้้ ท่านจขกท ก็เล่าแล้วว่าได้พยายามแก้ไขปัญหาแล้วตามวิถีทางที่ควร แต่ก็ยังมีปัญหาอยู่ดี.....

    สิ่งหนึ่งที่ท่านจขกท จะไม่ได้ความชอบใจหากจะกล่าวว่า เพราะเราหรือใครๆก็ไม่อาจแก้ไขใครอื่นให้เป็นอย่างที่เราต้องการได้....ท่านเพ่งเล็งว่าจะแก้ไขพ่อ แต่จนแล้วจนรอดก็แก้ไม่ได้ เพราะหากพ่อไม่คิดแก้ไขตนเองแล้ว ใครอื่นก็ช่วยไม่ได้จริงๆ...

    ท่านพึงทราบว่า สิ่งทั้งปวงล้วนไหลมาแต่เหตุ...เรื่องที่ท่านต้องประสบพบเจอนั้น ส่วนหนึ่ง..มาด้วยกรรมจัดสรรค์ให้ ทั้งแม่ที่ต้องผจญทุกข์นี้ด้วยก็ไม่พ้นอำนาจบาปเก่าที่ซัดมา..

    ท่านพึงเข้าใจว่า แม้การที่ถูกเบียดเบียน ทั้งเรื่องเงินทองหรือคำพูด ก็ล้วนสอดคล้องกับเจตนาบาปที่ท่านเคยทำมาแล้วในอดีต หาไม่แล้วท่านจะไม่ได้พบเรื่องเช่นนี้เลยแม้จะอยู่ในหมู่โจร..ดูสิ กับท่าน พ่อทำตัวไม่น่ารักเลย แต่กับคนอื่น พ่อเหมือนเทวดาของเขาเหล่านั้น..นี่เพราะเหตุไรกันเล่า?! ...

    เมื่อท่านไม่อาจเปลี่ยนแปลงพ่อได้ ก็พึงสงเคราะห์แม่ ให้ทราบข้อธรรม ยังแม่ให้มีพระรัตนตรัยเป็นสรณะ หาบทธรรมที่อ่านง่ายๆให้แม่อ่าน เหล่านี้ล้วนเกื้อกูลต่อการบรรเทาทุกข์ของแม่ เพราะเมื่อแม่ได้"ปัญญา" เพราะการสดับศึกษาธรรมแล้ว ท่านจะปลงวางและทำใจได้ด้วยควาาฉลาดคิด แม้ท่านจขกท ก็จะได้ชื่อว่าทำการตอบแทนคุณแก่บุพพการีได้อย่างดีที่สุดกว่าวิธีอื่นทั้งหลาย..

    ส่วนพ่อนั้น เมื่อท่านสงเคราะห์ด้วยธรรม นำไปทำบุญก็ชื่อว่าได้ตอบแทนคุณท่านด้วยดียิ่งแล้ว บุญเช่นนี้ ย่อมมีผลมหาศาลแก่ท่านจขกท เอง ในภพอันนับไม่ถ้วนต่อไป พึงปลื้มใจเถิด...

    แต่พ่อนั้น เมื่อท่านไม่รับ่เอาด้วยดี หลงอยู่ในการก่อบาปเวรภัย กรรมนั้นย่อมปรากฏผลเฉพาะที่พ่อเท่านั้น ไม่มีผลอันใดแก่บุคคลนอกนั้นเลย..เมื่อคิดจะเกื้อกูลพ่อก็พาท่านไป"ฟังธรรม"เพื่อเป็นปัจจัยแก่ปัญญาของพ่อเถิด การทำบุญอื่นๆก็ดี แต่การฟังธรรมเท่านั้นนำปัญญาให้เกิดได้ บุคคลเมื่อมีปัญญาย่อมแยกแยะได้ว่าสิ่งใดดีหรือชั่ว มีประโยชน์หรือโทษ ควรละหรือควรเจริญได้ด้วยตนเอง แม้ไม่ต้องมีใครๆมาบอกกล่าว ก็สามารถกระทำตนไว้ในคลองธรรมได้ ไม่เบียดเบียนทั้งตนแลคนรอบ้าง ..

    แต่ถ้ามันฝืนเกินไป ก็ต้องหันมารักษาใจตนให้ดี แล้ววางอุเบกขาด้วยปัญญา(ไม่ใช่โทสะ)ว่า...

    สัตว์ทั้งหลายมีกรรมเป็นของตนจริงๆ เขาก็มาด้วยกรรมของเขา จักไปตามกรรมของเขานั่นเเหละ...เราก็มาด้วยกรรมของเราแลจักไปตามกรรมของเราเช่นกัน..และพิจารณาทำกรรมที่จะนำผลตรงตามที่ปรารถนาให้ยิ่งขึ้นไป ย่อมเป็นผู้ปรารภตนด้วยดี...

    ขออนุโมทนาในความเป็น"อภิชาตบุตร"ของท่านจขกท ขอความสงบสุขเย็นใจ พ้นแล้วจากการถูกเบียดเบียนทั้งจากภายในแลภายนอกพึงบังเกิดแก่ท่านด้วยบุญอันดีทั้งหลายที่ท่านทำไว้แล้วนะครับ...
     
  4. Saber

    Saber เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    5,941
    กระทู้เรื่องเด่น:
    19
    ค่าพลัง:
    +11,819
    จขกท บวชบรรพชา หรือยังครับ


    แนะนำว่า ให้ บวชพระให้พ่อ แม่ นะครับ

    .
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 มีนาคม 2013
  5. สักการะ

    สักการะ ชิวิตดั่งอาทิตย์อัศดง สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    4,917
    ค่าพลัง:
    +5,742
    แนะนำแนวทาง ของหลวงพ่อจรัญ ครับ
    บทสวดพาหุงมหากาครับ
    หากมีโอกาสไปปฎิบัติ ที่วัดจะยิ่งดี ยอมสละเวลาสัก 7 วัน
    เผื่อทุกอย่างอาจจะดีขึ้นครับ
    ผมอาจจะโชคดีกว่า จขกท นิดหน่อยตรงที่ คุณพ่อผมเมื่อก่อนชอบไปเล่นพนันบิลเลียด ไก่ชน ไพ่ บางเดือนครอบครัว เราแย่ ถึงขนาดที่ แทบไม่มีข้าวกิน ( มีลูกสามคน อยู่ใน วัยเรียน แม่เป็นแม่บ้าน พ่อทำงานราชการ เงินเดือนนิดเดียว ) ปัจจุบันท่านยังยอมฟังผมบ้าง ซึ่งเป็นลูกชายคนโต
    ผมสวดมนต์ บทพาหุงมาเกือบสิบปีแล้ว ในตอนเช้าขณะขับรถไปทำงาน ก่อนออกจากบ้านจะอธิษฐาน ให้คุณพ่อ คุณแม่ ตลอดให้สุขภาพดี ก่อนหน้านี้ จะอธิษฐานให้
    พ่อกับแม่ มีโอกาส ได้เห็นธรรม
    ปัจจุบัน คุณพ่อ เกษียณแล้ว และเลิกเล่นการพนันแล้ว หันมาเล่นพระแทน และเนื่องจาก คุณพ่อ ผมเลี่ยมพระเป็นด้วย ผมก็จะขยัน หา พระไปให้เลี่ยม เพื่อให้ท่าน เห็นว่าเราชอบในสิ่งเดียวกัน จะได้ไม่ว่างด้วย (ไม่รู้บาปเปล่า)
    ลองดูนะครับ คงต้องใช้เวลาหน่อย
     
  6. buakwun

    buakwun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    2,830
    ค่าพลัง:
    +16,613
    ขออนุโมทนาในคำที่กล่าวมาทั้งสิ้น
     
  7. ติดบ่วง

    ติดบ่วง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 เมษายน 2012
    โพสต์:
    194
    ค่าพลัง:
    +771
    ผมคล้ายๆ จขกท.ครับ แต่ไม่ใช้เรื่องเงินทอง เจอคำด่าทิ่มเอาครับ ท่านชอบดื่มสุรา ชอบด่า คุณพ่อของผมท่านเกลียดใครคนนั้นจะโดนท่านหาเรื่องไม่เลิก(ท่านจะทำอย่างนี้คนในสังคมทั่วๆไป ในหมู่บ้านหรือที่รู้จักๆกัน หรือประมาณท่านมักจะชอบข่มคนที่ด้อยกว่าอ่ะครับ ผมสังเกตุดูซึ่งอาจจะเป็นอคติของเองผมก็ได้นะครับ เหมือนเวลาที่ท่านด่าใครแรงๆหรือดูถูกถากถาง ให้เขาเจ็บใจ เหมือนท่านดูจะมีความสุขอ่ะครับ เหมือนท่านจะรู้สึกว่าสะใจที่ได้ทำให้เขาเจ็บปวดอ่ะครับ) ผมกับคุณแม่โดนมาเป็นสิบๆปี วันนี้ก็เอาอีก เพิ่งสดๆร้อนๆเลย ทนมาได้ตั้งนาน ผมผิดด้วยที่ระงับโทสะไม่ได้ คุณพ่อขู่จะยิงผมด้วย ผมก็ท้าท่านให้ยิงนะ บอกท่านว่าถ้าทำให้ท่านหายแค้น จะยิงผมจะทำร้ายผมก็ทำเลยถ้าท่านสบายใจ ผมจะไม่ตอบโต้ แถมถูกด่าอย่างงั้นอย่างนี้ ว่าขี้ขลาด การเราไม่อยากมีเรื่องกับคนอื่นกลายเป็นท่านหาว่าเราขี้ขลาด ก็กลายเป็นยังงั้นไป ถ้าทำใครมันก็ต้องติดคุกคนปกติเค้าไม่อยากมีเรื่องกะใครหรอกครับ แถมโดนท่านดูถูกเหยียดหยามอีก คงเป็นกรรมเก่าของเราจริงๆครับ ตอนนี้ยังไม่รู้จะอยู่บ้านได้อีกหรือเปล่า แถมโดนตะเพิดให้ออกจากบ้านอีก ผมเองก็กลัวตัวเองพลาดอีก ยอมนับว่าลึกๆเจ็บปวดคับแค้นครับ ทั้งๆที่อุทิศกุศลให้ท่านบ่อยๆแต่ก็ยังไม่วายครับ ชนะใจตัวเองนี่ช่างยากเย็นมากครับ แต่เขาเป็นพ่อครับ ยังไงก็ทำอะไรไม่ได้ ถ้าไปไหนไม่ได้คงต้องโดนท่านทิ่มแทงด้วยคำพูดอยู่ เราคงเกิดมาเพื่อใช้กรรมกับท่านมั้งครับ คนที่ทำให้เราเจ็บปวดที่สุดคือพ่อของตัวเอง เมียผมดูว่าจะทิ้งผม ผมตกงาน ผมผิดหวังหลายเรื่องในชีวิต ผมเจ็บป่วย ป่วยหนัก ผมเจออุบัติเหตุ เคยถูกคนอื่นข่มเหงรังแก ทำร้ายร่างกาย จนเกือบๆพิการ แต่เชื่อมั้ยครับผมไม่เคยเจ็บปวดในเรื่องใดๆเท่าเรื่องของคุณพ่อผมเลยครับ เรื่องนี้ทิ่มแทงใจและฝังใจผมอย่างมาก(ไม้รู้ข้ามภพชาติด้วยรึเปล่าครับ) ทั้งๆที่อยากจะลบความรู้สึกด้านลบกับท่าน เพราะเราก็เป็นพ่อคนแล้ว แต่ก็ยังมีเหตุตลอด ผมไม่ได้โทษท่านหรอกครับ ผมโทษตัวเองครับ แต่ถ้าใครถามผมจะบอกว่าผมเป็นคนที่ชั่วเองครับ ผมยอมลงนรกให้นายนิรยบาลลงโทษเองครับ เพราะยังไงทุกวันนี้ก็เหมือนนรกครับ โดนเผาทั้งเป็นแทบจะทุกวัน แต่ผมคงต้องอยู่ให้ผ่านพ้นไปให้ได้ครับ ผมตั้งจิตแทบทุกวันไม่ให้ใจตัวเองคิดอาฆาตพยายบาท จองเวรกับคุณพ่อของผมครับ ตั้งจิตอุทิศกุศลให้ท่านให้หมดสิ้นเวรต่อกัน เราคงเป็นหนี้ท่านเยอะครับเลยหมดยากเย็นแสนเข็ญ ส่วนใครจะมองผมว่าชั่วหรือเลวผมก็ยอมรับแต่โดยดีครับ ผมทำดีที่สุดได้แค่นี้เองครับในตอนนี้ และผมเองก็ยอมรับผลกรรมนั้นทุกอย่างครับ ผมบอกคนอื่นตลอดครับว่าผมเป็นคนเลว ผมไม่เคยสร้างภาพว่าตัวเองดีครับบางอย่างทำไปตามจิตสำนึก หลายอย่างก็ยังมีสันดานเลวอยู่มาก(ผมบอกตรงๆครับผมเห็นชาติก่อนของตัวเองคือพญามารครับ เป็นตระกูลอสูร สันดานโทสะร้าย ขี้หงุดหงิด ติดมาแต่อดีตชาติ ถึงต้องพยายามศึกษาและหาโอกาสปฏิบัติธรรม เพื่อลบล้างสันดานนี้)ไม่ยังงั้นผมไม่หันหน้าเข้าหาธรรมะหรอกครับ แล้วผมยังไม่รู้เลยครับจะได้กลับเข้ามาบอร์ดนี้อีกรึเปล่าเลยครับ อาจจะต้องตัดปัญหาไปอยู่ที่อื่นเพราะผมอาจเป็นตัวปัญหาในครอบครัวไปแล้วในตอนนี้ ยอมรับว่าเครียดและจิตตกครับ แต่ก็ต้องยอมรับสภาพ ยอมรับผลกรรมไป.......

    ขอแสดงความเห็นใจและให้กำลังใจเจ้าของกระทู้ด้วยครับ ขอให้ท่านผ่านไปให้ได้ครับ ผมเองก็จะพยายามครับ แย่อย่างมากที่สุดก็แค่ตายแล้วไปถูกเผาต่อในภูมิอื่น

    ขอขอบคุณบอร์ดนี้มากๆครับ ที่มีแต่สิ่งดีๆครับ ขออนุโมทนาครับ
     
  8. lionking2512

    lionking2512 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,525
    ค่าพลัง:
    +7,632
    ขอเป็นกำลังใจให้คุณติดบ่วงเอาชนะกรรมให้ได้ในชาตินี้ ด้วยกำลังแห่งบุญกุศล ด้วยอำนาจคุณพระศรีรัตนไตร ครับ
    อย่างไรเสียขอให้มั่นคงในศีลนะครับ สิ่งนี้จะคอยช่วยเหลือเราจากเหตุอวมงคลทั้งหลาย
    ติดหนี้เขา กลั้นใจใช้เขาไปครับ ใช้หมดเราก็ไม่ลำบากแล้ว ขอให้มีขันติหนักแน่นนะครับ และถึงพร้อมด้วยวิริยะ ดูพระมหาชนกเป็นตัวอย่าง แม้ไม่เห็นฟากฝั่งท่านก็มิหมดความหวังมิหมดสิ้นความเพียร จนสิ่งศักสิทธิ์ทนอยู่มิได้ต้องให้ความช่วยเหลือท่าน ขอให้โชคดีนะครับ
     
  9. NARKA

    NARKA เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    1,572
    ค่าพลัง:
    +4,560
    ให้วางอุเบกขาสำหรับพ่อ เมื่อเตือนแล้วท่านไม่ฟัง ต้องให้ท่านเห็นโลงศพจึงหลั่งน้ำตาเอง ท่านจึงจะหยุด พยายามพูดกรอกหูท่าน(ระวังโดนเตะ)ว่า "ตับแข็งๆ"
     
  10. yo09()

    yo09() เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ธันวาคม 2012
    โพสต์:
    296
    ค่าพลัง:
    +4,897
    รู้สึกเห็นใจ ทุกๆท่านที่กำลังเป็นทุกข์อันเนื่องกับบุพการีของตนเอง ซึ่งมีท่านอื่นๆหลาย
    ท่านกำลังเผชิญอยู่เช่นกัน ผมเองก็ได้ผ่านเหตุการณ์ทำนองนี้มาแล้ว

    ขออนุญาตแนะนำดังนี้

    ๑. นับแต่วินาทีนี้ หยุดเพ่งโทษบุพการีของตนทันที ในทุกกรณี

    ๒. ให้พยายามระลึกถึงบุญคุณที่บุพการีมีต่อตนให้มาก และบ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้
    เพราะถ้าไม่มีท่านก็ไม่มีเรา ท่านจึงมีพระคุณมากมายประมาณมิได้

    ๓. เมื่อมีจิตสำนึกรู้พระคุณของท่านแล้ว ให้ตั้งจิตเมตตาต่อท่านให้มากที่สุดเท่าที่จะมาก
    ได้ และปรารถนาจะตอบแทนบุญคุณของท่าน

    ๔. สำรวจตนเอง และปฏิบัติหน้าที่ของตนซึ่งเป็นลูก ต่อบุพการีอย่างเต็มกำลังความ
    สามารถ ให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้

    ๕. ระหว่างนี้หากเกิดเหตุเสียดแทงใจใดๆ ที่บุพการีทำต่อตน ทำให้ตนเป็นทุกข์
    ตนจะต้องฝึกทำจิตเป็นกลาง ไม่ยินดียินร้ายในสิ่งทั้งปวง และตั้งหน้าตั้งตาทำหน้าที่
    ของลูกที่ดี ปรนนิบัติรับใช้ท่านให้ดีที่สุด โดยไม่ท้อ ไม่ปริปากบ่น

    ๖. ปฏิบัติกุศลกรรมบท ๑๐ ให้ดีที่สุด ทำบุญกริยาวัตถุ ๑๐ ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
    ( โดยตนเองไม่เดือดร้อน ) แล้วตั้งจิตอุทิศบุญ ( บางท่านเรียกโอนหรือส่งบุญ ) ให้
    บุพการีของตน ( เอ่ยชื่อท่าน ) และเจ้ากรรมนายเวรของบุพการี ทำให้มาก ทำให้
    บ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้

    โดยเฉพาะการส่งบุญ ทำได้ตลอดโดยแทบไม่ต้องลงทุนอะไรเลย วิธีที่ผมทำคือภาวนา
    ในใจ ( หรือออกเสียงก็ได้ )ว่า " สมเด็จพ่อองค์ปฐม " อย่างน้อย ๙ จบ ( หรือจะเป็นคำ
    ภาวนาอื่นก็ได้ เช่น พุทโธ , สัมมาอรหัง , นะมะพะธะ ตามแต่จะถนัด ) แล้วตั้งจิต
    อธิษฐานส่งบุญให้บุพการีว่า " ขอบุญความดีของข้าพเจ้า จงสำเร็จแก่ ..( ชื่อบุพการี ) "
    ภาวนาอย่างนี้หลายๆรอบ ทุกๆวัน ยิ่งบ่อยมากเท่าไหร่ได้ยิ่งดี

    หากทำได้ และกรรมที่ผูกกันไว้ไม่เหนียวแน่นหนานัก ก็อาจคลายตัวลงได้ไม่นาน
    เมื่อถึงตอนนั้น พฤติกรรมของบุพการีของตนจะค่อยๆเบาลงเอง วิธีนี้อาจช่วยได้บ้าง

    อย่าเพิ่งเชื่อ ! โปรดใช้วิจารณญาณและพิสูจน์ดูเองนะครับ

    " นิพพานชาตินี้กันเถอะ "
     
  11. ประปราย

    ประปราย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2012
    โพสต์:
    107
    ค่าพลัง:
    +301
    นึกถึงปู่เลยค่ะ ตอนแก่ และตอนใกล้ตาย จะลำบากมาก รีบแก้ไขให้ท่านเลิกดื่มเหล้าเถอะค่ะ
     
  12. นายดอกบัว

    นายดอกบัว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    1,696
    ค่าพลัง:
    +5,676
    ตัวผมก็เป็นคนชอบด่านะ แต่ด่าให้คิด ด่าสั้นๆ ไปคิดเอง
     

แชร์หน้านี้

Loading...