ชาวเน็ต...จัดหนัก'รถเก่า'ห้ามเข้ากรุง

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย กลิ่นลำดวน, 12 ตุลาคม 2013.

  1. กลิ่นลำดวน

    กลิ่นลำดวน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤษภาคม 2013
    โพสต์:
    366
    ค่าพลัง:
    +2,461
    ชาวเน็ต...จัดหนัก'รถเก่า'ห้ามเข้ากรุง

    "...รถอายุเกิน 7-10 ปี ห้ามนำเข้ามาวิ่งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร หากนำเข้ามาวิ่งจะต้องเสียภาษีเทียบเท่ารถใหม่ โครงการนี้ได้นำแนวคิดมาจากประเทศญี่ปุ่นเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาจราจร..." ส่วนหนึ่งจากแนวคิด พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กำกับดูแลงานด้านการจราจร เผยหลังจากแถลงแผน 16 โครงการเร่งด่วนในปี 2557 กำลังเป็นประเด็นทอล์กออฟเดอะทาวน์..."สาวกออนไลน์" ต่างลุกขึ้นมาสะบัดปลายนิ้ว รุมสวดกันยับผ่านสังคมโซเชียลมีเดีย!!

    "รัฐบาลจะห้ามรถ 7-10 ปี วิ่งใน กทม. แบบญี่ปุ่น หรือจะเอาเก็บค่าเข้าพื้นที่ชั้นในแบบลอนดอนก็ได้ เพื่อแก้ปัญหาจราจร ผมเห็นด้วยเพราะนั่นเป็นปลายทาง รัฐบาลหากจะจำกัดสิทธิผู้เสียภาษีเต็มเม็ดเต็มหน่วยอย่างผม ก็กรุณาทำระบบขนส่งมวลชนให้ผมสามารถเดินทางใน กทม. เหมือนญี่ปุ่น หรือลอนดอน ก่อนนะครับ เพราะจริงๆ แล้วอยากนั่งรถไปทำงานแล้วได้นั่งอ่านหนังสือบ้าง เล่นโทรศัพท์บ้างอะครับ" คุณ "Chanyut Manoon" บ่นดังๆ ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว

    ส่วนเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ก็มีผู้เข้ามาตั้งกระทู้พูดคุยเกี่ยวกับประเด็นห้ามรถเก่าเข้ากรุงหลายกระทู้ เช่น "ตำรวจใหญ่มีแนวคิดเก็บภาษีรถเก่า" โพสต์โดยคุณ "Bfour" ระบุว่า "นายตำรวจใหญ่ให้ข่าวเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรจะเสนอรัฐบาลขอเก็บภาษีรถเก่า ให้เท่ารถใหม่ นัยว่าไม่อยากให้คนใช้รถเก่าในกรุงเทพฯ จะได้ช่วยแก้ปัญหาจราจร รถเก่าเท่านั้นหรือที่สร้างปัญหาจราจร ท่านคิดได้แค่นี้จริงๆหรือ?" คุณ "ชาครึ่งถ้วย" มองว่า "ผมไม่ว่าไร ผมใช้รถ 10 กว่าปีแล้ว แต่จะเอาเมืองนอกมาใช้ก็เอามาให้ครบ บางประเทศเก็บภาษีรถเก่าแพงขึ้น แต่รถใหม่ ราคาถูกนะครับ ภาษีไม่โหดเหมือนเมืองไทย"

    คุณ "แม่หมูกับน้องดีจัง" มองว่า มันเป็นนโยบายที่ทางตำรวจเสนอขึ้นมา เพื่อส่งต่อให้รัฐบาลพิจารณาอนุมัติเป็นกฎหมายจราจรบังคับใช้ แต่ถ้ารัฐบาลเห็นดีเห็นงามด้วย ก็ขอด่าทั้งตำรวจที่เสนอนโยบายไป และขอกราบรัฐบาลที่สนองมาเช่นกัน ตอนนี้เป็นแค่การคิด หรือแนวคิดเท่านั้นครับ และคงจะเป็นแนวคิดต่อไปจนเข้ากรุแหละ เพราะมีคนด่าทั้งเมือง

    ขณะที่ คุณ "SKYDAY" โพสต์กระทู้ระบุว่า "บัดซบ ตร.เตรียมห้ามรถอายุเกิน 7 ปี วิ่งพื้นที่กทม." คุณ "InBox" มองว่า หากต้องการนำเข้ามาวิ่งจะต้องเสียภาษีเท่ารถใหม่ ผมว่าเสียภาษีไม่เยอะเท่าไรนะ อย่างรถ 1,500 ซีซี ภาษีประจำปีรถใหม่ก็แค่ 1,600 บาทเอง ใครอยากใช้อยู่ก็เสียภาษีเพิ่มนิดนึง...สรุปแก้ปัญหาจราจรไม่ได้ แต่รัฐได้ค่าภาษีเพิ่มขึ้น และคุณ "march_k" มองว่า หารายได้ให้เข้ากรมอีกแล้ว รายได้จากการทำผิดกฎจราจรลดลง เพราะโดนด่าเรื่องตั้งด่านแล้วรถติด เลยหาช่องทางหาเงินใหม่ เพราะอายุรถดูจากรุ่นคร่าวๆ ก็รู้ว่าอายุกี่ปีแล้วใครเอารถเก่าออกมาขับได้ไล่จับง่ายขึ้น ส่งเสริมบริษัทขายรถทางอ้อมอีกแล้ว น่าจะไปเข้มงวดเรื่องการตรวจสภาพตอนต่อทะเบียนมากกว่า รถเก่าแล้วดูแลรักษาดี ยังดีกว่ารถใหม่ที่เร่งผลิตออกมาขายแล้วคนใช้ไม่มีเวลาดูแลรักษา

    คุณ "EzzO" โพสต์กระทู้สรุปว่า "การเก็บภาษีรถอายุเกิน 7-10 ปี นั้น เป็นเพียงแนวความคิดที่ต้องให้สังคมช่วยกันคิดพิจารณา.." คุณเชื่อหรือไม่ วันนี้คงจะมีคำตอบเช่นนี้ออกมา เพราะโดนต่อต้านจากกระแสสังคมที่มีมากมายมหาศาล จนทำให้เจ้าของนโยบายดังกล่าว ต้องออกมาให้สัมภาษณ์ด้วยวลีเช่นนี้ คุณ "walkingtall" มองว่า มันเป็นไปไม่ได้ในทางปฏิบัติ มีทางอื่นให้ทำตั้งหลายอย่างไม่ต้องลงทุนด้วย เช่นกวดขันวินัยจราจร การจอดรถในที่ห้ามจอด แล้วไปทำให้การตรวจสภาพรถให้เป็นการตรวจจริงๆ ตรวจให้ละเอียด ไม่ใช่ตรวจพอเป็นพิธี จ่ายไม่กี่ร้อยก็ได้เอกสารต่อทะเบียนได้!!!

    ด้าน พล.ต.ต.อดุลย์ กล่าวว่า โครงการรถ 10 ปี ยังไม่ได้อยู่ในโครงการนำร่องเร่งด่วน เป็นนโยบายที่ต้องนำมาพิจารณา เชิญผู้เกี่ยวข้องต่างๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคขนส่ง และสื่อมวลชน มาร่วมสัมมนาพูดคุยกันเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจร ก่อนที่เสนอโครงการให้รัฐบาลพิจารณา ทั้งนี้ ต่างคนก็ต่างมีแนวคิดที่ดีในการนำเสนอ ตำรวจก็รับทุกเรื่องมาวิเคราะห์ถึงผลดีผลเสีย หลังจากที่สื่อเสนอโครงการไปก็มีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ต้องนำมาดูในรายละเอียดอีกครั้ง

    "รถที่มีสภาพเก่านั้น สร้างปัญหาจราจร เช่น รถเสียกลางถนนทำให้การจราจรติดขัด ส่วนใหญ่จะเป็นรถเก่าแทบทั้งสิ้น ซึ่งเป็นข้อมูลที่ได้มาจากตำรวจจราจรผู้ปฏิบัติในพื้นที่ ทุกโครงการที่วางไว้นั้น บช.น.ต้องการแก้ไขปัญหาจราจรให้พี่น้องประชาชนไม่ใช่สร้างปัญหา อย่างไรก็ตาม ต้องวิเคราะห์ดูในเรื่องของเชิงเศรษฐกิจและเศรษฐศาสตร์ด้วย ถ้าต้องการไม่ให้มีการประพฤติผิดกฎหมายเราก็บังคับกฎหมายเข้มข้น แม้ว่ามีปัญหาในช่วงแรกต่อไปก็ต้องหาวิธีการให้เหมาะสมและดีที่สุด" พล.ต.ต.อดุลย์ กล่าว

    ..........

    (หมายเหตุ : ชาวเน็ต...จัดหนัก'รถเก่า'ห้ามเข้ากรุง : Hot ติด Web โดยทีมข่าวรายงานพิเศษ)
     
  2. กลิ่นลำดวน

    กลิ่นลำดวน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤษภาคม 2013
    โพสต์:
    366
    ค่าพลัง:
    +2,461
    เอ้อ มันไม่รู้ จะอธิบายยังไง
    รถเนี้ย ผ่อนหมดพอดี เลยคะท่าน
    ผ่อนหมด ไม่กี่ปี ก็ห้ามวิ่งเลยหรือคะท่าน
    ข้าราชการผ่อนได้ 72 เดือนคะท่าน

    ท่านคงเคยได้ยิน หารถคันหนึ่ง เหมือน หาเมียมั๊ยคะ ท่าน
    ถ้าจะให้เปลี่ยน ทุก 7 หรือ 10 ปีเนี้ย
    มันจะไหวหรือคะท่าน

    เงินที่จะซื้อรถได้คันหนึ่งเนี้ย มันทั้งชีวิต คนคนหนึ่งเลยนะคะท่าน
    เรียนมาเพื่อพิจารณาคะท่าน

    เคยเอารถไปล้าง แล้วเขาให้เก็บของมีค่าในรถออก
    เจอคำพูดนี้บ่อยๆ เลยบอก
    รถพี่เนี้ย มีค่าที่สุดแล้วนะน้องนะ โปรดล้างอย่างถนอม
     
  3. qillip

    qillip เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    164
    ค่าพลัง:
    +366
    ควรฟังให้ดีก่อนนำมาวิจารณ์จะดีกว่ามั้ยครับ
    นี่แหละผลแห่งการไม่ได้หาข้อมูล อ่านแบบผ่านๆแล้วคิดเองเออเอง
    สร้างความแตกแยกรายวัน เห็นแล้วน่าเวทนา ทุกวันนี้ยังลำบากไม่พอ ยังมาสร้างวจีกรรมให้เป็นบาปติดตัวไปอีก
     
  4. กลิ่นลำดวน

    กลิ่นลำดวน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤษภาคม 2013
    โพสต์:
    366
    ค่าพลัง:
    +2,461
    ก็เอาอันที่ถูกต้อง มาลงซิคะท่านขา
    บอกให้คิด ถึงแม้จะยังไม่ทำ นะคะท่าน
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 ตุลาคม 2013
  5. ศนิวาร

    ศนิวาร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2008
    โพสต์:
    7,337
    ค่าพลัง:
    +17,632
    รัฐบาลนี้มีที่ว่างให้ยืนเฉพาะคนรวย คนจนไม่มีสิทธิ

    นโยบายเก็บภาษีคนโสด

    นโยบายเก็บภาษีรถเก่า

    ต่อไปก็คงมีนโยบายเก็บภาษีอากาศหายใจ เนอะ

    หรือจะเอาให้สาแก่ใจก็ออกกฎมาเลยว่า " มีเงินเก็บไม่ถึงร้อยล้าน-พันล้าน ห้ามเข้ามาอยู่ในเมืองหลวง "

    คนรวยทำอะไรก็ได้ทุกอย่าง เอาเปรียบคนจนสุด ๆ ขายหุ้นไม่ต้องเสียภาษีมีเงินเข้ากระเป๋าร้อยล้านพันล้าน

    ชาวบ้านขายข้าวแกง ขายก๋วยเตี๋ยว ชามละ 30-50 บาท พ่อเล่นนับถวยนับจานขูดเอาภาษีทุกบาททุกสตางค์

    อำนาจอยู่ในมือแล้วนี่ จะทำอะไรก็ทำได้ ใครจะกล้าหือ
     

แชร์หน้านี้

Loading...